1. Người Nga trông cậy vào các đơn vị tù nhân Storm-Z. Nhưng bây giờ tất cả họ đã tử trận.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Around Krynky Counted On Storm-Z Units To Absorb Ukrainian Fire. But Now The Storm-Z Troops Are All Dead.”, nghĩa là “Người Nga xung quanh Krynky trông cậy vào các đơn vị Storm-Z để hấp thụ hỏa lực của Ukraine. Nhưng bây giờ quân Storm-Z đã chết hết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ba tháng sau khi Thủy Quân Lục Chiến Ukraine vượt sông Dnipro và chiếm giữ một đầu cầu ở tả ngạn do Nga kiểm soát, người Nga vẫn chưa thể đánh bật lực lượng thủy quân lục chiến.

Và nếu có, vận mệnh của người Nga quanh đầu cầu ở Krynky có thể trở nên tồi tệ hơn. Theo Nataliya Humenyuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy miền nam Ukraine, các binh sĩ tấn công “Storm-Z” được huấn luyện sơ sài, được trang bị nhẹ mà các chỉ huy Nga đang trông cậy vào để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Krynky đều chết hết, bị thương hoặc bị bắt.

Lính Storm-Z thường là cựu tù nhân, lính nghĩa vụ hoặc cựu lính đánh thuê. Theo nhà phân tích Tom Cooper, những người lính xung kích được “huấn luyện kém, mặc quần áo không đầy đủ, được trang bị vũ khí và sau đó được đưa vào các cuộc tấn công mà không có sự hỗ trợ thích hợp của không quân hoặc pháo binh”.

Đối với Điện Cẩm Linh, họ chỉ là bia đỡ đạn. Và trong khoảng một năm trở lại đây, họ đã trở thành một phần không thể thiếu trong các kế hoạch chiến tranh của Nga. Họ là “thịt” trong “các cuộc tấn công thịt” của Nga trong các cuộc tấn công trực diện do bộ binh chỉ huy vào các công sự của Ukraine.

Nơi gần đây người Nga đã giành được chỗ đứng là nhờ các cuộc tấn công thịt đã áp đảo quân đội Ukraine. Nơi mà gần đây người Nga không giành được đất, đó là vì người Ukraine đã đánh bại các cuộc tấn công thịt—bằng cách giết chết hàng trăm binh sĩ Storm-Z.

Humenyuk cho biết: “Đặc biệt, theo hướng của chúng tôi, số lượng đơn vị loại 'Storm Z' đã giảm. “Tổn thất của họ là rất đáng kể. Nếu một nhóm từ 10 đến 15 người cố gắng xông vào vị trí của chúng tôi thì ít nhất 50% sẽ tử trận ngay tại chỗ.”

Với việc các binh sĩ Z-Storm đã chết hoặc đang nằm trong bệnh viện, các lực lượng Nga ở bờ trái - sự kết hợp của Thủy Quân Lục Chiến, lính dù và quân đội cơ giới - không thể chỉ ném thịt vào đầu cầu của người Ukraine. Tất nhiên, trừ khi họ chọn trở thành thịt.

Humenyuk nói: “Vì điều này, họ bị rối loạn đạo đức và tâm lý trong đơn vị của mình và xảy ra nhiều tranh chấp khác nhau”. “Có sự tập trung lớn hơn của thủy quân lục chiến và lính dù. Và họ tự coi mình là người ưu tú và [không] tiến hành những cuộc tấn công mà họ không muốn.”

Nếu Humenyuk đúng thì sự chỉ huy và kiểm soát của Nga đang bị lung lay xung quanh Krynky. “Có rất nhiều nhầm lẫn trong ban lãnh đạo của nhóm Dnipro.”

Humenyuk không đơn độc trong đánh giá của mình. Theo một lính dù Nga, cuộc khủng hoảng chỉ huy của Nga ở bờ trái đã hiển hiện từ lâu, ngay từ đầu tháng 12. Họ viết vào thời điểm đó: “Bộ chỉ huy cao cấp không thể tìm được ngôn ngữ chung với một số đơn vị”.

Nếu các chỉ huy Nga xung quanh Krynky không thể kiểm soát lực lượng của họ trước khi các đơn vị Storm-Z đầy đạn bị tiêu diệt, hãy tưởng tượng cuộc đấu tranh của họ bây giờ khi quân đội được huấn luyện tốt hơn phải bắt đầu hứng chịu hỏa lực của Ukraine.

