1. Trung tâm hàng không vũ trụ của Nga ở Crimea bị tấn công nổ tan tành

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Deep Space Network Center in Crimea Hit by Storm Shadows: Reports”, nghĩa là “Các báo cáo cho thấy trung tâm mạng không gian của Nga ở Crimea bị tấn công bởi hỏa tiễn Storm Shadows.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo địa phương, Ukraine đã tấn công bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow do Anh cung cấp vào một trung tâm mạng không gian của Nga ở Crimea bị sáp nhập - được cho là do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sử dụng.

Hai cuộc tấn công vào bán đảo Hắc Hải đã được thực hiện vào sáng thứ Tư. Kênh tin tức độc lập ASTRA của Nga đưa tin một nhân viên của Cơ quan Biên giới FSB đã bị thương trong vụ tấn công đầu tiên. Trong vụ tấn công thứ hai, các nhân chứng cho biết các thiết bị bên ngoài toà nhà, đặc biệt là hệ thống ăng-ten vệ tinh bị hư hỏng hoàn toàn. Các tiếng nổ kéo dài trong nhiều giờ có lẽ đã phá hủy toàn bộ các thiết bị của trung tâm này.

Trung tâm này được bảo vệ cẩn mật bằng hệ thống phòng không S-400 mà Putin gọi là “bất khả chiến bại”. Tuy nhiên, có vẻ như nó không ngăn chặn nổi hỏa tiễn Storm Shadow.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea, nơi đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014. Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo này.

Vào tháng 10, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia trên bán đảo bị sáp nhập, trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng này.

Theo kênh Telegram Crimea Wind, trong vụ tấn công vào sáng Thứ Tư, đầu tiên một cuộc tấn công nhằm mục đích nghi binh đã diễn ra vào khoảng 4 giờ sáng tại Alushta, một thành phố trên bờ biển phía nam Crimea.

Cuộc tấn công chính diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng, đó là lúc Ukraine tấn công Trung tâm Liên lạc Không gian Tầm xa của Nga tại làng Vitino ở vùng Saky bằng hỏa tiễn Storm Shadow. Hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn hơn 250 dặm và có thể được Ukraine phóng từ chiến đấu cơ.

Trung tâm này là một trong ba khu phức hợp tạo nên Trung tâm Truyền thông Không gian Yevpatoria của Nga, nơi hỗ trợ các sứ mệnh không gian có người lái và robot.

Ukraine được cho là đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow trong cuộc tấn công vào tháng 9 nhằm vào xưởng đóng tàu hải quân Nga ở Sevastopol. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói với Ukrainska Pravda rằng các cuộc tấn công hỏa tiễn đã làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Mạc Tư Khoa và tàu đổ bộ Minsk tại xưởng đóng tàu Ordzhonikidze. Cuộc tấn công đó được cho là đã giết chết một số sĩ quan hàng đầu.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea.

2. Đồng minh của Putin nhận định rằng cuộc xâm lược Ukraine đã không được chuẩn bị đến nơi đến chốn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Invasion of Ukraine Was 'Ill-Prepared'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói cuộc xâm lược Ukraine là 'thiếu chuẩn bị'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một cựu cố vấn của Vladimir Putin đã nói rằng nếu có cơ hội, ông ấy sẽ hủy bỏ việc bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vì nó “không được chuẩn bị kỹ càng”.

Sergei Markov ủng hộ cuộc chiến và là đồng minh thân cận của Putin nhưng cho biết kế hoạch thay đổi “chế độ chính trị” ở Kyiv và thiết lập quyền kiểm soát hiệu quả đối với các khu vực Ukraine “được coi là thân Nga” đã không thực hiện được.

“Điều này có nghĩa là nó đã không được chuẩn bị đúng cách. Đây là câu hỏi lớn cho tương lai. Tôi sẽ hủy nó, chuẩn bị và sau đó tiến hành nó,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với cựu tổng biên tập đài phát thanh độc lập Echo of Mạc Tư Khoa, Alexei Venediktov, một người chỉ trích Putin và cuộc xâm lược của ông.

Là một nhân vật thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Điện Cẩm Linh, Markov là giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Mạc Tư Khoa. Trước đó, ông đã chỉ trích những thiếu sót quân sự của Nga ở Ukraine và hồi Tháng Giêng nói rằng “Nga đã thực hiện một số bước dẫn đến thất bại”.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên X, bởi nhà quan sát Nga Julia Davis, Markov nói rằng Putin “có logic cũ này... khi một cuộc chiến là không thể tránh khỏi, hãy tấn công trước”, đồng thời tuyên bố rằng Ukraine “đã bắt đầu các hành động quân sự” ở khu vực Donbass.

