1. Tin vui đầu năm cho Ukraine: Nga thất bại thảm hại ở thị trấn Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Killing Russians By The Truckload Around Avdiivka, Ukraine’s M-2 Fighting Vehicles Are Showing How Russia Loses—And Ukraine Wins”, nghĩa là “Giết người Nga hàng loạt quanh Avdiivka, xe chiến đấu M-2 của Ukraine đang cho thấy Nga thua như thế nào - và Ukraine thắng ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào ngày 10 tháng 10, các phần tử của hai Tập Đoàn Quân của Nga — tổng cộng là 40.000 quân và hàng ngàn phương tiện — đã tấn công đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên và chủ yếu trong cuộc tấn công mùa đông thường niên lần thứ ba của Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine. Và nó đã thất bại.

Chính xác hơn là nó đã và đang thất bại. Hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka vẫn đang diễn ra. Nhưng sau khi tiến một đoạn ngắn - khoảng một dặm - về phía bắc và phía nam thành phố vào tháng trước, các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 của Nga đã bị đình trệ. Thậm chí, một số nhà phân tích tin rằng họ thực sự đang mất đất xung quanh làng Stepove ở sườn phía bắc Avdiivka.

Không có gì bí mật khi chiến lược mới của Mạc Tư Khoa là tồn tại lâu hơn Kyiv – giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao. Nhưng người Nga không thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao nếu họ tiếp tục mất nhiều phương tiện và quân số hơn số quân Ukraine mất.

Trong bối cảnh đó, trận chiến giành Avdiivka đã là một thảm họa đối với Nga. Đó chính xác là kiểu chiến đấu mà Điện Cẩm Linh không thể gánh chịu nếu mục tiêu của nước này là nghiền nát sức mạnh quân sự của Ukraine. Xung quanh Avdiivka, người Nga đang bị suy yếu.

Những con số nói lên câu chuyện. Quân đội dã chiến của Nga đã mất ít nhất 411 xe tăng, chưa kể hàng trăm xe chiến đấu bộ binh và các hệ thống pháo khi cố gắng chiếm Avdiivka nhưng thất bại. Các lữ đoàn Ukraine đồn trú ở Avdiivka—bao gồm các Sư đoàn cơ giới 110, 57 và 47 và Xe tăng số 1—chỉ mất 30 thiết bị hạng nặng.

Thương vong của Nga - chết và bị thương - vượt quá 13.000 chỉ trong khu vực này. Thương vong của Ukraine có thể nhẹ hơn nhiều. Có lẽ là vài ngàn.

Đúng vậy, quân đội Nga ở Ukraine – có ít nhất 400.000 quân – đông hơn lực lượng tiền tuyến của Ukraine. Đúng, Nga có thể huy động nhiều quân thay thế hơn Ukraine có thể huy động. Vâng, ngành công nghiệp Nga sản xuất tốt hơn ngành công nghiệp Ukraine.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên của Nga không phải là vô hạn.

Điều này thể hiện rõ ở Avdiivka, nơi người Nga liên tục thay đổi chiến thuật để bảo toàn một phần lực lượng của họ hoặc một phần khác. Vào tháng 10, các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka được cơ giới hóa mạnh mẽ, với xe tăng và phương tiện chiến đấu dẫn đầu.

Khi xe tăng và xe chiến đấu đụng phải mìn, máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine, các chỉ huy Nga đã rút các phương tiện còn lại của họ về và cử bộ binh đi bộ tới. Khi bộ binh bị thảm sát, người Nga đã triển khai thêm nhiều máy bay không người lái mang theo chất nổ nhằm nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của lực lượng Ukraine.

Điều đó cũng không hiệu quả. Đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Avdiivka một cách an toàn và chụp một bức ảnh selfie trong tầm nhìn ra tiền tuyến.

Các cuộc tấn công gần đây nhất của Nga vào Avdiivka đều có sự tham gia của xe tăng và bộ binh. Nhưng ở phần phía bắc quan trọng nhất của chiến trường, trong và xung quanh Stepove, các điều kiện – đối với người Nga – là không thể tha thứ.

Chính tại Stepove, Lữ đoàn 47 của Ukraine, với sự kết hợp giữa xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất và xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, đang tiêu diệt người Nga bằng xe tải.

