1. Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối và F-18 có thể giúp Ukraine đánh bại Nga chính xác như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Exactly THAADs and F-18s Can Help Ukraine Defeat Russia”, nghĩa là “THAAD và F-18 có thể giúp Ukraine đánh bại Nga chính xác như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine đang thúc đẩy sự hỗ trợ quân sự nhiều hơn của Hoa Kỳ khi nước này bắt đầu một mùa đông được cho là khó khăn và khi nhiều thành phần trong Quốc Hội Hoa Kỳ ngày càng kêu gọi cắt giảm viện trợ của Mỹ sau một mùa hè và mùa thu với những diễn biến đáng thất vọng trên chiến trường.

Reuters hôm thứ Tư đưa tin rằng yêu cầu mới nhất của Kyiv về vũ khí Mỹ bao gồm một số hệ thống phức tạp chưa được cung cấp, bao gồm chiến đấu cơ F-18 Hornet, máy bay trực thăng Apache và khả năng phòng không tầm cao.

Reuters trích dẫn một danh sách do các quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra “để đáp ứng nhu cầu của lực lượng quốc phòng Ukraine” trong cuộc họp kín với các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine nói với Newsweek rằng họ không thể bình luận về báo cáo của Reuters.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên liên lạc với Ukraine về nhu cầu hỗ trợ an ninh của họ, nhưng chúng tôi sẽ không thảo luận về các yêu cầu cụ thể của Ukraine đối với các hệ thống”. “Sự hỗ trợ của chúng tôi tập trung vào các thiết bị phù hợp cho cuộc chiến hiện tại.

“Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện các yêu cầu hỗ trợ an ninh ưu tiên của Ukraine, cung cấp vũ khí từ kho của Mỹ khi chúng sẵn có và tạo điều kiện cho các đồng minh và đối tác cung cấp vũ khí khi hệ thống của họ phù hợp hơn với nhu cầu của Ukraine.”

Reuters đưa tin, danh sách này bao gồm các kho vũ khí bổ sung đã được cung cấp cho Ukraine, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và đạn pháo 155 ly. Các quan chức Ukraine cũng một lần nữa yêu cầu các loại vũ khí như chiến đấu cơ F-16 và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật ATACMS vốn từ lâu đã nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của Kyiv.

Những yêu cầu hoàn toàn mới cũng được đưa vào. Trong số đó có máy bay vận tải C-17 Globemaster và C-130 Super Hercules, trực thăng tấn công Apache và trực thăng Black Hawk.

Với việc các quan chức Ukraine đang thúc giục giúp đỡ nhiều hơn để đóng cửa bầu trời mùa đông trước cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái mới của Nga, Kyiv cũng đang tìm kiếm F-18, ba loại máy bay không người lái, bao gồm MQ-9B Sky Guardian và hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối, gọi tắt là THAAD, Reuters đưa tin.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã thúc đẩy việc bảo vệ trên không tốt hơn kể từ những ngày đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa vào các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc của Ukraine đã không buộc nổi Kyiv phải phục tùng Putin, nhưng đã làm trầm trọng thêm những tai ương kinh tế sâu sắc của Ukraine và khủng bố người dân nước này.

Các quốc gia NATO đang dần dần mở rộng hệ thống phòng không của Ukraine, bổ sung vào kho vũ khí thời Liên Xô trước chiến tranh. Kyiv hiện đang trang bị một số lượng đáng kể các hệ thống Patriot PAC-3 của Mỹ và Eurosam SAMP/T của Pháp-Ý để phòng thủ tầm xa; MIM-23 HAWK của Mỹ, NASAMS của Mỹ-Na Uy và IRIS-T SLM của Đức cho các mối đe dọa tầm trung; cộng với hệ thống Gepard của Đức và Avenger của Mỹ ở tầm ngắn.

