1. Putin tuyên bố chỉ chấm dứt chiến tranh khi Ukraine giải giáp, đầu hàng vô điều kiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Shares Demands for Ending War”, nghĩa là “Putin chia sẻ yêu cầu chấm dứt chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ không kết thúc cuộc chiến chống lại Kyiv cho đến khi đất nước của ông đạt được “phi Quốc Xã hóa”, “phi quân sự hóa” và trung lập ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm thường niên ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm, lãnh đạo Điện Cẩm Linh nói rằng Nga sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu của mình và thề sẽ chỉ chấm dứt cuộc tấn công ở Ukraine nếu đạt được mục tiêu hoặc nếu Kyiv chấp nhận một thỏa thuận nhằm đạt đến 3 mục tiêu vừa nêu.

“Hòa bình sẽ đến khi chúng ta đạt được những mục tiêu mà các bạn đã đề cập”, ông Putin nói trong khi trả lời các câu hỏi từ truyền thông và công chúng Nga. “Và quay trở lại với các mục tiêu, chúng vẫn không thay đổi. Tôi sẽ nhắc bạn rằng điều đó có nghĩa là phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa Ukraine và tình trạng trung lập của nước này.” Theo lối nói của Nga phi quân sự hóa Ukraine nghĩa là Ukraine phải giải giáp quân đội hiện nay và không được quyền có quân đội riêng về sau này.

Sự kiện hôm thứ Năm là lần đầu tiên Putin đưa ra bình luận trước công chúng kể từ khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Sự kiện này cũng diễn ra chưa đầy một tuần sau khi ông tuyên bố chiến dịch tái tranh cử, trước khi cử tri Nga tham gia cuộc bầu cử vào tháng Ba.

Theo báo cáo của Reuters, Putin nói thêm trong hội nghị rằng nếu Ukraine không muốn đạt được thỏa thuận đáp ứng các yêu cầu của ông, chẳng hạn như phi quân sự hóa Ukraine, “Chà, thì chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả các biện pháp quân sự”.

Putin nói: “Hoặc chúng ta đạt được một thỏa thuận, đồng ý về một số giới hạn nhất định hoặc chúng ta giải quyết vấn đề này bằng vũ lực”. “Đây là điều chúng tôi sẽ cố gắng đạt được.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng các cuộc đàm phán với Mạc Tư Khoa không thể được thảo luận cho đến khi toàn bộ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm được trả lại cho Kyiv kiểm soát. Các nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc của ông Putin rằng đất nước này được điều hành bởi chế độ Đức Quốc xã.

Theo các quan chức Kyiv quen thuộc với các cuộc đàm phán, ngay sau khi phát động cuộc xâm lược, Nga đã đề nghị chấm dứt giao tranh ở Ukraine nếu Kyiv đồng ý từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO. Putin trước đây đã đổ lỗi cho sự hỗ trợ của phương Tây dành cho quân đội Ukraine đã làm leo thang cuộc chiến kéo dài gần 22 tháng, và hôm thứ Năm đổ lỗi cho ảnh hưởng của phương Tây đối với chính phủ Kyiv đã buộc Nga phải tham chiến.

Theo Reuters, ông nói: “Mong muốn không thể kiềm chế được tiến về phía biên giới của chúng tôi, đưa Ukraine vào NATO, tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch này”. Putin cũng gây áp lực buộc Mỹ phải tìm kiếm một kết thúc hòa bình cho cuộc chiến thay vì dựa vào “các lệnh trừng phạt và can thiệp quân sự”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại trong chuyến thăm của Zelenskiy tới Washington, DC trong tuần này rằng ông “sẽ không rời bỏ Ukraine và người dân Mỹ cũng vậy”.

Mỗi năm vào trung tuần Tháng Mười Hai, Vladimir Putin tổ chức một cuộc họp báo trong đó, ông ta sẽ trả lời các thắc mắc được gọi vào, hay từ những người tham dự. Phe đối lập cho rằng những người được phép đặt ra câu hỏi là những người đã được chọn lọc. Nói cách khác, đó chỉ là một trò đóng kịch của Putin.

Năm ngoái, trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các thất bại quân sự nặng nề, cuộc họp báo đã không diễn ra. Năm nay, nó đã diễn ra vào ngày hôm qua, thứ Năm 14 Tháng Mười Hai, tại phòng triển lãm Gostiny Dvor ở trung tâm Mạc Tư Khoa.

