1. Putin cử cả trung đoàn xe tăng đi tìm xác các chiến xa bị phá hủy

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Have Lost So Many Vehicles Around Krynky, They’ve Assigned A Tank Regiment To Fetch The Wrecks”, nghĩa là “Người Nga đã mất rất nhiều phương tiện xung quanh Krynky, họ đã cử một trung đoàn xe tăng đi tìm xác tàu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào giữa năm 2023, Điện Cẩm Linh đã tổ chức một đội quân dã chiến mới xung quanh Sư đoàn cơ giới số 70 bằng cách kết hợp ba trung đoàn cơ giới — 24, 26 và 28 — với một lữ đoàn pháo binh và Trung đoàn xe tăng 17.

Vài tháng sau, vào tháng 9, Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 18 tân lập được triển khai đến tiền tuyến bên tả ngạn sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine.

Thật đúng lúc để gặp Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine khi lực lượng này đang di chuyển qua Dnipro và bảo vệ đầu cầu ở Krynky trên bờ trái do Nga kiểm soát.

Giờ đây, Trung đoàn 17 chịu trách nhiệm thu hồi số lượng phương tiện mà quân Nga đã đánh mất khi cố gắng đánh bật lực lượng thủy quân lục chiến khỏi Krynky nhưng không thành công.

Trung tâm Chiến lược Phòng thủ Ukraine, gọi tắt là CDS, lưu ý: “Trung đoàn xe tăng 17 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 70 trong hai tuần đã cố gắng di tản các xe thiết giáp bị hư hỏng và không thể hoạt động khỏi khu vực chiến đấu tích cực ở khu vực Krynky”. Nỗ lực này xảy ra ở phía bắc đường T2206, nối từ đông sang tây cách Krynky hai dặm về phía nam.

CDS giải thích: “Nỗ lực di tản này có sự tham gia của cả các đơn vị sửa chữa và di tản cũng như Tiểu đoàn xe tăng số 2 của trung đoàn”. Mặc dù các phương tiện phục hồi bọc thép chuyên dụng có cần cẩu có thể là phương tiện tốt nhất để kéo các phương tiện bị phá hủy, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, xe tăng cũng có thể được dùng để kéo — và xe tăng có thể tự vệ.

Việc cả một tiểu đoàn xe tăng với hàng chục xe tăng T-90 dường như được dành riêng cho nhiệm vụ phục hồi đã nói lên mức độ tổn thất nặng nề của Nga xung quanh Krynky.

Trong ba tháng phản công thất bại nhằm vào các khu vực tiêu diệt máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine cũng như trên các bãi mìn mà máy bay không người lái thả vào ban đêm, Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 18 và các đội hình khác ở Kherson đã mất ít nhất 163 xe tăng, phương tiện chiến đấu, pháo, bệ phóng hỏa tiễn và xe tải. Lực lượng Ukraine chỉ mất 33 xe, chủ yếu ở hữu ngạn Dnipro.

Không phải tất cả các tổn thất đều được xóa bỏ hoàn toàn... nếu người Nga có thể thu hồi được thân tàu và đưa chúng đến các cơ sở sửa chữa. Sự triệt để mà các lữ đoàn Ukraine thu hồi các phương tiện bị hư hỏng của họ giải thích lý do tại sao gần như toàn bộ 21 chiếc Leopard 2A6 do Đức sản xuất của Ukraine đều bị hư hại nhưng có lẽ một nửa trong số đó vẫn đang hoạt động.

Phải thừa nhận rằng công việc của các kỹ sư Nga khó khăn hơn. Xe tăng kiểu phương Tây như Leopard 2 có xu hướng giữ phần lớn đạn trong ngăn nổ. Khi Leopard 2 trúng đạn, gây ra vụ nổ thứ cấp, vụ nổ đó sẽ thoát ra ngoài và ra khỏi tháp pháo.

