Giáng sinh năm nay, chúng ta phải nhớ về Thánh Địa

Gặp gỡ nhóm diễn viên trình diễn Cảnh Chúa giáng sinh sống tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa hướng tâm tư của mình về cuộc chiến đang tàn phá Thánh địa.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa nhấn mạnh sự gần gũi của ngài với tất cả những người đang đau khổ vì cuộc chiến xảy ra giữa Hamas và Israel.

Trong buổi tiếp kiến vào Thứ Bảy với một nhóm diễn viên trình diễn hoạt cảnh Giáng sinh Sống tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rôma, ngài kêu gọi các Kitô hữu hãy hướng tâm tư và tâm tình cầu nguyện trong mùa Giáng Sinh năm nay về Thánh Địa.

Cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân chiến tranh

“Chúng t
a ý thức tình hình chiến tranh, hậu quả của những xung đột kéo dài hàng thập kỷ”. ĐTC nói, đồng thời lưu ý rằng đối với những người Palestine sống ở Bethlehem, Lễ Giáng sinh năm nay sẽ bị đánh dấu bằng sầu khổ và đau buồn, không có bóng người hành hương và các lễ hội.

Đức Thánh Cha: Cảnh trí Giáng sinh tại Vatican nhắc nhở chúng ta về thảm kịch ở Thánh Địa

Do xung đột ở Gaza và căng thẳng ở Bờ Tây ngạn nên khách du lịch đã không hành hương tới Bethlehem và mọi cuộc hành hương bị đình chỉ, nên tất cả các lễ hội công cộng đều bị hủy bỏ, gây nên những khó khăn thảm thiết cho cư dân ở đây, vì nhiều người sống nhờ khách du lịch và hành hương. Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: “Chúng ta không muốn bỏ mặc họ một mình”, nên ngài hãy kêu gọi cầu nguyện và hỗ trợ họ một cách hữu hình.

Mối liên hệ lịch sử giữa Bethlehem và Đền thờ Đức Bà Cả

Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhắc lại mối liên hệ chặt chẽ giữa Vương cung thánh đường Đức Bà Cả với nơi sinh ra của Chúa Giêsu ngay từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo. Nhà thờ La Mã cổ đại này có một thánh tích quý giá là những mảnh nôi của Chúa Kitô được Thánh Sophronius, lúc đó là Thượng phụ thành Giêrusalem, gửi từ Bethlehem tặng cho Đức Giáo Hoàng Theodore I vào thế kỷ thứ bảy. Vì lý do này, Vương cung Thánh đường này còn được gọi là "Belem của phương Tây".

Cảnh Chúa giáng sinh không chỉ là sự kiện dân gian

Ngoài ra, Nhà nguyện Giáng sinh dưới lòng đất từng trưng bày những bức tượng nhỏ cảnh Chúa giáng sinh đầu tiên do nghệ sĩ Arnolfo di Cambio điêu khắc vào cuối thế kỷ 13 để dâng kính Đức Giáo Hoàng Nicholas IV, người được truyền cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi, thiết lập Lễ Giáng sinh sống đầu tiên ở Greccio, Ý, 800 năm trước.

Đề cập đến chi tiết này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng cảnh Chúa giáng sinh sống không chỉ đơn giản hóa thành những sự kiện dân sự đơn thuần. Ngài nói, mục đích như ý định của Thánh Phanxicô, phải “là đánh thức lại sự ngạc nhiên trong tâm hồn, trước mầu nhiệm Thiên Chúa làm người nơi một bé thơ”.

“Thánh Phanxicô muốn trình bày sự sinh ra của Chúa Giêsu để truyền cảm hứng cho anh em tu sĩ và giáo dân của ngài, cảm nghiệm về sự dịu dàng đối với mầu nhiệm Thiên Chúa sinh ra bởi Đức Maria trong máng cỏ và đặt nằm trong máng cỏ. Ngài muốn làm cho hiện cảnh: không phải là một bức tranh, không phải là những bức tượng, mà là những con người bằng xương bằng thịt, để làm nổi bật lên thực tại của sự nhập thể.”

Đau khổ ở Bêlem là một vết thương toang mở cho thế giới

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi hướng về Thánh Địa vào dịp Giáng sinh, đồng thời lưu ý rằng Cảnh Giáng sinh Sống động ở Quảng trường Đức Bà Cả sẽ giúp nhắc nhở mọi người “về sự đau khổ ở Bêlem là một vết thương tan tác ở Trung Đông và cho toàn thể thế giới."