1. Phòng không Nga vô tình bắn vào lính dù của chính mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Air Defense Accidentally Fires at Own Paratroopers: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Phòng không Nga vô tình bắn vào lính dù của chính mình.”

Theo một báo cáo địa phương, lực lượng phòng không Nga đã vô tình bắn chết lính dù của Mạc Tư Khoa gần biên giới Ukraine.

Vụ việc xảy ra trong một cuộc tập trận tại khu huấn luyện quân sự Kuzminsky ở khu vực Rostov của Nga, kênh Telegram của Nga Cẩm Linh Snuffbox đưa tin hôm Chúa Nhật. Người ta nói rằng người điều khiển súng phòng không ZU-23-2 đã nhầm cuộc tập trận là cuộc xâm lược của Ukraine và đã nổ súng. Phạm vi nằm khoảng 30 dặm từ biên giới với Ukraine.

Kết quả là hai quân nhân Nga đã thiệt mạng, theo kênh này và nói rằng “may mắn thay, hầu hết các phát súng đều trượt”.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email vào thứ Hai.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành về vấn đề này. Điện Cẩm Linh Snuffbox cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, người điều khiển súng phòng không ZU-23-2 đã làm nhiệm vụ “ít nhất 14 giờ” và mới trở về từ Ukraine, nơi anh ta đang tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào lãnh thổ Ukraine.

“Tình hình trở nên trầm trọng hơn khi kẻ nổ súng vừa trở về từ vùng chiến tranh, nơi anh ta được khen thưởng vì đã làm việc hiệu quả. Người chết không có thời gian để phản ứng trước các phát súng”, kênh này cho biết.

Trong một sự việc rõ ràng khác trong tháng này, một máy bay Nga đã vô tình thả một hỏa tiễn xuống một thị trấn ở vùng Voronezh phía tây nước Nga, phá hủy nhiều ngôi nhà, các quan chức cho biết.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi, Bộ Quốc phòng Nga hôm 2 Tháng Giêng, cho biết một trong những chiến đấu cơ của nước này đã thả chất nổ xuống làng Petropavlovka, làm hư hại ít nhất 6 tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một miệng hố lớn trên mặt đất do vụ nổ gây ra và các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố: “Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 2 Tháng Giêng, khi một máy bay của lực lượng không quân đang bay qua làng Petropavlovka ở vùng Voronezh, đã xảy ra vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không”.

“Một cuộc điều tra đang được tiến hành về hoàn cảnh của vụ việc. Một ủy ban đang làm việc tại chỗ để đánh giá bản chất thiệt hại và hỗ trợ khôi phục các tòa nhà”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

Và kênh Telegram Crimea Wind hôm 2 Tháng Giêng, đưa tin lực lượng phòng không Nga đã tấn công một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa, là máy bay phản lực Su-35 của Nga, gần Krasnoperekopsk, một thị trấn ở phía bắc Crimea bị sáp nhập.

Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp và phân tích vào cuối tháng 8 năm 2023, hơn 20% số thiệt hại về máy bay có người lái và trực thăng được biết đến của Nga kể từ khi Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 là do chính họ tự gây ra.

2. Định nghĩa của sự điên rồ là gì? Người Nga thử cùng một cuộc tấn công xe tăng thất bại bảy lần trên cùng một bãi mìn.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đặt ra câu hỏi khi cuộc tấn công cơ giới hóa của bạn xuyên qua một bãi mìn và xuyên qua khu vực tiêu diệt máy bay không người lái và pháo binh nhằm vào lực lượng địch đã cố thủ không thành công với tổn thất nặng nề, bạn sẽ làm gì tiếp theo?

Nếu bạn là quân đội Ukraine, bạn sẽ xem xét lại chiến thuật của mình và thử lại theo cách khác—như đã xảy ra khi nhóm tấn công của Lữ đoàn cơ giới số 47 bị mắc kẹt trong một bãi mìn của Nga ở phía nam Mala Tokmachka vào tháng 6, sau đó chuyển sang tấn công bộ binh bên sườn.

Nếu bạn là quân đội Nga, bạn chỉ cần lặp lại cuộc tấn công thất bại... vài lần nữa. Ít nhất đó là đường lối của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 25 và 138 xung quanh Synkivka ở đông bắc Ukraine vào tháng trước.