Putin tỏ ra rất phấn khởi trước các tin tức liên quan đến viện trợ bị chặn lại tại Hoa Kỳ và có thể cả tại Liên Hiệp Âu Châu trước sự chống đối quyết liệt của Thủ tướng Hung Gia Lợi. Lần đầu tiên, người ta thấy ông ta lặp lại những đòi hỏi như “phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa Ukraine.” Putin phấn khởi và tự tin quá mức đến nỗi đã cho công chúng gởi các tin nhắn trực tiếp lên màn hình.

Vì thế, mới có một tin nhắn làm Putin và mọi người trong phòng họp tái mặt. Tờ Daily Mail cho biết nội dung tin nhắn là “Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ.”

2. Lính Nga đề nghị nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Suggest Mutiny Against Moscow”, nghĩa là “Lính Nga đề nghị làm binh biến chống lại Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tình báo quân đội Ukraine gần đây đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó hai binh sĩ Nga bày tỏ sự thất vọng và đề nghị quân đội Nga nên lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Điện Cẩm Linh, mặc dù không rõ hai người này nghiêm chỉnh đến mức nào về khái niệm này.

Đoạn ghi âm ban đầu được ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng trên kênh Telegram của họ vào ngày 8 tháng 12, nhưng Kyiv Post đã dịch cuộc trò chuyện thành một câu chuyện đăng lên hôm thứ Năm 14 Tháng Mười Hai.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến quân đội Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Putin ở Ukraine. Vào tháng 10, GUR đã chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một người lính Nga nói về việc quá yếu vì thiếu lương thực đến nỗi không mặc nổi áo chống đạn.

Tờ Kyiv Post viết rằng đoạn ghi âm được GUR đăng tải là cuộc gọi giữa một người lính Nga đóng quân ở tiền tuyến và một chiến binh khác đang điều trị tại bệnh viện quân đội.

Trong cuộc gọi, người lính vẫn ở tiền tuyến nói với bạn mình rằng anh ta “đã không đi nghỉ trong nhiều năm”, khiến người lính bị thương hỏi khi nào anh ta sẽ về nhà.

“Tôi ước gì tôi biết,” người lính đầu tiên trả lời, theo bản dịch của Kyiv Post.

Khi người lính đầu tiên hỏi có bao nhiêu binh sĩ khác đang được điều trị tại bệnh viện, người lính bị thương nói rằng có “hơn 500 người” trước khi nói thêm rằng “nhiều người nữa sẽ đến”.

Mô tả bối cảnh chiến đấu, người lính vẫn đóng quân ở tiền tuyến cho biết “mọi thứ vẫn như cũ” và nói thêm rằng anh sẽ sớm chuyển đến Synkivka, một thị trấn cách Kupyansk khoảng 6 dặm về phía đông bắc ở tỉnh Kharkiv.

Người đàn ông bị thương nói: “Họ đang gây khó khăn cho chúng tôi, siết chặt quyền lợi của chúng tôi ở khắp mọi nơi”. “Năm thứ hai đã trôi qua rồi, chết tiệt! Nếu tôi không bị thương thì tôi đã ở lại đó rồi.”

Sau đó, người lính ở tiền tuyến phàn nàn về việc binh lính hợp đồng – tức là quân do một công ty quân sự tư nhân thuê – thì được nghỉ phép trong khi quân nhân chính thức thì không.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ có lính hợp đồng là được đi nghỉ.”

Người lính trên chiến trường nói tiếp về sự thất vọng ngày càng tăng trong hàng ngũ Nga và đưa ra đề xuất về việc quân đội nên tuần hành chống lại Điện Cẩm Linh.

Người lính tiền tuyến nói: “Chúng tôi sẽ sớm tập hợp đám đông và tiến về phía Nga.

“Đúng như thế! Tôi cũng nghĩ vậy”, người lính bị thương trả lời. “Đến một lúc nào đó, bạn sẽ chán ngán đến mức tóm lấy một chiếc xe thiết giáp và rời khỏi tiền tuyến, tới đâu thì tới”.

