1. HIMARS tấn công tiêu diệt trực thăng Mi-8 của Nga ở Donetsk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Strike Destroys Russian Mi-8 Helicopter in Donetsk: Video”, nghĩa là “Video cho thấy HIMARS tấn công tiêu diệt trực thăng Mi-8 của Nga ở Donetsk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã hạ gục một trực thăng vận tải Mi-8 của Nga ở phía đông đất nước, đồng thời chia sẻ đoạn phim ấn tượng ghi lại khoảnh khắc vũ khí do Mỹ sản xuất bắn trúng trực thăng.

Nền tảng liên lạc quân sự của Kyiv cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã “phá hủy chức năng” chiếc trực thăng Mi-8 gần thành phố Lyman, ở khu vực phía đông Donetsk, hôm thứ Tư.

Lyman không xa nơi giao tranh ở tiền tuyến ở dải Donetsk kéo dài tới thành phố Kupiansk của Kharkiv từ thành phố Bakhmut bị phá hủy. Trong cuộc phản công chớp nhoáng của Kyiv vào mùa thu năm 2022, lực lượng Ukraine đã chiếm lại Lyman từ tay quân đội Nga, mặc dù trung tâm hỏa xa quan trọng bị thiệt hại đáng kể.

Kyiv cho biết các máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đã phát hiện ra chiếc trực thăng trước khi HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, thực hiện vụ tấn công. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cho đến nay, Washington đã cung cấp 39 HIMARS cho Ukraine.

Trong một đoạn video ngắn, có thể thấy một chiếc trực thăng với các cánh quạt quay chậm rãi giữa một cánh đồng tưởng chừng như vắng vẻ. Đoạn phim sau đó cho thấy một quả cầu lửa và khói xung quanh chiếc trực thăng.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm trong bản cập nhật hoạt động rằng hỏa tiễn Ukraine đã bắn trúng một trực thăng Nga trong 24 giờ qua. Kyiv cũng đã tiêu diệt một hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga, hai hệ thống pháo binh và một kho đạn vào ngày hôm qua.

Ukraine thường xuyên chia sẻ các cảnh quay về các cuộc tấn công trên chiến trường, bao gồm cả các cuộc tấn công vào phi đội trực thăng của Nga. Vào giữa tháng 10, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đăng một đoạn video cho thấy Lữ đoàn dù biệt lập số 25 của Ukraine phá hủy một trực thăng Mi-8 của Nga.

Ngay sau đó, Ukraine cho biết họ đã tấn công vào các căn cứ không quân của Mạc Tư Khoa ở Ukraine bị Nga tạm chiếm bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, và phá hủy 9 máy bay trực thăng. Sau cuộc tấn công, các báo cáo tình báo nguồn mở sau đó cho rằng Ukraine có thể đã phá hủy tới 21 máy bay trực thăng của Nga.

Trực thăng Mi-8 được quân đội nhiều nước trên thế giới sử dụng, trong đó có cả quân đội Nga và Ukraine, và được thiết kế để vận chuyển quân đội đến các địa điểm khác nhau trên chiến trường. Nó có một số biến thể, chẳng hạn như máy bay trực thăng tác chiến điện tử Mi-8MTPR-1, trong đó Nga được biết đã mất một số chiếc trong các hoạt động ở Ukraine.

2. Nga mất 26 xe tăng xe thiết giáp chuyển quân, 18 xe tăng và hơn 1.000 binh sĩ trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 26 APVs, 18 Tanks and Over 1,000 Soldiers in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 26 xe tăng xe thiết giáp chuyển quân, 18 xe tăng và hơn 1.000 binh sĩ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv cho biết, các lực lượng Nga đang chiến đấu trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt ở Ukraine đã mất hơn 1.100 chiến binh chỉ trong một ngày, cùng với gần 20 xe tăng và 26 xe thiết giáp chở quân.

Quân đội Kyiv hôm thứ Năm cho biết Nga đã mất 1.120 quân trong 24 giờ qua, khiến tổng số tổn thất về nhân sự của Nga kể từ tháng 2 năm 2022 lên 336.230 binh sĩ.

