1. Ukraine giành lại lãnh thổ từ Nga khi Mạc Tư Khoa gặp khó khăn về mặt quân sự

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Takes Back Territory From Russia as Moscow's Military Struggles”, nghĩa là “Ukraine giành lại lãnh thổ từ Nga khi Mạc Tư Khoa gặp khó khăn về mặt quân sự.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Estonia, các lực lượng của Ukraine gần đây đã giành được nhiều thắng lợi dọc theo chiến tuyến phía Nam trong khi Nga không đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào trong cuộc xung đột trong những ngày gần đây.

Đại tá Tarmo Kundla, nhà lãnh đạo bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Phòng vệ Estonia, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Kyiv đã giải phóng được các khu vực gần Velyka Novosilka, một khu định cư dọc theo tiền tuyến ở phía tây nam vùng Donetsk, theo một báo cáo từ đài truyền hình tiếng Anh ERR của Estonia.

Kundla cũng đưa tin các lực lượng Nga đã giành được một số thắng lợi ở mặt trận phía đông, đồng thời lưu ý rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến dọc theo phòng tuyến Kupyansk-Kreminna và chiếm được một số thị trấn nhỏ gần Bakhmut. Trong khi Kundla nói với các phóng viên rằng Mạc Tư Khoa đang duy trì thế chủ động trong các cuộc tấn công nhỏ này, ông tuyên bố rằng Nga đã không đạt được bất kỳ bước đột phá mang tính quyết định nào, đồng thời nói thêm: “quân phòng thủ Ukraine của Ukraine đang cầm cự”.

Quan chức Estonia cho biết các cuộc oanh tạc trên không gần đây của Nga trong nhiều ngày qua trên khắp Ukraine không chứng tỏ được khả năng làm suy yếu khả năng phòng thủ của Kyiv. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Báo cáo của Kundla tuân theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Năm, trong đó lặp lại rằng Nga đã đạt được thành công gần thành phố Kreminna phía đông. ISW cũng báo cáo những bước tiến của Nga gần làng Avdiivka, nơi từng là trung tâm giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Kundla cho biết hôm thứ Sáu rằng “mục tiêu chính của Nga có thể là bao vây Avdiivka, và vì vậy có thể dự đoán rằng các nguồn lực bổ sung sẽ được triển khai ở đó trong tương lai gần”.

Avdiivka đóng vai trò là một trung tâm hỏa xa quan trọng ở miền đông Ukraine, nhưng mặc dù đã đổ một lượng nguồn lực đáng kể vào nỗ lực chiếm thị trấn, Nga vẫn không đạt được bất kỳ bước phát triển lớn nào dọc tiền tuyến.

Kundla cũng báo cáo rằng các trận chiến trên chiến tuyến đã chậm lại trong tuần qua và Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo cho biết hôm thứ Năm rằng các hoạt động tấn công của Nga ở khu vực Kupyansk đã giảm bớt trong những ngày gần đây có thể do “điều kiện thời tiết xấu đi”. “

Trong khi đó, Ukraine hôm thứ Năm đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Crimea, được cho là đã tấn công hệ thống phòng không của Nga và một trung tâm chỉ huy nằm trên bán đảo bị sáp nhập, theo các quan chức quân sự Kyiv.

Các báo cáo chưa được xác nhận lan truyền trên các kênh Telegram của Nga hôm thứ Sáu cũng cho biết gần hai chục quân nhân Nga, trong đó có 5 sĩ quan cao cấp, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Crimea. Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này.

2. Nga đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Caught Trying to Conceal Key Detail About Its Cruise Missiles,” nghĩa là “Nga bị phát hiện đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Hãng tin Defense Express của Ukraine hôm thứ Ba đưa tin rằng các hỏa tiễn được sử dụng trong cuộc tấn công trên không của Nga vào đầu giờ ngày 2 Tháng Giêng đã được sản xuất trong vài tháng cuối năm 2023. Số sê-ri được tìm thấy trên các hỏa tiễn hành trình thu hồi được là “khó hiểu” và “cố tình khó giải mã,” phương tiện truyền thông này đưa tin.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích “quy mô lớn” trên khắp đất nước, với lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 10 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh và 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr. Theo lực lượng vũ trang Kyiv, Mạc Tư Khoa cũng đã phóng 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-55 và Kh-555, trong đó Ukraine đã đánh chặn được 59 hỏa tiễn.

