1. Trụ sở quân đội Nga bị đốt cháy ở Chechnya

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army HQ Burns Down in Chechnya, Saboteurs Claim”, nghĩa là “Những người phá hoại tuyên bố trụ sở quân đội Nga bị đốt cháy ở Chechnya.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Rospartizan, một mạng lưới phản chiến, chống Putin của Nga đã tuyên bố một số vụ phá hoại chống lại Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, vừa cho biết trụ sở của trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của nước này đã bị đốt cháy hôm thứ Năm.

Nhóm này, tự mô tả là bao gồm các nhà hoạt động, thành viên quân đội và chính trị gia người Nga, những người “hiện là chiến binh và du kích”, đã cho biết rằng tin tức về vụ việc lần đầu tiên được kênh Sorokin Hvost đưa tin trên nền tảng truyền thông xã hội. Theo Sorokin Hvost, toàn bộ tài liệu bên trong trụ sở đã bị thiêu rụi trong đám cháy, trong khi những chiếc xe hơi đậu gần đó cũng bị hư hỏng.

Thông tin về vụ cháy tại trụ sở chính ở thành phố Shali, Chechnya, đã được một số tài khoản chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội nhưng không được chính quyền Nga xác nhận. Bộ Tình trạng khẩn cấp Cộng hòa Chechen vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc.

Rospartizan chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ cháy và nguồn gốc của vụ cháy vẫn chưa được xác định chính thức.

Đoạn phim được chia sẻ trên Telegram cho thấy tòa nhà bị ngọn lửa nhấn chìm hoàn toàn khi ngọn lửa bốc lên trên những cây xung quanh tạo ra một đám khói đen. Các bức tường của trụ sở dường như đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại khung của tòa nhà là đứng vững.

Igor Sushko, một tay đua xe chuyên nghiệp gốc Ukraine hiện đang sống ở Mỹ, đã chia sẻ đoạn phim về vụ cháy trên X, bày tỏ những nghi ngờ rằng vụ việc là một hành động phá hoại.

Shushko viết trên nền tảng mạng xã hội: “Có vẻ như binh lính Nga gần đây đã được chuyển đến Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 70 ở Shali, Chechnya bị Nga tạm chiếm, đã đốt trụ sở căn cứ cùng với tất cả giấy tờ”.

Đây không phải là lần đầu tiên trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của Nga gây chú ý trên truyền thông quốc tế. Vào cuối năm 2022, các binh sĩ của trung đoàn này đang tham gia cuộc xâm lược Ukraine đã từ chối đi làm nhiệm vụ chiến đấu ở nước láng giềng.

Khối các quốc gia chống đế quốc (ABN), một tổ chức được thành lập vào năm 1943 bởi những người Ukraine ủng hộ việc phá hủy Liên Xô, đã báo cáo vụ việc trên trang web của mình rằng: “Trung đoàn này là trung đoàn đầu tiên nổi dậy chống lại sự chỉ huy của Nga, và thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố không sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine. Sự trùng hợp ngẫu nhiên chăng?”

Các binh sĩ thuộc trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của Nga hiện đang chiến đấu ở vùng Zaporizhzhya.

Khoảng 22 tháng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục mà không có Kyiv hay Mạc Tư Khoa nổi lên là kẻ chiến thắng hay kẻ thua cuộc rõ ràng.

Hôm thứ Năm, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã viết rằng những nỗ lực xây dựng quân đội hiện tại của Nga đang cho phép các lực lượng của họ tiến hành luân phiên ở cấp độ hoạt động thường lệ ở Ukraine, giúp họ có cơ hội duy trì “nhịp độ chung của các hoạt động tấn công cục bộ ở miền Đông Ukraine trong thời gian tới.”

Nhưng ISW không chắc chắn rằng Nga có thể duy trì những nỗ lực này về lâu dài, đặc biệt nếu Ukraine tiến hành các hoạt động phản công quy mô lớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa trở về sau chuyến đi tới các nước Baltic hồi đầu tuần, nơi ông cầu xin các đồng minh tăng cường phòng không để cho phép Kyiv tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa.