Việc cung cấp THAAD sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống phòng không Ukraine, tầm bắn hiệu quả của nó khoảng 125 dặm và ở độ cao tối đa là 93 dặm vượt quá tầm 43 dặm và độ cao tối đa là 15 dặm của hỏa tiễn Patriot PAC-3 trong kho vũ khí của Kyiv. Hệ thống THAAD di động, theo Dự án phòng thủ hỏa tiễn của CSIS, “đã chứng tỏ khả năng chống lại hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa”.

Lần đánh chặn đầu tiên của THAAD là vào Tháng Giêng năm 2022, khi một hỏa tiễn đạn đạo tầm trung do lực lượng Houthi ở Yemen bắn về phía Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bị phá hủy.

Ukraine đã cân nhắc việc mua F-18 được một thời gian và thảo luận về khả năng cung cấp loại máy bay này của cả Phần Lan và Úc Đại Lợi. Kyiv đã chọn ưu tiên cung cấp chiến đấu cơ F-16 vì nước này vừa tìm cách tăng cường khả năng phòng không của mình, vừa giành được lợi thế trước lực lượng không quân của Nga. vượt trội về số lượng nhưng hoạt động rất hạn chế.

Ở mặt trận, các lực lượng Ukraine đã nhiều lần phàn nàn về việc thiếu lực lượng yểm trợ trên không, vốn là trọng tâm trong học thuyết của NATO mà Kyiv đã mất nhiều năm cố gắng thực hiện. Việc thiếu sức mạnh không quân là một lý do được các chỉ huy và quan chức Ukraine viện dẫn để giải thích cho cuộc phản công thất bại gần đây của họ ở miền nam đất nước.

Cả F-16 và F-18 đều sẽ cải thiện tình hình cho Kyiv và hiện đại hóa lực lượng không quân vẫn còn phụ thuộc vào các máy bay thời Liên Xô. Cả hai đều có thể được sử dụng trong vai trò tiêm kích và tấn công mặt đất, trên bộ và trên biển.

F-18 được thiết kế để sử dụng trên biển từ các Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ và có khả năng cơ động cao ở tốc độ thấp. Nó có tốc độ tối đa thấp hơn F-16, nhưng được coi là mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi đối phó với không khí mặn của các hoạt động hải quân.

F-18 cũng có thể hoạt động từ những đường băng ngắn hơn, ít phức tạp hơn. Điều này có thể khiến nó trở nên phù hợp với các căn cứ không quân tương đối cũ của Ukraine và với đường lối của Kyiv trong việc phân tán các chiến đấu cơ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công.

Phái đoàn cao cấp của Kyiv tới Mỹ trong tuần này nhấn mạnh Ukraine cần có sức mạnh không quân tốt hơn.

“Chúng tôi cần rất nhiều thứ,” Andriy Yermak — nhà lãnh đạo văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy — phát biểu tại một sự kiện của Viện Hòa bình Hoa Kỳ hôm thứ Ba.

“Chúng tôi vẫn cần phòng không, nó cực kỳ quan trọng. Nhưng bạn có thể thấy, nếu chúng tôi nhận được nó, bạn có thể thấy kết quả”, ông nói. “Nếu chúng tôi có phòng không, người dân của chúng tôi có thể quay trở lại Ukraine. Nếu mọi người quay trở lại Ukraine, điều đó sẽ giúp nền kinh tế của chúng tôi phát triển. Nếu chúng tôi có lực lượng phòng không, các hành lang ngũ cốc sẽ hoạt động. Nếu chúng tôi có lực lượng phòng không tốt hơn, chúng tôi sẽ tăng cường xuất khẩu, điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn về mặt kinh tế.”

Yermak nói thêm: “Chúng tôi là nhà quảng bá tốt nhất cho nhiều loại vũ khí của Mỹ. “Trước khi người Ukraine bắt đầu sử dụng Patriot, không ai có thể chắc chắn rằng Patriot… tiêu diệt được bất kỳ loại hỏa tiễn nào.”

Yermak nói thêm, hiệu quả hoạt động của vũ khí phòng thủ của Mỹ đã vạch trần “lời nói dối” của Putin, người từ lâu đã coi các loại vũ khí tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa là bất khả chiến bại.

