1. Ukraine chia sẻ video kịch tính về hoạt động của xe Bradley Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shares Dramatic Video of US Bradleys in Action”, nghĩa là “Ukraine chia sẻ video kịch tính về hoạt động của xe Bradley Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ một đoạn video gây ấn tượng về xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ đang chống lại lực lượng Nga.

Đoạn clip dài 22 giây được quay ở Avdiivka, miền đông Ukraine cho thấy một chiếc Bradley bắn vào các vị trí của Nga từ một khoảng cách xa đáng kể.

“Không, đây không phải là 'Chiến tranh giữa các vì sao'“, video được chú thích khi tải lên ngày 10 tháng 12 bởi tài khoản của Bộ Quốc Phòng Ukraine trên X. “Đây là chiếc Bradley do Mỹ sản xuất với pháo 25ly.”

Trong video, vụ nổ súng liên tục của xe chiến đấu bộ binh Bradley đã để lại dấu vết tàn phá trên khung cảnh bằng phẳng và đầy sương mù.

“Không có chỗ cho quân xâm lược trên đất Ukraine,” Bộ Quốc phòng Ukraine chú thích cho video “xe chiến đấu bộ binh Bradley giúp kẻ địch hiểu nó nhanh nhất có thể.”

Kyiv đã dựa vào viện trợ quân sự từ Mỹ và các đồng minh NATO kể từ khi nước láng giềng lớn hơn đáng kể, cả về mặt địa lý và dân số, là nước Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Theo Military.com, một trang web cung cấp tin tức và thông tin thêm về quân đội Hoa Kỳ, Xe chiến đấu Bradley M2 và M3 là phương tiện vận tải bọc thép hạng nhẹ cung cấp “khả năng di chuyển xuyên qua các vùng lầy lội nông thôn, và bảo vệ khỏi pháo binh và hỏa lực vũ khí nhỏ”.

Phiên bản M2 cũng được trang bị pháo 25ly “có hiệu quả chống lại hầu hết các mục tiêu bọc thép” và với hỏa tiễn chống tăng TOW, nó có thể tàn phá các mục tiêu bọc thép nhẹ cách xa tới 2,3 dặm.

Kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Washington là một trong những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất và đã cung cấp hơn 75 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và nhân đạo.

Viện trợ cho Ukraine đã trở thành vấn đề tranh chấp giữa 2 đảng tại Quốc hội, với nhiều đảng viên Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ vì nó làm tổn hại đến khả năng quân sự của Nga, thúc đẩy hơn nữa lợi ích an ninh của Mỹ.

Nhưng một số người bảo thủ tin rằng thay vào đó, hàng tỷ Mỹ Kim chi cho viện trợ quân sự của Ukraine nên được dùng để củng cố biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Khi cuộc tranh luận về viện trợ của Ukraine tiếp tục diễn ra tại Quốc hội, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Hoa Kỳ Shalanda Young đã đưa ra cảnh báo rằng nguồn tài trợ cho cuộc chiến của quốc gia Đông Âu này sắp cạn kiệt.

“Tôi muốn nói rõ: nếu không có hành động của Quốc hội, đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ cạn nguồn lực để mua thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine cũng như cung cấp thiết bị từ kho quân sự của Mỹ”, bà viết trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Hai.

“Không có nguồn tài trợ kỳ diệu nào có thể đáp ứng được thời điểm này. Chúng tôi đã hết tiền và gần như hết thời gian.”

2. Bản tin cập nhật của Lực Lượng Phòng Vệ Israel

Phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Tướng Daniel Hagari, cho biết trong cuộc họp báo chiều thứ Hai 11 Tháng Mười Hai, rằng vào buổi sáng cùng ngày còi báo động vang lên trong các cộng đồng Israel gần Dải Gaza.

Một số vụ phóng hỏa tiễn từ Li Băng về phía Israel đã được xác định. Sáu trong số các vụ phóng đã bị Hệ thống phòng thủ trên không IDF đánh chặn thành công. Pháo binh IDF đang tấn công các bệ phóng hỏa tiễn ở Nam Li Băng.

