1. Ukraine tìm thấy căn cứ trực thăng bí mật của Nga bên trong một khu nghỉ dưỡng trên bãi biển, sau đó tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái

Khi lực lượng Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga ở miền nam Ukraine vào cuối năm 2022 và chạy về phía sông Dnipro, người Nga đã tranh nhau di dời các trực thăng tấn công quý giá của họ.

Căn cứ trực thăng chính của lực lượng không quân Nga, ở Chaplynka, cách Dnipro 25 dặm về phía nam, sẽ sớm nằm trong tầm bắn của máy bay không người lái và bệ phóng hỏa tiễn của Ukraine. Để bảo vệ các máy bay trực thăng này, người Nga đã phân tán chúng đến các căn cứ nhỏ hơn, ẩn giấu xa mặt trận hơn.

Bây giờ người Ukraine đang tìm kiếm và tấn công những căn cứ đó. Nhưng việc thiếu vũ khí tấn công sâu có thể hạn chế các cuộc đột kích.

Thiệt hại mà một số hỏa tiễn nhắm tốt có thể gây ra cho những chiếc trực thăng mỏng manh là đáng kinh ngạc. Ngay sau khi nhận được khoảng 20 hỏa tiễn M39 cũ từ kho của Quân đội Hoa Kỳ vào mùa thu, quân đội Ukraine đã bắn một số hỏa tiễn nặng 2 tấn, tầm bắn 100 dặm vào các căn cứ trực thăng của Nga ở Berdyansk và Luhansk, phá hủy hoặc gây thiệt hại nặng nề cho 21 chiếc trực thăng.

Mỗi chiếc M39 có thể phóng ra hàng nghìn quả bom cỡ lựu đạn, bất kỳ quả nào trong số đó đều có thể vô hiệu hóa một máy bay trực thăng tinh vi.

Để giảm thiểu rủi ro này ở phía nam, lực lượng không quân Nga đã bố trí lại một số máy bay trực thăng có trụ sở tại Chaplynka ở Strilkove, một thị trấn nghỉ mát trên Arabat Spit gần Crimea, cách tiền tuyến Dnipro một trăm dặm.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight đã xem xét kỹ lưỡng hình ảnh vệ tinh và tìm thấy bằng chứng cho thấy khoảng 20 máy bay trực thăng đang hoạt động từ một bãi đất có hàng rào bên trong khu nghỉ mát bãi biển. Frontelligence Insight lưu ý: “Việc di tản và di dời căn cứ không quân Chaplynka… cho thấy sự cần thiết của Nga trong việc thiết lập các địa điểm bí mật mới do lo ngại về khả năng bị tấn công”.

Nhưng quân đội Ukraine có quyền truy cập vào hình ảnh giống như các nhà phân tích độc lập, cộng với hình ảnh quân sự có độ chính xác cao hơn từ NATO cũng như các chỉ số tình báo khác, chẳng hạn như hoạt động chặn sóng vô tuyến. Tất nhiên người Ukraine đã tìm thấy căn cứ Strilkove.

Đầu tháng trước, máy bay ném bom Sukhoi Su-24M của không quân Ukraine được cho là đã bắn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào trụ sở ở Strilkove. Một tháng sau, vào ngày 5 tháng 12, cơ quan tình báo Ukraine đã phóng máy bay không người lái mang chất nổ vào căn cứ, được cho là đã tấn công radar P-18, dàn hỏa tiễn phòng không và phi trường trực thăng.

Hệ thống phòng không của Nga rõ ràng đã không ngăn chặn được các cuộc tấn công, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Trở lại mùa thu, người Ukraine đã tiến hành một chiến dịch chuyên sâu nhằm vào các radar và khẩu đội phòng không trong và xung quanh Crimea, đầu tiên khiến người Nga nhầm lẫn với các mồi nhử do Mỹ sản xuất, sau đó tấn công họ bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và trên mặt đất.

Các cuộc tấn công này đã tấn công 2 trong số 5 tổ hợp S-400 tầm xa của Nga ở Ukraine, mở ra những lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Nga mà Ukraine hiện có thể khai thác để tấn công các mục tiêu có giá trị nhất trên Crimea và các vùng lân cận. Các mục tiêu có giá trị như căn cứ trực thăng Strilkove.

Frontellect Insight cho biết: “Với phạm vi ngày càng tăng của vũ khí Ukraine, mô hình này sẽ tiếp tục”. Nhưng phạm vi không phải là vấn đề. Vấn đề là nguồn cung.