Về phía đông, Stepove tiếp giáp với những hàng cây đông-tây và tuyến hỏa xa bắc-nam. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của nhà phân tích Tom Cooper: “Ukraine đang sử dụng các tuyến hỏa xa để cô lập Stepove khỏi phần còn lại của chiến trường”.

Hill giải thích: “Khi quân đội và phương tiện của Nga di chuyển khỏi Krasnohorivka gần đó băng qua các bãi đất trống, pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine đã giảm số lượng của qn. Họ bị bắn cho đến khi cuộc tấn công mất đà và dừng lại.”

“Ukraine sau đó phản công, đôi khi bằng Leopard - và thường dùng xe Bradley càn quét quân Nga bằng hỏa lực đại bác 25 ly. Xe Bradley cũng vận chuyển các đội tấn công nhỏ để thỉnh thoảng tiêu diệt quân Nga. Một khi Stepove và các cánh quân ven hỏa xa đã sạch bóng, hoặc hầu như không có quân Nga, Ukraine sẽ rút lui về các vị trí phòng thủ chức năng của mình và chờ đợi cuộc tấn công tiếp theo của Nga.”

Hill giải thích: “Liên tục đẩy lùi người Nga giúp bảo toàn các vị trí phòng thủ mà Ukraine hiện đang chiếm giữ”. “Chiến thuật này dễ dàng hơn nhiều cho Lữ đoàn 47 sử dụng vì hỏa lực của xe Bradley có thể giao tranh với xe thiết giáp Nga, đồng thời hỏa lực đại bác của nó rất hiệu quả chống lại bộ binh Nga ngay cả khi họ đang ẩn nấp.”

Xe M-2 nặng 30 tấn, chở được 11 người với áo giáp phản ứng nổ gắn bên hông có khả năng chống lại lựu đạn phóng hỏa tiễn của Nga một cách hiệu quả. Hill viết: “Điều này không chỉ giúp tổ lái sống sót mà còn mang lại cho họ sự tự tin để tấn công mạnh mẽ quân Nga, điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn”.

Lữ đoàn 47 đã nhận được toàn bộ 190 chiếc M-2 mà Mỹ cam kết cung cấp cho nỗ lực chiến tranh Ukraine vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất ít nhất 30 chiếc M-2. Nhưng nó chỉ cần một trăm phương tiện để trang bị đầy đủ cho các tiểu đoàn của mình.

Tất cả những gì có thể nói, Lữ đoàn 47 không bị ảnh hưởng gì về hỏa lực. Và nó đã tìm thấy nơi hoàn hảo để sử dụng nó: Avdiivka. Cụ thể hơn là Stepove. Người Nga liên tục cử người và phương tiện đến để các đội M-2 chặt thành từng mảnh.

Đây không phải là một chiến lược mang lại chiến thắng cho Nga. Điện Cẩm Linh có thể chế tạo và khôi phục từ kho lưu trữ lâu dài tối đa 1.500 xe tăng và vài ngàn phương tiện chiến đấu mỗi năm.

Tính đến nhu cầu bù đắp tổn thất từ năm 2022, lực lượng Nga có thể mất tối đa 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng lượng thiết giáp của họ. Trận chiến ở Avdiivka gần đây đã đẩy tổn thất thiết giáp của quân Nga lên trên mức bền vững.

Điện Cẩm Linh đã điều động 300.000 quân mới trong năm nay nhưng giữa các cuộc biểu tình và thiếu hụt lao động, vẫn chưa bắt đầu đợt huy động lần thứ hai.

Những tổn thất nặng nề – ít nhất 315.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 22 tháng – đã góp phần khiến RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu ở California, mô tả là “quả bom hẹn giờ xã hội đang kêu tích tắc” ở Nga, một quốc gia chỉ có 143 triệu dân.

Ukraine, một đất nước với 44 triệu dân, cũng mất rất nhiều binh lính: ít nhất 70.000 người thiệt mạng và con số đó gấp nhiều lần con số đó. Nhưng trong những tháng gần đây, tỷ lệ tổn thất – tổn thất của Nga so với tổn thất của Ukraine – đã nghiêng về Ukraine rất nhiều. Xung quanh Avdiivka, tỷ lệ có thể là 10 trên 1 khi các đội M-2 đó thực hiện công việc đẫm máu của họ.

