Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cảnh Giáng Sinh năm nay ở Vatican buộc mọi người phải nghĩ đến Thánh Địa – cả sự ra đời của Chúa Kitô tại Bêlem 2.000 năm trước cũng như cuộc xung đột hiện đang nhấn chìm khu vực.

“Trong khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người, nhỏ bé, nghèo khó, không có khả năng tự vệ, chúng ta không thể không nghĩ đến thảm kịch mà các cư dân Thánh Địa đang trải qua, đặc biệt là đối với trẻ em và cha mẹ của họ, và thực hiện sự gần gũi và sự hỗ trợ tinh thần của chúng ta”, Đức Thánh Cha nói.

Là một phong tục hàng năm, máng cỏ Giáng Sinh Vatican năm nay đặc biệt tôn vinh hang đá Giáng Sinh đầu tiên được biết đến, do Thánh Phanxicô Assisi dựng lên tại thị trấn nhỏ Greccio của Ý cách đây 800 năm.

Thánh Phanxicô vừa trở về sau chuyến hành hương đến Thánh địa vào năm 1223 và có ấn tượng sâu sắc bởi sự giống nhau giữa các hang động ở Greccio với phong cảnh của Bêlem. Sự kết nối đã thúc đẩy thánh nhân kêu gọi cả tu sĩ và nam nữ địa phương cùng nhau tái hiện cảnh Chúa Giáng Sinh.

Trong ý hướng đó, hang đá Giáng Sinh ở Vatican năm nay sẽ giúp mọi người tạo nên sự kết nối với Thánh Địa, Đức Thánh Cha nói, đặc biệt là với hoàn cảnh của các gia đình bị vướng vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

“Đây là những người phải trả giá thực sự cho chiến tranh”, Đức Thánh Cha nói, đề cập đến cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 và đã dẫn đến cái chết của hơn 20.000 người và hơn 2 triệu người phải di tản.

Đức Thánh Cha cũng nói rằng việc suy ngẫm trước mỗi cảnh Giáng Sinh sẽ “đánh thức trong chúng ta nỗi nhớ về sự thinh lặng và cầu nguyện, trong cuộc sống thường ngày quá bận rộn của chúng ta”.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng sự im lặng là khả năng “lắng nghe những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta từ máng cỏ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra Đức Maria là mẫu mực của kiểu tư thế cầu nguyện này trước hang đá Giáng Sinh.

“Mẹ không nói gì, nhưng Mẹ trầm ngâm và tôn thờ”

Đức Thánh Cha cũng bình luận về cây thông Noel năm nay ở Vatican. Cây linh sam được trang trí bằng hoa edelweiss được trồng trong vườn ươm, trái ngược với hoa edelweiss hoang dã được bảo vệ hợp pháp ở Ý.

“Đây cũng là một lựa chọn khiến chúng ta phải suy ngẫm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Những cử chỉ nhỏ rất cần thiết trong việc hoán cải sinh thái, những cử chỉ tôn trọng và biết ơn đối với những hồng ân của Thiên Chúa.”

Cộng đồng từ Macra, nằm trên dãy Alps ở phía tây bắc nước Ý, đã cung cấp cây thông Noel năm nay. Cảnh Giáng Sinh được tặng bởi Giáo phận Rieti, nằm ngay phía bắc Rôma và là quê hương của Greccio.

Hang đá và cây thông Noel sẽ được trưng bày ở Quảng trường Thánh Phêrô cho đến lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, ngày 7 Tháng Giêng năm 2024.


Source:National Catholic Register