VI. Các phép lạ Thánh Thể có thể xảy ra mà bị Giáo quyền phản đối một cách không thể giải thích được: Campoalegre (2006) và Buffalo (2018)

Tôi đã đề cập đến việc Cha Raymundo Reyna Esteban, khi còn là một linh mục trẻ ở Cộng hòa Dominica, đã từng chứng kiến một biến cố lạ lùng có thể xảy ra trước phép lạ Tixtla: một bánh thánh đã được truyền phép, dường như đang chảy máu, tuy nhiên đã bị phá hủy bằng cách để nó hòa tan trong nước, y như đã được yêu cầu bởi giám mục địa phương. Đây chắc chắn là một cốt truyện quan trọng để hiểu sự nhiệt tình “thánh thiện” và sự thiếu “thận trọng” của Cha Rayito khi, nhiều năm sau, ngài lập tức trưng bầy bánh thánh Tixtla đang chảy máu cho sáu trăm nhân chứng đang tham dự Thánh lễ. Bằng cách đó, phép lạ Tixtla mới và còn cần được công nhận - một biến cố lạ lùng thứ hai trong cuộc sống của Cha Rayito - chắc chắn không bị kiểm duyệt. Thay vào đó, nó được bảo vệ khỏi sự thận trọng quá mức mà – chúng ta phải thừa nhận – thường thấy ở các cơ quan chức năng của Giáo hội, một sự thận trọng mà Cha Rayito đáng buồn đã từng trải qua.

Bộ phim tài liệu Úc năm 2017 Máu của Chúa Kitô mà tôi đã đề cập cũng bao gồm một báo cáo về một biến cố lạ lùng đáng tin cậy khác ở Nam Mỹ. Việc này diễn ra tại nhà thờ giáo xứ nghèo Đức Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa ở Campoalegre, miền trung Colombia, thuộc Giáo phận Neiva. Ở đó, trong Tuần Thánh năm 2006, một nữ tu của Dòng Con Đức Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa có trụ sở tại Rôma phát hiện ra rằng một bánh thánh đã được truyền phép dường như đã chảy máu khi được đựng trong một hộp kim loại hình trụ nhỏ. Cha José Fidel Medina Salinas, cha xứ vào thời điểm đó - hiện đang sống tại trụ sở chính của dòng ở Rome - đã xác nhận với tôi tính chính xác của những gì được báo cáo trong phim tài liệu Úc. Ngài nói với tôi rằng Đức Cha Ramón Darío Molina Jaramillo, giám mục của Neiva vào thời điểm đó, rất thận trọng nhưng nhìn chung ủng hộ tính xác thực của biến cố và đề nghị bảo quản bánh thánh trong một nhà tạm một cách hết sức tôn kính. Không có sự phản đối nào đối với một cuộc nghiên cứu khoa học và chỉ vài ngày sau biến cố này, một người bạn bác sĩ của cha xứ đã xác nhận rằng chất lỏng có trên bánh thánh là máu.

Ngay sau đó, như thường lệ ở Nam Mỹ, Bác sĩ Ricardo Castañón Gómez đã tham gia. Vào mùa hè năm 2006, Bác sĩ Castañón đã lấy mẫu thánh tích và bắt đầu điều tra. Cha Fidel nói với tôi rằng những cuộc điều tra đó mang lại những kết quả rất đáng lưu ý, bao gồm cả những phát hiện chưa từng có so với các phép lạ Thánh Thể khác. Tuy nhiên, thật không may, không có kết quả nào được tiết lộ cho công chúng. Hơn nữa, bác sĩ Castañón chưa bao giờ công bố bất cứ tài liệu nào về Campoalegre, cũng như chưa bao giờ nói về nó tại bất cứ hội nghị công khai nào. Tôi cho rằng đó là vì ông chưa bao giờ được chính thức cho phép làm như vậy.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng Mike Willesee và nhóm Đài Số Bẩy Úc của ông đã ở Campoalegre vào khoảng giữa năm 2015 và 2016. Ở đó, họ đã phỏng vấn Cha Juan Ricardo Yangua Lapouble, người đã kế vị Cha Fidel làm linh mục chánh xứ tại giáo xứ Đức Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa. Ngoài ra, họ còn quay video khoảnh khắc một mảnh của bánh thánh dính máu năm 2006 vẫn được bảo quản tốt được lấy mẫu để tiến hành các cuộc điều tra mới. Trong bộ phim tài liệu của mình, Willesee sau đó tiếp tục “đâm chúng tôi” bằng một tiết lộ quá đáng. Vào năm 2012, Đức Cha Froilán Tiberio Casas Ortiz đã trở thành giám mục mới của Neiva, thay thế Đức Cha Molina. Vì một lý do nào đó, vị giám mục mới đã có thái độ thù địch với điều được coi là phép lạ thánh thể - đến mức ngài đã đích thân đến Campoalegre và tự mình phá hủy bánh thánh, trước mặt cha xứ chết lặng người, rồi chôn nó trong vườn. Sau đó, Willesee cố gắng liên lạc với Giáo phận Neiva để yêu cầu giải thích nhưng không thành công. Tôi cũng đã viết một lá thư yêu cầu thông tin tương tự vào tháng 8 năm 2020 nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi nào.