Giới chức Ukraine so sánh làn sóng tấn công ngày 2 Tháng Giêng, với đợt tấn công hỏa tiễn của Nga ngày 29 Tháng Mười Hai, khi không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 86 hỏa tiễn Kh-101, Kh-55 và Kh-555. Ukraine đã vượt qua làn sóng tấn công hỏa tiễn trong nhiều ngày kể từ ngày 29 tháng 12, với việc Nga bắn hàng trăm hỏa tiễn các loại.

Defense Express đã xem xét phần còn lại của hỏa tiễn hành trình Kh-101 và lập luận rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng thay đổi số sê-ri trên hỏa tiễn để “che giấu càng nhiều càng tốt” nguồn gốc của các thành phần được sử dụng để chế tạo hỏa tiễn.

Công việc của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước sau vụ tấn công hỏa tiễn từ Nga vào ngày 2 Tháng Giêng năm 2024 tại Kyiv, Ukraine. Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Nga đang phải chịu một loạt lệnh trừng phạt mà những người phương Tây ủng hộ Ukraine hy vọng sẽ cản trở khả năng tiếp tục sản xuất hỏa tiễn của Nga. Ukraine đã lên tiếng chỉ trích việc các nước phương Tây tiếp tục tìm đường vào hỏa tiễn của Nga để tàn phá Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Các chuyên gia nói với Newsweek hồi tháng 7 rằng Nga sẽ tiếp tục hưởng lợi từ công nghệ phương Tây được tích hợp trong vũ khí tấn công Ukraine khi những nỗ lực nhằm ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa không thể ngăn chặn việc sản xuất vũ khí.

Fabian Hinz, một nghiên cứu, một nghiên cứu cho biết, việc ngụy trang số sê-ri trên các hỏa tiễn như Kh-101 có thể là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Ukraine tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào có thể giúp Kyiv thu thập thông tin về số lượng và tỷ lệ sản xuất của Nga, cũng như số lượng hỏa tiễn trong kho dự trữ của Mạc Tư Khoa.

Các phân tích của phương Tây nhìn chung cho thấy Nga không đứng trước nguy cơ cạn kiệt hỏa tiễn và đã giảm bớt các đợt phóng hỏa tiễn trước mùa đông để bảo toàn nguồn dự trữ. Mạc Tư Khoa cũng đã bổ sung rộng rãi các loạt hỏa tiễn của mình bằng máy bay không người lái tấn công một chiều, như Shahed-131 do Iran thiết kế và lớn hơn -136 để tấn công các thành phố, cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở quốc phòng của Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Ukraine trong những ngày gần đây, thực hiện “một tỷ lệ đáng kể trong kho hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và hỏa tiễn đạn đạo mà họ đã xây dựng trong những tháng gần đây”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào cuối tháng 10: “Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ đã tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”.

Nhưng Nga đã chuyển hướng tấn công vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine, thay vì cơ sở hạ tầng năng lượng mà nước này đã gây ra trong mùa đông đầu tiên của cuộc chiến tổng lực, chính phủ Anh cho biết hôm thứ Tư.

Ukraine đã chuẩn bị tinh thần cho các cuộc tấn công tăng cường trong những tháng lạnh giá nhất, đồng thời tăng cường kêu gọi các đồng minh trang bị hệ thống phòng không. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo vào giữa tháng 11: “Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm khiến các cuộc tấn công trở nên mạnh mẽ hơn”.

Các làn sóng tấn công dồn dập trong những ngày liên tiếp trước và trong năm mới đã duy trì áp lực lên các hệ thống phòng không Ukraine này.

Nhưng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 đã khiến Nga thiệt hại hơn 1,2 tỷ Mỹ Kim, một tờ báo của Ukraine ước tính ngay sau vụ tấn công hỏa tiễn.

Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 bằng cái mà Nga gọi là “một cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod của Nga. Mạc Tư Khoa sau đó cho biết họ đã trả đũa bằng một đợt tấn công khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự “ ở Kharkiv. Điện Cẩm Linh cho biết hỏa tiễn của họ đã tiêu diệt các thành viên của cơ quan tình báo Ukraine và quân đội nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Phía Ukraine đã phủ nhận những tuyên bố này của Nga.