Có lẽ một nửa số vũ khí tấn công sâu của Ukraine đến từ các đồng minh của nước này. Vương quốc Anh đã tặng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow. Pháp đã tặng hỏa tiễn SCALP-EG tương tự. Hoa Kỳ đã cam kết sử dụng M39 và bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất.

Rõ ràng là từ tốc độ chậm của các cuộc tấn công sâu, chúng ta có thể hiểu rằng tất cả các loại đạn dược này đều đang bị thiếu hụt. Người Ukraine dường như đã không bắn một quả M39 nào trong sáu tuần, có thể cho thấy họ đã sử dụng hết toàn bộ lô hỏa tiễn đầu tiên và không có lô thứ hai nào được tung ra.

Các loại vũ khí tấn công sâu trong nước của Ukraine – máy bay không người lái cộng với hỏa tiễn đạn đạo S-200 và Tochka phóng từ mặt đất và hỏa tiễn hành trình Neptune – đều có hiệu quả, nhưng chúng không phong phú hơn số vũ khí được tài trợ. Đó là một tin tức lớn khi quân đội Ukraine gần đây đã nhận được một lô Tochka mới sau 6 tháng thiếu hụt năng lực cụ thể đó.

Sự xuất hiện sắp xảy ra nhưng muộn màng của những quả bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất đầu tiên sẽ thúc đẩy kho vũ khí tấn công sâu của Ukraine, nhưng có lẽ chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn.

Và đừng mong đợi một sự gia tăng lớn từ người Mỹ sớm, hoặc có lẽ là không bao giờ. Chỉ trong tuần này, các thành viên thân Nga tại Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu của Tòa Bạch Ốc chi 60 tỷ Mỹ Kim mua vũ khí cho Ukraine vào năm tới.

2. Nga cảnh báo Mỹ rằng Ukraine sẽ là 'Việt Nam thứ hai'

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia warns US that Ukraine will be its ‘second Vietnam’”, nghĩa là “Russia warns US that Ukraine will be its ‘second Vietnam’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Giám đốc tình báo Điện Cẩm Linh Sergei Naryshkin phấn khởi nhận xét rằng Ukraine sẽ trở thành “Việt Nam thứ hai” trong bối cảnh Quốc hội bất đồng về việc tài trợ cho Kyiv.

“Ukraine sẽ biến thành một 'hố đen' hấp thụ ngày càng nhiều tài nguyên và con người”, giám đốc tình báo đối ngoại Nga Naryshkin cho biết hôm thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn với các cơ quan truyền thông Nga.

Ông nói thêm: “Cuối cùng, Mỹ có nguy cơ tạo ra một ‘Việt Nam thứ hai’ cho riêng mình và mọi chính quyền mới của Mỹ sẽ phải đối phó với điều đó”.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư kêu gọi Quốc hội hỗ trợ thêm về tài chính cho Ukraine. “Chúng ta không thể để Putin thắng,” Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden đang cố gắng thông qua yêu cầu tài trợ khẩn cấp trị giá 61,4 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv, nhưng sự phản đối việc viện trợ thêm cho Ukraine đã gia tăng trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã tham gia vào Chiến tranh Việt Nam - một bên là Nam Việt Nam và Mỹ và một bên là Bắc Việt cộng sản được Liên Xô và Trung Quốc hậu thuẫn - trong gần hai thập kỷ. Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người, trong đó có hàng chục nghìn người Mỹ và kết thúc với chiến thắng toàn diện cho lực lượng Bắc Việt.

Theo một cuộc thăm dò gần đây, 59% người Mỹ vẫn ủng hộ gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

3. Reuters: Tòa Bạch Ốc sẵn sàng đàm phán vấn đề biên giới với các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện để xúc tiến dự luật tài trợ cho Ukraine

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng thỏa hiệp các điều khoản an ninh biên giới với các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, với hy vọng bảo đảm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine và Israel.

Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu 51-49 chống lại gói tài trợ trị giá 110 tỷ Mỹ Kim vào ngày 6 tháng 12, trong đó có khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, cùng với tài trợ cho Israel, các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và an ninh biên giới Hoa Kỳ. Tất cả các đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại đạo luật này, bày tỏ rằng nó không bao gồm đủ các biện pháp để giảm lượng người di cư qua biên giới Mễ Tây Cơ và Mỹ.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng nhượng bộ về chính sách biên giới, bao gồm nâng cao tiêu chuẩn sàng lọc người tị nạn, thực hiện điều khoản “nước thứ ba an toàn” và mở rộng quy trình trục xuất nhanh chóng.