Tổn thất thiết bị của Nga trong suốt ngày thứ Tư còn bao gồm 18 xe tăng, 26 xe thiết giáp chở quân và 21 hệ thống pháo binh, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật tình hình chiến sự.

Mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập các số liệu của Bộ Tổng tham mưu, nhưng chúng là dấu hiệu mới nhất về tổn thất nặng nề sau 21 tháng chiến tranh và sự tiêu hao đang tiếp tục đè nặng lên quân đội Nga. Bất chấp cuộc phản công vào mùa hè của Ukraine, các chiến tuyến xuyên qua các vùng lãnh thổ do Nga sáp nhập phần lớn vẫn đứng yên, với tổn thất và thương vong đặc biệt cao được báo cáo xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk kể từ đầu tháng 10.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân đội Nga đã mất 5.618 xe tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Kyiv cho biết, nước này cũng mất 10.482 xe thiết giáp chở quân. Nga hôm thứ Năm phản bác bằng thông tin cập nhật về báo cáo tổn thất xe cộ của Ukraine, cho biết Kyiv đã mất 13.870 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác trong suốt nhiều tháng chiến tranh.

Các chuyên gia trước đó đã gợi ý với Newsweek rằng số liệu của Ukraine về tổn thất của Nga có thể gần như chính xác.

Tuy nhiên, “rất khó xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và làm tăng số lượng thương vong của đối phương”, Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's Luân Đôn nói với Newsweek vào đầu năm nay.

Cuối tuần qua, cơ quan cố vấn của Mỹ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết thời tiết xấu đang tiếp tục cản trở các hoạt động chiến đấu của cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trên toàn bộ chiến tuyến.

Tuy nhiên, ISW đánh giá hôm thứ Bảy rằng các điều kiện bất lợi đã “không dừng hoàn toàn” mọi hoạt động.

Nhưng thay vì tấn công bằng các phương tiện cơ giới quy mô lớn phù hợp với điều kiện mùa hè, Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa đông của hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công của Nga.

Và những dự đoán đáng ngại không hề đặt nhầm chỗ. Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã bắn hạ 15 trong số 18 máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế phóng từ Crimea trong đêm, nhằm vào khu vực Khmelnytskyi phía tây Ukraine và khu vực cảng phía nam xung quanh Odesa. Ngày hôm trước, Nga đã phóng 48 máy bay không người lái Shahed vào Ukraine, Kyiv cho biết.

3. Truyền hình Nhà nước Nga đề xuất đế chế mới ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Suggests New Empire in Europe”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga đề xuất đế chế mới ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đề xuất trên truyền hình nhà nước rằng chính quyền Nga sẽ thành lập một đế chế mới ở Âu Châu.

Ý tưởng này được đưa ra bởi Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật khét tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, và một trong những khách mời của ông trong một chương trình phát sóng trên kênh Russia-1. Một đoạn trích được đăng trên X bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Các nhà tuyên truyền trên truyền hình nhà nước thường xuyên đưa ra ý tưởng tấn công hoặc chiếm giữ lãnh thổ của các thành viên NATO trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Gerashchenko viết: “Các nhà tuyên truyền Nga thảo luận về việc tái tạo một 'lãnh thổ Áo-Hung' được bảo vệ bởi đội quân Nga.

Solovyov nói: “Chúng tôi, với tư cách là một xã hội khoa học quân sự, đang nhìn vào tương lai Âu Châu sau chiến thắng của chúng ta. Và chúng tôi có thể nói: à, nhìn này, có một đất nước tốt đẹp, Áo, có vẻ trung lập, có Slovakia, nước này nói rằng họ cảm thấy không thoải mái khi ở gần Ukraine đang có chiến tranh và tốt hơn hết là không nên giúp đỡ nó, có Hung Gia Lợi, nước này cũng vậy không muốn liên quan gì đến nó, và sau đó là toàn bộ khu vực Nam Tư cũ, Serbia, v.v.,”

Ông nói thêm: “Chúng ta hãy tạo ra một lãnh thổ trung lập ở trung tâm Âu Châu này, một nơi rất tốt, chúng ta hãy tạo ra một lãnh thổ Áo-Hung,” ông nói thêm, đề cập đến Đế quốc Áo-Hung, từ năm 1867 đến năm 1918, là một chế độ quân chủ lập hiến đa quốc gia ở Trung Âu.

