1. Vụ nổ lớn khi HIMARS tấn công Buk-M2 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Huge Explosion as HIMARS Strike Russian Buk-M2: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo về vụ nổ lớn khi HIMARS tấn công Buk-M2 của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đã tiêu diệt hệ thống phòng không Buk của Nga ở khu vực tranh chấp phía đông Donetsk của nước này bằng cách sử dụng HIMARS hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, do Mỹ cung cấp. Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, khi Nga tăng cường oanh tạc trên không vào Ukraine trong lần đầu tiên những ngày đầu năm mới.

Lực lượng đặc biệt Ukraine đã bắn vào một trong các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M2 của Nga và một radar bằng HIMARS, Kyiv cho biết hôm thứ Hai, chia sẻ đoạn phim mà họ cho là cho thấy cuộc tấn công vào hệ thống phòng không tầm trung của Nga.

“Thiết bị của đối phương đã bị phá hủy”, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết trong chú thích ngắn gọn cho video clip.

Ukraine thường xuyên chia sẻ các đoạn phim mà họ cho rằng cho thấy hoạt động của HIMARS do Mỹ tài trợ, đã có mặt ở nước này từ tháng 6 năm 2022. Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp 39 HIMARS cho Kyiv trong các gói viện trợ quân sự khác nhau.

Cả hai bên đều coi việc tấn công vào các mạng lưới phòng không hết sức quan trọng của nhau là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là các hệ thống trên mặt đất. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 3/12 vừa qua rằng: “Những nỗ lực của cả Nga và Ukraine nhằm vượt qua các hệ thống phòng không trên mặt đất của đối thủ tiếp tục là một trong những cuộc tranh tài quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Ukraine đã phá hủy hai hệ thống phòng không Buk có giá trị của Nga ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá này trong vòng một tuần vào cuối tháng 11, các quan chức Ukraine hồi đầu tháng 12 cho biết.

Theo quân đội Mỹ, các biến thể của Buk có thể là bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương.

Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2, còn được gọi là SA-17 Grizzly, vào năm 2008.

Theo nhà xuất khẩu nhà nước Nga, Rosoboronexport, Buk-M2 có thể tấn công các mục tiêu trên không từ khoảng cách 3 km đến 45 km.

Điều quan trọng đối với Ukraine là phải tiêu diệt các hệ thống phòng không của Nga cũng như các radar giúp Mạc Tư Khoa xác định vị trí các hệ thống phòng không trên mặt đất của Kyiv. Ukraine dường như đang nhắm vào các hệ thống radar của Nga với lực lượng đặc biệt, HIMARS và máy bay không người lái, James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh Âu Châu của tổ chức nghiên cứu RAND, nói với Newsweek vào tháng 11.

Ông nói thêm rằng việc loại bỏ các radar của Nga cuối cùng sẽ hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc phát hiện và tấn công vào các tài sản của Ukraine.

Hôm thứ Ba, Kyiv cho biết Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn mới vào thủ đô và thành phố phía đông bắc Kharkiv trong đợt tấn công dữ dội mới nhất của cuộc chiến, hiện đã gần chạm mốc 2 năm.

Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Ba cho biết Mạc Tư Khoa đã phát động một “cuộc tấn công hàng loạt” bằng một số loại hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công, và lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt 72 mục tiêu đang lao tới, bao gồm 10 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh và 62 hỏa tiễn hành trình.

Vào ngày 29 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn nhất kể từ khi Điện Cẩm Linh xâm chiếm đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công, ông nói.

Nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk, cho biết trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công hỏa tiễn vào sáng sớm thứ Ba “lặp lại cuộc tấn công ngày 29 tháng 12”.

Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 bằng cái mà Nga gọi là “một cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod của Nga.

Mạc Tư Khoa sau đó cho biết họ đã trả đũa bằng một đợt tấn công khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv.

2. Ukraine tập trung tấn công các tài sản quý giá của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine to Focus Military on Putin's Prized Possession”, nghĩa là “Ukraine tập trung quân sự vào tài sản quý giá của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết mục tiêu hàng đầu của quân đội ông trong năm mới là cô lập Crimea - bán đảo Hắc Hải quý giá của Nga, nơi đã đóng vai trò là trung tâm quân sự chiến lược kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Tháng tới sẽ đánh dấu hai năm cuộc chiến ở Ukraine mà không có dấu hiệu nào cho thấy bên nào sẽ đi đến điểm mà các cuộc giao tranh có thể dừng lại. Putin bắt đầu năm mới bằng việc phát động một loạt cuộc tấn công trên không khắp đất nước, giết chết hàng chục công dân và tấn công cả các mục tiêu dân sự và quân sự Ukraine, trong khi Kyiv được sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây, đã thề sẽ không lùi bước trước tình trạng leo thang.

