Mừng Kính Thánh Simon Phan Đắc Hòa Bổn Mạng Giáo Đoàn Georges Hall

Xem thêm hình

Mỗi năm giáo hội Mừng Kính Simon Phan Đắc Hòa vào ngày 12/12, cũng là bổn mạng của Giáo Đoàn Georges Hall tại Sydney, năm nay được tổ chức vào Chúa Nhật ngày 17/12/2023 cho giáo dân tới tham dự đông đủ. Sơ lược qua cuộc đời Thánh Simon Phan Đắc Hòa:

Simon Phan Đắc Hòa, sinh năm 1787 tại Mai Vĩnh, Giáo dân, Y Sĩ, bị sử trảm ngày 12/12/1840 tai An Hòa dưới đời vua Minh Mạng, Đức Lêo XIII đã suy tôn y sĩ Simon Phan Đắc Hòa lên bậc Chân Phước ngày 27/5/1900. Ngày 19/6/1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển Thánh. Lễ kính vào ngày 12/12.“Ai có thể làm chúng tôi xa lìa được lòng mến Chúa Kitô? Phải chăng là gian trân, cùng khổ, đói rách, bắt bớ, gươm giáo” (Rm.8,35).Cái khốn khổ mà Simon Hòa phải chịu kể từ khi bị bắt vì đức tin cũng tương tự như thế: hơn 20 lần bị tra khảo rất dữ dội. Lúc thì bằng dòn vọt, khi thì bằng kềm lạnh, lúc khác thì bằng kẹp nung lửa… khiến da thịt ông bị thối rữa vì các vết thương dầy mủ máu. Rồi trách nhiệm tình thương đối với gia đình: người vợ và 12 đứa con, có đứa mới sanh được vài tháng, chưa được diễm phúc thấy mặt cha một lần. Thế nhưng ngay trong trường hợp này, chân lý của các vị tử đạo vẫn luôn đúng: đối với ngài, đau thương không phải là dấu chỉ của thất bại, Đau thương cũng không phải là mục đích, nhưng đau thương chính là thử thách các chứng nhân phải vượt qua, để có thể đặt được chân phúc vĩnh cửu. Và thái độ của Simon Hòa cũng như thái độ chung của các vị tử đạo vẫn là: “Trong mọi thử thách, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng yêu mến chúng ta” (Rm.8,37) Phan Đắc Hòa sinh trong một gia đình ngoại giáo tại làng Mai Vĩnh, xã Mông thôn, tỉnh Thừa Thiên năm 1774. Thuở bé, cậu tên là Thu. Cha mất sớm, mẹ đưa chị em Hòa đến tá túc và làm công ở làng Lưỡng Kim, sau đó đến giúp một gia đình Công Giáo ở làng Lương Kim, sau đó đến giúp một gia đình Công Giáo ở làng Nhu Lý, tỉnh Quang Trị.

Sống với người Công Giáo, nhìn thấy những gương sáng và được nghe nói về những điều cao đẹp của đạo mới này, cậu Hòa đem lòng cảm mến và xin phép mẹ cho mình theo học lớp giáo lý và gia nhập đạo. Khi ấy cậu mới chỉ là một thiếu niên 12 tuổi, cậu đã chọn Thánh Simon làm bổn mạng. Yêu mến Chúa Kitô trong đời tu trì. Cậu đã vào chủng viện, một thời gian, nhưng qua các cha bề trên, Simon Hòa nhận ra ý Chúa muốn cậu sống và làm chứng tá về Ngài ngay giữa lòng đời.

Tuy không đặt được ước mơ, Simon Hòa vẫn thường xuyên liên lạc với chủng viện và các Cha bề trên. Sau khi lập gia đình và trở thành cha của 12 người con, Siom Hòa cố gắng chu toàn trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục con cái, xứng đáng làm gương sáng tiêu biểu cho mọi gia đình trong làng. Sống đời giáo dân ông Hòa hành nghề y sĩ: “Lương y như từ mẫu”. Nhiều người được ông chữa lành bệnh, nên dân chúng đồn đãi với nhau đến với ông rất đông. Nhờ đó ông có nhiều cơ hội giúp đỡ người nghèo khó. Nếu dư dả chút ít, ông liền đem đóng góp vào công việc từ thiện, xây cất thánh đường… Với đời sống đạo đức, ông lang y Hòa được đề cử làm Trùm họ. Trước mặt mọi người, ông đã thực thi chức năng một cách tốt đẹp: Ai ăn ở bất xứng, biếng trễ, ông tìm cách sửa chữa, hoặc răn đe dỗ dành.

Lúc 5 chiều rất đông giáo dân đã tập trung tại sân trường học, giữa sân có Kiệu Thánh Simon Phan Đắc Hòa, trên kiệu được trang trí rất nhiều hoa, chúng tôi thấy quý Cha, Quý Sơ, đại diện các hội đoàn, đại diện các giáo đoàn cũng tới tham dự theo lời mời của giáo đoàn Georges Hall, có cờ của các hội đoàn tung bay trong gió làm cho khung cảnh mừng kính Thánh Simon Phan Khắc Hòa thêm sốt sáng. Trước khi rước kiệu một đại diện đã có lời dẫn nhập và sau đó cha chủ tế xông hương Kiệu Thánh Simon Phan Khắc Hòa. Cung Nghinh Tượng Thánh Simon Phan Đắc Hòa từ sân trường học tiến vào nhà thờ, đoàn rước đi như sau:

Bình Hương

Thánh Giá Nên Cao

Cờ, Úc - Việt và cờ Hội Thánh

Cờ, Hiệu Giáo Đoàn

Thiếu Nhi Thánh Thể

Ca Đoàn

Quan Khách

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo

Hội Legio Mariae

Phong Trào Lòng Chúa Thương Xót

Liên Nhóm Tôn Nữ Vương

Liên Nhóm Cursillo

Giáo Dân

Thiếu Nhi Cung Thánh

Thừa Tác Viên

Kiệu Thánh Simon Phan Đắc Hòa

Cha Chủ Tế.