2. Putin đổ trách nhiệm các vụ tấn công vào Crimea cho một Đại Tá và bỏ tù ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Colonel Given Jail Time Over Crimea's Inadequate Defenses”, nghĩa là “Đại tá Nga bị bỏ tù vì hệ thống phòng thủ yếu kém của Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga hôm thứ Ba đã bị kết án sáu năm tù sau khi bị kết tội mua thiết bị phẩm chất thấp không bảo vệ được cây cầu nối Bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, Đại tá Sergei Volkov đứng đằng sau việc mua hai hệ thống phòng không radar để bảo vệ Cầu eo biển Kerch khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Cây cầu đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, đã bị Kyiv nhắm tới trong nhiều tháng.

Hai hệ thống radar Orel-2020 cũng nhằm mục đích bảo vệ đường ống dẫn khí chạy giữa miền nam nước Nga và Crimea và được cho là đã được Volkov mua với giá gần 400 triệu rúp tức là khoảng 4.55 triệu Mỹ Kim. Các công tố viên Nga cho biết, đại tá biết rằng có vấn đề với thiết bị trong khả năng chống lại máy bay không người lái của Ukraine, cụ thể là hệ thống này không thể triệt tiêu tín hiệu của máy bay không người lái, theo Tass.

Được biết, viên đại tá này bị bắt giữ lần đầu vào tháng 3 năm 2023. Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công thành công vào cầu Kerch vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023.

Volkov bị phát hiện lạm dụng chức vụ theo Bộ luật Hình sự Nga và bị kết án 6 năm tù hôm thứ Ba. Lúc đầu, các công tố viên đề nghị mức án 7 năm tù đối với viên đại tá, người không nhận tội trong vụ án.

Luật sư của Volkov, Vladimir Andrusenko, trước đây đã nói với Tass rằng Vệ binh Nga đã mua hệ thống Orel từ một nhà sản xuất độc quyền về loại thiết bị mà quân đội đang tìm kiếm. Volkov cũng lập luận rằng các hệ thống này không bao giờ nhằm mục đích bảo vệ Cầu eo biển Kerch mà thay vào đó được mua để bảo vệ các vị trí của lực lượng bảo vệ hải quân đóng tại Crimea.

Bán đảo Crimea, được Putin sáp nhập vào năm 2014 từ Ukraine, đã phải đối mặt với gánh nặng từ các cuộc không kích của Ukraine trong những tháng gần đây. Tình báo phương Tây đánh giá rằng các cuộc tấn công trên không có khả năng làm suy giảm khả năng phòng không của Nga trong khu vực.

Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Putin, bao gồm cả việc tiêu diệt tàu đổ bộ Novocherkassk lớp Ropucha của Nga trong một cuộc tấn công vào tháng trước.

Các cuộc không kích đã gây ra một số thương vong cho phía Nga, trong đó có cái chết của Đại tá Nga Vadim Nailyovich Ismagilov, chỉ huy Trung đoàn Tình báo Tín hiệu số 3 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, người được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hồi đầu tháng này gần thành phố cảng Sevastopol.

3. Putin cho rằng 'Không thể' tước đoạt lợi ích quân sự đạt được ở Ukraine từ tay Nga

Reuters đưa tin, Vladimir Putin nói rằng “không thể” tước đoạt khỏi Nga những thành quả quân sự mà nước này đã đạt được ở Ukraine.

Nói về các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra, Tổng thống Nga cũng cho biết trong các bình luận trên truyền hình rằng những ý tưởng mà Ukraine đưa ra là “những công thức mang tính cấm đoán đối với tiến trình hòa bình”.

Ukraine cho biết họ sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi toàn bộ binh sĩ Nga bị đuổi khỏi lãnh thổ của mình.

Kế hoạch hòa bình 10 điểm của Volodymyr Zelenskiy kêu gọi quân Nga rút quân, chấm dứt chiến sự và khôi phục biên giới nhà nước của Ukraine với Nga.

4. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba nói về Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba cho biết đã có lúc ông cảm thấy muốn “đấm vào mặt” Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong các cuộc đàm phán khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Nhận xét ngắn gọn của Kuleba là một phần của cuộc phỏng vấn thân mật kéo dài một giờ với một blogger video người Ukraine. Ông nói: “Những cuộc nói chuyện khó khăn nhất là những cuộc nói chuyện mà bạn cảm thấy đơn giản là bạn muốn đấm vào mũi người đối diện, nhưng bạn thực sự không thể làm được điều đó”.

