1. Ukraine bắn hạ máy bay tấn công Su-24M của Nga gần đảo Rắn: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shot Down Russian Su-24M Attack Jet Near Snake Island: Kyiv” nghĩa là “Kyiv cho biết Ukraine đã bắn hạ máy bay tấn công Su-24M của Nga gần đảo Rắn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv cho biết Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-24M của Nga ở Hắc Hải trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực bảo vệ bờ biển phía nam trước sự bắn phá của Nga.

Ukraine đã “tiêu diệt” máy bay Nga quanh Đảo Rắn, một tiền đồn ở Hắc Hải, cách bờ biển Ukraine gần Rumani khoảng 30 dặm, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Tư. Quân đội Ukraine cho biết thêm, chiếc máy bay này đang cố gắng tấn công khu vực Odesa bị bắn phá của Ukraine và đang bay cùng một chiến đấu cơ đa chức năng Su-30SM.

Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Kyiv, cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội rằng Bộ chỉ huy miền Nam Ukraine đã bắn một hỏa tiễn phòng không vào chiếc Su-24M.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine cho biết một máy bay tìm kiếm và cứu nạn An-26 của Nga đang cố gắng xác định vị trí của phi hành đoàn Su-24M.

Lực lượng của Điện Cẩm Linh đã nhắm vào Đảo Rắn, còn được gọi là Đảo Zmiinyi, trong những giờ đầu tiên của nỗ lực xâm lược từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhưng các binh sĩ Ukraine đóng quân tại tiền đồn Hắc Hải xa xôi nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì phản ứng gay gắt trước hành động của tàu chiến Nga yêu cầu đầu hàng.

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Nga và Ukraine quanh Đảo Rắn lại gây chú ý vào tháng 6 năm ngoái, khi Ukraine đòi lại tiền đồn sau khi Nga cho biết họ sẽ rút lui khỏi hòn đảo như một cử chỉ “thiện chí”.

Ngay trước khi Ukraine giành lại Đảo Rắn, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Kyiv, Trung tướng Kyrylo Budanov, đã mô tả tiền đồn này là “có tầm quan trọng chiến lược” đối với các mục tiêu dân sự, thương mại và quân sự.

Budanov cho biết vào giữa tháng 5 năm 2022: “Bất cứ ai kiểm soát hòn đảo đều có thể ngăn chặn sự di chuyển của các tàu dân sự theo mọi hướng về phía nam Ukraine bất cứ lúc nào” và cũng có thể tấn công phía tây Ukraine.

Theo số liệu từ quân đội Ukraine, Kyiv hiện đã tiêu diệt 324 máy bay Nga trong 21 tháng chiến tranh tổng lực, mặc dù không thể xác minh độc lập con số này.

Nga thường xuyên tiến hành các cuộc không kích từ Hắc Hải, nhằm vào cảng ven biển nơi có cơ sở hạ tầng dân sự và xuất khẩu ngũ cốc của Odesa.

Tư Lệnh không quân của Ukraine mô tả máy bay phản lực Su-24M của Nga tham gia cùng “tàu chiến Nga”, ám chỉ rõ ràng đến vụ đánh chìm tàu Moskva ở Hắc Hải của Nga vào tháng 4 năm 2022.

Su-24, còn được NATO gọi với tên ký hiệu là Fencer, là máy bay ném bom do Công ty Cổ phần Cục Thiết kế Sukhoi có trụ sở tại Mạc Tư Khoa chế tạo.

Nó được không quân Nga cũng như quân đội Ukraine, Algeria và Iran sử dụng.

2. Putin thay thế các tướng lĩnh hàng đầu sau khi các tướng tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Replaces Top Military After Generals Killed”, nghĩa là “Putin thay thế giới quân sự hàng đầu sau khi các tướng bị giết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin được cho là đã thăng chức cho hàng chục sĩ quan quân đội cao cấp sau cái chết của nhiều tướng lĩnh trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Ít nhất bảy tướng Nga đã thiệt mạng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong khi Mạc Tư Khoa nhìn chung rất kín tiếng về tổn thất của các sĩ quan và bộ binh trong cuộc chiến, một quan chức Nga hồi đầu tuần cho biết rằng Vị tướng mới nhất thiệt mạng, Thiếu tướng Vladimir Zavadsky, đã bị giết ở Ukraine vào cuối tháng trước.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, hôm thứ Tư tuyên bố trong một bài đăng trên X, rằng Putin đã thăng cấp tướng cho 67 sĩ quan cấp tá để bù đắp những cái chết. Gerashchenko cũng cho biết có tới 12 tướng Nga đã thiệt mạng, trong khi “hơn 1.300 tướng lĩnh” đang phục vụ trong quân đội của Putin.