Ông cũng nhắc lại rằng Lực Lượng Phòng Vệ Israel và không quân nước này đã giết chết chỉ huy mới được thăng chức của Tiểu đoàn Shejaiya của Hamas, Emad Krikae. Chỉ huy trước đây của tiểu đoàn Hamas đã bị Lực Lượng Phòng Vệ Israel giết chết trước đó trong cuộc chiến. Sau khi loại bỏ chỉ huy Tiểu đoàn Shejaiya của Hamas trong chiến tranh, Krikae tạm thời đảm nhận vị trí chỉ huy tiểu đoàn, trước khi bị Lực Lượng Phòng Vệ Israel giết chết.

3. Đồng minh của Putin, Sergei Lavrov, cảnh báo 'sự thống trị thế giới của phương Tây sẽ sớm kết thúc' trong một luận điệu đe dọa đáng ngại.

Ngoại trưởng Nga đưa ra cảnh báo lạnh lùng đối với phương Tây, tuyên bố “500 năm thống trị thế giới” của phương Tây sắp kết thúc; và nhấn mạnh rằng chiến tranh đang 'củng cố' nước Nga. Ông ta đưa ra lập trường trên trong bối cảnh Nga đã mất hơn 300.000 quân.

Trong bài phát biểu được phát trực tuyến hôm Chúa Nhật 10 Tháng Mười Hai, tại Qatar, Sergei Lavrov, người thân cận với Putin, đã ví cuộc chiến ở Ukraine với những trận chiến trong quá khứ của Nga với quân đội của Hitler và Napoléon - và nói rằng đất nước của ông giờ đây mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Người đàn ông 73 tuổi, người đang bị Anh và Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt, đã mô tả cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine là “cuộc chiến tranh hỗn hợp” mà phương Tây đang tiến hành chống lại Nga nhằm “hủy bỏ văn hóa”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đang giúp Nga thịnh vượng hơn bao giờ hết. Cũng một giọng điệu thách thức và phi thực tế như thế, Lavrov tuyên bố phương Tây sẽ sớm thấy Nga ngày càng hùng mạnh hơn nhờ cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Ông ta tuyên bố như trên bất kể một thực tại là trong 2 tháng qua, bắt đầu từ ngày 10 Tháng Mười, quân Nga đã tấn công thị trấn Avdiivka, thiệt mất gần một nửa trong số 40.000 quân tung vào chiến trường này mà vẫn chưa chiếm được Avdiivka, một thị trấn chỉ rộng bằng 1 phần 10 của Thủ Đức.

Lavrov nói: “Đầu thế kỷ 19, Napoléon đã tập hợp gần như toàn bộ Âu Châu để tấn công Nga và chúng tôi đã đánh bại ông ta và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn sau cuộc xâm lược đó.”

“Vào giữa thế kỷ trước, Hitler cũng làm như vậy. Ông đặt dưới quyền chỉ huy của mình hầu hết các nước Âu Châu để phát động cuộc chiến chống lại Nga. Ông ta cũng bị đánh bại và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn sau cuộc chiến đó.”

“Và kết quả của cuộc chiến do Hoa Kỳ phát động bằng cách sử dụng Ukraine chống lại Nga đã được nhìn thấy rồi… nhân tiện, kết quả chính đối với chúng tôi và những người khác, những người sẽ cảm nhận được kết quả sau này rằng Nga đã trở nên mạnh hơn rất nhiều so với trước đây.”

“Và điều này sẽ xảy ra sau khi chiến tranh kết thúc.”

Khi được hỏi về khả năng ngừng bắn hoặc hòa bình giữa các nước tham chiến, ông Lavrov nói rằng “tùy thuộc vào người Ukraine nhận ra rằng họ đã lún sâu đến mức nào trong cái hố mà người Mỹ đã đặt họ vào”.

Ông nói thêm: “Bạn sẽ phải gọi cho ông Zelenskiy vì cách đây một năm rưỡi, ông ấy đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Putin.”

