1. Thống Đốc khu vực Voronezh xác nhận tướng Nga đã tử trận

Tư Lệnh Phó Tập Đoàn Quân số 14 của Nga đã tử trận ở Ukraine, thống đốc khu vực Nga xác nhận. Thống đốc vùng Voronezh của Nga, Alexander Gusev, cho biết Thiếu tướng Vladimir Zavadsky, Tư Lệnh phó Tập Đoàn Quân 14 của Nga, đã được xác nhận thiệt mạng ở Ukraine. Thông tin cập nhật về cái chết của Zavadsky tuần trước đã được đăng trên kênh Telegram của Gusev vào thứ Hai. Ông mô tả cái chết của cựu Sư Đoàn trưởng Sư Đoàn xe tăng là một mất mát nặng nề.

Gusev cho biết Zavadsky đã chết “tại một vị trí chiến đấu trong khu vực hoạt động đặc biệt”, nhưng thông tin chi tiết hơn vẫn chưa được công bố, Reuters cho biết. Theo hãng tin điều tra iStories, Zavadsky là thiếu tướng thứ bảy được các giới chức Nga xác nhận đã chết và là sĩ quan cao cấp thứ 12 được các phương tiện truyền thông Nga thông báo đã chết kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Trong khi đó, phía Ukraine cho rằng có đến 15 Tướng Nga tử trận.

2. Sau dự đoán Ukraine sẽ thất thủ trong 3 này, Điện Cẩm Linh giờ đây cho rằng 3 nước vùng Baltic sẽ thất thủ trong vòng 15 phút

Một trong những thủ đoạn thường thấy trong những ngày này ở Nga là cố gắng vẽ nên một bức trang tươi sáng của quân đội Nga, bất kể những tổn thất và những khiếm khuyết từ khả năng chỉ huy đến tinh thần chiến đấu và năng lực của vũ khí.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Baltic States Will Fall to Russia in 15 Minutes of War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán các nước vùng Baltic sẽ rơi vào tay Nga sau 15 phút chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chuyên gia truyền thông Nga và là đồng minh của Putin đã đề xuất trong một lần xuất hiện trên truyền hình gần đây rằng các nước vùng Baltic sẽ thất thủ trước Mạc Tư Khoa sau 15 phút trong một cuộc xung đột giả định trong tương lai.

Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát, Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip lên X, từ một chương trình do nhà tuyên truyền khét tiếng người Nga Vladimir Solovyov tổ chức, trong đó ông và một nhóm khách mời đã tổ chức lễ kỷ niệm sự mở rộng “đế chế” của đất nước.

“Các chuyên gia truyền hình nhà nước trong chương trình của Vladimir Solovyov vui mừng rằng đế chế Nga đang mở rộng và bày tỏ sự ngạc nhiên của họ trước những người phương Tây 'ngu ngốc', những người vẫn không thể hiểu được nước Nga hiện đại, vốn đã 'đá đít họ trong nhiều thế kỷ',” Davis viết trong một bài viết mô tả clip.

Trong số khách mời có Stanislav Krapivnik, một nhà phân tích các vấn đề quân sự người Mỹ gốc Nga, từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trước khi đào tẩu sang Nga vào những năm 90. Tại một thời điểm, Krapivnik cho rằng các quốc gia vùng Baltic – các lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ như Estonia, Latvia và Lithuania – sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga và họ sẽ sớm thất thủ.

“Chúng tôi muốn cả thế giới. Tốt nhất là tất cả không trừ một nước nào,” Krapivnik nói “Và đó là đích điểm của chúng ta. Hiện tại, đế chế Nga đang phát triển trở lại. Chúng ta đang quay lại. Tiếp theo là vùng Baltic. Họ nói rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga. Chúng ta giải quyết họ trong bao lâu? Khoảng 15 phút là cùng.”

Ba quốc gia được nêu bao gồm các quốc gia vùng Baltic đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, vào tháng 3 năm 2004, và từ đó trở thành đầu mối chính cho những nỗ lực của liên minh nhằm duy trì sức mạnh trước sự xâm lược tiềm tàng từ Nga. Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, các quốc gia này đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của mình, vì các nhà lãnh đạo Nga luôn bày tỏ mong muốn chiếm lại nhiều lãnh thổ thời Liên Xô hơn.

