1. Sĩ quan hàng đầu của lực lượng Dù Nga tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian Airborne Officer Killed in Ukraine: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy sĩ quan hàng đầu của lực lượng Dù Nga bị giết ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đại tá ưu tú của Nga được cho là đã bị giết khi đang cố gắng nâng cao tinh thần cho quân đội Nga trên tiền tuyến ở Ukraine.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết trong một bài đăng hôm thứ Hai gửi tới X, rằng Đại tá Arman Ospanov đã chết sau khi đứng trên một bãi mìn. Theo Gerashchenko, Ospanov chỉ huy sư đoàn thiết giáp của Lực lượng Dù Nga, nổi tiếng với lực lượng lính dù đội mũ nồi xanh.

Gerashchenko viết: “Các kênh Telegram của Nga đưa tin rằng Arman Ospanov, một đại tá Nga và nhà lãnh đạo lực lượng thiết giáp của Lực lượng Dù Nga, đã đến các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine để nâng cao tinh thần của binh sĩ”. “Ở đó, anh ta giẫm phải mìn và tử trận.”

Một bài đăng hôm thứ Hai trên tài khoản Telegram của Lực lượng Dù có tên “Vì Sự trung thực và Công lý của Nga”, có liên kết với các sĩ quan từ Nhóm Dnipro của Lực lượng Vũ trang Nga, đã xác nhận cái chết của Ospanov.

Bài đăng có đoạn: “Chúng tôi đã nhận được tin này ngày hôm qua nhưng hoãn lại không công bố để thông báo cho gia đình biết trước”. “Thật không may, người đồng chí tốt bụng của chúng tôi, Đại tá Arman Ospanov, đã hy sinh ở mặt trận. Anh ta đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình đến cùng”.

“Đây là một mất mát to lớn đối với tất cả lính dù, kể từ khi Ospanov đứng đầu Lực lượng Thiết giáp Dù. Chúng tôi sẽ báo cáo về hoàn cảnh cái chết của anh ta sau, khi chúng tôi nhận được sự cho phép và biết rằng điều này sẽ không gây hại cho ai.”

Một bài đăng X của blogger quân sự Ukraine Igor Sushko lưu ý rằng Ospanov đã chết ở Kherson và là “bạn thân của” Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, chỉ huy Lực lượng Nhảy dù Nga.

Sushko cũng chỉ ra rằng nguyên nhân cái chết của Ospanov vẫn còn gây tranh cãi, với một số báo cáo cho rằng nguyên nhân là do mìn, trong khi những báo cáo khác khẳng định rằng một cuộc tấn công bằng pháo binh của Ukraine đã gây ra cái chết của viên đại tá.

Một bài đăng trên Telegram từ kênh Spy Dossier của Nga đã than thở về “tổn thất lớn đối với Lực lượng Dù” trong khi đưa tin rằng Ospanov đã thiệt mạng do hỏa lực pháo binh Ukraine khi cố gắng giúp kéo một xe thiết giáp của Nga.

Tài khoản này cũng cho biết Trung sĩ Alexander Anatolyevich, thuộc Sư đoàn Dù 104 của Nga, đã “bị giết ngay tại chỗ” cùng với Ospanov, trong khi hai binh nhì của Sư đoàn 104 bị thương.

Lính dù thuộc Lực lượng Dù, còn được gọi là VDV, thường được mô tả là một trong những chiến binh đáng sợ nhất của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, họ cũng được cho là phải chịu tỷ lệ thương vong cao bất thường kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu gần hai năm trước.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố rằng Sư đoàn dù 104 của Nga đã “chịu tổn thất đặc biệt nặng nề” khi chiến đấu ở Ukraine.

Cựu đặc vụ báo chí quân sự của Điện Cẩm Linh, Mikhail Zvinchuk tuyên bố trong lần xuất hiện trên truyền hình Nga vào Tháng Giêng năm 2023 rằng “lực lượng dù đã mất 40-50% nhân viên” ở Ukraine kể từ khi họ được triển khai lần đầu.

Teplinsky đã xác nhận con số này trong một bài phát biểu hồi tháng 8, khi ông nói rằng 8.500 lính dù đã bị thương vong.

Trong khi các đơn vị lính dù có thể chịu thương vong cao do hỏa lực của đối phương và các tai nạn liên quan đến nhảy dù, một số tổn thất của Nga trong cuộc chiến Ukraine cũng có thể là do hỏa lực của quân bạn.