Người Nga liên tục điều động các đoàn xe tăng, xe chiến đấu BMP và bộ binh vào một khu vực rải mìn nằm giữa giao lộ của những con đường rừng cách Synkivka nửa dặm về phía bắc. Các Lữ đoàn cơ giới số 14 và 30 của Ukraine lần lượt phá hủy từng đoàn xe, dường như đã rải lại mìn và thiết lập lại hệ thống phòng thủ giữa các cuộc tấn công.

Có bằng chứng trực quan về ít nhất bảy cuộc tấn công thất bại của Nga qua cùng một khu vực chết chóc trong khoảng thời gian từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 28 tháng 12. Trận cuối cùng có thể là thảm khốc nhất đối với các lữ đoàn Nga.

Trong cuộc tấn công ban ngày, một cặp xe tăng dẫn đầu một cặp BMP, mỗi chiếc chở đầy bộ binh. Người Nga phải vượt qua những phương tiện bị bắn cháy và miệng núi lửa từ các cuộc tấn công thất bại trước đó, để họ biết điều gì đang chờ đợi họ khi họ xuất hiện từ khu rừng.

Trong khi một máy bay không người lái của Lữ đoàn 30 Ukraine theo dõi, chiếc xe tăng dẫn đầu của Nga đã trúng phải mìn hoặc ăn phải hỏa tiễn chống tăng và phát nổ. Những người sống sót trong kíp lái ba người đã thoát ra ngay trước làn đạn đại bác của Ukraine, có vẻ như là từ một chiếc BMP được đào sẵn.

Ba phương tiện còn nguyên vẹn của Nga nhanh chóng tập trung lại phía sau chiếc xe tăng đang bốc cháy, lúc đó quân Ukraine đã làm điều thông minh - và tấn công phương tiện cuối cùng trong cột, một chiếc BMP, bằng máy bay không người lái phát nổ góc nhìn thứ nhất.

Bộ binh cưỡi trên những chiếc BMP của Nga đã lao ra và tiến đến hàng cây liền kề. Chiếc xe tăng không bị hư hại và chiếc BMP cố gắng di chuyển ra khỏi vùng tiêu diệt - và cả hai đều trúng phải mìn. Người Ukraine lại ném một quả đạn pháo vào đống đổ nát đang cháy và bộ binh chạy tán loạn.

Không rõ có bao nhiêu người Nga đã chết và liệu có ai trốn thoát được hay không. Vào ngày 1 Tháng Giêng, Lữ đoàn 30 đã bắt được một số bộ binh Nga ngay phía nam cuộc giao tranh ngày 28 tháng 12.

Khi mùa đông kéo dài dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm của cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine và Nga phát động các cuộc tấn công truyền thống vào đầu mùa đông, các cuộc đụng độ như thế xung quanh Synkivka đang trở nên thường xuyên hơn.

Kết quả hầu như luôn giống nhau: Quân Nga tấn công, bị tiêu diệt bởi sự kết hợp của mìn, máy bay không người lái, pháo binh và hỏa lực tầm gần, sau đó rút lui. Vài ngày sau, họ thử lại, lại bị thất bại và lại rút lui.

Các khu vực duy nhất mà người Nga đang tiến lên là những khu vực mà họ tập trung hàng chục ngàn quân và hàng ngàn phương tiện—Avdiivka và Bakhmut—và nơi các chỉ huy Nga sẵn sàng chịu thương vong hàng ngàn người và mất hàng trăm phương tiện để tiến lên một hoặc hai dặm.

3. Bộ trưởng cho biết Anh 'sẽ không trả tiền chuộc cho Putin về nhiên liệu hạt nhân'

Vương quốc Anh cho biết họ có kế hoạch chi 300 triệu bảng Anh cho một chương trình mới nhằm sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến phù hợp với thế hệ lò phản ứng phát điện tiếp theo, đồng thời một bộ trưởng cảnh báo rằng Vladimir Putin sẽ không thể bắt Anh “trả tiền chuộc về nhiên liệu hạt nhân”.