Gerashchenko viết: “Putin đã ban hành sắc lệnh phong cấp tướng cho 67 sĩ quan hàng đầu của Lực lượng vũ trang và các cơ quan an ninh Nga. “Tính đến năm 2023, có hơn 1.300 tướng lĩnh ở Liên bang Nga… 12 tướng lĩnh đã thiệt mạng ở Ukraine trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt'“.

“ Việc kịp thời thăng cấp bậc tiếp theo là một trong những 'yếu tố quan trọng' giúp quân đội và những người thực thi pháp luật trung thành với chế độ. “Việc thực hành này không liên quan gì đến bất kỳ kết quả nào. Việc tăng số lượng tướng lĩnh là một gánh nặng bổ sung cho ngân sách: tiền lương và lương hưu của các tướng lĩnh, cung cấp và bảo trì.”

Gerashchenko nói rằng hơn 100 “tướng mới đã xuất hiện ở Nga” trong cuộc chiến Ukraine, đồng thời chỉ ra rằng “không có thông tin nào về việc các tướng về hưu được công khai” và rằng Tướng “Armageddon” Sergei Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine, đã bị Putin sa thải.

Vào tháng 6, vài tháng trước cái chết của Zavadsky, hãng truyền thông độc lập tiếng Nga Mediazona đưa tin ít nhất 4 tướng lĩnh Nga, 58 đại tá và 176 trung tá đã thiệt mạng ở Ukraine.

Vài ngày sau, Mediazona và BBC Russian Service đưa tin thêm một tướng Nga, hai đại tá và ba trung tá đã thiệt mạng. Cái chết của Trung tướng Nga Oleg Tsokov được đưa tin vào tháng 7.

Quân đội Ukraine tuyên bố rằng hơn 335.000 thành viên của quân đội Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Mạc Tư Khoa hiếm khi công bố số liệu về thương vong của mình, trong khi số liệu thương vong chính xác rất khó có được trong bất kỳ cuộc chiến nào.

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh ước tính Nga “có khả năng” phải chịu tới 290.000 thương vong trong cuộc chiến, bao gồm cả binh lính “tạm thời bị thương” nhưng không bao gồm bất kỳ thương vong nào của tổ chức đánh thuê tư nhân Wagner Group.

3. Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu. Hết chiến tranh xã hội Nga lãnh đủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Exclusive: Russia Has Recruited Over 100,000 Convicts Since Ukraine War Began”, nghĩa là “Báo cáo độc quyền: Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Newsweek cho biết Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân từ các nhà tù hình sự để chiến đấu ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các số liệu tiết lộ quy mô của những gì các nhà phê bình cho là phương pháp tuyển dụng mang tính săn mồi của Putin, được cung cấp bởi nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Mikhail Khodorkovsky, là nhà lãnh đạo dự án chống tham nhũng Gulagu.net, một tổ chức bảo vệ quyền của tù nhân. Người ta tin rằng anh ta có một mạng lưới cung cấp thông tin rộng lớn trong hệ thống nhà tù của Nga.

Khodorkovsky đã chia sẻ với Newsweek danh sách một số tù nhân được tuyển dụng mà ông cho biết được cung cấp bởi một nguồn tin trong Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga, gọi tắt là FSIN, cũng như các hình ảnh từ đoạn phim an ninh trong nhà tù. Những con số tổng thể đã được chứng thực bởi nhà lãnh đạo một nhóm khác ủng hộ quyền của tù nhân ở Nga.

