1. Nga truy nã gay gắt những gián điệp đã đầu độc 46 binh sĩ Nga đang chạy trốn ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Saboteurs Who Poisoned 46 Russian Soldiers on the Run in Crimea: Report”, nghĩa là “báo cáo cho biết những gián điệp đã đầu độc 46 binh sĩ Nga đang chạy trốn ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo địa phương, những gián điệp Ukraine được cho là đã đầu độc 46 binh sĩ Nga và giết chết thêm hàng chục binh sĩ Nga khác đang chạy trốn ở vùng Crimea bị sáp nhập.

“ Ở Crimea, họ đã cố gắng bắt giữ những kẻ phá hoại đã đầu độc hơn 40 quân nhân của chúng tôi. Những tên tội phạm đã giết chết các viên chức FSB và biến mất”, kênh Telegram của Nga Snuffbox đưa tin hôm thứ Tư.

Kyiv ám chỉ vào tháng 5 năm 2023 rằng các vụ phá hoại sẽ gia tăng cường độ. Đã có nhiều cuộc tấn công trên đất Nga và các âm mưu ám sát trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin mà ông phát động vào tháng 2 năm 2022. Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi phần lớn các vụ việc này cho “những kẻ phá hoại”—là những cá nhân được cho là đã thực hiện theo lệnh từ Ukraine

Diễn biến mới nhất xảy ra sau khi một nhóm du kích tự xưng là “Những chú hải âu chiến đấu Crimea” cho biết như trên vào đầu tháng 12 năm 2023 rằng nhóm này đã đầu độc giết chết 24 binh sĩ Nga và khiến 11 người khác phải vào bệnh viện sau khi cho họ ăn thức ăn và đồ uống bị nhiễm độc ở Simferopol, Crimea.

Putin sáp nhập bán đảo Hắc Hải vào năm 2014.

Vào cuối tháng 12, kênh Snuffbox của Điện Cẩm Linh đưa tin hai “kẻ phá hoại trẻ tuổi” đã đầu độc thêm nhiều binh sĩ ở Bakhchisarai, Crimea bằng bánh nướng và bia chứa liều lượng lớn thạch tín, thuốc diệt chuột và “một loại chất độc không rõ nguồn gốc mà các chuyên gia đang nghiên cứu”. Vụ việc được cho là đã khiến 22 người thiệt mạng và 14 người khác phải vào bệnh viện.

Tổng cộng đã có 46 binh sĩ Nga bị giết và 25 người khác phải nằm bệnh viện

Kênh này dẫn các nguồn tin giấu tên trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, và cảnh sát địa phương hôm thứ Tư cho biết “hai kẻ phá hoại trẻ tuổi trước đây đã đầu độc quân đội của chúng tôi ở Simferopol và Bakhchisarai” đã được tìm thấy tại một nhà riêng ở Yalta.

“Khi lực lượng an ninh ập đến các nghi phạm đã chống cự quyết liệt, sát hại 26 tay súng; Thật không may, không thể bắt giữ chúng. Hai tên đó đã tẩu thoát”, kênh Snuffbox của Điện Cẩm Linh cho biết.

“Những kẻ phá hoại hóa ra được trang bị vũ khí tốt và (chúng tôi không mong đợi điều này!) Chúng đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngoài ra, ai đó có thể đã cảnh báo cho chúng về cuộc hành quân của chúng tôi”, nguồn tin FSB của kênh này cho biết. “Ngay khi lực lượng đặc biệt đến bắt họ, họ đã nổ súng Từ súng lục và vũ khí tự động. Chúng tôi chỉ bắn được vài phát để đáp trả. 26 binh sĩ của FSB tử trận tại hiện trường.”

Nguồn tin cho biết thêm: “Bọn tội phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường trên một chiếc xe hơi. Họ bỏ xe ở ngoại ô Yalta. Chúng tôi không biết những kẻ phá hoại hiện đang ở đâu.”