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang thảo luận về giới hạn số lượng đối với yêu cầu tị nạn và các cuộc đàm phán đang diễn ra để tìm ra điểm chung.

Khung thời gian lập pháp chặt chẽ trước kỳ nghỉ lễ của quốc hội đã tạo thêm áp lực để đạt được một thỏa thuận, điều mà cho đến nay vẫn chưa thể đạt được do những bất đồng đáng kể giữa các bên về chính sách nhập cư.

Tòa Bạch Ốc cảnh báo rằng quỹ hỗ trợ Ukraine sẽ cạn kiệt trong những tuần tới trừ khi Quốc hội hành động kịp thời.

4. Kadyrov khoe khoang về việc quân đội của ông ta làm nổ tung tháp truyền thông ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov Brags About Troops Blowing Up Communications Tower in Russia”, nghĩa là “Kadyrov khoe khoang về việc quân đội làm nổ tung tháp truyền thông ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Chechen Ramzan Kadyrov vừa cho biết quân đội của ông đã cho nổ tung một tháp liên lạc ở vùng Belgorod của Nga. Tuyên bố này đã vấp phải sự hoài nghi từ phát ngôn nhân của lực lượng dân quân chống Putin.

Kadyrov, một đồng minh thân cận của Putin, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình rằng một cuộc tấn công vào tháp liên lạc của Nga bởi các chiến binh của ông đã tước đi liên lạc của “đối phương”.

Ông ta nói: “Cuộc tấn công đầu tiên đã tước đi liên lạc của đối phương bằng cách đánh trúng một tháp chuyển tiếp ở vùng Belgorod, trúng ngay mục tiêu”.

Có thể ông ta đang đề cập đến các nhóm chiến binh Nga phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine – bao gồm Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC, và Quân đoàn Tự do Nga - đã nhiều lần tiến vào khu vực Belgorod, giáp biên giới Ukraine, trong năm nay.

Quân đoàn Tự do Nga được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 và bao gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga cũng như các tình nguyện viên Nga và Belarus. RVC cũng cho biết các thành viên của tổ chức này bao gồm người Nga chiến đấu bên phía Ukraine chống lại chế độ Điện Cẩm Linh.

Các nhóm này đã vượt biên giới từ Ukraine vào vùng Belgorod của Nga vào cuối tháng 5. Vài ngày sau, vào đầu tháng 6, binh lính Nga chiến đấu với lực lượng dân quân chống Mạc Tư Khoa phàn nàn rằng “toàn bộ trung đoàn” đã bị tiêu diệt, trong khi Newsweek được thông báo rằng các chiến binh đã chiếm được một số thiết bị “chiến lợi phẩm” của Nga.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong và là đại diện chính trị của Quân đoàn Tự do Nga, bày tỏ sự nghi ngờ trước những tuyên bố của Kadyrov.

Ponomarev nói với Newsweek: “Chính người của chúng tôi đã cho nổ tung một tháp liên lạc gần đây trong khu vực đó”. “Nghe có vẻ là một ý tưởng điên rồ khi cho rằng người của Kadyrov có thể cho nổ tung thứ gì đó trên lãnh thổ Nga.”

Kadyrov nói rằng cuộc tấn công có nghĩa là “đối phương mất liên lạc và khả năng gọi quân tiếp viện”.

Ông nói: “Điều này cho phép các chiến binh của chúng tôi nhanh chóng chiếm thế chủ động và nhanh chóng tiêu diệt đối phương”.

“Tôi cảm ơn các chiến binh và đặc biệt là các chỉ huy của họ, các anh em thân yêu - Apty Alaudinov và Rustam Aguev vì đã tổ chức thành thạo các hoạt động đặc biệt cho phép chúng tôi giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu mà không bị tổn thất về nhân sự. Cố lên! “, thủ lĩnh Chechen nói thêm.

Anh ta đã đăng một đoạn video được cho là quay cảnh vụ tấn công.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, các cơ quan truyền thông nhà nước Nga đã không đề cập đến biến cố mà Ramzan Kadyrov mô tả.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Kadyrov giữ chức lãnh đạo Chechnya từ năm 2007 và bị các nhóm quốc tế cáo buộc giám sát các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm bắt cóc, tra tấn, giết người ngoài vòng pháp luật và đàn áp.