“Và tôi có thể nói rằng điều này đã xảy ra hai hoặc ba lần. Một lần là với ông Lavrov ở khu nghỉ hè Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.”

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã gặp nhau trong nhiều vòng đàm phán trong vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

5. Chỉ trong một ngày duy nhất, Nga mất 1.100 binh sĩ, 24 xe tăng, 36 thiết giáp, hai máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 1,100 Soldiers, 24 Tanks, 36 AFVs, Two Planes in One Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo Nga mất 1.100 binh sĩ, 24 xe tăng, 36 AFV, hai máy bay trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Nga đã mất 24 xe tăng, 1.100 binh sĩ và 36 xe thiết giáp và 2 máy bay chỉ trong một ngày.

Là một phần trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng tải số liệu về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga. Mạc Tư Khoa đã mất 1.110 binh sĩ trong 24 giờ qua, theo số liệu thương vong mới nhất của quân đội Nga - nâng tổng số lên 370.270.

Bản cập nhật cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 6.113 xe tăng, 8.801 hệ thống pháo binh, 11.358 xe thiết giáp và 331 máy bay trong cuộc chiến đang diễn ra.

Người ta nói rằng đội quân Storm Z các tù hình sự của Putin đang chiếm một tỷ lệ đáng kể trong tổn thất của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Tình nguyện viên, tù nhân và “tân binh” của các công ty quân sự tư nhân hiện chiếm 37% tổng số thương vong được xác nhận ở Nga, trong khi 12% số người thiệt mạng được xác định đã nhập ngũ theo lệnh “huy động một phần” của Putin vào tháng 9 năm 2022.

Ban tiếng Nga của BBC cho biết đến nay họ đã xác định được tên của 7.717 tù nhân của Nga đã nhập ngũ và chết ở Ukraine. Cuộc điều tra cho thấy thi thể của một số nạn nhân vẫn còn trên chiến trường trong vài tháng qua.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Ba rằng cả lực lượng Nga và Ukraine đều không đạt được tiến bộ đáng kể trong tuần qua, nhưng việc Mạc Tư Khoa thúc đẩy chiếm giữ thành phố Avdiivka ở phía đông Ukraine vẫn là “nỗ lực chính” của họ.

Phân tích của Bộ cho biết: “Cho đến nay, Nga đã đạt được những lợi ích lãnh thổ rất hạn chế với cái giá phải trả đáng kể về cả vật chất và nhân lực”.

6. Quốc hội Ukraine thông qua luật tạo ghi danh nghĩa vụ quân sự điện tử

Yaroslav Zhelezniak, một thành viên quốc hội, cho biết, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật tạo ra một cơ quan ghi danh điện tử nhằm mục đích huy động.

Khi quân đội tìm cách bổ sung quân ngũ trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện với Nga, chính phủ đã đệ trình dự thảo luật về huy động và nghĩa vụ quân dịch lên quốc hội vào ngày 25 tháng 12, vạch ra kế hoạch tăng cường nghĩa vụ quân sự và thắt chặt các hạn chế đối với những người trốn quân dịch. '

Dự luật được thông qua vào ngày 16 Tháng Giêng không giải quyết được vấn đề lớn hơn về huy động quân mà chỉ nhằm mục đích cải thiện quá trình số hóa quân đội Ukraine.

Luật mới sẽ tạo ra một cơ quan ghi danh kỹ thuật số duy nhất cho mục đích nhập ngũ để những người giám sát việc huy động có thể dễ dàng truy cập tất cả các thông tin liên qua

7. Phản ứng buồn cười của người Nga trước việc hai chiến đấu cơ đắt giá bị hạ gục

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Slam Own Air Defenses as 'Most Potent Threat' to Putin's Air Force”, nghĩa là “Người Nga coi hệ thống phòng không của chính mình là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với Không quân của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người Nga đã đổ lỗi cho lực lượng phòng không của họ về việc mất máy bay giám sát A-50 trên Biển Azov.

Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh Fighterbomber, được cho là có liên kết với Không quân Nga, đã đăng một bài viết dài sau khi Ukraine tuyên bố đã bắn rơi một chiếc A-50 và làm hư hại một sở chỉ huy trên không Il-22M vào Chúa Nhật.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, cũng cho biết máy bay có thể đã bị “hỏa lực thân thiện” tấn công.

