1. Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền – Những ngụy biện và lừa dối trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Cha. Thomas G. Weinandy, Giáo sư tiến sĩ và là học giả hàng đầu của Dòng Anh Em Hèn Mọn, vừa có bài nhận định nhan đề “God’s Blessings and Magisterial Teaching” nghĩa là “Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hôm 18 Tháng Mười Hai, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã công bố một Tuyên ngôn, với sự chấp thuận có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô, có tựa đề Fiducia Supplicans, “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành”. Tuyên ngôn này nêu rõ tầm quan trọng của các phép lành trong các quan điểm Kinh thánh, lịch sử và Giáo Hội.

Tuyên ngôn khẳng định rằng nó “vẫn giữ vững giáo lý truyền thống của Giáo Hội về hôn nhân, không cho phép bất kỳ loại nghi thức phụng vụ hoặc phép lành nào tương tự như nghi thức phụng vụ có thể tạo ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, giá trị của tài liệu này là nó mang lại một sự đóng góp cụ thể và sáng tạo cho ý nghĩa mục vụ của các phép lành, cho phép mở rộng và làm phong phú cách hiểu cổ điển về các phép lành, vốn được liên kết chặt chẽ với quan điểm phụng vụ”.

Vì vậy, Tuyên ngôn muốn duy trì tính toàn vẹn về mặt giáo lý của phép lành được ban trong bí tích hôn nhân, đồng thời muốn cho phép một phép lành được “liên kết với” nhưng không giống với một phép lành phụng vụ được ban trong hôn nhân, do đó, không gây ra sự nhầm lẫn giữa hai loại phép lành. Tuyên bố tự hào rằng điều khoản này “ngụ ý một sự phát triển thực sự” phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tuyên ngôn tiếp tục: “Chính trong bối cảnh này mà người ta có thể hiểu được khả năng chúc phúc cho các cặp trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính mà không cần chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi bất kỳ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về hôn nhân”. Ở đây, người ta nhận ra lý do thực sự mà Tuyên ngôn này được viết ra – đó là để chúc phúc cho “các cặp sống chung không hợp pháp” và chúc phúc cho “các cặp đồng giới”.

Tuyên bố giải thích chi tiết về hai tình huống này. Trong tầm nhìn mục vụ này “xuất hiện khả năng ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng giới, hình thức này không được ấn định theo nghi thức bởi các thẩm quyền Giáo Hội để tránh tạo ra sự nhầm lẫn với phép lành chuyên biệt của Bí tích Hôn phối.”

Tuy nhiên, mặc dù những phước lành này “không đòi hỏi sự hợp pháp hóa tình trạng của cặp được chúc phúc”, nhưng Tuyên ngôn “yêu cầu rằng tất cả những gì chân thật, tốt lành, có giá trị nhân bản trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ sẽ được phong phú hóa, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” Tuyên bố coi những phước lành như vậy phù hợp với điều mà theo truyền thống được gọi là “ân sủng thực sự”. “Mục đích của ân sủng này là “để các mối quan hệ giữa con người có thể trưởng thành và phát triển trong sự trung thành với Tin Mừng, để họ có thể được giải thoát khỏi những bất toàn và yếu đuối của mình, và để họ có thể thể hiện mình trong chiều kích ngày càng gia tăng của tình yêu Thiên Chúa”.

Tất cả những điều trên nghe có vẻ có lý, nhưng cũng có rất nhiều biệt ngữ, ngụy biện và lừa dối.

Đầu tiên, Tuyên ngôn tuyên bố rằng những gì đang được đưa ra là sự phát triển về tín lý phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong “Tiểu luận về sự phát triển tín lý”, Thánh John Henry Newman đưa ra các tiêu chí để đánh giá điều gì là đúng và điều gì là sự phát triển giáo lý sai lầm ( hay “băng hoại”). Cuối cùng, ngài kết luận, chính tính không thể sai lầm của Giáo Hội đã xác nhận sự phát triển đích thực.

Tuy nhiên, Thánh Newman đưa ra một giả thuyết, mặc dù đáng sợ. Đó là điều gì sẽ xảy ra nếu một Công Đồng hoặc một Giáo Hoàng dạy một học thuyết mâu thuẫn với một Công Đồng hoặc các Giáo Hoàng trước đó? Newman tuyên bố rằng nó sẽ phá vỡ quan niệm về sự phát triển giáo lý, vì khi đó ai có thể đánh giá điều gì được mạc khải một cách xác thực và điều gì không?