“Chúng tôi có một mục tiêu chiến lược là không xâm lược các vùng lãnh thổ của Nga, nằm sát biên giới đất nước chúng tôi,” ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn gần đây với tổng biên tập tờ The Economist, Zanny Beddoes.

“Mục tiêu của chúng tôi không thay đổi,” Zelenskiy tiếp tục. “Mục tiêu là cứu vãn và có những bước đi thành công hơn ở Hắc Hải, tiếp tục thành công ở Crimea, phía nam. Tôi không thể cho bạn biết chi tiết, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó. Và để bảo vệ miền đông, cứu Kharkiv, cứu những thành phố rất quan trọng này của Ukraine.”

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết trong cuộc trò chuyện rằng việc cô lập Crimea - nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 - là “cực kỳ quan trọng” đối với Ukraine “vì đó là cách để chúng tôi giảm số lượng các cuộc tấn công từ khu vực đó”.

Kyiv tăng cường các cuộc tấn công vào bán đảo trong nửa cuối năm 2023, bao gồm cả việc tấn công thành công Hạm đội Hắc Hải của Putin và tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, chẳng hạn như Cầu eo biển Kerch, nối bán đảo với đất liền Nga.

Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng bất kỳ thành công nào mà Kyiv đạt được vào năm 2024 sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự liên tục từ các đồng minh phương Tây. Tổng thống cũng coi cuộc chiến ở Ukraine không chỉ là cuộc xung đột ở Đông Âu mà còn ảnh hưởng đến toàn cầu.

“Cho chúng tôi tiền hoặc cho chúng tôi vũ khí, bạn tự hỗ trợ mình”, Zelenskiy nói. “Bạn cứu con cháu của bạn, không chỉ co cháu của chúng tôi mà thôi.”

Ông nói tiếp: “Người Ukraine đang chiến đấu vì thế giới. Đó là câu trả lời và là điều thế giới phải tập trung và thừa nhận.”

Zelenskiy trước đó đã tuyên bố rằng chiến tranh không thể kết thúc trừ khi tất cả lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, được trả lại cho Ukraine. Khi được hỏi về bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào trong năm tới, ông nói rằng “đây không phải là thời điểm để thảo luận” vì Kyiv “không có bất kỳ bước cơ bản nào hướng tới hòa bình từ Nga”.

“Tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào về hòa bình,” Zelenskiy nói, đề cập đến yêu cầu chấm dứt chiến tranh của Putin, được chia sẻ tại cuộc họp báo cuối năm thường niên vào tháng trước. “Tôi chỉ thấy những bước đi của một quốc gia khủng bố.”

3. Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết Na Uy sẽ gửi hai chiến đấu cơ F-16 tới Đan Mạch để góp phần đào tạo phi công Ukraine cách sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất.

F-16 nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine khi nước này tìm cách tăng cường lực lượng không quân trong cuộc chiến với Nga, và Na Uy năm ngoái cho biết họ sẽ cùng Đan Mạch, Hà Lan và các nước khác tặng máy bay.

Bộ trưởng Quốc phòng Bjørn Arild Gram cho biết Na Uy đã cử 10 giảng viên đến Đan Mạch để hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine.

4. 'Hỏa tiễn Ukraine' rơi xuống Belgorod thực ra là của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Ukrainian Missile' Falls on Belgorod, Turns Out to Be Russian Air Defense”, nghĩa là “'Hỏa tiễn Ukraine' rơi xuống Belgorod, hóa ra là phòng không Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà phân tích quân sự Nga, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một động cơ hỏa tiễn từ hệ thống phòng không của Nga xé toạc mái nhà và lao vào phòng trẻ em ở thành phố biên giới Belgorod của Nga.

“Khối phía trên của hỏa tiễn Pantsir-S1 đã bay vào phòng của một đứa trẻ ở Belgorod”, Ian Matveev, nhà phân tích quân sự Nga liên kết với Tổ chức Chống tham nhũng, do nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny thành lập, cho biết trong một bài đăng trên X vào hôm thứ Tư.

Nga đã cáo buộc Ukraine đứng sau một số cuộc tấn công vào Belgorod trong những ngày gần đây và Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Hai tuyên bố sẽ trả đũa. Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Belgorod và hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công xảy ra trên đất Nga.