3. Zelenskiy ca ngợi chiến thắng cho Ukraine ở Liên Hiệp Âu Châu trong khi đồng minh của Putin mất cả chì lẫn chài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Hails 'Victory for Ukraine' in Europe as Putin Ally Stands Down”, nghĩa là “Zelenskiy ca ngợi chiến thắng cho Ukraine ở Âu Châu khi đồng minh của Putin nhượng bộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố “chiến thắng cho Ukraine” sau khi Liên Hiệp Âu Châu quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hội đồng Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ việc tiến hành các cuộc đàm phán để Ukraine và nước láng giềng Moldova trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Năm, giáng một đòn mạnh vào Putin, vốn phản đối mạnh mẽ động thái này.

Cuộc bỏ phiếu được thực hiện tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu ở Brussels đã gây bất ngờ. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, người được nhiều người mô tả là đồng minh của Putin, trước đó đã đe dọa phủ quyết các cuộc đàm phán.

Sau vài giờ thảo luận khó khăn về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova, vì Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán quyết liệt cản trở với quyền phủ quyết của mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz là người đã đưa ra giải pháp.

Hai quan chức tóm tắt về cuộc đàm phán cho biết Scholz đã nói với Orbán trước mặt các nhà lãnh đạo khác rằng nếu ông thực sự không sẵn lòng đồng ý, ông có thể rời khỏi phòng để các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu có thể đưa ra quyết định đồng thanh về việc mở rộng khi ông vắng mặt.

Theo một quan chức quốc gia và một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Orbán đã rời khỏi phòng họp sau những lời của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người tỏ ra rất cương quyết và nóng giận.

Ngay sau khi Orbán bước ra, tất cả các thành viên khác bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này.

Nhiều người thắc mắc không biết như thế có hợp lệ không. Nhưng một chuyên gia cho biết “Nếu ai đó vắng mặt, thì là họ vắng mặt. Về mặt pháp lý, nó hoàn toàn hợp lệ”, quan chức này nói thêm, và nhận xét rằng việc bỏ ra ngoài của Orbán có thể coi là bỏ phiếu trắng, khác xa với việc phủ quyết.

Trước diễn biến bất ngờ, này Tổng thống Zelenskiy nói: “Đây là một chiến thắng cho Ukraine. Một chiến thắng cho toàn bộ Âu Châu. Một chiến thắng tạo động lực, truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh.”

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã công bố quyết định này và gọi đây là “tín hiệu hy vọng rõ ràng cho người dân Ukraine và cho lục địa của chúng ta”.

Orban, người có mối quan hệ thân thiết với Mạc Tư Khoa, nói rằng quyết định không phủ quyết cuộc bỏ phiếu không có nghĩa là quan điểm của ông đối với tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine đã thay đổi.

Theo hãng tin AP, ông nói: “Quan điểm của Hung Gia Lợi rất rõ ràng: Ukraine chưa sẵn sàng để chúng tôi bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của nước này”. “Đó là một quyết định hoàn toàn phi logic, phi lý và không đúng đắn.”

Mặc dù quyết định bỏ phiếu trắng của Orban là một đòn giáng mạnh vào Putin cũng như hy vọng của ông trong việc giữ Ukraine và Modolva rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu, nhưng chắc chắn rằng Orbán sẽ còn gây thêm khó khăn.

Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels cũng nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng căng thẳng của Nga với đồng minh mạnh mẽ một thời là Armenia, khi Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Ararat Mirzoyan nói rằng chính phủ của ông “nồng nhiệt hoan nghênh” đề xuất mở “các cuộc đàm phán gia nhập với Moldova và Ukraine”.

Dmitry Polyanskiy, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, năm ngoái đã lập luận rằng không có “sự khác biệt lớn” giữa việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và gia nhập NATO, điều mà một số người cho rằng có thể châm ngòi cho sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vài ngày sau khi Nga xâm chiếm lãnh thổ nước này vào ngày 24/2/2022. Nước này được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022.

Năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo rằng khả năng Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể mất “vài thập kỷ”, trong đó các quốc gia bao gồm Montenegro và Serbia đã không đạt được tư cách thành viên mặc dù đã trở thành ứng cử viên từ nhiều năm trước.

