1. Giám mục Á Căn Đình mới được bổ nhiệm xin từ chức trước khi nhận nhiệm sở mới

Trong một diễn biến bất thường, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục người Á Căn Đình khỏi chức vụ mới chỉ ba tuần sau khi được bổ nhiệm, nhưng trước khi nhận tòa.

Vào ngày 24 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Giám Mục Phụ Tá José María Baliña của Buenos Aires, 64 tuổi, làm giám mục mới của Mar del Plata, thành phố lớn thứ năm của Á Căn Đình. Được thụ phong linh mục của Tổng giáo phận Buenos Aires năm 1989, Cha Baliña được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá vào năm 2015.

Khi thảo luận về việc từ chức của mình, Đức Giám Mục Baliña đã trích dẫn hai ca phẫu thuật gần đây cho một võng mạc bị bong ra, với ca thứ ba dự kiến diễn ra vào tháng Hai.

Ngài nói: “Khi việc bổ nhiệm của tôi được công bố, tôi đã nhận được rất nhiều lời chào mừng, báo cáo và đề xuất đến mức tôi nhận ra rằng mình không đủ tư cách để đảm nhận sứ mệnh ở đó”. “Sau khi nhận thức rõ hơn và tham khảo ý kiến của Tòa Thánh, tôi quyết định nộp đơn từ chức.”

Đức Giám Mục Baliña cho biết ngài sẽ tiếp tục phục vụ như một linh mục tại Tổng giáo phận Buenos Aires.

Khi chấp nhận đơn từ chức của Đức Giám Mục Baliña, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Gustavo Manuel Larrazábal, CMF, của San Juan de Cuyo làm giám mục mới của Mar del Plata.

2. Một Linh mục ở Nebraska, Hoa Kỳ bị cướp trong nhà xứ, và mất mạng

Tổng giáo phận Omaha đã thông báo xin các tín hữu cầu nguyện cho Cha Stephen Gutgsell và gia đình ngài trong thời khắc bi thảm này.

Một linh mục ở Nebraska đã bị đâm chết vào sáng Chúa Nhật, ngày 10 tháng 12, khi nhà xứ bị kẻ lạ đột nhập. Mặc dù cảnh sát chưa công bố tất cả thông tin chi tiết về cuộc điều tra, nhưng họ cho hay một nghi phạm đang bị giam giữ.

Theo tờ Fox News, cảnh sát đã nhận một cú điện thoại gọi về một vụ đột nhập vào Nhà xứ Thánh Gioan Tẩy Giả vào khoảng 5 giờ sáng. Khi đến nơi, họ tìm thấy Cha Stephen Gutgsell, 65 tuổi, bị thương nặng và nghi phạm Kierre Williams, 43 tuổi, đang ở trong nhà xứ. Cha Gutgsell được đưa đến Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, nhưng vì vết thương quá nặng cha đã qua đời và Williams đã bị bắt vì tội giết người.

Trong khi chưa có đầy đủ về các thông tin chi tiết, về động cơ đằng sau vụ đột nhập hoặc cướp này, đài ABC lưu ý rằng Williams sống ở Iowa, cách nhà thờ khoảng 85 phút.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Omaha World Herald, một giáo dân tên là Mike Fitzgerald đã nói về Cha Gutgsell, về những công việc phục vụ cha làm cho cộng đoàn giáo xứ St. John the Baptist trong hơn một thập kỷ qua như sau:

Ông Fitzgerald nói: “Cha Gutgsell ở đây được 11 năm và tôi nghĩ ngài là một người tốt lành. Cha đã làm rất nhiều điều cho cộng đồng. Cha luôn bảo đảm rằng bản tin của nhà thờ có tất cả mọi thông tin mà chúng tôi cần biết về những gì đang xảy ra cho giáo xứ.”

Tổng giáo phận Omaha yêu cầu các tín hữu cầu nguyện cho Cha Gutgsell và gia đình của ngài trong thời khắc bi thương này. Thông cáo của tổng giáo phận viết:

“Tổng giáo phận Omaha xin anh chị em cầu nguyện cho Cha Stephen Gutgsell, người đã bị hành hung trong một cuộc đột nhập vào giáo xứ St. John the Baptist ở Fort Calhoun vào sáng sớm Chúa Nhật 10 Tháng Mười Hai,. Xin hiệp ý cùng Đức Tổng Giám Mục George Lucas cầu nguyện cho Cha Gutgsell được yên nghỉ, cho gia đình cha và cộng đồng giáo xứ Thánh Gioan Tẩy Giả trong thời điểm bi thương này.”

3. Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ những kế hoạch đáng ngạc nhiên cho tang lễ của ngài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pope Francis Reveals Surprising Plans for His Funeral”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ những kế hoạch đáng ngạc nhiên cho tang lễ của ngài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ là giáo hoàng đầu tiên được chôn cất bên ngoài Vatican trong hơn một thế kỷ sau khi tránh tổ chức tang lễ hoành tráng.

Vị Giáo Hoàng 86 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình N+ của Mexico hôm thứ Ba rằng ngài muốn đơn giản hóa thủ tục tang lễ cho một giáo hoàng, ngài thường tránh xa những truyền thống phức tạp trong suốt thập kỷ đảm nhiệm chức vụ này.

Đức Thánh Cha nói với phóng viên Valentina Alazraki của N+ Vatican rằng ngài muốn được chôn cất tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma, nơi cầu nguyện của ngài trước các chuyến công du nước ngoài, sau thánh lễ an táng tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài đã làm việc với Đức Tổng Giám Mục Diego Ravelli để lên kế hoạch sắp xếp, đây sẽ là một công việc đơn giản, không có vị giáo hoàng nào được chôn cất bên ngoài các bức tường của Vatican kể từ Đức Lêô thứ 13 vào năm 1903.

Tuy nhiên, mặc dù đã trình bày chi tiết về sự sắp xếp, nhưng ngài nhấn mạnh rằng ngài không dự đoán được tình trạng suy sụp sắp xảy ra của mình và rằng ngài đã bị viêm phế quản khiến ngài phải hủy chuyến đi tới Dubai trong tháng này để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop 28.

“Tôi cảm thấy tốt, tôi cảm thấy được cải thiện,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Alazraki. “Đôi khi tôi bị nói là không thận trọng vì tôi thích làm việc gì đó và di chuyển khắp nơi. Tôi đoán đó là những dấu hiệu tốt, phải không? Tôi khá tốt.”

Đức Thánh Cha đã có cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông Mexico trước ngày cử hành lễ Đức Mẹ Guadalupe ngay trước sinh nhật lần thứ 87 của ngài vào Chúa Nhật. Ngài được coi là một nhà cải cách đi ngược lại truyền thống, không mặc chiếc áo choàng mozzetta viền lông màu đỏ thẫm thường được tặng cho giáo hoàng, và ngài cũng từ chối đổi cây thánh giá bạc trước đây của mình lấy một cây thánh giá vàng. Ngoài ra, ngài còn giữ chiếc đồng hồ nhựa của mình và tặng bất kỳ món quà nào người ta tặng cho ngài để làm từ thiện.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài sẽ từ chức sớm nếu sức khỏe của ngài trở nên quá nặng nề, như người tiền nhiệm của ngài, Đức Bênêđictô XVI, đã làm khi vị Giáo Hoàng người Đức từ chức vào năm 2013. Tuy nhiên, ngài cũng nói rằng việc từ chức của các giáo hoàng không nên trở thành “chuẩn mực”, và các giáo hoàng dự kiến sẽ giữ vai trò này cho đến khi qua đời, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã làm vào năm 2005.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngài đã quyết tâm đứng lên chống lại các thành viên bảo thủ hơn của Giáo Hội Công Giáo, những người đã ủng hộ Đức Bênêđíctô XVI quá cố.

Vừa rồi, ngài đã gây phẫn nộ khi trừng phạt Đức Hồng Y Raymond Burke, một người Mỹ bảo thủ và là một trong những người chỉ trích ngài thẳng thắn nhất. Ngài nói với những người đứng đầu các văn phòng Vatican trong một cuộc họp vào ngày 20 tháng 11 rằng ngài có ý định lấy lại nhà của Đức Hồng Y Burke và cắt lương của Đức Hồng Y vì vị Hồng Y người Mỹ là nguyên nhân gây ra “sự mất đoàn kết” trong giáo hội, là điều vị Hồng Y đã không thừa nhận.