“Hãy hồi sinh nước Áo-Hung vĩ đại…từ Ba Lan đến Địa Trung Hải, đến vùng Balkan,” ông nói thêm rằng Nga sẽ không “tấn công” các nước này.

“Chúng tôi sẽ nói, 'Các bạn, chúng tôi sẽ không tấn công các bạn'“, anh ta nói.

Solovyov nói thêm: “Chúng tôi thậm chí sẽ cử quân của mình đến đó để không ai có thể tấn công họ”.

Chỉ vài ngày trước đó, Solovyov và Margarita Simonyan, tổng biên tập tổ chức truyền thông nhà nước RT, cho rằng Nga có thể tấn công các bang Alaska, California hoặc Hawaii của Mỹ.

Alaska từng là một phần của Nga. Năm 1867, nó được bán cho Mỹ với giá 7,2 triệu Mỹ Kim sau khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Andrew Johnson ký Hiệp ước Alaska. Nó được Nga chính thức chuyển giao cho Mỹ vào ngày 18 tháng 10 năm 1867 và trở thành một tiểu bang vào ngày 3 Tháng Giêng năm 1959.

Trong một cuộc thảo luận vào tháng trước về lý do tại sao Nga muốn chiếm Bồ Đào Nha, Solovyov đã nói đùa rằng Lisbon chưa bao giờ là của Nga, và Simonyan nói thêm rằng Alaska đã có lúc là như vậy.

“Và California thì có. Nhưng tại sao chúng ta lại cần Lisbon?” một người đồng dẫn chương trình khác hỏi.

Bất chấp khẳng định này, California chưa bao giờ là một phần của Nga, mặc dù vào đầu thế kỷ 19, Nga đã thành lập tiền đồn Pháo đài Ross ở khu vực ngày nay là Quận Sonoma, California, với những người thực dân Nga sống ở đó từ năm 1812 đến năm 1841.

Nga đã thành lập ba pháo đài tồn tại trong thời gian ngắn trên đảo Kauai của Hawaii vào năm 1817. Hawaii là một vương quốc cho đến năm 1893 và trở thành một nước cộng hòa vào năm 1894, trước khi nhượng lại cho Hoa Kỳ vào năm 1898 và trở thành một tiểu bang vào năm 1959.

4. Liên Hiệp Âu Châu trình bày thẳng thắn với Tập Cận Bình danh sách các công ty Trung Quốc có liên kết với Nga

Ký giả Stuart Lau của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Liên Hiệp Âu Châu puts list of Chinese firms with Russia links on Xi’s table”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu đưa danh sách các công ty Trung Quốc có liên kết với Nga lên bàn của Tập Cận Bình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nhà lãnh đạo Hội đồng Âu Châu Charles Michel hôm thứ Năm đã cảnh báo nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phải giải quyết ngay “danh sách các công ty” liên quan đến việc cung cấp hàng hóa lưỡng dụng cho Nga, và cho thấy rằng các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ sớm thảo luận xem có nên trừng phạt những thực thể này hay không.

Khoảng 13 công ty có trụ sở tại Trung Quốc nằm trong tầm ngắm của Liên Hiệp Âu Châu khi khối này tìm cách thắt chặt tình trạng rò rỉ hàng hóa công dụng kép đang được xuất khẩu sang Nga, điều mà Kyiv và các đồng minh phương Tây cho rằng đang tạo điều kiện cho cuộc chiến xâm lược Ukraine. Nếu không có sự bảo đảm đầy đủ từ Bắc Kinh, cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào tuần tới có thể quyết định nêu tên và chỉ trích các công ty.

“Chúng tôi đã xác định danh sách các công ty bị nghi ngờ có vai trò trong việc lách các biện pháp trừng phạt của chúng tôi và nhân dịp này... trong hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi đồng ý rằng điều quan trọng là phải đi sâu vào chi tiết hơn,” Michel nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tập ở Bắc Kinh. “Chúng tôi chân thành hy vọng rằng ngày hôm nay chúng tôi được lắng nghe và sau đó Trung Quốc sẽ có hành động thích hợp.”

