1. Phần Lan mở cửa biên giới vài giờ sau đóng lại ngay lập tức

Phần Lan sẽ một lần nữa đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga để ngăn chặn dòng người xin tị nạn, Bộ trưởng Nội vụ nước này, Mari Rantanen, cho biết hôm thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi quốc gia Bắc Âu này kết thúc hai tuần đóng cửa tất cả các tuyến đường giữa hai nước.

Helsinki cho biết sự gia tăng gần đây về số người xin tị nạn đến qua Nga là một động thái được Mạc Tư Khoa dàn dựng nhằm trả đũa quyết định của quốc gia Bắc Âu này nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, lượng người đến đã dừng lại khi Phần Lan đóng cửa biên giới vào cuối tháng 11 nhưng lại tiếp tục vào thứ Năm khi hai trong số tám cửa khẩu được mở, với khoảng 36 người đang xin tị nạn.

Rantanen nói với quốc hội: “Bây giờ hiện tượng này đã bắt đầu lại và chúng tôi sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới vô thời hạn”.

2. Nga đã xử rồi xử lại thêm lần nữa để dằn mặt công chúng

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm đã ra lệnh xét xử lại vụ án của một nhà vận động nhân quyền kỳ cựu người Nga. Ông với cáo buộc làm mất uy tín của lực lượng vũ trang nước này.

Oleg Orlov, 70 tuổi, đã hơn hai thập kỷ là một trong những người lãnh đạo Đài tưởng niệm, tổ chức đã giành được một phần giải Nobel hòa bình vào năm 2022, một năm sau khi bị cấm và giải thể ở Nga.

Một tòa án quận vào tháng 10 đã phạt Orlov 150.000 rúp hay 1.687 Mỹ Kim – một mức án tương đối nhẹ đối với một người chỉ trích cuộc chiến Ukraine, do tuổi tác và sức khỏe của ông – sau khi ông này viết một bài báo nói rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đã rơi vào chủ nghĩa phát xít.

Orlov đã kháng cáo bản án đó. Để dằn mặt ông, các công tố viên sau đó đề nghị mức án 3 năm tù, cáo buộc ông “căm thù chính trị đối với Nga”, là điều mà ông phủ nhận.

Trong phiên điều trần hôm thứ Năm, Orlov khẳng định ông là một người yêu nước thực sự và lặp lại những lời chỉ trích về cuộc chiến Ukraine cũng như sự xói mòn nhân quyền ở Nga, theo kênh Telegram của Memorial.

Việc tái thẩm được yêu cầu dựa trên tính kỹ thuật pháp lý sau khi các công tố viên thay đổi quan điểm của họ. Kể từ khi gửi xe tăng đến Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường trấn áp lâu dài đối với mọi hình thức bất đồng chính kiến và coi việc làm mất uy tín của lực lượng vũ trang hoặc đi chệch khỏi các luận điệu của chính phủ về cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” là hành vi phạm tội.

3. Phần Lan cấp quyền cho quân đội Mỹ tiến đến biên giới với Nga

Chính phủ Phần Lan cho biết Phần Lan sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng với Mỹ để cấp cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này tới cả khu vực lân cận biên giới dài với Nga.

Nước láng giềng Bắc Âu của Nga Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO vào đầu năm nay để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Ngoại trưởng Phần Lan, Elina Valtonen, cho biết trong bình luận do Reuters đưa tin: “Chúng tôi ký hiệp ước này để trên thực tế sẽ không cần phải thống nhất mọi thứ riêng biệt, như vậy việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết, nó có thể rất quan trọng trong một cuộc khủng hoảng”.

Các quan chức cho biết, thỏa thuận với Mỹ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Nó liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Hoa Kỳ sẽ có quyền tiếp cận không bị cản trở và là nơi họ cũng có thể lưu trữ các thiết bị quân sự và đạn dược.

Thỏa thuận cho thấy, các khu vực này sẽ bao gồm 4 căn cứ không quân, một cảng quân sự và tuyến hỏa xa dẫn tới miền bắc Phần Lan, nơi quân đội Mỹ sẽ có một khu kho chứa đồ dọc theo tuyến hỏa xa dẫn đến biên giới Nga.

4. Rumani triệu tập đại sứ Nga sau khi nước này phát hiện ra một miệng hố máy bay không người lái gần biên giới với Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng, một miệng núi lửa đã được tìm thấy ở một khu vực không có người ở gần thị trấn Grindu thuộc hạt Tulcea, đối diện với cảng Reni ở miền nam Ukraine qua sông Danube.

Trong một tuyên bố do AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Rumani cho biết, để đối phó với “hành vi vi phạm không phận Rumani, trái với luật pháp quốc tế”, nhà lãnh đạo cơ quan đại diện ngoại giao của Nga đã bị triệu tập.

Bộ này cho biết họ lên án mạnh mẽ “các cuộc tấn công liên tục” của Mạc Tư Khoa; và nhấn mạnh rằng các cuộc tham vấn với “các đồng minh NATO về những diễn biến ở biên giới Rumani-Ukraine, bao gồm cả vụ việc ngày hôm nay” đang được tiến hành.

Quân đội Rumani cũng phát hiện máy bay không người lái trên hệ thống giám sát radar của họ và “cho thấy có thể có hành vi xâm nhập trái phép vào không phận quốc gia, với tín hiệu được phát hiện ở độ cao thấp trên đường tới Grindu”, họ cho biết thêm.