Hãy nói những gì bạn muốn về những lợi thế về vật chất và nhân lực của Nga cũng như sự khao khát của xã hội Nga đối với một cuộc chiến tranh tàn khốc có lựa chọn. Nga không thể chịu đựng được những tổn thất mà nước này đã trải qua trong trận chiến giành Avdiivka.

Và rõ ràng là Nga đang tính đến việc tham gia cuộc chiến lâu dài. Đó là toàn bộ kế hoạch để giành chiến thắng. Một kế hoạch mà một số tiểu đoàn xe chiến đấu của Ukraine đã vạch trần như một trò hề.

2. Thông điệp mừng năm mới của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có một diễn từ đầu năm mới gởi quốc dân đồng bào.

Ông nói: 676 ngày trước, tất cả chúng ta đều bị thử thách. Hỏa tiễn bay về phía chúng ta từ mọi phía và cuộc tấn công dữ dội của đối phương đang tiến đến từ mọi hướng.

676 ngày trước, tại chính nơi này, tôi đã nói chuyện với các bạn, những người Ukraine, và báo cáo về sự bắt đầu của một cuộc chiến tranh toàn diện. Lúc đó chúng ta không biết điều gì đang chờ đợi ở phía trước. Nhiều người không tin rằng chúng ta có thể trụ được một tuần. Ít người tin rằng chúng ta sẽ vượt qua được năm 2022 chứ đừng nói đến việc trụ vững đến năm 2023. Và hôm nay chúng ta đang đối mặt với năm 2024.

Ukraine còn sống. Ukraine vẫn sống. Ukraine chiến đấu. Ukraine tiến lên, Ukraine vượt qua chông gai. Ukraine giành lợi thế Ukraine sống động. Ukraine tồn tại. Và tất cả cùng nhau, đây không phải là một điều kỳ diệu trong năm mới, không phải một câu chuyện cổ tích, không phải phép thuật mà là công lao của mỗi bạn. Mỗi người trong số hàng triệu người Ukraine. Tất cả những người trong suốt năm nay, cả ngày lẫn đêm, đã chứng minh: Người Ukraine mạnh mẽ hơn!

Năm nay Ukraine đã vượt qua 6.000 cảnh báo trên không. Hầu như mỗi đêm, nó thức dậy khi có tiếng còi báo động và đi xuống nơi trú ẩn để bảo vệ những đứa con của mình khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái của đối phương. Lực lượng phòng không của chúng ta đã làm việc ngày đêm, anh dũng bảo vệ bầu trời Ukraine. Để chúng ta có thể nghe thấy tiếng gọi 'tất cả rõ ràng' 6 ngàn lần. Và sau 6 ngàn lần, chúng ta hãy đi lên lầu. Hãy nhìn lên bầu trời và một lần nữa chứng minh rằng người Ukraine mạnh hơn khủng bố.

Và cho dù đối phương có bắn bao nhiêu hỏa tiễn, cho dù có bao nhiêu cuộc pháo kích và tấn công – hèn hạ, tàn nhẫn, quy mô lớn – mà đối phương thực hiện nhằm phá vỡ người Ukraine, đe dọa họ, đánh sập Ukraine, đẩy họ vào lòng đất, chúng ta vẫn sẽ trỗi dậy. Bởi vì kẻ mang địa ngục đến vùng đất của chúng ta một ngày nào đó sẽ nhìn thấy nó từ cửa sổ của chính mình.

676 ngày trước, tôi đã nói chuyện với bạn từ văn phòng này, từ nơi làm việc của tôi.

Sau lưng tôi lúc đó là một bức tranh – phong cảnh của vùng đất Ukraine. Hôm nay, phía sau tôi là hình ảnh các chiến binh của chúng ta. Và mỗi người trong số họ đều nói về vùng đất của chúng ta, bầu trời của chúng ta, toàn bộ Ukraine của chúng ta, con người của chúng ta, những gì chúng ta đã đạt được và những gì chúng ta sẽ đạt được. Họ nói về tất cả mọi người đã ngã xuống. Và tất cả những người đang chiến đấu. Và tất cả những người sẽ sống trên mảnh đất này. Và sẽ tự hào là người Ukraine. Bởi vì cả thế giới sẽ biết: Người Ukraine mạnh hơn!