Ngược lại, xe tăng Nga có xu hướng giữ đạn trong băng chuyền nạp đạn tự động bên dưới tháp pháo. Đánh một chiếc T-72 hoặc T-80 và gây ra vụ nổ thứ cấp, chiếc xe tăng có thể phóng tháp pháo của nó lên cao hàng trăm feet. Không có xe tăng nào có thể được phục hồi sau khi tháp pháo bị văng ra ngoài.

Chẳng ích gì khi lấy lại một chiếc xe tăng bị mất tháp pháo. Nhưng có hàng chục xe tải bị hư hỏng, xe trinh sát BRDM, xe thiết giáp chở quân BTR và pháo tự hành đang rỉ sét giữa Krynky và đường T2206 có thể đáng được thu hồi.

Nếu Trung đoàn xe tăng 17 có thể lấy được một số phương tiện đó, điều đó có thể xoa dịu phần nào đòn tấn công khi trận chiến giành Krynky tiếp tục diễn ra và tổn thất của Nga ngày càng tăng.

2. Tỷ phú Nga nhận định khó có hòa bình cho đến ít nhất là tháng 5, 2025

Tỷ phú Nga Oleg Deripaska cho biết hôm Chúa Nhật rằng khó có thể có hòa bình ở Ukraine cho đến ít nhất là tháng 5 năm 2025 và cuộc thảo luận mang tính xây dựng tại Davos về việc chấm dứt xung đột sẽ không thể thực hiện được vì sẽ không có phái đoàn Nga tham dự.

Antony Blinken, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp và một số nhà lãnh đạo Trung Đông dự kiến sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tuần tới, nơi các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza và Ukraine là trọng tâm trong chương trình nghị sự.

“Thật đáng tiếc khi một cuộc nói chuyện mang tính xây dựng về tình hình ở Ukraine sẽ không diễn ra – sẽ không có phái đoàn Nga”, Deripaska nói trong một bài đăng trên ứng dụng Telegram, theo Reuters. “Đừng chờ đợi hòa bình trước tháng 5 năm 2025.”

Deripaska, người được cho là đã kiếm bộn tiền nhờ mua cổ phần trong các nhà máy nhôm, đã bị Anh trừng phạt vì bị cáo buộc có quan hệ với Vladimir Putin. Ông đã đưa ra một thách thức pháp lý chống lại các biện pháp trừng phạt.

3. Người Ukraine đang được kêu gọi chế tạo máy bay không người lái cho quân đội tại nhà như một phần của dự án “Máy bay không người lái của nhân dân”.

Theo Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Fedorov, tổ chức phi chính phủ Victory Drones đứng đằng sau dự án “People's Drone”.

Những người tham gia có thể tham gia khóa học kỹ thuật miễn phí để tự học cách lắp ráp máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) 7 inch tại nhà.

Máy bay không người lái FPV có chi phí sản xuất rẻ và có thể bay vào mục tiêu một cách chính xác. Chúng có khả năng phá hủy các thiết bị quân sự đắt tiền hơn nhiều. Theo Fedorov, máy bay không người lái là “những kẻ thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến.

Khóa học cung cấp các phiên học Zoom với người hướng dẫn, danh sách các thành phần cũng như các công cụ và vật liệu cần phải mua để chế tạo máy bay không người lái FPV, cũng như quyền tiếp cận cộng đồng kỹ sư đưa ra lời khuyên và câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào.

Máy bay không người lái đã lắp ráp sẽ được bàn giao cho những người hướng dẫn của Victory Drone để kiểm tra phẩm chất và nếu đạt yêu cầu sẽ được chuyển giao cho quân đội.

“Những người tham gia khóa học đã bàn giao hơn 100 máy bay không người lái cho quân đội. Nhìn chung, hơn 80% trong số đó đã được giao cho người hướng dẫn Victory Drones trong tình trạng hoạt động tốt, trong khi số còn lại cần một số điều chỉnh. Đây là tỷ lệ thành công rất cao của việc lắp ráp thí điểm!” Fedorov nói.

