1. Nga loan tin đã phá hủy một chiến đấu cơ SU-25 của Ukraine. Thực hư ra sao?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Just Blew Up A Hard-To-Replace Ukrainian Attack Jet. Too Bad For Them, It Was A Fake.”, nghĩa là “Người Nga vừa cho nổ tung một chiếc máy bay phản lực tấn công khó thay thế của Ukraine. Quá tệ đối với họ, đó là hàng giả.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Có vẻ như lực lượng không quân Ukraine cuối cùng đã học được bài học của mình. Hai tháng sau khi mất một cặp chiến đấu cơ quý giá trong các cuộc tấn công liên tiếp của máy bay không người lái Nga vào một phi trường ở miền nam Ukraine, lực lượng không quân đã thay đổi máy bay thật tại căn cứ dễ bị tổn thương bằng ít nhất một máy bay giả.

Một đoạn video lan truyền trên mạng hôm thứ Sáu cho thấy một trong những máy bay không người lái Lancet chứa đầy chất nổ của Nga tấn công vật thể trông giống như máy bay tấn công Sukhoi Su-25 của không quân Ukraine.

Nhìn gần hơn. Một số khung hình cuối cùng trong video của Lancet được dẫn đường bằng quang học cho thấy cánh của Su-25 không hòa hợp với các cửa hút gió gắn trên thân máy bay. Có vẻ như thứ mà Lancet cho nổ chỉ là mồi nhử.

Mồi nhử, bao gồm các mô hình bơm hơi và bằng gỗ cũng như các phương tiện vô chủ, đang được sử dụng rộng rãi ở cả hai phía trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine. Việc lực lượng không quân Ukraine dường như đã thiết lập mồi nhử tại căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih cho thấy lực lượng này cuối cùng cũng đánh giá cao mức độ dễ bị tổn thương của căn cứ này.

Căn cứ không quân Dolgintsevo chỉ cách tiền tuyến 45 dặm. Trong 18 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn, điều đó là đủ xa.

Các chiến đấu cơ của Nga hầu như không bao giờ vượt qua chiến tuyến, và hỏa tiễn hành trình của Nga, được phóng bởi máy bay ném bom hạng nặng dễ phát hiện, di chuyển chậm đến mức lực lượng Ukraine - ngay cả những lực lượng hoạt động chỉ cách đường liên lạc 50 dặm - thường có nhiều thông báo trước về một cuộc tấn công sắp tới.

Ngược lại, những chiếc Lancet nặng 25 pound, chạy bằng cánh quạt, có thể sử dụng được và khó phát hiện.

Sau đó, người Nga giới thiệu Sản phẩm mới Lancet 53, đó là một chiếc Lancet có tầm bắn mở rộng có thể di chuyển tới 45 dặm. Truyền thông nhà nước Nga mô tả Sản phẩm 53 là “bước tiếp theo trong quá trình phát triển của Lancet — và là bước mà các nhà thiết kế hy vọng sẽ gần như không thể ngăn chặn được”.

Một vài chiếc 53 đầu tiên đã gây bất ngờ cho các trung đoàn Ukraine tại căn cứ không quân Dolgintsevo. Một chiếc Lancet đã làm nổ tung một chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 tại căn cứ vào ngày 19 tháng 9. Vào ngày 10 tháng 10, một chiếc Lancet 53 thứ hai đã tấn công một chiếc Su-25—rõ ràng là một chiếc Su-25 thật, có thể bay được—tại căn cứ.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái song sinh đã nhấn mạnh những khoảng trống rõ ràng trong hệ thống phòng không của Ukraine giữa tiền tuyến và Kryvyi Rih. Ukraine đã tập trung nhiều hệ thống phòng không tốt nhất của mình – S-300, Patriots, NASAMS, IRIS-Ts và Gepards – xung quanh các thành phố lớn như Kyiv, Kharkiv và Odesa, đôi khi khiến quân đội và căn cứ ở những nơi khác được bảo vệ kém hơn.