Putin cho biết các cuộc tấn công này là các vụ tấn công nguy hiểm nhất trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 sẽ “phải bị trừng phạt”.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã phóng thêm 12 hỏa tiễn và một số máy bay không người lái vào khu vực phía Nam.

Đoạn clip tương tự đã được đăng trên X bởi một người dùng thân Ukraine, người này nói rằng nó đã được các kênh Telegram của Nga phát tán vì họ tin rằng nó cho thấy sự tàn phá do hỏa tiễn Ukraine gây ra trong thành phố.

“Các kênh của Nga như 'Zhest Belgorod' đã phát tán video và hình ảnh về các mảnh hỏa tiễn làm hư hại tài sản dân sự ở Belgorod. Tuy nhiên, khi họ nhận ra đó là bộ phận đẩy của hỏa tiễn 23Ya6 thuộc hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga, họ đã xóa chúng đi”.

Trung tâm Quân sự Ukraine, một tổ chức công, cũng đưa tin rằng “động cơ tầng 0 của hỏa tiễn đất đối không dẫn đường 57E6 của Nga thuộc hệ thống Pantsir SAM đã xuyên qua mái một ngôi nhà riêng và bay vào phòng trẻ em ở Belgorod”.

“Điều này cho thấy rằng Pantsir SAM được đặt gần các khu dân cư của thành phố.”

Tổ chức này cho biết những sự việc như vậy là “thường lệ” đối với người dân Belgorod.

Hôm thứ Tư, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, kêu gọi người dân địa phương không đăng ảnh và video về các cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực.

“Các bạn thân mến, tôi thực sự yêu cầu các bạn không chụp ảnh, chia sẻ hay đăng tải bất kỳ video và ảnh nào cho thấy hậu quả của các cuộc ném bom và bất kỳ điều gì liên quan đến hoạt động đặc biệt nói chung. Đây là vấn đề an toàn của chính chúng ta”, ông cho biết của mình.

Chính quyền Nga gọi cuộc chiến ở Ukraine là một “chiến dịch đặc biệt”.

Demidov cho biết những người đăng tải nội dung như vậy phải sẵn sàng “chia sẻ trách nhiệm” về các cuộc tấn công trong tương lai và những tình huống bi thảm có thể xảy ra nếu hệ thống phòng không của Nga thất bại.

“Điều này tương đương với một tội ác. Đây là sự phản bội! anh ta nói thêm.

5. Một thống đốc khu vực của Nga hôm thứ Tư cho biết ông đã ra lệnh xây dựng lại 9 ngôi nhà trong một thị trấn bị một trong những chiến đấu cơ của Nga vô tình ném bom.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Ba, khi hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng đưa tin về “vụ xả đạn máy bay bất thường” trên làng Petropavlovka ở khu vực phía nam Voronezh.

Alexander Gusev cho biết những ngôi nhà sẽ được xây dựng lại càng sớm càng tốt, đồng thời một trường học nhỏ ở địa phương, một trung tâm nghệ thuật và một tòa nhà hành chính cũng bị hư hại.

Ông cho biết không có ai thiệt mạng nhưng 4 người đã được điều trị vết thương nhẹ và người dân được hỗ trợ tâm lý. Năm xe hơi và một máy kéo cũng bị hư hỏng và chủ sở hữu sẽ được bồi thường.

Gusev nói: “Không một cư dân nào sẽ không được giúp đỡ, chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi người nhiều nhất có thể.

Nhà chức trách không cho biết nguyên nhân gây ra vụ việc, bất kể thiệt hại kinh hoàng, và điều này gây bối rối cho quân đội Nga và xảy ra vào thời điểm cảnh giác cao độ ở các khu vực phía Nam gần biên giới với Ukraine.

Trong những ngày trước và sau năm mới, Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nặng nề nhất vào Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Hôm thứ Bảy, cuộc tấn công xuyên biên giới nguy hiểm nhất của Ukraine trong cuộc chiến đã giết chết 25 người ở Belgorod, gần biên giới, các quan chức cho biết.

6. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt lên công ty kim cương Alrosa của Nga

Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty kim cương nhà nước Alrosa của Nga và giám đốc điều hành của công ty này như một phần của lệnh cấm nhập khẩu đá quý vì cuộc chiến Ukraine.

Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12 đã đồng ý cấm xuất khẩu kim cương từ Nga khi nước này thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm làm xói mòn kho bạc của Điện Cẩm Linh.