2. Mạc Tư Khoa hoảng loạn sau khi hai đồng minh của Putin bị hành thích chỉ cách nhau vài giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Putin Allies Killed Within Hours of Each Other”, nghĩa là “Hai đồng minh của Putin bị hành thích chỉ cách nhau vài giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Tư, khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn đang tiếp diễn, hai đồng minh của Putin đã thiệt mạng cách nhau vài giờ đồng hồ

Các quan chức Kyiv đã nhận trách nhiệm về vụ sát hại cựu chính trị gia Ukraine Illia Kyva, nguyên tổng bí thư của Đảng Cộng sản Ukraine, một chính trị gia thân Nga 46 tuổi, thi thể của ông ta được tìm thấy ở một vùng ngoại ô gần Mạc Tư Khoa với một con dao găm được cắm vào thái dương. Theo báo cáo của Agence France-Presse, một quan chức của ngành quốc phòng Ukraine nói rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã dàn dựng vụ ám sát. Ủy ban Điều tra Nga cũng nói với hãng tin này rằng một “kẻ lạ mặt đã nổ súng” vào cựu nghị sĩ và một vụ án đã được mở ra về cái chết của ông.

Tờ New York Times đưa tin Kyva đã bị đuổi khỏi quốc hội Ukraine vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và chuyển đến Nga. Một tòa án Ukraine vào tháng 11 đã kết án vắng mặt Kyva 14 năm tù vì tội phản quốc và âm mưu lật đổ chính phủ bằng bạo lực.

Phát biểu với các đài truyền hình quốc gia hôm thứ Tư, phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov ám chỉ sự liên quan của Kyiv trong cái chết của Kyva.

Yusov nói: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Kyva đã bị thanh lý. Số phận như vậy sẽ xảy đến với những kẻ phản bội Ukraine khác, cũng như những tay sai của chế độ Putin.”

Yusov cũng gọi Kyva là “một trong những kẻ lừa đảo, kẻ phản bội và cộng tác viên lớn nhất”, theo báo cáo của Agence France-Presse.

Các cơ quan truyền thông Nga cũng đưa tin rằng Oleg Popov, cựu phó chủ tịch quốc hội của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk bị Nga tạm chiếm, đã thiệt mạng trong một vụ nổ xe hôm thứ Tư. Cộng hòa Nhân Dân Luhansk được thành lập từ năm 2014 và là một trong 4 vùng mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm 2022.

Các cơ quan thực thi pháp luật nói với hãng truyền thông nhà nước TASS của Nga rằng Popov đã bị giết gần sân vận động Avangard ở thành phố Luhansk. Yurov Yurov, phó chủ tịch quốc hội LPR, cũng xác nhận cái chết của Popov trên kênh Telegram của mình.

“Sau một vụ nổ xe hơi gần sân vận động Avangard ở Lugansk, đồng nghiệp của chúng tôi, một đại biểu Hội đồng Nhân dân Cộng hòa Nhân Dân Luhansk... một thành viên của Dân quân Nhân dân Donbass, người đã đứng lên bảo vệ nền Cộng hòa ngay từ đầu, Oleg Nikolaevich Popov đã chết,” Yurov viết.

Theo bài đăng của Yurov, một cá nhân làm việc cho SBU Ukraine đã bị bắt giữ vào tháng 9 năm 2022, bị buộc tội cố gắng ám sát Popov. Các quan chức Ukraine chưa chịu trách nhiệm về cái chết của Popov vào thời điểm này.

Kyiv trước đây đã nhận trách nhiệm về vụ ám sát một số quan chức thân Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Các quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn cũng nhiều lần bị các đảng phái Ukraine nhắm tới ở các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Tháng trước, nhà lập pháp Cộng hòa Nhân Dân Luhansk Mikhail Filiponenko đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở thành phố Luhansk. Phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Kyiv sau đó nói với Politico qua điện thoại rằng vụ ám sát do Ukraine tổ chức.

Andriy Cherniak, đại diện Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine cho biết: “Đúng, đó là hoạt động của chúng tôi.

