1. Nhà máy lớn phục vụ nỗ lực chiến tranh của Nga bị đốt cháy ngay tại Mạc Tư Khoa
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Major Factory Helping Russia's War Effort Burns Down in Moscow: Video”, nghĩa là “Video cho thấy nhà máy lớn hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga bị đốt cháy ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra vào tối Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai, tại một cơ sở ở Nga được cho là có liên quan đến công tác hậu cần cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, các địa điểm quân sự, nhà máy và kho chứa trên khắp nước Nga đã bốc cháy trong bối cảnh có những cáo buộc phá hoại từ các đảng phái hoặc Ukraine, mặc dù Kyiv hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm trực tiếp.
Trong vụ việc mới nhất không rõ nguyên nhân, một đoạn clip được đăng trên các kênh Telegram, trong đó có kênh của lực lượng vũ trang Ukraine, cho thấy lửa và khói bốc lên từ một địa điểm trên đường Otkrytoye ở Mạc Tư Khoa, cách Điện Cẩm Linh khoảng 10 dặm về phía đông bắc, vào tối Chúa Nhật.
Tòa nhà này là địa điểm của một công ty có tên là “nhà máy sản xuất xe chuyên dụng ở Mạc Tư Khoa” và theo trang web của công ty này, công ty này sản xuất thiết bị vận tải, bao gồm xe kéo thương mại, xe tải và xe kéo.
“Một vụ hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất xe hơi chuyên dụng”, kênh quân sự Ukraine đăng tải, đồng thời cho biết thêm rằng nó đang thiêu rụi một khu vực rộng hơn 10.000 feet vuông và đang “tích cực lan rộng”.
Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga, sau nửa đêm theo giờ địa phương, đám cháy đã lan rộng ra hơn 21.000 feet vuông và cần 150 lính cứu hỏa cùng 50 thiết bị, theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga mà Newsweek đã liên hệ để bình luận.
“Một đám cháy lớn đã bắt đầu tại một nhà máy sản xuất xe hơi chuyên dụng ở phía đông Mạc Tư Khoa,” Maria Drutska, người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại Ukraine, đăng đoạn video trên X.
Một đoạn clip khác được quay từ một khu chung cư ở xa hơn cho thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên trời khi một đứa trẻ bày tỏ sự bàng hoàng trước hiện trường.
Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong. Newsweek đã liên hệ với nhà máy để đưa ra bình luận.
Tuần trước, đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà máy máy kéo Chelyabinsk, nơi bị Mỹ trừng phạt vì chế tạo và bảo trì xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bọc thép và hệ thống pháo tự hành.
Đoạn clip từ địa điểm ở miền trung nước Nga nằm gần biên giới với Kazakhstan cho thấy một quả cầu lửa lớn phun ra từ lửa và khói trên cơ sở.
Gần tiền tuyến hơn, đoạn phim được công bố vào đầu tháng 11 cho thấy khoảnh khắc vụ nổ xảy ra tại kho đạn dược của lực lượng vũ trang Nga nằm ở quận Novoazovsk thuộc vùng Donetsk do Mạc Tư Khoa xâm lược của Ukraine.
Một quả cầu lửa khổng lồ có thể được nhìn thấy tại địa điểm cách Mariupol khoảng 30 dặm, thành phố bị lực lượng Nga bao vây trong ba tháng vào năm 2022. Một số nhà quan sát lưu ý rằng vụ nổ có thể là do một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp, mặc dù điều này chưa được xác nhận.
2. Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ cảnh báo về chiến tranh với Trung Quốc
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top US General Warns Everyone Should Be 'Worried' About War With China”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Mỹ cảnh báo mọi người nên 'lo lắng' về chiến tranh với Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Tướng Charles Q. Brown Jr., sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ, cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng mọi người nên “lo lắng” về một cuộc chiến với Trung Quốc.
Tướng Brown là Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ thứ 21, đảm nhiệm vai trò này vào tháng 10 sau khi Tướng Mark Milley nghỉ hưu. Trong các cuộc thăm dò gần đây, Viện Reagan cho thấy 51% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa nước ngoài lớn nhất đối với đất nước và 74% lo ngại một cuộc xung đột như vậy sẽ nổ ra trong vòng 5 năm tới.