Các chiến binh Chechnya của ông đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Vào ngày 27 tháng 11, Kadyrov cho biết thêm 3.000 chiến binh của ông đã sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine với tư cách là một phần của các đơn vị mới của Bộ Quốc phòng Nga và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Một quan chức tình báo Ukraine cho biết vào tháng 10 rằng RVC và Quân đoàn Tự do Nga đang trong quá trình lên kế hoạch cho một hoạt động sẽ “gây bất ngờ” cho Mạc Tư Khoa.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine, nói với cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda rằng họ đang “chuẩn bị cho các hoạt động mở rộng” nhằm tấn công các mục tiêu quan trọng bên trong nước Nga.

Ponomarev đã xác nhận điều này trong các bình luận trên Newsweek.

5. Ba Lan, Pháp và Bỉ huấn luyện chiến tranh chiến hào cho quân Ukraine

Trên cánh đồng phủ đầy tuyết ở phía tây Ba Lan, binh lính Ukraine đang được huấn luyện về chiến tranh chiến hào, vài ngày trước khi được gửi ra mặt trận trong một cuộc chiến tranh tiêu hao khốc liệt chống lại Nga.

Reuters nằm trong số các tổ chức truyền thông được mời trong tuần này để theo dõi cuộc huấn luyện do binh sĩ Ba Lan, Pháp và Bỉ thực hiện tại Wedrzyn, cách biên giới Đức khoảng 40 km.

Một binh sĩ Ukraine cho biết: “Hầu hết mọi người không có kinh nghiệm quân sự và họ được dạy cách thực hiện một số chiến thuật cơ bản”. “Chúng tôi được dạy cách sử dụng vũ khí ở khu vực thành thị và trong chiến hào”.

Cuộc huấn luyện được thực hiện bởi Bộ Tư lệnh Huấn luyện Vũ khí Kết hợp, được thành lập như một phần trong nỗ lực của Liên minh Âu Châu nhằm hỗ trợ quân đội Ukraine. Các cuộc tập trận đã được tổ chức ở 24 trong số 27 quốc gia thành viên của khối.

Tướng Michiel van der Laan, tổng giám đốc quân đội Liên minh Âu Châu cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thích nghi vì tình hình trên chiến trường đang thay đổi hàng ngày”.

6. Quân đội Israel cho biết hai binh sĩ của họ đã bị thương nặng trong nỗ lực giải thoát các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza nhưng thất bại.

Phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Tướng Daniel Hagari, cho biết trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu 8 Tháng Mười Hai, rằng Israel đã tiêu diệt nhiều chiến binh trong chiến dịch qua đêm, nhưng không thể giải cứu bất kỳ con tin nào.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết một binh sĩ Israel đang bị bắt làm con tin đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa phiến quân và một đơn vị lực lượng đặc biệt của Israel đang tiến hành chiến dịch giải cứu. Họ xác định người lính bị bắt là Sa'ar Baruch, 25 tuổi.

Tướng Daniel Hagari cho biết ông không có bình luận gì về tuyên bố này.

Kể từ khi bắt đầu các hoạt động trên bộ ở Dải Gaza, binh sĩ Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã xác định được hơn 800 miệng đường hầm dẫn đến các đường hầm dưới lòng đất của Hamas. Khoảng 500 miệng đường hầm đã bị phá hủy bằng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả bằng thuốc nổ và lựu đạn. Một số đường hầm kết nối các tài sản chiến lược của Hamas thông qua mạng lưới đường hầm dưới lòng đất. Ngoài ra, nhiều dặm đường hầm đã bị phá hủy.

Các đường hầm được đặt tại các khu vực dân sự, nhiều trong số đó nằm gần hoặc bên trong các tòa nhà và công trình dân sự, chẳng hạn như trường học, nhà trẻ, đền thờ Hồi giáo và sân chơi. Hamas đã đặt một lượng lớn vũ khí bên trong một số hầm. Những phát hiện này là bằng chứng nữa về cách Hamas cố tình sử dụng dân thường và cơ sở hạ tầng làm vỏ bọc cho hoạt động khủng bố của mình ở Gaza.

Sau khi xác định được vị trí của các đường hầm, Lực Lượng Phòng Vệ Israel tiến hành điều tra kỹ lưỡng để hiểu đặc điểm của các đường hầm và sau đó phá hủy nó.

