1. Một thừa sai người Đức tại Mali được trả tự do sau một năm bị bắt cóc

Một thừa sai người Đức, cha Hans Joachim Lohre, đã được trả tự do, hôm 26 tháng Mười Một vừa qua, sau một năm bị nhóm phiến quân Hồi giáo bắt cóc, tại thủ đô Bamako của Mali bên Phi châu.

Cha Lohre năm nay 66 tuổi, thuộc Hội thừa sai Phi châu, quen gọi là các cha Dòng Trắng, hoạt động từ hơn 30 năm nay tại Mali. Cha làm việc tại Học viện Kitô-Hồi giáo và phụ trách Trung tâm Đức tin và Gặp gỡ ở Hamdallah. Cha bị mất tích từ Chúa nhật, ngày 22 tháng Mười Một năm ngoái. Tờ thông tin nội bộ của các cha Dòng Trắng nói rằng: “Lẽ ra, cha phải đến cộng đoàn Kalaban Coura để dâng thánh lễ Chúa nhật, nhưng từ đó người ta không có tin gì về cha”. Xe của cha Lohre được tìm thấy gần Học viện ở thủ đô Bamako và các nhân viên điều tra sau đó đã tìm được dây đeo cổ với cây thánh giá nhỏ của cha cạnh chiếc xe. Cửa xe mở và có những vết chân.

Việc trả tự do cho cha Lohre dường như đã được chính phủ Đức thương thuyết trực tiếp. Sau khi được trả tự do, các giới chức của chính quyền Đức đã đưa cha trở về Đức, trong đêm 26 rạng ngày 27 tháng Mười Một bằng một chuyến bay đặc biệt.

Đức vẫn còn một số quân nhân ở Mali trong khuôn khổ sứ vụ bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, gọi là lực lượng Minusma, lực lượng này sẽ chấm dứt nhiệm vụ vào cuối năm nay, theo lời yêu cầu của giới lãnh đạo quân đội của Mali, đã nắm quyền từ sau cuộc đảo chánh hồi năm 2020.

Tại Mali, hiện có một số nhóm thánh chiến Hồi giáo có liên hệ tới các lực lượng khủng bố Al Qaeda và ISIS, trong quá khứ đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc người nước ngoài, như nữ tu Gloria Cecilia Narváez, thừa sai người Colombia bị bắt cóc ngày 07 tháng Hai năm 2017, gần Koutiala ở Malik, và được trả tự do hồi tháng Mười năm ngoái.

2. Đức chứng kiến sự gia tăng đáng kể các vụ việc chống Do Thái sau cuộc tấn công của Hamas

Một nhóm theo dõi chủ nghĩa bài Do Thái ở Đức hôm thứ Ba cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc về các vụ việc bài Do Thái ở nước này kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng trước.

Cục Nghiên cứu và Thông tin về Chủ nghĩa bài Do Thái (RIAS) ở Berlin cho biết họ đã ghi nhận 994 vụ việc ở quốc gia châu Âu này từ ngày 7 tháng 10 đến ngày 9 tháng 11. RIAS cho biết trung bình có 29 vụ việc mỗi ngày, tăng 320% so với cùng kỳ năm ngoái. năm.

Theo nghiên cứu của RIAS công bố hôm thứ Ba và được dịch lại, trong số 994 báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái, có 3 trường hợp “bạo lực cực đoan”, 29 vụ tấn công, gây thiệt hại có mục tiêu cho 72 tài sản, 32 lời đe dọa, 4 lần gửi thư hàng loạt và 854 trường hợp có hành vi tấn công. từ tiếng Đức sang tiếng Anh.

RIAS cho biết: “Họ thể hiện dưới hình thức vẽ bậy chống Do Thái ở không gian công cộng, các tuyên bố chống Do Thái tại các trường đại học, cố tình phá hoại các khu tưởng niệm, đánh dấu nhà của người Do Thái và thậm chí cả các trường hợp bạo lực cực độ”. các cuộc tấn công hoặc tấn công có thể dẫn đến tử vong, cũng như thương tích cơ thể nghiêm trọng, nhưng cũng chỉ là nỗ lực thực hiện các hành vi đó.”

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, giết chết 1.200 người ở quốc gia Trung Đông này. Theo hãng tin AP, Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza, khiến hơn 13.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực nổ ra, các quan chức của Bộ Y tế ở Gaza cho biết.

Ngoài những người thiệt mạng trong cuộc tấn công ban đầu của nhóm chiến binh, Hamas còn bắt giữ hơn 200 con tin, trong đó có nhiều trẻ em. Tuần trước, lực lượng Israel và Hamas đã thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày, trong thời gian đó người ta đã đồng ý rằng 50 con tin sẽ được Hamas thả để đổi lấy 150 tù nhân Palestine từ Israel.

Chiến tranh đã gây ra căng thẳng và khiến các gia đình Hồi giáo và Do Thái trên khắp thế giới phải đối mặt với hậu quả.

RIAS cho biết đã có “sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các vụ việc chống Do Thái kể từ ngày 7 tháng 10” và xu hướng đáng lo ngại “vẫn ở mức cao kể từ đó”.