Kênh Snuffbox cho biết các quân nhân đồn trú ở Crimea đã được yêu cầu không nhận đồ ăn hoặc đồ uống từ người lạ “để tránh những vụ ngộ độc mới”.

2. Zelenskiy nói rằng Nga 'có thể bị ngăn chặn' khi ông phát biểu ở Lithuania

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Vilnius, Lithuania. Chuyến thăm bất ngờ tới quốc gia thành viên NATO vùng Baltic sẽ chứng kiến Zelenskiy tới Tallinn và Riga sau Vilnius.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng Nga có thể bị ngăn chặn. Bây giờ chúng ta cần chứng minh rằng chúng ta có khả năng giành được một nền hòa bình công bằng,” ông Zelenskiy nói tại một cuộc họp báo ở Vilnius.

Ông cũng bình luận về tầm quan trọng của việc Ukraine và Lithuania hợp tác cùng nhau, nói rằng điều đó là cần thiết để hai nước “không trở thành con tin về mặt địa lý và sẽ không cho phép Nga phá hủy tư cách nhà nước của chúng tôi và các bạn”.

“Cùng nhau, chúng ta phải xác định những quyết định nào sẽ mang lại cho chúng ta trong năm nay. Đây phải là những quyết định có lợi cho sự tự do của chúng ta”, ông nói.

Ông bày tỏ mong muốn được thấy những hành động tích cực đối với việc Ukraine trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay, đồng thời nói thêm rằng năm 2024 sẽ có ý nghĩa quyết định đối với Ukraine và các đồng minh của nước này. Phát biểu về hệ thống phòng không hiện đại, ông gọi đây là nhu cầu lớn nhất của đất nước mình.

3. Zelenskiy cảnh báo sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp Putin

Sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp ích cho Putin, Zelenskiy nói. Tổng thống Ukraine hiện đang thăm Vilnius, một trong những đồng minh trung thành nhất của Kyiv và bình luận của ông được đưa ra tại cuộc họp báo với người đồng cấp Lithuania Gitanas Nauseda.

AFP đưa tin rằng Tổng thống Zelenskiy cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong viện trợ của phương Tây cho Kyiv đã khuyến khích Điện Cẩm Linh sau gần hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga. Anh ta nói:

Putin sẽ không dừng lại. Ông ta muốn chiếm hữu chúng tôi hoàn toàn. Và đôi khi, sự bất an của các đối tác liên quan đến viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine chỉ làm tăng thêm lòng dũng cảm và sức mạnh của Nga.

Ngoài ra, Zelenskiy nói rằng Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine mà sẽ tấn công các nước láng giềng khác trừ khi các đồng minh hợp lực để ngăn chặn ông ta:

Putin sẽ không kết thúc cuộc chiến này cho đến khi tất cả chúng ta cùng nhau kết liễu ông ấy. Chúng ta phải hiểu rằng Lithuania, Latvia, Estonia, Moldova có thể là nạn nhân tiếp theo nếu Ukraine không chống lại được Nga.

Bình luận của ông được đưa ra khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công trên không mới từ Nga, khiến phải yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv, nơi mà Zelenskiy nói là “vô cùng thiếu” các hệ thống phòng không hiện đại. Ông nói thêm: “Hệ thống phòng không là thứ số một mà chúng tôi còn thiếu”.

Zelenskiy cho biết, trong những ngày gần đây, Nga đã tấn công Ukraine với tổng cộng 500 thiết bị – 70% trong số này đã bị phá hủy. Chuyến đi chính thức đầu tiên của tổng thống Ukraine vào năm 2024 sẽ tới Lithuania, Estonia và Latvia, tất cả đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và hiện là thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