Giả thuyết đáng báo động của Newman ngày nay không còn mang tính giả thuyết nữa, nó đã trở thành hiện thực. Bất chấp những tuyên bố ngược lại, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans mâu thuẫn một cách thẳng thừng với giáo huấn lâu đời của Giáo Hội liên quan đến các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và hoạt động tình dục của các cặp đồng giới. Người ta có buộc phải kết luận, như Newman, rằng giáo huấn này xóa bỏ chính khái niệm phát triển tín lý và cuối cùng là chính khái niệm về chân lý tín lý không?

Ở đây, tôi muốn đưa ra một luận điểm mà Thánh Newman đã không xem xét – một luận điểm mà tôi tin là quan trọng trong bối cảnh Giáo Hội hiện tại của chúng ta. Thánh Newman giả định rằng tất cả giáo huấn hoặc những lời giảng dạy của các Giám Mục liên quan đến giáo lý và luân lý đều mang tính chất huấn quyền. Tôi cho rằng bất kỳ giáo huấn hoặc những lời giảng dạy nào từ Giáo Hoàng và các Giám Mục mâu thuẫn một cách công khai và cố ý với giáo huấn lâu đời của các Công Đồng và Giáo Hoàng trước đây đều không phải là giáo huấn của huấn quyền, chính xác là vì nó không phù hợp với giáo huấn tín lý của huấn quyền trong quá khứ.

Giáo Hoàng hoặc Giám Mục có thể, do chức vụ của mình, là thành viên của huấn quyền, nhưng giáo huấn của ngài, nếu nó mâu thuẫn với giáo huấn huấn quyền đã được tiếp nhận trước đó, thì không phải là huấn quyền. Sự giảng dạy sai lầm như vậy đơn giản là không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết. Nó không có tính chất khả tín thuộc thẩm quyền Giáo Hội. Đúng hơn, nó chỉ đơn giản là một tuyên bố mơ hồ hoặc thiếu sót nhằm cố gắng hoặc giả vờ tỏ ra có thẩm quyền, trong khi thực tế không phải như vậy.

Thứ hai, chúc lành cho các cặp hôn nhân trái luật hoặc các cặp đồng tính mà không gây ấn tượng rằng Giáo Hội không công nhận hoạt động tình dục của họ là một trò đánh đố. Tất cả những người có mặt trong những buổi lễ như vậy đều biết chắc chắn rằng những mối quan hệ như vậy có bản chất tình dục. Không ai bị lừa cả. Thật ra, họ vui mừng vì mối quan hệ tình dục như vậy đang được ban phước. Đó là ý nghĩa của những phước lành này. Không phải việc kiêng quan hệ tình dục của họ được ban phước, mà chính là sự đam mê tình dục của họ được chúc lành.

Thứ ba, trong khi cá nhân những người trong các cặp hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng giới có thể được chúc phúc, thì điều không thể được chúc phúc và, do đó, không thể được xác nhận, chính là tội lỗi mà họ đã dự phần. Không thể chúc lành cho một hành vi vô đạo đức, và cố gắng làm như vậy là báng bổ dánh thánh Chúa, vì người ta đang cầu xin Thiên Chúa toàn thánh làm một điều trái ngược với bản chất của Ngài – khi kêu cầu Ngài chuẩn y cho tội lỗi.

Hơn nữa, việc chúc lành cho các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng tính, bất chấp hoạt động tính dục của họ, là một sự xúc phạm và hạ thấp chính bí tích hôn nhân. Những phúc lành như vậy làm xói mòn phẩm giá của hôn nhân – vốn là một dấu chỉ bí tích về sự kết hợp bất khả phân ly giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Người.

Mặc dù, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành” có thể có chủ ý tốt, nhưng nó lại tàn phá bản chất của các phép lành. Phước lành là những ân sủng tràn đầy Thánh Thần mà Chúa Cha ban cho những dưỡng của Ngài trong Con Ngài, Chúa Giêsu Kitô, cũng như cho những người mà Ngài mong muốn được như vậy. Việc cố gắng khai thác các phước lành của Chúa một cách vô luân là nhạo báng sự tốt lành và tình yêu thánh thiện của Ngài.

2. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Potential World War”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một vị khách truyền hình nhà nước Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO.

Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 hôm thứ Sáu, trong đó có Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, một nhà khoa học chính trị và cựu thành viên thượng viện Nga, Duma Quốc gia, thảo luận về cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra. Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công vào đất Mỹ và phương Tây vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên NATO khác cung cấp cho Kyiv.

“ Chúng tôi ngày càng thấy rõ ràng rằng phương Tây, trước hết là Hoa Kỳ, đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn, rất lớn,” Panina nói với các khách mời trong chương trình, theo bản dịch do Davis' Russian cung cấp. Giám sát phương tiện truyền thông.

Anh ta nói: “Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn thông qua các tổ chức của NATO. “Chúng ta nên từ bỏ sự ngây thơ của mình hoàn toàn. Hoàn toàn, bằng mọi cách!”