Hôm Chúa Nhật, kênh Telegram của Nga Cẩm Linh Snuffbox đưa tin rằng hai lính dù gần đây đã vô tình bị lực lượng phòng không Nga bắn chết trong một cuộc tập trận gần biên giới Ukraine.

2. Cây cầu hỏa xa quan trọng nối Mariupol bị tạm chiếm với lục địa Nga nổ tan tành

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Key Rail Bridge Connecting Occupied Mariupol to Russia”, nghĩa là “Ukraine phá hủy cây cầu hỏa xa quan trọng nối Mariupol bị tạm chiếm với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một quan chức Ukraine, lực lượng Ukraine đã phá hủy một tuyến hậu cần mới quan trọng của Nga nằm sâu trong lãnh thổ do Mạc Tư Khoa nắm giữ, điều này có thể là một đòn giáng mạnh vào khả năng vận chuyển tài nguyên đến và đi từ miền nam Ukraine trong tương lai của Nga.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các chiến đấu cơ Ukraine đã tấn công một cây cầu hỏa xa vẫn đang được xây dựng ở miền nam Donetsk hôm thứ Bảy.

Andriushchenko cho biết Nga đã mất “cây cầu hỏa xa đang xây dở” cùng với các thùng nhiên liệu xung quanh làng Hranitne, phía đông bắc Mariupol. Ông cho biết cây cầu này được dự định là một phần của “tuyến hỏa xa trực tiếp từ Nga”.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến cuộc tấn công vào khu vực hậu cần của nước này vào thứ Bảy hoặc Chúa Nhật. Cuối tuần qua, Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng của họ đã tấn công quân đội Ukraine xung quanh thị trấn Vuhledar bị phá hủy, cũng như Novomykhailivka và Staromaiorske, ở phía tây bắc Hranitne. Nga đã tấn công hơn 10 khu định cư, trong đó có Vuhledar và Staromaiorske, trong ngày hôm trước, quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Andriushchenko đã đăng thông tin về cây cầu vào cuối tháng 9, cho biết nó sẽ là một phần của mạng lưới hỏa xa nối thành phố cảng phía nam Mariupol, thành phố Volnovakha của Donetsk ở phía bắc Mariupol và thủ phủ khu vực Thành phố Donetsk ở phía đông bắc. Vào thời điểm đó, ông cho biết tuyến mới sẽ kết nối với các thành phố Taganrog và Rostov-on-Don phía tây nam nước Nga.

Nga sử dụng hỏa xa để vận chuyển quân đội và thiết bị lên xuống lãnh thổ Ukraine mà nước này kiểm soát, và Ukraine đã nhiều lần tấn công vào những tuyến đường này. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 10 năm 2023: “Hậu cần hỏa xa tiếp tục là một thành phần quan trọng trong việc duy trì cuộc xâm lược của Nga”.

Chính phủ Anh đánh giá vào mùa thu: “Mạng lưới hỏa xa ở vùng Ukraine bị tạm chiếm phần lớn vẫn khả thi nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp lẻ tẻ của pháo binh, hỏa tiễn phóng từ trên không và các hoạt động phá hoại của Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Nga gần như chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện các tuyến hỏa xa liên lạc ở Ukraine và đang xây dựng một tuyến hỏa xa mới tới Mariupol, điều này sẽ giảm thời gian di chuyển để tiếp tế cho mặt trận Zaporizhzhia”.

Ông Andriushchenko nói thêm rằng cây cầu sẽ làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của Nga vào các tuyến hỏa xa thông qua Cầu Crimea.

Đẩy mạnh qua “cầu đất liền” từ tiền tuyến hiện tại ở Donetsk đến thành phố Mariupol do Nga kiểm soát, nằm trên Biển Azov, là một trong những mục tiêu của Kyiv trong cuộc phản công mùa hè. Nhưng bất chấp một số chiến thắng cục bộ, Ukraine cuối cùng vẫn chưa đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, bao gồm cả việc giành lại quyền kiểm soát của Nga đối với Melitopol và Berdiansk.

“Cầu đất liền” của Nga là một vùng lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở phía đông nam Ukraine, trải dài từ phía đông Donbas đến Crimea do Nga sáp nhập.

Ngay sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea vào năm 2014, nước này đã xây dựng Cầu Crimea, còn được gọi là Cầu Kerch. Đây là tuyến đường quan trọng để cung cấp quân sự đi qua bán đảo và duy trì nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh ở miền nam Ukraine.

