1. Ukraine tấn công vào tổng kho nhiên liệu ở Luhansk, cháy suốt một đêm

Reuters đưa tin, lực lượng Ukraine đã tấn công một kho dầu ở Luhansk do Nga kiểm soát vào tối Chúa Nhật bằng máy bay không người lái chiến đấu.

Kho dầu này được gọi là tổng kho nhiên liệu Luhansk và được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga.

Theo Reuters, cho đến nay vẫn không rõ làm sao các máy bay không người lái của Ukraine có thể vượt qua các hệ thống phòng không tiên tiến này.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin rằng Leonid Pasechnik, lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, cho biết điều may mắn là không có ai bị thương hay thiệt mạng; và đám cháy bùng phát vào lúc 8g tối Chúa Nhật đã được dặp tắt vào trưa Thứ Hai.

2. Tổng thư ký NATO cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu Putin thắng ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Leader Issues Dire Warning About 'Dangerous' Putin Victory, nghĩa là “Nhà lãnh đạo NATO đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về chiến thắng 'nguy hiểm' của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi cuộc chiến Nga-Ukraine đang giằng dai, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng chiến thắng của Putin ở Ukraine sẽ “nguy hiểm” đối với NATO và các nước phương Tây.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tuyên bố tìm cách “phi Quốc Xã hóa” chính phủ quốc gia Đông Âu này và hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng. Gần hai năm sau, nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự đoán của Putin, Ukraine đã chặn bước tiến của Nga và cả hai bên tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát lãnh thổ phía đông Ukraine.

Trong một đoạn clip phỏng vấn với kênh phát sóng ARD của Đức được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng hôm Chúa Nhật lên X, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo rằng “chúng ta cũng phải chuẩn bị cho những tin xấu, chiến tranh mà. Chiến tranh diễn ra theo từng giai đoạn, nhưng chúng ta phải sát cánh cùng Ukraine trong cả thời điểm thuận lợi và khó khăn.”

Ông nói thêm: “Một điều chúng ta có thể chắc chắn là chúng ta càng ủng hộ Ukraine thì cuộc chiến này sẽ kết thúc càng nhanh. Chúng ta phải nhận ra rằng chiến thắng dành cho Putin sẽ là một thảm kịch đối với Ukraine, nhưng cũng sẽ nguy hiểm đối với chúng ta. Vì lợi ích của chính chúng ta, chúng ta phải làm mọi điều có thể để Ukraine giành chiến thắng.”

Stoltenberg nhắc lại sự ủng hộ của liên minh đối với Ukraine trong cuộc gọi với các nhà lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương vào tháng 10, trong đó có Tổng thống Joe Biden. Theo thông cáo báo chí từ NATO, các thành viên đồng minh đang chia sẻ gánh nặng hỗ trợ Ukraine “một cách công bằng”, với khoảng một nửa số hỗ trợ quân sự cho Kyiv đến từ Hoa Kỳ và nửa còn lại được gửi từ các thành viên Âu Châu và Canada.

Trong cuộc phỏng vấn với ARD của Đức, Stoltenberg nói rằng mặc dù “có rất ít thay đổi” trên mặt trận chiến tranh trong những tháng gần đây, nhưng khả năng của Ukraine trong việc duy trì các tuyến đường vận chuyển của Hắc Hải thông thoáng để vận chuyển ngũ cốc là rất đáng kể trong “cuộc chiến tiêu hao” này.

Ông nói: “Người Ukraine đã có thể gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga bằng cách tấn công bằng hỏa tiễn vào sâu phía sau chiến tuyến, phá hủy máy bay và trực thăng, đồng thời đẩy Hạm đội Hắc Hải của Nga về phía đông Hắc Hải”. “Điều đó có nghĩa là giờ đây họ có thể giữ cho tuyến đường biển được thông thoáng cho các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine qua Hắc Hải. Vì vậy, đây là những chiến thắng lớn, ngay cả khi họ không thể tiến lên ở tiền tuyến”.

Stoltenberg cho biết, mặc dù việc lập kế hoạch cho chiến tranh là khó nhưng việc tăng cường đạn dược cũng tương đương như vậy. Ông cho biết sự phân mảnh trong ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu phải được giải quyết để bảo đảm đáp ứng nhu cầu.