Các chuyên gia cho biết quy mô tuyển dụng tù nhân nêu bật tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng mà Điện Cẩm Linh đang phải đối mặt. Họ nói rằng nó cũng thể hiện sự ưu tiên của Putin đối với nhân sự “dùng một lần” hơn là huy động dân số thành thị trẻ tuổi, điều này có thể dẫn đến những hậu quả chính trị. Các tù nhân được tuyển dụng bao gồm những kẻ giết người và thậm chí cả một người theo đạo Satan bị kết tội giết bốn sinh viên theo nghi thức của đạo Satan.

Người ta đã biết từ lâu rằng Nga đã tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù để hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine - mặc dù quy mô tuyển dụng đầy đủ vẫn chưa được tiết lộ cho đến nay.

Việc tuyển dụng nhà tù được khởi động bởi đơn vị lính đánh thuê thuộc Tập đoàn Wagner hiện đã giải thể dưới sự lãnh đạo quá cố Yevgeny Prigozhin vào mùa hè năm 2022, trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng đất nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự ở Ukraine.

Prigozhin dụ dỗ họ bằng lệnh ân xá từ Điện Cẩm Linh và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng phục vụ ở Ukraine.

Tuy nhiên, Newsweek được biết Điện Cẩm Linh đã tiếp quản nguồn nhân lực đó vào đầu năm nay. Olga Romanova, nhà lãnh đạo Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, nói với Newsweek rằng Prigozhin đã ngừng tuyển dụng trong các nhà tù ở Nga vào ngày 1 tháng 2 và đại diện của Bộ Quốc phòng trong nhiều tháng đã tuyển dụng những người bị kết án ở ít nhất hai thuộc địa hình sự ở Nga. vùng Volgograd và Kemerovo.

Khodorkovsky nói với Newsweek rằng vào năm 2022, hơn 49.500 tù nhân đã được Tập đoàn Wagner tuyển dụng trên toàn quốc và cho đến nay vào năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã thuê hơn 52.000 tù nhân đó để chiến đấu ở Ukraine.

Tổng cộng, hơn 100.000 tù nhân Nga đã được ân xá để chiến đấu và mỗi tuần có hơn 1.000 người trong số họ thiệt mạng trong chiến tranh, Khodorkovsky cho biết.

Khodorkovsky cho biết ông nhận được thông tin từ các quan chức trong hệ thống FSIN của Nga, cơ quan điều hành liên bang của nước này chịu trách nhiệm giam giữ những cá nhân bị nghi ngờ và bị kết án.

Danh sách tù nhân được chia sẻ với Newsweek tiết lộ những người đàn ông lớn tuổi đã qua tuổi nghỉ hưu đã được tuyển mộ để chiến đấu ở Ukraine. Newsweek không công bố danh sách vì lo ngại về an ninh cho cả các cựu tù nhân và nguồn tin của Khodorkovsky.

Danh sách các tù nhân được thuê từ các thuộc địa hình sự ở Nga được đính kèm với một email do một sĩ quan FSIN khu vực gửi tới Khodorkovsky vào ngày 12 tháng 10 năm 2022. Email cho biết rằng cho đến cuối tháng, các đơn vị gồm những người bị kết án sẽ “tham gia vào cuộc xâm lược lãnh thổ ở các khu vực bị sáp nhập của Ukraine.”

Sĩ quan FSIN đang đề cập đến các khu vực của Ukraine đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022 và một phần nằm dưới sự kiểm soát của nước này: Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Số liệu của Khodorkovsky đã được Romanova chứng thực, là người cho biết cho đến nay, khoảng 120.000 tù nhân đã được tuyển dụng ở Nga.

“Trong số này, 50.000 người đã được Prigozhin tuyển dụng. Số còn lại được Bộ Quốc phòng tuyển dụng. Số người chết chưa được biết. Khoảng 50.000 tù nhân đã hoàn thành hiện đã được tự do”, Romanova nói với Newsweek.

Cho đến nay, khoảng 1.000 nữ tù nhân đã được tuyển dụng và Bộ Quốc phòng chủ yếu thuê những người bị kết án từ các nước cộng hòa dân tộc thiểu số của đất nước, bao gồm Dagestan ở Caucasus, Yakutia ở đông bắc Siberia, Buryatia, gần biên giới Nga-Mông Cổ và lãnh thổ Krasnoyarsk. Romanova nói.