4. Bắc Hàn vừa phóng một hỏa tiễn tầm trung ra biển

Reuters đưa tin, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn tầm trung ra biển hôm Chúa Nhật, giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa và vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng gần đây.

Hoa Kỳ và các đồng minh trước đây đã lên án điều mà họ mô tả là việc Nga bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào Ukraine. Washington gọi điều đó là ghê tởm và Hán Thành gọi Ukraine là địa điểm thử nghiệm hỏa tiễn có khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng phủ nhận tiến hành bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào nhưng năm ngoái cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Bắc Hàn đã tăng cường áp lực lên Hán Thành trong những tuần gần đây, tuyên bố nước này là “đối phương chính”, nói rằng miền Bắc sẽ không bao giờ đoàn tụ với miền Nam và thề sẽ tăng cường khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chính phủ bị cô lập của Bình Nhưỡng đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mạc Tư Khoa. Hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA hôm Chúa Nhật cho biết Ngoại trưởng Thôi Thiện Cơ (Choe Son Hui) sẽ thăm Nga từ thứ Hai đến thứ Tư theo lời mời của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Việc Bình Nhưỡng phô trương sức mạnh sẽ là mối lo ngại vượt ngoài Hán Thành, vì sự hợp tác quân sự của nước này với Mạc Tư Khoa làm gia tăng bạo lực ở Ukraine và vì nước này có thể sẵn sàng thách thức Mỹ và các đồng minh hơn trong khi sự chú ý toàn cầu tập trung vào Trung Đông. Leif -Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans, cho biết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba thực thể của Nga và một cá nhân liên quan đến việc chuyển giao và thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn để Nga sử dụng chống lại Ukraine.

5. Vai trò của miền Nam bán cầu trong các cuộc đàm phán về công thức hòa bình của Ukraine đã được chú trọng ở Davos, nơi các cố vấn an ninh quốc gia họp vào Chúa Nhật.

Nhiều quốc gia không liên kết từ Phi Châu, Mỹ Châu Latinh, Trung Đông và Á Châu phần lớn đứng ngoài cuộc về Ukraine sẽ có đại diện tại khu nghỉ dưỡng miền núi Thụy Sĩ trong tuần này.

Cố vấn an ninh quốc gia Nigeria Nuhu Ribadu có thể được nhìn thấy đang tham dự cuộc họp. Yermak cho biết có sự tham gia của 18 quốc gia Á Châu, 12 quốc gia Phi Châu và 6 quốc gia Nam Mỹ.

Ông cho biết trên tài khoản Telegram của mình: “Các quốc gia từ miền Nam bán cầu ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc của chúng tôi.

Ukraine, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các đồng minh, đã liên tục tuyên bố sẽ không bỏ cuộc cho đến khi giành lại được mọi phần lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các quốc gia ở Nam bán cầu có đồng ý với đó như một công thức hòa bình hay không.

6. Trung Quốc cần tham gia vào các nỗ lực chấm dứt chiến tranh giữa Ukraine và Nga

Đồng chủ tịch Thụy Sĩ trong cuộc họp tại Davos gồm các nhà ngoại giao hàng đầu nhằm chuẩn bị nền tảng cho kế hoạch hòa bình cho biết hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc cần tham gia vào các nỗ lực chấm dứt chiến tranh giữa Ukraine và Nga.

“Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta phải tìm cách hợp tác với Trung Quốc về vấn đề này”, ủy viên hội đồng liên bang Thụy Sĩ Ignazio Cassis phát biểu trong một cuộc họp báo sau phiên họp.

Trung Quốc không có đại diện tại cuộc họp của các cố vấn an ninh quốc gia trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Cuộc họp của hơn 80 quan chức là cuộc họp thứ tư như vậy do Ukraine tổ chức, mà Cassis cho rằng phải mở đường cho các cuộc đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv về việc chấm dứt chiến tranh.

