BRK4TL-NewsUK20Jan2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Trung Quốc cố tình phớt lờ Zelenskiy ở Thụy Sĩ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “China snubs Zelenskyy in Switzerland”, nghĩa là “Trung Quốc phớt lờ Zelenskiy ở Thụy Sĩ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các nhà lãnh đạo Ukraine không giấu giếm việc muốn gặp các quan chức Trung Quốc tại Thụy Sĩ trong tuần này nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã về nước mà không có cuộc gặp gỡ mong muốn.

Phái đoàn Trung Quốc tại Thụy Sĩ đã có nhiều cơ hội được ngồi đối diện với những người đồng cấp Ukraine, dù ở Bern hay tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Bất kỳ cuộc gặp nào cũng có thể thỏa mãn niềm hy vọng lâu dài ở Kyiv về việc tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp, thẳng thắn với các quan chức cao cấp của Bắc Kinh. Ngay trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình đa quốc gia ở dãy Alps của Thụy Sĩ, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói rằng Trung Quốc bắt buộc phải tham gia các cuộc đàm phán hòa bình và ám chỉ rằng Zelenskiy sẽ có cơ hội trò chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang).

Cuối cùng, Ukraine không đạt được tiến triển nào trong việc khiến Trung Quốc cam kết đàm phán, còn Zelenskiy và Lý đều không lên tiếng.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc không có ý định thúc đẩy việc chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Putin với Ukraine. Thay vào đó, họ đứng về phía Nga, cung cấp cho lực lượng của Nga các vật liệu quân sự nhằm duy trì nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa bất chấp áp lực và lệnh trừng phạt của phương Tây. Ukraine và những người ủng hộ nước này lập luận rằng việc chặn đứng đường ống đó sẽ càng làm hỏng kế hoạch của Điện Cẩm Linh.

Quyết định của Trung Quốc không gặp mặt người Ukraine có vẻ là cố ý chứ không phải do vấn đề về lịch trình. Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu gặp mặt của Kyiv vào một thời điểm nào đó trong chuyến thăm Thụy Sĩ chung của họ. Một quan chức cao cấp khác của Mỹ cho biết Trung Quốc đã từ chối bất kỳ cuộc tụ họp nào sau khi Nga kêu gọi nước này ngừng các cuộc gặp gỡ ngoại giao với Ukraine. Cả hai quan chức, giống như những người khác được đề cập trong câu chuyện này, đều được giấu tên để trình bày chi tiết về một động thái nhạy cảm.

Một quan chức Ukraine phản bác câu chuyện này, nói rằng không có cuộc gặp nào với các quan chức Trung Quốc theo lịch trình của phái đoàn và Kyiv chưa bao giờ yêu cầu điều đó. Các quan chức Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một quan chức cao cấp của Liên minh Âu Châu cho biết khối đã kêu gọi Trung Quốc nối lại liên lạc trực tiếp với Zelenskiy, đồng thời lưu ý rằng cuộc gặp với ông Lý ở Thụy Sĩ sẽ là một bước đi tích cực.

Cả hai nước đã tiến hành một số hoạt động ngoại giao kể từ cuộc xâm lược mới và mở rộng của Nga. Zelenskiy và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại vào tháng 4 năm ngoái và đặc phái viên Ukraine của Trung Quốc đã tới Kyiv vào tháng sau. Kể từ đó, mối quan hệ trở nên ít mang tính cá nhân hơn nhiều, mặc dù Ukraine vẫn duy trì hy vọng cả hai bên có thể bắt đầu lại các cuộc đàm phán.

Zelenskiy và Lý, một người bạn thân cận của Tập, đã đến Davos để gặp gỡ các đối tác nước ngoài và phát biểu trước những khán giả giàu có của diễn đàn.

Họ đưa ra những thông điệp rất khác nhau: Lý thể hiện Trung Quốc là một nơi an toàn để đầu tư bất chấp những khó khăn kinh tế của nước này - đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ - trong khi Zelenskiy chỉ trích Putin và tập hợp các đồng minh vì mục tiêu của Ukraine.

Ông nói trên sân khấu chính của WEF hôm thứ Ba: “Bất kỳ ai cũng nghĩ rằng đây chỉ là về chúng tôi, đây chỉ là về Ukraine, về cơ bản họ đã nhầm lẫn”.