“Tăng cường sản xuất đạn dược là rất quan trọng. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để làm cho điều đó xảy ra. Chúng ta đang không làm việc cùng nhau chặt chẽ như lẽ ra nên làm,” ông nói. “Tôi không muốn chỉ tay vào bất kỳ ai, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần nhận ra rằng chúng ta đang nói về lợi ích của Âu Châu. Chúng ta không được để nhu cầu đạn dược ngày càng tăng dẫn đến giá đạn dược cao hơn. Chúng ta cần tăng nguồn cung.”

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với hãng tin AP, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến đang ở một giai đoạn mới, với mùa đông dự kiến sẽ khiến giao tranh trở nên phức tạp hơn. Mùa hè này, Tổng thống Zelenskiy cho biết một cuộc phản công đã không mang lại kết quả như mong muốn do thiếu vũ khí và lực lượng bộ binh.

Bất chấp những trở ngại, Tổng thống Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine sẽ không bỏ cuộc.

Ông nói với AP: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn chiến tranh mới và đó là sự thật. “Mùa đông tổng thể là một giai đoạn mới của chiến tranh.”

3. Nhận định của Ngũ Giác Đài: Quân đội Nga đang 'suy yếu trầm trọng' sau 21 tháng chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Military 'Badly Weakened' As War Drags On: Pentagon,” nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho biết quân đội Nga 'suy yếu trầm trọng' khi chiến tranh kéo dài”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết quân đội Nga đang “suy yếu nghiêm trọng” do cuộc chiến mệt mỏi ở Ukraine, khi quân đội Nga và Ukraine phải đối mặt với một mùa đông giao tranh thứ hai nữa.

Austin nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan hôm thứ Bảy rằng sau 21 tháng chiến tranh tổng lực, “quân đội Nga đã suy yếu nghiêm trọng”.

Cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài nhiều tháng đã khiến cả Nga và Ukraine phải trả giá đắt, nhưng các nhà phân tích và chính phủ phương Tây cho rằng cuộc xung đột đã làm suy yếu phần lớn sức mạnh quân sự của Nga.

“Nga đã mất gần một nửa hiệu quả chiến đấu của quân đội mình”, Đô đốc Tony Radakin, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh, cho biết vào đầu tháng 7.

Đầu tháng 5, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Trung tướng Scott Berrier, cho biết Nga sẽ mất từ 5 đến 10 năm để xây dựng lại khả năng hiện đại của các lực lượng vũ trang của mình.

Ông nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện: “Việc tái tổ chức mà quân đội Nga thực hiện vào đầu những năm 2000 có nghĩa là họ sẽ tốt hơn, nhanh hơn, nhỏ gọn hơn, nếu bạn muốn, so với thời kỳ Xô Viết”.

“Quân đội đó phần lớn đã biến mất và họ đang dựa vào nguồn dự trữ và trang thiết bị dự bị; những loại đồ nghề cũ thời Liên Xô. Họ sẽ mất một thời gian để xây dựng lại bộ công cụ tiên tiến hơn.”

Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia, đồng ý tại phiên điều trần tại Thượng viện: “Sẽ phải mất nhiều năm để người Nga xây dựng lại lực lượng Lục Quân của họ”.Cô nói thêm, Nga đã “suy thoái thực sự đáng kể” lực lượng Lục Quân của mình nhưng vẫn có một lực lượng chiến lược hùng mạnh.

“Mặc dù bị cô lập, Putin tin rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn người Ukraine,” Austin nói hôm thứ Bảy. “Nhưng anh ta đã sai.”

Các nhà phân tích và quan chức phương Tây từ lâu đã nói rằng lãnh đạo Điện Cẩm Linh kỳ vọng lực lượng Nga sẽ tràn qua Ukraine và chiếm thủ đô Kyiv trong vòng vài ngày.

Viện nghiên cứu Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn cho biết vào tháng 11: “Nga đã lên kế hoạch xâm chiếm Ukraine trong khoảng thời gian 10 ngày và sau đó xâm lược đất nước này để có thể sáp nhập vào tháng 8 năm 2022”.