Michel nói thêm: “Chúng tôi cũng sẽ trình bày với các quốc gia thành viên của mình vì các quốc gia thành viên sẽ phải quyết định những hành động tiếp theo sẽ được thực hiện”.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, người chịu trách nhiệm soạn thảo gói trừng phạt sắp tới, cho biết cô đã nói với ông Tập “ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm làm suy yếu tác động của các lệnh trừng phạt”.

Bản tin tiếng Trung của Tân Hoa Xã không cho biết ông Tập phản ứng thế nào trước những lo ngại đó, mặc dù ông nói rằng hai bên nên “tăng cường hiểu biết và giải quyết đúng đắn những khác biệt thông qua đối thoại mang tính xây dựng”.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc, lần đầu tiên diễn ra trực tiếp sau 4 năm, trong bối cảnh giới lãnh đạo Bắc Kinh đang tăng cường can dự ngoại giao vì kinh tế suy thoái, một phần do căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng và lời kêu gọi giảm rủi ro của phương Tây từ quốc gia nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới

Ông Tập, trong cuộc gặp với cặp đôi Liên Hiệp Âu Châu, đã gián tiếp gạt bỏ nhu cầu giảm rủi ro và thay vào đó coi Trung Quốc là đối tác trong lĩnh vực thương mại và công nghệ của Âu Châu - khi Mỹ mở rộng hạn chế xuất khẩu công nghệ sang đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình.

Ông Tập cho biết, Bắc Kinh “sẵn sàng coi Liên Hiệp Âu Châu là đối tác quan trọng trong hợp tác kinh tế và thương mại, đối tác ưu tiên trong hợp tác công nghệ và đối tác đáng tin cậy trong chuỗi công nghiệp và giá trị”.

Phiên họp tiếp theo với Thủ tướng Lý Cường đã chứng kiến những lời lẽ cứng rắn hơn chống lại chương trình nghị sự ngày càng quyết liệt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Trung Quốc.

“Trung Quốc phản đối việc vi phạm các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế thị trường, và việc chính trị hóa cũng như chứng khoán hóa các vấn đề kinh tế và thương mại,” Lý Cường nói và nhấn mạnh thêm rằng Bắc Kinh “hy vọng rằng Âu Châu sẽ thận trọng trong việc đưa ra các chính sách thương mại hạn chế và sử dụng các biện pháp trừng phạt”

Von der Leyen, khi được hỏi về cuộc điều tra của Liên Hiệp Âu Châu về trợ cấp của nhà nước đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, chỉ nói rằng vấn đề này sẽ xuất hiện trong hội nghị thượng đỉnh.

Về câu hỏi thâm hụt thương mại của Liên Hiệp Âu Châu so với Trung Quốc - vốn đã tăng gấp đôi lên gần 400 tỷ euro từ năm 2020 đến năm 2022 - von der Leyen mô tả tình hình là “mất cân bằng nghiêm trọng”. Cô nói, đã có những cuộc thảo luận “căng thẳng” với ông Tập và “chúng tôi đã đồng ý rằng hiện chúng tôi có một danh sách các yếu tố khác nhau mà chúng tôi muốn cùng nhau đi sâu vào cuộc đối thoại cao cấp”.

“Và tất nhiên, điều này sẽ quyết định tương lai mối quan hệ của chúng ta… Và do đó, tôi nghĩ điều quan trọng là phải xem tiến độ thực tế hiện nay,” cô nói.

Von der Leyen nói thêm rằng cô kỳ vọng sẽ thấy kết quả của việc Trung Quốc thực hiện các bước cụ thể để giải quyết vấn đề luồng dữ liệu xuyên biên giới, việc thiếu khả năng tiếp cận thị trường cho các thiết bị y tế và luật hạn chế đối với ngành mỹ phẩm, là một mối lo ngại lớn đối với Pháp.

5. Nga tấn công gián điệp mạng hàng trăm nhân vật quan trọng ở Vương Quốc Anh

Thứ trưởng Ngoại giao Leo Docherty nói rằng các nỗ lực mạo danh và “tài khoản giả” đã được thực hiện để xâm phạm các tài khoản email trong khu vực công và xã hội dân sự rộng hơn nhằm tạo ra “một đường lối đáng tin cậy nhằm tìm cách xây dựng mối quan hệ trước khi gửi một liên kết độc hại”.