Điện Cẩm Linh cho biết họ không có thông tin về các cáo buộc này. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này của Newsweek.

Kênh Fighterbomber cho biết: “Theo thông tin của tôi, Ukraine không liên quan gì đến việc mất máy bay A-50”. “Và tôi thực sự hy vọng rằng lần này ủy ban phân tích thảm họa sẽ không đổ lỗi cho các phi công về dự báo thời tiết… mà sẽ quy trách nhiệm cho thủ phạm trực tiếp của thảm kịch.”

Người dùng Telegram cho biết 11 hoặc 12 phi công quân sự đã thiệt mạng trong các sự việc tương tự.

“Thật không may, trong chiến tranh, mối đe dọa tồi tệ nhất và mạnh mẽ nhất đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã là lực lượng phòng không của chúng ta,” bài đăng cho biết và nói thêm rằng “cần phải làm gì đó về vấn đề này”.

A-50 là máy bay trinh sát thời Liên Xô dùng để chuẩn bị tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương; việc mất đi một chiếc máy bay như vậy sẽ là một tổn thất lớn. Đài Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, mỗi chiếc máy bay có phi hành đoàn gồm 15 người có giá ước tính khoảng 330 triệu Mỹ Kim.

Lực lượng không quân Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới. Một chiếc được cho là đã bị máy bay không người lái làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023, trong một cuộc tấn công do các đảng phái chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm.

Illia Ponomarenko, một nhà báo Ukraine, cho biết trên X việc hạ gục máy bay A-50 vào tối Chúa Nhật sẽ đánh dấu “chiến thắng trên không lớn nhất của Ukraine trong cuộc chiến này cho đến nay”.

Nhà phân tích quân sự Oleksii Kopytko đã cảnh báo rằng các “phóng viên quân sự” Nga đang cố gắng trình bày vụ bắn rơi máy bay A-50 và thiệt hại gây ra cho máy bay Il-22M như một trường hợp “hỏa lực thân thiện” nhằm “hạ thấp tầm quan trọng của điều đã xảy ra.”

“Nhưng nó chỉ xác nhận rằng có điều gì đó thực sự đau đớn đã xảy ra”, Kopytko nói trên kênh truyền thông xã hội của mình.

“Điện Cẩm Linh không thể cho phép người Nga nghĩ đến khả năng của Ukraine trong việc bắn hạ những chiếc máy bay khan hiếm ở sâu sau chiến tuyến. Bởi vì điều này sẽ có tác động làm mất tinh thần mạnh mẽ”, ông nói thêm. “Thất bại về mặt kỹ thuật cũng như sự sơ suất của quân đội là lời giải thích hữu cơ cho Liên bang Nga.”

Cũng có các báo cáo cho rằng các phe phái khác nhau trong quân đội Nga và trong chính trường Nga đang cố làm mất ảnh hưởng của nhau.

8. Zelenskiy chỉ trích 'nhược điểm' của phương Tây vì thiếu các biện pháp trừng phạt hạt nhân của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Slams 'Weakness' of West Over Lack of Russian Nuclear Sanctions”, nghĩa là “Zelenskiy chỉ trích 'nhược điểm' của phương Tây vì thiếu các biện pháp trừng phạt hạt nhân của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba chỉ trích các đồng minh phương Tây vì đã không tấn công chống lại ngành năng lượng hạt nhân của Nga trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuần này ở Davos, Thụy Sĩ rằng ngành công nghiệp hạt nhân của Nga không bị áp đặt các lệnh trừng phạt toàn cầu báo hiệu “một nhược điểm rõ ràng” của phương Tây.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Nga kể từ khi cuộc xâm lược của Putin bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong khi các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành nhiên liệu hóa thạch của Nga và một loạt các công ty và cá nhân khác, thì ngành năng lượng hạt nhân của Mạc Tư Khoa, do tập đoàn nhà nước Rosatom kiểm soát, đã phần lớn không bị tổn hại gì.

Theo Zelenskiy, Putin là một “kẻ khủng bố” đã bắt cơ sở hạt nhân làm “con tin” - ám chỉ quân đội của Putin kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine kể từ khi chiếm được nó vào tháng 3 năm 2022.