Ukraine kể từ đó đã báo cáo về các đợt tấn công hỏa tiễn, mặc dù quân đội Kyiv hôm thứ Năm cho biết rằng Nga chỉ phóng 7 hỏa tiễn trong 24 giờ qua - một sự sụt giảm đáng kể so với những ngày trước đó.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói: “Chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt”

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, hôm thứ Sáu cho biết “thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi xin Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông nói thêm:

Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an và gây nguy hiểm cho an ninh của một khu vực khác trên thế giới. Điều này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga.

4. Quan chức Anh cho biết ăn cướp 'chịu sỉ nhục' đi xin ăn mày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Humiliated' Putin Had to Beg for Weapons: UK Official”, nghĩa là “Quan chức Anh cho biết Putin 'bị sỉ nhục' phải xin vũ khí.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Putin đang cầu xin các đồng minh còn lại của ông ta cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa để tăng cường xâm lược Ukraine.

Bình luận của Shapps được đưa ra sau một báo cáo của phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby, người nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Nga gần đây đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong nhiều cuộc không kích trên khắp Ukraine. Kirby nói rằng việc chuyển giao vũ khí giữa hai nước là một “sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại” trong cuộc chiến, vốn khiến mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Washington, DC trở nên căng thẳng.

Shapps nói trong một bài phát biểu sáng thứ Sáu, khi đề cập đến một báo cáo của BBC về cuộc họp báo của Kirby rằng: “Thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi theo Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông tiếp tục: “Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và khiến an ninh của một khu vực thế giới khác gặp nguy hiểm”. “Việc này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga”.

Putin đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào Ukraine trong những ngày gần đây và Kirby nói rằng một số cuộc tấn công được thực hiện một phần bằng vũ khí do Bắc Hàn cung cấp. Theo tình báo Mỹ, ít nhất một hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp đã bị Nga bắn hôm 30/12, rơi xuống một bãi đất trống ở khu vực Zaporizhzhia. Theo Kirby, Mạc Tư Khoa cũng đã phóng nhiều hỏa tiễn của Bắc Hàn trong cuộc tấn công qua đêm vào Kyiv hôm thứ Ba.

Kirby cũng nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Nga được cho là sắp đạt được thỏa thuận với Iran về việc cung cấp thêm hỏa tiễn tầm ngắn, đồng thời cho biết Mỹ “lo ngại” các cuộc đàm phán như vậy đang “tiến triển tích cực”.

Kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã đứng về phía quân đội Kyiv một cách dứt khoát, ban hành một loạt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga và cung cấp cho Ukraine hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và vũ khí. Đổi lại, Nga đã hướng tới việc tạo ra các đồng minh quân sự ngoài các quốc gia như Iran và Bắc Hàn.

Vào tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng sau cuộc gặp với người đồng cấp Bắc Hàn Khương Thuận Nam (Kang Sun Nam). Vài tháng sau, khi ông Putin gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã đưa ra cảnh báo với ông Kim không được cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Mạc Tư Khoa cho cuộc chiến chống Ukraine.

Reuters đưa tin hôm thứ Sáu rằng Nga và Bắc Hàn đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến một thỏa thuận vũ khí.

5. Nga cho biết hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Crimea và miền nam nước Nga

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm thứ Sáu khi Kyiv tiếp tục chiến lược tấn công vào bán đảo do Mạc Tư Khoa sáp nhập, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai liên tiếp trên cây cầu nối bán đảo với khu vực Krasnodar phía nam của Nga. Cây cầu là mắt xích cung cấp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chặn 36 máy bay không người lái trên Crimea và một chiếc trên Krasnodar. Bộ này cho biết một hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine cũng bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Hắc Hải.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, diễn biến này xảy ra sau khi ba người bị thương vào tối thứ Năm do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod của Nga và khu vực xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cam kết tấn công nhiều mục tiêu hơn trên Bán đảo Crimea và bên trong các khu vực biên giới của Nga trong năm nay.