Không có cuộc họp với Trung Quốc trong lịch trình của mình, Zelenskiy đã dành thời gian phối hợp với các đối tác chủ chốt, cụ thể là Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken, cũng như Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Zelenskiy và đất nước của ông, đặc biệt là khi trận chiến trên bộ gần như dừng lại, khiến cả hai bên bị mắc kẹt trong các đợt pháo kích tiêu hao dọc theo chiến tuyến rộng lớn.

Quốc hội Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong việc thông qua khoản viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine khi các thành viên Quốc Hội ngày càng rút lui khỏi việc duy trì một cuộc chiến không có hồi kết, thay vào đó họ muốn tập trung các nguồn lực để bảo đảm biên giới phía nam với Mễ Tây Cơ khi số lượng lớn người di cư đến. Tổng thống Joe Biden đã triệu tập các nhà lập pháp tới Tòa Bạch Ốc để phá vỡ bế tắc.

Bất chấp áp lực trừng phạt của phương Tây, hoạt động sản xuất quốc phòng của Nga vẫn tiếp tục hoạt động tốt, cho phép lực lượng của Putin tiếp tục chiến đấu bất chấp hàng trăm ngàn binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương.

Dù có sự lạnh lùng của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Ukraine vẫn được những người tham dự diễn đàn chào đón với thái độ sốt sắng như một ngôi sao nhạc rock.

Một đám đông lớn tụ tập bên ngoài phòng họp chỉ để nhìn thoáng qua Zelenskiy đang chuẩn bị cho phiên họp tiếp theo. Ông phớt lờ các câu hỏi của báo chí, trong đó có câu hỏi về mối quan hệ của Ukraine với Trung Quốc, bỏ đi như thể ông chưa hề nghe thấy điều đó.

BRK4TL-NewsUK19Jan2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Quan chức NATO cảnh báo phương Tây: Hãy sẵn sàng cho 'bất cứ điều gì'

Ký giả JOSHUA POSANER của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “NATO official warns West: Be ready for ‘anything’”, nghĩa là “Quan chức NATO cảnh báo phương Tây: Hãy sẵn sàng cho 'bất cứ điều gì'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Chủ tịch ủy ban quân sự của liên minh NATO Rob Bauer cho biết hôm thứ Tư rằng các nước NATO cần phải đặt trong tình trạng báo động đỏ về chiến tranh và “mong đợi những điều bất ngờ”.

Bauer cho biết trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự ở Brussels: “Để có hiệu quả hoàn toàn, bây giờ cũng như trong tương lai, chúng ta cần một sự chuyển đổi về chiến đấu của NATO”. “Đối với điều này cũng vậy, hợp tác công-tư sẽ là chìa khóa.”

Bauer, đô đốc người Hà Lan, cho biết các đồng minh cần “tập trung vào tính hiệu quả” và tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ bằng nhiều cuộc tập trận, quan hệ đối tác trong ngành và quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ.

“Chúng ta cần các chủ thể công và tư thay đổi tư duy của họ từ thời đại mà mọi thứ đều có thể lên kế hoạch, thấy trước, kiểm soát được, tập trung vào hiệu quả… sang thời đại mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Bauer nói thêm: “Đây là một thời đại mà chúng ta cần mong đợi những điều bất ngờ.”

Trong khi các nước NATO đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng và cam kết các hợp đồng lớn mới với các nhà sản xuất vũ khí sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, thì phải mất một thời gian để tăng sản lượng.

Ví dụ, Bauer trước đây đã thẳng thắn về sự cần thiết phải tiêu chuẩn hóa loại đạn hạng nặng cỡ nòng 155 ly để các nước dễ dàng hợp tác hơn về kho pháo và cung cấp cho Ukraine những đạn dược có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí khác nhau.

Bauer cho biết: “Về mặt quân sự, còn nhiều bước nữa cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu phòng thủ chung của chúng ta”, đồng thời trích dẫn cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc xung đột nghiêm trọng “sẽ quyết định số phận của thế giới”.

Bauer cho biết, tất cả mọi thứ từ cải thiện hậu cần đến nhiều cuộc tập trận chung hơn và bố trí thêm nhiều quân trong tình trạng báo động tích cực đều là những biện pháp mà các nước NATO đang thúc đẩy thực hiện.

Ông nói thêm: “Các mảng kiến tạo quyền lực đang dịch chuyển”. “Và kết quả là: Chúng ta phải đối mặt với thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.”