“Khi một cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, truyền thông Mỹ đang cố gắng không đưa tin về nó. Đối với người Mỹ, nó giống như một trò chơi trên máy tính. Nó ở một nơi rất xa”

“Không có vấn đề nhạy cảm nào đối với chính nước Mỹ. Có lẽ chúng ta nên bắt đầu tạo ra những vấn đề nhạy cảm? Chúng ta đang phải đối mặt với đối phương tàn bạo nhất! Chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa Satan! Chúng ta nên tiếp tục tiến tới chiến thắng!”

“Chúng tôi sẽ phải đối đầu với Mỹ, họ hiểu tình hình này nguy hiểm đến mức nào đối với họ. Trong mọi hành động và mọi thứ chúng ta đang chuẩn bị, chúng ta nên lên kế hoạch cho một cuộc đối đầu lâu dài”, ông ta nói.

Ngày 22/12, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, cảnh báo rằng quan hệ ngoại giao giữa Washington và Mạc Tư Khoa có thể bị cắt đứt nếu chính quyền Tổng thống Biden tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu nói rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ mới cho việc tịch thu hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây. Chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các cơ quan hiện có của mình hay không hoặc liệu có nên yêu cầu quốc hội hành động để sử dụng quỹ hay không, ấn phẩm đưa tin.

3. Nga phát động 'cuộc tấn công lớn' trên khắp Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Launches 'Massive Attack' Across Ukraine”, nghĩa là “Nga phát động 'cuộc tấn công lớn' trên khắp Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức Ukraine cho biết, một loạt các cuộc không kích của Nga đã được báo cáo trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu, với các mục tiêu bao gồm trung tâm mua sắm, bệnh viện phụ sản, trường học và các tòa nhà dân cư.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng kết hợp hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái trong cuộc tấn công qua đêm. Các vụ nổ đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv, ở Lviv và Odesa ở phía tây, cũng như ở Dnipro và Kharkiv ở phía đông. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Nga đã tấn công Ukraine chỉ trong một đêm với khoảng 110 hỏa tiễn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trên X: “Khoảng 110 hỏa tiễn Nga và nhiều máy bay không người lái đã được sử dụng để tấn công vào dân thường ở Ukraine”. “nhà hộ sinh, trường học, bệnh viện, tòa nhà dân cư và cơ sở thương mại đều bị tấn công”.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 114 trong số 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái được phóng trong đêm, bao gồm 87 hỏa tiễn hành trình và 27 máy bay không người lái Shahed.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết tính đến nay đã có 31 người thiệt mạng và hơn 75 người bị thương trong vụ tấn công.

“Nga lại tấn công Ukraine ồ ạt vào lúc mọi người đang ngủ hoặc đi làm. Lần này Nga đã sử dụng hầu hết mọi thứ họ dự trữ: hỏa tiễn, máy bay không người lái, triển khai khoảng 18 máy bay ném bom chiến lược”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trên X

Các lực lượng Nga cũng thường xuyên sử dụng máy bay không người lái Shahed, còn được gọi là máy bay không người lái cảm tử, trong suốt cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết trên kênh Telegram của mình: “Một cuộc tấn công lớn của những kẻ khủng bố, hỏa tiễn lại bay qua các thành phố của chúng tôi, một cuộc tấn công vào dân thường”.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết Kyiv đã bị tấn công bằng hàng chục hỏa tiễn các loại. Ông cho biết chúng tiếp cận thành phố theo từng đợt và từ nhiều hướng, gây ra sự tàn phá và thương vong.

Thống đốc khu vực cho biết tại Dnipro, một nhà hộ sinh đã bị hư hại và không có báo cáo về thương vong.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội được cho là ghi lại khoảnh khắc các bộ phận của hỏa tiễn Nga tấn công một tòa nhà chung cư ở Kyiv. Một clip khác xuất hiện cho thấy một trung tâm mua sắm bốc cháy.

“Ngày nay, Nga sử dụng gần như mọi loại vũ khí trong kho vũ khí của mình: 'Kindzhals', S-300, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái. Máy bay ném bom chiến lược phóng hỏa tiễn X-101/X-505. Tổng cộng có khoảng 110 hỏa tiễn đã được bắn vào Ukraine và phần lớn trong số đó đã bị bắn hạ”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố.

Ông nói: “Thật không may, đã có người tử vong và bị thương do các cuộc tấn công,” đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc “suốt ngày đêm” và cung cấp viện trợ cần thiết.

“Tôi xin chia buồn với những người đã mất đi người thân. Tôi cầu mong những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục”, ông Zelenskiy nói thêm. “Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả các cuộc tấn công khủng bố. Và chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh vì an ninh của cả đất nước, mọi thành phố và mọi công dân. Khủng bố Nga phải và sẽ thua”.