Tôi cầu mong tất cả những ai đã tìm thấy chính mình vì sự nghiệp chung của chúng ta sẽ luôn có những người luôn bên cạnh và không làm bạn thất vọng trong cuộc sống. Tôi mong tất cả những ai vẫn còn do dự sẽ đưa ra một lựa chọn táo bạo vào năm tới – là bảo vệ đất nước của mình, làm việc vì đất nước, giúp đỡ đất nước, tìm thấy chính mình trên đất nước của mình, bởi vì đây là nơi duy nhất trên trái đất mà tất cả chúng ta có thể nói rằng chúng ta đang ở nhà.

Và cũng giống như ngày 31 tháng 12 năm ngoái, hôm nay chúng ta nói: “Chúng ta không biết chắc chắn năm mới sẽ mang đến cho chúng ta điều gì”. Nhưng năm nay chúng ta có thể nói thêm: “Dù nó mang lại điều gì, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn”.

Và bây giờ tôi muốn nói những lời trước khi chiến tranh xảy ra bị coi là tầm thường nhưng trong chiến tranh chúng lại vô giá.

Tôi xin chúc các bạn, gia đình, những người thân yêu và tất cả những người thân yêu của các bạn sự ấm áp trong mùa Đông và sức khỏe tốt.

Đối với những người có những người thân yêu, cầu mong họ được trường thọ. Đối với những người đã mất người thân, cầu mong những người thân ấy vẫn còn trong trái tim bạn.

Hãy dành cho những người thân yêu thời gian. Càng nhiều thời gian càng tốt.

Đối với trẻ em – cầu xin cho mong muốn của bạn được thực hiện.

Đối với tất cả mọi người – cầu mong ơn trên mang đến nhiều hạnh phúc.

Và Ukraine của chúng ta – chiến thắng và hòa bình.

Chúc mừng năm mới người Ukraine!

Chúc mừng năm mới Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!

3. Sự tàn bạo của Putin khi dùng hỏa tiễn chống hạm để tấn công dân thường vô tội

Ký giả Sayan Bose của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Thói háo sát của Vladimir Putin. Putin đang sử dụng hỏa tiễn X-22 nặng 6 tấn được thiết kế để đánh chìm TÀU CHIẾN để làm nổ tung nhà cửa và bệnh viện trẻ em một cách tàn bạo như thế nào.”

Trong cuộc tấn công trên không lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Putin đã tung ra “mọi vũ khí trong kho vũ khí của Nga” để tấn công Ukraine.

Quân đội Nga đang sử dụng hỏa tiễn X-22 nặng 6 tấn được thiết kế để đánh chìm tàu chiến nhằm làm nổ tung nhà dân và bệnh viện trẻ em.

Cuộc tấn công khủng khiếp của Nga được thực hiện trong đêm đã chứng kiến một loạt cuộc không kích khắp các thành phố của Ukraine với 158 hỏa tiễn và vô số máy bay không người lái ở quy mô “chưa từng thấy trước đây”.

Vụ tấn công – nhằm trả đũa vụ tấn công hỏa tiễn trong Ngày Tặng quà của Ukraine ở Crimea - đã khiến ít nhất 39 dân thường thiệt mạng và hơn 160 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh xác nhận khoảng 200 hỏa tiễn phòng không sẽ được gửi tới Ukraine để giúp bảo vệ đất nước bị chiến tranh tàn phá này khỏi máy bay không người lái và ném bom của Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết người Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm khổng lồ X-22 - còn được gọi là Kh-22 - để san bằng nhà dân và các cơ sở hạ tầng công cộng khác.

Các chiến đấu cơ nguy hiểm nhất của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân đi hàng ngàn km đã được sử dụng để phóng hỏa tiễn chết người.

Hỏa tiễn này là một hỏa tiễn nặng 6 tấn với đầu đạn nặng 1 tấn có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân - và dùng để tiêu diệt các tàu chiến cỡ lớn.

Các kỹ sư Liên Xô đã tạo ra loại vũ khí này trong Chiến tranh Lạnh.

Nó được thiết kế để đánh chìm các Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ nếu Thế chiến 3 nổ ra.

Chúng còn được mệnh danh là “sát thủ Hàng Không Mẫu Hạm”.