2. Igor Girkin dự đoán cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục bế tắc trong năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “No Big Russia Offensive in Ukraine in 2024, Igor Girkin Predicts”, nghĩa là “Igor Girkin dự đoán sẽ không có cuộc tấn công lớn nào của Nga ở Ukraine vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang phát triển theo hướng “rất tồi tệ”, nhưng một “cuộc tấn công trên diện rộng” không còn được lên kế hoạch vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Viết trong một lá thư từ phòng giam của mình, được công bố trên tài khoản Telegram cá nhân của ông hôm thứ Năm, nhà dân tộc chủ nghĩa người Nga - người luôn chỉ trích mạnh mẽ cách Putin giải quyết cuộc chiến - cho rằng lực lượng quốc gia của ông sẽ thiếu những người cần thiết để thực hiện bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào cho đến khi việc huy động được bắt đầu lại.

Ông viết bằng tiếng Nga: “Chắc chắn sẽ chưa có cuộc huy động nào - cho đến 'cuộc bầu cử'. “Họ sẽ cố gắng vá lại 'những lỗ hổng trong hàng ngũ'; và các đơn vị mới chỉ gây thiệt hại cho các tù nhân và binh lính hợp đồng.”

Girkin, người cũng gọi là Igor Ivanovich Strelkov, nói thêm: “Đổi lại, có nghĩa là vào mùa xuân, chúng ta sẽ không có ai và không có gì để tấn công (và nếu việc huy động không được tiến hành vào mùa xuân thì sẽ không có ai vào mùa hè).”

Khi cuộc xâm lược sắp bước sang năm thứ ba, các lực lượng Nga đã thất bại trong việc khuất phục Ukraine và bảo vệ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khỏi các cuộc tấn công của Ukraine. Quân đội vô tổ chức dễ mắc phải những sai lầm chiến thuật và thiếu hụt trang thiết bị đã dẫn đến số người thiệt mạng cao trong lực lượng Nga.

Theo thống kê mới nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tổn thất chiến đấu của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu là gần 369.000.

Trong khi cuộc phản công mùa hè được nhiều người mong đợi của Ukraine vào năm 2023 không đạt được những lợi ích lãnh thổ sâu rộng như mong đợi, những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn Avdiivka của Donetsk đã biến nơi này thành một máy xay thịt mà không đạt được mục tiêu.

Những tổn thất của Nga đã khiến Mạc Tư Khoa phải ban hành nhiều đợt huy động quân nhân khỏe mạnh, điều này đã gây ra sự bất đồng quan điểm trong nước về cuộc chiến. Vào tháng 12, Putin xác nhận ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm với tư cách là tổng thống Nga vào tháng 3.

Girkin suy đoán: “Một cuộc tấn công trên diện rộng (đánh giá bằng lời nói) không còn được lên kế hoạch nữa - mọi thứ đều tập trung vào việc 'chờ' phòng thủ cho đến khi Ukraine tự tan rã hoặc tiến hành đàm phán”.

“Trong khi đó, người Ukraine, trong điều kiện như vậy, sẽ lại có được sức mạnh và cá nhân tôi không nghi ngờ gì rằng họ sẽ 'thử lại'“, ông nói thêm. “Và thực tế không phải là nó tầm thường và không thành công như lần đầu tiên. Họ vẫn biết cách học tập, nhưng ở đây chúng ta chỉ có những kẻ ngu ngốc chỉ huy.”

Girkin, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), đã trở nên nổi tiếng sau khi hỗ trợ sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Anh ta bị Tòa án La Hay kết án vắng mặt tù chung thân vì vai trò của anh ta trong vụ bắn hạ một hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines. máy bay phản lực bay qua Ukraine năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Girkin bị bắt vào tháng 7 sau khi công khai đăng bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự của Nga ở Ukraine, gọi Putin là “kẻ tầm thường hèn nhát”. Kể từ đó, ông đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống.

