Đức Thánh Cha bày tỏ ‘quan ngại’ trước tình cảnh các linh mục bị bắt ở Nicaragua

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho tình cảnh ở Nicaragua sau khi một số linh mục Công Giáo và một Giám mục bị giam giữ trong những ngày gần đây.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Tôi theo dõi với mối quan tâm sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Nicaragua, nơi các Giám mục và linh mục đã bị tước đoạt quyền tự do”.

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ mối quan tâm của ngài đối với quốc gia Châu Mỹ Latinh này, khi ngài đọc Kinh Truyền Tin nhân ngày Lễ Trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Phát biểu sau lời nguyện, Đức Thánh Cha bày tỏ “sự gần gũi trong lời cầu nguyện với dân chúng, gia đình và toàn thể Giáo hội trong nước”.

Ngài cũng mời gọi toàn thể dân Chúa cùng tham gia “cầu nguyện khẩn thiết” cho Nicaragua.

Đức Thánh Cha nói “Tôi hy vọng chúng ta tìm ra con đường đối thoại để vượt qua những khó khăn hiện tại”.

ĐTC kết luận: “Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua”.

Tình hình trong nước

Chính quyền Nicaragua đã bắt giữ ít nhất 14 linh mục, 1 Giám mục và 2 chủng sinh trong tuần qua.

Đức Giám Mục Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giáo phận Siuna, đã bị bắt vào ngày 20 tháng 12 sau khi ngài công khai cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando José Álvarez Lagos, Giám mục của Matagalpa.

Giám mục Álvarez đã bị kết án 26 năm tù vào đầu năm nay vì tội âm mưu, truyền bá tin tức, cản trở công lý và xúc phạm chính quyền.

Lời cầu nguyện của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Managua

Vào Thứ Bảy, Đức Hồng Y Leopoldo José Brenes Solórzano, Tổng Giám mục Managua, đã cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa và bày tỏ sự gần gũi của ngài “với các gia đình và cộng đồng, trong thời điểm này, ngài đau buồn trước sự thiếu vắng các linh mục của ngài vì bị bắt”.

Đức Hồng Y Brenes mời gọi các tín hữu hãy hiệp nhất cầu nguyện.

Ngài nói: “Sự hiệp nhất của Giáo hội là sức mạnh của chúng ta… Cùng với Đức Maria, Mẹ của chúng ta, dưới chân Thập giá, xin Chúa an ủi chúng ta và giúp chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Ngài”.