Bất chấp sự tự tin của Krapivnik, một cuộc xung đột vũ trang với bất kỳ quốc gia vùng Baltic nào sẽ trở nên phức tạp do tư cách thành viên NATO của họ. Điều 5 trong hiệp ước của tổ chức nêu rõ rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các quốc gia đó và các thành viên khác sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự trong cuộc xung đột tiếp theo. Do đó, một cuộc chiến với các nước vùng Baltic sẽ dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn nhiều.

Trong một báo cáo gần đây của Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, gọi tắt là IFRI, chuyên gia Nga Pavel Baev viết rằng cuộc chiến ở Ukraine đã có tác động lớn đến khả năng Mạc Tư Khoa duy trì sự hiện diện quân sự gần biên giới với các nước vùng Baltic.

“Bất kể kết quả của cuộc chiến thế nào, Nga sẽ không thể xây dựng lại vị thế vượt trội về quân sự ở chiến trường Baltic hoặc thậm chí thiết lập sự cân bằng lực lượng gần đúng với NATO, quốc gia đang thực hiện kế hoạch mới nhằm củng cố vị thế của mình ở vùng biển Baltic. hướng được cấu hình lại này,” ông viết.

3. Chỉ trong một tuần Ukraine đã phá hủy 2 hệ thống Buk của Nga

Các quan chức Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy hai hệ thống phòng không có giá trị ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine – bao trùm thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở Donetsk – cho biết Kyiv đã phá hủy một chiếc Buk-M1 của Nga hồi cuối tuần qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một chiếc Buk-M2 vừa bị phá hủy ở miền Nam Ukraine.

Buk-M1, còn được NATO gọi là SA-11 Gadfly, là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung tự hành thời Liên Xô được cả lực lượng vũ trang Nga và Ukraine sử dụng.

Theo quân đội Mỹ, Buk có thể được điều khiển bằng bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương. Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2 vào năm 2008.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Chúa Nhật rằng cả Nga và Ukraine đều đã cố gắng gây tổn hại cho hệ thống phòng không trên mặt đất của nhau, trong “một trong những cuộc cạnh tranh quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Các hệ thống Buk là một phần trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga và Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các hệ thống trên mặt đất khác của Mạc Tư Khoa như SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”. Kyiv cũng đã công bố đoạn phim cho thấy hệ thống phòng không S-400 quý giá của Nga bị phá hủy.

4. Ukraine đang thay đổi chiến thuật

Ukraine đang nỗ lực thay đổi chiến thuật chiến tranh, chuyển sang phòng thủ ở một số khu vực nhất định và tiếp tục các hoạt động tấn công ở một số khu vực khác, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết hôm thứ Hai.

Ông nhấn mạnh rằng mùa đông và việc phân tích khả năng tài nguyên của Ukraine cũng như của Nga đòi hỏi phải “điều chỉnh trong chiến thuật”.

“Ở tiền tuyến và trong các thành phố, chúng ta đã chuyển sang một chiến thuật chiến tranh khác – phòng thủ hiệu quả ở một số khu vực nhất định, tiếp tục các hoạt động tấn công ở các khu vực khác, các hoạt động chiến lược đặc biệt trên bán đảo Crimea và vùng biển Hắc Hải, và tái định dạng đáng kể chiến thuật phòng thủ hỏa tiễn tại các cơ sở hạ tầng quan trọng.”

Ông nhấn mạnh “sự chú trọng của Nga vào máy bay không người lái” và nói rằng mặc dù mùa đông sẽ không dễ dàng nhưng người Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng.” Podolyak nói thêm rằng “các nguồn lực của Ukraine sẽ hướng tới việc tăng cường sản xuất vũ khí trong nước và đẩy nhanh các cuộc đàm phán với các đối tác để tăng nguồn cung cấp thiết bị quan trọng cho giai đoạn mới của hoạt động tấn công.”

Cuối cùng, Ông Polodyak cho biết:

“Đầu tiên và quan trọng nhất là các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn bổ sung, cũng như hỏa tiễn tầm xa, máy bay không người lái và hệ thống tác chiến điện tử. Như vậy, tóm lại, giai đoạn của cuộc chiến đã rõ ràng, nhu cầu rõ ràng, những điều chỉnh tối ưu về chiến thuật đang được thực hiện và các cuộc đàm phán với đối tác đang diễn ra tích cực.”