“Một nền hòa bình cho người dân Ukraine là điều cần thiết khẩn cấp… Chúng ta phải làm mọi cách để chấm dứt cuộc chiến này”, Cassis nói và cho biết thêm rằng cho đến nay Nga và Ukraine vẫn chưa sẵn sàng nhượng bộ.

Cassis cho rằng các quốc gia đã có đối thoại với Nga như Brazil, Ấn Độ và Nam Phi đều tham gia vào các cuộc thảo luận ở Davos và có thể đóng vai trò quan trọng.

“Sự tham gia của liên minh Brics là rất quan trọng vì các quốc gia này có mối quan hệ với Nga… Tất cả điều này có thể tạo ra phong trào tập thể này nhằm thu hút các quốc gia ở xa xung đột nhưng có thể đóng vai trò ảnh hưởng đến Trung Quốc và Nga”, Cassis nói.

7. Đan Mạch phân bổ gói viện trợ mới hơn 21 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Đan Mạch sẽ phân bổ gói viện trợ mới cho Ukraine với số tiền hơn 21 triệu Mỹ Kim để khôi phục thành phố Nikolaev ở miền nam Ukraine. Gói hỗ trợ, cùng với những nội dung khác, bao gồm các dự án rà phá bom mìn đất nông nghiệp và xây dựng lại ký túc xá của Đại học Nông nghiệp Bang Nikolaev.

“Đan Mạch là một trong những đối tác cam kết nhất của chúng tôi trong quá trình phục hồi. Vào mùa xuân năm 2023, đất nước này nhận được sự bảo trợ đối với Nikolaev và vùng Nikolaev. Kể từ đó, chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc khôi phục thành phố - hầu hết các dự án của các gói viện trợ trước đây đều đã được hoàn thành hoặc đang tiến triển thành công”, Alexander Kubrakov, Bộ trưởng Bộ Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng của Ukraine cho biết.

Trước đó, Đan Mạch và Thụy Điển cùng công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá khoảng 240 triệu euro, bao gồm các phương tiện chiến đấu bộ binh, BBC đưa tin.

8. Nhận định của các tướng lãnh về khả năng kết thúc chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The 3 Ways the Ukraine War Could End”, nghĩa là “3 cách chiến tranh Ukraine có thể kết thúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba kịch bản cho cuộc chiến do Vladimir Putin phát động ở Ukraine đã được Philip Breedlove, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu, vạch ra – và hai trong số đó liên quan đến chiến thắng của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Nếu chúng ta không làm gì khác hơn những gì chúng ta đang làm hiện nay thì cuối cùng Ukraine sẽ thua vì Nga có nhiều người và có chiều sâu hơn Ukraine”.

“Nếu phương Tây bỏ rơi Ukraine, người Ukraine sẽ chiến đấu dũng cảm nhưng hàng chục ngàn người Ukraine nữa sẽ chết và cuối cùng Nga sẽ khuất phục toàn bộ Ukraine, nơi một lần nữa sẽ là chư hầu của Nga.”

Nhưng có một con đường mang lại hy vọng cho Ukraine, theo Tướng Philip M. Breedlove, người từng là tư lệnh NATO từ năm 2013 đến năm 2016 đã chứng kiến hậu quả của việc Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014 trước cuộc xâm lược toàn diện của ông.

Tướng bốn sao nói: “Nếu phương Tây chọn trao cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng thì Ukraine sẽ thắng trong cuộc chiến này”. “Cuộc chiến này sẽ kết thúc đúng như cách các nhà hoạch định chính sách phương Tây mong muốn nó kết thúc.”

Nhu cầu có thêm vũ khí phương Tây đã khiến Volodymr Zelenskiy bực tức đưa ra lời cầu xin trong tuần này rằng cuộc chiến chống lại Putin không chỉ của Kyiv. Tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Năm: “Hắn sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả chúng ta cùng nhau kết liễu hắn”.