Vương quốc Anh, cùng với các quốc gia bao gồm Mỹ, Pháp và Nam Hàn, gần đây đã ký cam kết tăng gấp ba công suất hạt nhân toàn cầu vào năm 2050 như một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon gây hại cho khí hậu.

Hôm Chúa Nhật, Vương quốc Anh cho biết khoản đầu tư mới của họ sẽ giúp hỗ trợ sản xuất uranium làm giàu thấp, gọi tắt là HALEU, trong nước – một loại nhiên liệu hiện chỉ được Nga sản xuất ở quy mô thương mại.

Cơ quan an ninh năng lượng cho biết trong một tuyên bố: “Việc khởi động chương trình HALEU sẽ cho phép Vương quốc Anh cung cấp cho thế giới nhiên liệu hạt nhân chuyên dụng và cô lập hơn nữa nước Nga của Putin”.

Bộ trưởng Ngoại giao về an ninh năng lượng, Claire Coutinho, nói thêm:

Chúng tôi đã đứng lên chống lại Putin trên thị trường dầu khí và tài chính, chúng tôi sẽ không để ông ấy bắt chúng tôi phải trả tiền chuộc về nhiên liệu hạt nhân.

Nước Anh đã mang đến cho thế giới nhà máy điện hạt nhân đầu tiên đang hoạt động và bây giờ chúng tôi sẽ là quốc gia đầu tiên ở Âu Châu ngoài Nga sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến.

Điều này sẽ rất quan trọng đối với an ninh năng lượng trong và ngoài nước và được xây dựng dựa trên lợi thế cạnh tranh lịch sử của Anh.

4. Máy bay F-16 của Đan Mạch tới Ukraine sẽ bị trì hoãn vài tháng

Tờ báo Đan Mạch Berlingske dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này đưa tin việc Đan Mạch tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sẽ bị trì hoãn tới 6 tháng.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng họ cần chiến đấu cơ để đạt được tiến bộ quân sự đáng kể chống lại Nga, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ tuyên bố họ sẵn sàng gửi F-16 do Mỹ sản xuất tới Kyiv.

“Việc lựa chọn các phi công đang được tiến hành, quá trình đào tạo sắp bắt đầu và vào khoảng năm mới, nhóm máy bay đầu tiên hy vọng sẽ rời Đan Mạch đến Ukraine - khoảng sáu chiếc. Hy vọng rằng 8 chiếc máy bay khác sẽ được gửi đến Ukraine vào năm tới và năm năm sau nữa”, Thủ tướng Đan Mạch cho biết vào tháng 8 năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết vào tháng 10 rằng những chiếc máy bay phản lực đầu tiên sẽ được gửi đi vào tháng 4 năm 2024.

Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên cam kết cung cấp chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất cho Kyiv và là một trong những quốc gia đóng góp lớn nhất cho hoạt động phòng thủ chiến tranh của Ukraine.

Chính phủ Na Uy thông báo trong tuần này rằng các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện trên hai chiến đấu cơ F-16 do Na Uy tài trợ ở Đan Mạch.

5. Lực lượng đặc nhiệm giúp tiêu diệt nhóm địch ở ngoại ô Avdiivka

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy hệ thống trinh sát pháo binh tiên tiến nhất của đối phương 1K148 Yastreb-AV ở khu vực phía Nam và đã tiêu diệt một nhóm quân xâm lược ở ngoại ô Avdiivka.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 8 Tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt nói:

“Tại khu vực Avdiivka, kẻ thù không từ bỏ nỗ lực tiến lên. Tuy nhiên, các lực lượng của chúng tôi, phối hợp với các đơn vị bạn của Lực lượng Phòng vệ, tiếp tục kìm chân kẻ thù, gây ra tổn thất đáng kể”

Trung đoàn biệt động số 8 của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt khi quan sát vào ban đêm đã phát hiện sự di chuyển của một nhóm địch.