5. Lính Nga hạ gục chỉ huy ở Kherson

Hai ký giả Jessica Baker và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BRUTAL REVENGE Putin’s soldier guns down his own commander with AK-74 after being teased over his name in occupied Ukraine,” nghĩa là “Sự trả thù tàn bạo. Lính của Putin dùng AK-74 hạ gục chỉ huy của mình sau khi bị trêu chọc về tên của ông ta ở Ukraine bị tạm chiếm. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Putin tăng cường quân đội xâm lược Ukraine bằng cách tuyển mộ thêm những kẻ giết người và hiếp dâm bị kết án

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã chính thức cáo buộc một người lính Nga đã bắn hạ chỉ huy của mình bằng súng trường tấn công AK-74 sau khi anh ta bị trêu chọc vì cái tên nghe giống tiếng Ukraine của mình.

Hai chiến binh này đang bảo vệ thị trấn bị tạm chiếm Knyaze-Grigorivka ở vùng Kherson của Ukraine thì vụ hỗn loạn chết người xảy ra.

Theo báo cáo, Trung sĩ Mikhail Khokhlov, 37 tuổi, đã giết chết Trung úy Ivan Krivosheev, 37 tuổi, trong khi một binh sĩ Nga khác, Alexander Lykov, 32 tuổi, bị thương nặng khi một viên đạn xuyên qua cổ.

Khokhlov, đến từ Nikolsk, vùng Penza của Nga, được cho là đã bị đồng đội chế nhạo vì họ của anh ta Khokhlov nghe giống từ “khokhol” - một từ lóng chỉ người Ukraine.

Anh ta được cho là đã trở nên khó chịu và xả súng vào các nạn nhân của mình, giết chết Trung úy Ivan Krivosheev, một trung đội trưởng thuộc tiểu đoàn 1 của trung đoàn súng trường cơ giới 218.

Khokhlov được tường trình đã bị bắt giữ và giao cho quân cảnh của trung đoàn anh ta.

Ba người đàn ông đã uống rượu cùng nhau trước khi xảy ra vụ giết người dã man. Mỗi người đều đã kết hôn và có con.

Theo số liệu gần đây của Anh, hơn 302.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Nga được cho là đã chịu tổn thất nặng nề nhất trong năm khi thất bại trong nỗ lực bao vây Avdiivka, nơi các video cho thấy xe tăng bị nổ tung và thi thể nằm rải rác trên chiến trường.

Diễn biến này xảy ra khi Putin tăng cường quân đội xâm lược Ukraine bằng cách chiêu mộ thêm những kẻ giết người và hiếp dâm đã bị kết án.

Ông đang tăng quân chính quy của đất nước thêm 170.000 người nữa lên 1,32 triệu, nên đã ân xá cho tội phạm để đổi lấy sự chiến đấu của họ.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết một phạm nhân được miễn tù sau khi giết cô hầu bàn 18 tuổi, Ekaterina Skvortsova, và ném đầu cô ta ra ngoài cửa sổ.

Anh ta đã được trả tự do sau 6 tháng chiến đấu ở Ukraine. Vừa trở về Nga, anh ta đã giết một người phụ nữ khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo cuộc tắm máu của Nga ở Ukraine có thể dẫn tới Thế chiến thứ ba.

Phát biểu với The Sun từ văn phòng của mình ở Kyiv, ông Zelenskiy cảnh báo: “Ukraine ngày nay nằm ở trung tâm của những rủi ro toàn cầu của Thế chiến thứ ba này.

Và tôi thực sự nghĩ rằng Nga sẽ thúc đẩy cho đến khi Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng nhau yêu cầu họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi một cách hết sức nghiêm chỉnh”.

6. Diễn biến bất ngờ: Tổng thống Bulgaria, đã phủ quyết một thỏa thuận cung cấp xe vận tải bọc thép cho Ukraine

Rumen Radev, tổng thống Bulgaria, đã phủ quyết một thỏa thuận cung cấp xe vận tải bọc thép cho Ukraine, đưa nó trở lại quốc hội để thảo luận thêm.

Hãng thông tấn Novinite của Bulgaria đưa tin, thỏa thuận phê chuẩn về việc cung cấp 100 xe chở quân, được ký vào tháng 8 năm 2023 tại Sofia và sau đó ở Kyiv vào tháng 11, đã nhận được sự chấp thuận của quốc hội, nhưng quyền phủ quyết của Radev buộc phải phải cân nhắc thêm về vấn đề này.