Putin “chắc chắn nghĩ rằng các dân tộc thiểu số có thể bị tiêu xài”, Vladimir Budaev thuộc Tổ chức Buryatia Tự do, một nhóm ủng hộ dân chủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek, sau khi các nước cộng hòa trở thành mục tiêu tuyển dụng trong sắc lệnh huy động một phần của Nga vào tháng 9 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết quân đội Nga đã “tăng cường” tuyển dụng tù nhân trong năm nay, nhưng nỗ lực này không theo kịp tỷ lệ thương vong.

Đáng chú ý, Nikolai Ogolobyak, một người đàn ông Nga thú nhận là thành viên của giáo phái Satan và bị kết án hai thập kỷ tù vì giết 4 thiếu niên trong một “nghi lễ”, đã được Putin ân xá để đổi lấy việc tham gia vào chiến tranh.

Cha anh nói với ấn phẩm 76.ru của Nga rằng anh đã phục vụ trong sáu tháng trong đơn vị “Storm-Z” khét tiếng của Nga, đơn vị mà Nga đã sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công địa phương trên tiền tuyến ở Ukraine. Cha của Ogolobyak cho biết anh trở về từ Ukraine vào ngày 2/11 và hiện đang sống với mẹ.

Điện Cẩm Linh cũng buộc phải đáp trả phản ứng dữ dội sau khi Putin ân xá cho Vladislav Kanyus, một người đàn ông bị kết án sát hại bạn gái cũ 23 tuổi, sau khi chiến đấu ở Ukraine. Anh ta bị kết án 17 năm vào tháng 7 năm ngoái trong một nhà tù an ninh tối đa vì vụ sát hại Vera Pekhteleva ở Kemerovo, Siberia, vào năm 2020.

Phát ngôn nhân của Putin, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 10/11: “Họ chuộc tội bằng máu trên chiến trường, trong các lữ đoàn xung kích, dưới làn đạn, dưới đạn pháo”.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, ít nhất 17 người phạm tội giết người nghiêm trọng — bao gồm cả Kanyus — đã được ân xá để chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022 và 2023 và một số lại phạm tội khi trở về Nga.

Viktor Kovalenko, một cựu quân nhân và nhà báo Ukraine, nói với Newsweek rằng các hoạt động tuyển dụng chứng tỏ rằng Putin “coi người dân của mình như đồ dùng một lần trong các mục tiêu đế quốc của ông”.

Ông nói: “Ngay cả những ước tính vừa phải cũng cho thấy thương vong trong chiến tranh của Nga tăng lên đáng kể”.

“Vì vậy, trong mắt hắn ta, những tên tội phạm trong tù là những thứ có thể dùng một lần. Bằng cách để họ chết thay vì huy động dân cư đô thị trẻ, Putin câu giờ để hy vọng rằng chiến thắng trước Ukraine sẽ sớm rơi vào tay ông ta.”

Neil Melvin, giám đốc Nghiên cứu An ninh Quốc tế tại Viện nghiên cứu an ninh và quốc phòng Anh, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, đồng ý và nói với Newsweek rằng quân đội Nga chiến đấu mà ít quan tâm đến quan hệ nhân quả.

Ông nói: Putin tung quân vào trận chiến và sau đó đưa các đơn vị mới vào để thay thế những đơn vị bị tiêu diệt, dựa vào dân số đông của đất nước và ít quan tâm đến mạng sống.

Melvin nói thêm: “Đối với loại chiến tranh này, các tù nhân được lãnh đạo Nga coi là một nguồn lực có thể được sử dụng mà ít có nguy cơ gây ra hậu quả chính trị lớn”.

4. Đảng cầm quyền Hung Gia Lợi kêu gọi ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Đảng cầm quyền Hung Gia Lợi đã đệ trình một nghị quyết lên quốc hội kêu gọi chính phủ không được ủng hộ việc bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Reuters đưa tin, động thái này diễn ra trong bối cảnh thủ tướng Viktor Orbán đang tăng cường áp lực lên Brussels trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên Hiệp Âu Châu vào tuần tới.

Đảng cầm quyền của ông cho biết việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine phải dựa trên sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên và “hiện chưa có điều kiện cho việc đó”.