“ Tất nhiên, tôi biết ơn từng gói trừng phạt. Nhưng mang hòa bình đến gần hơn sẽ là phần thưởng cho tất cả những ai quan tâm đến việc bảo đảm rằng các biện pháp trừng phạt có hiệu quả 100%.”

Ông nói thêm: “Nhân tiện, nhược điểm rõ ràng của phương Tây là ngành công nghiệp hạt nhân của Nga vẫn chưa bị trừng phạt toàn cầu, mặc dù Putin là kẻ khủng bố duy nhất trên thế giới đã bắt giữ nhà máy điện hạt nhân làm con tin”.

Zelenskiy nói tiếp rằng Putin “yêu tiền hơn tất cả” và sẽ “hối hận vì đã bắt đầu” cuộc chiến nếu các biện pháp trừng phạt dẫn đến tổn thất lớn cho “ông ấy và những người bạn đầu sỏ của ông ấy”.

Việc thiếu các biện pháp trừng phạt có thể là do vai trò quan trọng của Rosatom trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu. Nga là một trong số ít quốc gia cung cấp uranium đã làm giàu, là chất được sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân.

Bất chấp chiến tranh, Mỹ vẫn tiếp tục chi hàng tỷ Mỹ Kim để nhập khẩu uranium đã làm giàu từ Nga, quốc gia cung cấp khoảng 25% nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy của Mỹ.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu Uranium của Nga, mặc dù các hạn chế này sẽ không được thực thi cho đến năm 2028.

Vẫn chưa rõ liệu luật này sẽ được Thượng viện thông qua hay được Tổng thống Joe Biden ký nếu nó đến bàn làm việc của ông.

Trong khi đó, các nước thuộc Liên minh Âu Châu đã nhập khẩu nhiều nhiên liệu và dịch vụ hạt nhân từ Nga hơn trong cả năm 2023 và 2022 so với trước khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2021, theo Reuters.

Trong cuộc họp ở Davos hôm thứ Ba, Zelenskiy cũng nhắc lại lập trường của mình chống lại lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến Ukraine-Nga, cho rằng Putin “là kẻ săn mồi” sẽ không “thỏa mãn với một sản phẩm đông lạnh”.

“Năm nay phải mang tính quyết định,” Zelenskiy nói. “Việc đóng băng cuộc chiến ở Ukraine có thể là dấu chấm hết cho nó không? Tôi không muốn chấp nhận sự thật hiển nhiên rằng bất kỳ cuộc xung đột đóng băng nào cuối cùng cũng sẽ bùng phát trở lại.”

Ông nói tiếp: “Tôi xin nhắc bạn rằng sau năm 2014, đã có những nỗ lực nhằm đóng băng cuộc chiến ở Donbas. “Nhưng Putin là kẻ săn mồi không hài lòng với sản phẩm đông lạnh.”

[Thủy]

9. Các cuộc không kích khó có thể ngăn chặn người Houthis

Ký giả JAMIE Dettmer của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Airstrikes are unlikely to deter the Houthis”, nghĩa là “Ukraine nói Nga đe dọa tàu dân sự ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong một nỗ lực phủ đầu nhằm cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này sau cuộc tấn công vào tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel, Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden đã nói ngắn gọn: “Đừng.” Nhưng lời khuyên nhủ ngắn gọn của ông vẫn tiếp tục bị bỏ ngoài tai.

Như vị vua Claudius buồn bã của Shakespeare đã lưu ý, “khi nỗi buồn ập đến, chúng không đến từ những điệp viên đơn lẻ mà đến theo từng tiểu đoàn”. Và trong khi các cường quốc phương Tây đang bực tức hiện đang cố gắng ngăn chặn sự leo thang ở Trung Đông, thì chính các tiểu đoàn do Iran chỉ đạo đang mang đến cho họ nỗi buồn.

Tăng cường đặt cược ở mọi khía cạnh, Tehran đang cân nhắc cẩn thận sự gây hấn của các đối tác của mình – Hezbollah ở Li Băng, dân quân người Shiite /si-ai/ ở Iraq và Syria, và người Houthis ở Biển Đỏ – hợp tác để cứu Hamas khỏi bị tiêu diệt bởi một Israel đầy thù hận. Và ngoài tất cả những điều cần thiết này, chính hơn hai chục cuộc tấn công của người Houthis ở Biển Đỏ đã vượt quá giới hạn đối với các cường quốc phương Tây - đủ để khiến Mỹ và Vương quốc Anh chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công hàng chục nơi. Mục tiêu của Houthi.