4. Vương quốc Anh cho biết lực lượng Dù ưu tú của Nga chịu 'tổn thất đặc biệt nghiêm trọng '

Đó là tựa đề của một bài báo trên tờ Newsweek. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sư Đoàn Dù của Nga ở Kherson “đã chịu tổn thất đặc biệt nghiêm trọng” trong cuộc giao tranh với quân đội Ukraine vào đầu tháng 12.

Trong bản cập nhật hôm thứ Năm về cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết rằng Sư đoàn Dù cận vệ 104 của Lực lượng Dù Nga mới được thành lập gần đây “đã không đạt được mục tiêu của mình” ở Kherson trong hoạt động chiến trường đầu tiên của sư đoàn.

Trận thua của lính dù Nga, những người thường được coi là những chiến binh tinh nhuệ nhất của Nga, đã xảy ra gần thị trấn nhỏ Krynky trên bờ đông sông Dnipro.

Krynky và khu vực xung quanh là nơi giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây, và tháng trước Kyiv tuyên bố rằng lực lượng của họ đã thiết lập một tiền đồn trên bờ biển mà các nhà quan sát chiến tranh gọi là một chiến thắng chiến lược quan trọng trước lực lượng của Putin.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết rằng hoạt động tốn kém liên quan đến Sư Đoàn Dù cận vệ 104 “diễn ra sau khi sư đoàn này gia nhập Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga và tham gia trong nỗ lực đánh bật đầu cầu Ukraine gần làng Krynky trên bờ đông sông Dnipro.”

Bản cập nhật tình báo của Anh cho rằng sự thiếu thành công của sư đoàn là do sư đoàn này “được hỗ trợ kém bởi không quân và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm”.

5. Kyiv cho biết Nga mất 1.300 quân, 12 hệ thống pháo binh trong một ngày

Theo tờ Newsweek, Kyiv cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.300 binh sĩ và hàng chục hệ thống pháo binh trong 24 giờ qua khi cái giá về nhân mạng trong cuộc chiến mệt mỏi ngày càng gia tăng.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 342.800 quân kể từ khi tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Việc Kyiv phá hủy 12 hệ thống pháo binh của Nga trong ngày qua nâng tổng số thiệt hại được báo cáo của Mạc Tư Khoa lên tới 8.088 hệ thống.

Những con số của Ukraine là dấu hiệu mới nhất về tổn thất nhân mạng đáng kinh ngạc trong cuộc chiến tranh tiêu hao. Thật khó để biết chính xác có bao nhiêu binh sĩ tinh nhuệ, lính dù, đội xe tăng, tù nhân nghĩa vụ và lính đánh thuê của Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng hoặc bị thương, nhưng các nhà phân tích phương Tây tin rằng Nga đã phải chịu hàng trăm nghìn thương vong trong gần hai năm chiến tranh. chiến tranh.

Hôm thứ Ba, Reuters đưa tin gần 90% quân nhân trước chiến tranh của Nga hiện đã chết hoặc bị thương, trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với một tài liệu tình báo được giải mật của Mỹ. Con số này lên tới khoảng 315.000 quân Nga thiệt mạng hoặc bị thương trong nhiều tháng chiến tranh với thương vong nặng nề.

Vào giữa tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Luân Đôn tin rằng khoảng 302.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực.

Nga hiện nay thường xuyên mất hơn 1.000 binh sĩ trong một ngày, theo thống kê của Kyiv. Điều này trùng hợp với thời điểm Nga bắt đầu nỗ lực phối hợp nhằm vào thị trấn công nghiệp tiền tuyến kiên cố Avdiivka mà Mạc Tư Khoa đã triển khai vào ngày 10 tháng 10.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng trước rằng những tuần từ ngày 10 tháng 10 đến cuối tháng 11 “có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay”.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson nói với CNN trong tuần này rằng kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công nhằm bao vây Avdiivka, nước này đã phải hứng chịu hơn 13.000 thương vong quanh thị trấn.

Giống như Nga, Ukraine không công bố số liệu thiệt hại của mình, nhưng Kyiv cũng có những thương vong đáng kinh ngạc. Newsweek trước đây đã nói rằng tổn thất của Ukraine có thể thấp hơn tổn thất của Nga, nhưng bất kỳ con số thương vong nào cũng sẽ gây tổn hại cho quân đội Ukraine nhiều hơn cho Nga vì Nga có lực lượng lớn hơn nhiều.