Tổn thất về vật chất của Nga là đáng kể trong đợt tấn công đầu tiên từ tháng 2 năm 2022. Nhiều lực lượng tinh nhuệ và giàu kinh nghiệm nhất của Nga, đặc biệt là những người điều khiển xe tăng, đã thiệt mạng trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến tổng lực.

Và mặc dù Ukraine đã mất một số lượng đáng kể chiến binh và thiết bị, nhưng nước này cũng đã được các nước ủng hộ phương Tây nâng cấp và bổ sung kho dự trữ.

Austin cho biết: “Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác của chúng ta đã làm việc để đưa nhiều hệ thống vũ khí quan trọng – bao gồm HIMARS, Patriot, xe tăng Abrams, v.v. – vào tay những người vận hành đã qua đào tạo của Ukraine”.

Mỹ đã gửi 39 Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao tới Ukraine, tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu của Nga cho Kyiv, trong khi hệ thống phòng không Patriot của Ukraine hiện đang hoạt động để giúp bảo vệ bầu trời Ukraine.

Nhưng viện trợ của phương Tây không thể thay đổi điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn mà các chiến binh Ukraine đang phải đối mặt, đọ sức với quân đội Nga đồn trú ở phía nam và phía đông đất nước.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết hôm thứ Bảy: “Điều kiện thời tiết xấu tiếp tục làm chậm tốc độ các hoạt động chiến đấu của Ukraine và Nga trên toàn bộ chiến tuyến, nhưng chưa ngăn chặn hoàn toàn các cuộc giao tranh”.

4. Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh David Cameron cảnh báo rằng trừ khi 'kẻ gây chiến' Vladimir Putin bị ngăn chặn ở Ukraine, ông ta sẽ chinh phục thêm

Cựu Thủ tướng David Cameron, nay là Bộ Trưởng Ngoại Giao, cảnh báo rằng trừ khi Vladimir Putin bị chặn đứng tại Ukraine, ông ta sẽ được khích lệ để xâm lược nhiều hơn

Ông cũng tiết lộ kế hoạch bay tới Washington DC, “đồng minh thân cận và mạnh mẽ nhất” của chúng ta vào tuần tới để vận động cho Ukraine.

Một cuộc tranh luận đang diễn ra ở Mỹ về việc giúp đỡ Ukraine bao nhiêu và trong bao lâu.

“Tôi biết có những lập luận cho rằng an ninh Âu Châu không phải là an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, nếu nói như thế những kẻ độc tài mà lẽ ra chúng ta không nên nhượng bộ, sẽ giành chiến thắng,” Lord Cameron nói.

Trong một bước ngoặt kịch tính, cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ đã được Vua Charles phong tước ba tuần trước để cho phép ông đảm nhận vai trò cao cấp trong Nội các của Rishi Sunak.

Lord Cameron mô tả việc đến thăm một nhà thờ bị đánh bom ở Ukraine và một kibbutz của Israel, nơi cha mẹ bị tàn sát ngay trước mặt con cái họ.

Ông nhấn mạnh chúng ta phải hiểu thế giới đã thay đổi như thế nào: “Các thế lực đang định hình thế giới - kẻ gây chiến ở Điện Cẩm Linh, một Trung Quốc hung hãn hơn, chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo đầu độc tâm trí giới trẻ - những điều này sẽ không biến mất chỉ sau một đêm.”

“Không ích gì khi hy vọng một điều kỳ diệu nào đó sẽ quay thế giới trở lại như trước đây. Hy vọng không phải là một chính sách.”

Ông nói thêm: “Nếu Putin không bị chặn đứng ở Ukraine, ông ta sẽ còn làm nhiều hơn nữa.”

“Và chúng tôi biết từ lịch sử của mình rằng việc xoa dịu những kẻ độc tài cuối cùng sẽ phá hủy lợi ích của người Anh và khiến người Anh phải trả giá.”

Ông nói thêm, xung đột ở Trung Đông có thể gây bất ổn cho các đồng minh của chúng ta, gây ra các cuộc di cư hàng loạt và ảnh hưởng sâu sắc đến người Do Thái và người Hồi giáo.

