Đức Thánh Cha tưởng nhớ các nạn nhân chiến tranh, ĐTC nói chiến tranh là điên rồ

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang ở Palestine, Israel, Ukraine và người Rohingya bị đàn áp, đồng thời nhắc lại tình liên đới của ngài với các nạn nhân của trận động đất và đụng máy bay tại Nhật Bản.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới và cứu trợ các nạn nhân chiến tranh, đồng thời nhắc lại rằng “chiến tranh là sự điên rồ” và là sự “thất bại” đối với nhân loại.

Cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh

Phát biểu trước những người hành hương khi kết thúc bài giáo lý của Ngài trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên của năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho thảm kịch đang diễn ra ở Palestine và Israel, cũng như cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã gần bước sang năm thứ ba. Đồng thời, ngài nói rằng chúng ta phải nhớ tới các nạn nhân chiến tranh ở rất nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt không quên những anh chị em Rohingya đang bị đàn áp.

Hãy mở rộng trái tim chúng ta

Khi ngỏ lời với những người hành hương đến từ Ba Lan, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu Ba lan hãy nhớ đến những người đang di cư vì chiến tranh và nghèo đói, đồng thời cầu nguyện xin Thiên Chúa “ban cho chúng ta một trái tim nhạy cảm trước nhu cầu của người nghèo, những người di cư và tị nạn chiến tranh.

Ngài nói thêm: “Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, cha cầu xin Chúa ban ơn bình an, và cha chúc lành cho anh chị em!

Hỗ trợ các nạn nhân động đất ở Nhật Bản

Sau bài giáo lý bằng tiếng Anh, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho các nạn nhân và những người cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nhật Bản, đồng thời tưởng nhớ các nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng trong một vụ va chạm máy bay ở Tokyo.

Số người chết trong trận động đất mừng năm mới đã lên tới 64 người nhưng tình hình rất bất ổn. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo về những dư chấn nguy hiểm có thể xảy ra. Trận động đất có cường độ 7,6 độ richter tại bán đảo Noto vào ngày đầu năm mới, gây ra sự tàn phá đáng kể.

Hôm thứ Ba, một chiếc Airbus của Japan Airlines đã va chạm với một máy bay của Cảnh sát biển chở hàng hóa khẩn cấp cho các khu vực bị động đất, khiến 4 trong số 5 thành viên phi hành đoàn của Cảnh sát biển trên máy bay thiệt mạng. Tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn của Japan Airlines đều sống sót, nhanh chóng thoát khỏi vụ tai nạn bốc cháy bằng cầu trượt sơ tán.

Đức Tổng Giám Mục Tarcisius Isao Kikuchi của Tokyo đã đảm bảo rằng Giáo hội địa phương sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Giáo hội đã kêu gọi các nhóm hỗ trợ ứng phó khẩn cấp cùng với Caritas Nhật Bản để cứu trợ các nạn nhân.