Một email cũng đã được gửi tới Bộ Ngoại giao Nga để bình luận vào tối thứ Tư.

3. Ngoại trưởng Anh David Cameron cảnh báo Mỹ rằng chặn viện trợ Ukraine sẽ khích lệ rất lớn cho Putin

Ký giả Matt Honeycombe-Foster của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Blocking Ukraine aid would be ‘Christmas present’ for Putin, UK’s David Cameron warns US”, nghĩa là “Ngoại trưởng Anh David Cameron cảnh báo Mỹ rằng chặn viện trợ Ukraine sẽ là 'món quà Giáng Sinh' cho Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Anh David Cameron đã khẳng định mạnh mẽ về việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi ông đi thăm Washington hôm thứ Năm.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, Cameron thừa nhận rằng các chính trị gia ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang hỏi tại sao họ nên tập trung vào “những thách thức ở nước ngoài” trong bối cảnh bất ổn ở trong nước.

Tuy nhiên, phát biểu sau khi Thượng viện Hoa Kỳ chặn nguồn tài trợ mới cho Ukraine, cựu thủ tướng Anh cho biết việc Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine đã đánh dấu “ví dụ tồi tệ nhất về việc một quốc gia xâm lược và phá hoại chủ quyền của một quốc gia khác mà chúng ta từng thấy kể từ chiến tranh thế giới thứ hai.”

Và ông kêu gọi người Mỹ “nhận ra rằng an ninh Âu Châu cũng là an ninh của Mỹ” - hoặc có nguy cơ trao một món quà cho Nga và Trung Quốc.

“Chúng ta nên chuyển số tiền này cho người Ukraine, chúng ta nên ủng hộ họ và bảo đảm rằng Putin sẽ thua cuộc - bởi vì nếu số tiền đó không được bỏ phiếu thông qua, chỉ có hai người sẽ mỉm cười: Một trong số họ là Vladimir Putin ở Nga,” Cameron nói.

“Người còn lại là Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Và tôi không biết bạn nghĩ thế nào, nhưng tôi sẽ không muốn tặng quà Giáng Sinh cho một trong hai người đó.”

Cameron là người được tái bổ nhiệm bất ngờ vào chính phủ Anh vào tháng trước khi người kế nhiệm ông là Rishi Sunak cố gắng chấn chỉnh một chính phủ đang gặp khó khăn trong các cuộc bầu cử.

Ông chỉ là nhân vật cao cấp mới nhất của Anh được phái đến Hoa Kỳ để tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, cùng với các cựu Thủ tướng Liz Truss và Boris Johnson cũng thực hiện các chuyến đi trong những tháng gần đây nhằm củng cố sự ủng hộ cho Ukraine.

4. Ukraine báo cáo về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng Odesa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 8 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào khu vực Odesa làm hư hại cơ sở hạ tầng ngũ cốc, giết chết một người

“Một tài xế đã thiệt mạng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc bị hư hại do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine gần sông Danube,” cô nói.

Mạc Tư Khoa đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng Danube bằng làn sóng tấn công sử dụng một số lớn máy bay không người lái vào tháng 8 và tháng 9. Cuộc tấn công mới nhất diễn ra sau khi các cuộc tấn công như vậy tạm lắng.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết 18 chiếc Shaheds đã được phóng tới khu vực phía nam Odesa và Khmelnytskyi ở phía tây Ukraine. Mười lăm chiếc đã bị bắn hạ.

5. Ngoại trưởng Anh: chúng tôi đang vạch trần 'những nỗ lực ác ý' của Nga nhằm 'đe dọa các tiến trình dân chủ của chúng tôi'

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, David Cameron, đang có mặt tại Washington, nơi ông dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken.

Cameron, cựu thủ tướng Anh, đã đưa ra tuyên bố về cáo buộc của chính phủ Anh về các nỗ lực hack của Nga. Ông nói:

Những nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào chính trị Vương quốc Anh là hoàn toàn không thể chấp nhận được và đang tìm cách đe dọa các tiến trình dân chủ của chúng tôi. Dù đã cố gắng nhiều lần nhưng họ vẫn thất bại.