Hàng trăm nạn nhân trong các vụ tấn công do Nga cố gắng thực hiện trên khắp Vương quốc Anh, nhiều người là những cái tên được biết đến rộng rãi – với các tài khoản email cá nhân đang bị tấn công, chứ không chỉ các tài khoản email chính thức.

Các nghị sĩ ở Luân Đôn được thông báo rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với hai thành viên của nhóm gián điệp mạng Star Blizzard sau cuộc điều tra của Cơ quan Tội phạm Quốc gia. Họ được Bộ Ngoại giao nêu tên là Andrey Stanislavovich Korinets, còn được gọi là Alexey Doguzhiev, và sĩ quan tình báo FSB Ruslan Aleksandrovich Peretyatko.

Docherty cho biết đại sứ Nga đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao để được thông báo rằng “những hành động này sẽ gây ra hậu quả”. Được biết, đại sứ đã không có mặt khi được triệu tập và thay vào đó, các quan chức đã gặp một thành viên cao cấp của chính phủ Nga để bày tỏ lo ngại về những nỗ lực can thiệp vào các tiến trình dân chủ.

Đại sứ quán Nga ở Luân Đôn vẫn chưa bình luận về những cáo buộc này, mặc dù hôm qua họ đã đưa ra một tuyên bố gay gắt lên án một đợt trừng phạt mới đối với những người Nga có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, gọi những biện pháp này là “những hạn chế đơn phương bất hợp pháp” và mô tả thông báo này là “một hành động khác”, một vở kịch được dàn dựng kém cỏi” của Vương quốc Anh.

6. Cô gái Nga cầm súng ngắn nổi cơn thịnh nộ đẫm máu ở trường học

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Girl With Shotgun Goes on Bloody Rampage in School”, nghĩa là “Cô gái cầm súng ngắn nổi cơn thịnh nộ đẫm máu ở trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nữ sinh lớp 8 đã nổ súng tại một trường học ở thành phố Bryansk của Nga, bắn chết một học sinh và làm bị thương nhiều người khác trước khi tự sát, Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, cho biết như trên vào chiều Thứ Năm, 7 Tháng Mười Hai.

Ông cho biết: “Theo dữ liệu điều tra sơ bộ, một cô gái 14 tuổi đã mang một khẩu súng ngắn đến trường và bắn vào các bạn cùng lớp”.

Hậu quả vụ việc khiến 2 người thiệt mạng (một trong số đó là kẻ xả súng), 5 người bị thương và hiện đã được đưa đến cơ sở y tế.

Trước đó, ông cho biết cho biết có 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ xả súng vào sáng thứ Năm. Ông nói:

“Một học sinh lớp 8 mang súng đến nhà thi đấu Bryansk, làm bị thương 4 nam sinh và tự sát. Những đứa trẻ đã được di tản”.

Bộ nội vụ khu vực Bryansk đưa ra tuyên bố nói rằng một học sinh đã mang súng vào trường và bắn nhiều phát.

Phó Duma Quốc gia Nga Alexander Khinshtein cho biết rằng một cô gái 14 tuổi “đã lén lấy khẩu súng săn Bekas-3 của cha cô đến trường”, giấu nó trong một cái ống.

Ủy ban điều tra cho biết động cơ của vụ nổ súng đang được xác định.

Bogomaz cho biết thêm: “Các dịch vụ đặc biệt đang hoạt động tại chỗ. Tất cả học sinh cùng với người lớn đều được đưa về nhà. Trường học đã bị cảnh sát phong tỏa”.

Văn phòng công tố khu vực cho biết họ đang tiến hành kiểm tra an ninh tại trường học để bảo đảm “điều kiện an toàn cho học sinh và giáo viên”. Tất cả học sinh, cùng với người lớn, đã được đưa về nhà và tòa nhà đã bị cảnh sát phong tỏa.

Kênh Telegram tiếng Nga Baza, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin rằng nữ sinh này đã nổ súng vào các bạn cùng lớp trong giờ học sinh học. Cô ấy được cho là đã lên tầng 4 của trường và bắn một khẩu súng ngắn.