Bay về phía mục tiêu với tốc độ lên tới 3.500 dặm/giờ, hỏa tiễn bắn trên mặt đất hoặc trên không với hỏa lực có sức tàn phá khủng khiếp.

Nhưng thay vào đó, lực lượng méo mó của Putin lại bắn họ vào những người dân vô tội ngay tại nhà của họ.

Trong một tuyên bố trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết: “Kh-22 ban đầu được thiết kế vào những năm 1960 để tấn công các Hàng Không Mẫu Hạm.

“Nhưng người Nga đã quyết định sử dụng nó để chống lại dân thường.”

Trong số 158 hỏa tiễn bắn vào Ukraine, có 8 hỏa tiễn được cho là X-22 gây chết người.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, quân đội Nga đã bắn hơn 300 hỏa tiễn X-22 vào Ukraine, không quả nào bị hệ thống phòng không nước này bắn hạ.

Phát ngôn nhân Lực lượng vũ trang Ukraine, ông Yury Ignat cho biết: “Hỏa tiễn Kh-22 bay với tốc độ 4.000 km/h, nó bắn trúng mục tiêu chủ yếu theo quỹ đạo đạn đạo nên cần có các phương tiện đặc biệt để đánh chặn nó.

“Cần có các hệ thống phòng không như Patriot nên việc giải quyết những hỏa tiễn này không hề dễ dàng. Đối phương đã sử dụng hơn 300 hỏa tiễn loại này kể từ cuộc xâm lược toàn diện.

“Ngoài Kh-22, họ còn có một phiên bản hiện đại hóa khác của loại hỏa tiễn này - Kh-32. Có lẽ ngày nay những hỏa tiễn như vậy cũng đã được sử dụng.”

Việc sử dụng tàn ác những hỏa tiễn này đã gây ra sự tàn phá quy mô lớn khắp các thành phố ở Ukraine.

Tại Dnipro, một bệnh viện phụ sản, cũng như trung tâm mua sắm Apollo, đã bị tấn công trong khi ở Odesa, đoạn phim kinh hoàng cho thấy một tòa nhà cao tầng bốc cháy sau khi bị các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi rơi trúng.

Cho đến nay, sáu người đã chết trong thành phố này trong đó có một em bé 18 tháng tuổi.

Thống đốc khu vực cho biết, hai thường dân đã thiệt mạng tại thành phố cảng Hắc Hải trong khi 15 người bị thương trong đó có hai trẻ em.

Một số người đã bị thương trong các cuộc tấn công trong khi tòa nhà ga tàu điện ngầm ở Kyiv dùng làm nơi trú ẩn bị hư hại.

Theo các nguồn tin Ukraine, các loại vũ khí được Putin tung ra để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm hỏa tiễn Kinzhal, Iskander, S-300, Kh-22 và Kh-32 của Nga - với 18 máy bay ném bom chiến lược được triển khai cũng như máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp.

Một số báo cáo cho biết hỏa tiễn Kalibr cũng đã được sử dụng.

Các thành phố khác, bao gồm Lviv ở phía tây, Odesa và Zaporizhzhia ở phía nam, và Kharkiv ở phía đông đang bị quân đội Nga tấn công đồng thời.

Tại Kharkiv, 22 cuộc tấn công của Nga đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 giờ sáng, làm hư hại một bệnh viện, các tòa nhà dân cư và một cơ sở công nghiệp, Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết.

“Một bệnh viện, một trường học, các tòa nhà dân cư, bưu điện và các cơ sở công nghiệp của thành phố bị hư hại.

“Bảy người bị thương và một người chết. Lực lượng cấp cứu đang làm việc tại chỗ”.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết có 8 người bị thương trên lãnh thổ.

“Tính đến thời điểm hiện tại, do cuộc tấn công của quân xâm lược vào Kharkiv, một người đã chết, một người đàn ông khoảng 35 tuổi.

“Tám người bị thương và các bác sĩ đang hỗ trợ ngay tại chỗ.”

Tại Kharkiv - cư dân Olena Kurylo, người được mệnh danh là “Gương mặt của cuộc chiến” sau khi hình ảnh đẫm máu của cô ấy được chiếu khắp thế giới khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022 - hôm nay cho biết: “Không ai trong chúng tôi đã ngủ ngon giấc vào tháng 12 này ở Kharkiv và khu vực chung quanh, nhưng đây là đêm tồi tệ nhất với hơn 23 hỏa tiễn và cảnh báo không kích liên tục kể từ 3 giờ sáng.