4. Tình Báo Vương Quốc Anh nhận định về lý do không quân Nga thả bom nhầm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Crew Fatigue', 'Inadequate Training' Behind Russia's Air Bomb Accidents—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định rằng 'Phi hành đoàn mệt mỏi', 'Đào tạo không đầy đủ' là những lý do đằng sau các tai nạn ném bom nhầm ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, việc thiếu đào tạo và mệt mỏi là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn ném bom gần đây của phi công Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tai nạn mới nhất xảy ra vào ngày 2 Tháng Giêng khi một chiến đấu cơ của Nga bay qua Petropavlovka, một thị trấn ở vùng Voronezh, phía nam Mạc Tư Khoa, đã “thả khẩn cấp” khối lượng chất nổ, làm hư hại 9 khu dân cư, may mắn không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ việc.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của vụ nổ, bao gồm một miệng núi lửa lớn, các tòa nhà bị phá hủy và các mảnh vụn vương vãi. Thống đốc khu vực Alexander Gusev cho biết một số cư dân đã phải chuyển đến các cơ sở nhà ở tạm thời và những người bị ảnh hưởng sẽ được bồi thường.

Trong bản cập nhật hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra lời giải thích về hàng loạt vụ tai nạn. “Xu hướng tai nạn đạn dược liên tục của Nga có thể trở nên trầm trọng hơn do đào tạo không đầy đủ và sự mệt mỏi của phi hành đoàn, dẫn đến việc thực hiện chiến thuật kém trong các nhiệm vụ”, tổ chức này cho biết.

Sáu ngày sau sự việc “thả khẩn cấp”, một quả đạn không dẫn đường FAB-250 đã được phóng qua làng Rubizhne ở vùng Luhansk của Ukraine bị tạm chiếm. Nhà lãnh đạo Luhansk do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Leonid Pasechnik, nói trên Telegram rằng không có ai bị thương trong sự việc hôm thứ Hai xảy ra trong các hoạt động chiến đấu.

Các lực lượng Nga đã phải đối mặt với những rủi ro khác vào năm 2023, chẳng hạn như khi hỏa lực thiện chiến bắn hạ một trong những chiến đấu cơ Su-35 quý giá của Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 9 gần Tokmak, một thành phố ở Ukraine bị tạm chiếm gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia.

Vào ngày 20 tháng 4 năm 2023, một chiếc Su-34 đã vô tình ném bom thành phố biên giới Belgorod, để lại một miệng núi lửa rộng 60 feet mặc dù Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết không có ai thiệt mạng trong vụ việc làm hư hại các tòa nhà.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm thứ Tư đưa tin rằng gã khổng lồ quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Rostec sẽ bắt đầu sản xuất một loại bom lượn mới “Drel”, được thiết kế để thả máy bay phản lực ở khoảng cách an toàn tới mục tiêu.

Cơ quan này cho biết, những quả bom này sử dụng đường dẫn dẫn đường để vận chuyển trọng tải mà các nhà phân tích phương Tây coi là bom chùm.

Theo các nhà phân tích được Reuters trích dẫn, bom Drel có thể được sử dụng để chống lại xe thiết giáp, cơ sở mặt đất, hệ thống phòng không và có thể chống lại sự gây nhiễu hoặc bị radar phát hiện.

Vào tháng 12, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, báo cáo rằng Nga đã giảm hoạt động hàng không và ném bom lượn sau khi quân đội Ukraine bắn hạ 3 chiến binh-ném bom Su-34 của Nga.

5. NATO đạt được mục tiêu về trang thiết bị chính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Hits Major Equipment Target”, nghĩa là “NATO đạt được mục tiêu về trang thiết bị chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Liên minh quân sự đông dân và hùng mạnh nhất thế giới đã lặng lẽ ăn mừng đạt được các mục tiêu về chi tiêu quan trọng trong năm nay, trong bối cảnh tái sinh đau đớn trước chủ nghĩa đế quốc Nga đang trỗi dậy ở Âu Châu.

Cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine - cuộc xâm lược nước láng giềng lần thứ ba trong 15 năm - cho thấy NATO hầu như sẵn sàng nhưng phần lớn không chuẩn bị để hỗ trợ Kyiv trong cuộc chiến sinh tồn. Liên minh 74 tuổi đã không tan rã như Vladimir Putin hy vọng, nhưng cũng chưa huy động được như Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mong muốn.