Liên quan đến vấn đề này Brown trước tiên nhấn mạnh sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ, đồng thời thừa nhận rằng mọi người nên lo ngại về một cuộc xung đột như vậy với Trung Quốc, đặc biệt là về khả năng xâm lược Đài Loan.
“Điều đầu tiên tôi muốn nói với người Mỹ là họ phải rất tự hào về quân đội của mình, chúng ta sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra với mình,” Brown nói. “Đồng thời, chúng ta muốn sẵn sàng để không xảy ra xung đột. Và bạn biết đấy, khi chúng ta ở đây, nó có nội dung 'hòa bình thông qua sức mạnh'. Sức mạnh mà chúng ta thể hiện với tư cách quân đội sẽ mang lại hòa bình đó.”
Sau đó, ông nói thêm về chủ đề khả năng xảy ra một cuộc xâm lược Đài Loan: “Điều đầu tiên tôi muốn nói là chúng ta không muốn như vậy và tất cả chúng ta nên lo lắng liệu điều đó có xảy ra hay không. Và đó là một phần lý do tại sao việc răn đe lại quan trọng đến như thế để xung đột không xảy ra.”
Trả lời một cuộc thăm dò khác cho thấy đa số người được hỏi lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Mỹ cả về quân sự và kinh tế, Brown nói rằng “vai trò thực sự của ông ở đây và công việc của ông là nhằm bảo đảm rằng về mặt quân sự điều đó không xảy ra.”
Đài Loan từ lâu đã là một khía cạnh gây tranh cãi trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính sách chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc nói chung, một tuyên bố mà chính phủ Đài Loan cực lực bác bỏ. Trong khi Mỹ không công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, lãnh thổ này được coi là đồng minh chủ chốt của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tổng thống Joe Biden cam kết vào cuối năm 2022 rằng quân đội Mỹ sẽ triển khai quân đội để giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược.
“Chúng tôi không tác động - chúng tôi không khuyến khích họ độc lập…Đó là quyết định của họ,” Tổng thống Biden nói với 60 Minutes vào thời điểm đó, sau đó nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự, “nếu trên thực tế có một cuộc tấn công xảy ra.”
3. Israel đã có mặt ở Nam Gaza và chuẩn bị cho một cuộc chiến dằng dai
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Prepares for Lengthy Invasion of Southern Gaza”, nghĩa là “Israel chuẩn bị cho cuộc tấn công kéo dài vào Nam Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Khi Israel chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Gaza, các quan chức Israel đang chuẩn bị cho nhiều tuần chiến đấu với Hamas tại một khu vực đông đúc, nơi hàng trăm nghìn người Palestine phải di tản hiện đang sinh sống sau khi chạy trốn khỏi miền bắc trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.
Hamas có một số lữ đoàn ở miền nam Gaza, theo nhiều quan chức Israel yêu cầu phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về kế hoạch của Israel. Các quan chức cho biết, sự hiện diện của nhóm chiến binh ở miền nam Gaza bao gồm các chiến binh đã rời khỏi miền bắc khi Israel kêu gọi dân thường di tản khỏi miền bắc Gaza khi bắt đầu cuộc chiến.
Israel chưa công bố khi nào họ có kế hoạch chuyển quân bộ binh vào miền nam Gaza. Nhưng ngay cả khi giao tranh ở phía bắc Gaza tiếp tục nối lại sau lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần, Israel vẫn đang chuyển trọng tâm sang chiến dịch sắp tới ở phía nam.
Một quan chức quốc phòng cao cấp của Israel cho biết, hoạt động quân sự của Israel ở miền nam Gaza có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tuần hoặc lâu hơn và có thể kéo dài như giai đoạn giao tranh hiện nay. Cuộc chiến bây giờ đã đến gần hai tháng.
Quan chức này cho biết: “Chúng tôi không muốn chứng kiến thương vong dân sự” ở miền nam Gaza. “Vấn đề là, chúng ta phải đối mặt với một tổ chức khủng bố đang ẩn náu trong các cộng đồng dân cư đông đúc và sử dụng con người làm lá chắn dân sự.”
Nhiều quan chức cho biết Hamas cũng đang giam giữ một số con tin mà nhóm này bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10 nhằm vào Israel ở miền nam Gaza, điều này càng làm phức tạp thêm các kế hoạch của Israel cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.