“Chúng tôi liên tục theo dõi các hướng nguy hiểm nhất trong khu vực trách nhiệm của mình bằng cách sử dụng máy bay không người lái có khả năng chụp ảnh nhiệt và đêm. Trong một chuyến bay thường xuyên qua lãnh thổ trong khu vực Avdiivka, một nhóm kẻ thù đã được phát hiện. Các xạ thủ súng cối đã phản ứng ngay lập tức và trong vài phút, họ đã tiêu diệt hoàn toàn nhóm địch bằng một đòn đánh thẳng vào giữa nhóm địch”

6. Nếu những chiếc Leopard 2 của Ukraine rời Avdiivka, những chiếc T-64 cũ sẽ lấp đầy khoảng trống về hỏa lực

Theo Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, đang chiến đấu quanh Avdiivka ở miền đông Ukraine, có thể đã cắt giảm những chiếc xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất còn sót lại trong số 21 chiếc nhận được từ Đức và Bồ Đào Nha cho Lữ đoàn cơ giới số 21, đang trấn giữ các vị trí xung quanh Kreminna, cách đó 70 dặm về phía Bắc.

Việc chuyển giao sẽ có ý nghĩa: Lữ đoàn 21 chỉ có 10 xe tăng Strv 122—biến thể Leopard 2A5 của Thụy Điển—và đã mất ít nhất một chiếc.

Việc gửi 10 chiếc Leopard 2A6 tham gia cùng số Strv 122 còn lại sẽ phát triển đơn vị thiết giáp của Lữ đoàn 21 từ một đại đội thành một tiểu đoàn nhỏ — và sẽ hợp nhất những chiếc Leopard 2 tốt nhất của Ukraine thành một đơn vị duy nhất.

Nhưng động thái này sẽ tước đi một số hỏa lực mạnh của lực lượng đồn trú ở Avdiivka khi lực lượng này đang tiến hành một chiến dịch phòng thủ khốc liệt chống lại một lực lượng lớn hơn nhiều của Nga mà kể từ đầu tháng 10, đã cố gắng – và cho đến nay hầu như thất bại – trong nỗ lực bao vây Avdiivka.

Rõ ràng là nhóm lực lượng Tavriya ở Avdiivka—sáu lữ đoàn cơ giới và một lữ đoàn xe tăng cùng với một số bộ binh, máy bay không người lái và pháo binh trực thuộc—đã bù đắp cho sự mất mát rõ ràng của một số hoặc tất cả những chiếc Leopard 2 của họ. Lữ đoàn cơ giới 116 đang triển khai xe tăng T-64BV.

Chiếc T-64BV nặng 42 tấn, dành cho ba người với súng 125 ly, hệ thống quang học nâng cấp và các lớp giáp phản ứng không phức tạp như Leopard 2A6, nhưng nó không phải là một chiếc xe tăng tồi—và có hàng trăm chiếc xe tăng như thế trong kho vũ khí Ukraine. Lữ đoàn 116 và 47 cùng các nhóm máy bay không người lái hỗ trợ của họ đã cùng nhau xây dựng các chiến thuật tận dụng tối đa chiếc T-64 cũ kỹ nhưng dồi dào.

Máy bay không người lái hoặc bộ binh hướng dẫn xe T-64 đột kích nhanh vào vùng đất vắng người giữa các vị trí của Ukraine và Nga xung quanh Avdiivka. Xe tăng bắn vài phát vào bộ binh Nga, thường ở cự ly thẳng, sau đó tăng tốc quay trở lại tuyến phòng thủ tương đối an toàn.

Nếu bộ binh Lữ đoàn 47 hoặc 116 gặp rắc rối, một chiếc T-64 có thể đến giải cứu — lao vào giữa cuộc đọ súng và trấn áp quân Nga bằng hỏa lực đại bác và súng máy trong khi bộ binh leo lên thân xe tăng để đi về nhà.

Theo nghĩa đó, T-64 chủ yếu hoạt động như phương tiện hỗ trợ bộ binh—”súng di động,” nếu bạn muốn — mặc dù đã có ít nhất một cuộc giao tranh giữa xe tăng T-64 của Ukraine với xe tăng Nga, có thể là T-72B3. Xe tăng Nga rút lui sau khi bị máy bay không người lái đi cùng T-64 gây sát thương.

Những đội thiết giáp và bộ binh này là điển hình của nhóm lực lượng Tavriya, mặc dù họ không phải lúc nào cũng bao gồm T-64. Lữ đoàn 47 vẫn còn hầu hết các xe chiến đấu M-2 do Mỹ sản xuất. Những chiếc M-2 với pháo tự động 25 ly bắn nhanh đã tàn phá bộ binh Nga xung quanh Stepove, trên sườn phía bắc của Avdiivka.

Nhưng một chiếc M-2 nặng 34 tấn dù được bọc giáp phản ứng nổ bên hông nhưng lại được bảo vệ nhẹ so với một chiếc T-64 nặng hơn, nên ít nhất một lần một chiếc T-64 đã phải giải cứu và kéo đi đến nơi an toàn, một chiếc xe bất động. M-2.

Việc sư đoàn 47 và 116 đã thành công trong việc phối hợp lực lượng của họ sẽ không làm ai ngạc nhiên. Cả hai lữ đoàn đã cùng nhau chiến đấu ở miền nam Ukraine vào mùa hè này. Đội 47 là đội đầu tiên tái triển khai từ Robotyne ở phía nam tới Avdiivka ở phía đông vào tháng 10. Lần thứ 116 tiếp theo vào tháng 11.

Không có dấu hiệu nào từ bất kỳ đồng minh nào của Ukraine cho thấy có thêm Leopard 2A6 hoặc Strv 122 đang được triển khai. Lực lượng Kyiv đã đưa vào sử dụng 31 xe tăng M-1 do Mỹ sản xuất có thể thay thế xe tăng Leopard trong tiểu đoàn thiết giáp của Lữ đoàn 47, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy đó là kế hoạch.

Vì vậy, vào thời điểm hiện tại, những chiếc T-64 của Lữ đoàn 116 là xe tăng chủ lực của Ukraine trong khu vực được cho là quan trọng nhất trong mùa đông thứ ba của cuộc chiến rộng lớn hơn.

7. Belgorod: Hơn 100 cư dân thành phố biên giới Nga di tản

Tại Nga, hơn 100 cư dân của thành phố biên giới Belgorod của Nga đã di tản đến một khu vực xa Ukraine hơn, các quan chức địa phương cho biết.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết: “Chúng tôi đã gặp những cư dân Belgorod đầu tiên quyết định chuyển đến nơi an toàn nhất. Hơn 100 người đã được đưa vào các trung tâm lưu trú tạm thời của chúng tôi.”

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Các quan chức địa phương cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod vào ngày 30 tháng 12 đã giết chết 25 người, với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái tiếp tục trong suốt tuần này, hãng tin AP đưa tin.

8. Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 21 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 8 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 21 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng chỉ trong đêm.

Ông cho biết Nga tấn công chủ yếu vào phía nam và phía đông Ukraine, với 3 hỏa tiễn hành trình cũng được cho là đã phóng vào Ukraine trong đêm.

Ông nói tiếp rằng lực lượng phòng không Ukraine đã hoạt động trên các khu vực Zaporizhzhia, Mykolaiv, Odesa, Kirovohrad, Vinnytsia và Cherkasy trong đêm.

Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được chính quyền quân sự và dân sự báo cáo.

Bộ Quốc phòng Anh hôm qua cho biết Nga đang tiếp tục đấu tranh để thiết lập ưu thế trên không đối với Ukraine.

9. Các cuộc tấn công của Israel giết chết 7 thường dân ở Bờ Tây, 2 nhà báo ở Gaza

Theo Bộ Y tế Palestine, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào thành phố Jenin ở Bờ Tây bị tạm chiếm đã giết chết ít nhất 7 thường dân vào rạng sáng Chúa Nhật.

Vụ tấn công diễn ra sau cuộc đột kích của quân đội Israel vào thành phố Jenin và một trại tị nạn, Al Jazeera đưa tin. Cảnh sát Israel cho biết một sĩ quan cảnh sát biên giới cũng thiệt mạng trong chiến dịch này.

Cuộc tấn công đã nâng số người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây bị tạm chiếm lên 332 người kể từ khi bắt đầu cuộc chiến hiện tại ở Gaza.

Các quan chức cho biết vào sáng Chúa Nhật, một cuộc không kích khác nhằm vào phía nam Dải Gaza, giết chết hai nhà báo Palestine trên một chiếc xe. Phía nam Gaza là nơi đang diễn ra các hoạt động quân sự căng thẳng nhất và là nơi hơn một nửa người dân Gaza tập trung vào nơi được cho là an toàn.

Các cuộc tấn công diễn ra sau thông báo của Đề đốc Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari hôm thứ Bảy, trong đó ông tuyên bố Israel đã “xóa bỏ” quyền lãnh đạo quân sự của Hamas ở phía bắc Gaza. Tuy nhiên, tình trạng thù địch vẫn chưa kết thúc vì Israel hiện dự kiến sẽ chuyển sự chú ý sang miền trung và miền nam Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Nội các: “Chiến tranh không được dừng lại cho đến khi chúng ta hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình - loại bỏ Hamas, trao trả tất cả các con tin của chúng ta và lời hứa rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel”. cuộc họp vào ngày Chúa Nhật.

Trong số các phóng viên thiệt mạng ở miền nam Gaza có Hamzah Al Dahdouh, con trai của Wael Dahdouh, trưởng văn phòng Al Jazeera ở Gaza, người trước đây đã mất nhiều người thân trong một cuộc tấn công khác. Hàng chục nhà báo đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào đầu tháng 10. “Là một nhà báo, mức độ sợ hãi ở Gaza là rất lớn, nguy cơ còn lớn hơn. Chúng tôi có bị đe dọa không? Đúng, chúng tôi biết mình là mục tiêu”, nhà báo Hani Mahmoud của Al Jazeera đưa tin từ miền nam Gaza cho biết hôm Chúa Nhật.

Cùng ngày, Bộ trưởng an ninh quốc gia cực hữu của Israel, Itamar Ben-Gvir, nhắc lại với đài phát thanh quốc gia rằng “khuyến khích di cư tự nguyện” của người Palestine khỏi Gaza “là giải pháp đúng đắn”. Đây là nhận xét mới nhất trong một loạt nhận xét của các quan chức Israel đề nghị người Palestine nên được chuyển ra khỏi Gaza và người Israel nên được tái định cư ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, việc di dời cưỡng bức cấu thành tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế, điều mà các quan chức Liên Hiệp Âu Châu và Anh đã lên án.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người gặp Vua Abdullah II của Jordan hôm Chúa Nhật, “nhấn mạnh sự phản đối của Hoa Kỳ đối với việc buộc người Palestine phải di dời khỏi Bờ Tây và Gaza cũng như nhu cầu cấp thiết phải bảo vệ thường dân Palestine ở Bờ Tây khỏi bạo lực của người định cư cực đoan, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết, theo báo cáo của Haaretz.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cảnh báo trong một báo cáo gửi các thành viên Hội đồng Bảo an vào tối thứ Sáu rằng, cộng với số người chết ngày càng tăng ở Gaza - vốn đã vượt quá 22.000 dân thường - “nạn đói lan rộng” đang rình rập vùng đất này.

“Hơn nửa triệu người - một phần tư dân số - đang phải đối mặt với tình trạng mà các chuyên gia phân loại là mức độ đói thảm khốc”, báo cáo đề ngày 5 tháng 1 và được Al Jazeera thu được cho biết.

Guterres nói thêm rằng “một thảm họa sức khỏe cộng đồng đang phát triển nhanh chóng” khi “các bệnh truyền nhiễm đang lây lan nhanh chóng tại những nơi trú ẩn quá đông đúc. Điều kiện vệ sinh rất kinh khủng, có ít nhà vệ sinh và nước thải tràn ngập. Khi mùa đông đến, các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm sẽ tăng đột biến.”

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cũng đã gặp các quan chức quân đội Li Băng vào Chúa Nhật để thảo luận về tình hình dọc biên giới với Israel.

Nhóm chiến binh Li Băng Hezbollah hôm thứ Bảy đã bắn hàng chục quả hỏa tiễn vào Israel sau một cuộc tấn công vào tuần trước giết chết thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột sẽ lan sang các nước láng giềng.

“Tôi đề nghị Hezbollah nên học những gì Hamas đã học được trong những tháng gần đây: không có kẻ khủng bố nào là miễn nhiễm,” ông Netanyahu nói hôm Chúa Nhật. Ông nói thêm: “Nếu có thể, chúng tôi sẽ thực hiện điều đó thông qua các biện pháp ngoại giao, còn nếu không, chúng tôi sẽ hành động theo những cách khác”.