“Con gái tôi đang ở trong một nơi trú ẩn, cháu vừa mới có thời gian để bế mèo và chạy đến đó.

“Tôi đang trốn dưới tầng hầm nhà mình, đọc tin nhắn từ bạn bè khắp mọi miền đất nước: Lviv, Dnipro, Zaporizhzhia, Odesa…

“Không ai trong số họ ngủ được, hết lần này đến lần khác, họ túm lấy trẻ em và người già rồi bỏ chạy.

“Tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc trong hai năm qua - từ hy vọng rằng 'những người anh em Nga' của chúng tôi đơn giản là không thể làm điều này với chúng tôi, đến bàng hoàng và rơi nước mắt, đến tức giận và bây giờ là hận thù.

“Chuyện này không thể tiếp tục được. Họ không thể tiếp tục giết chúng tôi trước mắt của phần còn lại của thế giới như thế này.

“Họ không được làm vậy! Họ không có quyền! Xin hãy lắng nghe chúng tôi từ dưới hỏa tiễn, từ dưới những chiếc máy bay không người lái chết chóc vô tận của chúng, từ dưới làn đạn pháo của chúng.”

Các cuộc tấn công xảy ra sau khi nhà lãnh đạo Nga cử các đội tử thần vào Crimea bị tạm chiếm để truy lùng bất cứ ai làm việc cho quân kháng chiến và giúp Kyiv tấn công tàu chiến của ông ta.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công hỏa tiễn Storm Shadow của Anh đánh chìm tàu đổ bộ chủ chốt Novocherkassk của Nga trong một đòn giáng mạnh vào Putin vào Ngày tặng quà.

Một máy bay phản lực siêu thanh Su-24 của Ukraine được cho là đã phóng hỏa tiễn hành trình xé nát con tàu được tường trình đang chở đầy máy bay không người lái cảm tử của Iran.

Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói đùa trên mạng xã hội rằng tàu này hiện đã gia nhập “hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga”.

Đáp lại, bạo chúa Nga được cho là đã thề sẽ kéo dài cuộc chiến đẫm máu của mình ở Ukraine ít nhất 5 năm nữa.

4. Ukraine phủ nhận vụ tấn công của Nga sát hại các nhân viên tình báo

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một khách sạn ở Kharkiv đã giết chết các sĩ quan tình báo và quân đội Ukraine “có liên quan đến việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Belgorod”.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự GUR, cho biết những tuyên bố từ Nga là “một ảo tưởng khác của chế độ khủng bố đang tiến hành một cuộc chiến tranh diệt chủng chống lại Ukraine”.

Trong cuộc họp báo đặc biệt tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 1 Tháng Giêng, Andriy Yusov nói:

“Đối với thông tin vô nghĩa mới nhất từ Bộ Quốc phòng của quốc gia xâm lược, chúng tôi có thể bảo đảm với bạn rằng không có sĩ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nào, cũng như bất kỳ binh sĩ tình báo nào từ đơn vị đặc biệt Kraken của Ukraine, bị thương trong một cuộc tấn công khủng bố khác vào Kharkiv hôm thứ Bẩy 30 tháng 12”.

“Tuy nhiên, kẻ xâm lược đã một lần nữa tấn công các mục tiêu dân sự chứ không phải mục tiêu quân sự. Đây là một thực tế phổ biến của Liên bang Nga và các cuộc tấn công hỏa tiễn khủng bố của nước này nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường. Tất cả những tuyên bố khác về những 'cú đánh' tưởng tượng đối với tình báo quốc phòng chỉ là một ảo tưởng bệnh hoạn khác của những người sống trong một thực tế song song và khác biệt với thực tại và tiến hành một cuộc chiến tranh diệt chủng chống lại Ukraine, mà chắc chắn họ sẽ bị trừng phạt.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở quân sự ở thành phố Kharkiv của Ukraine trong đêm, bao gồm một khách sạn là nơi ở của các chỉ huy quân sự và “lính đánh thuê nước ngoài”, để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod ngày hôm trước.