Venediktov thách thức điều này bằng cách nói rằng Nga đã công nhận khu vực này là lãnh thổ Ukraine cho đến ba ngày trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Markov cáo buộc Ukraine đang được điều hành bởi một “hệ thống khủng bố” và tình báo Mỹ và Anh là một phần của “nhà nước ngầm” đã giúp Volodymyr Zelenskiy đắc cử. Ông cho biết họ đã ra lệnh cho nhà lãnh đạo Ukraine “chiến đấu chống lại người Nga và tiếng Nga”.

Markov nói rằng số người chết cao trong chiến tranh, đặc biệt là trong số binh lính Nga, cho thấy “chiến dịch không được chuẩn bị như thế nào. Ý tưởng ban đầu là sẽ không có ai chết cả.”

Venediktov sau đó hỏi liệu Markov có tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không vì ông cho rằng Putin đã làm hỏng kế hoạch cho cuộc chiến ở Ukraine. Markov nói rằng ông sẽ không làm như vậy vì Putin, người đã tuyên bố vào tuần trước rằng ông ta sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm, “được người dân yêu thích hơn nhiều”.

“Bạn vừa nói rằng anh ta đã lên kế hoạch chiến tranh không chính xác, tương lai sẽ thế nào?” Venediktov nói. Markov đáp lại: “Tôi nghĩ Putin cũng sẽ lặp lại cùng một sai lầm như vậy.”

Davis viết bên cạnh đoạn clip: “Venediktov đã chứng minh rằng việc xóa bỏ những ngụy biện của Putin dễ dàng như thế nào.”

3. Zelenskiy đưa ra câu trả lời thẳng thừng về thời điểm chiến tranh ở Ukraine sẽ kết thúc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Gives Blunt Response to When Ukraine's War Will End”, nghĩa là “Zelenskiy đưa ra câu trả lời thẳng thừng về thời điểm chiến tranh ở Ukraine sẽ kết thúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba đã có câu trả lời thẳng thắn khi được các nhà báo hỏi tại cuộc họp báo cuối năm thường niên về thời điểm ông dự kiến cuộc chiến chống Nga sẽ kết thúc. Ông nói “Không ai biết câu trả lời”.

“Ngay cả những bậc đáng kính các chỉ huy của chúng ta và các đối tác phương Tây của chúng ta, những người nói rằng cuộc chiến này sẽ kéo dài nhiều năm, họ cũng không biết”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên khi được hỏi liệu ông có dự đoán cuộc chiến sẽ kết thúc vào năm mới hay không.

Cuộc họp báo của Zelenskiy diễn ra khi cuộc xung đột Nga-Ukraine sắp bước sang năm thứ hai vào tháng 2 năm 2024 và khi sự ủng hộ dành cho Kyiv bắt đầu dao động ở Âu Châu và Hoa Kỳ. Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai thông báo rằng Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch gửi thêm một gói viện trợ quân sự vào năm 2023 để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga, nhưng việc hỗ trợ thêm đó sẽ phải được thống nhất tại Quốc hội.

Khi được hỏi về nỗ lực thất bại trong việc bảo đảm nguồn tài trợ bổ sung khi đến thăm Washington, DC vào tuần trước, Tổng thống Zelenskiy vẫn bày tỏ niềm tin vào các đồng minh phương Tây của mình, nói với các phóng viên: “Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ không phản bội chúng tôi”.

Ukraine cũng trắng tay khi tham dự cuộc họp giữa các thành viên Liên minh Âu Châu vào tuần trước sau khi nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi Viktor Orbán bỏ phiếu chặn gói viện trợ bổ sung cho Kyiv, với tổng trị giá khoảng 52 tỷ Mỹ Kim. Hôm thứ Ba, Zelenskiy nói rằng ông hy vọng sẽ nói chuyện về “các giải pháp” với Orbán, theo báo cáo của The Moscow Times.

Zelenskiy hôm thứ Ba cũng thừa nhận rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine, đồng thời lưu ý rằng cựu Tổng thống Donald Trump “chắc chắn sẽ có chính sách khác” về cuộc chiến so với Tổng thống Joe Biden. Các nhân vật phương Tây trước đây đã bày tỏ lo lắng về khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump, bao gồm cả Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel, người đã nói với Seznam Zprávy hôm thứ Hai rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2024 có thể gây ra “sự thay đổi đáng kể” trong cuộc chiến và mối quan hệ của Mỹ với các thành viên NATO.