Phát ngôn nhân của chính phủ Israel cho biết Israel đã nhận được 110 trong số khoảng 240 con tin bị Hamas bắt cóc. Tuy nhiên, việc thả các con tin Israel và nước ngoài đã đột ngột dừng lại vào tuần trước sau khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas đổ vỡ.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu con tin còn lại ở miền nam Gaza. Các quan chức Israel cho biết họ tin rằng một số con tin đã bị Hamas hoặc các nhóm chiến binh khác di chuyển từ Bắc vào Nam sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 10.
Khu vực này hiện đã chứng kiến một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong nhiều năm. Hamas đã giết chết 1.200 người ở Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Theo các quan chức y tế Gaza, 15.200 người ở Gaza đã bị thiệt mạng.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết “tiếp tục tấn công trên bộ” chống lại Hamas trong bài phát biểu hôm thứ Bảy thông báo chấm dứt lệnh ngừng bắn. Ông nói, Israel sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu tiêu diệt năng lực quân sự của Hamas và tất cả các con tin còn lại được thả.
“Không thể đạt được những mục tiêu này nếu không tiếp tục tấn công trên bộ”, ông Netanyahu nói.
Bài phát biểu của ông Netanyahu diễn ra cùng ngày Israel tấn công thành phố Khan Yunis và các mục tiêu khác ở miền nam Gaza trong hàng chục cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza cho biết 193 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom.
Các hành động khác mà Israel thực hiện cho thấy một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Gaza có thể sắp xảy ra.
Lực lượng Phòng vệ Israel công bố bản đồ Gaza chia lãnh thổ thành hàng trăm khu vực được đánh số. Một quan chức IDF cho biết bản đồ này nhằm mục đích cung cấp cho người dân - ở miền nam Gaza và những nơi khác trong dải đất ven biển nhỏ bé với 2,2 triệu người - thông tin chi tiết về nơi cần đến để tìm kiếm sự an toàn trong trường hợp Israel tiến hành một chiến dịch quân sự lớn hơn.
Tuy nhiên, các nhóm nhân đạo đã cảnh báo rằng dân thường ở miền nam Gaza đang trong tình trạng không còn nơi an toàn để đi. Nhiều cư dân ở phía bắc Gaza đã phải di dời trước đó trong cuộc chiến có thể sẽ phải di dời trở lại nếu giao tranh gia tăng ở phía nam. Một số người đã chuyển đến khu vực gần Rafah ở miền nam Gaza mà Israel cho biết sẽ không bị quân đội nhắm tới.
Quyết định tiếp tục chiến tranh của Israel sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ cũng khiến Mỹ và các quốc gia khác cảnh báo Israel nên hạn chế thương vong cho dân thường. Theo một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc, người đã phát biểu giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán ngoại giao riêng tư, ngay cả trước khi lệnh ngừng bắn kết thúc, Mỹ đã bắt đầu cảnh báo các quan chức Israel tiến hành thận trọng ở phía nam Gaza.
Phó Tổng thống Kamala Harris đã cân nhắc vấn đề này hôm thứ Bảy trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi bên lề hội nghị khí hậu quốc tế ở Dubai. Harris cho biết Hoa Kỳ phản đối bất kỳ hành động “bắt buộc di dời” người dân Gaza nào do cuộc chiến.
Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Phó Tổng thống nhắc lại rằng trong mọi trường hợp, Hoa Kỳ sẽ không cho phép buộc người Palestine phải di dời khỏi Gaza hoặc Bờ Tây, bao vây Gaza hoặc vẽ lại biên giới của Gaza”.
Các nhà phân tích Trung Đông cảnh báo rằng một chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza sẽ có tác động tàn khốc.
Sultan Barakat, giáo sư tại Đại học Hamad Bin Khalifa của Quỹ Qatar, cho biết: “Toàn bộ dân cư ở phía bắc đã bị dồn vào trung tâm và phía nam Gaza”. “Nếu Israel tiếp tục đi theo con đường mà họ đã bắt đầu cuộc chiến thì đó sẽ là một thảm họa khủng khiếp.”