Các lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine đã lấp đầy những khoảng trống này bằng cách thành lập các nhóm pháo phòng không di động được trang bị súng tự động và súng máy, trong đó có một số khẩu Maxim cổ điển thời Thế chiến thứ nhất. Các đội phòng không này thậm chí còn làm việc vào ban đêm, quét bầu trời tối bằng đèn chiếu và điểm ngắm hồng ngoại.

Hiện chưa rõ các nhóm phòng không lãnh thổ hay các đơn vị tương tự do lực lượng không quân điều hành có bảo vệ căn cứ không quân Dolgintsevo hay không. Trong trường hợp rõ ràng là không có hệ thống phòng thủ chủ động, Ukraine đã triển khai hệ thống phòng thủ thụ động – đó là lắp đặt ít nhất một chiến đấu cơ mồi nhử để dụ máy bay không người lái của Nga tránh xa chiến đấu cơ thực sự.

2. Nghi ngờ Trung Quốc tiếp tế cho Nga, Ukraine cho nổ tung các tuyến hỏa xa Nga và Trung Quốc

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine blows up 2 railway connections between Russia and China”, nghĩa là “Ukraine làm nổ tung các kết nối hỏa xa giữa Nga và Trung Quốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những kẻ phá hoại ở Kyiv tấn công sâu vào lãnh thổ của đối phương, truyền thông Nga đưa tin rằng nhà chức trách đang điều tra đây là một vụ tấn công khủng bố.

Cơ quan an ninh Ukraine đã cho nổ tung các tuyến hỏa xa nối Nga với Trung Quốc, trong một cuộc tấn công bí mật được thực hiện sâu vào lãnh thổ của đối phương, trong khi các phương tiện truyền thông thân Điện Cẩm Linh đưa tin rằng các nhà điều tra đã mở một vụ án hình sự về một “cuộc tấn công khủng bố”.

SBU đã gây ra một số vụ nổ bên trong đường hầm Severomuysky trên đường cao tốc Baikal-Amur ở Buryatia, nằm cách Ukraine khoảng 6.000 km về phía đông, một quan chức cao cấp Ukraine có hiểu biết trực tiếp về hoạt động này nói với POLITICO.

“Đây là tuyến hỏa xa quan trọng duy nhất kết nối giữa Liên bang Nga và Trung Quốc. Và hiện tại, tuyến đường mà Nga sử dụng, bao gồm cả cung cấp quân sự, đã bị tê liệt”, quan chức này cho biết.

Bốn thiết bị nổ đã phát nổ khi một đoàn tàu chở hàng đang di chuyển trong đường hầm. Quan chức Ukraine nói thêm: “Hiện Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang làm việc tại chỗ, các công nhân hỏa xa đang cố gắng giảm thiểu hậu quả của hoạt động đặc biệt của SBU nhưng không thành công”.

Sau đó, một đoàn tàu khác đã bị nổ tung ở cùng khu vực trên tuyến đường tránh, kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Baza đưa tin.

Bốn toa xe bị cháy rụi, hai toa khác bị lửa hư hỏng. Theo số liệu sơ bộ, nhiên liệu trên đoàn tàu chở hàng thứ hai đã tràn ra diện tích 150m2. Cùng một quan chức cao cấp của Ukraine có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết SBU cũng đứng sau vụ việc hỏa xa thứ hai.

Chuyến tàu chở hàng đầu tiên phát nổ ngay trong đường hầm Severomuysky.

Để tiếp tục vận chuyển, người Nga bắt đầu sử dụng tuyến đường vòng qua cái gọi là Cầu Quỷ - một công trình cầu cạn cao 35 mét, là một phần của Hỏa xa xuyên Siberia. Vào thời điểm đó, những kẻ phá hoại SBU lại tấn công.

Quan chức này cho biết thêm: “Khi đoàn tàu đi qua cây cầu cao 35 mét này, thiết bị nổ gắn trên cầu đã phát nổ”.