2. Putin theo dõi tình trạng bất ổn ở nông thôn khi hàng ngàn người đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình hiếm hoi ở Nga

Theo SERGEY GORYASHKO của tờ Politico, hàng ngàn người đã biểu tình ở miền trung nam nước Nga hôm thứ Tư sau khi tòa án kết án Fayil Alsynov, một nhà hoạt động vì quyền bản địa của nhóm dân tộc Bashkir địa phương, bốn năm tù giam vì tội kích động hận thù sắc tộc.

Cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài tòa án ở Baymak, một thị trấn có 17.000 dân cách Mạc Tư Khoa gần 2.000 km gần biên giới Kazakhstan, bất chấp cảnh báo bắt giữ của cảnh sát và lệnh cấm tụ tập ngoài đường trái phép.

Theo truyền thông địa phương, hàng chục người đã bị bắt khi lực lượng an ninh bắn hơi cay và đánh người biểu tình bằng dùi cui.

Cuộc biểu tình ở Baymak, diễn ra hai tháng trước cuộc bầu cử ở Nga mà Vladimir Putin bảo đảm sẽ giành được chiến thắng, đã gây bối rối cho Điện Cẩm Linh. Mạc Tư Khoa đã tỏ ra gay gắt với những người bất đồng chính kiến kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bắt giữ hàng ngàn người.

Alsynov, 37 tuổi, nổi tiếng với chiến dịch thành công năm 2020 chống khai thác đá vôi ở Kushtau, một khối núi rất linh thiêng đối với cư dân địa phương ở Cộng hòa Bashkortostan. Sau những cuộc phản đối dữ dội phản đối dự án khai thác mỏ, Thống đốc Radiy Khabirov, cựu quan chức Điện Cẩm Linh, đã cấm khai thác đá vôi ở đó và tuyên bố Kushtau là khu vực tự nhiên được bảo vệ.

Tuy nhiên, năm ngoái, Alsynov đã bị bỏ tù sau khi có bài phát biểu tại một cuộc biểu tình phản đối việc khai thác vàng bất hợp pháp. Phát biểu trước đám đông ở Bashkir, ông than thở rằng trong khi người Bashkir chiến đấu ở Ukraine, đất đai của họ ở Bashkortostan đang bị chiếm đoạt. Anh ta sử dụng thuật ngữ kara halyk, trong tiếng Bashkir có nghĩa là “người bình thường”, nhưng trong tiếng Nga được dịch là “Người da đen”.

“Người Armenia sẽ về quê hương, người kara halyk về quê hương, người Nga sẽ về Ryazan, người Tatars sẽ về Tatarstan của họ. Chúng tôi sẽ không thể di chuyển, chúng tôi không có nhà khác, nhà của chúng tôi ở đây! Alsynov nói.

Khabirov sau đó đã đệ đơn khiếu nại lên một công tố viên khu vực, người sau đó đã buộc tội Alsynov xúc phạm công nhân từ Caucasus và Trung Á. Nhà hoạt động này phủ nhận cáo buộc, cho rằng lời nói của ông đã bị dịch sai từ Bashkir. Anh ta cho biết anh ta có kế hoạch kháng cáo bản án và nói rõ: “Tôi luôn đấu tranh cho công lý, cho người dân của tôi, cho nền cộng hòa của tôi.”

Các nhà hoạt động địa phương coi việc kết án Alsynov là sự trả thù của Khabirov cho chiến dịch trước đó của ông ta. Từng là quan chức quyền lực của Điện Cẩm Linh, Khabirov trước đây từng làm việc cho Putin với tư cách là phó giám đốc chính sách đối nội của văn phòng tổng thống.

Trước phán quyết của tòa án, cảnh sát đã chặn trước các con đường đến Baymak. Theo trang web giám sát ngừng hoạt động Down detector, người dùng WhatsApp ở nước cộng hòa này được cho là đã gặp khó khăn khi truy cập ứng dụng, dẫn đến suy đoán rằng chính quyền đã làm tắc nghẽn ứng dụng do các cuộc biểu tình, đây cũng được coi là thách thức đối với sự quyền lực của Khabirov ở Bashkortostan.