3. Ukraine nhận được sự hỗ trợ gấp đôi từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Double Boost from NATO Allies”, nghĩa là “Ukraine nhận được sự hỗ trợ gấp đôi từ các đồng minh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ kết thúc tuần lễ nàysau khi đạt được hai cam kết viện trợ quân sự mới từ các đồng minh NATO, mặc dù Kyiv vẫn đang chờ đợi một gói hàng lớn của Mỹ bị mắc kẹt tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv hôm thứ Sáu để công bố một thỏa thuận hợp tác mới với Ukraine cũng như khoảng 3,2 tỷ Mỹ Kim nguồn tài trợ mới. Một phần đáng kể trong số đó sẽ được dành cho máy bay không người lái, loại vũ khí đã trở thành vũ khí chiến trường quan trọng.

Cam kết mới nhất của Sunak được đưa ra ngay sau chuyến đi hiệu quả của Zelenskiy tới các quốc gia vùng Baltic của NATO kết thúc với gói viện trợ mới từ Latvia, bao gồm vũ khí pháo binh và đạn dược, cũng như kế hoạch huấn luyện thêm quân đội Ukraine.

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek: “Các đồng minh phương Tây của chúng tôi quyết tâm cung cấp viện trợ quân sự cần thiết vì họ hiểu rằng năm nay có thể khó khăn và quan trọng đối với Ukraine”.

“Gói này mang lại cho chúng tôi sự chắc chắn rằng năm nay Ukraine sẽ không bị bỏ lại một mình cho dù có chuyện gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ,” Merezhko nói, đồng thời lưu ý đến nhu cầu đặc biệt của Kyiv về “đạn pháo, hệ thống phòng không và hỏa tiễn tầm xa”.

Gói viện trợ bị đóng băng của Hoa Kỳ—trị giá khoảng 50 tỷ Mỹ Kim—làm giảm giá trị của gói viện trợ do Anh và Latvia cung cấp. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Anh-Latvia được công bố trong tuần này bao gồm những vũ khí quan trọng mà Kyiv nói rằng họ cần để vượt qua mùa đông khó khăn thứ hai của cuộc chiến tranh toàn diện.

Gói hàng của Anh sẽ bao gồm hỏa tiễn tầm xa, phòng không, đạn pháo và các yếu tố an ninh hàng hải, Sky News đưa tin. Trong khi đó, Riga sẽ cung cấp pháo, hệ thống phòng không và phòng không chống tăng, máy bay trực thăng và các thiết bị khác, Deutsche Welle cho biết.

Một quan chức ngoại giao Latvia nói chuyện với Newsweek với điều kiện giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai cho biết Riga hy vọng gói quân sự của họ sẽ nhằm nhắc nhở người Âu Châu và Mỹ về mối nguy hiểm ở Ukraine vào thời điểm then chốt.

Họ nói: “Có những ưu tiên không thể quên trong các cuộc chiến chính trị nội bộ”.

Nhà ngoại giao nói thêm, ý tưởng làm lan rộng sự mệt mỏi của Ukraine không nhất thiết phải dựa trên thực tế. Họ nói: “Tôi thực sự không thấy mệt mỏi”. “Đó là những gì người Nga muốn miêu tả hoặc muốn chúng tôi ở Âu Châu nghĩ đến. Chúng tôi chỉ gặp những thách thức tạm thời trong việc ra quyết định ở một số nơi như Mỹ và Brussels do các vấn đề chính trị nội bộ tạm thời, không liên quan đến sự mệt mỏi.”

Quan chức này dự đoán Liên minh Âu Châu sẽ vượt qua sự ngăn cản của Hung Gia Lợi đối với nguồn tài trợ của Ukraine vào đầu năm nay.

Ở Mỹ, quan chức này cho biết, vấn đề là “về đấu tranh giữa các đảng và cử tri; Đảng Dân chủ không thể làm những gì Đảng Cộng hòa yêu cầu để đổi lấy việc ủng hộ gói này.”