Cơ quan an ninh Ukraine chưa công khai xác nhận vụ tấn công. “Trên đoạn Itikit - Okusykan ở Buryatia, khi đang lái xe qua đường hầm, đội điều hành đầu máy của tàu chở hàng nhận thấy khói từ một trong các thùng nhiên liệu diesel. Đoàn tàu đã dừng lại và hai đoàn tàu chữa cháy từ các thị trấn gần đó đã được cử đến trợ giúp. Công ty hỏa xa nhà nước RZHD của Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng việc di chuyển của các đoàn tàu không bị gián đoạn, nó được tổ chức dọc theo một đoạn đường vòng với thời gian di chuyển tăng lên một chút.

“Các cơ quan đặc biệt của Nga nên làm quen với thực tế là người của chúng tôi có mặt ở khắp mọi nơi. Ngay cả ở Buryatia xa xôi”, quan chức Ukraine cảnh báo.

3. Nga cho biết một công dân Nga gốc Ý bị bắt vì đánh bom xe lửa cho Ukraine

Các nhà điều tra Nga hôm thứ Sáu cho biết một công dân mang hai quốc tịch Nga và Ý đã bị bắt giữ vì đặt bom trên đường ray xe lửa như một phần của chiến dịch phá hoại do tình báo quân đội Ukraine dàn dựng.

Theo các nhà điều tra, sau khi bị bắt, người đàn ông sinh năm 1988 và cư dân Ryazan này đã thú nhận đã đặt bom tự chế làm trật đường ray một đoàn tàu chở hàng ở miền trung nước Nga vào ngày 11 tháng 11. Ông không được nêu tên.

Ủy ban điều tra cho biết: “Trong quá trình thẩm vấn, người bị bắt đã thú nhận và nói rằng vào tháng 2 năm 2023, anh ta đã được một nhân viên của cục tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyển dụng vào tháng 2 năm 2023”.

Ủy ban cho biết người đàn ông bị bắt thừa nhận đã trải qua “khóa huấn luyện phá hoại ở Latvia với sự tham gia trực tiếp của các cơ quan đặc biệt của Latvia”.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức bất kỳ chi tiết nào ngoài việc một đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray vào ngày 11 tháng 11 gần thị trấn Rybnoe, cách Mạc Tư Khoa khoảng 177 km về phía đông nam. Tình báo quân sự Ukraine không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại Giao Latvia cho rằng Nga đang dựng đứng toàn bộ câu chuyện để có cớ tấn công nước này.

4. Cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka tiếp tục thất bại với các tổn thất kinh hoàng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 32 APVs, Nearly 1,300 Soldiers in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 32 xe thiết giáp chuyển quân và gần 1.300 binh sĩ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất gần 1.300 binh sĩ và 32 xe thiết giáp chuyển quân trong 24 giờ qua, khi quân đội nước này tấn công vào thị trấn Avdiivka ở phía đông Donetsk.

Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 330.040 chiến binh kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022 và 1.280 quân nhân thiệt mạng trong 24 giờ qua. Đây là số liệu do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Sáu.

Các quan chức quốc phòng Anh cho rằng tổn thất nặng nề của Mạc Tư Khoa phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

Nga cũng đã mất tổng cộng 10.372 xe thiết giáp chuyển quân, 5.564 xe tăng và 7.931 hệ thống pháo binh trong cuộc chiến đang diễn ra, bản cập nhật của quân đội Ukraine cho biết.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký liên minh quân sự NATO, cho biết quân đội Nga “đã mất một phần đáng kể lực lượng thông thường. Hàng trăm máy bay. Hàng ngàn xe tăng. Và hơn 300.000 người thiệt mạng.”

James Heappey, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, nói với các nhà lập pháp Anh vào tháng 11 rằng các quan chức Anh tin rằng khoảng 302.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu.

