1. Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua

Lên tiếng trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa thứ Hai, ngày 01 tháng Giêng vừa qua, nhân Đại lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi rất lo âu theo dõi những gì đang xảy ra tại Nicaragua, nơi mà các giám mục, linh mục đã bị tước bỏ tự do. Tôi bày tỏ với các vị, gia đình và toàn thể Giáo hội tại nước này sự gần gũi của tôi trong kinh nguyện. Tôi cũng mời gọi tất cả anh chị em hiện diện tại đây cũng như toàn thể dân Chúa sốt sắng cầu nguyện, trong khi tôi cầu mong luôn tìm kiếm con đường đối thoại để vượt thắng những khó khăn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua hôm nay”.

Tính từ sau ngày 20 tháng Mười Hai năm 2023 đã có ít nhất 18 linh mục bị nhà cầm quyền Nicaragua bắt giam, trong đó có bốn vị trong những ngày gần đây. Đặc biệt từ tháng Hai năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bị nhà nước bắt và kết án 26 năm hai tháng tù, trong vụ xét xử ngụy tạo. Kể từ năm 2018 đến nay, chế độ của Tổng thống Daniel Ortega và vợ là phó Tổng thống, đã tấn Công Giáo Hội Công Giáo tại nước này, trục xuất Đức Sứ thần Tòa Thánh hồi năm 2022 và 220 linh mục và tu sĩ, trong đó có các nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta.

Hôm 28 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, cảnh sát đã bắt giam Đức ông Carlos Avilès, Tổng đại diện Giáo phận thủ đô Managua, và cha Héctor Treminio, Quản lý giáo phận. Trước đó, ngày 20 tháng Mười Hai, cảnh sát Nicaragua đã bắt giam Đức Cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giám mục Giáo phận Siuna, cùng với hai chủng sinh. Tội của các vị là đã cầu nguyện công khai cho Đức Cha Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa và Giám quản Tông tòa Giáo phận Estelli. Ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, linh mục Gustavo Sandino, cha sở giáo xứ Đức Mẹ sầu bi, đã bị bắt sau khi cử hành thánh lễ Chúa nhật, tại Santa María de Pastasma, thuộc giáo phận Jinotega, Nicaragua.

Tại thủ đô Managua, cha Fernando Téllez Báez, linh mục bị bắt sáng ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, rồi đến cha Jader Hernández, cha sở giáo xứ Mẹ Chúa Giêsu Mục Tử, bị bắt tối ngày 30 tháng Mười Hai năm 2023.

Đức Thánh Cha đã từng tố giác những khó khăn của Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua. Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Infobae ở Á Căn Đình, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng, ngài nói đến sự thiếu quân bình của những người cầm quyền tại Nicaragua. Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta có một giám mục đang bị cầm tù. Đức Cha là người rất nghiêm chỉnh, rất có khả năng, và muốn làm chứng tá, không chấp nhận lưu vong”.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng tố giác chế độ tại Nicaragua ngày càng xa lìa chế độ pháp quyền.

2. Chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 66 tại Đức

Trong những ngày này, từ 29 tháng Mười Hai năm 2023 đến ngày 06 tháng Giêng, năm 2024, Đại lễ Chúa Hiển Linh, 300.000 thiếu nhi Công Giáo tại Đức đang tham gia chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 66 tại Đức.

Các em quen được gọi là “Các Ca Viên Ngôi Sao”, mặc y phục như Ba Vua, đi đến các gia đình, hát chúc mừng Giáng Sinh, và lạc quyên để làm việc nghĩa. Chiến dịch này bắt đầu từ năm 1959, tại Đức và do Liên đoàn giới trẻ Công Giáo Đức cùng với Hội nhi đồng truyền giáo “Các Ca Viên Ngôi Sao” tổ chức.

Chiến dịch lần thứ 66 năm nay đã được khai mạc trọng thể hôm 29 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, ở Vương cung thánh đường thánh Lôrenxô ở thành phố Kempten, bang Bavaria, với thánh lễ do Đức Cha Bertram Meier, Giám mục Giáo phận Augsburg sở tại chủ sự. Ngài cũng từng là một ‘Ca Viên Ngôi Sao’ khi còn nhỏ. Tham dự thánh lễ có 600 em Ca Viên Ngôi Sao và có cả một con lạc đà cũng hiện diện trong lễ khai mạc.

Chiến dịch Lễ Ba Vua năm nay tại Đức có chủ đề là: “Cùng nhau bảo vệ trái đất chúng ta - tại miền Amazonia và trên toàn thế giới”. Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha Bertram Meier ca ngợi các thổ dân miền Amazonia đã học cách sống phù hợp với thiên nhiên qua bao thế kỷ. Việc bảo tồn những kiến thức và trao đổi những kinh nghiệm giữa các nhóm nhân cũng như giúp mọi người có được một đời sống tốt đẹp, đó cũng là điều mà Hội nhi đồng truyền giáo “Các Ca viên ngôi sao” tìm cách thăng tiến.

