NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ - BÀI CHÀO MỪNG TRONG LỄ NHẬM CHỨC CHÁNH TÒA PHÚ CƯỜNG NGÀY 26.1.1999

Xem Hình

Trước khi Đức Cha Phêrô Trần đình Tứ bắt đầu thánh lễ nhậm chức Giám mục Chánh tòa Giáo phận Phú Cường (ngày 26.1.1999), Cha Giuse Maria Trần Thái Hiến, Niên trưởng linh mục đoàn Giáo phận thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Phú Cường có lời chúc mừng Đức Tân Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ, qua đó, bày tỏ lòng mến yêu, sự vâng phục và tinh thần cộng tác với vị Chủ chăn mới của Giáo phận.

Cộng đoàn dân Chúa Phú Cường cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha Giám quản Giáo phận Micae Lê Văn Khâm, người đã làm tròn bổn phận điều hành trong suốt bốn năm Giáo phận thiếu vắng bóng Chủ chăn.

Chúng ta cùng đọc lại lời chào mừng và tri ân thật thấm, thật cảm động này:

Trọng kính Đức Tân Giám mục Phêrô,

Hôm nay toàn thể dân Chúa Giáo phận Phú Cường hoan hỷ đón mừng Đức Cha, vị Chủ chăn mới của Giáo phận mà chúng con đã chờ đợi từ bốn năm qua.

Lời đầu tiên chúng con xin được tỏ bày cùng Đức Cha là tâm tình tôn quý và thái độ vâng phục của toàn Giáo phận đối với Đấng kế vị các Thánh Tông đồ.

Trọng kính Đức Cha,

Trước hết, chúng con xin chia sẻ nỗi vui mừng và niềm vinh dự mà Đức Cha đã nhận được trong Lễ tấn Phong Giám mục tại Rôma ngày 06.01.1999 vừa qua. Sau 66 năm vị Giám mục tiên khởi là Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng được thụ phong tại Rôma năm 1933, Đức Cha là vị Giám mục Việt Nam thứ hai được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đặt tay truyền chức. Sự kiện này cũng nhắc nhở chúng con tin vào đặc tính Công Giáo của Hội Thánh và sứ vụ phổ quát của các Tông đồ Chúa Kitô.

Tiếp đến chúng con xin chia sẻ trước ơn gọi và sứ vụ mới, mà Đức Cha đã coi như trách nhiệm nặng nề qua thái độ phân vân lo sợ lúc ban đầu. Thực sự đó cũng là tâm trạng chung của các ngôn sứ hôm qua cũng như của các sứ giả của Chúa hôm nay. Cũng như Đức Cha Giuse, vị Giám mục đáng kính của Giáo phận, Đức Cha đã tin tưởng rằng, "Ơn Chúa ở cùng tôi", và với lời hứa của Đức Kitô: "Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 20), Đức Cha đã dấn thân đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong niềm tin tưởng cậy trông sâu xa.

Chúng con đã được nghe Đức Cha tâm sự, ngay khi Tòa Thánh công bố việc bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục Chánh tòa Phú Cường: "Một mình Giám mục khó có thể làm được gì, nếu không có sự cộng tác của Linh mục, Tu sĩ và giáo dân". Đây là lời bày tỏ chân tình trước vai trò mà Đức Cha sắp đảm nhận: Vai trò lãnh đạo và hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa.

Thực sự, Đức Cha không xa lạ gì đối với gia đình Giáo phận, đối với mỗi người chúng con. Đức cha đã là thành viên cốt cán khi Giáo phận vừa được thành lập, tuổi Linh mục của Đức Cha cũng là tuổi đời của Giáo phận.

Đức Cha đã được Đức Cha Giuse tuyển chọn và đề cử sang Rôma du học, nhằm chuẩn bị cho tương lai của Giáo phận. Ngài cũng đã tin tưởng và nhờ cậy Đức Cha đảm trách nhiều phận vụ quan trọng trong tiến trình sinh hoạt của Giáo phận. Đặc biệt, Đức Cha Lu-y đã tín nhiệm và tiến cử Đức Cha trong danh sách ứng nhân Giám mục đối với Tòa Thánh. Về phần mình, Đức Cha đã nêu gương sáng cho chúng con trong thái độ tôn kính và chân thành cộng tác đắc lực đối với hai Đức cố Giám Mục của Giáo phận Phú Cường.