Cuộc phỏng vấn bùng nổ của Lavrov với Al Jazeera diễn ra sau khi Hoa Kỳ hôm thứ Sáu phủ quyết một đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Đề cập đến cuộc xung đột Israel-Hamas, Lavrov nói: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.”

“Đồng thời, chúng tôi không tin rằng việc sử dụng sự kiện này để trừng phạt tập thể hàng triệu người dân Palestine bằng việc pháo kích bừa bãi là điều có thể chấp nhận được.”

Ông nói rằng để có được “sự tạm dừng nhân đạo” ở Gaza “cần phải có một số hình thức giám sát trên thực địa”.

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga và người thân cận của Putin, Dmitry Medvedev, đã dự đoán “những dòng sông máu mới sẽ chảy” và tuyên bố rằng thế giới chưa từng tiến gần đến Thế chiến thứ ba hạt nhân kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Ông chỉ trích những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm buộc Quốc hội Mỹ phê duyệt thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine và nói: “Chưa bao giờ họ moi tiền nhiều đến vậy cho một quốc gia nhỏ như Ukraine đang trong quá trình sụp đổ.”

“Chưa bao giờ họ moi tiền một cách mạnh mẽ và trắng trợn như vậy cho một đất nước đã công khai làm hư hỏng Tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ và các thành viên trong gia đình ông ấy.”

Người ta hiểu rằng tuyên bố cuối cùng có liên quan đến cáo buộc về các giao dịch kinh doanh mờ ám liên quan đến Hunter, con trai của Tổng thống Joe Biden, ở Kyiv.

4. Đức cảnh báo 'Putin hiếu chiến' sẽ lợi dụng tại Thế vận hội Paris

Ký giả Antoaneta Roussi của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Germany warns of ‘warmonger Putin’ pushing propaganda at Paris Olympics”, nghĩa là “Đức cảnh báo 'Putin hiếu chiến' đẩy mạnh tuyên truyền tại Thế vận hội Paris”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng thể thao Đức, Nancy Faeser, đã kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế xem xét “rất cẩn thận” lý lịch của các vận động viên Nga và Belarus thi đấu tại Thế vận hội Olympic năm tới ở Paris.

Bình luận của Faeser được đưa ra một ngày sau khi IOC, đứng đầu là Thomas Bach của Đức, thông báo rằng người Nga và người Belarus sẽ có thể thi đấu ở Paris với tư cách là những người trung lập ngoài các sự kiện đồng đội, miễn là họ không tích cực ủng hộ cuộc chiến chống Ukraine.

Nhưng Faeser, đồng thời là bộ trưởng nội vụ Đức, nói rằng điều quan trọng là IOC phải kiểm tra lý lịch của họ và loại trừ bất kỳ vận động viên nào bị phát hiện ủng hộ cuộc chiến của Vladimir Putin hoặc có bất kỳ mối liên hệ nào với chính phủ hoặc quân đội Nga.

Faeser cho biết trong một tuyên bố gửi tới POLITICO: “Kẻ gây chiến Putin trong mọi trường hợp không được phép sử dụng Thế vận hội Olympic ở Paris để tuyên truyền cho mình”.

Vào tháng 3, IOC khuyến nghị rằng thể thao quốc tế có thể phục hồi các vận động viên Nga và Belarus với tư cách cá nhân, dưới biểu ngữ trung lập, miễn là họ không ủng hộ chiến tranh và họ không có hợp đồng với quân đội hoặc các cơ quan an ninh quốc gia.

Theo IOC, 11 vận động viên – 8 người Nga và 3 người Belarus – cho đến nay đã đủ điều kiện tham dự Paris 2024.

Faeser cho biết việc các đội Nga bị loại và cờ cũng như biểu tượng bị cấm là “điều tối thiểu mà chúng tôi có thể mong đợi từ Ủy ban Olympic quốc tế”.

Cô nói thêm: “Việc các vận động viên Ukraine phải thi đấu với những người Nga ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược đất nước của họ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Ukraine - và thể thao Ukraine - phải tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đoàn kết đầy đủ của thể thao thế giới.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết, các vận động viên Nga thường đại diện cho “các tổ chức thể thao liên kết với lực lượng vũ trang” và “một số người trong số họ đang tại ngũ trong quân đội Nga”.