Lord Cameron nói rằng chúng ta phải tăng cường phòng thủ, gần gũi với bạn bè và tiếp cận với các đồng minh mới vì chúng ta không thể tự bảo vệ mình khỏi những cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, ông nói nếu chúng ta biến khoảnh khắc “nguy hiểm và bất an” này thành điều gì đó mang lại cảm giác đoàn kết mới giữa các đồng minh thì “không có lý do gì chúng ta không thể thắng thế”.

5. Nhà độc tài Belarus Lukashenko tới Trung Quốc lần thứ hai trong năm nay

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, Alexander Lukashenko đã tới Bắc Kinh vào hôm Chúa Nhật để hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến đi thứ hai của đồng minh thân cận của Putin tới Trung Quốc trong năm nay.

Hãng thông tấn nhà nước BelTA đưa tin, ông Lukashenko, người mà theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đã được chào đón bằng 21 phát súng chào trong chuyến thăm chính thức từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3, lần này đang hướng tới “một chuyến thăm làm việc”.

“Các cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo nhà nước Belarus và chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ diễn ra tại Bắc Kinh,” BelTA cho biết, trích dẫn dịch vụ báo chí của Lukashenko.

“Chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề về thương mại, kinh tế, đầu tư và hợp tác quốc tế.”

Sau cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay, ông Tập nói rằng “tình hữu nghị Trung Quốc-Belarus là không thể phá vỡ và hai bên cần không ngừng nâng cao sự tin cậy chính trị lẫn nhau và luôn luôn là những người bạn thực sự và đối tác tốt của nhau”.

Lukashenko, tổng thống Belarus từ năm 1994, bị phương Tây xa lánh, đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2/2022 bằng cách cho phép Mạc Tư Khoa sử dụng lãnh thổ của mình để phát động chiến tranh.

Trung Quốc duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga và chưa bao giờ lên án nước này xâm lược Ukraine, nhưng Bắc Kinh hồi đầu năm nay đã lên tiếng kêu gọi hòa bình khi xung đột ở Ukraine kéo dài.

Sau cuộc gặp ngày 1 tháng 3, cả Lukashenko và Tập đều kêu gọi đạt được thỏa thuận hòa bình “sớm nhất có thể” cho Ukraine. Nhưng cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ 22 và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, không bên nào sẵn sàng thỏa hiệp để đàm phán.

6. Ukraine thành lập lữ đoàn xe tăng mới

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has Formed A New Tank Brigade”, nghĩa là “Ukraine vừa thành lập lữ đoàn xe tăng mới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai mươi hai tháng sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, quân đội Ukraine cuối cùng cũng thành lập được một lữ đoàn xe tăng mới.

Về mặt kỹ thuật, Lữ đoàn xe tăng số 5 đã thành lập vào năm 2016. Nhưng trong 6 năm, nó hầu như tồn tại trên giấy tờ. Khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân đội Ukraine cuối cùng đã bắt đầu bổ sung người và trang thiết bị cho các tiểu đoàn của lữ đoàn.

Nó không xảy ra nhanh chóng. Khi giao tranh leo thang và tổn thất của Ukraine ngày càng chồng chất, bộ tham mưu ở Kyiv đã ưu tiên tuyển dụng và trang bị mới cho các lữ đoàn hiện có.

Về mặt chính thức, Lữ đoàn xe tăng số 5 đã trải qua năm 2022 đồn trú ở Kryvyi Rih ở miền nam Ukraine. Trên thực tế, lữ đoàn vẫn hầu như không tồn tại.

Điều đó cuối cùng đã thay đổi. Chúng ta đã được xem những bức ảnh chính thức đầu tiên về các chiến sĩ Lữ đoàn xe tăng 5 đang huấn luyện. Chúng tôi biết những bức ảnh này là gần đây vì trong đó có tuyết trên mặt đất.

Các bức ảnh cho thấy các binh sĩ của Lữ đoàn xe tăng số 5 được trang bị tốt đồng phục mùa đông và ngụy trang, đồng thời mang theo súng trường tấn công kiểu AK thay vì M-16 do Mỹ trang bị cho một số lữ đoàn mới hơn như Lữ đoàn cơ giới 47.

Năm ngoái, có tin đồn rằng Lữ đoàn xe tăng số 5 sẽ nhận được xe tăng T-72M1 cũ của Ba Lan và xe thiết giáp chở quân YPR-765 cũ của Hà Lan. Không rõ đó vẫn là kế hoạch vào năm 2023 hay không.