Chúng tôi biết thêm rằng nhóm Úc đã điều tra mảnh vỡ do Willesee lấy ở Campoalegre, từ đó thu được một kết quả không thể giải thích được, chính vì lý do này, kết quả này tương thích với các biến cố thực sự lạ lùng khác. Không đi sâu vào chi tiết, bộ phim tài liệu đề cập đến sự hiện diện của các tế bào bạch cầu - và do đó là máu - với DNA có thể nhận biết được, ngay cả với kỹ thuật tốt nhất hiện có trong thời gian gần đây, vẫn thách thức tất cả các xét nghiệm nhận dạng thông thường (Tôi sẽ thảo luận về loại kết quả tái diễn này và ý nghĩa của nó sẽ được mở rộng hơn ở chương sau).

Những gì đã xảy ra ở Campoalegre là một sự kiện chưa từng có: một phép lạ khả hữu đã không còn hiện hữu, mà tài liệu khoa học về nó đã tồn tại lâu hơn nó. Tuy nhiên, kết quả trong các tài liệu này vẫn chưa được tiết lộ hoặc chỉ được tiết lộ sơ bộ liên quan đến các cuộc điều tra của Úc. Biết đâu một ngày nào đó, Giáo quyền sẽ mở lại hồ sơ về Campoalegre để xem xét lại biến cố, bắt đầu từ những dữ kiện khoa học hiện có. Với tư cách một người Công Giáo, tôi hy vọng rằng trường hợp đáng lo ngại này sẽ được làm sáng tỏ và một hành động công lý và đền bù sẽ được thực hiện đối với một hành vi lạm dụng xấu xa có thể có.

Vào giữa tháng 11 năm 2018, tại Nhà thờ Thánh Vincent de Paul ở Springbrook, thuộc Giáo phận Buffalo, bang New York, một bánh thánh đã truyền phép đã vô tình rơi xuống sàn trong Thánh lễ. Một phó tế đã thực hiện thủ tục thông thường mà chúng ta quen thuộc: ông đặt bánh thánh vào bình thủy tinh đầy nước, có nắp kim loại và khóa bình trong nhà tạm. Chỉ vài ngày sau, vào ngày 30 tháng 11, Cha Karl Loeb, cha xứ cùng với một phụ tá kiểm tra lại bình đựng: nước gần như đã bốc hơi hoàn toàn, mặc dù một phần bánh thánh màu trắng chưa hòa tan hoàn toàn hình lưỡi liềm ở phía dưới đã chuyển sang màu đỏ tươi. Màu của chất mới sau đó chuyển sang màu nâu vài ngày sau đó. Có những bức ảnh chất lượng đầy đủ về bánh thánh có sẵn trên mạng làm bằng chứng tài liệu về những gì đã xảy ra. Linh mục giáo xứ ngay lập tức thông báo cho giám mục địa phương, Đức Cha Richard Malone, và Giám Mục Phụ Tá của ngài, Edward Grosz. Câu trả lời thật đáng bối rối: vì bánh thánh đã tan biến (một tiền đề rõ ràng là sai, mâu thuẫn trực tiếp với những bức ảnh có sẵn), Chúa Giêsu không thể hiện diện được nữa, và do đó cần phải tiêu hủy những gì còn sót lại. Hầu hết là Đức Giám Mục Malone đã thúc đẩy theo hướng đó, vì Đức Giám Mục Phụ Tá Grosz sau đó đã nói về những sự thật này với vẻ không hài lòng. Bị ràng buộc bởi lời thề vâng phục vị giám mục của mình, Cha Karl sau đó đã vô cùng miễn cưỡng phá hủy điều có thể là một phép lạ thánh thể.