7. Ủy ban quốc phòng Quốc Hội Bulgaria ủng hộ viện trợ phòng không, và huấn luyện F-16 cho Ukraine

Đài phát thanh quốc gia Bulgaria đưa tin, Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn vào ngày 7/12 việc cung cấp các hệ thống phòng không cũ hơn, có những khiếm khuyết cho Ukraine, cũng như hỗ trợ huấn luyện F-16.

Năng lực phòng không rất quan trọng đối với Ukraine khi mùa đông đang đến. Nga dự kiến sẽ áp dụng chiến lược của mình từ năm ngoái bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này trên quy mô lớn.

Đại diện của ba đảng chính trị (bao gồm cả GERB và PP-DB cầm quyền) đề xuất cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không di động, lỗi thời và các loại hỏa tiễn phòng không.

Theo trang tin Novinite của Bulgaria, hỏa tiễn phòng không có thể bao gồm S-300 do Liên Xô sản xuất.

Ủy ban quốc phòng tiếp tục phê duyệt việc đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16, bao gồm cả việc sử dụng không phận Bulgaria.

Kho dự trữ Liên Xô của Bulgaria và ngành công nghiệp quốc phòng lớn có thể là chìa khóa thành công của Ukraine

Sofia cũng nên huấn luyện tối đa 4 đại đội bộ binh hoặc cơ giới với tổng số 160 binh sĩ Ukraine mỗi năm.

Quyết định hiện chuyển sang các cuộc thảo luận tại toàn thể Quốc Hội với sự hỗ trợ của các nhà lập pháp thân chính phủ.

Nếu được thông qua, chính phủ Bulgaria sẽ có nhiệm vụ đàm phán với các đối tác NATO về việc triển khai hệ thống phòng không và chống hạm ven biển ở Bulgaria nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trong nước.

Đến Tháng Giêng hoặc tháng 2, Bộ Quốc phòng sẽ chuẩn bị danh sách thiết bị có thể được chuyển đến Kyiv.

Bulgaria đã cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự khác nhau khi chính phủ hiện tại dưới thời Thủ tướng Nikolai Denkov có lập trường kiên quyết ủng hộ Ukraine.

Điều này khiến liên minh của Denkov mâu thuẫn với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, người nhiều lần chỉ trích viện trợ quân sự cho Kyiv.

Tổng thống gần đây đã phủ quyết việc cung cấp 100 xe thiết giáp cho Ukraine, nhưng thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng quốc hội sẽ có thể bác bỏ quyền phủ quyết này.

8. Đại sứ Nga tại Mỹ đã mô tả những lời của Tổng thống Biden về khả năng NATO và các lực lượng Nga xung đột trực tiếp là “không thể chấp nhận được”.

Anatoly Antonov, Đại Sứ Nga tại Hoa Kỳ tuyên bố với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 7 Tháng Mười Hai, rằng:

“Trong nỗ lực đổ thêm dầu vào lửa cho cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine, mà họ đã hoàn toàn mất liên lạc với thực tế, thật dễ dàng để nói về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa các lực lượng vũ trang với chúng tôi. Kiểu hùng biện khiêu khích này là không thể chấp nhận được đối với một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm.”

Tổng thống Mỹ từng nói nếu Vladimir Putin giành chiến thắng ở Ukraine, ông ta sẽ không dừng lại ở đó, và dự đoán Putin sẽ tiếp tục tấn công một đồng minh NATO của Mỹ.

Antonov cáo buộc Tổng thống Biden bịa đặt những câu chuyện kinh dị để biện minh cho cái giá phải trả của chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga, Antonov nói thêm:

“Hãy để tôi nhấn mạnh: Washington và tổ hợp công nghiệp quân sự vô độ của họ là những người hưởng lợi trực tiếp từ cuộc đổ máu ở Ukraine. Điều này được xác nhận bằng gói vũ khí mới nhất được phân bổ ngày hôm nay để phục vụ nhu cầu của những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới điên cuồng ở Kyiv. Chẳng phải đã đến lúc chính quyền địa phương tỉnh táo lại và ngừng tàn phá khắp thế giới chỉ để tự cứu mình khỏi sự suy tàn của bá quyền Mỹ hay sao?”