Theo quan điểm của Washington và Luân Đôn, sự trả đũa của phương Tây nhằm mục đích củng cố lời cảnh báo tháng 10 của Tổng thống Biden, truyền tải một thông điệp rõ ràng tới Iran: Hãy dừng lại. Nhưng tại sao lại như vậy?

Riêng tư, Mỹ đã tăng cường cảnh báo thông qua các kênh ngoại giao. Và Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Grant Shapps đã công khai nhấn mạnh thông điệp này, nói rằng phương Tây đang “hết kiên nhẫn” và chế độ Iran phải yêu cầu người Houthis và các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực của họ “ngưng và ngừng hoạt động”.

Tuy nhiên, rất đáng nghi ngờ liệu Tehran có chú ý đến lời khuyên này hay không. Không có gì trong DNA của chế độ cho thấy nó sẽ lùi bước. Thêm vào đó, cuối cùng thì Iran sẽ không phải chịu tổn thất gì - người Houthis sẽ là người bị thiệt hại. Trên thực tế, Iran có mọi lý do để tiếp tục kiên trì, vì nước này không thể để Hamas rơi vào tình trạng khó khăn. Làm như vậy sẽ làm suy yếu niềm tin của các nhóm được Iran hậu thuẫn khác, làm suy yếu ảnh hưởng gây rối của họ trong khu vực.

Ngoài ra, từ quan điểm của Iran, chiến lược cần thiết nhằm làm các cường quốc phương Tây mệt mỏi và sợ hãi trước nguy cơ leo thang đang phát huy tác dụng. Bóng ma của một cuộc chiến tranh mở rộng ở Trung Đông là nỗi kinh hoàng đối với chính phủ Washington và Âu Châu, vốn đang bị bao vây bởi các vấn đề khác. Tốt hơn là họ nên ép Israel dừng chiến dịch quân sự ở Gaza và bảo toàn quyền lực của Hamas - đó là điều mà Tehran đang cố gắng thực hiện.

Và các giáo sĩ Hồi giáo Iran có mọi lý do để tin rằng cuộc đánh cược này sẽ thành công. Ukraine đang trở thành một câu chuyện cảnh giác; Quyết tâm của phương Tây dường như đang suy yếu; và Quốc hội Hoa Kỳ đang sa lầy vào cuộc tranh cãi giữa các đảng phái, trì hoãn gói viện trợ quan trọng cho Ukraine - một gói viện trợ mà người Âu Châu sẽ không thể thực hiện được.

Vậy, sự kiên nhẫn của ai sẽ cạn kiệt trước - phương Tây hay Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ?

Hạ gục lực lượng Houthi sẽ không phải là một kỳ công dễ dàng đối với Mỹ và Anh. Vào năm 2015, sau khi lực lượng Houthi kiên cường chiếm được thủ đô Sana'a của Yemen, Ả Rập Xê Út nghĩ rằng họ có thể nhanh chóng đánh bật chúng bằng một chiến dịch ném bom ở miền bắc Yemen. Nhưng gần một thập niên trôi qua, Riyadh đang cố gắng tự giải thoát, sẵn sàng rút lui nếu người Houthi để họ yên.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thành công hơn ở miền nam đất nước, triển khai quân trên thực địa và huấn luyện lực lượng dân quân địa phương ở những nơi mà người Houthis vốn không được lòng dân. Nhưng Mỹ và Anh không đề xuất đi theo mô hình của UAE - họ sẽ đi theo mô hình của Saudi, mặc dù với mục tiêu hạn chế hơn nhiều là khiến người Houthis ngừng quấy rối giao thông thương mại ở Biển Đỏ.

Hơn nữa, niềm tin của phương Tây vào tính hiệu quả của các chiến dịch ném bom - đặc biệt là những chiến dịch thất thường - trước đây đã được chứng minh là đặt sai chỗ. Các chiến dịch ném bom đã thất bại trong việc buộc Saddam Hussein của Iraq phải tự mình quy phục. Và các lực lượng dân quân liên kết với Iran ở Iraq và Syria đã từ chối các cuộc không kích của phương Tây, coi chúng là huy hiệu danh dự - giống như người Houthis, trớ trêu thay, đã bị Tổng thống Biden loại khỏi danh sách khủng bố của Mỹ vào năm 2021. Họ dường như đang tận hưởng khoảnh khắc của mình ở các giải đấu lớn.