Konashenkov cho biết cuộc tấn công của họ nhằm vào khách sạn cũ Kharkiv Palace và trụ sở của cơ quan an ninh Ukraine ở khu vực Kharkiv.

Konashenkov nói rằng các sĩ quan quân đội và tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod nằm trong số những người thiệt mạng, cùng với “lính đánh thuê và phiến quân Nga” đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Trong khi đó, các báo cáo cho thấy một kho đạn của Nga đã nổ từ 8 giờ tối giao thừa sang đến sáng đầu năm mới.

5. Hệ thống Patriot đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Patriot Systems Have Downed 15 'Undefeatable' Russian Kinzhal Missiles—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo rằng Hệ thống Patriot đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng hỏa tiễn Patriot do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để bắn hạ hơn chục hỏa tiễn Nga từng được Putin coi là “bất khả chiến bại”.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi nó sắp kỷ niệm hai năm. Theo ước tính của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng gần 360.000 người trong cuộc chiến, cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự.

Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong ngày qua. Newsweek không thể xác minh độc lập số lượng. Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy, các chuyên gia khác đồng ý rằng thông tin của Ukraine chính xác hơn nhiều và phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Hôm Chúa Nhật, Đại tá Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn phòng không Patriot, loại hỏa tiễn này lần đầu tiên được Mỹ chuyển đến vào mùa xuân.

“Patriot có thể bắn hạ các hỏa tiễn đạn đạo như Kinzhal,” Ihnat nói. “Hỏa tiễn Kinzhal Kh-47 M2 đầu tiên được cho là 'bất khả chiến bại' đã bị bắn hạ vào ngày 4 tháng 5. Thế là bắt đầu từ ngày đó huyền thoại do Putin tô vẽ sụp đổ. Sau đó, còn sáu hỏa tiễn nữa, rồi sáu hỏa tiễn khác, và tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal bằng hệ thống Patriot, đây là một tin rất tốt cho chúng ta.”

Ihnat cũng nói rằng số lượng hệ thống Patriot thực tế của họ là “rất ít” và nhấn mạnh rằng cần nhiều hơn nữa để tiếp tục chống lại Nga.

Ông nói thêm: “Một vài hệ thống là không đủ.”

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, nhà độc tài Putin từng mệnh danh hỏa tiễn Kinzhal, còn được gọi là “KILLJOY”, là “siêu vũ khí” “không thể tiêu diệt được”. Trong một báo cáo từ tháng trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh lưu ý rằng hiệu suất thực tế của hỏa tiễn trên chiến trường không giống như Putin mô tả.

“KILLJOY gần như chắc chắn đã có màn ra mắt chiến đấu lộn xộn,” báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải thích. “Nhiều lần phóng của nó có thể đã trượt mục tiêu đã định, trong khi Ukraine cũng đã thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của hệ thống được cho là 'bất khả chiến bại' này.”

Vào tháng 5, khi Ukraine báo cáo đã bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal đầu tiên của mình, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng sự phát triển này có thể sẽ là một điều khó khăn đối với các lực lượng Nga.

Bộ này cho biết vào thời điểm đó: “Lỗ hổng rõ ràng của Killjoy có thể là một điều bất ngờ và gây bối rối cho Nga”.

6. Putin ca ngợi sự đoàn kết của nước Nga trong bài phát biểu năm mới

Putin đã ca ngợi “xã hội Nga đoàn kết” trong bài phát biểu nhân dịp năm mới được ghi âm trước.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, ông Putin nói chuyện với người Nga trong một video dài chưa đầy 4 phút, ngắn hơn đáng kể so với bài phát biểu năm mới mà ông đưa ra năm ngoái. Hàng triệu người dự kiến sẽ xem bài phát biểu mới được phát sóng trên TV khi mỗi vùng múi giờ của Nga đếm ngược những phút cuối cùng của năm 2023 vào Chúa Nhật.

Những người đầu tiên nhìn thấy nó là cư dân của Bán đảo Kamchatka và vùng Chukotka ở Viễn Đông của Nga, cách Mạc Tư Khoa khoảng 9 giờ.

