Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Bishop Munilla: Fiducia suplicans not ‘heretical’ but application will be ‘chaotic’” nghĩa là “Đức Giám Mục Munilla nhận định rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans hay “Lòng tín thác khẩn nài” không phải là 'lạc giáo' nhưng việc áp dụng sẽ 'hỗn loạn'“. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Đức Cha José Ignacio Munilla, Giám mục giáo phận Orihuela-Alicante ở Tây Ban Nha, đã giải thích chi tiết về phản ứng của ngài đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans của Vatican về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với diễn đàn trực tuyến có tên là “Tôn giáo trong Tự do”, vị giám chức đã chỉ ra rằng văn bản được ký bởi Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández và Đức Thánh Cha Phanxicô “không khẳng định bất cứ điều gì chống lại đức tin” của Giáo Hội.

Khi được hỏi liệu ngài có ngạc nhiên trước việc công bố tuyên bố hay không, Đức Cha Munilla nói: “Tôi đã mong đợi một cách khác để tiếp cận chủ đề này. Tôi tin rằng những người soạn thảo Tuyên ngôn đã mắc sai lầm khi không tham khảo ý kiến toàn thể hàng giám mục, đặc biệt khi Tuyên ngôn này được cho là đưa ra các lý do mục vụ”.

Vị Giám Mục đề cao gương của Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, “người giám sát việc soạn thảo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo với sự tham khảo ý kiến liên tục của các giám mục trên toàn thế giới”.

Đức Cha Munilla nói thêm rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng tính “là một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi và nhạy cảm, thật đáng ngạc nhiên khi họ đã không tiến hành theo cách thức đồng nghị, phù hợp với giáo hội học của Công đồng Vatican II. Như thế, chúng ta sẽ tránh được những phản ứng bất đồng quan điểm của các hội đồng giám mục mà chúng ta đang chứng kiến”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin từ ngày 1 Tháng Bẩy, năm nay và chính thức nhậm chức vào giữa Tháng Chín, vừa qua. Ngài được tấn phong Hồng Y vào ngày 30 Tháng Chín. Từ ngày đó, Đức Hồng Y đã ào ạt tung ra nhiều văn bản. Mặc dù, có thể thấy trước được rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans sẽ gây ra những tranh cãi rất lớn, cho đến nay người ta vẫn không hiểu được lý do tại sao Tuyên ngôn này được đưa ra ngay trước Lễ Giáng Sinh.

Theo ý kiến của Đức Cha Munilla, “lời buộc tội lạc giáo, rối đạo” mà một số người đưa ra liên quan đến văn bản “không có cơ sở khách quan trong chính văn bản”, mặc dù ngài lưu ý rằng “tuyên bố này là không cần thiết” vì có một tuyên bố khác từ năm 2021, cũng đã được phê duyệt bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, điều này “không hề trái ngược với những dấu chỉ của lòng bác ái mục vụ” đối với người đồng tính luyến ái.

Nhiều thành phần trong xã hội tuyên bố rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đại diện cho một sự thay đổi trong đạo lý của Giáo Hội Công Giáo mà “về cơ bản không thể thay đổi được (tất nhiên bao gồm cả học thuyết về đồng tính luyến ái)”. Đức Cha Munilla chỉ ra rằng ý tưởng cho rằng có sự thay đổi như thế phải được đấu tranh.

Chẳng hạn, vị giám mục người Tây Ban Nha cho biết có “những thành phần công khai bất đồng với đạo đức tình dục của Giáo hội đang hoan nghênh tuyên bố này; và đồng thời họ không tuân theo nó” bằng cách ủng hộ việc chúc lành công khai cho các cặp đồng tính luyến ái.

Munilla trích dẫn trường hợp của linh mục Dòng Tên James Martin hoặc các lễ chúc lành công khai cho những người đồng tính được tổ chức ở Đức hoặc Bỉ.

Vị Giám Mục Tây Ban Nha cảnh báo về cách thức thực hiện tuyên bố này, theo quan điểm của ngài, vì Tuyên ngôn này “có thể dự đoán sẽ gây ra hỗn loạn, như chúng ta đã bắt đầu chứng kiến. Nhiệm vụ của chúng ta là chiến đấu chống lại các lạm dụng.”

Ngoài ra, Đức Cha Munilla tin rằng những áp dụng của tuyên bố này sẽ “không chỉ đa dạng mà còn mâu thuẫn, như đã thấy trong những đánh giá đầu tiên”.

Làm thế nào để chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái một cách phù hợp với giáo lý

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans cấm các phép lành phụng vụ nhưng cho phép các phép lành mục vụ cho những người đang sống trong hoàn cảnh tội lỗi một cách tỏ tường.

Về vấn đề đó, Đức Cha Munilla nhấn mạnh rằng “cần phải biết bối cảnh và công thức” của các chúc lành.

Ngài nói tiếp rằng, “sẽ không phù hợp với đức tin của Giáo hội” đối với một phép lành “do bối cảnh hoặc từ ngữ được sử dụng, gợi ý tính hợp pháp của sự kết hợp bất thường” vì các cử chỉ mục vụ không thể có mục tiêu “ để mọi người cảm thấy thoải mái, nhưng đúng hơn là lời kêu gọi hoán cải.”

Ngài nói thêm: “Nếu không, chúng ta sẽ phản bội Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”.

Vì vậy, làm thế nào những cặp vợ chồng như vậy có thể được chúc lành theo giáo lý? Đức Cha Munilla nói rằng “sẽ không có vấn đề gì trong việc ban phép lành, được thực hiện trong sự riêng tư của việc đồng hành mục vụ, với một công thức như sau:

“Lạy Chúa, xin ban phúc lành cho con cái Ngài là N. và N. và ban cho họ tiếp tục bước đi trong sự khiêm nhường, để họ có thể nhận biết những ân sủng của Ngài, và đồng thời nhận ra rằng sự kết hợp của họ không phù hợp với kế hoạch của Ngài. Xin tuôn đổ trên họ ân sủng của Chúa, để họ trở nên mạch lạc trong cuộc sống và chấp nhận lời mời gọi hoán cải của Chúa với lòng quyết tâm và lòng can đảm. Amen.”


Source:Catholic News Agency