Bộ Ngoại giao cho biết phán quyết của IOC có nghĩa là chào đón sự trở lại của các vận động viên và phụ nữ, những người “không chỉ thông cảm với vụ sát hại phụ nữ và trẻ em Ukraine mà còn có khả năng liên quan trực tiếp đến những tội ác khủng khiếp này”.

“Ủy ban Olympic quốc tế đã bật đèn xanh cho Nga trang bị vũ khí cho Thế vận hội một cách hiệu quả,” ông nói thêm.

5. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nói rằng sẽ là “tàn phá” đối với cả Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu nếu các nhà lãnh đạo trong khối không bật đèn xanh cho đất nước của ông tham gia vào các cuộc đàm phán thành viên tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này.

“Tôi không thể tưởng tượng được, tôi thậm chí không muốn nói về những hậu quả tàn khốc sẽ xảy ra nếu Hội đồng Âu Châu không đưa ra quyết định này,” Kuleba nói với các phóng viên khi ông đến dự cuộc gặp với các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

Ủy ban Âu Châu đã khuyến nghị vào tháng 11 rằng các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và Moldova nên bắt đầu, điều mà chủ tịch Ủy ban này, Ursula von der Leyen, mô tả là phản ứng trước “tiếng gọi của lịch sử”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết các cuộc đàm phán sẽ chính thức được khởi động sau khi Kyiv đáp ứng được các điều kiện còn lại liên quan đến đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, thông qua luật vận động hành lang phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu và tăng cường các biện pháp bảo vệ dân tộc thiểu số.

6. Cựu tổng thống Ukraine nhận định rằng Mỹ sẽ 'mất mặt trước thế giới' nếu bỏ rơi Kyiv

Cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma đã cảnh báo rằng Mỹ “sẽ mất mặt trước toàn thế giới” nếu nước này từ bỏ Kyiv, đồng thời cho rằng những sai lầm của phương Tây đã góp phần dẫn đến cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một ấn phẩm phương Tây kể từ năm 2015, Kuchma mô tả Putin là một đặc vụ KGB chuyên nghiệp. “Đó là nghề nghiệp của anh ta, với tất cả mọi thứ hệ lụy từ công việc đó,” ông nói và nhấn mạnh rằng: “Mọi người nói rằng nỗi ám ảnh của ông ấy với Ukraine là một dạng hưng cảm hoặc rối loạn tâm thần. Có thể đó là sự thật.”

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Kuchma và vợ, Lyudmila, đang ở trung tâm Kyiv khi Nga tấn công. “Tôi chắc chắn Putin có khả năng xâm lược nhưng không chắc liệu ông ấy có quyết định xâm lược hay không”, ông nói. Sáng hôm đó họ thức dậy vì tiếng nổ. “Thật khủng khiếp, một cú sốc. Tôi nhìn thấy hai chiếc máy bay ném bom bay qua đầu tôi trên đường phố.”

Ông nói, mục tiêu của Putin không chỉ là chiếm đất mà còn phá hủy “khái niệm” về Ukraine, như một “sự thay thế cạnh tranh cho Nga”. Ông gợi ý: “Bằng chứng cho điều này là những tổn thất khủng khiếp về người và những hy sinh danh tiếng mà Putin sẵn sàng thực hiện cho việc này”.

Kuchma – một người nói tiếng Nga đến từ vùng công nghiệp phía đông nam Ukraine và là cựu giám đốc một nhà máy hỏa tiễn của Liên Xô – là tổng thống Ukraine từ năm 1994 đến năm 2005. Ông đã ký hai thỏa thuận lịch sử với Nga nhằm bảo đảm biên giới hậu Liên Xô của Ukraine: đó là Bản ghi nhớ Budapest năm 1995 và hiệp ước hữu nghị năm 1997, được đàm phán với Boris Yeltsin, người mà ông có quan hệ tốt, và hiệp ước ấy được Duma quốc gia Nga phê chuẩn.