Khi trừng phạt những người chịu trách nhiệm và triệu tập đại sứ Nga ngày hôm nay, chúng tôi đang vạch trần những nỗ lực gây ảnh hưởng ác ý của họ và làm sáng tỏ một ví dụ khác về cách Nga lựa chọn hoạt động trên trường toàn cầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh của mình để vạch trần hoạt động mạng bí mật của Nga và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình”.

Reuters báo cáo rằng Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến an ninh mạng đối với Andrey Korinets và Ruslan Aleksandrovich Peretyatko, hai người đàn ông đã bị văn phòng đối ngoại của Vương quốc Anh nêu tên vào hôm nay vì có liên quan đến các cuộc tấn công mạng có chủ đích nhằm vào các nhân vật nổi bật trong chính trường Anh. Andrey Korinets còn được gọi là Alexey Doguzhiev.

6. Cảnh báo của Kyiv dành cho các chiến hạm của Hạm Đội Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Warships Face 'Big Trouble' in Black Sea, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv cho biết tàu chiến Nga phải đối mặt với 'rắc rối lớn' ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, lực lượng hải quân Nga ở Hắc Hải đang phải đối mặt với “rắc rối lớn” khi Ukraine tìm cách tấn công bất đối xứng nhằm vào cơ sở hạ tầng và vận chuyển quân sự của Mạc Tư Khoa trong khu vực.

Andriy Yermak - nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống ở Kyiv - nói với những người tham dự Ukraine vẫn đang giành được những chiến thắng bất chấp kết quả không mấy ấn tượng của hoạt động phản công bị đình trệ ở miền nam đất nước đã được tiến hành từ đầu tháng Sáu.

“Chúng tôi đã giải phóng 50% lãnh thổ bị tạm chiếm kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022,” Yermak nói. “Trên thực tế, ngày nay chúng tôi đang gây rắc rối lớn cho các hạm đội Nga ở Hắc Hải.”

Những thành công lặp đi lặp lại của Ukraine ở Hắc Hải trong năm qua hoàn toàn trái ngược với những khó khăn trên đất liền của nước này. Ukraine đã liên tục sử dụng thuyền không người lái của hải quân, hỏa tiễn hành trình do các đối tác phương Tây cung cấp và máy bay không người lái để tấn công các tài sản hải quân quan trọng của Nga.

Theo trang web tình báo nguồn mở Oryx, ít nhất 19 tàu quân sự của Nga đã bị tấn công kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó 12 chiếc đã bị phá hủy. Trong số đó có cựu soái hạm Moskva của Hạm đội Hắc Hải, tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don và tàu hộ tống Askold.

Các cuộc tấn công của Ukraine cũng đã phá hủy các cơ sở ụ tàu quan trọng ở cảng Sevastopol của Crimea và phá hủy một phần tòa nhà trụ sở của Hạm đội Hắc Hải trong thành phố, nơi trong nhiều thập kỷ là trung tâm ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa trong khu vực.

Một số tàu tiên tiến nhất của Nga hiện được cho là đã rời Sevastopol để đến vùng biển an toàn hơn. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Đáng chú ý là Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường, nhưng kho vũ khí máy bay không người lái, hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn hành trình của nước này đã buộc các tàu Nga phải rời khỏi bờ biển phía nam của đất nước. Kyiv đã dập tắt mọi nguy cơ về một chiến dịch đổ bộ chống lại Odesa, và các đơn vị hoạt động đặc biệt của nước này thậm chí còn có thể giải phóng các tiền đồn chiến lược ở Hắc Hải.

Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của Bộ Quốc phòng, trước đây nói với Newsweek: “Mục tiêu của người Nga về cơ bản là bóp nghẹt chúng tôi về mặt kinh tế”. “Cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải, phá hủy khả năng theo đuổi việc xâm lược Hắc Hải và khôi phục tự do hàng hải của chúng tôi.”