Khối gồm 27 thành viên đã bổ sung Alrosa, công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới và ông chủ của nó, Pavel Marinychev, vào danh sách đen bị cấm thị thực và đóng băng tài sản ở Liên Hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết công ty này – chiếm 90% sản lượng kim cương của Nga – “là một phần quan trọng của ngành kinh tế đang mang lại doanh thu đáng kể cho chính phủ”.

Xuất khẩu kim cương của Nga đạt tổng trị giá khoảng 4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2022.

Lệnh cấm của Liên Hiệp Âu Châu có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Giêng đối với kim cương tự nhiên và tổng hợp xuất khẩu từ Nga. Lệnh cấm đối với kim cương của Nga được chế biến ở nước thứ ba sẽ được thực hiện vào tháng 9.

Lệnh cấm được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán miệt mài với các nước G7 để thiết lập một hệ thống truy tìm nguồn gốc kim cương của Nga.

Bỉ, nơi có trung tâm giao dịch kim cương lớn nhất thế giới, cho biết hệ thống này cần phải được triển khai để lệnh cấm vận có hiệu lực.

Cho đến nay, Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt 12 đợt trừng phạt chưa từng có đối với Mạc Tư Khoa kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga cho đến nay đã tìm cách thích ứng với các lệnh trừng phạt và sự xáo trộn gây ra. bởi sự xung đột.

7. Putin đang chịu áp lực dư luận Nga đòi tấn công quân đội Anh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Under Pressure to Attack British Military”, nghĩa là “Putin chịu áp lực tấn công quân đội Anh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang được một số nước khuyến khích tấn công quân đội Anh vì đã giúp Ukraine thực hiện cuộc tấn công thành công ở Hắc Hải vào tuần trước.

Hàng chục quân nhân Nga được tuyên bố mất tích hoặc bị thương sau khi tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk lớp Ropucha dài 370 foot bị hỏa tiễn hành trình Ukraine bắn trúng hôm 26/12 tại Crimea. Mạc Tư Khoa thừa nhận thiệt hại về con tàu chở thủy thủ đoàn lên tới 87 quân nhân.

Các hỏa tiễn mà Ukraine sử dụng được cho là do Bộ Quốc phòng Anh cung cấp, Bộ này cũng hỗ trợ Kyiv trinh sát vệ tinh và dẫn đường mục tiêu. Nó đã khiến một số người, trong đó có nhà khoa học chính trị người Nga, Yury Baranchik, khuyến khích Mạc Tư Khoa tấn công tàu chiến HMS Diamond của Anh.

Barinchik cho biết: “Đây là một đòn giáng từ Anh/Mỹ và mong muốn làm gián đoạn nền tảng tích cực từ việc chiếm giữ Marinka, cũng như những thành công gần đây của Lực lượng vũ trang Nga ở mặt trận”.

Theo Sky News, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết sau vụ tấn công: “Việc phá hủy hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. “Họ không nhận thấy rằng trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt.”

Phát ngôn nhân của Hải quân Hoàng gia Anh từ chối bình luận với Newsweek, tờ báo này cũng đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek qua email rằng nhận xét của Baranchik là dấu hiệu cho thấy hành vi thông thường của Nga, nơi Putin sẽ không đưa ra lời đe dọa trực tiếp nhưng sẽ nhờ người đại diện thực hiện mệnh lệnh của mình.

Cancian nói: “Rõ ràng, áp lực mà Ukraine gây ra đối với Crimea đang làm tổn thương Nga”. “Logic ở đây mang tính gián tiếp: Vương quốc Anh đã cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine, loại hỏa tiễn mà Ukraine đã sử dụng để tấn công tàu ở Crimea. Nga không thể tấn công lực lượng Anh ở Âu Châu mà không có nguy cơ xung đột với NATO. Tuy nhiên, nó có thể có những người đại diện tấn công lực lượng Anh ở nơi khác.”

Barinchik mong muốn có phản ứng thông qua lực lượng Houthis liên kết với Iran, để đánh chìm tàu Anh hiện đang tham gia chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” gồm 12 quốc gia do Mỹ dẫn đầu

Hoạt động này được triển khai nhằm đáp trả một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, hỏa tiễn và hải quân do Houthi dẫn đầu nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển Yemen. Kể từ năm 2014, lực lượng Houthi đã gây chiến với chính phủ Yemen được phương Tây công nhận và kể từ năm 2015 với liên minh khu vực nghiêng về phương Tây do Ả Rập Saudi lãnh đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gọi Biển Đỏ là tuyến đường thủy “quan trọng” cần được bảo vệ. Các nước Ả Rập như Ai Cập ngần ngại tham gia hoạt động này, trong khi các nước như Hà Lan và Na Uy đã cung cấp nhân sự nhưng không cung cấp tàu.