3. Không quân Putin vô tình thả bom xuống vùng Luhansk bị Nga tạm chiếm

Tại khu vực Luhansk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine, một chiến đấu cơ của Nga đã vô tình thả một quả bom xuống thị trấn Rubizhne, Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo chính quyền khu vực do Mạc Tư Khoa chỉ định, cho biết.

Ông cho biết quả bom FAB-250 mang đầu đạn có sức nổ mạnh tàn phá một khu vực nhưng không gây thương tích, hãng tin AP đưa tin.

Vụ việc xảy ra chỉ sáu ngày sau khi Nga vô tình thả bom xuống làng Petropavlovka ở vùng Belgorod.

Nga đã xâm lược một phần khu vực Luhansk kể từ năm 2014. Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân đội Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ phần lớn khu vực, bao gồm cả Rubizhne, theo Kyiv Independent.

4. Lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy 18 trong số 51 hỏa tiễn được phóng trong đợt không kích của Nga hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã phóng 32 hỏa tiễn hành trình trong đêm cũng như 8 máy bay không người lái “Shahed” và tất cả các máy bay không người lái này đã bị bắn hạ.

Ông cho biết: “Các cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở công nghiệp dân sự và quân sự đã bị tấn công. Tại khu vực phía đông Kharkiv, một phụ nữ lớn tuổi được kéo ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà ở thành phố Zmiiv đã qua đời.”

Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang phải hứng chịu một số làn sóng đe dọa từ hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo ở một số khu vực.

Các quan chức quân sự Ukraine ở các thành phố khác, bao gồm Dnipropetrovsk và Khmelnytskyi cũng cho biết các thành phố của họ đang bị Nga “tấn công hỏa tiễn quy mô lớn”.

5. Nga cho biết 300 cư dân đã di tản khỏi Belgorod vì các cuộc tấn công ở Ukraine

Nga đã di tản khoảng 300 cư dân của Belgorod, một thành phố gần biên giới Ukraine, vì các cuộc tấn công của Kyiv, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Hai.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, cho biết: “Khoảng 300 cư dân của Belgorod, những người đã quyết định di tản tạm thời, hiện đang ở trong các trung tâm trú ẩn tạm thời ở Stary Oskol, Gubkin và quận Korochansky”, nằm xa biên giới hơn..

Cuộc di tản khỏi Belgorod là cuộc di tản lớn nhất đối với một thành phố lớn của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod vào ngày 30 tháng 12 đã giết chết 25 người, các quan chức địa phương cho biết.

6. Nga báo cáo Ukraine tấn công xuyên biên giới vào khu vực Bryansk

Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, báo cáo rằng 8 tòa nhà dân cư, nhà phụ và 3 xe hơi đã bị hư hại trong cuộc pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Bryansk.

Ông nhấn mạnh rằng “hơn mười quả đạn pháo đã được bắn vào các mục tiêu dân sự”.

Ông cho biết hệ thống đèn đường bị hư hỏng một phần và các đội cấp cứu đang làm việc tại chỗ. Không có báo cáo về bất kỳ thương vong nào.

Trước đó, hôm Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, Bogomaz cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào “các các cơ sở hạ tầng dân sự” ở hai thị trấn. Bogomaz không nêu rõ thời điểm các cuộc tấn công diễn ra.

Bogomaz cho biết: “Những kẻ khủng bố Ukraine đã pháo kích vào các làng Kister và Borshchovo, quận Pogarsky.”

“Hơn 10 quả đạn pháo đã được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các mục tiêu dân sự. Thật không may, một đứa trẻ sinh năm 2014 đã chết vì một vụ tấn công khủng bố. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình người đã khuất. Mọi sự hỗ trợ cần thiết cho gia đình sẽ được cung cấp.”

7. Vụ tấn công bằng hỏa tiễn ma cà rồng do Tiệp sản xuất vào Belgorod.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Blames Ukraine for Vampire Rocket Attack on Belgorod”, nghĩa là “Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công bằng hỏa tiễn ma cà rồng vào Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của lực lượng quân sự Ukraine vào vùng Belgorod của Nga.

Theo Bộ này, lực lượng phòng thủ của Nga đã phá hủy 10 quả đạn pháo từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt RM-70 Vampire của Tiệp được Ukraine sử dụng.

Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở khu vực biên giới Belgorod. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến ở Ukraine do Putin phát động gần hai năm trước, Belgorod hầu như không bị tấn công. Điều đó đã thay đổi vào mùa xuân năm 2023, khi khu vực này hứng chịu nhiều cuộc tấn công mà các nhóm vũ trang thân Kyiv của Nga đã nhận trách nhiệm thực hiện.