Tuy nhiên, điều mà Giám mục Malone đã đánh giá thấp là phản ứng của cộng đồng Công Giáo Hoa Kỳ. Tình tiết không hề bị giấu kín: vào tháng 12 năm 2018, mạng truyền hình Công Giáo EWTN hùng mạnh đã dành riêng chương trình có thẩm quyền The World Over cho những gì vừa xảy ra ở Buffalo. Buổi phát sóng bao gồm một cuộc phỏng vấn với Lisa Benzer, một giáo dân ở xứ Thánh Vincent de Paul và một nhân chứng.

Thật ngạc nhiên khi đọc hàng trăm bình luận trực tuyến của các tín hữu Công Giáo trong báo cáo này, tất nhiên, nhiều người trong số họ đến từ những người Công Giáo ở Giáo phận Buffalo. Những điều này giống như một điệp khúc thể hiện sự không tán thành và hoang mang. “Tại sao giám mục không đồng ý thực hiện một số cuộc điều tra đơn giản?” “Tại sao Ngài lại tước đi nguồn ân sủng có thể có của chúng ta?” Chủ đề chung dẫn đến vụ tai tiếng là việc từ chối thực hiện bất cứ thử nghiệm khoa học nào: Có lẽ đó là một sự ô nhiễm tự nhiên, nhưng tại sao lại cấm các cuộc điều tra có thể xác định được điều đó?

Tại sao một giám mục lại muốn phá hủy một phép lạ Thánh Thể có thể xảy ra? Thay vào đó, há một vị giám mục thánh thiện không nên vui mừng và hy vọng rằng khả năng xảy ra một biến cố thực sự lạ lùng trong giáo phận của mình có thể đánh thức lại đức tin hâm hẩm của đoàn chiên của mình hay sao? Điều này không dễ trả lời. Trong một số trường hợp, một giám mục biết rõ đàn chiên và lãnh địa của mình có thể hoặc phải giữ một mức độ hoài nghi lành mạnh đối với những hiện tượng tâm linh “quá mức” sặc mùi dị giáo. Tuy nhiên, cả sự kiện Campoalegre và Buffalo dường như đều không phù hợp với loại đáng ngờ này vì bất cứ lý do cụ thể nào.

Vào cuối năm 2018, Giáo phận Buffalo vướng vào một cơn bão, với Đức Cha Malone bận rộn bảo vệ mình trước cáo buộc che đậy vô số vụ lạm dụng tình dục. Vì lẽ đó, vào tháng 11/2019, Đức Cha Malone đã phải nộp đơn xin từ chức. Có lẽ người ta lo sợ rằng một phép lạ Thánh Thể có thể làm cho giáo phận càng trở thành hiển hiện hơn với giới truyền thông, một điều, ngược lại, sẽ làm nổi bật các thủ tục tố tụng mà giáo phận đang buồn bã cố gắng che giấu?

Đối với trường hợp ở Nam Mỹ, Mike Willesee thay vào đó đã đưa ra giả thuyết về một thành kiến về ý thức hệ: vị giám mục sợ rằng một phép lạ Thánh Thể có thể gây ra “những tranh cãi” trong Giáo hội. Trong Giáo Hội Công Giáo? Những tranh cãi có thể làm gián đoạn cuộc đối thoại đại kết? Chúng ta đừng giấu giếm điều này với nhau, bạn đọc thân mến. Ở đây chúng ta đang bước vào một lãnh thổ mờ mờ ảo ảo, nơi mà việc thiếu đức tin thậm chí có thể biến thành sự căm ghét chống những hồng phúc thánh thiêng nhất mà chúng ta có, và cuối cùng là chống lại chính đức tin.

Thư mục

7NEWS Spotlight. 2019. Science’s Search for Jesus: 7NEWS Spotlight [Khoa học tìm kiếm Chúa Giêsu: Tiêu điểm 7TIN TỨC]. Phim tài liệu. YouTube. Truy cập ngày 12 tháng 6 năm 2021. https://www.youtube.com/watch?v=mWmdXqIhjSs.

Phim tài liệu của Mike Willesee từ loạt phim phát sóng Đêm Chúa nhật vào ngày 9 tháng 4 năm 2017, trên Đài Số 7 của Úc. Báo cáo về Campoalegre và hình ảnh di tích được lấy mẫu là từ phút 14:37 đến phút 18:17.

Arroyo, Raymond. 2018. “A Eucharistic Miracle in Buffalo? — The World Over, Television Program [Phép lạ Thánh Thể ở Buffalo? - The World Over, Chương trình truyền hình]” EWTN. YouTube. Truy cập ngày 29 tháng 9 năm 2020. https://www.youtube.com/watch?v=X22I-fz8x9U