Kuchma cho biết dấu hiệu đầu tiên về tham vọng của Mạc Tư Khoa muốn xét lại hiệp ước mà ông đã ký với Boris Yeltsin xuất hiện vào năm 2003. Putin, tổng thống mới của Nga, đã tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo nhỏ Tuzla ở Hắc Hải, giữa Crimea và đất liền Nga. Sau đó, Putin đã đã đưa ra thêm “những tín hiệu rõ ràng” về ý định mở rộng biên giới của Nga bằng vũ lực khi gửi quân vào nước láng giềng Georgia vào năm 2008. Ông ta tiếp tục điều này vào mùa xuân năm 2014 bằng cách chiếm Crimea.

“Thật vô cùng khó chịu khi thế giới không phản ứng. Cả thế giới im lặng”, Kuchma nói. “Putin hiểu rằng ông ấy có thể làm bất cứ điều gì vì không có phản ứng mang tính nguyên tắc.” Ông giải thích rằng Nga đã có thể chiếm thêm lãnh thổ ở khu vực phía đông Donbas, bắt đầu cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài gần một thập kỷ.

Tuần trước Kuchma cho biết ông bật TV lúc 3 giờ sáng và theo dõi Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu bác bỏ gói hỗ trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng nếu không có thêm viện trợ quân sự của Mỹ, Putin sẽ “chiếm ưu thế” trên chiến trường, nơi quân đội Ukraine đang thiếu đạn dược.

“Chúng ta phải hy vọng Tổng thống Biden có thể thông qua luật này. Mỹ đã mất Afghanistan. Thất bại đối với Ukraine đồng nghĩa với việc Mỹ mất mặt trước toàn thế giới”, Kuchma nói. Khi được hỏi liệu Kyiv có thể giành chiến thắng vào thời điểm mà tình đoàn kết quốc tế dường như đang suy yếu hay không, ông trả lời: “Tôi tin vào chiến thắng. Tôi không thể tồn tại theo bất kỳ cách nào khác.”

Cựu tổng thống cho rằng thật phi thực tế khi nghĩ Putin sẽ đồng ý đàm phán hòa bình. Ông ta đã tuyên bố rằng 4 tỉnh ở phía nam và phía đông Ukraine “thuộc về” Nga, mặc dù Nga chỉ kiểm soát một phần của các khu vực này.

Ông nói thêm: “Putin không thể ký một văn bản nói rằng ông ấy đã không đạt được điều mình muốn ở Ukraine. Ông ấy sẽ phải giải thích điều này với người dân Nga. Ông ấy là nhà lãnh đạo của nước Nga.”

Tháng trước Kuchma, 85 tuổi, đã xuất bản một ấn bản cập nhật của cuốn “Ukraine is Not Russia” nghĩa là “Ukraine không phải là Nga”, một cuốn sách ông viết năm 2003. Ấn bản gốc được gửi đến người Nga và người Ukraine. Phần lớn bây giờ có vẻ tiên tri. Ông phàn nàn rằng các chính trị gia Nga coi đất nước của ông là “một phần không thể chia cắt của Nga”. Họ coi người Ukraine là “những người yokel” và “anh em họ quê mùa”, với một nền văn hóa “dân tộc học” kỳ lạ.

Phiên bản mới cuốn sách của Kuchma thừa nhận rằng những nỗ lực của ông nhằm khai sáng cho những người dân Nga bình thường là “vô ích”. Ông nói, họ hoàn toàn ủng hộ cái gọi là hoạt động đặc biệt “gây hấn” và “đế quốc” của Putin.

Khi được hỏi tại sao Ukraine chống lại Nga vào năm ngoái, trước sự ngạc nhiên của Điện Cẩm Linh, Kuchma trả lời: “Bởi vì người Nga không phải là người Ukraine. Họ có một tâm lý khác.” Ông cho biết lối suy nghĩ của người Nga bắt nguồn từ người Mông Cổ, những người cai trị Mạc Tư Khoa thời kỳ đầu. Ngược lại, Ukraine có nguồn gốc từ Kyivan Rus, vương quốc Chính thống giáo thế kỷ thứ 9 mà Putin đã nhận vơ làm di sản của mình. Thực ra, người Nga là người gốc Mông Cổ, không phải là người Âu Châu.