Trong những tuần gần đây, Belgorod một lần nữa trở thành mục tiêu tấn công và thống đốc khu vực đã khuyên người dân di tản khỏi khu vực cách biên giới Ukraine khoảng 20 dặm.

“Khoảng 300 cư dân Belgorod, những người đã quyết định di tản tạm thời, hiện đang được đưa đến các trung tâm trú ẩn tạm thời ở Stary Oskol, Gubkin và quận Korochansky,” Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tin nhắn đăng lên Telegram vào sáng thứ Hai.

Thông điệp của ông ta được đưa ra vài giờ trước khi một đợt tấn công mới được cho là nhắm vào Belgorod. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng “nỗ lực của chế độ Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt RM-70 Vampire nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn. Hệ thống phòng không làm nhiệm vụ đã phá hủy 10 quả rocket trên vùng Belgorod.”

Theo chính quyền Nga, vào ngày 30 tháng 12, một cuộc tấn công vào Belgorod đã khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Trong khi Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ tấn công, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đổ lỗi cho Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã giúp Kyiv thực hiện vụ tấn công.

Bà Zakharova nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS: “Vương Quốc Anh đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố, vì nước này phối hợp với Mỹ đang kích động chế độ Kiev thực hiện các hành động khủng bố vì nước này hiểu rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại”. “Luân Đôn, như các đại diện văn phòng tổng thống Ukraine gần đây cho biết, đã cấm chính quyền Kyiv tổ chức các cuộc đàm phán với phía Nga, nhằm giành 'chiến thắng trên chiến trường'“.

Bà nói thêm: “Không có một cơ hội nào để cải thiện tình hình tồi tệ 'trên thực địa' của quân đội Ukraine, người Anglo-Saxon đã thực hiện chiến thuật tấn công khủng bố vào dân thường.”

Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Điện Cẩm Linh “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về thương vong trong các cuộc tấn công vào Belgorod.

Quan chức này nói: “Nga có thể chấm dứt cuộc xung đột này và những bi kịch con người đi kèm với nó, mà nước này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

8. Thống đốc vùng Zaporizhzhia của Ukraine thông báo rằng 5 người đã bị thương, một người bị thương nặng trong các cuộc không kích của Nga hôm thứ Hai.

Suspilne, đài truyền hình nhà nước Ukraine, dẫn lời Yury Malashko nói: “Tính đến giờ này, được biết có 5 người bị thương do vụ pháo kích. Một người đàn ông đang trong tình trạng nghiêm trọng sau khi bị cắt cụt chi”.

Nhà lãnh đạo khu vực cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn Iskander và S-400 trong cuộc tấn công buổi sáng.

Zaporizhzhia là một trong những khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga đã đơn phương tuyên bố sáp nhập.

Suspilne, đài truyền hình nhà nước Ukraine, đưa tin hôm nay một trung tâm cấp cứu động vật ở Kharkiv đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga làm vỡ cửa sổ. Một công nhân tại địa điểm này, Yaryna Vintonyuk, nói với Suspilne rằng bốn con chó chạy khỏi trung tâm vì sợ hãi đã bị bắt lại. Vintoniuk nói với hãng tin: “Không có nơi nào để di dời họ, vì vậy hôm nay chúng tôi dự định bịt kín các cửa sổ để giữ nhiệt”.

9. Skynex là gì? Vũ khí mới uy lực của Ukraine từ Đức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is Skynex? Ukraine's Powerful New Weapon From Germany”, nghĩa là “Skynex là gì? Vũ khí mới uy lực của Ukraine từ Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được sự tăng cường đáng kể về khả năng phòng không nhờ gói viện trợ quân sự mới nhất của Đức.

Thỏa thuận viện trợ, vừa được chính phủ liên bang Đức công bố, bao gồm việc cung cấp Oerlikon Skynex, một hệ thống phòng không do Đức sản xuất được thiết kế để phòng thủ tầm ngắn. Đức lần đầu tiên công bố hợp đồng trị giá 200 triệu Mỹ Kim với Rheinmetall, nhà sản xuất Skynex, vào tháng 12 năm 2022, với lời hứa rằng hệ thống phòng thủ đầu tiên trong số hai hệ thống phòng thủ có trong hợp đồng sẽ đến Ukraine vào đầu năm 2024.

