1. Tổng thống Ukraine cám ơn Đức Thánh Cha

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy, đã điện thoại cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì những lời cầu chúc lễ Giáng Sinh cho nhân dân Ukraine và vì sự hỗ trợ của ngài dành cho công thức hòa bình có sự can dự của hơn 80 quốc gia.

Chính Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ cuộc điện đàm với Đức Thánh Cha, tối ngày 28 tháng Mười Hai vừa qua, trong một diễn văn được trang mạng của phủ Tổng thống Ukraine, đăng tải. Ông nói: “Tôi vừa nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cám ơn ngài vì những lời cầu chúc lễ Giáng Sinh cho Ukraine và nhân dân nước này. Chúng tôi đã thảo luận về công việc chung về công thức hòa bình: hơn 80 nước đã can dự qua các đại diện của họ. Sẽ có các nước khác nữa. Chúng tôi biết ơn Vatican vì đã hỗ trợ công việc của chúng tôi”.

Từ sau cuộc tấn công của Nga chống Ukraine, ngày 24 tháng Hai năm 2022, đã có nhiều cuộc điện đàm giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Zelenskiy. Lần đầu tiên vào ngày 26 tháng Hai năm ngoái, qua đó Đức Thánh Cha bày tỏi sau buồn sâu đậm vì những biến cố bi thảm đang xảy ra tại Ukraine, còn Tổng thống Zelenskiy cho biết nhân dân Ukraine cảm thấy sự nâng đỡ tinh thần của Đức Giáo Hoàng.

Đêm 28 tháng Mười Hai vừa rồi, Nga lại tấn công ồ ạt chống Ukraine. Có những vụ nổ ở thủ đô Kyiv và báo động trên toàn quốc. Tổng cộng, có khoảng 110 hỏa tiễn được Nga phóng vào Ukraine. Tổng thống Zelenskiy nói rằng “Hôm nay, Nga đã dùng hầu như mọi loại võ khí trong kho của mình. Chúng tôi sẽ trả đũa các cuộc tấn công khủng bố này và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho an ninh của toàn thể đất nước chúng tôi, của mọi thành thị và mọi công dân. Khủng bố của Nga phải thua và sẽ thua”.

2. May mắn không có nạn nhân nào trong giáo xứ Công Giáo ở Kyiv

Cha sở giáo xứ Công Giáo Latinh ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine, cho biết trong vụ Nga bắn ồ ạt 158 hỏa tiễn vào các thành phố tại nước này, may mắn không có ai trong giáo xứ bị nạn.

Trận phóng hỏa tiễn hôm 29 tháng Mười Hai vừa qua của Nga được coi là ồ ạt nhất từ đầu chiến tranh và có ít nhất 30 người chết, 160 người bị thương. Nhiều nhà cửa và dinh thự bị phá hủy hoặc hư hại nặng.

Hôm 29 tháng Mười Hai, Giáo Hội Công Giáo Latinh ở Ukraine bắt đầu tuần cửu nhật kính thánh Micae Tổng lãnh thiên thần. Khi buổi cầu nguyện vừa bắt đầu trong các giáo xứ và Đan viện, thì làn sóng hỏa tiễn bắt đầu rơi xuống Ukraine và Lviv cũng thuộc vào số những thành phố bị tấn công. Tại đây, quận Sichów và giáo xứ thánh Micae bị thiệt hại nhiều nhất.

Cha sở Jacek Kocur kể rằng những vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc sáng sớm. Cha kể với hãng tin Ekai của Ba Lan rằng: “Vừa khi tôi thức giấc lần đầu tiên, tôi có cảm tưởng ngay rằng chính hôm nay, ngày 29 tháng Mười Hai, khi Đức Giám Mục chúng tôi quyết định bắt đầu tuần cửu nhật. Chúng tôi cầu nguyện ngày 29 mỗi tháng, vì nhà thờ chúng tôi dâng kính thánh Micae, Tổng lãnh thiên thần và thật khó lòng mà không liên kết những sự kiện ấy tại đây. Có cái gì đó kinh khủng đã xảy ra. Nhưng chúng tôi tin chính thánh Micae đã cứu những người dân này. Hàng trăm người đã chạy ra đường phố. Tôi đã gặp các linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương. Chúng tôi nói chuyện với nhau về điểm chung là chỉ có vài nạn nhân chứ không phải hàng chục hay hàng ngàn người bị thương tổn”.

Tại Ukraine, thánh Micae là bổn mạng của đất nước, và năm thánh mừng kính thánh nhân bắt đầu vào Chúa nhật thứ I Mùa Vọng, theo thông báo của Hội đồng Giám mục và các tín hữu được khuyến khích gia tăng cầu nguyện với vị thánh Tổng lãnh thiên thần. Tin của Ukraine nói rằng trong số 158 hỏa tiễn của Nga, có 114 hỏa tiễn bị phòng không Ukraine bắn hạ và đối lại, Ukraine đã bắn các máy bay không người lái và Nga, nhưng Nga cho biết đã bắn hạ được 32 máy bay thuộc loại này của Ukraine.

3. Giám đốc truyền thông Công Giáo Ukraine Đông phương: về mưa hỏa tiễn

Cha Taras Zheplinskyi, Giám đốc phân bộ truyền thông của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, từ thủ đô Kyiv, nói với Đài Vatican rằng: “Nhờ ơn Chúa, chúng tôi sống sót trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn này. Phần lớn các cuộc tấn công này nhắm giết hại, không những các quân nhân, nhưng là thường dân: các mục tiêu bị nhắm tới là các bệnh viện, nhà bảo sanh, trường học, trung tâm thương mại, cao ốc với các căn nhà dân cư, khi dân chúng đang ngủ. Chính vì thế, đây không phải là những cuộc tấn công nhắm vào các quân nhân. Họ không chiến đấu chống một đoàn quân, nhưng là một cuộc chiến chống các thường dân Ukraine”.

Tổng thống Zelenskiy thì cho biết phần lớn các hỏa tiễn đã bị phòng không Ukraine chặn và bắn hạ, đồng thời ông loan báo sẵn sàng trả đũa các cuộc tấn công khủng bố này.

Cha Taras kể rằng: “Nhiều khi chúng tôi không tìm được lời để kể lại những gì chúng tôi đang sống. Điều đầu tiên bạn làm khi nghe một hỏa tiễn sắp rơi hoặc nghe một tiếng nổ, đó là bạn tìm cách khám phá bất kỳ thông tin nào. Điện thoại cho người thân để xem mọi sự có an toàn hay không, tất cả đều sống sót hay có ai bị nạn.”

Cha Taras nói thêm rằng: “Những ngày lễ chúng tôi mới trải qua là lễ Giáng Sinh thứ hai trong chiến tranh, và trong tư cách là Kitô hữu, chúng tôi đã mừng lễ, cho dù trước đó đã có những cuộc thảo luận xem có nên cử hành hay không. Kết quả là chúng tôi đã cử hành và tại Ukraine đang sống trong chiến tranh, chúng tôi đã đón tiếp Chúa sinh ra giữa chúng tôi. Đó là sứ điệp chính yếu rằng: Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.