Trong khi chính phủ Đức luôn lên tiếng ủng hộ Israel, đã có báo cáo về bạo lực tại một số cuộc biểu tình cùng với sự gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích, đặc biệt là ở Berlin.

Theo báo cáo, người Do Thái ở thủ đô nước Đức cho biết có thái độ thù địch chống Do Thái ở nơi công cộng, chẳng hạn như trong các cửa hàng tạp hóa, tại nơi làm việc và trên các phương tiện giao thông công cộng.

RIAS lưu ý rằng một trong những sự cố nghiêm trọng nhất là vụ đánh bom vào giáo đường Do Thái ở Berlin ngày 18 tháng 10.

RIAS cũng lưu ý trong nghiên cứu rằng hoạt động tuyên truyền chống Do Thái và chống Israel tại các trường đại học Đức đã gia tăng, với tổng số 37 vụ việc được báo cáo. Trong một số trường hợp, sinh viên Do Thái cho biết các bạn cùng lớp đã đổ lỗi cho họ về những quyết định và hành động của chính phủ Israel. Một số học sinh cho biết họ đã ngừng tham gia lớp học vì lo ngại bị tấn công.

3. Các bác sĩ lo lắng cho người cao tuổi ở Trung Quốc khi dịch bệnh đang đến gần đỉnh điểm

Một chuyên gia y tế ở Trung Quốc đã cảnh báo rằng làn sóng nhiễm trùng đường hô hấp đang diễn ra như bệnh viêm phổi khi đi bộ, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, có thể nhắm mục tiêu tiếp theo vào người già ở nước này.

Những cư dân lớn tuổi ở Trung Quốc có thể tiếp xúc với mầm bệnh – với một số mầm bệnh đang lây lan trong đợt bùng phát hiện nay – trong các buổi họp mặt gia đình vào cuối năm, trước khi đất nước bước vào lễ đón Tết Nguyên đán vào đầu tháng Hai.

Các biện pháp chống COVID kéo dài nhiều năm của Trung Quốc, được dỡ bỏ chưa đầy một năm trước, đã khiến hệ thống miễn dịch giảm khả năng tiếp xúc với mầm bệnh. Các chuyên gia cho biết điều này đã góp phần gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Hôm thứ Ba, tờ Global Times do nhà nước điều hành, dẫn lời Li Tongzeng, một bác sĩ tại Bệnh viện You'an ở Bắc Kinh, bày tỏ mối lo ngại về nhân khẩu học người già của Trung Quốc. Li, người đứng đầu khoa truyền nhiễm của bệnh viện, lo ngại người lớn tuổi có thể bị nhiễm bệnh hàng loạt trong những buổi tụ tập sắp tới với người thân trong kỳ nghỉ lễ, gây thêm áp lực cho các tổ chức y tế trên toàn quốc.

Global Times cũng dẫn lời một bác sĩ ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, cho biết cô đã khám cho khoảng 100 bệnh nhân, chủ yếu là người già, chỉ riêng trong ngày thứ Hai.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc nói với nhiều phương tiện truyền thông nhà nước trong tuần này rằng mô hình bùng phát ở Trung Quốc cho thấy nó đã bắt đầu từ vài tháng trước. Họ dự đoán số ca nhiễm sẽ đạt đỉnh điểm trong 2-3 tuần tới, nhưng tình trạng lây nhiễm có thể kéo dài đến mùa xuân tới.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào Chủ nhật, các quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã khuyến khích người dân tiêm vắc xin cho các bệnh liên quan, nhấn mạnh rằng tiêm chủng là “biện pháp hiệu quả, an toàn, thuận tiện và tiết kiệm để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và đóng vai trò quan trọng”. vai trò trong việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.”

Người cao tuổi Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng trong việc tiêm vắc xin trong thời kỳ đại dịch, với tỷ lệ tiêm chủng chỉ tăng lên trong những tuần trước khi Bắc Kinh chấm dứt mọi hạn chế về Covid vào đầu tháng 12 năm 2022.

Cơ quan y tế quốc gia của đất nước vẫn chưa tiết lộ dữ liệu—hoặc có thể không có dữ liệu—về phạm vi bao phủ vắc-xin chống lại các bệnh hô hấp phổ biến hiện nay, được xác định là cúm, viêm phổi do mycoplasma, vi-rút rhovirus, vi-rút hợp bào hô hấp và vi-rút adeno.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết những người từ 60 tuổi trở lên dễ bị nhiễm cúm, rhovirus và Covid nhất.

Trong một bài báo trên Global Times xuất bản hôm thứ Hai, Li cho biết tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến ở bệnh nhân trẻ tuổi là hậu quả của việc giảm khả năng tiếp xúc với mầm bệnh trong đại dịch — một “khoảng cách miễn dịch”.

David Daigle, người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nói với Newsweek rằng cơ quan này đang theo dõi sự bùng phát của Trung Quốc và vẫn giữ liên lạc với các quan chức thông qua văn phòng quốc gia ở Bắc Kinh.