9. Phòng không hoạt động gần Kyiv trong bối cảnh có các cảnh báo hỏa tiễn trên khắp Ukraine

Phòng không đang hoạt động ở ngoại ô Kyiv, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên vào sáng ngày 8/12 trong bối cảnh có cảnh báo về mối đe dọa hỏa tiễn hành trình trên khắp Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 8 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một nhóm hỏa tiễn khác đang hướng tới tỉnh Dnipropetrovsk qua tỉnh Kharkiv.

Các lực lượng Nga được cho là đã tấn công Kharkiv vào đêm ngày 7 rạng sáng 8 tháng 12 bằng sáu hỏa tiễn S-300, làm ít nhất một người bị thương và tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các quận Kholodnohirskyi và Shevchenkivskyi.

Nga cũng đã triển khai 7 máy bay không người lái “kamikaze” Shahed tấn công tỉnh Dnipropetrovsk, 5 chiếc trong số đó đã bị bắn hạ, Không quân cho biết.

Thủ đô trước đó đã bị tấn công hỏa tiễn vào ngày 11 tháng 11 lần đầu tiên sau 52 ngày tạm ngưng. Một hỏa tiễn đạn đạo bắn vào thành phố vào ngày hôm đó được cho là đã bị hệ thống phòng không Patriot bắn hạ.

Các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể sẽ tăng cường tấn công hỏa tiễn khi nhiệt độ giảm xuống.

10. Mỹ buộc tội hai công dân Nga hack vào máy tính của NATO

Hôm 8/12, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố bản cáo trạng cáo buộc các công dân Nga Ruslan Peretyatko và Andrei Korinets giám sát chiến dịch đột nhập vào máy tính ở các quốc gia thành viên NATO thay mặt cho Mạc Tư Khoa.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết: “Chính phủ Nga tiếp tục tấn công vào các mạng quan trọng của Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi, như được nhấn mạnh trong bản cáo trạng được đưa ra ngày hôm nay”.

Washington cáo buộc các hoạt động mạng được thực hiện bởi nhóm Star Blizzard, còn được gọi là Tập đoàn Callisto, một thực thể liên kết với Trung tâm 18 của Nga. Nhóm này có liên kết với một đơn vị FSB đứng đằng sau nhiều cuộc tấn công trực tuyến nhắm vào các nước NATO.

“ Bản cáo trạng hôm nay là một phần trong phản ứng phối hợp quốc tế nhằm gửi thông điệp tới những kẻ âm mưu rằng toàn bộ chính phủ Hoa Kỳ sát cánh cùng nhau và với các đối tác quốc tế của chúng tôi để xác định và ngăn chặn các tác nhân gián điệp mạng, đặc biệt là những kẻ tìm cách lấy thông tin của chính phủ và cố gắng tạo ra sự hỗn loạn trong các quá trình dân chủ”

Washington cho biết hai công dân Nga bị buộc tội âm mưu lừa đảo trên máy tính và lừa đảo qua mạng chống lại Mỹ. Nếu bị kết tội, các bị cáo phải đối mặt với mức án tối đa lên tới 20 năm tù.

Bloomberg đưa tin vào tháng 5, một nhóm tội phạm nói tiếng Nga có tên CL0P đã xâm phạm địa chỉ email của 632.000 nhân viên từ Bộ Tư pháp và Quốc phòng Hoa Kỳ vào tháng 5.

Các hãng hàng không, trường đại học và các cơ quan liên bang khác của Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng có liên quan đến Nga.

Quy mô và độ sâu của các cuộc tấn công mạng có liên quan đến Nga nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ vẫn chưa được biết rõ.

“Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ… với FBI và với các đối tác liên bang của chúng tôi để hiểu mức độ phổ biến trong các cơ quan liên bang”, một quan chức an ninh mạng Hoa Kỳ nói với Politico vào đầu năm nay.

11. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu sau khi nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đe dọa ngăn chặn các cuộc đàm phán gia nhập Ukraine. Theo Tổng thống Pháp, Macron đã chào đón Orban tại Điện Élysée trong một bữa tối làm việc để thảo luận về “một số chủ đề” trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu vào tuần tới, bao gồm “các khía cạnh khác nhau của sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho Ukraine”.

Cuộc gặp gỡ diễn ra sau khi Orbán yêu cầu hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu vào tuần tới tránh bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc bật đèn xanh cho các cuộc đàm phán thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Trong một bức thư gởi Charles Michel, Orbán gợi ý rằng Budapest có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc giải ngân khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine – đó là số tiền cần thiết để tài trợ cho chính phủ Ukraine trong khi các lực lượng vũ trang của nước này chống lại một cuộc tấn công toàn diện của Nga.