Giá xăng tăng do căng thẳng chống phương Tây leo thang xuất phát từ cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Gaza.

Baranchik nói: “Chúng tôi có thể cung cấp cho lực lượng Houthi các hỏa tiễn chống hạm thích hợp, trong khi phương Tây cung cấp cho Kyiv các chuyên gia liên quan, những người không chính thức phục vụ quân sự trong Lực lượng Vũ trang Ukraine”. “Về nguyên tắc, chúng tôi có thể tăng số tiền đặt cược vượt quá giới hạn với sự hỗ trợ thông tin sơ bộ bắt buộc.

“Đầu tiên, một tin nhắn từ một quan chức Nga đổ lỗi cho Anh về vụ đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk. Sau đó, phóng hai hỏa tiễn từ MiG-31K, hay tốt nhất là từ một chiếc MiG-31I, hoặc hai chiếc Tu-22M2/TU-22M2M—bạn cần xem xét tầm bay của các Hàng Không Mẫu Hạm—và bắn trúng hai chiếc tàu khu trục Diamond của Anh.

“Hãy tự mình làm điều đó. Và chính thức tuyên bố rằng sự kiên nhẫn của Nga với những trò hề của phương Tây đã hết. Luân Đôn sẽ chạy đi khiếu nại với Mỹ”.

Cancian cho biết các mối đe dọa hiện nay liên quan đến tàu hải quân ở Biển Đỏ chỉ mang tính “tượng trưng” do phải mất hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để hỏa tiễn được gửi từ Nga tới Yemen.

Ông nói: “Lô hàng có thể sẽ phải đi qua Iran, những nước hiện có đường ống hậu cần tới người Houthis”.

8. Ba Lan kêu gọi cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine sau các cuộc tấn công chết người

Ngoại trưởng Ba Lan hôm thứ Tư kêu gọi các đồng minh cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine để giúp Kyiv tấn công vào “các bãi phóng và trung tâm chỉ huy” trong bối cảnh làn sóng tấn công mới của Nga.

Một loạt vụ tấn công bằng hỏa tiễn chết người hôm thứ Ba đã tấn công các tòa nhà dân cư ở thủ đô Kyiv của Ukraine và thành phố Kharkiv ở phía đông bắc khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục dân thường bị thương.

Hôm thứ Tư, nhà ngoại giao hàng đầu của Ba Lan, Radosław Sikorski, nói trên mạng xã hội rằng phương Tây nên phản ứng “bằng ngôn ngữ mà Putin hiểu”.

Ông kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Kyiv “hỏa tiễn tầm xa để có thể tiêu diệt các bãi phóng và trung tâm chỉ huy”.

Ba Lan là một trong những đồng minh trung thành nhất của Ukraine, với việc chính quyền mới ở Warsaw tăng cường hỗ trợ chính trị cho quốc gia láng giềng.

Sikorski cũng cho biết phản ứng trước việc Nga tấn công Ukraine nên bao gồm việc “thắt chặt” các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Mạc Tư Khoa để nước này “không thể chế tạo vũ khí mới với các thành phần nhập lậu”.

Được bổ nhiệm vào tháng 12 với tư cách là ngoại trưởng Ba Lan trong chính phủ mới thân Liên Hiệp Âu Châu, Sikorski đã chọn Ukraine cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình, nơi ông nói rằng phương Tây nên “huy động” nền kinh tế của mình để trang bị vũ khí cho Ukraine.

9. Lính Nga bị đánh đập khi trở về từ Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Beaten Up Upon Returning From Ukraine”, nghĩa là “Lính Nga bị đánh đập khi trở về từ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết quân đội Nga đã bị đánh đập khi trở về từ tiền tuyến ở Ukraine.

Hôm thứ Hai, ủy ban cho biết họ đang mở vụ án hình sự đối với ba người vì “hành vi côn đồ” sau khi họ tấn công các quân nhân Nga vào đêm giao thừa ở thành phố Chelyabinsk của Nga. Truyền thông địa phương đưa tin người dân đánh người là người Nga di cư.

