1. Cả Ukraine và Nga đều xác nhận Tư Lệnh tình báo hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Crimea. Còn Valery Gerasimov thì sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian Commander Killed in Crimea Strike—Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho biết Chỉ huy hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một chỉ huy hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công diễn ra vào ngày 4 Tháng Giêng, của quân Ukraine vào bán đảo Crimea.

Tin tức về cái chết của Đại tá Nga Vadim Nailyovich Ismagilov, chỉ huy Trung đoàn Tình báo Tín hiệu số 3 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, được đưa ra sau khi có các báo cáo cho thấy một số sĩ quan cao cấp của Nga đã thiệt mạng khi quân đội Ukraine tấn công bộ chỉ huy của một đơn vị quân đội Nga gần Sevastopol ở Crimea vào ngày 4 Tháng Giêng,.

Trường Kỹ thuật và Chỉ huy Quân sự Cao cấp Chelyabinsk, nơi ông tốt nghiệp năm 2003, cho biết trên nền tảng mạng xã hội VKontakte hôm thứ Tư rằng lễ chia tay viên đại tá sẽ diễn ra tại Chelyabinsk vào ngày thứ Năm lúc 11 giờ sáng giờ địa phương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, xác nhận Ismagilov đã chết cùng với một số người khác nữa sẽ được cho biết sau.

Trung tâm Quân sự Ukraine, một tổ chức công, cho biết đại tá Nga “đã bị tiêu diệt ở Crimea”. Krym.realii, dự án Crimea của đài Radio Liberty Ukraine, cho biết trung đoàn của Ismagilov được gọi là “con mắt” của sư đoàn phòng không Crimea.

Kyiv cho biết họ đã tấn công sở chỉ huy và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải, nơi bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Sau cuộc tấn công ngày 4 tháng 1, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã gửi lời cảm ơn đến các phi công và “tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo” trong một tin nhắn trên Telegram.

Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 10 hỏa tiễn dẫn đường trên bầu trời Crimea và đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ cũng đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo.

Thượng Úy Andriy Yusov cũng cho biết hiện không thể xác nhận các báo cáo cho rằng Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đã gây ra cái chết của Đại tá Ismagilov.

“Đã có một hoạt động phức tạp của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine nhắm vào các cơ sở quân sự ở Crimea bị tạm chiếm. Đặc biệt, trong nỗ lực của GUR, các kho hàng của địch đã bị tấn công và bị tổn thất đáng kể. Nhưng đối với cái chết được tường thuật rộng rãi của Gerasimov, các báo cáo hiện vẫn chưa được xác nhận,” Yusov nói.

Ông kể lại rằng những báo cáo ban đầu về cái chết của Gerasimov đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga, mà thường không phải là các cơ quan truyền thông đầu tiên lan truyền những loại “tin tức” như vậy.

“Do đó, thông tin này cần được xác minh bổ sung kỹ lưỡng. Đây sẽ là tin rất tốt cho tất cả chúng ta, nhưng chúng tôi hiện đang kiểm tra. Chúng tôi có thể khẳng định đội hình, nhân sự, lực lượng và phương tiện của quân xâm lược đã bị tiêu diệt. Đây đã là một tin rất tốt rồi. Và nếu Gerasimov kết thúc, đó sẽ là một phần thưởng tuyệt vời”, Yosov lưu ý.

2. Một lính Dù Ukraine bắn cháy 4 chiến xa Nga trong một trận duy nhất ở Marinka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Calls For More US Javelins After Stunning Marinka Blitz”, nghĩa là “Ukraine kêu gọi thêm hỏa tiễn Javelin Mỹ sau trận tấn công chớp nhoáng của Marinka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chiến binh Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk cần thêm vũ khí chống tăng Javelin, một lữ đoàn Ukraine cho biết, sau khi một binh sĩ của họ hạ gục hàng loạt xe thiết giáp của Nga trong một cuộc tấn công duy nhất tại một trong những khu vực tranh chấp khốc liệt nhất ở tiền tuyến.

Hôm thứ Hai, lực lượng Dù Ukraine cho biết một lính Dù Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn chống tăng Javelin để hạ gục 4 xe thiết giáp của Nga trong một trận chiến, cản trở hoạt động của Nga. Quân đội Ukraine cho biết, người lính này, được xác định là Andrii G., thuộc Lữ đoàn Dù xung kích số 79 của nước này được triển khai dọc tiền tuyến ở khu vực tranh chấp Donetsk.