Zagorodnyuk - hiện là chủ tịch của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng ở Kyiv - nói thêm: “Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải và nói rằng bất kỳ tàu mới nào trong khu vực sẽ đi theo những chiếc trước đó”.

Việc Nga phong tỏa Hắc Hải – kết hợp với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine – đã tạo ra một cuộc khủng hoảng xuất khẩu nghiêm trọng. Nhưng Ukraine vẫn có thể mở các hành lang vận chuyển mới.

Yermak cho biết hôm thứ Ba: “Sau khi Nga từ bỏ sáng kiến ngũ cốc đã được giải quyết với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc, chúng tôi đang tạo ra các hành lang mới”. “Những hàng lang mới này đang hoạt động và được mọi người công nhận, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ.”

Yermak đã tới Washington, DC trong tuần này với tư cách là thành viên của phái đoàn cao cấp Ukraine đang tìm cách khôi phục sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Kyiv khi mùa chiến đấu năm 2023 sắp kết thúc mà không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sắp sụp đổ.

“Ukraine có một kế hoạch cụ thể và chúng tôi hiện đang làm việc với các đồng minh và đối tác để hoàn thiện kế hoạch này cho năm tới”, Yermak nói, đồng thời kêu gọi mở rộng hỗ trợ tài chính và quân sự của Mỹ cho Ukraine. Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn chiến tranh kết thúc và chúng tôi muốn giành chiến thắng càng sớm càng tốt”. “Mọi chuyện rất khó khăn với người dân chúng tôi, nhưng người Ukraine vẫn rất có động lực…mọi người tin tưởng và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng.”

Tuy nhiên, sự thiếu tiến bộ của Kyiv đã làm dấy lên những lời kêu gọi đàm phán ở nước ngoài với chế độ đạo tặc ở Điện Cẩm Linh, mặc dù Tổng thống Vladimir Putin không có dấu hiệu hạ thấp mục tiêu chiến tranh của mình hoặc giảm bớt sự đối đầu với “tập thể phương Tây”.

Các quan chức Ukraine coi bất kỳ giải pháp nào không giải phóng hoàn toàn lãnh thổ theo đường biên giới năm 1991 của nước này chỉ là sự tạm dừng chứ không phải là kết thúc cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với Mạc Tư Khoa vốn đã trở nên nóng bỏng vào năm 2014.

Yermak cho biết hôm thứ Ba: “Chúng ta cần điều trị căn bệnh chứ không phải các triệu chứng của nó. “Các cuộc đàm phán với những kẻ khủng bố luôn chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn mong manh. Chìa khóa của hòa bình nằm ở việc tước bỏ quyền lực của những nhà độc tài.”

7. Ukraine tìm cách vượt qua sự phong tỏa biên giới của các tài xế xe tải Ba Lan

Ukraine đặt mục tiêu vượt qua sự phong tỏa biên giới của các tài xế xe tải Ba Lan bằng cách chở các xe tải bằng xe lửa, hãng thông tấn Interfax Ukraine dẫn lời một quan chức của công ty hỏa xa quốc gia cho biết hôm thứ Năm.

Các cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan đã bắt đầu vào tháng trước nhằm phản đối các điều khoản cho phép xe tải Ukraine vào Liên Hiệp Âu Châu mà không cần giấy phép. Họ đã chặn các hành lang đất liền chính vào Ukraine, dẫn đến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng như sự chậm trễ trong việc giao máy bay không người lái cho quân đội Ukraine.

“Bây giờ chúng tôi có một đoàn tàu chở đầy hàng đang đậu ở giao lộ với Hrubeshuv (ở biên giới Ukraine-Ba Lan). Chúng tôi đã có 23 toa xe container chất đầy xe tải”, Valeriy Tkachov, phó giám đốc bộ phận thương mại của hỏa xa, cho biết.

Reuters đưa tin ông cho biết phía Ukraine và Ba Lan đang hòa giải các vấn đề kỹ thuật. Tkachov cho biết: “Ngay sau khi chuyến tàu thử nghiệm này vượt qua và mọi việc đều ổn, chúng tôi sẽ triển khai nó trên quy mô lớn”.