Vụ việc xảy ra khi có thông tin cho rằng chính quyền Nga đã bắt giữ khoảng 3.000 người di cư ở St. Petersburg vào đêm giao thừa như một phần của một số vụ bắt giữ hàng loạt trên khắp đất nước.

Bắt đầu từ tháng 8, có thông tin cho rằng những người lao động nhập cư có quốc tịch Nga đang bị bắt để chiến đấu trong cuộc chiến chống Ukraine, bắt đầu bằng cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Putin đã ký ban hành các sắc lệnh luật nhằm lôi kéo người di cư có hộ chiếu Nga phục vụ trong quân đội của ông và trong cuộc chiến ở Ukraine. Điều đó bao gồm một nghị định tháng 3 năm 2023 nhằm đơn giản hóa quá trình lấy quốc tịch Nga cho những công dân nước ngoài phục vụ trong quân đội của ông trong khi chiến tranh đang diễn ra ở quốc gia láng giềng.

Ủy ban điều tra cho biết như trên: “Một đám đông người di cư say rượu đã tấn công hai thanh niên xuất ngũ từ tiền tuyến, một binh sĩ bị đánh bằng dùi cui”.

“Người ta cũng lưu ý rằng những người di cư đã xúc phạm vợ của các cựu chiến binh tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt,” nó nói thêm, sử dụng thuật ngữ Putin sử dụng để mô tả cuộc xâm lược Ukraine của ông.

Vào tối thứ Hai, cảnh sát vùng Chelyabinsk báo cáo rằng ba người được cho là “thực hiện hành vi bất hợp pháp chống lại các thành viên tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine” đã bị bắt giữ.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một thông tin tình báo cập nhật về cuộc chiến ở Ukraine hồi tháng 9 rằng Nga đã “lợi dụng công dân nước ngoài” để tăng cường nhân lực ở Ukraine trước tình trạng thương vong ngày càng gia tăng.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết phương pháp như vậy có thể được Mạc Tư Khoa sử dụng vì Putin muốn tránh các biện pháp huy động trong nước không được lòng dân trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Konstantin Sonin, một nhà kinh tế chính trị gốc Nga của Đại học Chicago, trước đây đã nói với Newsweek rằng Putin có thể sẽ không dám tuyên bố một cuộc tổng động viên quần chúng rộng rãi bởi vì câu chuyện tuyên truyền mà ông và đoàn tùy tùng đang thúc đẩy là Nga không tiến hành chiến tranh mà đang tiến hành một hoạt động quân sự quy mô hạn chế.

“Đây là những gì ông ấy được cung cấp trong các báo cáo của quân đội và cảnh sát, và đây là ngôn ngữ mà ông ấy nói với cấp dưới của mình và công chúng,” Sonin nói và giải thích rằng ngay cả khi Putin cố gắng tuyển mộ thêm quân nhân cho cuộc chiến, nó sẽ đi kèm với những luận điệu khẳng định không có gì mới xảy ra. “Việc công bố huy động một cách công khai sẽ là một sự thoát ly mạnh mẽ khỏi thế giới quan này, gần giống như vỡ ra từ một bong bóng thông tin.”

10. Ukraine cầu xin thêm các hệ thống phòng không

Các cuộc tấn công chết người đã tấn công các tòa nhà dân cư ở Ukraine và khu vực biên giới Nga hôm thứ Ba khi sự leo thang của các cuộc tấn công trên không cũng làm hàng chục người bị thương và khiến Kyiv phải thúc giục vận chuyển vũ khí phương Tây nhanh hơn.

Nhà chức trách cho biết tổng cộng có 5 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Vụ bắn phá chủ yếu là vào Kyiv và Kharkiv diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi Putin tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công trả đũa sau cuộc tấn công chưa từng có của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga.

“Đối phương đã lên kế hoạch cho đường đi của chúng để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể. Đây là một vụ khủng bố hoàn toàn được tính toán trước”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói. Ông cho biết kể từ ngày 29/12, Nga đã phóng gần 300 hỏa tiễn và hơn 200 máy bay không người lái nhằm vào Ukraine.

Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cho biết vào đầu ngày thứ Tư, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thành phố Belgorod Các báo cáo ngày hôm trước cho biết một cuộc tấn công của Ukraine đã giết chết ít nhất một người và làm bị thương 7 người.

Belgorod – nằm ở Nga, phía bắc Kharkiv của Ukraine – là điểm tập kết của lực lượng xâm lược Nga nên đã nhiều lần bị quân đội Ukraine tấn công như mục tiêu hợp pháp theo luật chiến tranh.