Lực lượng Dù cho biết thêm: “Người lính khéo léo đã nâng số lượng thiết bị địch bị phá hủy của cá nhân mình lên 22 đơn vị”.

Yaroslav Chepurny, phát ngôn nhân của Lữ đoàn tấn công Dù số 79, nói với Newsweek rằng vụ phá hủy hàng loạt xe thiết giáp của Nga diễn ra xung quanh thị trấn Marinka ở Donetsk bị san bằng mà Nga cho biết họ đã chiếm được vào cuối năm ngoái.

Ông cho biết, vào tháng 2 năm 2023, Andrii G. đã tiêu diệt 3 xe tăng Nga và 5 xe chiến đấu bộ binh BMP của Mạc Tư Khoa chỉ trong một cuộc tấn công. Yaroslav nói thêm, hành động của anh ta “đã cứu được một tình huống rất khó khăn”. Ông nói, Andrii G. đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trao tặng Huân chương Sao Vàng, khiến anh trở thành anh hùng của Ukraine.

Yaroslav cho biết, Javelin do Mỹ sản xuất là “vũ khí chống tăng mạnh mẽ” mà lữ đoàn đã học cách sử dụng “rất hiệu quả”. Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine đang chiến đấu quanh khu vực Donetsk có thể sử dụng nhiều Javelin hơn, đồng thời cho biết việc chiến đấu quanh khu vực tiền tuyến này “rất khó khăn và chúng giúp ích cho chúng tôi rất nhiều”.

Theo Yaroslav, một người lính khác trong lữ đoàn đã sử dụng Javelin để tiêu diệt 40 thiết bị của Nga. Trong thông báo ban đầu hôm thứ Hai, Sư đoàn Dù 79 cho biết lính dù trong khu vực đã làm hư hại hoặc phá hủy 29 xe chiến đấu của Nga trong tuần kể từ đầu năm mới.

Theo Ngũ Giác Đài, Mỹ đã trang bị cho Ukraine hơn 10.000 hệ thống chống thiết giáp Javelin. Javelin, loại vũ khí mà Washington bắt đầu gửi tới Ukraine trong những tuần đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần hai năm trước, là vũ khí vác vai mà các nhà phân tích nhanh chóng cho rằng đã giúp bộ binh hạng nhẹ của Ukraine hạ gục lực lượng cơ giới hóa đáng gờm của Nga.

Vào cuối tháng 8 năm 2023, gã khổng lồ quốc phòng Mỹ Lockheed Martin cho biết sẽ tăng gần gấp đôi tốc độ sản xuất Javelin hiện tại từ 2.100 chiếc mỗi năm lên chỉ dưới 4.000 chiếc vào năm 2026, hợp tác cùng với nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon.

Nga cho biết vào cuối tháng 12 rằng lực lượng của họ hoàn toàn kiểm soát Marinka, điều mà Ukraine ban đầu phủ nhận. Nhưng Tướng Valery Zaluzhnyi, Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine, sau đó xác nhận rằng lực lượng Ukraine đã rút lui về sườn phía bắc của thị trấn.

Marinka đã được di tản, phần lớn bị bỏ lại trong đống đổ nát sau cuộc đụng độ giữa các lực lượng Ukraine đọ sức với các lực lượng được Nga và Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Thị trấn nằm ở phía tây thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, gần một tập hợp các khu định cư trên tiền tuyến hiện tại trong khu vực.

Serhiy Hrabsky, một nhà phân tích quân sự và cựu đại tá quân đội Ukraine, nói với Newsweek ngay trước năm mới rằng sự kiểm soát của Ukraine đối với làng Novomykhailivka “sẽ xấu đi đáng kể” trước những bước tiến của Nga ở Marinka.

Novomykhailivka nằm ngay phía nam Marinka và Nga được cho là đã tiến tới khu định cư này trong những tuần gần đây. Đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 9 Tháng Giêng cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào miền nam Novomykhailivka vào ngày 26 tháng 12, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết trong phân tích mới nhất của mình.

Các nguồn tin Nga cho rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang hy vọng tiến tới làng Heorhiivka, ngay phía tây Marinka, để chiếm thị trấn Kurakhove. Hrabsky nói với Newsweek hôm 27/12 rằng đây có thể là một chiến thuật trước khi Nga cố gắng tiến về biên giới Donetsk với vùng Dnipropetrovsk.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây đặt câu hỏi liệu Nga có thể tiến hành các cuộc tấn công cơ giới hóa thành công hay không sau khi bị tổn thất đáng kể về xe thiết giáp. Việc Điện Cẩm Linh tấn công thị trấn Avdiivka, phía đông bắc Marinka, được cho là đã phải trả giá đắt bằng mạng sống của người Nga cũng như các thiết bị quân sự quan trọng như xe thiết giáp.

3. Iran chế tạo đặc biệt cho Nga một máy bay không người lái vừa tấn công vừa trinh sát

Sky News đưa tin, một máy bay không người lái tấn công mới có khả năng vừa tấn công vừa trinh sát đã được Iran phát triển cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trong một bài viết độc quyền dành cho biên tập viên về an ninh và quốc phòng, Sky News trích dẫn một nguồn thông tin tuyên bố rằng một số đơn vị máy bay không người lái “có khả năng tấn công và trinh sát” – được gọi là Shahed-107 – có thể đã được cung cấp cho Nga trong một thỏa thuận ước tính trị giá hơn 2 triệu Mỹ Kim.

Nguồn tin cho biết động thái này phản ánh “công việc thiết kế quan trọng mà Iran đang tham gia để hỗ trợ lợi ích của Nga liên quan đến Ukraine”.

Cho đến nay lập trường của Iran hết sức lắt léo. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Iran quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Sau đó, Ngoại trưởng Iran lại nói rằng Iran có gởi cho Nga một số máy bay không người lái, nhưng đó là trước cuộc xâm lược vào Ukraine.

Sự xuất hiện của Shahed-107 trên chiến trường Ukraine cho thấy Iran đã dấn thân rất sâu trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

4. Nga hoảng hốt sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào thị trấn Nga có nhà máy điện hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Plant Town Targeted in New Drone Attack”, nghĩa là “Thị trấn có nhà máy hạt nhân của Nga là mục tiêu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo truyền thông nhà nước Nga và một quan chức địa phương, Ukraine đã phóng một loạt máy bay không người lái qua biên giới vào Nga vào sáng sớm thứ Ba, trong đó một máy bay không người lái bị bắn hạ gần một trong những nhà máy điện hạt nhân của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine hôm thứ Ba, và cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái trên vùng Belgorod, phá hủy 4 chiếc máy bay không người lái trên vùng Kursk và 2 chiếc khác trên vùng Oryol, tất cả đều gần biên giới với đông bắc Ukraine.

Nga sau đó cho biết họ đã chặn hai máy bay không người lái khác trên Kursk và Oryol, ngay sau đó là một máy bay không người lái khác trên vùng Bryansk.

Roman Starovoy, thống đốc vùng Kursk, cho biết một trong những máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn rơi trên khu vực Kurchatov của vùng Kursk. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, nó đã bị phá hủy gần địa điểm của một nhà máy điện hạt nhân.

Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần như hàng ngày vào các khu vực biên giới mà nước này đổ lỗi cho Ukraine. Kyiv hiếm khi thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga vì đây có thể là chủ đề gây tranh cãi đối với những người ủng hộ phương Tây.

Nga trước đây đã báo cáo về hoạt động của máy bay không người lái Ukraine gần nhà máy điện hạt nhân gần thị trấn Kurchatov. Vào tháng 9 năm 2023, Starovoyt cho biết cơ sở này không bị thiệt hại gì sau khi một máy bay không người lái đâm vào một tòa nhà trong thị trấn.

Cơ quan điều hành nhà máy hạt nhân nhà nước Nga, Rosenergoatom, cho biết ba máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy điện hạt nhân vào cuối tháng 10 năm 2023, nhưng chúng đã bị chặn mà không ảnh hưởng đến nhà máy.

Trong suốt cuộc chiến toàn diện, hiện đã gần chạm mốc hai năm, Mạc Tư Khoa và Kyiv đã liên tục cáo buộc nhau về việc gây nguy hiểm cho các cơ sở điện hạt nhân.

Kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, với các hoạt động quân sự gần cơ sở này khiến toàn cầu lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Sự an toàn của nhà máy được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, một cơ quan giám sát của Liên Hiệp Quốc, giám sát chặt chẽ.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, có sáu lò phản ứng. Một số sự việc trong 23 tháng qua đã làm gia tăng lo ngại cho cơ sở này, bao gồm cả việc cơ sở này bị ngắt kết nối nhiều lần khỏi đường dây điện chính vào tháng 8 năm 2022.

Vào ngày 3 Tháng Giêng, IAEA cho biết đã xảy ra 8 sự việc “mất điện hoàn toàn bên ngoài” tại nhà máy kể từ tháng 8 năm 2022. “Việc cắt điện thường xuyên vẫn là nguồn gây lo ngại nghiêm trọng về an toàn và an ninh”, như Cơ quan giám sát cho biết điện rất quan trọng để làm mát các lò phản ứng và các quy trình quan trọng khác ngay cả khi các lò phản ứng không hoạt động.

Ukraine cũng là nơi xảy ra một trong những thảm họa hạt nhân khét tiếng nhất thế giới khi một vụ nổ gây ra hỏa hoạn và giải phóng một lượng lớn chất phóng xạ từ địa điểm Chernobyl vào năm 1986. Vào thời điểm đó, Ukraine là một phần của Liên Xô.

Trong một tuyên bố khác vào sáng sớm thứ Năm 11 Tháng Giêng,, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái khác của Ukraine trên khu vực Saratov ở phía tây nam nước này.

ASTRA, kênh Telegram do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết hai máy bay không người lái đã được sử dụng để tấn công phi trường quân sự Engels-2, nơi có một số máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa từng tấn công Ukraine.

Nga cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng ba người đã thiệt mạng tại căn cứ Engels-2, nằm ở vùng Saratov, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

5. Chẩn đoán bất ngờ của một bác sĩ dành cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Doctor Gives Putin Surprise Diagnosis”, nghĩa là “Bác sĩ Nga đưa ra chẩn đoán bất ngờ cho Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bác sĩ Nga đã bất ngờ chẩn đoán bệnh cho Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Chukotka ở vùng Viễn Đông của nước này.

Đánh giá được đưa ra sau khi ông Putin đến Anadyr, thủ phủ vùng Chukotka, bởi Denis Kloss, trưởng khoa Bệnh viện quận Chukotka. Nhà lãnh đạo Nga đang có chuyến công du khu vực đầu tiên trong năm.

Sức khỏe của Putin là chủ đề đồn thổi trong nhiều năm. Vào tháng 10 năm 2023, hàng trăm ngàn người Nga đã tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất đất nước Yandex sau khi một tin đồn vô căn cứ rằng Putin bị ngừng tim gây xôn xao khắp thế giới.

Kloss đánh giá tình trạng của Putin là “xuất sắc”.

“Giọng nói vui vẻ, dáng đi vui vẻ. Cách anh ta thể hiện suy nghĩ: nó có thể tiếp cận được, nó có thể hiểu được. Thậm chí không có nhà lãnh đạo chính trị nào khác ở nước ngoài có sức khoẻ tốt như thế”, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin Kloss nói.

Bác sĩ khuyên Putin nên nghỉ ngơi nhiều hơn, nói rằng điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ.

Ông cũng so sánh sức khỏe của người đàn ông 71 tuổi này tốt hơn sức khỏe của Tổng thống Joe Biden.

“Tuổi tác có tác động rất lớn đến Biden. Mặc dù ông ta có vẻ có lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh nhưng tuổi tác chắc chắn đã ảnh hưởng đến ông ta”, bác sĩ nói.

“Ít nhất hai giờ, đôi khi nhiều hơn một chút, vì có phòng tập thể dục, hồ bơi, tất cả những thứ này, một buổi tắm, hai tiếng rưỡi,” anh nói và nói thêm rằng giáo dục thể chất phải là một phần của cuộc sống.

“Ít nhất một giờ, ít nhất nửa giờ. Mọi người nên biết rằng mình phải dành thời gian cho việc này”, Tổng thống Nga nói.

Ông nói thêm: “Đây là một trong những chỉ số xã hội quan trọng nhất về sự phát triển của xã hội”.

Chia sẻ “bí quyết” để có cuộc sống khỏe mạnh, Putin nói: “Bạn cần phải yêu thích công việc mình làm. Đó là điều tôi yêu thích.”

Putin đang có chuyến công du bầu cử vòng quanh nước Nga trước cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2024, dự kiến được tổ chức vào ngày 17 tháng 3. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Putin tuyên bố vào tháng 12 rằng ông sẽ tái tranh cử. Nếu thành công, mà chắc chắn sẽ như thế, đây sẽ là nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ năm của ông.

Vào năm 2023, Agentstvo, một trang điều tra của Nga, đã phát hiện ra rằng các cụm từ tìm kiếm “Putin đã chết”, “Putin đang hấp hối” và “Putin đã chết” đã nhận được hơn 417.000 lượt truy cập, với các truy vấn về cái chết được cho là của Putin xuất hiện trong 12 truy vấn hàng đầu có chứa tên của ông..

Tin đồn Putin bị ngừng tim và qua đời xuất hiện sau khi một bài đăng trên Telegram của kênh General SVR của Nga ngày 26/10 cho biết Putin đã qua đời tại dinh thự của ông ở Valdai vào lúc “20h42 tối theo giờ Mạc Tư Khoa”, làm dấy lên “một cuộc đảo chính ở Nga.”

Tài khoản Telegram, có gần nửa triệu người ghi danh, tuyên bố có thông tin nội bộ từ Điện Cẩm Linh, nhưng đã nhiều lần đăng tải thông tin sai lệch. Tác giả của kênh là ẩn danh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng tuyên bố rằng Putin đã chết “chỉ là một trò lừa bịp khác” và rằng “mọi thứ đều ổn”.

6. Người Nga kinh ngạc khi thấy Ukraine có chỗ đứng vững chắc ở bờ trái sông Dnipro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Bemoan Ukraine's Dnieper Left-Bank Foothold in Kherson: 'A Joke'“, nghĩa là “Người Nga than phiền về chỗ đứng vững chắc ở bờ trái Dnipro của Ukraine ở Kherson: 'Một trò đùa'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các blogger quân sự Nga đang than phiền về tình hình ở bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson của Ukraine.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên qua sông Dnipro sau khi giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022. Quân đội của Kyiv đã đến khu vực bị tạm chiếm của Dnipro vào giữa tháng 10 năm 2023 sau một thời gian dài vượt sông.

Vào tháng 12, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội của họ đã tiếp tục các hoạt động trên bộ ở bờ trái và đang duy trì các vị trí ở đó để tấn công lực lượng Nga.

Trong một bài đăng hôm thứ Ba, kênh Rybar Telegram, được liên kết với quân đội Nga, đã mô tả tình huống này là “một trò đùa”.

“Rybar đang phàn nàn về tình hình sông Dnipro, nói rằng mọi quyết định về hỏa lực pháo binh của Nga đều quá chậm, và máy bay Ukraine ngang nhiên bay qua Krynky, ở phía đông Kherson...Tướng Mikhail Teplinsky, người chỉ huy ở đây, không giúp ích gì cho tình hình.”

Thượng Tướng Mikhail Teplinsky được bổ nhiệm làm chỉ huy nhóm lực lượng Dnipro của Nga vào tháng 10 năm 2023.

“Phòng không của vùng Kherson là một trò đùa,” Rybar viết.

“Trên quy mô quốc gia và tại các khu vực cụ thể, các vấn đề đang được giải quyết trong sáu tháng qua liên quan đến việc đẩy lùi các cuộc tấn công lớn của máy bay không người lái và hỏa tiễn. Có nhiều phương tiện cho việc này ở vùng Kherson, nhưng vì lý do nào đó việc sử dụng chúng rất phức tạp do nhiều vấn đề quan liêu.”

Kết quả là, Rybar cho biết, máy bay và trực thăng của Ukraine đã “trở nên táo bạo” đến mức đôi khi chúng bay qua làng Krynky ở tả ngạn sông Dnipro và “tấn công các khu vực phía sau bằng cả hỏa tiễn dẫn đường và không dẫn đường”.

Rybar nói: “Nhưng họ không có thời gian để bắn hạ chúng vì đang chờ sự cho phép”.

Kênh này cũng mô tả tình hình tổ chức bắn pháo binh trong khu vực là “vô ích”.

Rybar cho biết: “Để một mục tiêu được phê duyệt (cho dù đó là khu vực vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không hay nơi tập trung nhân sự), cần phải trình bày một slide có xác nhận và tọa độ bằng ảnh hoặc video”.

Rybar nói thêm: “Yếu tố con người vẫn là phần đau đớn nhất. “Mặc dù có thể trang bị cho chiến tuyến nhiều loại vũ khí và hệ thống khác nhau theo thời gian, nhưng việc đối phó với lối suy nghĩ cực kỳ chậm chạp của những người ra quyết định sẽ khó khăn hơn.”

Một kênh Telegram khác của Nga, được cho là do một người lính Nga được triển khai ở khu vực Kherson điều hành, cho biết hôm thứ Ba rằng 90% thiết bị được gửi đến khu vực này sẽ không được trả lại.

ОЙ У ЛУЗІ ЧЕРВОНА КАЛИНА