Một cuộc điều tra chung của Ban tiếng Nga của BBC và hãng tin độc lập Mediazona của Nga ngày 17/11 đã xác định được tên của 37.052 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine qua các cáo phó. Họ cho rằng con số thiệt hại thực tế cao hơn rất nhiều con số nêu trong cuộc điều tra.

Thông tin cập nhật được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga được cho là đang tiến đánh Avdiivka, nơi tổn thất của Nga rất cao.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Avdiivka vào ngày 29 tháng 11 và được tường trình đang đánh mạnh vào phía tây bắc khu định cư.

“Các blogger Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến từ 300 đến 500 mét theo hướng Novokalynove cách thị trấn Avdiivka 10km về phía tây bắc và gần Stepove cách Avdiivka 7km về phía tây bắc, mặc dù ISW vẫn chưa quan sát thấy bằng chứng trực quan về những tiến bộ của Nga trong một trong hai lĩnh vực này.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 27/11 rằng sáu tuần qua có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết: “Trong suốt tháng 11 năm 2023, thương vong của Nga, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, đang ở mức trung bình hàng ngày là 931 người mỗi ngày”, đồng thời lưu ý rằng tổn thất nặng nề phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

5. Các tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu, hải quân Nga đã phá hủy một tàu hải quân Ukraine không có thủy thủ đoàn đang hướng tới Crimea.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết

“Vào khoảng 08h00 theo giờ Mạc Tư Khoa, một tàu hải quân không người lái của Ukraine được phát hiện ở phía Tây Hắc Hải đang hướng tới Bán đảo Crimea”.

“Mục tiêu được phát hiện đã bị tiêu diệt.” Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Ukraine đã không bình luận về tuyên bố của Konashenkov.

Ông ta cũng đề cập đến việc các máy bay không người lái của Nga phá hủy một chiến đấu cơ SU-25 tại căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih.

Liên quan đến chi tiết này, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết đó chỉ là một mồi nhử. Hai chiếc máy bay không người lái Lancet thế hệ 53 của Nga đã lao thẳng vào một chiếc máy bay làm bằng gỗ và nổ tung. Mỗi chiếc Lancet giá khoảng 35.000 Mỹ Kim. Chiếc máy bay làm bằng gỗ chỉ vài trăm Mỹ Kim.

6. Thủy Quân Lục Chiến Nga tử thương trong một hoàn cảnh thật vô lý

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozen Russian Marines Killed After Lighting Fire Next to Pile of Ammo”, nghĩa là “Hàng chục lính thủy quân lục chiến Nga thiệt mạng sau khi đốt lửa bên cạnh đống đạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng chục Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã vô tình thiệt mạng ở miền nam nước Nga sau khi đốt lửa cạnh một đống đạn dược.

Theo Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, vụ việc xảy ra do các quân nhân không tuân thủ các quy định. Các quân nhân này đã đốt lửa sưởi ấm trong giờ nghỉ trưa tại khu huấn luyện quân sự Kuzmin ở vùng Rostov. Vùng Rostov có chung biên giới với Ukraine.

Các Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã thiệt mạng khi một quả đạn vô tình rơi vào lửa và phát nổ.

“Khoảng 20 người từ lữ đoàn thủy quân lục chiến đã đốt lửa bên cạnh kho đạn dược trong giờ nghỉ trưa. Một quả đạn súng phóng lựu RPG-7 lăn vào lửa và phát nổ”.

Tám Thủy Quân Lục Chiến được cho là đã chết ngay lập tức. Bốn người ban đầu sống sót sau vụ nổ nhưng sau đó đã chết tại bệnh viện. Thêm 8 người khác bị thương trong vụ nổ. Các thủy quân lục chiến này được cho là đều đến từ thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Hồi tháng 2, truyền thông địa phương đưa tin 6 binh sĩ Nga ở vùng Kursk, cũng giáp giới với Ukraine, đã thiệt mạng trong một vụ nổ vô tình được kích hoạt khi những người này đang sử dụng bếp nấu ăn.