Ngoài 50 tỷ euro, Orbán còn đe dọa sẽ chặn 500 triệu euro viện trợ quân sự theo kế hoạch cho Ukraine, cũng như chặn đứng việc mở các cuộc đàm phán chính thức để Kyiv gia nhập liên minh gồm 27 thành viên, là điều mà các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ thông qua vào thời điểm tới trong cuộc họp của Hội đồng Âu Châu vào ngày 14 và 15 tháng 12.

Nhiều người cho rằng việc Orbán công bố ý định phủ quyết của mình cho thấy ông ta không thực tâm muốn phủ quyết, nhưng muốn dùng quyền phủ quyết để tống tiền Liên Hiệp Âu Châu. Nếu ông ta thực tâm nghĩ rằng không nên viện trợ cho Ukraine và cũng không nên cho Ukraine vào Liên Hiệp Âu Châu, ông ta sẽ lặng lẽ đợi đến cuộc họp của Hội đồng Âu Châu và đưa ra ý kiến của mình.

Liên Hiệp Âu Châu có chính sách tài trợ cho các nước thành viên để tránh tình trạng chênh lệch giữa các nước. Một số tiền khoảng 27 tỷ euro dành cho Hung Gia Lợi đang bị giữ lại vì những động thái của chính phủ Hung Gia Lợi trong những năm gần đây nhằm làm suy yếu các thể chế độc lập trong nước, cũng như những lo ngại về tham nhũng và cáo buộc lạm dụng các quỹ của Âu Châu.

Orbán muốn nhân dịp này để tống tiền Liên Hiệp Âu Châu; buộc Liên Hiệp Âu Châu phải giải ngân ít nhất là 10 tỷ euro.

12. Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến

Đứng trước sự tàn bạo của người Nga thể hiện rõ nét nhất trong vụ phá đập Nova Kakhovka, Úc Đại Lợi quyết định sẽ chuyển giao 41 chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine để tăng cường ưu thế trên không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Complain That 'Entire Regiments' Are Being Wiped Out”, nghĩa là “Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Việc bổ sung các máy bay phản lực F/A-18 và hệ thống vũ khí của chúng cho lực lượng không quân Ukraine sẽ khiến quân đội Kyiv trở thành một lực lượng “thậm chí còn lợi hại hơn”, Newsweek được cho biết.

Tờ The Australian Financial Review đưa tin hôm thứ Ba rằng Washington “hoan hỉ” chấp nhận việc Úc gửi hơn 41 chiếc F-18 Hornet của lực lượng không quân Australia tới hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Canberra hiện đang nâng cấp lực lượng không quân của mình bằng những chiếc F-35 do Mỹ sản xuất, nhưng Washington sẽ cần phải chấp thuận việc chuyển giao các máy bay F-18 Ong Bắp Cày của nước này cho Ukraine.

“Vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết trước khi những chiếc F-18 có thể được gửi tới Ukraine,” một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Kyiv, Canberra và Washington nói với Australian Broadcasting Corporation. Các chiến đấu cơ F-18 được đề cập đến là các chiến đấu cơ được đưa vào sử dụng trong thập niên 1980, chứ không phải là những chiếc Super Hornets sau Chiến tranh Lạnh tiên tiến hơn.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ phương Tây từ những người ủng hộ quốc tế của mình, và các chuyên gia cho rằng F-16 là sự lựa chọn tốt nhất của chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cho lực lượng không quân Ukraine. Tuy nhiên, mặc dù một số quốc gia đã tham gia một “liên minh quốc tế” chiến đấu cơ cho Ukraine, vẫn chưa có quốc gia nào hứa cung cấp cho Kyiv những máy bay này.

Ukraine hiện đang vận hành các máy bay phản lực thời Liên Xô, bao gồm cả MiG-29, và đã yêu cầu 100 máy bay phản lực phương Tây, chủ yếu là F-16 cho lực lượng không quân của mình. Nhưng các đồng minh của Kyiv coi việc cung cấp chiến đấu cơ của phương Tây là một cam kết lâu dài hơn để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraine.