6. Video cuộc đột kích táo bạo của Ukraine vào phía sau phòng tuyến của đối phương

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Daring Raid Behind Enemy Lines Captured in Video”, nghĩa là “Video cuộc đột kích táo bạo của Ukraine vào phía sau phòng tuyến của đối phương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào khu vực Belgorod phía tây Nga, gây thiệt hại cho lực lượng Mạc Tư Khoa, tình báo quân sự Kyiv hôm thứ Sáu cho biết, đồng thời công bố một đoạn video về hoạt động này.

“Đột kích vào hang ổ của quân xâm lược - các trinh sát đã gây ra một tổn thất khác cho đối phương”, Tổng cục Tình báo (HUR) cho biết trên kênh Telegram của mình.

Vùng Belgorod giáp Ukraine là nơi thường xuyên lui tới của hai nhóm phiến quân Nga—Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC)—trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

HUR cho biết họ đã thu được thông tin tình báo rằng giới lãnh đạo quân sự Nga đã lên kế hoạch kiểm tra các vị trí quân sự ở quận Gayvoron của Belgorod do có khiếu nại của quân nhân Nga về điều kiện tồi tàn.

“Để gây tổn thất cho đối phương và làm xấu đi tinh thần cũng như trạng thái tâm lý của hắn, các sĩ quan đặc biệt của HUR thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đã lên kế hoạch và thực hiện một chiến dịch đặc biệt”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Đoạn video dài gần 150 giây cho thấy một nhóm binh sĩ Ukraine băng qua một khu rừng, gài mìn và bắn từ xa, gây ra nhiều vụ nổ.

HUR cho biết quân đội của họ đã rải mìn trong khu vực và tấn công một trung đội Nga.

Không rõ Mạc Tư Khoa phải chịu bao nhiêu thương vong trong chiến dịch này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cuộc đột kích diễn ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine đứng sau một số cuộc tấn công gần đây vào Belgorod. Putin hôm thứ Hai tuyên bố sẽ trả đũa. Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Belgorod và hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công xảy ra trên đất Nga.

Putin cho biết các cuộc tấn công này là vụ tấn công nguy hiểm nhất trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 – sẽ “bị trừng phạt”.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp quân Nga tấn công vào chính họ. Một nhà phân tích quân sự Nga hôm thứ Tư cho biết một đoạn video cho thấy một động cơ hỏa tiễn từ hệ thống phòng không của Nga đã xé toạc một mái nhà và lao vào phòng trẻ em ở Belgorod.

“Khối phía trên của hỏa tiễn Pantsir-S1 đã bay vào phòng của một đứa trẻ ở Belgorod”, Ian Matveev, nhà phân tích quân sự Nga liên kết với Tổ chức Chống tham nhũng, do nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny thành lập, cho biết trong một bài đăng trên X.

Đoạn clip tương tự đã được đăng trên X bởi một người dùng thân Ukraine, người này nói rằng nó đã được các kênh Telegram của Nga phát tán vì họ tin rằng nó cho thấy sự tàn phá do hỏa tiễn Ukraine gây ra trong thành phố.

“Các kênh của Nga như 'Zhest Belgorod' đã phát tán video và hình ảnh về các mảnh hỏa tiễn làm hư hại tài sản dân sự ở Belgorod. Tuy nhiên, khi họ nhận ra đó là phần tăng áp của hỏa tiễn 23Ya6 thuộc hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga, họ đã xóa chúng đi.

7. Anh lên án việc Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết:

Anh cực lực lên án quyết định của Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Bắc Hàn ngừng cung cấp vũ khí cho Nga.

Nga đang quay sang bán vũ khí cho Bắc Hàn nhằm theo đuổi các mục tiêu quân sự thiếu sáng suốt và thiếu hiểu biết ở Ukraine. Đây là triệu chứng của sự cô lập của nước này trên trường thế giới và là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Hơn nữa, hoạt động này còn vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vốn được Nga ủng hộ với tư cách thành viên thường trực.

Bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bắc Hàn đều có nguy cơ làm suy yếu đáng kể cam kết lâu dài của Liên Hiệp Quốc về an ninh và gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Bắc Hàn phải chịu một chế độ trừng phạt mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình để bảo đảm rằng Bắc Hàn phải trả giá đắt vì hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine.