Theo kênh Telegram Baza của Nga, kênh thường xuyên đăng tải thông tin về các vấn đề an ninh trong nước, những người lính lúc đó đang ở trong chiến hào đã đổ xăng lên bếp gây ra vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIANovosti vào thời điểm đó rằng vụ nổ là do “sự vi phạm nghiêm trọng các yêu cầu an toàn của quân đội Quân khu phía Tây ở khu vực Kursk”. Hãng thông tấn này cũng đưa tin có 6 binh sĩ thiệt mạng.

Vào Tháng Giêng, quân đội Nga đóng quân ở vùng Belgorod cũng thiệt mạng trong một vụ nổ vô tình.

“Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do giải quyết đạn dược bất cẩn”, đại diện cơ quan dịch vụ khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào thời điểm đó.

7. Đợt tuyết rơi dày đầu tiên của mùa đông đang tấn công Đông Âu

Tuyết rơi dày và bão tuyết khắp các nước Đông Âu trong tuần này đã khiến nhiều người thiệt mạng và khiến hàng nghìn thị trấn, làng mạc không có điện sau đợt lạnh lớn đầu tiên của mùa Đông.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 2 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết tại Ukraine, bão tuyết nghiêm trọng khiến 10 người thiệt mạng trên khắp các vùng Odesa, Kharkiv, Mykolaiv và Kyiv.

1.500 thị trấn và làng mạc bị mất điện, và một trận bão tuyết ở Odesa khiến 2.500 người cần được cấp cứu và khoảng 850 phương tiện cần được kéo đi.

Miền Nam Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi xe hơi và xe buýt trượt khỏi những con đường đóng băng, trong khi chính quyền địa phương phải vật lộn với gió mạnh để giải cứu các phương tiện.

8. Lính Nga được khuyến khích để đồng đội bị thương qua đời mà không trợ giúp họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Encouraged to Leave Wounded Comrades to Die”, nghĩa là “Lính Nga được khuyến khích để đồng đội bị thương phải chết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong video được đăng tải mới đây trên mạng, một nhóm binh sĩ Nga đồn trú ở Ukraine khẳng định các chỉ huy quân sự muốn họ để đồng đội bị thương chết trên chiến trường.

Đoạn video lần đầu tiên được đăng trên Telegram trước khi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ đoạn clip có phụ đề tiếng Anh trên X vào thứ Sáu hôm Thứ Sáu, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Trong video, các binh sĩ trình bày chi tiết về những điều kiện khắc nghiệt mà họ phải đối mặt trên chiến trường Ukraine, bao gồm cả những gì họ nói là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên các đảo trên sông Dnipro.

Các khu vực dọc sông Dnipro đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây sau thông báo của Kyiv vào tháng trước rằng lực lượng của họ đã thiết lập một đầu cầu ở bờ đông. Kể từ chiến thắng chiến lược quan trọng đó, hai bên đã chiến đấu gần như không ngừng nghỉ xung quanh làng Krynky ở Kherson.

“Thêm nhiều binh sĩ Nga tiết lộ chi tiết về cuộc sống ở tiền tuyến hướng Kherson”, Gerashchenko viết trong chú thích của video ông đăng hôm thứ Sáu. “Bộ chỉ huy thà để những người bị thương thối rữa hơn là ra lệnh di tản. Không có sĩ quan nào có mặt tại các vị trí, binh lính được cử đi vào chỗ chết”.

Trong video, một nhóm binh sĩ ngồi sát nhau trong khu nhà chật chội và nói về việc họ không được trả lương khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Kết quả là họ buộc phải tự mua lương thực và xăng dầu.

Những người lính cáo buộc chỉ huy của họ không quan tâm đầy đủ đến thương binh để cung cấp thuốc men điều trị hoặc vận chuyển những người đã ngã xuống, khiến các thành viên trong đơn vị phải tự mình giải quyết vấn đề.