Bên cạnh việc phản đối các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine, Hung Gia Lợi cũng phản đối viện trợ cho Ukraine. Liên minh Âu Châu đã công bố gói hỗ trợ nhiều năm trị giá 50 tỷ euro sẽ được chuyển giao đến năm 2027.

Các quan chức Kyiv cho biết họ hy vọng sẽ nhận được 18 tỷ euro hỗ trợ từ quỹ này vào năm 2024, đó là nguồn tài chính rất quan trọng để bù đắp thiếu hụt ngân sách vào năm tới, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào về việc cấp viện trợ trong khối do những chống đối và đe dọa phủ quyết từ chính quyền Hung Gia Lợi của Thủ tướng Viktor Orbán. Một số thành viên Quốc Hội Âu Châu lạc quan tin rằng cuối cùng Ukraine cũng sẽ nhận được khoản viện trợ này vì Orbán không thực tâm muốn thấy Ukraine rơi vào tay người Nga. Ông ta chỉ muốn tống tiền Liên Hiệp Âu Châu để giải ngân số tiền 13 tỷ cho Hung Gia Lợi. Một khi có tiền, ông ta sẽ chấp thuận các khoản viện trợ dành cho Ukraine.

5. Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hung Gia Lợi chỉ trích Orbán là 'phò Putin'

Ký giả Seb Starcevic của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US envoy slams Orbán as a leader who ‘embraces Putin’”, nghĩa là “Đại Sứ Hoa Kỳ chỉ trích Orbán là nhà lãnh đạo 'phò Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hung Gia Lợi chỉ trích gay gắt Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vì coi thường liên minh của nước này với NATO, mô tả ông là một nhà lãnh đạo “ôm chân Putin”.

Đại sứ David Pressman cho biết Hung Gia Lợi “dựa vào các đồng minh NATO nhưng cảm thấy thoải mái khi không quan tâm đến lợi ích của chính những đồng minh đó và liên minh của chúng ta, kể cả trong thời kỳ chiến tranh ở Âu Châu.” Ông đưa ra lập trường trên trước một cuộc họp mặt các lãnh đạo doanh nghiệp tại một sự kiện của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tối thứ Tư ở Budapest.

“Sự coi thường đó thể hiện rõ khi thủ tướng Hung Gia Lợi ôm lấy Putin, khi chính phủ của ông đe dọa sẽ trì hoãn viện trợ cực kỳ cần thiết cho nước láng giềng Ukraine, trong khi đàn ông, phụ nữ và trẻ em Ukraine bị bọn tội phạm chiến tranh sát hại,” Pressman nói thêm.

Orbán đã đe dọa phủ quyết khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine và kiên quyết phản đối việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Kyiv, sau khi Ủy ban Âu Châu khuyến nghị vào tháng 11 nên bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ ủng hộ khuyến nghị này tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới trong tháng này - một động thái mà Orbán đe dọa sẽ ngăn chặn.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cũng đã tán tỉnh Nga và gặp Putin tại Bắc Kinh vào tháng 10, là điều mà ông ta nói rằng rất “tự hào” làm như thế. Bức ảnh Orbán và Putin bắt tay nhau đã thu hút sự lên án trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Đại sứ Mỹ cũng chỉ trích lối hùng biện chống Mỹ của Orbán, bao gồm cả tuyên bố từ một báo cáo CIA bị rò rỉ rằng ông coi Mỹ là một trong những đối phương lớn nhất của đảng Fidesz của mình.

“Khi thủ tướng tuyên bố Hoa Kỳ là một trong những 'đối thủ' hàng đầu của Hung Gia Lợi hoặc tuyên bố công khai rằng chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng lật đổ chính phủ của ông ấy, những lời đó không chỉ truyền đến Washington, DC, mà còn đến trụ sở chính và hội đồng quản trị của các bạn,” Pressman nói.

Đại Sứ Hoa Kỳ cũng đã nhắm vào tình trạng tụt hậu của nền pháp quyền và hạn chế quyền tự do báo chí của Hung Gia Lợi, đồng thời chỉ ra một dự luật “đáng báo động” nhằm thành lập một cơ quan có quyền lực rộng rãi để điều tra sự can thiệp của nước ngoài mà các nhà phê bình đã cảnh báo sẽ được sử dụng để đe dọa các đối thủ chính trị và làm suy yếu các hoạt động xã hội dân sự.

