Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Vọng.

Tin mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gioan

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an.

Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Kitô.” Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói: “Không phải.” - “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: “Không.” Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.” Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay, Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, Tin Mừng nói với chúng ta về sứ vụ của Gioan Tẩy Giả (x. Ga 1,6-8,19-28), cho thấy ngài là vị tiên tri được Thiên Chúa sai đến để “làm chứng cho ánh sáng” ( câu 8). Chúng ta hãy suy ngẫm về điều này: làm chứng cho ánh sáng.

Chứng tá: Thánh Gioan tẩy giả chắc chắn là một người phi thường. Dân chúng đổ xô đến lắng nghe ngài, bị thu hút bởi lối sống kiên định và chân thành của ngài (x. câu 6-7). Lời chứng của ngài thể hiện qua ngôn ngữ thẳng thắn, cách cư xử trung thực và lối sống khắc khổ. Tất cả những điều này khiến ngài khác biệt với những người nổi tiếng và quyền lực khác vào thời điểm đó, những người thay vào đó lại đầu tư rất nhiều vào ngoại hình. Những người như ngài – ngay thẳng, tự do và can đảm – là những nhân vật sáng chói, hấp dẫn: họ thúc đẩy chúng ta vượt lên trên sự tầm thường và trở thành gương mẫu sống tốt cho người khác. Ở mọi thời đại, Chúa đều sai đến những người nam người nữ như thế này. Chúng ta có biết cách nhận ra các vị ấy không? Chúng ta có cố gắng học hỏi từ chứng tá của các ngài, để cho mình được thử thách không? Hay chúng ta có để cho mình bị mê hoặc bởi những người nhân vật thời thượng không? Nếu thế, chúng ta bị vướng vào hành vi giả tạo.

Thay vào đó, Thánh Gioan tỏa sáng khi ngài làm chứng cho ánh sáng. Nhưng ánh sáng của ngài là gì? Chính thánh nhân trả lời khi tuyên bố rõ ràng với đám đông tụ tập để nghe ngài rằng ngài không phải là ánh sáng, rằng ngài không phải là Đấng Thiên Sai (x. câu 19-20). Ánh sáng là Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, “Thiên Chúa cứu độ”. Chỉ có Ngài mới cứu chuộc, giải thoát, chữa lành và soi sáng. Đây là lý do tại sao Gioan là một “tiếng nói” đồng hành cùng anh chị em của mình đến với Lời Chúa; ngài phục vụ mà không tìm kiếm danh dự hay sự chú ý: ngài là ngọn đèn, trong khi ánh sáng là Chúa Kitô hằng sống (x. câu 26-27; Ga 5:35).

Thưa anh chị em, gương của Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta ít nhất hai điều. Thứ nhất, chúng ta không thể đơn độc tự cứu mình: chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được ánh sáng sự sống. Và thứ hai, mỗi người chúng ta, qua việc phục vụ, sự kiên trì, khiêm nhường, chứng tá cuộc sống – và luôn nhờ ân sủng của Thiên Chúa – có thể trở thành ngọn đèn soi sáng và giúp người khác tìm ra con đường gặp gỡ Chúa Giêsu.

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: Tại những nơi tôi đang sống, làm thế nào tôi có thể làm chứng cho ánh sáng, làm chứng cho Chúa Kitô ở đây và bây giờ trong lễ Giáng Sinh này, chứ không phải trong tương lai xa xôi?

Xin Mẹ Maria, tấm gương thánh thiện, giúp chúng ta trở thành những người nam nữ phản chiếu Chúa Giêsu, ánh sáng đến trong thế gian.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua tại Đền thờ Đức Mẹ Luján ở Á Căn Đình, Đức Hồng Y Eduardo Pironio đã được phong chân phước. Ngài là một mục tử khiêm tốn và nhiệt thành, một chứng nhân của niềm hy vọng, người bảo vệ người nghèo. Ngài cộng tác với Thánh Gioan Phaolô II trong việc thăng tiến giáo dân và Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Xin tấm gương của ngài giúp chúng ta trở thành một Giáo hội đi ra ngoài, đồng hành với mọi người trên con đường của họ, đặc biệt là những người yếu đuối nhất. Một tràng pháo tay dành cho vị Chân phước mới!

Hôm nay tôi muốn nhớ đến hàng ngàn người di cư đang cố gắng vượt qua khu rừng Darién giữa Colombia và Panama. Thông thường, những gia đình có con cái dấn thân vào những con đường nguy hiểm, bị lừa dối bởi những kẻ hứa hẹn một cách sai lầm rằng họ sẽ đi một chặng đường ngắn và an toàn, nhưng cuối cùng họ bị ngược đãi và bị cướp bóc. Không ít người mất mạng trong rừng rậm. Các quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp hơn và cộng đồng quốc tế cần có những nỗ lực tổng hợp để ngăn chặn tình trạng bi thảm này trôi qua mà không được chú ý và cùng nhau đưa ra một phản ứng nhân đạo.

Và chúng ta đừng quên anh chị em chúng ta đang đau khổ vì chiến tranh, ở Ukraine, ở Palestine và Israel, cũng như ở các khu vực xung đột khác. Khi lễ Giáng Sinh đến gần, ước gì sự cống hiến cho những con đường hòa bình rộng mở được củng cố.

Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và buồn về Gaza. Thường dân không có vũ khí là mục tiêu của bom và súng. Và điều này đã xảy ra ngay cả trong khu phức hợp giáo xứ Thánh Gia, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, những người bệnh tật và khuyết tật, các nữ tu. Một người mẹ và con gái của bà, bà Nahida Khalil Anton và con gái bà Samar Kamal Anton, đã thiệt mạng, và những người khác bị thương bởi những kẻ xả súng khi họ đang đi vệ sinh… Ngôi nhà của các Nữ tu Mẹ Teresa bị hư hại, máy phát điện của họ bị phá hủy. Một số người nói: “Đây là khủng bố và chiến tranh”. Vâng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố. Đó là lý do tại sao Kinh Thánh nói rằng “Thiên Chúa chấm dứt chiến tranh… Ngài bẻ cung và bẻ gãy giáo” (x. Tv 46:9). Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban bình an.

Tôi chào tất cả anh chị em, các gia đình, các nhóm giáo xứ và hiệp hội, những người đã đến Rôma từ Ý và rất nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, tôi chào những người hành hương đến từ Hoa Kỳ và Ba Lan; các tín hữu từ Mormanno, Acilia và Viterbo.

Và bây giờ tôi xin chào các bạn nhỏ thân yêu từ các nhà nguyện và trường học ở Rôma, những người đã mang tượng Chúa Giêsu Hài Đồng của các bạn đến để được làm phép. Tôi chúc phúc cho họ. Để chúc lành cho Bambinelli của các bạn, tôi xin các bạn cầu nguyện trước hang đá Giáng Sinh cho các trẻ em sẽ trải qua một lễ Giáng Sinh khó khăn ở những nơi có chiến tranh, trong các trại tị nạn, trong những hoàn cảnh vô cùng khốn khổ. Cảm ơn bạn đã làm điều này và chúc Giáng Sinh vui vẻ tới tất cả các bạn và gia đình. Một tràng pháo tay dành cho các em!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.