Trong lý do đưa ra động thái này, Radev nhấn mạnh việc giám sát vai trò của các phương tiện trong việc bảo vệ biên giới Bulgaria và hỗ trợ người dân trong các trường hợp khẩn cấp và thảm họa.

Hãng thông tấn Novinite cũng cho biết Radev tin rằng các nghị sĩ thiếu “hiểu biết toàn diện về tính chất cụ thể của khoản quyên góp”, làm giảm khả năng “đánh giá kỹ lưỡng sự cần thiết” của thiết bị.

Người ta nghi ngờ rằng Nga đang tung tiền ra mua chuộc các chính trị gia phương Tây nhằm hạn chế sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bulgaria, Nikolai Denkov, đã trấn an hãng thông tấn Novinite.

Ông nói: “Quyền phủ quyết này của Tổng thống sẽ được vượt qua, vì vậy tôi không thấy có gì để bình luận”.

7. Orbán của Hung Gia Lợi quyết liệt chống việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Ký giả Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Hungary’s Orbán rejects talks on Ukraine’s EU bid”, nghĩa là “Orbán của Hung Gia Lợi bác bỏ các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán có vẻ sẽ làm chệch hướng quyết định mở các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu, dự kiến diễn ra tại Hội đồng Âu Châu vào cuối tháng này.

“Rõ ràng là đề xuất của Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là vô căn cứ và được chuẩn bị kém,” Orbán nói.

“Không có chỗ cho điều đó trong chương trình nghị sự của EUCO tháng 12!” Thủ tướng Hung Gia Lợi nói thêm.

Orbán đã kiên quyết phản đối việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine, sau khi Ủy ban Âu Châu bật đèn xanh để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào tháng 11.

Ủy ban đánh giá rằng Ukraine, quốc gia bị chiến tranh tàn phá, vẫn đang chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, đã đạt được đủ tiến bộ để bảo đảm mở ra các cuộc đàm phán.

Bước tiếp theo là các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu thông qua kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán từ cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu trong hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 14 và 15 tháng 12. Tuy nhiên, có lẽ Orbán sẽ làm mọi cách để ngăn cản.

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel vào tháng 11, Orbán yêu cầu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine và đe dọa sử dụng quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi để ngăn chặn việc giải ngân khoản viện trợ 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine, phá vỡ sự kiên định của khối ủng hộ Kyiv.

Động thái này khiến Michel phải thực hiện chuyến thăm vào phút cuối tới Budapest trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng với nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi và cứu vãn hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12.

Sự phản đối của Orbán diễn ra trong bối cảnh Budapest đang vướng vào một cuộc tranh chấp lâu dài với Brussels, quốc gia đang giữ lại 13 tỷ euro tiền tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu vì lo ngại rằng Budapest vi phạm các tiêu chuẩn pháp quyền của Âu Châu.

Trong tuyên bố của mình về X, thủ tướng Hung Gia Lợi lập luận rằng các cuộc thảo luận về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine “không trùng với lợi ích của nhiều quốc gia, chắc chắn không riêng gì Hung Gia Lợi” và kêu gọi Ủy ban “rút lại kế hoạch của họ, chuẩn bị cho điều đó đúng cách và quay lại khi đã đạt được thỏa thuận.”

8. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ nội vụ Ukraine, đã bác bỏ những câu chuyện bi quan về cuộc chiến.

“Ukraine đang làm suy yếu đáng kể tiềm năng chiến đấu của Nga trước bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra trong tương lai. Nga chịu tổn thất nặng nề cả về binh lính và vũ khí”, ông cho biết như trên.

“Phương Tây đang có được một đội quân hùng mạnh, được huấn luyện chiến đấu và đạt tiêu chuẩn NATO ở sườn phía đông – đó là quân đội Ukraine.”

Ông cố vấn thừa nhận rằng có “những thách thức và thử thách lớn phía trước” nhưng nói: “Chúng ta phải đoàn kết, học hỏi từ những thành công và sai lầm của mình, mạnh mẽ và có niềm tin”.