Sự phản đối gay gắt về kỷ nguyên “chết não” của liên minh - như được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vào năm 2019 - nói chung là ở phía sau.

Giờ đây, NATO phải thực hiện lời thề ủng hộ Ukraine và xoay trục để gặp một Điện Cẩm Linh không bị ràng buộc. Quá trình chuyển đổi như vậy diễn ra chậm và tốn kém.

Các nhà lãnh đạo đồng minh đã đồng thanh về hai mục tiêu chi tiêu chính trong 10 năm tại hội nghị thượng đỉnh xứ Wales vào tháng 9 năm 2014. Họ cho biết đến năm 2024, các thành viên sẽ “tiến tới” hoặc vượt quá mức chi 2% GDP cho quân đội của họ, đồng thời cam kết 20% chi tiêu quốc phòng hàng năm cho các thiết bị mới và hoạt động nghiên cứu và phát triển có liên quan.

Khi thời hạn đến gần, bức tranh trở nên hỗn hợp. Phần lớn các quốc gia NATO vẫn chưa đạt đến ngưỡng 2%, khiến những nước đã đạt được điều đó phải thất vọng. NATO ước tính tính đến tháng 7 năm 2023, tất cả 31 quốc gia thành viên đã vượt mục tiêu chi tiêu 20%; dường như là một chiến thắng lớn cho một khối vốn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các tranh chấp về chi tiêu.

Newsweek đã liên hệ với NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Fabrice Pothier, cựu giám đốc hoạch định chính sách của NATO, nói với Newsweek: “Nếu bạn xem xét các mục tiêu đó theo cách kỹ thuật thì 20% cũng quan trọng như 2%. “Vấn đề không phải là bạn chi bao nhiêu, mà là bạn tiêu vào đâu.”

“Như cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã cho thấy, chúng ta thực sự cần phải bắt kịp một số công nghệ nhất định, bao gồm tác chiến điện tử, phòng không và nhiều công nghệ khác. Vì vậy, từ quan điểm kỹ thuật phòng thủ thuần túy, 20% là một vấn đề lớn.”

“Không chỉ là mua sẵn mà còn là đổi mới, hiện đại hóa và giữ vững lợi thế, bao gồm cả việc áp dụng các công nghệ mới nổi như Trí Tuệ Nhân Tạo.”

Thiết bị của NATO đã chứng minh được lợi thế của mình so với công nghệ của Nga ở Ukraine. Ngay cả những vũ khí cũ của liên minh cũng đang bị lực lượng của Kyiv sử dụng để gây ra tác động tàn phá. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine và NATO đã nói rõ rằng vũ khí và đạn dược của phương Tây quá ít và đến quá chậm.

Liên minh cần hồi sinh một cơ sở công nghiệp quân sự đã bị suy yếu bởi cái gọi là “cổ phần hòa bình” của thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, và bởi nhiều thập kỷ xung đột chống nổi dậy, cường độ thấp thống trị hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21.

James Rogers, đồng sáng lập và giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng cố vấn địa chiến lược của Vương quốc Anh, nói với Newsweek: “Thật tốt khi tất cả các đồng minh hiện đang đạt được mục tiêu đó”. “Điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều phần chi tiêu quân sự không được chi cho những thứ như nhân sự, lương hưu và tất cả những thứ tương tự. “

Rogers nói thêm: “Điều này rất tốt để kích thích cơ sở công nghiệp quốc phòng trong khu vực Euro-Atlantic và hơn thế nữa”. “Các quốc gia như Ba Lan đang mua một lượng lớn thiết bị quân sự mới của họ từ các quốc gia như Nam Hàn và điều này nói chung là tốt cho các kết nối xuyên khu vực Đại Tây Dương-Thái Bình Dương.”

Nhưng ngay cả trong bối cảnh thành công, vẫn còn đó những câu hỏi hóc búa. “Bạn đặt 20% này ở đâu?” Pothier hỏi. “Bạn có đặt nó vào việc phát triển một số công nghệ phát triển ở Âu Châu như phòng không hay không? Đây là điều người Pháp muốn làm, để lấp đầy một trong những lỗ hổng lớn nhất trong hộp công cụ quốc phòng của NATO và đặc biệt là Âu Châu.”