8. Kadyrov cầu xin Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đàn ngựa của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov Begs US to Lift Sanctions on His Horses, Offers Kyiv POWs in Return”, nghĩa là “Kadyrov cầu xin Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đàn ngựa của ông, đổi lại, ông ta đề nghị trả lại tù binh Kyiv”

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Sáu, Ramzan Kadyrov của Nga một lần nữa yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các thành viên trong gia đình ông - và những con ngựa của ông - lần này để đổi lấy các tù nhân chiến tranh Ukraine.

Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya và là đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra lời đề nghị thông qua cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter, người đang đến thăm Grozny, thủ đô của Chechnya.

Kadyrov trước đây đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt đối với Kadyrov và những người thân của ông, cùng với hàng chục quan chức hàng đầu của Nga và các đồng minh của Putin, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Kadyrov được dẫn lời nói với Ritter, một cựu quan chức Mỹ và gần đây là một người được truyền thông Nga yêu thích: “ Chúng tôi có những tù nhân mà chúng tôi bắt giữ ở khu vực Donetsk và Lugansk”.

“Tôi đang chuyển cho vị khách của chúng ta danh sách tù binh chiến tranh. Nếu họ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với mẹ tôi, các con gái tôi, những người vô tội, ngựa, ngoại trừ tôi, thì chúng tôi sẽ trả tự do cho những người này”, lãnh chúa Chechnya nói thêm.

Theo TASS, cơ quan truyền thông nhà nước, một đoạn video ghi lại những người Ukraine bị bắt đã được chiếu khi danh sách được giao cho Ritter. Kadyrov được cho là đã tiếp tục đề xuất thả 20 tù nhân Ukraine để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với người thân, máy bay và thậm chí cả những con ngựa quý giá của ông.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Kadyrov quyết định liên hệ với chính quyền Mỹ thông qua Ritter, một cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc và nhà phân tích của Thủy quân lục chiến bị thất sủng, đồng thời cũng là một tội phạm tình dục bị kết án. Ritter đã phạm tội vào năm 2011 về hành vi tiếp xúc bất hợp pháp với trẻ vị thành niên, cùng các tội danh khác, và phải ngồi tù một năm rưỡi trong nhà tù Hoa Kỳ từ năm 2012 đến năm 2014.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để bình luận.

Trong những năm gần đây, ông đã trở thành cộng tác viên thường xuyên cho các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của chính phủ Nga, bao gồm cả các hãng truyền thông đối ngoại RT và Sputnik, thường quảng bá những câu chuyện thân thiện với Điện Cẩm Linh và chương trình nghị sự chống NATO.

Mẹ của Kadyrov, Aymani Kadyrova, đã bị xử phạt vào tháng 8 năm 2023 như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và trục xuất trẻ em Ukraine”.

Bộ Ngoại giao cũng trừng phạt Quỹ Akhmat Kadyrov (AKF), do mẹ ông giám sát, tổ chức này được cho là được gia đình Kadyrov sử dụng để thực hiện việc “'cải tạo' trẻ em Ukraine trong các trại bên ngoài Grozny ở Cộng hòa Chechen. “

Kadyrov, người bị Mỹ trừng phạt vào năm 2017 và 2020, đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hạn chế mà ông gọi là không công bằng, bất hợp pháp và “phi đạo đức”.

Vào tháng 9 năm 2023, ông ta tung ra một đoạn video yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với mẹ ông ta, mà ông ta cho rằng video này cho thấy “sự coi thường có chủ ý và hoài nghi đối với mọi chuẩn mực đạo đức”.

“Tôi đã không còn ngạc nhiên trước những quyết định trừng phạt phi logic của Mỹ và phương Tây. Và bỗng nhiên một lần nữa, giờ đây chính người mẹ thân yêu của tôi lại có tên trong danh sách. Cả thế giới đều biết rằng bà ấy chỉ tham gia vào các hoạt động bác ái”, Kadyrov nói trong video vào thời điểm đó.

Kadyrov kết luận: “Hãy nhanh chóng cho tôi câu trả lời và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt”. “Và việc anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mẹ tôi, tôi sẽ không tha thứ cho anh vì điều đó. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì.”

Kadyrov giữ chức lãnh đạo Chechnya từ năm 2007 và bị các nhóm quốc tế cáo buộc giám sát các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm bắt cóc, tra tấn, giết người ngoài vòng pháp luật và đàn áp.

Các chiến binh Chechnya của ông đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine