Nicaragua: các tân linh mục được thụ phong để đáp ứng nhu cầu trước các vụ bắt cóc các linh mục tu sĩ!

Đức Hồng Y Brenes truyền chức cho chín tân linh mục ở Managua, trong khi Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Nicaragua cho hay nơi giam giữ của Giám mục Siuna, Isidoro Mora.

(Tin Vatican)

Tổng giáo phận Managua đã truyền chức cho chín tân linh mục. Nhiều tín hữu đã tham lễ truyền chức tại Nhà thờ Chính tòa Managua vào Thứ Bảy ngày 6 tháng Giêng, nhân dịp Lễ Hiển Linh của Chúa, do Đức Hồng Y Tổng Giám mục Leopoldo José Brenes Solórzano chủ phong.

Các linh mục, chứng nhân của tình huynh đệ

Trong bài giảng, Đức Hồng Y tạ ơn Thiên Chúa vì “món quà tuyệt vời” của các tân linh mục, đồng thời khẳng định rằng chức linh mục “không phải là một quyền lực”, mà là “một sứ mệnh và một sự phục vụ”. Ngài nhấn mạnh, các linh mục là “những tôi tớ” và “những chứng nhân”, được mời gọi “sống hiệp thông và tình huynh đệ”.

Làn sóng bắt giữ

Các tân linh mục được thụ phong vào thời điểm khó khăn nhất của Giáo hội Nicaragua. Kể từ ngày 20/12/2023, ít nhất 14 linh mục, hai chủng sinh và Giám mục Siuna, Isidoro del Carmen Mora Ortega, đã bị bắt. Đức Giám Mục Mora đã bị bắt cóc sau khi cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando José Álvarez Lagos, Giám mục Matagalpa và Giám quản Tông tòa của Giáo phận Estelí, người đã bị bỏ tù từ tháng 2 năm ngoái, sau khi bị kết án 26 năm mà không được xét xử thích đáng.

Mối quan tâm đối với các linh mục đau yếu

Giáo hội địa phương đặc biệt quan ngại về các linh mục bị bắt cóc có vấn đề về sức khỏe, trong đó có Cha Ismael Serrano, linh mục quản xứ Thánh Michael Tổng lãnh thiên thần, và Cha Gerardo Rodrígues, cha xứ của Nhà thờ Đức Mẹ, cả hai đều thuộc tổng giáo phận Managua và cả hai đều bị đau bệnh, cần được chăm sóc y tế.

LHQ kêu gọi chính phủ Nicaragua

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc tại Trung Mỹ (OACNUDH) đã đưa ra lời kêu gọi mới đây tới chính phủ Nicaragua, tha thiết xin cho biết nơi giam giữ Đức Giám Mục Mora, “nạn nhân của vụ cưỡng bức mất tích trong 16 ngày”, đang bị biệt giam! “Biệt tăm tin tức về Đức cha”, trên một bài đăng trên trang mạng X viết, “khiến cho nhiều người ta cho tính mạng của Đức cha đang gặp nguy hiểm”.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc tại Trung Mỹ (OACNUDH) trước đó, vào ngày 28 tháng 12, đã lên án “việc bắt cóc Đức Giám Mục Isidoro Mora” và “làn sóng bắt giữ các chức sắc tôn giáo mới” vi phạm “quyền tự do tôn giáo, nền tảng của mọi quốc gia dân chủ”. Theo Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Nicaragua đang ngày càng rời xa nền pháp quyền và “các quyền tự do căn bản” bằng cách đàn áp “các nhà lãnh đạo chính trị địa phương, các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, các nhà hoạt động và báo giới” được lặp đi lặp lại” và bị giam giữ tùy tiện”.

Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho Nicaragua trong giờ đọc kinh Truyền Tin ngày 1 tháng Giêng như sau:

Tôi đã theo dõi với mối quan ngại sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Nicaragua, nơi các Giám mục và linh mục đã bị tước đoạt quyền tự do. Tôi bày tỏ sự thương cảm với họ, với gia đình họ và với toàn thể Giáo hội với tâm tình cầu nguyện chân thành của tôi. Tôi cũng mời gọi tất cả các bạn hiện diện nơi đây, và toàn thể dân Chúa, hãy kiên trì cầu nguyện; đồng thời tôi hy vọng chúng ta sẽ luôn tìm kiếm qua con đường đối thoại để vượt qua những khó khăn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho đất nước Nicaragua hôm nay.

Cho đến nay, chính quyền Nicaragua vẫn chưa lên tiếng xác nhận cũng như phủ nhận việc bắt giữ các giáo sĩ được báo cáo là mất tích.