“Hay bạn thiên về công nghệ hiện có như hệ thống Patriot của Mỹ và hệ thống của Israel, đó là những gì Đức đang đề xuất?”

Ông nói thêm: “Những cuộc tranh luận này, có thể khá mang tính kỹ thuật, nhưng cũng có thể trở nên rất chính trị”. “Nếu hai cường quốc quân sự chính của Âu Châu đi theo những hướng khác nhau về nơi họ muốn đầu tư tiền, thì bạn sẽ không xây dựng được cơ sở công nghiệp quốc phòng cho một số công nghệ nhất định—như hệ thống phòng không—sẽ đủ mạnh để thực sự tạo ra loại sản xuất hàng loạt mà bạn cần.”

Trong trường hợp như vậy, các cường quốc NATO chính của Âu Châu sẽ bị “phân tán” do phụ thuộc vào các công nghệ khác nhau, Pothier nói.

Sẽ cần nhiều mục tiêu hơn. Ở sườn phía đông của NATO, các nhà lãnh đạo đang vận động chi tiêu nhiều hơn. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với Newsweek hồi tháng 5: “Chúng ta đang ở trong một thực tế an ninh mới và mọi người đều phải đóng góp phần mình”, đồng thời cam kết quốc gia vùng Baltic nhỏ bé của mình sẽ chi ít nhất 3% GDP cho quân đội.

Kỷ nguyên mới của NATO có thể vẫn cần được củng cố bằng các mục tiêu chi tiêu mới.

Rogers cho biết: “Những cam kết chi tiêu này đã được thống nhất vào năm 2014, đây là thời điểm ổn định hơn nhiều so với thời điểm hiện tại”. “Môi trường chiến lược đã xấu đi đáng kể kể từ đó.”

6. Chính quyền Lithuania phê duyệt 200 triệu euro hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Gói hỗ trợ quân sự dài hạn trị giá 200 triệu euro cho Ukraine đã được chính phủ Lithuania phê duyệt. Kế hoạch gửi đạn dược, máy phát điện và hệ thống nổ cho Ukraine vào Tháng Giêng, cùng với xe thiết giáp chở quân M577 vào tháng 2, đã được Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda công bố trong cuộc họp báo chung ở Vilnius hôm thứ Tư với Tổng thống Zelenskiy.

Tổng thống Nausėda nói: “Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ những người Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến của họ bằng mọi cách: quân sự, kinh tế và chính trị”.

7. Zelenskiy cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga có dấu hiệu chậm lại rõ ràng

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Tư 10 tháng Giêng, cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga dường như đang chậm lại. “Có những dấu hiệu rõ ràng về sự chậm lại trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga”, ông Zelenskiy nói. “Nhưng để kết quả trừng phạt đạt 100% thì các kẽ hở của lệnh trừng phạt cũng phải bị chặn 100%”.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong bối cảnh các quan chức Nga cho biết việc sản xuất thiết bị quân sự đã được đẩy mạnh. Sergei Chemezov, nhà lãnh đạo tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec, nói với Vladimir Putin vào tháng trước rằng việc sản xuất nhiều mặt hàng thiết bị cơ bản đã tăng đáng kể trong hai năm qua.

Chemezov cho biết sản xuất vũ khí nhỏ và đạn pháo đã tăng gấp 50 lần, sản xuất xe thiết giáp hạng nhẹ tăng gấp 5,5 lần và xe tăng tăng gấp 7 lần.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelenskiy cho biết cuộc họp giữa các chỉ huy Ukraine và các quan chức cấp bộ đã xem xét việc cung cấp vũ khí và thúc đẩy sản xuất trong nước. Ông nói, hậu cần “phải được tăng tốc”.