Kyiv đang rất cần tin tốt. Một năm đã bắt đầu trong mây mù với sự thất bại của cuộc phản công và những cuộc oanh tạc dữ dội nhất từ trên không của Nga. Một loạt cuộc bầu cử ở Âu Châu và Mỹ trong năm nay có vẻ sẽ làm tăng thêm “chủ nghĩa hoài nghi về Ukraine” khi các chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy đặt câu hỏi về giá trị của một cuộc chiến lâu dài chống lại Mạc Tư Khoa.

Không bên nào sẵn sàng hạ thấp mục tiêu chiến tranh của mình. Zelenskiy cam kết giải phóng toàn bộ lãnh thổ của mình theo đường biên giới năm 1991 được quốc tế công nhận. Tổng thống Vladimir Putin cho biết bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng phải dựa trên cơ sở “thực tế lãnh thổ mới” về sự xâm lược của Nga.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ đề nghị hòa bình nào từ Nga,” Zelenskiy nói với tờ New York Times về các cuộc đàm phán được nối lại vào tháng 12. “Không phải trong lời nói của họ, không phải trong hành động của họ. Chúng tôi chỉ thấy sự sẵn sàng giết người một cách trắng trợn.”

4. Gần đến ngày bầu cử, Nga tăng cường đe dọa tấn công hạt nhân thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens Nuclear Attack If Red Line Crossed”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đe dọa tấn công hạt nhân nếu vượt qua ranh giới đỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đồng minh của Putin hôm thứ Năm đe dọa sẽ tấn công hạt nhân nếu Ukraine tiếp tục phá hủy các bệ phóng hỏa tiễn của Nga.

Phó Chủ tịch Cơ quan an ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Một số kẻ ngu ngốc ở Banderostan đã đưa ra quan điểm rằng phương pháp tốt nhất để chống lại Nga là phá hủy các bệ phóng hỏa tiễn của chúng tôi trên khắp nước Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp”.

“Nó có nghĩa là gì? Chỉ một điều: họ có nguy cơ phù hợp với Điểm 19 của Cơ sở chính sách nhà nước của Liên bang Nga trong lĩnh vực răn đe hạt nhân, đó là: 'sự xâm lược chống lại Liên bang Nga bằng việc sử dụng vũ khí thông thường khi chính sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm.'“

Medvedev, người trước đây giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Ukraine “không liên quan gì đến quyền tự vệ”, đồng thời nói thêm, “đó là cơ sở rõ ràng và hiển nhiên để chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một tổ chức như vậy”.

Ông nói thêm: “Và điều cần phải ghi nhớ đối với tất cả những người kế nhiệm Hitler, Mussolini, Pétain và những người khác ở Âu Châu ngày nay là ủng hộ Đức Quốc xã ở Kiev”.

Hôm thứ Ba, lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine đã công bố một video trên Facebook tuyên bố cho thấy quân đội sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, để tiêu diệt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt TOS-1A của Nga ở miền nam Ukraine.

Đoạn video cho thấy chiếc TOS-1A được ngụy trang trong một khu rừng và sau đó phát nổ rực lửa. Trong chú thích của video, lực lượng Ukraine viết, dịch sang tiếng Anh: “hãy xem nó cháy đẹp như thế nào”.

Trong tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak rằng Nga đã phóng ít nhất 500 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Ukraine trong thời gian 5 ngày.

Khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin tuyên bố mục tiêu của đất nước ông là “phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa” nước láng giềng phía Tây.

Các đồng minh của Putin đã so sánh cách đối xử của Ukraine với những người nói tiếng Nga ở nước này với những hành động của Đức Quốc xã trong thời kỳ Holocaust vào thế kỷ 20. Tuyên bố của ông đã bị chính phủ Ukraine và các đồng minh bác bỏ.

Zelenskiy tuyên bố rằng cuộc xâm lược của Nga chỉ là sự chiếm đoạt đất đai và quyền lực từ Putin.

“Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, giới lãnh đạo Nga đã cố gắng khôi phục đế chế của họ, dù là của Nga, của Liên Xô hay lai giữa hai thứ ấy. Nhưng chúng tôi đã không thất bại. Người của chúng tôi. Bạn bè của chúng tôi. Toàn bộ thế giới tự do,” Zelenskiy viết trên X hôm thứ Năm.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

5. Volodymyr Zelenskiy bác bỏ khả năng ngừng bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Gives Update on Ending War as Russia Gains Ground”, nghĩa là “Zelenskiy đưa ra thông tin cập nhật về việc kết thúc chiến tranh trong bối cảnh Nga giành được một số lợi ích lãnh thổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp báo ở Tallinn, Estonia, ngày 11 tháng 1 đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn với Nga.

Trong khi đó, Nga đã giành được một số lãnh thổ ở miền đông Ukraine sau một loạt các cuộc không kích không ngừng nghỉ bắt đầu vào cuối tháng 12, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Tư bởi Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Bakhmut và Thành phố Donetsk cũng như ở bờ đông của Kherson trong bối cảnh các cuộc giao tranh liên tục dọc theo toàn bộ mặt trận”.

Những bước tiến của Nga cũng được báo cáo ở khu vực Kherson phía nam Ukraine. Khu vực này bị lực lượng Nga xâm lược một phần, lực lượng phản công của Ukraine đã chiếm lại một số lãnh thổ.

Các cuộc không kích của Nga có sức tàn phá đặc biệt trong những tuần gần đây. Hôm thứ Hai, tờ The Kyiv Post đưa tin Ukraine đã trải qua một trong những “ngày tồi tệ nhất trong toàn bộ cuộc chiến” sau khi 60% các cuộc không kích của Nga thành công, trong đó có 33 trong số 51 cuộc tấn công sử dụng hỏa tiễn.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yurii Ihnat, đổ lỗi cho hệ thống phòng không đang gặp khó khăn của Kyiv là do thiếu viện trợ quân sự rất cần thiết từ các đồng minh phương Tây, khiến tình trạng này giảm dần khi năm mới sắp đến. Ihnat nói rằng Ukraine đang rất cần thêm hỏa tiễn phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden vẫn bị giữ lại tại Quốc hội sau tranh chấp đảng phái liên quan đến việc tài trợ cho an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Một khoản viện trợ trị giá 53 tỷ Mỹ Kim khác từ Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết vào tháng trước, người thường được mô tả là đồng minh của Putin.

Kallas tuyên bố trong chuyến thăm của Zelenskiy rằng Estonia, một thành viên NATO giáp biên giới trực tiếp với Nga, sẽ cam kết viện trợ cho Ukraine số tiền 1,2 tỷ euro, tương đương khoảng 1,3 tỷ Mỹ Kim, trong vòng 4 năm. Cô cho biết viện trợ này là một khoản đầu tư đáng kể cho Estonia, đất nước chỉ có 1,3 triệu dân.

Theo tờ The Kyiv Post, Kallas cho biết: “Estonia đã đưa ra quyết định liên quan đến hỗ trợ dài hạn, vì vậy 0,25% GDP của chúng tôi trong thời gian 4 năm tới sẽ được chuyển đến Ukraine dưới dạng viện trợ quân sự”. “Và chúng tôi hy vọng nó sẽ là tấm gương cho những người khác.”

6. Bí mật liên quan đến việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Revealing North Korea's Ballistic Missile Secrets”, nghĩa là “Nga tiết lộ bí mật hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn sản xuất có thể tiết lộ thông tin mới quan trọng về các chương trình hỏa tiễn bí mật của quốc gia này trước những lời lẽ ngày càng hung hãn từ Bình Nhưỡng.

Vào đầu năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo và bệ phóng do Bắc Hàn cung cấp để chống lại lực lượng Ukraine ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết: “Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và một số hỏa tiễn đạn đạo”.

Trong một tuyên bố sau đó, Mỹ và một loạt đồng minh cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo do Bình Nhưỡng cung cấp để chống lại Ukraine vào ngày 30/12/2023 và ngày 2 Tháng Giêng, năm nay. Từ ngày 29/12, Mạc Tư Khoa đã phát động một loạt chiến dịch không kích quy mô lớn vào Ukraine ở Ukraine. thời kỳ tấn công hỏa tiễn dữ dội nhất của cuộc chiến.