Trong khi quân đội Ukraine có hàng trăm chiếc T-72 đã được khôi phục và tặng cho các đơn vị mới, bao gồm cả Lữ đoàn xe tăng số 5, quân đội Ukraine cũng đã nhận được 31 xe tăng M-1A1 từ Hoa Kỳ —và đang trong quá trình nhận gần 200 chiếc Leopard. Xe tăng 1A5 của tập đoàn Đức-Hà Lan-Đan Mạch.

Những chiếc M-1 và Leopard 1 cùng nhau có thể trang bị cho sáu hoặc bảy tiểu đoàn. Một lữ đoàn cơ giới Ukraine thường có một tiểu đoàn xe tăng với khoảng 30 xe tăng; một lữ đoàn xe tăng Ukraine có thể có ba tiểu đoàn xe tăng.

Lữ đoàn duy nhất mà chúng tôi biết chắc chắn đang vận hành Leopard 1A5 là Lữ đoàn cơ giới số 44 của quân Ukraine; chúng tôi không biết lữ đoàn nào có M-1. Mặc dù có thể Lữ đoàn xe tăng số 5 đang thực hiện tốt kế hoạch vận hành T-72 năm ngoái, nhưng cũng có khả năng Lữ đoàn xe tăng tân lập này sẽ nhận được Leopard 1 hoặc M-1.

Trong bất kỳ trường hợp nào, các bộ chỉ huy phía nam và phía đông Ukraine - hai bộ chỉ huy khu vực thực hiện hầu hết các cuộc chiến và chắc chắn có trách nhiệm giám sát việc triển khai tiền tuyến của Lữ đoàn xe tăng số 5 - nên hoan nghênh đơn vị mới khi cuộc chiến rộng lớn hơn tiến tới năm thứ ba.

Quân đội Ukraine chỉ có 4 lữ đoàn xe tăng trước khi Lữ Đoàn Xe tăng số 5 cuối cùng được huy động. Trong khi hầu hết trong số hàng trăm lữ đoàn chiến đấu trên bộ của lực lượng vũ trang Ukraine có ít nhất một vài xe tăng - thông thường là một đại đội hoặc tiểu đoàn, tương ứng với một tá hoặc 30 xe tăng - thì chỉ có các lữ đoàn xe tăng mới tập trung rất nhiều xe tăng dưới một hệ thống chỉ huy duy nhất.

Sự tập trung hỏa lực cơ động, được bảo vệ khiến các lữ đoàn xe tăng trở thành một trong những lữ đoàn hiệu quả nhất để cận chiến với quân Nga.

Khi quân đội dã chiến của Nga tiến về Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến rộng lớn hơn, Lữ đoàn xe tăng số 1 của Ukraine đã đi vòng quanh các xe tăng của Nga – có thể nói như vậy – ở Chernihiv, cách thủ đô 60 dặm về phía bắc. Ở đó, nó đã chiến đấu chống lại một lực lượng lớn hơn nhiều của Nga. Xe tăng T-64BV của lữ đoàn tỏ ra đặc biệt nguy hiểm trong các trận cận chiến với xe tăng Nga.

Nhưng học thuyết về xe tăng của Ukraine đã phát triển khi cuộc chiến rộng hơn đã chậm lại thành một cuộc xung đột chủ yếu về vị trí, trong đó cả hai bên đang nỗ lực đạt được những bước đột phá lớn trên các tuyến phòng thủ được rải mìn dày đặc với máy bay không người lái mang theo chất nổ.

Ngày càng có nhiều xe tăng chiến đấu ở tầm xa — dàn dựng cách tiền tuyến một hoặc hai dặm và bắn súng chính ở góc cao, giống như pháo tự hành. Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia lưu ý trong một nghiên cứu năm 2022: “Giá trị của kỹ thuật này là nó cho phép xe tăng tập trung hỏa lực trên một khu vực rộng trong khi chúng có thể cơ động mà không cần sự bảo vệ cần thiết của pháo binh”.