Trong những ngày này, ngoài việc thăm viếng các gia đình, các Ca Viên Ngôi Sao cũng đến chào thăm và lạc quyên nơi tổng thống và thủ tướng Đức.

Năm ngoái, chiến dịch này đã quyên góp được 45,5 triệu Euro để giúp đỡ các trẻ em nghèo ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong 65 năm qua, tính từ năm 1959 đến nay, tổng cộng các em đã quyên góp được hơn một tỷ 450 triệu Euro để tài trợ các dự án giúp các trẻ em nghèo khổ ở Á, Phi, Mỹ Latinh, Úc châu và Đông âu. Các dự án này thuộc lãnh vực giáo dục, dinh dưỡng, sức khỏe, bảo vệ trẻ em, cứu trợ khẩn cấp, mục vụ và hội nhập xã hội.

Tại các nước nói tiếng Đức và một số nước ở Âu châu, như Thụy Sĩ, Luxemburg, Tiệp và Slovak, Ba Lan, chiến dịch lễ Ba Vua cũng được tiến hành tương tự. Ví dụ tại Áo, chiến dịch Lễ Ba Vua đang được tiến hành với sự tham dự của 85.000 thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo thuộc 3.000 giáo xứ toàn quốc. Chiến dịch năm nay có chủ đề là việc bảo vệ, thăng tiến và giáo dục trẻ em tại Guatemala.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #271: Demons Hate Christmas”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ, một đoạn Tin Mừng được đọc. Lựa chọn đầu tiên, thường được các nhà trừ quỷ sử dụng nhất, là Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan bắt đầu: “Ban đầu đã có Ngôi Lời”. Người trừ quỷ dễ dàng lướt nhanh qua những phần mở đầu của Nghi thức, cho rằng “nòng cốt” thực sự là lời cầu nguyện mệnh lệnh cuối cùng, ra lệnh cho ma quỷ phải rời đi. Không phải như vậy trong trường hợp gần đây của “K”.

Khi bắt đầu lễ trừ tà, khi đọc Lời mở đầu, lũ quỷ đã phản ứng dữ dội. Rõ ràng, những lời của Tin Mừng này đang tra tấn họ: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta”

Trong nhiều thế kỷ, Lời mở đầu này được cho là có tính chất thiêng liêng đặc biệt. Nó được đọc như một lời chúc phúc cho những người bệnh và những đứa trẻ mới được rửa tội. Nó thậm chí còn được đeo quanh cổ như một loại bùa hộ mệnh để bảo vệ khỏi bệnh tật. Trong số các nhà chú giải Kinh thánh, chất thơ bay bổng của Lời mở đầu với cái nhìn sâu sắc về thần học là một lý do khiến biểu tượng của Thánh sử Gioan là một con đại bàng.

Với sức mạnh rõ ràng mà Lời mở đầu có được đối với lũ quỷ, chúng tôi đã ở lại với nó trong suốt phiên làm việc của K, đọc đi đọc lại cuốn Phúc âm này. Và khi cô ấy tỉnh lại một lúc, chúng tôi đã bảo cô ấy tự đọc to: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” Tôi nhìn lũ quỷ và nói: “Cô ấy là con của Chúa”.

Các nhà thần học suy đoán rằng một trong những lý do chính khiến Sa-tan và tay sai của hắn chối bỏ Thiên Chúa là vì chúng chối bỏ sự nhập thể. Họ nghĩ: “Làm sao Thiên Chúa toàn năng lại có thể tự hạ thấp mình và trở thành một con người thấp hèn?” Hơn nữa, khi làm như vậy, Thiên Chúa đã nâng nhân loại lên trên các thiên thần. Sự nhập thể của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu là điều cực kỳ đáng sợ đối với những người sống trong địa ngục.

Ngày nay, K không còn bị chiếm hữu nữa. Gần đây cô ấy đã gửi cho tôi một bức ảnh rất đẹp chụp cô ấy ngồi ở hàng ghế trước nhà thờ, ngồi cạnh bố và mẹ cô ấy. Trước đây khi bị quỷ ám, cô gặp rất nhiều khó khăn khi vào nhà thờ và bần thần khi được rước lễ. Giờ đây cô ấy trông thật hạnh phúc và bình yên. Cô ấy thực sự là một đứa con của Chúa.

Khi bạn ngồi ăn bữa tối Giáng Sinh, trước khi làm phép bữa ăn như thường lệ, bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan. Đó là một cách hay và mạnh mẽ để ghi nhớ “lý do của Mùa Giáng Sinh”.