Những người tham gia thảo luận về phòng không – thường được coi là ưu tiên hàng đầu của Ukraine – một ngày sau khi các đơn vị phá hủy 18 trong số 51 hỏa tiễn của Nga, tỷ lệ bắn hạ thấp hơn nhiều so với bình thường. Các nhà chức trách cho rằng con số đó là do số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo do Nga bắn.

“Chúng tôi đã phân tích riêng biệt và chi tiết hoạt động của lực lượng không quân, của các lực lượng bảo vệ bầu trời của chúng ta”, ông Zelenskiy nói. “Kết quả của việc bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Những gì chúng tôi đã làm được. Và chúng ta cần phải làm gì.”

Ông nói: “Bất chấp tất cả các vấn đề trên thế giới, đường lối cẩn thận, rõ ràng của chúng tôi đối với mọi nhu cầu, mọi cơ hội, có thể cung cấp cho lực lượng phòng thủ mọi thứ họ cần”.

Zelenskiy cho biết Ukraine dự định sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm 2024.

8. Nguy cơ của Putin: dân chúng nổi dậy vũ trang trong bối cảnh phản ứng dữ dội về điều kiện chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians' Stark 'Armed Insurrection' Warning Amid Mobilization Backlash”, nghĩa là “Cảnh báo về 'cuộc nổi dậy vũ trang' của người Nga trong bối cảnh phản ứng dữ dội về huy động.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người Nga cảnh báo rằng công chúng có thể kích động một cuộc nổi dậy vũ trang vì cách Điện Cẩm Linh đối xử với binh lính được huy động ở Ukraine.

Lời cảnh báo được đưa ra bởi người thân của những người đàn ông Nga bị gọi nhập ngũ dưới sự điều động một phần của Vladimir Putin vào cuối năm 2022, trong bối cảnh có thông tin cho rằng các binh sĩ bị cấm rời quân đội dù đã hoàn thành nhiệm kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Andrey Kartapolov cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng những người Nga nhập ngũ tham chiến sẽ không bị luân chuyển ra khỏi Ukraine cho đến khi xung đột kết thúc. Ông cũng nói với hãng tin Fontanka của Nga trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng “không cần thiết phải sa thải bất kỳ ai”.

Kartapolov nói thêm: “Mọi công dân Liên bang Nga chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự phải sẵn sàng bất cứ lúc nào, theo lệnh của Tổ quốc, để đến và hoàn thành nhiệm vụ”.

Tờ Mạc Tư Khoa Telegraph, có gần 90.000 người ghi danh, đã tổng hợp một số phản ứng từ người thân của những người được huy động trên mạng xã hội, viết: “Gia đình của những người được huy động dự đoán một cuộc nổi dậy vũ trang”.

Một người dùng Telegram được kênh này trích dẫn: “Họ sẽ tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang…chồng tôi không thể chịu đựng được tất cả những điều này nữa”.

“Đó chính xác là những gì chồng tôi nói,” một người dùng Telegram khác trả lời.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kartapolov nói với Fontanka rằng việc thả những người đã nhập ngũ từ tháng 9 năm 2022 sẽ có lợi cho Ukraine.

“Bạn thấy đấy, những người này được huy động, họ đã chiến đấu được một năm rồi, họ đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Và bạn đề xuất tuyển dụng những người khác thay vì các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, sau đó đào tạo họ trong thời gian dài? Đây chính xác là điều mà đối phương của chúng ta mong muốn”, ông ta nói.

Kartapolov nói thêm: “Các chàng trai đang chiến đấu, hãy cảm ơn họ vì điều đó. Cảm ơn bạn rất nhiều. Họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ này.”

Người thân của binh lính Nga đã tích cực yêu cầu người thân của họ được phép về nhà.

Công chúng Nga đã “bị phản bội và tiêu diệt bởi chính nhà cầm quyền của chúng tôi”, kênh Telegram Đường Về Nhà, bao gồm các thành viên gia đình của quân đội Nga, cho biết vào tháng 11 năm 2023.