Nửa tá người biểu tình hiện phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm, trong khi chính quyền đã mở một vụ án hình sự về tội “bạo loạn hàng loạt” ở Baymak. Số lượng vụ bắt giữ được các phương tiện truyền thông độc lập của Nga đưa tin rất khác nhau.

Abbas Gallyamov, cựu quan chức chính quyền Bashkortostan và hiện là nhà khoa học chính trị, cho biết: “Những cuộc biểu tình này thể hiện một thất bại đáng kể đối với thống đốc và đặt ra một vấn đề lớn”.

Ông nói thêm: “Kể từ khi Putin tuyên bố tái tranh cử, Điện Cẩm Linh đã phải vật lộn với nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, pháo kích ở Belgorod, tình trạng mất điện trên quy mô lớn do tai nạn nồi hơi và bây giờ là các cuộc biểu tình ở Bashkortostan”.

BRK4TL-News19Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

25.000 tín hữu Công Giáo yêu cầu chính phủ Ukraine trả nhà thờ

Các công tố viên Phần Lan quyết tâm bỏ tù cho được một cựu bộ trưởng vì tweet một câu Kinh thánh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. 25.000 tín hữu Công Giáo yêu cầu chính phủ Ukraine trả nhà thờ

25.000 tín hữu Công Giáo Ukraine đã ký tên vào thư thỉnh nguyện, theo luật, để yêu cầu chính phủ nước này trả lại nhà thờ thánh Nicholas cho cộng đoàn Công Giáo tại Kyiv.

Đức Cha Vitaly Krivitsky, Dòng Don Bosco, Giám mục Giáo phận Kyiv-Zhytomyr sở tại, đã cám ơn tất cả những người đã cố gắng thu thập chữ ký, đồng thời khuyến khích họ hãy làm tất cả những gì có thể để thánh đường thánh Nicholas được trả lại cho giáo xứ. Ngài cũng ghi nhận rằng có nhiều người ký tên không phải là tín hữu Công Giáo, nhưng họ hành động như vậy để bảo vệ công lý. Đức Cha nói: “Dĩ nhiên, ký tên vào thư thỉnh nguyện như vậy không phải là xong vấn đề. Vì thế, tôi kêu gọi tất cả những người thiện chí và các tín hữu cầu nguyện và hành động để giáo xứ thánh Nicholas nhận lại được thánh đường để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người”.

Nhà thờ này được kiến thiết từ năm 1899 đến 1909, tọa lạc ngay ở trung tâm thủ đô Ukraine, và do hai kiến trúc sư người Ba Lan thiết kế. Người chính yếu trong việc thiết lập thánh đường này là Bá tước Wladyslaw Michal Branicki. Tất cả những người Ba Lan sống tại Kyiv cũng đã quảng đại đóng góp vào việc xây cất thánh đường. Năm 1936, chế độ cộng sản bôn-sê-vích đã đóng cửa thánh đường và biến thành nhà kho chứa đồ. Một phần bên trong nhà thờ được dùng làm nơi đặt hệ thống phá sóng các đài phát thanh tây phương và hệ thống ăng-ten được đặt trên tháp nhà thờ.

Năm 1978, theo quy luật của Hội đồng Bộ trưởng, nhà thờ được giao cho Nhà Hòa nhạc. Từ khi Ukraine độc lập, nhà thờ thánh Nicholas tiếp tục được dùng làm nhà hòa nhạc và giáo xứ thánh Nicholas. Chính phủ từ chối không giao nhà thờ cho Giáo hội cho đến khi nào tìm được địa điểm mới để di chuyển phòng đàn phong cầm.

BRK4TL-News21Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Giáo triều Rôma tổ chức tĩnh tâm cá nhân trong Mùa Chay năm thứ năm liên tiếp

Các tu sĩ Na Uy thánh hiến nhà thờ mới tại khu vực di tích cổ Munkeby

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Giáo triều Rôma tổ chức tĩnh tâm cá nhân trong Mùa Chay năm thứ năm liên tiếp

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo vào sáng thứ Ba rằng Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma sẽ tổ chức các kỳ tĩnh tâm Mùa Chay truyền thống một cách cá nhân chứ không tổ chức thành một nhóm trong năm nay.

Đây là năm thứ năm liên tiếp, cuộc tĩnh tâm chung giữa Đức Thánh Cha và Giáo triều đã bị hủy bỏ. Các quan chức Giáo triều sẽ tự thu xếp các buổi tĩnh tâm để bắt đầu Mùa Chay sám hối 40 ngày.

