Tổng thống Ukraine cám ơn Đức Thánh Cha vì ủng hộ nỗ lực hòa bình ở Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã cảm ơn Đức Thánh Cha vì sự ủng hộ của ngài đối với cuộc huy động Hòa bình với sự tham gia của hơn 80 quốc gia.

(Tin Vatican)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn với Đức Thánh Cha Phanxicô vì lời chúc Giáng sinh của ngài cho Ukraine và ủng hộ Công thức Hòa bình.

Sự đánh giá cao này đã được diễn tả qua cuộc nói chuyện qua điện thoại mới nhất giữa hai vị, chi tiết mà Tổng thống Zelensky đã đăng hôm thứ Năm trên trang web chính thức của tổng thống và trên tài khoản X của ông.

Tổng thống Zelensky nói: “Tôi vừa nói chuyện với Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ lòng biết ơn về lời chúc Giáng sinh của ngài tới đất nước Ukraine và người dân Ukraine, vì những lời chúc hòa bình – hòa bình cho tất cả chúng ta”. “Chúng tôi đã thảo luận về công việc chung về Công thức Hòa bình – với sự góp mặt của hơn 80 quốc gia có đại diện trong tiến trình. Tôi sẽ còn mang ơn Vatican vì đã hỗ trợ chúng tôi trong mọi sự.”

Cuộc nói chuyện qua điện thoại

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng thống Ukraina tại Vatican vào ngày 13 tháng 5 trong cuộc gặp trực tiếp lần thứ hai của họ. Lần đầu tiên là vào năm 2020, trước khi Nga tấn công toàn diện vào nước này vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Kể từ đó, hai người đã nói chuyện qua điện thoại nhiều lần, lần đầu tiên là vào ngày 26 tháng 2 năm 2022, chỉ hai ngày sau khi chiến tranh bùng nổ.

Sau cuộc trò chuyện qua điện thoại đầu tiên đó, Tổng thống Zelensky cho biết 9TC đã bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc trước những sự kiện bi thảm đang diễn ra ở quốc gia này, đồng thời Tổng thống cảm ơn ĐTC vì sự hỗ trợ tinh thần ngài dành cho nhân dân Ukraine.

Họ nói chuyện lại qua điện thoại vào ngày 22 tháng 3 năm 2022. Tổng thống Zelensky cho biết ông đã nói với Giáo hoàng về tình hình nhân đạo thảm khốc và hoan nghênh lời đề nghị hòa giải của Tòa thánh nhằm tìm kiếm giải pháp cho nỗi đau của con người.

Theo Tổng thống Zelensky, vào ngày 12 tháng 8 năm 2022, cả hai đã tổ chức một cuộc trò chuyện qua điện thoại khác để thảo luận về nỗi kinh hoàng mà người dân Ukraine phải chịu do cuộc xâm lược của Nga. Ông cũng bày tỏ lòng cảm kích đối với Đức Thánh Cha Phanxicô vì những lời cầu nguyện liên nỉ của ngài và Tổng thống mời ĐTC đến thăm Kyiv.