“Chúng tôi đã gặp rắc rối và bạn cũng đang gặp rắc rối. Chúng tôi nhớ tổng thống đã hứa rằng quân dự bị sẽ không bị triệu tập, các nhiệm vụ ở Ukraine chỉ được thực hiện bởi những tình nguyện viên chuyên nghiệp. Và sau đó những người thân yêu của chúng tôi được đưa đến Ukraine. Những lời hứa hóa ra đều trống rỗng. Nhiều người sẽ không bao giờ trở lại. Việc huy động hóa ra lại là một sai lầm khủng khiếp”, nhóm nói thêm.

RAND Corporation, một viện nghiên cứu và cố vấn của Mỹ, cho biết trong một báo cáo vào tháng 6/2023 rằng quân nhân Nga đang chiến đấu ở Ukraine sẽ không được phép rời đi cho đến khi thời gian huy động một phần được kết thúc bằng một nghị định khác.

“Hiện tại, lối thoát duy nhất - ngoài cái chết trong chiến đấu - là đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc, xuất viện hoặc ngồi tù. Một số binh sĩ đã tự giải quyết vấn đề bằng cách đào ngũ”, tổ chức tư vấn cho biết.

9. Ít nhất 4 người đã bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhằm vào 9 tỉnh của Ukraine trong ngày qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hai người bị thương ở thị trấn tiền tuyến Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk.

Trong vùng Kherson, hai thường dân đã bị thương và đã có 73 cuộc tấn công nhằm vào khu vực này, làm hư hại một ngân hàng, một nhà máy, một cơ sở giáo dục và các tòa nhà dân sự khác.

Cô nhấn mạnh rằng hỏa tiễn S-300 đã được lực lượng Nga phóng vào tối thứ Ba, làm hư hại một trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em. Không có thương vong nào được báo cáo sau vụ tấn công.

Các tỉnh Chernihiv, Dnipropetrovsk, Luhansk, Mykolaiv, Sumy và Zaporizhzhia cũng bị tấn công, nhưng cô cho biết may mắn là không có thương vong.

10. Thành phần chủ chiến ở Nga vẫn chiếm đa số

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia phi đảng phái, gọi tắt là Norc, của Đại học Chicago công bố, đa số lên đến 63% người Nga tiếp tục ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine.

Như tờ Kyiv Independent đưa tin, cuộc thăm dò cho thấy 64% người Nga coi cuộc chiến chống Ukraine là biểu hiện của một “cuộc đấu tranh văn minh lớn hơn giữa Nga và phương Tây”. Cơ quan truyền thông này lưu ý rằng con số này giảm nhẹ so với cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái bởi tổ chức bỏ phiếu độc lập của Nga, Trung tâm Levada, trong đó 75% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ chiến tranh.

Cũng có những hiểu biết sâu sắc về cách người Nga có thể tiếp cận cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, trong đó Vladimir Putin đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ năm; 66% số người được hỏi cho biết họ sẽ “có nhiều khả năng” bỏ phiếu cho ông hơn, trong khi mức độ ủng hộ ở thế hệ già thậm chí còn cao hơn.

11. Một người thiệt mạng và một trường học bị hư hại do cuộc không kích của Nga vào Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một phụ nữ 48 tuổi đã thiệt mạng và một trường học bị phá hủy một phần sau các cuộc không kích của Nga nhằm vào tỉnh Kharkiv. Hai quả bom dẫn đường đã được lực lượng Nga phóng nhằm vào làng Vilkhuvatka ở quận Kupiansk.

Cô cho biết vụ tấn công xảy ra vào lúc 2h30 chiều giờ địa phương hôm thứ Tư, đồng thời nhấn mạnh rằng một trong những quả bom đã gây ra hỏa hoạn tại một trường học địa phương và phá hủy một phần trường học. Ngọn lửa được lực lượng cấp cứu dập tắt lúc 16h20. Các quan chức cho biết, một quả bom khác là nguyên nhân gây ra cái chết của người phụ nữ 48 tuổi sau khi nó rơi trúng khu dân cư của làng. Một cửa hàng và ít nhất 10 ngôi nhà cũng bị hư hại.