9. Putin sẽ thăm Ả Rập Saudi, và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất ngay trong tuần này

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin plans to visit Saudi Arabia, UAE this week, aide says”, nghĩa là “Trợ lý cho biết ông Putin có kế hoạch thăm Ả Rập Saudi, và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất trong tuần này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin sẽ tới Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tuần này để thực hiện “chuyến thăm làm việc” và trong thời gian đó ông sẽ gặp Mohammed bin Salman, thái tử Ả Rập Xê Út.

Theo hãng tin TASS của Nga, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai rằng “các cuộc đàm phán của ông Putin sẽ chủ yếu là với thái tử Ả Rập Saudi”.

Trước khi tới Ả Rập Saudi, ông Putin cũng sẽ tổ chức “chuyến thăm làm việc” tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, quốc gia hiện đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu COP28 tại Dubai.

Peskov nói thêm: “Tôi hy vọng rằng đây sẽ là những cuộc đàm phán rất hữu ích mà chúng tôi coi là cực kỳ quan trọng”.

Putin có nguy cơ bị bắt giữ ở nhiều quốc gia trên thế giới do lệnh truy nã tội ác chiến tranh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, chống lại ông được ban hành vào mùa xuân năm 2023 và liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Do đó, các chuyến đi bên ngoài đất nước của ông Putin đã bị hạn chế - nhưng cả Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đều không phê chuẩn hiệp ước Rôma thành lập ICC, là hiệp ước thiết lập quyền tài phán của tòa án này.

Ả Rập Saudi trong những tháng gần đây đã cố gắng khẳng định mình là trung gian hòa giải trong cuộc chiến đang diễn ra của Putin ở Ukraine; bin Salman cũng đã nhiều lần hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

10. Bất kể Brazil là thành viên của ICC, Lula mời Putin tới thăm

Ký giả Hans von der Burchard của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Lula invites Putin to Brazil, sidesteps on war crimes arrest”, nghĩa là “Lula mời Putin tới Brazil, gạt qua một bên việc bắt giữ tên tội phạm chiến tranh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm thứ Hai cho biết ông sẽ mời Vladimir Putin tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 và BRICS ở Brazil vào năm tới, nhưng nói thêm rằng cơ quan tư pháp sẽ quyết định liệu tổng thống Nga có bị bắt hay không nếu ông quyết định xuất hiện..

Putin phải đối mặt với lệnh bắt giữ quốc tế vì tội ác chiến tranh ở Ukraine, lệnh này hồi đầu năm nay đã ngăn cản ông tới dự cuộc họp G20 ở Ấn Độ và hội nghị thượng đỉnh BRICS bao gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Nhưng Lula cho biết ông sẽ hoan nghênh nhà lãnh đạo Nga nếu ông quyết định tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tiếp theo ở Rio de Janeiro vào tháng 11 năm 2024 cũng như hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo mà Brazil cũng có thể đăng cai vào năm tới.

“Putin được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và BRICS ở Brazil,” Lula nói với các phóng viên ở Berlin cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Dù có đi hay không thì anh ta cũng phải đối mặt với việc bị truy tố. Ông ấy phải đánh giá hậu quả”, Lula nói tiếp và nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu Putin có bị bắt hay không: “Có thể, có thể không… Đó là một quyết định của tòa án. Và một tổng thống của nước cộng hòa không phán xét các quyết định tư pháp.”

Lula lưu ý rằng không giống như Nga, Brazil đã công nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào đầu năm nay.

Tổng thống nói: “Brazil là một bên ký kết, Brazil có trách nhiệm.

11. Sau những thất bại trong tuần qua, Nga đang mở các mặt trận mới trong cuộc chiến giành Avdiivka

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đang mở các mặt trận mới trong cuộc chiến giành Avdiivka. Thị trấn công nghiệp ở miền đông Ukraine đã liên tục bị Nga tấn công trong nỗ lực chiếm giữ nó. AFP đưa tin, các quan chức Ukraine đã cáo buộc lực lượng Nga tấn công Avdiivka, ở khu vực phía đông Donetsk từ hai hướng mới.

Nhà lãnh đạo thị trấn, Vitaliy Barabash, cho biết: “Đợt tấn công thứ ba hiện tại của đối phương khác với hai đợt trước ở chỗ chúng đã mở ra hai hướng mới. Việc tung ra các hướng đi mới chứng tỏ quân xâm lược đã được trao lệnh chiếm thành phố bằng bất cứ giá nào”.