Tuyên bố viết: “Việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn ở Ukraine cũng mang lại những hiểu biết sâu sắc về mặt kỹ thuật và quân sự có giá trị cho Bắc Hàn”.

Fabian Hinz, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, có rất nhiều thông tin và tin tình báo thu được từ việc Mạc Tư Khoa triển khai hỏa tiễn Bắc Hàn ở Ukraine.

Ông nói với Newsweek rằng chương trình hỏa tiễn của Bắc Hàn được giữ bí mật và tình báo phương Tây có thể biết ít hơn nhiều về sự phát triển hỏa tiễn của Bình Nhưỡng so với các nước như Iran.

Ông nói, ngay cả khi không kiểm tra mảnh vỡ hỏa tiễn, vẫn có rất nhiều điều cần tìm hiểu về sơ đồ hoạt động của hỏa tiễn, bao gồm tầm bắn, cách chúng bay và hệ thống phòng không phương Tây hoạt động tốt như thế nào trước chúng. Từ đó, có thể tìm ra cách cải thiện các hệ thống do phương Tây sản xuất như Patriot để chống lại mối đe dọa này.

Ông nói thêm, việc sử dụng chúng ở Ukraine cũng có thể hữu ích trong việc đánh giá phẩm chất sản xuất hỏa tiễn của Bắc Hàn cũng như độ chính xác của hỏa tiễn trong điều kiện chiến đấu. Hinz lập luận rằng việc tách mảnh vỡ của hỏa tiễn cũng sẽ tiết lộ chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống dẫn đường, mức độ tiên tiến của nó và thông tin về động cơ đẩy.

Ông nói, nó cũng có thể vén bức màn về phẩm chất hàng điện tử của Bắc Hàn, nguồn gốc và chuỗi cung ứng của chúng, bao gồm cả việc liệu Bình Nhưỡng có tìm nguồn cung ứng phụ tùng thông qua trung gian hay không.

Hinz cho biết thêm, Bắc Hàn trước đây đã xuất khẩu một số hỏa tiễn cũ nhưng có rất ít thông tin về vũ khí thế hệ mới hơn.

Ông nói: “Có cơ hội quan sát chúng ở cự ly gần sẽ thực sự có giá trị”, giúp tính toán xem Bình Nhưỡng nhận được bao nhiêu đầu tư nước ngoài cho hỏa tiễn của mình.

Đại diện Nam Hàn tại Liên Hiệp Quốc, Hoàng Tuấn Quốc, phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư rằng Bình Nhưỡng đã sử dụng Ukraine làm “địa điểm thử nghiệm hỏa tiễn có khả năng hạt nhân”.

Ông nói thêm: “Việc đưa hỏa tiễn của Bắc Hàn vào cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa quan trọng đối với việc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Nga được cho là đã sử dụng hỏa tiễn nhiên liệu rắn KN-23, loại hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn của Bắc Hàn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Bắc Hàn gần đây đã tiến hành một loạt vụ thử hỏa tiễn mà Mỹ lên án là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Vào giữa tháng 12, Bắc Hàn đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM, vào Biển Đông, còn được gọi là Biển Nhật Bản, nơi mà một quan chức Nhật Bản mô tả là đặt “toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ” vào tầm bắn. Chỉ vài giờ trước đó, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Bắc Hàn hôm 17/12 cho biết Mỹ và Nam Hàn sẽ “kết thúc cuối năm bằng cảnh báo trước về một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek vào tháng 12 rằng Bắc Hàn đã “có những lời lẽ đe dọa và vô trách nhiệm liên quan đến các chương trình vũ khí của mình, bao gồm cả việc mô tả một số vụ phóng hỏa tiễn và các hoạt động quân sự khác của họ là chạy thử nghiệm việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

Nga đã tăng cường tấn công hỏa tiễn vào Ukraine trong những tuần gần đây, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở quốc phòng quan trọng của Ukraine trên khắp đất nước. Các chuyên gia phương Tây cho rằng Nga đã đốt cháy một số lượng đáng kể các loại hỏa tiễn, nhưng Mạc Tư Khoa khó có thể tiêu hủy hoàn toàn kho dự trữ của mình bằng những đợt tấn công này.

7. Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách mọi người nói chuyện ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's War Is Changing How People Speak in Ukraine”, nghĩa là “Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách mọi người nói chuyện ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nghiên cứu mới cho thấy cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đang thay đổi cách mọi người nói chuyện.

Các nhà nghiên cứu từ LMU Munich, Đại học Bath và Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) đã đưa ra kết luận này bằng cách phân tích ngôn ngữ mạng xã hội trước và sau khi chiến tranh nổ ra. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Tâm lý học Truyền thông.

Hầu hết người Ukraine đều thông thạo tiếng Nga và tiếng Ukraine vì văn hóa Nga đã phổ biến rộng rãi trong thời kỳ Liên Xô. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đáng kể từ việc sử dụng tiếng Nga sang tiếng Ukraine sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Daniel Racek, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại Khoa Thống kê của LMU, cho biết trong một bản tóm tắt chi tiết về những phát hiện: “Rõ ràng chiến tranh đang khiến mọi người ngày càng quay lưng lại với tiếng Nga”.

Racek và nhóm của anh ta đã xem xét hơn 4 triệu tweet từ 63.000 người dùng mạng xã hội ở Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 10 năm 2022. Khi chiến tranh bùng nổ, họ phát hiện ra rằng sự chuyển đổi từ tiếng Nga sang tiếng Ukraine đã tăng tốc.

Có bằng chứng cho thấy tiếng Nga đã trở nên ít phổ biến hơn ở Ukraine ngay cả trước chiến tranh, sau khi Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014. Những phát hiện của Racek và nhóm của ông cho thấy cuộc xung đột hiện tại đã gây ra sự gia tăng mạnh mẽ số người sử dụng tiếng Ukraine.

Họ kết luận rằng sự thay đổi này chắc chắn là do thái độ chính trị. Người Ukraine đang rời xa văn hóa và ngôn ngữ Nga như một cách để họ tránh xa Mạc Tư Khoa càng nhiều càng tốt. Họ phát hiện ra rằng hầu hết mọi người đang nỗ lực có ý thức để nói ít tiếng Nga hơn, một số thậm chí còn bỏ hẳn ngôn ngữ này.

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ quan trọng trong xã hội ngày nay”. “Trong những năm gần đây, nó đã đóng một vai trò quan trọng trong một số thay đổi và khủng hoảng chính trị. Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội được cho là có thể khuếch đại mọi hình thức thông tin sai lệch, tuyên truyền, chủ nghĩa dân túy và bài ngoại, nhưng nó cũng có thể đóng vai trò như một cơ chế kêu gọi viện trợ và là nguồn cập nhật trực tiếp về các sự kiện lớn đang diễn ra.”

Khi chiến tranh đang diễn ra trong “kỷ nguyên kỹ thuật số”, nghiên cứu lưu ý rằng có nhiều thông tin cập nhật hơn bao giờ hết về “các sự kiện kinh hoàng” trong thời gian thực.

Nghiên cứu cho biết: “Điều này cung cấp dấu vết kỹ thuật số độc đáo về nhiều tài khoản trực tiếp về cuộc chiến, khi người dân giao tiếp với nhau và với công chúng”.

Nó nói: “Điều này thường được gọi là tin học khủng hoảng, theo đó dữ liệu truyền thông xã hội được sử dụng trước, trong hoặc sau các sự kiện khẩn cấp để sử dụng các trường hợp như giám sát, quản lý và phòng ngừa thảm họa”. “Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng các dòng tweet có thể ghi lại các sự kiện bạo lực chính trị và có thể giúp theo dõi và hiểu rõ các xung đột trong nước”.