Đã được thử nghiệm trong chiến tranh, thiện chiến và nhanh nhẹn, lực lượng Houthi được trang bị tốt nhờ Iran và họ có thể mong đợi sự bổ sung quân sự từ Tehran. Họ cũng nắm chắc lãnh thổ của mình. Giống như Hamas, người Houthis không bận tâm đến cái chết và sự tàn phá mà họ có thể gây ra cho người dân của mình, khiến họ đặc biệt khó thuyết phục được bất cứ điều gì. Và nếu Mỹ tăng tốc, điều này có thể bị kéo vào sâu hơn, vì cách duy nhất để ngăn chặn Iran bổ sung lực lượng cho Houthi là tiến hành phong tỏa hải quân đối với Yemen.

Rất ít nhà phân tích dày dạn kinh nghiệm cho rằng người Houthis sẽ dễ dàng nhượng bộ. Tom Sharpe, cựu thuyền trưởng Hải quân Hoàng gia và sĩ quan tác chiến phòng không chuyên nghiệp, cho biết ông đề nghị “cứ bỏ đi”.

“Hãy biến việc đi vòng quanh Cape trở thành điều bình thường mới,” ông viết vào tuần trước, mặc dù thừa nhận rằng ông mong đợi lời khuyên của mình sẽ bị bác bỏ do những tác động kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc hạ bệ lực lượng Houthi đủ để khiến Biển Đỏ an toàn trở lại sẽ “khó thực hiện nếu không có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, trong đó Mỹ, Anh và các nước bạn sẽ bị coi là đang chiến đấu về phía Israel”.

Và đó là một nửa vấn đề. Hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột dữ dội, trong mắt nhiều người trong khu vực, các cường quốc phương Tây được coi là những kẻ tạo điều kiện cho sự chết chóc và hủy diệt xảy ra ở Gaza. Và khi số dân thường thiệt mạng ở vùng đất Palestine ngày càng gia tăng, những người ủng hộ phương Tây của Israel ngày càng bị chỉ trích vì không làm đủ để kiềm chế đất nước, vốn quyết tâm bảo đảm Hamas không bao giờ có thể lặp lại những gì đã làm vào ngày 7 tháng 10.

Phải thừa nhận rằng, Israel đang chiến đấu với một đối phương tàn nhẫn không hề để ý đến những cái chết ở Gaza do hành động của mình gây ra. Càng nhiều người Palestine bị giết, Hamas càng có thể gây ra sự phẫn nộ quốc tế lớn hơn, tự thể hiện mình là nạn nhân hơn là kẻ xâm lược. Nhưng Israel được cho là đã rơi vào bẫy của Hamas, với số người chết ngày càng tăng và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng hiện đang ảnh hưởng đến dư luận trong khu vực và rộng rãi hơn.

Một cuộc thăm dò gần đây do Viện Chính sách Cận Đông Washington thực hiện cho thấy 96% thế giới Ả Rập nói chung tin rằng các quốc gia Ả Rập giờ đây nên cắt đứt quan hệ với Israel. Và tại Anh, Ngoại trưởng David Cameron nói trước một ủy ban quốc hội rằng ông lo ngại Israel đã “thực hiện hành động có thể vi phạm luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, ngoài việc đưa ra cảnh báo để Iran, Hezbollah và những nước khác trong Trục Kháng chiến tránh xa, Tổng thống Biden còn cảnh báo các nhà lãnh đạo Israel về cơn thịnh nộ - kêu gọi Nội các chiến tranh của Israel không “lặp lại những sai lầm” mà Mỹ đã gây ra sau đó. 11/9.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của Viện Dân chủ Israel, 75% người Israel gốc Do Thái cho rằng nước này nên phớt lờ yêu cầu của Mỹ chuyển sang giai đoạn chiến tranh với việc giảm ném bom hạng nặng ở các khu vực đông dân cư và 57% ủng hộ mở mặt trận thứ hai ở phía bắc. và tham gia cuộc chiến với Hezbollah. Ngoài ra, Gallup nhận thấy người Israel đã mất niềm tin vào giải pháp hai nhà nước, với 65% người Israel gốc Do Thái phản đối một nhà nước Palestine độc lập.

Vì vậy, có vẻ như Israel không muốn nhượng bộ - và không tin mình có đủ khả năng để làm vậy.