Các chuyên gia đánh giá lực lượng không quân Ukraine đã hoạt động tốt trong suốt cuộc chiến, trong đó không bên nào có thể thiết lập ưu thế trên không. Nga có một số máy bay đáng gờm, bao gồm cả Su-35, được thiết kế đặc biệt để bắn hạ các chiến đấu cơ như F-16.

Các chuyên gia đã lập luận rằng các máy bay như F-16 khó có thể tham gia vào các cuộc không chiến với máy bay phản lực Nga, vì hệ thống vũ khí đáng gờm của chúng.

Theo David Jordan, đồng giám đốc của Viện Hàng không và Không gian Freeman tại King's College London, cả F-16 và F-18 đều là các đối thủ vượt trội so với các máy bay phản lực trong phi đội của Nga nếu hoạt động hiệu quả, mặc dù Su-27 và Su-35 của Nga “không nên bị đánh giá thấp”,

“Việc sở hữu F-16 hoặc F-18 sẽ khiến Ukraine trở thành những đối thủ nguy hiểm hơn trong không chiến,” Jordan nói với Newsweek.

Ông Jordan cho biết F-18 hay chính xác hơn là những chiếc F-18A, mặc dù là một máy bay đã cũ, nhưng là chiến binh thế hệ thứ tư do phương Tây sản xuất, được bảo dưỡng tốt và luôn cập nhật cho đến khi không quân Australia quyết định nâng cấp lên F-35. Nếu Ukraine có được các máy bay như F-18 và F-16, những máy bay phản lực này “sẽ cải thiện đáng kể khả năng tranh giành quyền kiểm soát trên không và thậm chí có thể chứng tỏ là người thay đổi cuộc chơi đối với họ”, ông nói thêm.

Jordan nhấn mạnh phẩm chất và chiến thuật của phi công là vô cùng quan trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ so sánh các loại máy bay mà thôi là “đơn giản hóa mọi thứ”. “Phi công đóng một vai trò quan trọng,” ông nói.

Greg Bagwell, cựu chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và Thống chế Không quân, cho biết hiệu quả của bất kỳ máy bay mới nào do Ukraine vận hành sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của phi công, chiến thuật sử dụng, vũ khí được cung cấp và trình độ huấn luyện, cũng như nhận thức tình huống.

“Không bao giờ chỉ có máy bay đấu với máy bay,” Bagwell nói với Newsweek. “Tôi nghĩ Ukraine sẽ có lợi thế về những thứ đó.”

Bagwell cho biết các loại vũ khí có thể được trang bị cho F-18 là một sự cân nhắc quan trọng.

Jordan cho biết, nếu Australia trao những chiếc F-18 này cho Ukraine, điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ sử dụng hỏa tiễn không đối không tầm ngắn tiên tiến AIM-132.

Jordan lập luận: “Đây là một loại vũ khí đặc biệt tốt và sẽ làm gia tăng các vấn đề mà người Nga gặp phải trong các cuộc không chiến nếu Ukraine được cung cấp”.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng quyết định gửi F-18 và mức độ tăng cường mà họ có thể mang lại cho Ukraine, phụ thuộc vào tiến trình của các cuộc đàm phán xung quanh F-16. Các chuyên gia lập luận rằng việc tích hợp cả hai hệ thống mới vào lực lượng không quân của Ukraine có thể khó khăn hơn và F-18 là một giải pháp ngắn hạn.

“Chúng tôi muốn những chiếc F-16. Quá khó để duy trì và cung cấp nhiều loại máy bay”, Yuriy Sak, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với The Times of London.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “đã nhận được sự đồng cảm” từ một số đồng minh Âu Châu của Ukraine về chủ đề chiến đấu cơ.

Sự đồng cảm ấy là gì? Theo tờ Kyiv Post, sự đồng cảm ấy dựa trên quyết tâm rằng Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng. Nếu Nga thắng trong cuộc xâm lược hiện nay, chỉ có những kẻ ngây ngô mới nghĩ rằng Putin sẽ dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ nền văn minh Âu Châu, hệ thống tài chính, kỹ nghệ và tương lai của lục địa này gặp nguy hiểm.

Trong trường hợp của các chiến đấu cơ phương Tây, sự đồng cảm có thể đi xa đến mức các chiến đấu cơ này có thể được bảo trì tại các nước khác thay vì tại Ukraine, và không quân của các nước khác có thể lái những chiến đấu cơ này thay cho không quân Ukraine trong thời gian ít nhất 6 tháng để làm quen với các chiến đấu cơ phương Tây.