Hãng tin Mash đưa tin kẻ xả súng đã bị bắt nạt ở trường từ khi còn học tiểu học.

Theo Mash, “Các giáo viên đã cố gắng lý luận với cô gái nhưng không có tác dụng gì”.

Bogomaz gọi vụ nổ súng là một “thảm kịch khủng khiếp” và cho biết 5 người bị thương đều là trẻ em bị thương nhẹ hoặc trung bình.

Một vụ xả súng khác ở trường học ở thành phố Izhevsk miền trung nước Nga vào tháng 9 năm 2022 khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em và ít nhất 21 người khác bị thương.

Ủy ban điều tra Nga xác định tay súng là Artem Kazantsev, sinh năm 1988, quê ở Izhevsk, tốt nghiệp trường này. Ủy ban cho biết anh ta mặc một chiếc áo phông đen có “biểu tượng của Đức Quốc xã”.

7. Ủy viên nhân quyền Ukraine: có hơn 19.540 trẻ em Ukraine được xác nhận chính thức bị bắt cóc

Ủy viên nhân quyền của quốc hội Ukraine cho biết số trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc được xác nhận chính thức hiện là hơn 19.540.

Ukrinform báo cáo rằng, phát biểu trong hội nghị nhân quyền quốc tế “Tự do hay sợ hãi” được tổ chức tại Kyiv, Dmytro Lubinets nói:

Hiện tại, có con số hơn 19.540 trẻ em Ukraine được xác nhận chính thức bị bắt cóc. Nếu mỗi ngày chúng ta nhận lại được một đứa trẻ thì chúng ta sẽ phải mất 55 năm. Và điều này đi ngược lại với thực tế là Liên bang Nga đang tiếp tục bắt cóc ngày càng nhiều nhóm trẻ em Ukraine khỏi quốc gia của chúng ta mỗi ngày. Thật không may, chúng ta không có nhiều công cụ để trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị bắt cóc.

Vào tháng 3, tòa án hình sự quốc tế ở The Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên Nga về quyền trẻ em Maria Alekseyevna Lvova-Belova liên quan đến việc cưỡng bức trục xuất trẻ em từ Ukraine sang Nga, nơi nhiều người đã bị bắt và các gia đình Nga nhận nuôi.

8. Nga tăng cường bảo vệ yếu nhân sau vụ ám sát Illia Kyva

Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev nói với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti vào ngày 7/12 rằng các ủy ban của Hội đồng Liên bang, thượng viện của Quốc hội Nga, đã được “chỉ đạo chuẩn bị các đề xuất để bảo vệ các nhân vật chính trị và công chúng” khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Illia Kyva, một cựu nghị sĩ thân Nga trong quốc hội Ukraine, được phát hiện đã chết ở Mạc Tư Khoa vào ngày 6/12. Theo nguồn tin thực thi pháp luật của Kyiv Independent, ông này đã bị Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, ám sát.

SBU chưa bình luận chính thức về cái chết của nhà lập pháp, người bị tòa án ở Lviv kết tội phản quốc vào ngày 13/11, sau khi phiên tòa xét xử vắng mặt ông ta được tiến hành. Kyva đã trốn khỏi Ukraine ngay trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Kyva công khai ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine, phổ biến tuyên truyền của Nga thông qua kênh Telegram của mình. Ông đã xuất bản một bài đăng vào tháng 4 năm 2022 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin nên sử dụng một “cuộc tấn công phủ đầu” vào Ukraine, được một số người hiểu là một sự khuyến khích ngầm sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Số phận như vậy sẽ xảy ra với những kẻ phản bội Ukraine khác”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên ngay sau khi tin tức về cái chết của Kyva được loan tải trên các phương tiện truyền thông Nga.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự về vụ giết người mà họ cho rằng xảy ra khi Kyva đang đi dạo trong công viên ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà điều tra Nga đã tìm thấy một hộp đạn tại hiện trường, đồng thời cũng tiến hành khám xét xe hơi và phòng khách sạn của Kyva, vốn là nhà của anh ta “trong những tháng gần đây”, các nhà điều tra cho biết vào ngày 7/12.

Hai phát súng được tìm thấy trên cơ thể anh ta và anh ta “chết tại chỗ vì vết thương”.