Lời cảnh báo được đưa ra khi các nhà lập pháp Mỹ quay trở lại Washington sau khi một số thành viên Quốc Hội cản trở gói an ninh trị giá 61,4 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine trước Giáng Sinh.

Trong thời gian Quốc hội tạm nghỉ đó, Ukraine đã hứng chịu một cuộc pháo kích của Nga trong 5 ngày trong dịp Năm mới, trong đó hơn 500 hỏa tiễn và máy bay không người lái đã được bắn khắp cả nước, phá hủy một bệnh viện phụ sản, trường học, các căn nhà và giết chết 45 người.

Khi cuộc chiến gần bước sang năm thứ ba vào ngày 24 tháng 2, ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ một số nhà lập pháp Hoa Kỳ yêu cầu Zelenskiy tham gia đàm phán và nhượng lại lãnh thổ. Tuy nhiên, đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh vào tháng 12 đã mô tả những hậu quả thảm khốc của việc đóng băng xung đột mà chung cuộc sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn, thậm chí là một Putin chiến thắng.

Một Ukraine bị đánh bại sẽ đẩy quân đội Nga giàu kinh nghiệm chiến đấu trở nên lớn hơn đáng kể so với lực lượng trước cuộc xâm lược cạnh biên giới NATO, từ Hắc Hải đến Bắc Băng Dương. Sẽ cần đến các hệ thống phòng không tiên tiến mà chỉ máy bay tàng hình của Mỹ mới có thể thách thức, để lại những lỗ hổng trong khả năng răn đe của Mỹ trước Trung Quốc.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, cũng cho rằng một cuộc xung đột bị đóng băng sẽ còn tồi tệ hơn việc tiếp tục giúp đỡ Ukraine vì nó sẽ cho Putin thời gian chuẩn bị cho nỗ lực chiến tranh mới và đối đầu với NATO.

Trung Tướng Ben Hodges nhận xét rằng”Cuộc chiến của Ukraine là cuộc chiến của Mỹ. Chúng ta không muốn thấy Putin giành chiến thắng. Một kết thúc có lợi trong năm tới phụ thuộc vào việc thông qua viện trợ này bởi vì nếu không, Putin sẽ có được sự tự tin, động lực và đòn bẩy.”

Cuộc phản công được quảng cáo rộng rãi của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 năm 2023 với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã không mang lại kết quả như Kyiv hoặc các đồng minh đã trang bị vũ khí cho cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Putin mong đợi.

Ông nói: “Chiến tranh cơ động bắt đầu với ưu thế trên không. Chúng ta chưa trao cho Ukraine những gì họ cần để thiết lập ưu thế trên không”.

Ông cũng lưu ý rằng trong khi Ukraine đã được cung cấp một số vũ khí tầm ngắn thì ATACMS (Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội) của Mỹ là những biến thể cũ hơn với đầu đạn chùm kém hiệu quả hơn các phiên bản hiện đại.

“Chúng ta không mang lại cho họ những gì họ cần để giành chiến thắng. Đúng hơn, chúng ta chỉ cung cấp cho họ đủ để tiếp tục ở lại chiến trường”.

Những sai lầm của Ukraine

Tướng Breedlove nhận xét rằng các phương tiện chiến đấu Bradley của Mỹ và xe tăng Leopard do Đức sản xuất sẽ hiệu quả hơn nếu chúng được chuyển giao sớm hơn. Ngoài ra, cuộc chiến giành Bakhmut, ở tỉnh Donetsk, đã phải trả giá quá đắt. Ông nói: “Ukraine đã phạm sai lầm. Ukraine đã mắc kẹt ở Bakhmut quá lâu, mất đi rất nhiều người có kinh nghiệm.