Trong bình luận với truyền thông Ukraine, Barabash cho biết những sự kiện mới nhất này là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng lực lượng phòng thủ của Ukraine và thu hẹp khoảng trống ở phía tây thị trấn khiến thị trấn có thể bị bao vây hoàn toàn. Các nhà phân tích quân sự độc lập cho biết khoảng 1.300 dân thường vẫn còn ở lại thị trấn, nơi từng là nơi sinh sống của khoảng 30.000 người.

12. Putin thừa nhận việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây gây ra nhiều khó khăn

Trong một nhận xét có vẻ thách thức và phi thực tế, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai, cho biết Nga đang làm việc với giả định rằng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này của Mỹ và các đồng minh sẽ kéo dài trong nhiều năm; và nhấn mạnh rằng càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng.

Tuy nhiên, Putin có vẻ không đồng tình với nhận xét ngông cuồng này. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Bemoans Severed Ties With Western Nations: 'Times Are Not Easy'“, nghĩa là “Putin than phiền về việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây: 'Thời thế không dễ dàng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong buổi lễ hôm thứ Hai, Putin đã phàn nàn về mối quan hệ ghẻ lạnh mà đất nước ông hiện có với một số quốc gia phương Tây.

Bình luận này diễn ra tại Điện Cẩm Linh khi ông Putin nhận giấy ủy nhiệm của 21 đại sứ mới, bao gồm cả các Đại Sứ của Vương quốc Anh và Đức.

Vương quốc Anh và Đức là hai trong số những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiều nhất trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Do đó, mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với các quốc gia này đã xấu đi và các quan chức của hai nước phương Tây thường xuyên là mục tiêu khinh miệt của Điện Cẩm Linh và truyền thông nhà nước. Cùng với việc cung cấp viện trợ cho Kyiv, các đồng minh phương Tây cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với Nga như một hình phạt cho hành động xâm lược của nước này, một thực tế được Putin nhắc đến trong sự kiện hôm thứ Hai.

Putin nói: “Thời thế không hề dễ dàng”.

“Trong thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai và cho đến gần đây, hai nước chúng ta đã có thể xây dựng quan hệ. Nhưng tình trạng hiện tại... đã được biết rõ và chúng ta nên hy vọng rằng tình hình - vì lợi ích của các quốc gia và nhân dân chúng ta - sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”, Putin nói.

Chuyển sự chú ý sang đại sứ Đức Alexander Lambsdorff, Putin sau đó nói về việc Berlin nhập khẩu ít tài nguyên năng lượng hơn từ Nga.

Theo AFP, Putin nói: “Trong hơn nửa thế kỷ, chúng ta đã có thể cùng với Đức phát triển một phương pháp kinh doanh thực dụng, mang lại sự thoải mái cho cả hai nước chúng ta và toàn bộ lục địa Âu Châu”. “Đất nước của chúng tôi chắc chắn đã cung cấp cho Đức khí đốt sạch về mặt sinh thái.”

Putin nói thêm rằng hợp tác giữa đất nước ông và Đức đã bị dừng lại do vụ nổ tháng 9 năm 2022 trên đường ống Nord Stream chuyển khí đốt của Nga sang Đức dưới Biển Baltic. Trước đây, Nga từng đổ lỗi cho Mỹ, Anh và Ukraine về sự việc Nord Stream. Trong khi đó, cả ba nước đều phủ nhận mọi liên quan.

Putin nói: “Mối quan hệ hợp tác này thực sự đã bị thổi bay bởi vụ nổ đường ống dẫn khí đốt.

Ở những nơi khác trong phát biểu của mình tại buổi lễ, ông thừa nhận mối quan hệ gần đây với Thụy Điển, quốc gia đang chuẩn bị trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, là không ổn định. Ông cũng lưu ý rằng mối quan hệ giữa Nga và Nam Hàn “không may đang trải qua giai đoạn không tốt nhất”.

Một trong những rạn nứt lớn với Nam Hàn là mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc của Nga với Bắc Hàn. Vào tháng 9, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã đến thăm Mạc Tư Khoa và có cuộc gặp trực tiếp với Putin. Các quan chức phương Tây cảnh báo rằng Bắc Hàn và Nga có thể đang đàm phán về việc cung cấp vũ khí cho quân đội của ông Putin sử dụng ở Ukraine.