Truyền thống tĩnh tâm kéo dài một tuần của giáo hoàng bắt nguồn từ triều đại giáo hoàng của Đức Piô XI. Nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1925 trong Mùa Vọng. Năm 1964, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã thay đổi ngày tĩnh tâm sang tuần đầu tiên của Mùa Chay.

Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi địa điểm tổ chức truyền thống từ Vatican đến thị trấn Ariccia, nằm ở Đồi Alban, cách Rôma 20 dặm về phía Tây Nam.

Khóa tĩnh tâm năm nay sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, ngày 18 tháng 2, sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào buổi trưa. Nó sẽ kết thúc vào chiều thứ Sáu, ngày 23 tháng Hai.

Như trước đây, các hoạt động thường lệ của Đức Thánh Cha bị đình chỉ hoàn toàn trong thời gian tĩnh tâm, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung vào Thứ Tư, lẽ ra sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng Hai.

Vào năm 2020, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha đã rút lui khỏi cuộc tĩnh tâm do bị cảm lạnh kéo dài. Vào năm 2021 và 2022, cuộc tĩnh tâm dành cho giáo hoàng và các quan chức giáo triều được tổ chức riêng do đại dịch COVID-19. Khóa tu cũng diễn ra riêng tư vào năm 2023.

Cuộc tĩnh tâm riêng năm nay diễn ra sau một năm đầy biến động về vấn đề sức khỏe của Đức Giáo Hoàng hoàng.

Vào tháng 3 năm 2023, Đức Giáo Hoàng đã phải nằm viện 4 ngày tại bệnh viện Gemelli ở Rôma sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp. Vài tháng sau, ngài trải qua một cuộc phẫu thuật bụng kéo dài ba giờ để điều trị chứng thoát vị vết mổ và trải qua chín ngày hồi phục sau phẫu thuật trước khi được xuất viện vào ngày 16 tháng Sáu.

Trong khi đó, vào tháng 11 năm 2023, Đức Phanxicô bị bệnh mà Đức Thánh Cha mô tả là “viêm phế quản truyền nhiễm rất cấp tính”. Theo lệnh của các bác sĩ, Đức Giáo Hoàng đã hủy chuyến đi rất được mong đợi vào tháng 12 tới hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai do nhiễm trùng.

BRK4TL-News23Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ không thuận lợi cho Đức Phanxicô nơi người Mỹ ở mức cao nhất mọi thời

Vị giám mục Ấn Độ bị hàm oan đã từ chức giữa những lo ngại về tính mạng

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ không thuận lợi cho Đức Phanxicô nơi người Mỹ ở mức cao nhất mọi thời

Trên tạp chí Crux ngày 13 Tháng Giêng, John Lavenburg tường trình rằng một cuộc khảo sát mới được thực hiện vào tháng 12 vừa qua đã phát hiện ra rằng trong khi hầu hết người Mỹ trưởng thành vẫn có cái nhìn thiện cảm với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tỷ lệ phần trăm có quan điểm không thiện cảm với ngài đã tăng lên mức cao mới trong 10 năm.

Cuộc khảo sát do tổ chức Gallup thực hiện từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 12 cho thấy 58% người Mỹ trưởng thành nói chung có thiện cảm với Đức Phanxicô, giống như khi ngài trở thành giáo hoàng vào năm 2013. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, tỷ lệ phần trăm số người Mỹ trưởng thành có quan điểm không thiện cảm với Đức Phanxicô đã tăng từ 10% lên mức cao mới là 30%.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ người Mỹ trưởng thành chưa nghe nói đến hoặc không có ý kiến gì về Đức Giáo Hoàng cũng đã giảm từ 31% năm 2013 xuống còn 11% trong cuộc khảo sát mới nhất.

Dữ liệu khảo sát cho thấy xu hướng tương tự nơi người Công Giáo Mỹ cũng như người Mỹ trưởng thành nói chung, theo nghĩa là mức độ quan điểm bất lợi ngày càng tăng. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến một môi trường chính trị bị phân cực trong cả Giáo hội và nhà nước, sự ưa thích của Đức Phanxicô đối với những người Công Giáo Mỹ tự cho là cấp tiến đã tăng lên kể từ năm 2013, trong khi sự ưa thích ngài của những người Công Giáo Mỹ bảo thủ đã giảm sút.