Khi điều đó xảy ra, các xe tăng Leopard 1 lớn được tài trợ cho Ukraine phù hợp với vai trò bắn gián tiếp này nhờ khả năng điều khiển hỏa lực chính xác và nhanh chóng cũng như pháo chính 105 ly hiệu quả. Hơn nữa, những chiếc Leopard 1 được bảo vệ rất mỏng, chỉ có một nửa lớp giáp mà những chiếc T-72 có. Những chiếc Leopard 1 nên chiến đấu ở cự ly xa vì chúng thiếu sự bảo vệ khi chiến đấu ở cự ly gần.

Tất cả những gì muốn nói là, đừng mong đợi Lữ đoàn xe tăng số 5 sẽ phát động một cuộc tấn công bọc thép kịch tính—hàng loạt xe tăng tấn công trực tiếp vào phòng tuyến của Nga—không bao giờ điều ấy có thể xảy ra. Nhiều khả năng lữ đoàn sẽ sử dụng xe tăng của mình—T-72, Leopard 1, M-1 hoặc các loại khác—cho các cuộc tấn công gián tiếp.

7. Israel tuyên bố đã tấn công 200 mục tiêu khủng bố ở Dải Gaza

Quân đội Israel đã đưa ra một bản cập nhật tình hình, trong đó tuyên bố rằng “lực lượng Lục Quân đang tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza song song với các cuộc tấn công của không quân Israel vào khoảng 200 mục tiêu khủng bố của Hamas”.

Phát ngôn nhân của Lực lượng phòng vệ Israel Tướng Daniel Hagari nói với các phóng viên ở Tel Aviv:

IDF đã tấn công cơ sở hạ tầng khủng bố nằm bên trong một trường học ở Beit Hanoun, mà từ đó Hamas tấn công vào quân đội Israel. Trong khu nhà có hai hầm đường hầm, trong đó có một hầm có bẫy mìn, chất nổ và vũ khí bổ sung.

Ngoài ra, một máy bay của IDF đã tấn công các phương tiện chứa hỏa tiễn, đạn súng cối và vũ khí, ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra nhằm vào binh sĩ IDF. Một máy bay IDF bổ sung đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự được thiết kế để phục kích quân đội bằng hỏa tiễn chống tăng.

IDF đã chỉ đạo một máy bay tấn công một nhóm khủng bố. Sau đó, một cơ sở lưu trữ vũ khí mà những kẻ khủng bố đã thoát ra cũng bị tấn công.

Trong đêm, Hải quân Israel đã tấn công một số mục tiêu khủng bố của Hamas, hỗ trợ tăng viện cho lực lượng mặt đất. Các mục tiêu khủng bố của Hamas bao gồm các trạm quan sát thuộc lực lượng hải quân Hamas và cơ sở hạ tầng khủng bố tại cảng Gaza. Lực lượng này cũng tấn công bằng các loại đạn dược chính xác.

Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza đã đưa ra số liệu thương vong cho biết ít nhất 15.523 người Palestine, trong đó có 6.600 trẻ em, đã thiệt mạng do hành động quân sự của Israel kể từ ngày 7 tháng 10, cùng với 41.316 người khác bị thương. Người ta nói rằng ít nhất 6.800 người đang mất tích.

Israel đã phát động chiến dịch quân sự chống lại Hamas bên trong Dải Gaza đông dân cư sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7 tháng 10 bên trong Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và ít nhất 5.600 người bị thương.

Các nhà báo không thể xác minh độc lập số lượng thương vong được đưa ra trong cuộc xung đột.

8. Phần Lan nói hành động gây 'hoang mang' của Nga ở biên giới nhằm mục đích gieo rắc bất hòa

Bộ trưởng Bộ các vấn đề Âu Châu Phần Lan Anders Adlercreutz cho biết, những nỗ lực của Nga nhằm tràn ngập người di cư sang biên giới Phần Lan là “những hành động có chủ ý, gieo rắc hoài nghi, và mang tính kết hợp” nhằm mục đích gieo rắc sự lo lắng và bất mãn.

Adlercreutz nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm: “Đó thực sự không phải là cố gắng đưa nhiều người qua biên giới. “Đó là bằng chứng giúp chúng tôi biết rằng họ coi loại hành động kết hợp này như một công cụ mà họ có thể sử dụng bất cứ khi nào họ cảm thấy phù hợp hoặc cần thiết.”