Kuchma nói: “Trong nhiều thế kỷ, phương Tây chỉ nhìn Ukraine qua lăng kính của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa đã sử dụng quy mô và tài nguyên thiên nhiên của mình để “thôi miên” và “lừa gạt” các nhà lãnh đạo nước ngoài. Kuchma cho biết ông chưa bao giờ “chống Nga” với tư cách một con người và một chính trị gia. Ông đã cố gắng thiết lập các mối quan hệ thân thiện và bình đẳng. Điều này tỏ ra bất khả thi vì nước Nga dưới thời Putin muốn “hội nhập” hơn là hợp tác.

7. Tư Lệnh quân đội Đức e rằng chiến tranh trực tiếp với Nga là khó tránh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Fears Russian Invasion and Possible 'Defensive' War”, nghĩa là “Đồng minh NATO lo ngại cuộc xâm lược của Nga và chiến tranh 'phòng thủ' có thể xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh

Carsten Breuer, Tư Lệnh quân đội Đức, quốc gia hàng đầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, nói với truyền thông Đức hôm thứ Bảy rằng ông lo ngại Nga có thể xâm lược Đức và một cuộc chiến tranh “phòng thủ” là có khả năng rất cao.

Đã gần hai năm kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong vài tuần qua, quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk phía đông Ukraine mà Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố là lãnh thổ của mình.. Nó diễn ra sau một cuộc phản công lớn của Ukraine trong mùa hè và mùa thu. Kyiv đã giành lại được một số lãnh thổ, nhưng đã thất bại trong mục tiêu lớn hơn là tiến tới Hắc Hải, cắt đứt cây cầu đất liền của Nga với Crimea, khu vực mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014.

Đức là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga. Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng nước này đã công bố gói hỗ trợ mới cho Kyiv trị giá khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim để mua vũ khí, phương tiện và phòng không.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Tướng Breuer, Tổng Tư Lệnh quân đội Đức, cho biết ông lo ngại về việc Nga đang “tái trang bị vũ khí vào thời điểm hiện tại”.

Ông nói thêm rằng Đức sẽ phải làm quen với khả năng “một ngày nào đó chúng ta có thể phải tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ”.

Breuer cũng được hỏi liệu quân đội Đức có khả năng chống lại một cuộc tấn công của Nga vào NATO, mà Đức là một thành viên hay không, nếu Nga chiến thắng ở Ukraine. Breuer nói: “Đúng thế. Chấm hết. Chúng ta không có lựa chọn thay thế. Chúng ta có thể tự bảo vệ mình và chúng ta sẽ tự bảo vệ mình”.

Tuy nhiên, Breuer thừa nhận rằng quân đội Đức có những thiếu sót trong việc phòng thủ quốc gia và liên minh NATO sau khi tập trung vào quản lý khủng hoảng quốc tế trong nhiều năm.

Ông nói: “Bây giờ chúng ta thấy lực lượng vũ trang của Đức vẫn chưa được trang bị đầy đủ cho việc này”, đồng thời cho biết thêm rằng có “những cơ cấu đưa ra các quyết định nhanh chóng và có những mục tiêu gần như không thể thực hiện được”.

Vào tháng 10, nhà tuyên truyền truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov đã đe dọa trên chương trình của mình rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”.

Solovyov chỉ trích Đức vì đã tăng số lượng hàng tiếp tế gửi đến Ukraine và nói: “Vì vậy, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng ta sẽ hoàn thành, chúng ta sẽ chiếm Berlin một lần nữa và lần này chúng ta sẽ không rời đi “.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov đã phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và viết trên trang web của Bộ này vào năm ngoái một danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Hiện NATO có 31 thành viên, trong đó có 29 nước Âu Châu, Mỹ và Canada. Ukraine đã và đang trong quá trình gia nhập kể từ trước khi bị Nga xâm lược.