4. Quân đội xác nhận các binh sĩ Nga sát hại tù binh Ukraine đã phải đền tội
Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Military confirms death of Russian troops who killed Ukrainian POWs”, nghĩa là “Quân đội xác nhận cái chết của nhóm lính Nga đã giết các tù binh chiến tranh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria, cho biết trên sóng truyền hình ngày 4/12 rằng nhóm binh sĩ Nga được ghi nhận đã hành quyết hai tù binh chiến tranh người Ukraine ở tỉnh Donetsk đã phải đền tội.
Đoạn phim được kênh Telegram DeepState của Ukraine công bố vào ngày 2 tháng 12 cho thấy một nhóm binh sĩ Nga giết chết hai binh sĩ Ukraine đầu hàng sau khi đã hết đạn, một người đã nằm xuống đất, đặt tay ra sau đầu. Kênh này cho biết những người Ukraine thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa biệt lập số 45.
Tổng cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine sau đó xác nhận vào ngày 2 tháng 12 rằng quân đội Nga đã giết chết hai binh sĩ Ukraine đã đầu hàng và đó là một tội ác chiến tranh khi thảm sát các là tù binh.
Đại Tá Shtupun cho biết quân Ukraine đã tung một lực lượng săn lùng đám lính Nga nói trên.
“Tôi có thể xác nhận rằng trong quá trình xung đột tiếp theo, nhóm xâm lược Nga phạm tội ác này đã không còn tồn tại,”,” ông nói.
Văn phòng Công tố tỉnh Donetsk đã mở một cuộc điều tra về việc vi phạm các quy tắc và phong tục chiến tranh. Giết tù binh vi phạm Công ước Geneva và cấu thành tội ác chiến tranh.
Theo các công tố viên, quân đội Nga đã tiến vào các vị trí của Ukraine gần làng Stepove ở tỉnh Donetsk. Khi hai binh sĩ Ukraine buộc phải đầu hàng vì không còn phương tiện chiến đấu lính Nga đã bắn chết họ.
“Nga một lần nữa chứng minh rằng họ là một quốc gia khủng bố không có luật lệ và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, cho biết hôm 3/12.
5. Tổng thống Zelenskiy báo cáo Nga đột ngột tấn công ở nhiều khu vực sau thất bại mới nhất tại thị trấn Avdiivka
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy báo cáo về “các trận chiến dữ dội” tại hàng chục địa điểm tiền tuyến, trong đó nghiêm trọng nhất ở các thị trấn phía đông Maryinka, Avdiivka và Bakhmut, bên cạnh các cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực Kharkiv và phía nam. Ông nói, pháo kích “tàn bạo” trút xuống “các tòa nhà, đường phố, bệnh viện của chúng tôi” ở Kherson và gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng, đồng thời lưu ý rằng riêng khu vực Kherson đã hứng chịu 20 vụ pháo kích trong một ngày.
Tổng thống Zelenskiy đã cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai 4 tháng 12.
Sau những thất bại nghiêm trọng trong làn sóng tấn công thứ Ba tuần trước vào thị trấn Avdiivka, quân Nga đã rút lui. Các cuộc giao tranh đã giảm bớt trong 2 ngày cuối tuần. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka đã bùng phát trở lại vào hôm Thứ Hai.
Ông cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ pháo kích mới nhất của Nga. Tại khu vực Donetsk, văn phòng tổng công tố cho biết một phụ nữ 69 tuổi thiệt mạng tại chỗ và một phụ nữ 70 tuổi bị vết thương do đạn bắn ở thị trấn Kostyantynivka.
Chính quyền quân sự địa phương cho biết, tại vùng Kherson, trận pháo kích ở làng Sadove đã giết chết một người đàn ông 78 tuổi và cho biết thêm: “Ông ấy chết tại chỗ do vết thương do chất nổ”.
Các quan chức khu vực Kherson hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 10 máy bay không người lái của Nga.
6. Israel thẩm vấn hàng trăm chiến binh bị bắt ở Gaza để tìm ra những nơi trú ẩn của khủng bố Hamas
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Interrogating Hundreds of Fighters Seized in Gaza”, nghĩa là “Israel đang thẩm vấn hàng trăm chiến binh bị bắt ở Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết hôm thứ Bảy rằng Israel đã tiêu diệt “hàng nghìn kẻ khủng bố” ở Gaza và đang thẩm vấn thêm hàng trăm chiến binh bị bắt từ Hamas và các nhóm chiến binh khác.
Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra đánh giá chiến trường mới nhất để chứng minh rằng Israel đang trên đường thành công trong mục tiêu quân sự là tiêu diệt Hamas ở Dải Gaza, nơi giao tranh lại tiếp tục vào cuối tuần, sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần bị sụp đổ.
“Hàng trăm kẻ khủng bố đã bị bắt và đang bị thẩm vấn ở Israel,” Gallant nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, theo bản dịch tiếng Anh bài phát biểu của ông bằng tiếng Do Thái do văn phòng của ông công bố.
Ông không cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thẩm vấn. Hamas dẫn đầu cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 chống lại Israel, nhưng các phe phái khác cũng hoạt động bên trong Gaza.
Các cuộc thẩm vấn các thành viên bị nghi ngờ của Hamas diễn ra khi Israel phải đối mặt với những câu hỏi liên tục về nguyên nhân dẫn đến những thất bại về tình báo và an ninh dẫn đến vụ tấn công. Hamas đã giết 1.200 người ở Israel và bắt cóc khoảng 240 người nữa vào ngày 7 tháng 10.
Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza khiến hơn 15.200 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế ở Gaza do Hamas điều hành được hãng tin AP trích dẫn. Cuộc giao tranh đã nhấn chìm khu vực trong cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong nhiều năm và khiến Mỹ và các quốc gia khác kêu gọi Israel hạn chế số dân thường thiệt mạng ở Gaza.
Gallant không nêu rõ Israel đã tiêu diệt bao nhiêu chiến binh Hamas. Quy mô lực lượng chiến đấu của Hamas ở Gaza khi nhóm này phát động cuộc tấn công là không rõ ràng. Các nhà phân tích và cựu quan chức Israel ước tính rằng Hamas có ít nhất 25.000 chiến binh ở Gaza vào thời điểm tổ chức này tấn công Israel.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết việc Israel gây áp lực lên Hamas trên chiến trường đã giúp buộc nhóm này đồng ý thả hàng chục con tin Israel và nước ngoài.
Gallant cho biết Hamas đã thả 110 con tin và Israel cũng đã tìm thấy thi thể của 3 người khác bị bắt cóc. Gallant cho biết Hamas từ chối thả 15 phụ nữ và hai trẻ em, là điều mà ông cho là vi phạm thỏa thuận mà nhóm đã đạt được với Israel dẫn đến việc tạm dừng giao tranh.
Một số người Mỹ vẫn còn trong số các con tin đang bị giam giữ ở Gaza. Hôm thứ Bảy, một nhóm quan chức Hoa Kỳ do Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về các vấn đề con tin Roger Carstens dẫn đầu đã gặp các quan chức Israel tại Israel vào hôm thứ Bảy để thảo luận về cuộc khủng hoảng con tin. Chuyến thăm diễn ra chỉ hai ngày sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Israel để thúc đẩy kéo dài lệnh ngừng bắn.
7. Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 18 máy bay không người lái và một hỏa tiễn của Nga
Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 18 trong số 23 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và một hỏa tiễn dẫn đường X-59 mà Nga bắn vào lãnh thổ của mình trong đêm Thứ Hai, rạng sáng Thứ Ba, 5 Tháng Mười Hai.
Ông cũng nói thêm rằng một trung tâm văn hóa và một cửa hàng đã bị tấn công ở Kherson.
Đại Tá Yurii Ihnat cảnh giác rằng Nga đã có âm mưu tấn công vào các khu vực phía tây Lviv, Ivano-Frankivsk và Khmelnytskyi, cũng như Mykolaiv và Kherson ở phía nam.
Mạc Tư Khoa thường bắn hàng chục máy bay không người lái vào Ukraine mỗi tuần trong làn sóng tấn công qua đêm nhằm vào các cơ sở năng lượng và các địa điểm quân sự nằm sâu trong tiền tuyến.
AFP cho biết Nga cũng đã báo cáo đã bắn hạ một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong những tuần gần đây, bao gồm một số vụ được tiến hành tại thủ đô Mạc Tư Khoa.
8. Căng thẳng ngoại giao giữa Israel và Tây Ban Nha
Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel recalls envoy in Madrid over Spanish PM’s comments”, nghĩa là “Israel triệu hồi đại sứ ở Madrid vì bình luận của Thủ tướng Tây Ban Nha.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Israel đã triệu hồi đại sứ của mình tại Tây Ban Nha, làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa hai nước trong bối cảnh Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez liên tục chỉ trích Israel.
“Sau những nhận xét xúc phạm của Thủ tướng Tây Ban Nha, người một lần nữa lặp lại những cáo buộc vô căn cứ, tôi quyết định triệu hồi đại sứ của chúng tôi ở Tây Ban Nha để tham vấn ở Giêrusalem”, Ngoại trưởng Do Thái Eli Cohen loan báo.
Trước đó, Sánchez nói với đài truyền hình công cộng Tây Ban Nha RTVE rằng ông “nghi ngờ nghiêm trọng rằng Israel không tuân thủ luật nhân đạo quốc tế” trong phản ứng quân sự của họ ở Gaza, một chiến dịch đã giết chết hơn 13.000 người, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, sau cuộc tấn công bạo lực của nhóm chiến binh ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người ở Israel thiệt mạng.
Sau phát biểu này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu Cohen triệu tập đại sứ Tây Ban Nha tại Israel “để khiển trách” về “những bình luận đáng xấu hổ của Thủ tướng Tây Ban Nha vào ngày những kẻ khủng bố Hamas sát hại người Israel ở thủ đô Giêrusalem của chúng ta”, ám chỉ đến vụ xả súng khiến ba người thiệt mạng tại một trạm xe buýt ở Giêrusalem vào sáng thứ Năm.
Cohen nói thêm: “Israel đang hành động và sẽ tiếp tục hành động theo luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tất cả các con tin được trao trả và Hamas bị loại khỏi Gaza”.
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần Israel triệu tập đại sứ Tây Ban Nha vì những nhận xét gây tranh cãi của thủ tướng Tây Ban Nha.
Tuần trước, Israel đã chỉ trích Sánchez và nhà lãnh đạo Bỉ Alexander De Croo vì những bình luận của họ trong chuyến thăm cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Gaza, khi cả hai đều chỉ trích các cuộc tấn công của Israel vào dân thường ở Dải Gaza và nhấn mạnh cần phải có thêm viện trợ nhân đạo. được phép vào vùng đất của người Palestine.
9. Thương vong trong cuộc tấn công của Nga vào thị trấn phía đông
Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết số người chết sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thị trấn Novohrodivka phía đông Ukraine, đã tăng lên ba người sau khi thi thể của một đứa trẻ được tìm thấy từ bên dưới đống đổ nát.
Cô cho biết lực lượng cấp cứu đã tìm thấy thi thể của bé gái 8 tuổi hôm thứ Hai và nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm cha mẹ cháu bé.
“Đến sáng nay, thi thể bé gái đã được tìm thấy từ đống đổ nát. Cha mẹ của đứa trẻ, có lẽ vẫn còn ở dưới đống đổ nát, vẫn chưa được tìm thấy”, cô nói.
Theo nhà chức trách, vào ngày 29 tháng 11, Nga đã bắn sáu hỏa tiễn vào ba khu định cư ở khu vực phía đông Donetsk, khiến 10 người bị thương. Một hỏa tiễn đã phá hủy một tòa nhà dân cư ở Novohrodivka và được cho là đã giết chết ba người.
10. Sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine đã xì hơi
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians' Support for Ukraine War Hits Rock Bottom: Poll”, nghĩa là “Thăm dò ý kiến cho thấy sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine đã xuống đến mức thấp nhất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Theo một cuộc khảo sát của một nhà thăm dò độc lập ở Mạc Tư Khoa, cuộc chiến ở Ukraine đã trở nên không được lòng người Nga kể từ đầu năm nay.
Trong bài phát biểu qua video hôm thứ Ba trước phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Nga Thế giới, Tổng thống Vladimir Putin đã không đề cập đến cuộc chiến mà ông phát động, nhưng lời kêu gọi của ông đối với tinh thần yêu nước của người Nga là trực tiếp khi ông nói Mạc Tư Khoa đang trong một “cuộc chiến vì chủ quyền và sự công bằng.”
Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu Chronicles chỉ ra rằng, trước cuộc bầu cử năm 2024, Putin có thể gặp một trận chiến khó khăn trong việc duy trì sự ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến khi họ cảm nhận được những hậu quả kinh tế của nó. Cuộc khảo sát cho thấy những người Nga ủng hộ chiến tranh là thiểu số và những người ủng hộ hòa bình đông hơn rất nhiều.
