1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc củng cố các tuyến phòng thủ của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã huy động nỗ lực phối hợp để cải thiện các công sự trên chiến trường khi lực lượng của nước này chuyển sang thế phòng thủ dọc phần lớn tiền tuyến.

Điều này tuân theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, từ cuối tháng 11 năm 2023, nhằm củng cố nhanh hơn trong các lĩnh vực quan trọng. Trong một phần của dự án, Ukraine đã nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ dọc biên giới với Belarus bằng răng rồng, dây thép gai và mương chống tăng tính đến giữa tháng 12 năm 2023.

Nga tiếp tục các phương án tấn công cục bộ trong một số lĩnh vực, nhưng các cuộc tấn công riêng lẻ hiếm khi vượt quá quy mô trung đội. Một bước đột phá lớn của Nga khó có thể xảy ra và nhìn chung, mặt trận có đặc điểm là bế tắc.

2. Đồng minh của Putin nhận định rằng cuộc xâm lược Ukraine đã không được chuẩn bị đến nơi đến chốn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Invasion of Ukraine Was 'Ill-Prepared'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói cuộc xâm lược Ukraine là 'thiếu chuẩn bị'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một cựu cố vấn của Vladimir Putin đã nói rằng nếu có cơ hội, ông ấy sẽ hủy bỏ việc bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vì nó “không được chuẩn bị kỹ càng”.

Sergei Markov ủng hộ cuộc chiến và là đồng minh thân cận của Putin nhưng cho biết kế hoạch thay đổi “chế độ chính trị” ở Kyiv và thiết lập quyền kiểm soát hiệu quả đối với các khu vực Ukraine “được coi là thân Nga” đã không thực hiện được.

“Điều này có nghĩa là nó đã không được chuẩn bị đúng cách. Đây là câu hỏi lớn cho tương lai. Tôi sẽ hủy nó, chuẩn bị và sau đó tiến hành nó,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với cựu tổng biên tập đài phát thanh độc lập Echo of Mạc Tư Khoa, Alexei Venediktov, một người chỉ trích Putin và cuộc xâm lược của ông.

Là một nhân vật thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Điện Cẩm Linh, Markov là giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Mạc Tư Khoa. Trước đó, ông đã chỉ trích những thiếu sót quân sự của Nga ở Ukraine và hồi Tháng Giêng nói rằng “Nga đã thực hiện một số bước dẫn đến thất bại”.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên X, bởi nhà quan sát Nga Julia Davis, Markov nói rằng Putin “có logic cũ này... khi một cuộc chiến là không thể tránh khỏi, hãy tấn công trước”, đồng thời tuyên bố rằng Ukraine “đã bắt đầu các hành động quân sự” ở khu vực Donbass.

Venediktov thách thức điều này bằng cách nói rằng Nga đã công nhận khu vực này là lãnh thổ Ukraine cho đến ba ngày trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Markov cáo buộc Ukraine đang được điều hành bởi một “hệ thống khủng bố” và tình báo Mỹ và Anh là một phần của “nhà nước ngầm” đã giúp Volodymyr Zelenskiy đắc cử. Ông cho biết họ đã ra lệnh cho nhà lãnh đạo Ukraine “chiến đấu chống lại người Nga và tiếng Nga”.

Markov nói rằng số người chết cao trong chiến tranh, đặc biệt là trong số binh lính Nga, cho thấy “chiến dịch không được chuẩn bị như thế nào. Ý tưởng ban đầu là sẽ không có ai chết cả.”

Venediktov sau đó hỏi liệu Markov có tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không vì ông cho rằng Putin đã làm hỏng kế hoạch cho cuộc chiến ở Ukraine. Markov nói rằng ông sẽ không làm như vậy vì Putin, người đã tuyên bố vào tuần trước rằng ông ta sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm, “được người dân yêu thích hơn nhiều”.

“Bạn vừa nói rằng anh ta đã lên kế hoạch chiến tranh không chính xác, tương lai sẽ thế nào?” Venediktov nói. Markov đáp lại: “Tôi nghĩ Putin cũng sẽ lặp lại cùng một sai lầm như vậy.”

Davis viết bên cạnh đoạn clip: “Venediktov đã chứng minh rằng việc xóa bỏ những ngụy biện của Putin dễ dàng như thế nào.”

3. Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO

Chỉ trong một tuần, cả Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch đều ký các hiệp ước cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên lãnh thổ của họ. Trong khi đó, quân đội Đức được đóng quân trên lãnh thổ của Lithuania. Trước các diễn biến dồn dập này Nga đã phản ứng gay gắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts 'Big War' With NATO”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov cho rằng, sự hợp tác giữa các thành viên NATO cho thấy phương Tây đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau phản ứng của Vladimir Putin trước tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng nếu đánh bại Ukraine, Nga sẽ “tiếp tục” tấn công một thành viên của liên minh NATO. Một động thái như vậy sẽ viện dẫn Điều 5 trong hiến chương của khối, theo đó, tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả, và do đó nó sẽ lôi kéo quân đội Mỹ vào xung đột.

Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội tiếp tục ủng hộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Putin nói với đài truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào để chiến đấu với các nước NATO”, đồng thời cho rằng viễn cảnh như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa và tôi nghĩ Tổng thống Biden hiểu điều đó”.

Nhưng NATO muốn chiến đấu với Nga, theo Solovyov, lưu ý rằng Lithuania và Estonia đã ký kế hoạch hợp tác cho đến năm 2028 và một căn cứ phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ đã đi vào hoạt động ở Ba Lan, cách khu vực Kaliningrad 230 dặm.

“Có phải họ đang cố trêu chọc chúng ta không,” ông nói với người xem trong đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X. Mặc dù Putin đã giải thích rõ ràng lần thứ 156 rằng chúng ta sẽ không gây chiến với NATO... nhưng chúng ta sẽ không ngây thơ nữa”.

“Chúng ta không còn tin tưởng phương Tây nữa, không ai cả”, ông nói trên kênh Russia 1. “Chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của chúng là sự hủy diệt nhà nước Nga. Chúng ta không còn tin vào sự bảo đảm của các chính trị gia của họ.

Ông nói thêm: “Chúng ta thấy phương Tây rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga như thế nào”.

Putin đã chỉ trích điều mà ông coi là sự mở rộng của liên minh về phía biên giới Nga và đây được coi là một trong những lý do khiến ông bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong khi bác bỏ quan điểm của Tổng thống Biden rằng Ukraine là bước đệm cho các cuộc xâm lược khác, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo vào hôm Chúa Nhật rằng việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 sẽ buộc Mạc Tư Khoa phải “tập trung một số đơn vị quân sự” ở phía bắc đất nước gần biên giới của họ.

Đầu tháng này, Phần Lan đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga ngoại trừ một cửa khẩu sau khi Helsinki cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi người tị nạn tới đó.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc do sự gây hấn của Nga gây ra, Mỹ và Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường liên kết quân sự và tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.