Pressman nói: “Dự thảo luật này khiến luật đặc vụ nước ngoài của Mạc Tư Khoa có vẻ ôn hòa và nhẹ nhàng hơn”.

Pressman, người được bổ nhiệm làm Đại Sứ Mỹ tại Hung Gia Lợi vào năm ngoái, là một nhà phê bình thẳng thắn - và thường xuyên là mục tiêu - của chính phủ Hung Gia Lợi.

6. Video mẹo 'sống sót' của người lính Nga có kết thúc nghiệt ngã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier's 'Survival' Tips Video Has a Final Twist”, nghĩa là “Video mẹo 'sống sót' của người lính Nga có kết thúc nghiệt ngã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nỗ lực quay phim để diễn ra lời khuyên của một người lính Nga về cách sống sót trong cuộc chiến ở Ukraine đã đột ngột kết thúc khi anh ta bị trúng đạn pháo của Ukraine.

Đoạn video được nhà báo Ukraine Yury Butusov chia sẻ trên Telegram cho thấy người lính này đang đi bộ một mình ở một địa điểm không được tiết lộ.

Trước khi bị tấn công, anh ta nói rằng anh ta đã nhận được một số lời khuyên quan trọng giúp anh ta thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine mà không hề hấn gì, và anh ta muốn live stream để chia sẻ với các binh sĩ Nga khác.

“Chúng tôi sẽ rời khỏi nhiệm vụ. Chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, và bây giờ chúng tôi đang dậm chân đều bước tiến về nhà. Đây là thời tiết chết tiệt ở đất nước chết tiệt này...hôm nay là ngày 1 tháng 12, ngày đầu tiên của mùa đông. Chúng tôi đang có chiến tranh”, người lính Nga nói.

“Như đại đội trưởng đầu tiên của tôi đã nói khi tôi vẫn còn là thiếu sinh quân tại Đội cận vệ dù cao cấp của Tướng VF Margelov Ryazan nổi tiếng hai lần Huân chương Cờ đỏ của Trường Chỉ huy Suvorov...để sống sót trong chiến tranh…” người lính mới nói tới đó thì anh ta bị một máy bay không người lái tấn công và hét lên.

Theo Butusov, vấn đề là chiếc máy bay không người lái tấn công anh ta là của người Nga, không phải của người Ukraine.

Butusov viết trong một bài đăng kèm theo đoạn phim: “Bí mật về sự sống sót của lính dù xâm lược trên đất Ukraine vẫn chưa được giải quyết”. “Mặc dù trên thực tế, công thức bất thành văn rất đơn giản – hãy ở lại Ryazan và mọi chuyện sẽ không nguy hiểm đến thế.”

Butusov đang đề cập đến vị trí của học viện quân sự của lính Dù ở Ryazan, cách Mạc Tư Khoa khoảng 120 dặm về phía đông nam, nơi người lính này cho biết anh đã được đào tạo. Trường này được thành lập vào năm 1918, là học viện quân sự chính thức và trung tâm đào tạo nâng cao của Lực lượng Dù Nga.

Newsweek đưa tin vào tháng 9 rằng hơn 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương do một cuộc tấn công bằng pháo binh từ chính quân đội của họ.

Yury Mysiagin, một thành viên quốc hội Ukraine, cho biết trong một bài đăng ngày 10/9 trên Telegram rằng binh lính Nga ở Optyne, một thị trấn ở vùng Donetsk phía đông Ukraine, đang “rút lui về vị trí mới một cách hỗn loạn và gần như hoảng loạn” khi các lực lượng Nga khác nhầm lẫn họ với quân đội Ukraine. Kết quả là, một người Nga điều khiển máy bay không người lái được cho là đã ra lệnh tấn công bằng pháo vào chính các binh sĩ Nga.

“Kết quả là 27 người chết và 34 người bị thương. Khoảng một nửa số người bị thương bị đứt tay hoặc chân và một số thiết bị bị mất”, Mysiagin nói.

7. Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Washington

Trong bối cảnh đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển vẫn còn dằng dai vì những trở ngại gây ra bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Washington, cho phép Mỹ tiếp cận tất cả các căn cứ quân sự trên khắp đất nước Scandinavi này, đồng thời cho biết thỏa thuận này sẽ tăng cường an ninh khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết thỏa thuận được ký kết tại Washington hôm thứ Ba “sẽ tạo điều kiện tốt hơn để Thụy Điển có thể nhận được hỗ trợ từ Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh hoặc khủng hoảng”, AP đưa tin.

Jonson nói với đài truyền hình Thụy Điển SVT rằng điều đó không có nghĩa là “tất cả 17 địa điểm sẽ được sử dụng” mà là “nơi quan trọng nhất từ góc độ quân sự để họ có thể lưu trữ thiết bị phòng thủ chẳng hạn”.

Thỏa thuận được Jonson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ký tại Ngũ Giác Đài. Hai vị nói rằng bằng cách bổ sung năng lực của lực lượng vũ trang Thụy Điển cho NATO, “chúng tôi sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa”.

Austin cho biết thỏa thuận này “gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng chúng tôi vẫn cam kết cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh”.

8. Nepal bắt 10 người nghi tuyển mộ người địa phương cho quân đội Nga

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Nepal arrests 10 on suspicion of recruiting locals for Russian army”, nghĩa là “Nepal bắt 10 người nghi tuyển mộ người địa phương cho quân đội Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cảnh sát Nepal vừa bắt giữ 10 người bị cáo buộc lừa đảo thanh niên thất nghiệp gia nhập quân đội Nga.

Cảnh sát trưởng quận Kathmandu Bhupendra Khatri nói với Reuters rằng các nghi phạm đã tính phí lên tới 9.000 Mỹ Kim cho “visa du lịch” và gửi họ đến Nga thông qua các nước thứ ba, chủ yếu là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Quan chức này cho biết sau đó họ được tuyển dụng vào quân đội Nga và cho biết thêm rằng hành vi này có liên quan đến hoạt động buôn người.

Ngoại trưởng Nepal trước đó đã yêu cầu Nga không tuyển dụng công dân của mình để chiến đấu ở Ukraine, vì ít nhất 6 người Nepal đã thiệt mạng.

Hôm thứ Hai, phóng viên quân sự Ukraine Andriy Tsaplienko đã công bố đoạn video ghi lại cảnh 5 tù nhân chiến tranh Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ ở khu vực phía nam Zaporizhzhia. Trong video, tất cả đều xác định danh tính và cho biết họ đều đang phục vụ trong Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của Nga. Trong khi ba người đến từ Dagestan và các vùng khác của Nga, một tù nhân cho biết anh ta đến từ Nepal.

“Chiến binh không nói được tiếng Nga… chút nào. Đây là một lính đánh thuê đến từ Nepal, và việc người Nepal trở thành kẻ xâm lược của Nga như thế nào, chúng tôi sẽ kể riêng”, Tsaplienko cho biết như trên.

Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào. Tuy nhiên, Nga đã tích cực tuyển mộ người nước ngoài để chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine. POLITICO trước đó đưa tin về việc Nga tuyển dụng công dân Cuba để chiến đấu chống Ukraine. Động lực chung nhất của lính đánh thuê là tiền, nhưng đó là thứ mà không phải lúc nào họ cũng nhận được từ Điện Cẩm Linh.

9. Putin phóng tới 48 máy bay không người lái tấn công vào Ukraine trong đêm qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 7 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng tổng cộng 48 máy bay không người lái tấn công vào Ukraine trong đêm.

Ông cho biết thêm rằng hệ thống phòng không của Ukraine đã tiêu diệt 41 máy bay không người lái trước khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Đại Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng tất cả các máy bay không người lái tấn công đều là máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất.

Ông không cho biết điều gì đã xảy ra với những chiếc máy bay không người lái không bị bắn hạ hoặc liệu có bất kỳ thiệt hại nào từ cuộc tấn công hay không.