Những luật hạn chế ở Nga nhằm hình sự hóa những lời chỉ trích chiến tranh có thể định hình kết quả thăm dò ý kiến, thường dựa trên những câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời có hoặc không. Nhưng Chronicles, được thành lập bởi Aleksei Miniailo, một chính trị gia đối lập người Nga và một nhóm các nhà xã hội học, cho biết các cuộc khảo sát của họ, trong đó một loạt câu hỏi được đặt ra, đã cung cấp một cái nhìn chính xác về dư luận.
Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Mạc Tư Khoa đã hỏi 1.199 người lớn trên khắp nước Nga một loạt câu hỏi trong một cuộc thăm dò qua điện thoại từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 10. Nhóm này phát hiện ra rằng những người nồng nhiệt ủng hộ chiến tranh chỉ chiếm 12%, so với 22% vào tháng 2, năm ngoái là thời điểm khởi đầu của cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.
Miniailo nói với Newsweek rằng những người ủng hộ chiến tranh nồng nhiệt là những người ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, không muốn Putin rút quân, không muốn bắt đầu đàm phán hòa bình mà không đạt được mục tiêu quân sự, đồng thời tin rằng chi phí quân sự phải là ưu tiên hàng đầu của ngân sách nhà nước.
Tỷ lệ người Nga có quan điểm quyết liệt ủng hộ hòa bình ở mức 18,5% trong tháng 10, giảm nhẹ so với mức 20% so với tháng Hai năm nay. Họ quyết liệt chống chiến tranh, ủng hộ việc rút quân và đàm phán hòa bình bằng mọi giá, không cần đạt được mục tiêu quân sự, và tin rằng chi tiêu xã hội, chứ không phải quân sự, phải là ưu tiên ngân sách.
Hơn một nửa, cụ thể là 52%, số người được hỏi cho biết họ cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm, tăng từ 32% vào tháng 3 năm 2022, một tháng sau khi cuộc xâm lược bắt đầu. Nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn với cuộc chiến là những lo ngại về tài chính mà các gia đình Nga đang phải đối mặt.
Tuần này, Putin tuyên bố tăng đáng kể chi tiêu quân sự. Khoảng 30% ngân sách Nga sẽ được chi cho lực lượng vũ trang vào năm 2024.
Cuộc thăm dò cho thấy 44% số người được hỏi đã bị giảm thu nhập gia đình, trong khi 20% cho biết các loại thuốc quan trọng không còn nữa. Chỉ 5% dự kiến thu nhập của họ sẽ được cải thiện do chi tiêu quân sự tăng vào năm 2024.
“Thu nhập giảm là một trong những nguyên nhân cốt lõi của việc không hỗ trợ. Có mối tương quan chặt chẽ giữa thu nhập giảm và các vấn đề kinh tế khác và quan điểm ít ủng hộ chiến tranh hơn”.
Ông nói tiếp: “Cả đất nước đã được nhắc đến những câu chuyện về Chiến tranh thế giới thứ hai, về mức độ khủng khiếp của nó, và bây giờ chính phủ của họ đã bắt đầu một cuộc chiến.”
“Vì thế tất nhiên mọi người đều bị sốc. Họ đẩy nó ra xa nhất có thể khỏi lương tâm, khỏi sự chú ý của họ và khi họ cảm nhận được những hậu quả thực tế của những gì đang xảy ra, thì điều đó lại một lần nữa trở thành hiện thực đối với họ,” ông nói.
Số người không chấp nhận rút khỏi Ukraine mà chẳng đạt được mục tiêu quân sự nào đã giảm từ 47% vào tháng 2 năm 2023 xuống còn 33% vào tháng 10 năm 2023.
“Điều này cho thấy mọi người đang mệt mỏi. Họ bất mãn và không muốn chuyện này tiếp diễn vì cuộc sống của họ ngày càng trở nên tồi tệ”, Miniailo nói.
Một cuộc thăm dò khác trong tuần này, do Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và Trung tâm Levada thực hiện, cho thấy người Nga đã mệt mỏi với cuộc chiến nhưng lại bất đồng về cách kết thúc nó.