NATO cho biết họ không thể coi Nga là thành viên vì “các chính sách và hành động thù địch” của nước này. Liên minh quân sự cũng cho biết họ “hoàn toàn ủng hộ” quyền tự vệ của Ukraine và lên án “cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine”.

Ngay từ đầu cuộc chiến Nga-Ukraine, Putin đã nhiều lần nói rằng việc mở rộng về phía đông của NATO là lý do khiến ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

8. Lãnh đạo phe đối lập dân chủ ở Belarus, Sviatlana Tsikhanouskaya, cho biết cô đang trên đường tới Brussels để phát biểu với các ngoại trưởng và tham gia cuộc họp nhóm tư vấn Liên Hiệp Âu Châu-Belarus.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về các vấn đề về luật lệ, cuộc bầu cử giả mạo năm 2024 của Lukashenko, các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn để giúp trả tự do cho các tù nhân chính trị và các chiến lược chống lại Nga”.

Alexander Lukashenko, tổng thống Belarus từ năm 1994, người bị phương Tây xa lánh, đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2/2022 bằng cách cho phép Mạc Tư Khoa sử dụng lãnh thổ của mình để phát động chiến tranh.

Brussels đã áp đặt các làn sóng trừng phạt đối với chế độ độc tài của Alexander Lukashenko ở Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống giả tạo năm 2020, vụ cướp máy bay Ryanair và xúi giục cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2021. Lukashenko cũng ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine kể từ năm 2022. Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Belarus bao gồm từ tấn công vào lĩnh vực du lịch hàng không, tài chính và vũ khí cho đến xuất khẩu hydrocarbon, gỗ và kali.

Tuy nhiên, Tsikhanouskaya cho biết những biện pháp trừng phạt đó thường bị phá vỡ, bao gồm cả việc gỗ bạch dương Belarus bị trừng phạt được xuất khẩu sang Liên Hiệp Âu Châu do được dán nhãn là đến từ Kyrgyzstan. “Thật vô nghĩa, nhưng họ nhắm mắt lại,” cô nói, đề cập đến một cách giải quyết mà các nhà báo điều tra đã ghi lại.

Cô cáo buộc: “Đôi khi có vẻ như các quốc gia giữ chính sách định hướng kinh doanh chứ không phải chính sách định hướng giá trị”, đồng thời kêu gọi một cơ chế thực thi tốt hơn ở Liên Hiệp Âu Châu để có thể đánh bại những kẻ độc tài quỷ quyệt.

9. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng tùy thuộc vào người Ukraine để nhận ra rằng Mỹ đã đẩy họ vào cái hố sâu đến mức nào.

Phát biểu tại một hội nghị ở Doha, ông nói “cuộc chiến ở Ukraine không phải là cuộc chiến có lựa chọn, đó là cuộc chiến mà chúng tôi không thể tránh khỏi do nhiều năm Mỹ cố gắng làm suy yếu văn hóa và ngôn ngữ Nga ở miền đông Ukraine. Tất cả điều này đã bị hủy bỏ. Đó không phải là một cuộc chiến tranh lựa chọn khi người dân của bạn đang bị tiêu diệt về mặt thể xác và điều này đã được luật hóa.”

Ông cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cơ hội vào tháng 3 và tháng 4 năm 2022 để đạt được thỏa thuận trên cơ sở trung lập của Ukraine, nhưng Mỹ và Anh đã từ chối.

Ông cũng tuyên bố rằng việc bỏ phiếu chống lại Nga tại đại hội đồng diễn ra sau những lời đe dọa của Mỹ. Ông ta nói: “Các đại sứ đã được tiếp cận – ngân hàng của bạn ở Merrill Lynch và con bạn ở Stanford.”

Ông cho biết Nga đã hai lần đánh bại các cường quốc nước ngoài trong đó có Napoléon và Đức.

Ông khẳng định Nga đã trở nên mạnh hơn rất nhiều và sẽ mạnh hơn khi chiến tranh kết thúc.