Các nhà điều tra cho biết họ đang thẩm vấn các nhân chứng và kiểm tra bằng chứng pháp y.

Trong các báo cáo ban đầu trên các phương tiện truyền thông Nga, và được các nguồn tin trên thế giới trích dẫn, Kyva được tin là bị một con dao cắm vào thái dương. Tuy nhiên, chi tiết đó có lẽ không đúng sự thật. Kyva là một người giỏi võ. Tương truyền trong thời gian còn làm cảnh sát, ông ta đã đánh bại một lúc 10 người xông vào cùng một lúc. Cho nên, có lẽ biệt kích Ukraine đã hạ sát ông ta bằng súng rồi nhanh chóng rút lui.

9. Cựu giám đốc MI6 bị điện tặc Nga tấn công

Các phương tiện truyền thông cho biết cựu giám đốc MI6, Richard Dearlove, là một trong những người được tường trình là mục tiêu tấn công của Nga. Trong một tuyên bố, Dearlove nói:

Tôi đã trải qua nhiều điều kịch tính và tồi tệ hơn cả việc bị hack. Tôi không đặc biệt quan tâm đến nó. Chính phủ đã sẵn sàng đứng lên chống lại nó.

Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh xám xịt với người Nga, tuy chưa đến mức gây hấn và xung đột công khai. Họ sẽ làm bất cứ điều gì để phá hoại cơ sở hạ tầng quan trọng, an ninh quốc gia và tấn công bất kỳ tổ chức nào của chúng ta không thân thiện với người Nga.

Họ đã gây ra một sự gián đoạn rất lớn. Tôi đã thay đổi tất cả phần cứng, thay đổi email, việc đó đã gây gián đoạn trong một thời gian.

Dearlove giữ vai trò là nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bí mật Anh từ năm 1999 đến năm 2004.

Vào tháng 5 năm ngoái, tờ Guardian đã đưa tin rằng một nhóm tin tặc Nga được cho là đứng sau việc phát hành các email thu được từ Dearlove và những người ủng hộ Brexit khác không hài lòng với việc Thủ tướng Theresa May không đàm phán một thỏa thuận rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu.

10. Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 được xác nhận vào ngày 17 tháng 3

Hội đồng Liên bang Nga đã xác nhận ngày bầu cử tổng thống năm 2024 ở nước này là ngày 17 tháng 3, đưa Vladimir Putin đến gần hơn với nhiệm kỳ thứ năm và trao cho ông cơ hội duy trì quyền lực cho đến ít nhất là năm 2030.

Putin, 71 tuổi, vẫn chưa công bố ý định tranh cử nhưng hãng thông tấn AP đưa tin ông được nhiều người mong đợi sẽ làm như vậy trong những ngày tới vì thời điểm đã được ấn định.

Với việc kiểm soát chặt chẽ cơ chế bầu cử ở Nga, Putin gần như chắc chắn giành chiến thắng. Những đối thủ nổi bật nhất của ông đều đang ở trong tù hoặc ở nước ngoài, và hầu hết các phương tiện truyền thông độc lập ở Nga đều bị cấm.

Theo cuộc cải tổ hiến pháp mà ông giám sát, Putin có đủ điều kiện để tìm kiếm thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông hết hạn.

Tass cho biết quyết định này đã được thượng viện quốc hội Nga đồng thanh đưa ra, với 162 thượng nghị sĩ bỏ phiếu tán thành.

Liên quan đến diễn biến này, lãnh đạo phe đối lập Nga đang bị cầm tù Alexei Navalny trong một tuyên bố trực tuyến hôm thứ Năm kêu gọi những người ủng hộ ông hãy bỏ phiếu cho bất kỳ ai trừ Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

“Putin coi cuộc bầu cử này như một cuộc trưng cầu dân ý về việc chấp thuận các hành động của mình. Hắn ta coi đó là một cuộc trưng cầu dân ý về việc chấp thuận chiến tranh. Hãy phá vỡ kế hoạch của hắn ta và biến nó thành hiện thực để không ai vào ngày 17 tháng 3 quan tâm đến kết quả gian lận, nhưng tất cả người Nga đều nhìn thấy và hiểu: ý chí của đa số là Putin phải ra đi”