“Họ đã tiến hành huấn luyện không đầy đủ cho cuộc chiến cơ động của họ và cho các lữ đoàn tấn công của họ. Họ đặt niềm tin vào những lữ đoàn mới thành lập. Chúng tôi biết từ Chiến tranh thế giới thứ hai rằng các đơn vị mới thành lập cần thời gian để tự làm việc. Thông thường, việc củng cố các lữ đoàn hoặc đơn vị có kinh nghiệm hiện có là lựa chọn khôn ngoan hơn.

Không chỉ việc thiếu sự yểm trợ trên không đã làm tổn hại đến cuộc phản công của Ukraine. Gressel nói: “Phương Tây đã đánh giá thấp tốc độ tác chiến điện tử của Nga đối với loại đạn chính xác được điều khiển bằng GPS và khiến nó kém hiệu quả hơn”.

“Tôi vô cùng lo lắng cho năm nay vì đây sẽ là một năm rất khó khăn đối với Ukraine. Gressel cho biết, chúng ta chưa tăng cường sản xuất đạn dược cho cả bom pháo và súng cối đơn giản đến mức có thể mang lại cho Ukraine ưu thế về hỏa lực”, Gressel nói, mặc dù ông hy vọng năm 2025 sẽ tốt hơn nếu chuỗi cung ứng vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraine được cải thiện.

Chiến lược Chiến tranh Lạnh

Những lợi ích mà Ukraine đạt được trong năm 2022 bao gồm việc chiếm lại Kharkiv và Kherson, đánh lui lực lượng Nga khỏi Kyiv và giáng đòn vào Hạm đội Hắc Hải của Putin, lực lượng này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Nhưng những lợi ích trước đó đã truyền cảm hứng cho Zelenskiy và chính quyền Tổng thống Biden đặt ra “các mục tiêu phi thực tế” với cuộc phản công năm 2023.

Ông nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc các đối tác phương Tây của Ukraine chuyển sang chiến lược đã được chứng minh trong Chiến tranh Lạnh”. Điều này có nghĩa là ngăn chặn và kiềm chế Nga “bất cứ nơi nào họ cần và bất cứ điều gì họ cần ở Ukraine và dọc biên giới NATO”.

Ukraine có thể chỉ ra một số điểm tích cực lớn. Nó gần như đã giành lại được quyền kiểm soát hoàn toàn vùng Tây Bắc Hắc Hải, đẩy hải quân Nga về phía Đông và Đông Nam. Trên đất liền, các lực lượng Ukraine đã tiến lên đủ mức để bắt đầu sử dụng hỏa lực pháo binh tầm ngắn vào cây cầu đất liền dẫn tới Crimea, nơi họ thường xuyên tấn công.

Nhưng giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến sẽ định hình an ninh Âu Châu trong vài thập kỷ tới không chỉ là sự giúp đỡ của Mỹ. Đồng minh của Putin ở Liên minh Âu Châu, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, tháng trước đã phủ quyết gói trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ Mỹ Kim) từ Brussels. Nếu không có gói này, ông Zelenskiy cho rằng Kyiv sẽ khó tồn tại khi chiến tranh bước sang năm thứ ba vào ngày 24 tháng 2..

“Sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine nên tập trung lại vào việc xây dựng các công sự và khả năng phòng thủ nhiều tầng ở Ukraine, đào tạo tân binh và thúc đẩy sản xuất vũ khí của họ để bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm tấn công hoặc chiếm thêm đất đai của họ sẽ gặp phải hỏa lực và cơn giận dữ,” Kovalenko nói.

“Vladimir Putin luôn tìm kiếm nơi mà ông ấy có thể chiếm thế thượng phong. Nhưng việc chuyển đổi chiến lược Ukraine sang chiến lược phòng thủ, kết hợp với răn đe, sẽ không thực sự mang lại lợi thế cho ông ấy vì dù sao thì người Ukraine cũng sẽ không đầu hàng”.