Hơn nữa, là người trong nhà, Đức Cha đã cảm nhận được nếp sống hiền hòa, hiệp nhất, yêu thương giữa mọi thành phần dân Chúa. Đó là truyền thống tốt lành của Giáo phận. Chúng con tin tưởng rằng truyền thống đó ngày càng được phát huy hơn nữa qua thái độ tích cực cộng tác với Đức Cha, một thành viên của gia đình Giáo phận đã được Thiên Chúa tuyển chọn để phục vụ lợi ích của cộng đoàn.

Trọng kính Đức Cha,

Để chuẩn bị bước vào Ngàn Năm Thứ Hai, Giáo Hội toàn cầu đang gấp rút tự trang bị cho mình đủ khả năng làm chứng nhân hữu hiệu cho Thiên Chú là tình yêu, cho Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian. Chúng con bắt gặp được sự đồng cảm và nỗi thao thức của Đức Cha đối với sứ vụ chung đó, qua huy hiệu và khẩu hiệu cho đời Giám mục: YÊU RỒI LÀM. Chắc chắn Đức Cha muốn mời gọi chúng con cộng tác với Đức Cha trong đường hướng mục vụ và truyền giáo đã đề ra cho Giáo phận. Là Linh mục, Tu sĩ và giáo dân, chúng con hứa sẽ ý thức ơn gọi và sứ vụ của mình, sẽ dùng đặc sủng Chúa trao ban để góp phần xây dựng và phát triển Hội Thánh, sẽ sống trưởng thành trong Đức Tin và sẵn sàng dấn thân làm chứng cho Tin Mừng bằng nhiều hình thức phù hợp với bối cảnh và thực tế của Giáo phận.

Trọng kính Đức Cha,

Toàn thể Giáo phận vừa trải qua tuần lễ cầu nguyện cho Kitô hữu hiệp nhất. Mỗi người chúng con đã suy tư rất nhiều về tầm quan trọng và khẩn thiết của lời cầu nguyện Đức Kitô dâng lên Chúa Cha: "Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho Con, để họ nên một như chúng ta" (Ga 17, 11).

Hôm nay, trong ngày Đức Cha nhậm chức Giám mục Giáo phận, chúng con xin dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm, tượng trưng cho kết quả của tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất và biểu lộ lòng tôn quý phục tùng của chúng con. Chúng con trộm nghĩ, đây có thể là món quà quý giá, làm đẹp lòng Đức Cha nhất. Kính xin Đức Cha vui nhận.

Kính thưa Cha Giám Quản Giáo phận Phú Cường,

Trong bầu khí lễ hội của ngày vui hôm nay, toàn thể Giáo phận không quên hướng về Cha, một tâm hồn luôn yêu thương Hội Thánh, đã nhẫn nại và âm thầm phục vụ Giáo phận trong suốt bốn năm trống tòa.

Cha là một gạch nối rất ý nghĩa của lịch sử Giáo phận. Cùng với Cộng đoàn dân Chúa, Cha đã cầu nguyện và hoạt động, Cha đã thao thức và đón chờ ơn soi dẫn của Chúa. Nhờ thế, công cuộc mục vụ và truyền giáo của Giáo phận vẫn luôn tiến triển. Dưới sự hướng dẫn của Cha, tình đoàn kết nội bộ, mối tương quan giữa đạo và đời, hướng phát triển và thăng tiến luôn được xúc tiến.

Toàn thể Giáo phận chân thành biết ơn Cha. Nguyện xin Chúa ở với Cha luôn mãi, và ước mong Cha không ngừng tích cực góp phần xây dựng Giáo phận trên bước đường tương lai.

Và để biểu lộ tấm lòng biết ơn của cộng đoàn dân Chúa, chúng con xin dâng lên Cha Giám Quản bó hoa tươi thắm (Lm Giuse Maria Trần Thái Hiến).

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG (biên soạn)