8. Các thành viên của Nghị Viện Âu Châu tuyên bố không cho phép Viktor Orbán “tống tiền”

Các thành viên của Nghị Viện Âu Châu cho biết không thể cho phép Viktor Orbán “tống tiền” phần còn lại của Liên Hiệp Âu Châu bằng cách đe dọa ngăn chặn các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Ukraine trừ khi nước này giải phóng số tiền bị giữ lại cho Hung Gia Lợi.

Pedro Marques, phó chủ tịch của nhóm Xã hội và Dân chủ đại diện cho 142 thành viên của Nghị Viện Âu Châu, cho biết: “Đây là thời điểm mang tính quyết định đối với Liên Hiệp Âu Châu.

“ Đó là lời cảnh tỉnh cho các nhà lãnh đạo rằng chúng ta không thể tiếp tục cho phép mình bị tống tiền bởi một nhà lãnh đạo độc tài nào đó”.

“Tại thời điểm mà Quốc hội Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu bác bỏ đề xuất của Tổng thống Biden về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, chúng ta không thể đặt mình vào tình thế mà người Ukraine thấy rằng chúng ta cũng không có khả năng tiếp tục hỗ trợ họ.”

“Theo quan điểm của tôi, cũng không thể chấp nhận được rằng bất cứ ai cũng có quan niệm rằng vào cuối tuần tới, Orbán sẽ đạt được mục đích của mình và nhận được 30 tỷ euro để đổi lấy việc cho phép Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục hỗ trợ Ukraine.. Rất đơn giản: chúng ta không thể đánh đổi tiền để lấy giá trị. Nó không thể chấp nhận được.”

Bình luận của ông được đưa ra trước cuộc gặp giữa Emmanuel Macron và Orbán ở Paris trong bữa tối hôm thứ Năm.

Ông dự kiến sẽ nói với Orbán rằng việc ngăn chặn việc mở các cuộc đàm phán với Ukraine sẽ làm suy yếu chiến lược của Liên Hiệp Âu Châu nhằm chống lại Vladimir Putin.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết: “Đây là một phép thử về quyền tự chủ chiến lược của Âu Châu”. Sự bất đồng quan điểm của Orbán sẽ gửi một tín hiệu tới Putin “và cả người Mỹ”.

Marquez cho biết Liên Hiệp Âu Châu cũng cần phải từ bỏ quy tắc của mình rằng các quyết định về mở rộng phải được đồng thanh, điều này được các quốc gia thành viên khác ủng hộ.

“Khi bạn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, điều đó có nghĩa bạn là một quốc gia dân chủ. Tôi đoán là chúng ta đã không lường trước được rằng nền dân chủ có thể bị băng hoại từ bên trong,” ông nói.

9. Tòa án quyết định giam giữ Igor Girkin thêm sáu tháng để ngăn ông ta ra tranh cử với Putin

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa cho biết, người theo chủ nghĩa dân tộc Nga Igor Girkin, người từng nói rằng ông muốn thách thức Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, đã bị gia hạn giam giữ trước khi xét xử thêm sáu tháng vào thứ Năm.

Reuters đưa tin Girkin bị buộc tội “kêu gọi công khai thực hiện hoạt động cực đoan”.

Girkin bị bắt vào tháng Bảy. Ông là cựu chỉ huy chiến trường của lực lượng ủy quyền của Nga ở miền đông Ukraine, người đã bị tòa án Hà Lan kết án về vụ bắn hạ MH17. Sự can thiệp vũ trang của ông, được Nga hậu thuẫn, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc xung đột ở Ukraine.

Girkin đã trở thành một blogger và nhà bình luận nổi tiếng trên Telegram về cuộc chiến. Giống như những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh khác, ông đã chỉ trích sự vụng về của quân đội Nga trong cuộc xâm lược, gọi các tướng lĩnh hàng đầu là kém hiệu quả và chỉ trích tổng thống cũng như các quan chức hàng đầu khác.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đối với anh ta khi Girki thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của Bộ Quốc Phòng Nga chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của Putin nói chung. Hôm 19 Tháng Bẩy, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin.