Quân đội Kyiv hiện đang phải đối mặt với mùa đông thứ hai trong cuộc chiến chống Nga khi giao tranh tàn khốc diễn ra dọc theo mặt trận phía đông và phía nam, dẫn đến tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Zelenskiy đã đưa ra ý tưởng trong bài phát biểu hôm thứ Ba từ Lực lượng vũ trang Ukraine về việc huy động thêm 400.000 đến 500.000 người để tăng cường quân đội của Kyiv, nhưng nói rằng ông “cần thêm lập luận để hỗ trợ ý tưởng này” trước khi đưa ra quyết định.

4. Tòa án Nga phạt Google gần 51 triệu Mỹ Kim

Hãng tin Tass đưa tin một tòa án Nga phạt Google gần 51 triệu Mỹ Kim vì không xóa cái gọi là thông tin “giả mạo” về cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga đã xung đột với các công ty công nghệ nước ngoài về nội dung, kiểm duyệt, dữ liệu và đại diện địa phương trong một cuộc tranh chấp nảy lửa càng ngày càng gia tăng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

YouTube của Alphabet đã trở thành mục tiêu cụ thể của sự phẫn nộ của nhà nước Nga, nhưng không giống như Facebook và Instagram của Twitter và Meta Platforms, nó không bị chặn.

Khoản tiền phạt được tính bằng một phần doanh thu hàng năm của Google ở Nga. Công ty đã phải chịu các hình phạt tương tự dựa trên doanh thu là 7,2 tỷ rúp vào cuối năm 2021 và 21,1 tỷ rúp vào tháng 8 năm 2022.

5. Ukraine sẽ sản xuất khoảng 1 triệu máy bay không người lái trinh sát và tấn công

Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Ukraine cho biết hôm thứ Tư, rằng Kyiv có kế hoạch sản xuất khoảng 1 triệu máy bay không người lái trinh sát và tấn công FPV cùng hơn 11.000 máy bay không người lái tấn công tầm trung và tầm xa vào năm tới.

Ông cho biết: “Tất cả các cơ sở sản xuất đã sẵn sàng và hợp đồng cho năm 2024 sẽ bắt đầu”.

Ông nói thêm rằng con số này bao gồm ít nhất 1.000 máy bay không người lái với tầm hoạt động hơn 1.000km.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ phân tích các nhận xét của Putin và Shoigu trong cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington đã phân tích những nhận xét mà Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra trong Hội nghị của Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/12 về sức mạnh hiện tại của quân đội Nga.

Shoigu tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga sẽ ưu tiên tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và huấn luyện các đơn vị và đội hình mới thành lập vào năm 2024, đồng thời nhắc lại các mối đe dọa chống lại Phần Lan và liên minh NATO rộng lớn hơn.

Shoigu tuyên bố rằng quân đội Nga đang tiến hành công việc mở rộng sức mạnh chiến đấu của mình lên 1,32 triệu binh sĩ từ 1,15 triệu theo sắc lệnh ngày 1 tháng 12 của Putin. ISW trước đó đánh giá rằng sắc lệnh này có thể là chỉ là dự kiến về quân số của quân đội Nga chứ không phải là mệnh lệnh tăng ngay số lượng binh sĩ Nga, và Shoigu dường như chỉ đơn thuần tái hiện tuyên bố ban đầu của Putin thay vì vạch ra những thay đổi lớn trong lực lượng quân sự Nga,” báo cáo cho biết.

Theo các nhà phân tích của ISW, Shoigu tuyên bố rằng quân đội Nga đã thành lập hai Tập Đoàn Quân được trang bị đầy đủ (có thể liên quan đến Tập Đoàn Quân vũ khí kết hợp số 18 và 25 mới thành lập), một quân đoàn không quân hỗn hợp, bốn sư đoàn, bao gồm 50 đơn vị khác và các đơn vị nhỏ hơn bao gồm 18 lữ đoàn và 28 trung đoàn biệt lập vào năm 2023.

“Shoigu ban đầu phác thảo việc thành lập các đơn vị mới này trong cuộc họp của Bộ Quốc Phòng vào tháng 12 năm 2022. Việc thành lập một số đơn vị trong số đó đã được ISW xác nhận độc lập. Tuy nhiên, rất khó có khả năng bất kỳ tổ chức mới nào trong số này được 'trang bị đầy đủ' hoặc hoạt động hết sức mạnh về mặt học thuyết vào thời điểm này”, các nhà phân tích của ISW cho biết.