Hôm thứ Ba, Phần Lan đã đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga trong hai tuần trong bối cảnh ngày càng có nhiều cáo buộc rằng Mạc Tư Khoa đang khuyến khích những người xin tị nạn đi qua biên giới của nước này để Phần Lan, là một quốc gia trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

Adlercreutz cho biết kể từ đó, “tình hình đã dịu xuống”, hầu như không có giao thông nào ở biên giới, là điều mà ông gọi là một dấu hiệu khác cho thấy các hành động này là có chủ ý.

Trong khi Adlercreutz cho biết bản thân số lượng người di cư không đủ lớn để áp đảo nguồn lực của Phần Lan - khoảng 1.000 người trong hai tuần qua - ông cho biết có “dấu hiệu rõ ràng cho thấy nó có hệ thống, có tổ chức”, bao gồm cả những người di cư đến theo nhóm, với những trang bị tương tự và chia sẻ những câu chuyện y chang nhau về chuyến vượt biển của họ.

Và khi Phần Lan dần bắt đầu đóng cửa các điểm qua biên giới - trước khi tuyên bố đóng cửa hoàn toàn - Adlercreutz cho biết họ nhận thấy những người di cư nhanh chóng di chuyển về phía biên giới mở, theo ông, điều này “cho thấy rằng… ai đó có thông tin về các quyết định, và các hành động của chúng tôi; và họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó lại.”

Tờ Iltalehti của Phần Lan tuần trước đưa tin rằng các đại sứ quán Nga đã bắt đầu cấp thị thực cho những người từ vùng Sừng Phi Châu vào Nga và sau đó tiếp tục hành trình đến biên giới Phần Lan với sự trợ giúp của cơ quan an ninh Điện Cẩm Linh. Mạc Tư Khoa đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Mặc dù Adlercreutz không xác nhận báo cáo này nhưng ông cho biết một số quốc gia xuất xứ phổ biến nhất bao gồm Somalia, Yemen, Iraq, Syria và Afghanistan.

Căng thẳng giữa Nga và Phần Lan leo thang kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khiến Phần Lan phải gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tình hình ở biên giới Phần Lan-Nga gợi lại cuộc khủng hoảng tương tự hai năm trước, khi Ba Lan cáo buộc chính phủ Belarus đưa người từ Trung Đông qua biên giới với Lithuania, Latvia và Ba Lan như một cách gây áp lực lên Liên Hiệp Âu Châu.

9. Sáu con tin Thái Lan bị Hamas bắt cóc đã về tới Bangkok

Theo AFP, các quan chức cho biết sáu con tin Thái Lan bị Hamas bắt cóc và giam giữ nhiều tuần ở Dải Gaza đã về tới Thủ đô Bangkok vào hôm thứ Hai.

Theo chính quyền Israel, hàng chục nghìn người Thái đang làm việc ở Israel, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, khi các chiến binh Palestine tràn qua biên giới vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc khoảng 240 người.

Ít nhất 32 người Thái đã bị Hamas bắt cóc, Bộ Ngoại giao Bangkok và các nhóm Hồi giáo Thái Lan đang nỗ lực đàm phán để thả họ.

Hôm thứ Hai, vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương, sáu người đã hạ cánh xuống phi trường Suvarnabhumi của thủ đô sau nhiều tuần bị giam cầm.

Kể từ khi được thả, nhóm này đã hồi phục sức khỏe tại một bệnh viện ở Israel khi chính quyền chuẩn bị đưa họ về nhà.

Diễn biến này xảy ra sau sự trở về của 17 công dân Thái Lan vào cuối tháng 11, trong thời gian đình chiến tạm thời, trong đó nhiều người đã được thả trước khi lệnh ngừng bắn hết hạn vào ngày 1 tháng 12.

Theo Bộ Ngoại giao Bangkok, 9 người Thái khác vẫn nằm trong số các con tin bị phiến quân Palestine bắt giữ trong cuộc đột kích xuyên biên giới vào Israel hồi tháng 10.

Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, 39 người Thái đã thiệt mạng và 19 người bị thương trong chiến tranh, trong đó vương quốc này đã di tản hơn 8.500 người dân.