Girkin nói: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.”

Hai ngày sau đó, hôm 21 Tháng Bẩy, ông ta đã bị “tên tầm thường hèn nhát” bắt giam cho đến nay.

Một tấm hình từ nhà tù lọt ra ngoài cho thấy một Girkin thật nhục nhã bị đánh máu me đầy mặt. Vài ngày sau, Girkin quyết định ra tranh cử. Nhiều người cho rằng quyết định ra tranh cử của Girkin là một cách để anh ta không bị đánh chết trong tù.

10. Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo nguy cơ lớn các tấn công khủng bố trước Giáng Sinh

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU warns of ‘huge risk’ of terrorist attacks before Christmas”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo nguy cơ lớn các tấn công khủng bố trước Giáng Sinh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Âu Châu đang tưng bừng đón Giáng Sinh với các hội chợ như quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. Tuy nhiên, Ủy viên Nội vụ Âu Châu Ylva Johansson cảnh báo hôm thứ Ba rằng có “nguy cơ rất lớn” xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Liên Hiệp Âu Châu trước Giáng Sinh, đồng thời liên kết mối đe dọa này với cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông.

Cô nói với các phóng viên trước khi bắt đầu phiên họp Tư pháp và Nội vụ: “Với cuộc chiến giữa Israel và Hamas, và sự phân cực mà nó gây ra trong xã hội chúng ta, cùng với kỳ nghỉ lễ sắp tới, có nguy cơ rất lớn xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Liên minh Âu Châu”.

Theo một công tố viên người Pháp, bình luận của Johansson được đưa ra sau một cuộc tấn công gần Tháp Eiffel ở Paris vào cuối tuần trước, trong đó một người đàn ông Đức đã thiệt mạng và những người khác bị thương bởi một người đàn ông đã cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Johansson nói: “Gần đây chúng tôi đã thấy nó ở Paris, thật không may là chúng tôi cũng đã thấy nó sớm hơn.

Vào tháng 10, một giáo viên người Pháp đã bị đâm chết trong một vụ tấn công bằng dao tại một trường học ở Arras mà chính quyền Pháp coi là một vụ khủng bố. Vào cuối tháng 11, cơ quan tình báo nội địa của Đức cũng cho biết cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan bên trong nước Đức.

Một số quốc gia Âu Châu đã chứng kiến sự gia tăng số lượng tội ác chống Do Thái kể từ khi nhóm chiến binh Palestine Hamas phát động cuộc tấn công chống lại Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt hàng trăm con tin. Điều đó đã gây ra một cuộc trả đũa lớn của Israel chống lại Hamas ở Gaza, khiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng cho đến nay, theo cả Chính quyền Palestine và Bộ Y tế do Hamas điều hành tại Gaza.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Học viện Bộ Tổng tham mưu Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào ngày 1 tháng 12 năm 2023, một nhóm sĩ quan Nga mới bắt đầu học tại Học viện Bộ Tổng tham mưu Nga.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng hơn 60% số người tiếp nhận đều có kinh nghiệm chiến đấu. Mặc dù không được nêu cụ thể nhưng phần lớn có thể đã tích lũy được kinh nghiệm này ở Ukraine kể từ năm 2022.

Sinh viên tại học viện thường được xếp hạng từ Thiếu tá đến Thiếu tướng (tương đương với Tướng một sao trong hệ thống NATO) và được đánh giá là có tiềm năng chỉ huy cao cấp.

Trong khi tỷ lệ cao một số chuyên gia, chẳng hạn như phi công, được triển khai hoạt động ở Syria, thì cuộc chiến ở Ukraine cho thấy kinh nghiệm chiến đấu giờ đây được phổ biến rộng rãi hơn trong đội ngũ sĩ quan cấp trung của Nga.

Trong những năm tới, thế hệ này có thể sẽ có ảnh hưởng lớn đến định hướng tương lai của quân đội Nga và liệu lực lượng này có thực hiện được những bài học rút ra từ cuộc chiến ở Ukraine hay không.