Ông Shoigu nhắc lại rằng quân đội Nga đang thành lập Quân khu Leningrad và Quân khu Mạc Tư Khoa liên quan đến việc Phần Lan gia nhập NATO và việc gia nhập sắp tới của Thụy Điển. Ông cũng tuyên bố rằng Nga sẽ ưu tiên thực hiện các biện pháp huấn luyện tác chiến và chiến đấu để chống lại “các mối đe dọa từ việc NATO mở rộng hơn nữa về phía đông” vào năm 2024.

“Nỗ lực của Shoigu nhằm trình bày việc thành lập 2 quân khu vừa nêu như một phản ứng đối với cáo buộc về 'sự mở rộng của NATO' gợi lại một hoạt động thông tin đang diễn ra của Nga nhằm chuyển trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine từ Nga sang phương Tây bằng cách coi các hành động của Nga là phản ứng trước thái độ hiếu chiến của NATO. Thực ra, Phần Lan và Thụy Điển chỉ nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine, có thể vì lo ngại Nga tiếp tục xâm lược biên giới của họ”, ISW cho biết.

Tuyên bố lưu ý rằng quyết định của Nga cải tổ Quân khu miền Tây thành Quân khu Leningrad và Quân khu Mạc Tư Khoa là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu và mở rộng dài hạn nhằm chuẩn bị cho Nga trước một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn có thể xảy ra trong tương lai chống lại NATO, đồng thời cân bằng sức mạnh của Nga với yêu cầu hoạt động ở Ukraine.

Các nhà phân tích của ISW cũng nhấn mạnh rằng Putin đang ngày càng viện dẫn những luận điệu lịch sử giả tạo trước cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh để tự coi mình là một sa hoàng Nga hiện đại và coi cuộc xâm lược Ukraine là một cuộc tái chiếm đế quốc hợp lý về mặt lịch sử. Putin đã phát biểu trước Hội đồng Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 19 tháng 12 và phần lớn nhắc lại những luận điệu của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến ở Ukraine bằng cách đổ lỗi cho NATO và tập thể phương Tây đã xâm phạm biên giới của Nga và tự bào chữa cho những vấn đề mà Lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine phải đối mặt bằng cách đổ lỗi cho bộ máy quan liêu của Bộ Quốc phòng Nga.

Putin tuyên bố một cách vô căn cứ rằng người dân sống ở miền Tây Ukraine muốn trở về “quê hương lịch sử” của họ, ám chỉ rằng miền Tây Ukraine có thể quay trở lại quan niệm thế kỷ 17 về biên giới quốc gia và trở thành một phần của Ba Lan, Rumani hoặc Hung Gia Lợi.

ISW cho biết: “Tuyên bố này cho thấy rằng Putin đang vũ khí hóa có chọn lọc các khía cạnh của lịch sử Đông và Trung Âu khi chúng phù hợp với đường lối tư tưởng của ông ấy nhằm tiếp tục tước bỏ chủ quyền được quốc tế công nhận của Ukraine”.

Theo các nhà phân tích của ISW, các tuyên bố tại Bộ Quốc Phòng Nga của Putin đầy rẫy những mâu thuẫn về mặt tu từ và phụ thuộc vào những câu chuyện ngụ ngôn lịch sử mong manh sẽ không thành công khi được xem xét trong các bối cảnh lịch sử khác nhau.

7. Tòa Bạch Ốc cho rằng Nga có thể tăng cường tấn công Avdiivka khi mặt đất đóng băng

Chính quyền Mỹ cho rằng quân đội Nga đang chờ đất đóng băng để tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine, đặc biệt là khu vực Avdiivka.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai.

“Chúng tôi đã thấy rằng người Nga thực sự đang có ý định tiến hành các hoạt động tấn công, đặc biệt là ở phía đông xung quanh thị trấn Avdiivka. Và chúng tôi tin rằng - chúng tôi có mọi lý do để tin rằng khi mặt đất đóng băng vào cuối Tháng Giêng và đầu tháng 2, điều đó sẽ giúp người Nga - các lực lượng Nga tiếp tục di chuyển dễ dàng hơn”, Kirby nói.

Theo ông, Nga đang tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine, phóng máy bay không người lái và hỏa tiễn, cố gắng vũ khí hóa mùa đông.

Vì vậy, cần phải cung cấp thêm cho các đơn vị phòng không Ukraine những khả năng bổ sung.

“Vì vậy, thời gian không đứng về phía chúng ta. Chúng tôi muốn nhận được khoản tài trợ này ngay khi có thể”, quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội thông qua gói an ninh quốc gia bổ sung ngay lập tức.