10. Báo cáo cho thấy Lính Nga bị trói vào gốc cây vì không chịu chiến đấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Were Tied Up to a Tree for Refusing to Fight: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Lính Nga bị trói vào gốc cây vì không chịu chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một sĩ quan quân đội Nga đã trói binh lính dưới quyền của ông ta vào gốc cây qua đêm để trừng phạt vì từ chối chiến đấu ở tiền tuyến trong cuộc chiến Ukraine, một nhóm hoạt động nhân quyền đưa tin hôm thứ Tư.

Nhóm Phong trào phản đối lương tâm, gọi tắt là DSO, đã cho thông tấn xã Reuters biết như trên; và nói rằng anh trai của một trong những người lính bị trừng phạt, cùng với vợ của hai anh em, đã báo cáo chi tiết cho DSO. Theo báo cáo, người lính bị trói - được xác định là Gennady Kiskorov - đã được cử đến chiến đấu ở tỉnh Donetsk bị sáp nhập bất hợp pháp trong một đợt huy động do Putin ra lệnh.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022, tỉnh Donetsk là một trong những vùng lãnh thổ đầu tiên chứng kiến giao tranh ác liệt trước khi Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát khu vực. Vào tháng 9 năm ngoái, nhà độc tài Nga tuyên bố Nga đã sáp nhập tỉnh này cùng với ba khu vực khác, mặc dù động thái này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Theo lời kể của DSO về hình phạt mà Kiskorov và những người khác phải nhận, những người lính bị trói vào gốc cây qua đêm để chịu “tra tấn bằng mưa lạnh” vì không tuân lệnh. Họ được cho là đã không được thả hoặc được phép vào bên trong cho đến khi họ đồng ý chiến đấu ở tiền tuyến.

Trang web điều tra độc lập của Nga có tên “Những câu chuyện quan trọng” cho biết Kiskorov và anh trai Semyon Kiskorov được điều động từ Novokuznetsk - một thành phố ở Siberia - và được gửi đến phục vụ trong một tiểu đoàn súng trường cơ giới ở Donetsk.

Được biết, hai anh em đã gửi đơn vào cuối tháng 11 yêu cầu chuyển nghĩa vụ quân sự của họ sang công việc dân sự cho chính phủ Nga vì họ là các kỹ sư có chuyên môn cao, nhưng yêu cầu của họ đã bị một tiểu đoàn phó từ chối.

DSO viết: Vì từ chối chiến đấu, Gennady Kiskorov đã bị trói vào một cái cây trên đường phố cho đến khi anh ta bằng lòng “tham gia vào các hoạt động chiến sự”. Semyon Kiskorov cho biết cách tra tấn tương tự cũng được áp dụng đối với các quân nhân khác và anh ta được cho là đã cung cấp bằng chứng video về một người lính bị trói trên cây cho DSO.

Sau một đêm, Gennady được cho là đã đồng ý ra tiền tuyến. DSO cho biết vợ của hai anh em đã báo cáo tội ác với văn phòng công tố quân sự và đại diện của DSO đã thông báo cho nhiều bộ phận quân sự của Nga.

Theo DSO, vụ việc nhanh chóng được các phương tiện truyền thông địa phương ở Nga đưa tin, dẫn đến việc viên Đại úy chỉ huy đơn vị của anh em nhà Kiskorov yêu cầu họ từ bỏ yêu sách của mình và viết một lá thư nói rằng quân đội Ukraine đã trói Gennady vào gốc cây.

Đại úy cũng được cho là đã yêu cầu Semyon xóa tất cả tin nhắn trên điện thoại của anh ta về vụ việc, bao gồm cả đoạn video anh ta gửi cho thấy cảnh một người lính bị trói vào gốc cây. DSO cho biết Semyon, người có thể bị áp lực từ lệnh này, đã gọi điện cho vợ và hướng dẫn cô rút lại lời khai về tội ác.

Vợ anh nói với DSO rằng anh đã không liên lạc với cô ấy kể từ đó.

Nhóm nhân quyền viết: “Chúng tôi rất lo sợ cho tính mạng và sức khỏe của anh ta”. “Mọi người đều hiểu tại sao một người lại gọi điện cho vợ mình như vậy. Anh ta phó mặc cho những người đã tra tấn người khác vì anh ta không có khả năng tự vệ, và họ yêu cầu anh ta phải nói chính xác điều này. Nhưng vợ của Semyon sẽ không rút lại tuyên bố của mình.”