Trở lại truyền thống sau khi phát biểu bên cạnh các binh sĩ vào năm ngoái, Putin đã có bài phát biểu trước toàn dân trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đầy tuyết. Trong bài phát biểu do RIA Novosti đăng tải, ông mô tả năm 2023 là một năm được đánh dấu bởi mức độ đoàn kết cao độ trong xã hội Nga.

Nhà độc tài nói: “Điều hiệp nhất chúng ta và đoàn kết chúng ta là vận mệnh của Tổ quốc, sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa cao nhất của giai đoạn lịch sử mà nước Nga đang trải qua”. Ông cũng ca ngợi “sự đoàn kết, lòng thương xót và lòng dũng cảm” của người dân Nga.

Cuộc chiến kéo dài gần 2 năm ở Ukraine là trọng tâm trong bài phát biểu, trong đó bạo chúa trực tiếp đề cập đến các lực lượng vũ trang Nga có liên quan đến cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng.

Bạo chúa nói: “Chúng tôi tự hào về các bạn, các bạn là những anh hùng, các bạn nhận được sự ủng hộ của toàn thể người dân”. Theo truyền thông nhà nước, ông nhấn mạnh Nga sẽ không bao giờ lùi bước và khẳng định không có thế lực nào có thể chia rẽ người Nga và ngăn cản sự phát triển của đất nước.

Bài phát biểu được phát đi một ngày sau các cuộc pháo kích vào trung tâm thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm thứ Bảy khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết hôm Chúa Nhật rằng có 108 người khác bị thương, khiến vụ tấn công trở thành vụ tấn công có nhiều thương vong nhất trên đất Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 22 tháng trước.

Tờ Moscow Times nhận xét rằng các luận điệu được Putin đưa ra phần lớn là sáo rỗng và trái ngược với thực tế.

Giống như năm ngoái, lễ đón năm mới ở Mạc Tư Khoa đã giảm bớt, màn bắn pháo bông truyền thống và buổi hòa nhạc trên Quảng trường Đỏ bị hủy bỏ. Sau vụ pháo kích ở Belgorod, chính quyền địa phương ở thành phố cảng Vladivostok ở Thái Bình Dương và những nơi khác trên khắp nước Nga cũng hủy bỏ các màn bắn pháo bông mừng năm mới thông thường của họ.

Dmitry Medvedev, Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga và cựu Tổng thống Nga, cũng chúc mừng người dân Nga nhân dịp năm mới. Trong video nhận xét được đăng lên Telegram, ông nói rằng “những suy nghĩ và trái tim hướng về những người ở tiền tuyến” và rằng năm vừa qua đòi hỏi “sự ổn định và đoàn kết đặc biệt cũng như lòng yêu nước thực sự” từ Nga.

Medvedev cũng kêu gọi người Nga “biến năm 2024 thành năm cuối cùng đánh bại chủ nghĩa phát xít mới”, lặp lại tuyên bố của Putin về việc xâm lược Ukraine để chống lại “chủ nghĩa phát xít mới”. Holocaust, Thế chiến thứ hai và Chủ nghĩa Quốc xã là những công cụ hùng biện quan trọng đối với Putin trong nỗ lực hợp pháp hóa các hành động quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng các nhà sử học coi việc sử dụng chúng là thông tin sai lệch và một mưu đồ hoài nghi nhằm đạt được mục tiêu của bạo chúa.

Mạc Tư Khoa hồi tháng 5 đã giành chiến thắng trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut của Ukraine bị ném bom sau trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến. Vào tháng 6, Putin đã xoa dịu một cuộc nổi dậy chống lại ông và tái khẳng định quyền kiểm soát Điện Cẩm Linh. Hai tháng sau đó, ông ta đã ra lệnh giết chết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga bắt đầu với nhiều hy vọng nhưng lại kết thúc với ít kết quả.

Khi bước vào năm 2024, Putin đang đánh cược rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ dần sụp đổ do chia rẽ chính trị, mệt mỏi vì chiến tranh và các yêu cầu ngoại giao khác, chẳng hạn như việc Trung Quốc đe dọa Đài Loan và chiến tranh ở Trung Đông.

Putin đang tìm cách tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 17 tháng 3 mà ông gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Theo những cải cách hiến pháp do ông điều phối, nhà lãnh đạo 71 tuổi có đủ điều kiện để tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông hết hạn, có khả năng cho phép ông tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.