Ông kỳ vọng rằng các thành viên Quốc hội sẽ thể hiện đường lối thiện chí trong các cuộc đàm phán về cải cách di cư nhằm tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

8. Lực lượng Ukraine phá hủy bệ phóng hỏa tiễn Grad, kho đạn dược của Nga ở mặt trận phía Nam

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 21 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng phòng vệ Ukraine đã phá hủy một bệ phóng hỏa tiễn hàng loạt Grad của Nga và một kho đạn dược dã chiến ở trục phía Nam.

Tiến hành trinh sát khu vực phía Nam, lực lượng điều hành Trung tâm Hàng hải số 73 của quân Ukraine đã phát hiện bệ phóng hỏa tiễn BM-21 Grad của địch và một kho đạn dược dã chiến.

Họ đã điều chỉnh hỏa lực HIMARS của một đơn vị pháo binh Ukraine vào các mục tiêu của đối phương.

Ông cho biết trước đó lực lượng biên phòng Ukraine đã vô hiệu hóa 8 máy bay không người lái của đối phương bằng súng chống máy bay không người lái trên trục Zaporizhzhia.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói thêm rằng Lực lượng Ukraine hôm thứ Tư đã đẩy lùi 29 cuộc tấn công của đối phương ở phía bên trái sông Dnipro ở vùng Kherson.

Trong suốt cả ngày, máy bay Ukraine đã tấn công 16 khu vực tập trung quân nhân, vũ khí, thiết bị và hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga. Lực lượng phòng không Ukraine cũng đánh chặn hỏa tiễn dẫn đường Kh-59.

Ông cho biết tình hình hoạt động ở phía đông và phía nam Ukraine vẫn còn khó khăn, với 89 cuộc đụng độ diễn ra trên khắp mặt trận vào thứ Tư.

“Đối phương vẫn chưa từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị của chúng ta ra khỏi tả ngạn sông Dnipro. Địch đã thực hiện 29 đợt xung kích không thành công, bị đẩy lùi và bị tổn thất đáng kể. Các đơn vị của chúng ta giữ vững lập trường, tiếp tục giữ vững vị trí và tấn công quân xâm lược”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

9. Phòng không Ukraine đánh chặn hỏa tiễn Nga trên vùng Dnipropetrovsk

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy một hỏa tiễn của Nga ở một quận thuộc vùng Dnipropetrovsk.

Serhii Lysak, Thống đốc khu vực, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Hai.

“Trừ đi một hỏa tiễn của đối phương. Bộ Tư lệnh Không quân Miền Đông đã bắn rơi nó ở quận Dnipro. Bầu trời trong khu vực rất trong xanh”, ông nói.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một máy bay không người lái của Nga đã bị phá hủy ở quận Kryvyi Rih vào khoảng nửa đêm.

Vào đêm ngày 20 tháng 12 năm 2023, quân đội Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine bằng đạn lảng vảng loại Shahed, phóng chúng từ Crimea (Chauda, Balaklava) tạm thời bị tạm chiếm.

“Tổng cộng có 19 máy bay không người lái Shahed đã được phóng. 18 trong số đó đã bị phá hủy bởi các đơn vị và hệ thống của Lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine ở các khu vực Odesa, Kherson, Khmelnytskyi, Dnipropetrovsk, Vinnytsia, Kyiv, Chernihiv và Kirovohrad”

Ngoài ra, đối phương đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn S-300 từ khu vực Belgorod của Nga.

Theo dữ liệu ban đầu, không có thương vong nào được báo cáo.

10. Ukraine nhận 150 triệu euro từ Liên Hiệp Âu Châu để tái thiết

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết, Ukraine đã nhận 150 triệu euro từ Liên Hiệp Âu Châu để tái thiết. “Tài trợ không hoàn lại sẽ giúp bảo đảm các biện pháp ưu tiên nhằm khôi phục các cơ sở quan trọng bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược vũ trang của Liên bang Nga, bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích và dịch vụ, cơ sở hạ tầng xã hội và khu dân cư,” ông nói.

Ông Borrell lưu ý rằng đợt thứ hai trị giá 100 triệu EUR dự kiến vào quý 1 năm 2024. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho cả các biện pháp phục hồi và hỗ trợ các trang trại nhỏ và các nhà sản xuất nông nghiệp khác.

Theo báo cáo từ Bộ Tài Chính Ukraine, tính từ đầu năm 2023, Ukraine đã nhận được gần 37,4 tỷ Mỹ Kim viện trợ quốc tế, trong đó nhận được hơn 4,7 tỷ Mỹ Kim trong tháng 10-11.