Sau khi Kiệu Thánh Simon Phan Đắc Hòa vào nhà thờ được An Vị bên phải bàn thờ, tiếng hát ca đoàn Georges Hall réo rắt, thánh thót thật điêu luyện, ca đoàn Georges Hall là một trong số ca đoàn hát hay nhất Sydney. Tiếng hát ca đoàn vừa chấm dứt cha đặc trách Giáo Đoàn có lời chào mừng tới tất cả mọi người tới tham dự Thánh Lễ Bổn Mạng hôm nay.

Đọc sách Thánh do một chị trong ca đoàn, và một Huynh trưởng TNTT, riêng phần cung nghinh Phúc Âm do đoàn TNTT giáo đoàn Thánh Sion Phan Đắc Hòa, phần dâng của lễ do các chị trong hội Lòng Chúa Thương Xót cùng Các Bà Mẹ Công Giáo đảm trách. Sau phần đọc Phúc Âm Cha Chủ Tế Paul Văn Chi cũng là Cha đặc trách Giáo Đoàn Simon Phan Đắc Hòa, Georges Hall chia sẻ về Thánh Simon Phan Đắc Hòa. tóm lược như sau: “Simon Phan Đắc Hòa đã trải qua cả một dòng đời sống trọn vẹn với 4 tuần mùa vọng để đón mừng Chúa Giáng Sinh, và chính Thánh Simon Phan Đắc Hòa đã sống trọn vẹn như lời. Thánh Phaolo đã mời gọi chúng ta, Ai có thể làm tôi xa lìa Đức Giêsu Kitô? Và trải dài với kỷ niệm 35 năm tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong đó có Thánh Simon Phan Đắc Hòa của chúng ta, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng công bố cho toàn thế giới: “Chúng tôi giao giảng Thập Tự Giá Đức Giêsu Kitô.” Đó là thái độ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã giới thiệu Chúa Kitô cho tha nhân, bằng chính máu đào, bằng sự kiên cường, bất khuất của mình, cách đây 183 năm, vào ngày 12/12/1840. Quan lãnh binh cùng với 30 binh lính đem thầy Hòa đi xử, và để chém đầu ngài, người ta chuẩn bị một cái chiếu để ngài quỳ và quân lính chém đầu ngài. Từ khi bước ra khỏi tù, Thầy Hòa lúc nào điền nhiên và vui tươi, hãy vui lên để đón nhận nghành lá tử đạo, và khi đọc bản án xong, tại cổng chém gần chợ An Hòa và họ đã chém đầu Thánh Simon Phan Đắc Hòa thân yêu của chúng ta. Và cuộc đời của ngày đã sống trọn vẹn 4 tuần của niềm vui, hy vọng. Tuần thứ nhất Mùa Vọng, Chúa mời gọi chúng ta sống tỉnh thức, tuần thứ 2 Chúa mời gọi chúng ta Hãy Dọn Đường Chúa Đến. Thánh Simon Phan Đắc Hòa cũng đã thực hiện điều đó, tuần thứ 3 mùa vọng hôm nay, Hãy Vui Lên Thánh Simon Phan Đắc Hòa cũng đã thực hiện điều đó. Tuần thứ 4 sắp tới Chúa Ở Cùng Chúng Ta, Giêsu đấng Cứu Thế. Thánh Simon Phan Đắc Hòa cũng sống trong mong chờ và đợi mong đấng Cứu Thế xuyên suốt cuộc đời mình và kết thúc với nhành lá Tử Đạo anh hùng…

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, MC giới thiệu một vị đại diện Giáo Xứ lên chúc mùng Bổn Mạng. Sau đó, ông Trường Giang đại diện cho HĐMV chúc mừng Giáo Đoàn Simon Phan Đắc Hòa mừng lễ bổn mạng hôm nay. Sau cùng, anh Trần Thức, Trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn với đôi lời tạ ơn Cha Chủ Tế, Quý Sơ, Ca Đoàn, các đại diện phong trào đoàn thể tới tham dự Thánh Lễ Bổn Mạng hôm nay. Anh chị em giáo dân trong Giáo Đoàn đã tích cực đóng góp cho Thánh Lễ hôm nay thêm phần long trọng. Anh tha thiết kính mời mời người tham dự tiệc liên hoan: “Vì trời đã tối, kính mời quý vị cùng ở lại dùng tiệc liên hoan sau Thánh Lễ, trong khuôn viên trường học, sự hiện diện của quý vị nói lên niềm hân hoan “Hãy vui lên” như lời Cha Chủ Tế vừa mới giảng trong tuần thứ 3 mùa vọng này, để tôn kính và theo gương Thánh Simon Phan Đắc Hòa bổn mạng của chúng ta Mừng Kính hôm nay.” Rất đông anh chị em đã ở lại cùng dự tiệc liên hoan, trong niềm vui của ngày mừng kính Thánh Simon Phan Đắc Hòa, Bổn Mạng của Giáo Đoàn chúng ta.

Khanh Lai tường trình