Việc giao hàng diễn ra sau lời cầu xin của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đối với các đối tác phương Tây của ông để cung cấp thêm hệ thống phòng thủ và vũ khí khi Nga tăng cường các cuộc tấn công trên không trên khắp Ukraine. Viện trợ bổ sung trong gói cập nhật của Đức bao gồm hai radar giám sát trên không TRML-4D, 30 hệ thống phát hiện máy bay không người lái, hai xe tăng rà phá bom mìn và pháo binh và đạn dược bổ sung.

Skynex là gì?

Skynex, theo nhà sản xuất, được trang bị để chống lại máy bay không người lái chiến thuật cỡ lớn, hỏa tiễn không đối đất, súng cối và hỏa tiễn pháo binh. Hệ thống này bao gồm một radar thu thập mục tiêu 3D, có khả năng xác định các mối đe dọa trên không trong phạm vi 50 km.

Hệ thống này còn được trang bị để vận hành tới 4 khẩu súng ổ quay Mk3 35ly, theo Rheinmetall có thể bắn tới 1.000 viên đạn mỗi phút. Trong một video thông tin được chia sẻ trên YouTube, nhà sản xuất cho biết súng ổ quay cũng được trang bị radar theo dõi, TV và camera hồng ngoại cũng như máy đo khoảng cách bằng laser để tấn công “ngay cả mục tiêu nhỏ nhất”.

Guy McCardle, biên tập viên quản lý của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, cáo buộc Skynex cũng có thể hoạt động cùng với các hệ thống phòng không khác. Theo trang web của nhà sản xuất, các hệ thống như vậy bao gồm các đơn vị Skyguard và Skyshield hiện do Rheinmetall sản xuất, cũng như các hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp, được thiết kế để tấn công các mục tiêu tầm xa.

McCardle, khi đề cập đến cách Skynex có thể tăng cường khả năng quân sự của Ukraine, nói với Newsweek: “Sự kết hợp giữa các hệ thống phòng không, chẳng hạn như Skynex kết hợp với công nghệ cũ hơn và thông thường hơn như Patriot, cung cấp một mạng lưới bảo vệ rộng rãi chống lại các mối đe dọa trên không nhỏ như máy bay không người lái và những mối đe dọa lớn hơn như hỏa tiễn đạn đạo dẫn đường”.

Skynex so sánh với Patritot như thế nào?

Trong khi Ukraine đã có rất nhiều hệ thống phòng không nhờ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Patriot, chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine Sergiy Naev cảnh báo tuần trước rằng quân đội Kyiv sắp hết đạn cho các hệ thống phòng không di động sau các đợt pháo kích liên tục của Nga vài ngày trước đó. Theo Nayev, người đã nói chuyện với Agence France-Presse hôm thứ Tư, Ukraine chỉ có đủ nguồn cung cấp cho các hệ thống Patriot của mình để “chống chọi lại một vài cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”.

McCardle nói với Newsweek rằng ngoài tính linh hoạt, Skynex còn có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các hệ thống Patriot - trong khi các hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất có giá khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim mỗi chiếc, Đức đã ký hợp đồng mua hai chiếc Skynex với giá chỉ 200 triệu Mỹ Kim.

McCardle nói: “Nó cũng hiệu quả hơn đáng kể khi chống lại các vật thể nhỏ, chuyển động nhanh, chẳng hạn như máy bay không người lái”. “Và như tất cả chúng ta đều biết, Ukraine có đầy rẫy máy bay không người lái.”

Ông nói thêm: “Nó đặc biệt hiệu quả khi chống lại các đàn máy bay không người lái nhờ loại đạn có hiệu quả tấn công và hủy diệt nâng cao. Thật tình cờ, Patriot giỏi hơn trong việc hạ gục hỏa tiễn đạn đạo tầm xa. Loại mà Nga tuyên bố là sắp cạn kiệt.”

McCardle cũng lưu ý rằng Skynex rất dễ vận chuyển, “một điểm cộng lớn khi đối phương đã xác định được vị trí của bạn và muốn phá hủy khả năng phòng không của bạn”.

10. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn sự hỗ trợ của Kuwait

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối 8 Tháng Giêng, Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Kuwait vì đã “ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như các nghị quyết quan trọng của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cũng như cung cấp viện trợ năng lượng và máy phát điện kịp thời cho giai đoạn mùa đông”.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã nói chuyện với Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, người đã trở thành tiểu vương Kuwait vào tháng trước sau cái chết của Sheikh Nawaf al-Ahmad al-Sabah.