Theo bản dịch của Gerashchenko, một người lính khác cho biết: “Chúng tôi đưa những người bị thương ra khỏi làn đạn súng cối và các trận đấu súng khác bằng phương tiện cá nhân”. “Phương tiện di chuyển cá nhân được cung cấp bằng tiền của chúng tôi,”

Người lính thứ hai nói thêm: “Tức là chúng tôi hoặc thu tiền xăng dầu cùng những thứ khác từ lữ đoàn, hoặc chúng tôi nhận tiền từ gia đình vì chúng tôi không có tiền và lương cũng không đến. Vì vậy, chúng tôi chỉ đơn giản là lấy số tiền cuối cùng từ gia đình mình.”

Người lính đầu tiên cũng cho biết những người lính đồn trú trên các hòn đảo trên sông Dnipro đã phải uống nước sông để tồn tại và “ăn bất cứ thứ gì họ tìm thấy dưới chân mình”.

Sau đó, ông mô tả cách một số binh sĩ đã tìm thấy một hộp thịt hầm mà họ trộn với nước từ sông Dnipro. Họ chia nhau món thịt hầm pha loãng để “không chết đói”.

Thảo luận về tình trạng của chính họ, người thứ nhất cho biết đơn vị của anh đã “bị bỏ rơi” và “chỉ huy của chúng tôi cung cấp thông tin sai lệch”.

Các binh sĩ phàn nàn rằng họ thậm chí không có tài liệu nào cho biết họ sẽ bị đưa đi phục vụ ở Ukraine. Một trong những người lính giơ một tài liệu quân sự lên trước camera, trong đó có một trang trống nơi anh ta nói rằng thông tin nên được hiển thị về nghĩa vụ của anh ta.

Đoạn clip do Gerashchenko đăng tải kết thúc với cảnh một người lính khác nói rằng vợ của họ bị mắng nếu họ gọi điện cho các quan chức chính phủ về chồng của họ.

“Tôi hiểu rằng các đường dây nóng đã quá nóng, điện thoại đang tan chảy”, người lính nói. “Nhưng đó không phải là một câu trả lời. Trả lời như thế là việc làm hèn hạ.”

9. Viktor Orbán của Hung Gia Lợi tìm cách làm giảm căng thẳng với Ukraine

Viktor Orbán của Hung Gia Lợi cho biết hôm thứ Sáu rằng Liên minh Âu Châu trước tiên nên ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ukraine thay vì bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với nước này. Tuyên bố của ông ta đánh dấu một con đường dẫn đến một thỏa hiệp có thể xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên Hiệp Âu Châu.

27 nhà lãnh đạo quốc gia Liên Hiệp Âu Châu sẽ quyết định vào giữa tháng 12 về việc có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu về việc mời Kyiv bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên ngay khi nước này đáp ứng các điều kiện cuối cùng hay không, ngay cả khi nước này đang chiến đấu để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Theo Reuters, bất kỳ quyết định nào như vậy đều cần có sự đồng thanh của 27 thành viên trong khối, trong đó Hung Gia Lợi được coi là trở ngại tiềm tàng chính. Thủ tướng Hung Gia Lợi đã nhiều lần nói rằng Budapest sẽ không ủng hộ đề xuất của ủy ban dưới hình thức hiện tại.

Orban nhắc lại hôm thứ Sáu rằng một số vấn đề sẽ cần được giải quyết trước khi các cuộc đàm phán về tư cách thành viên có thể bắt đầu với Ukraine, đồng thời nói rằng không thể đánh giá được những hậu quả mà tư cách thành viên của Ukraine sẽ gây ra cho khối.

Orbán nói với các phóng viên báo chí: “Nếu chúng ta không biết nó sẽ gây ra hậu quả gì thì chúng ta không nên bắt đầu đàm phán… Vì vậy, tôi sẽ thể hiện quan điểm rằng Liên Hiệp Âu Châu trước tiên nên ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Ukraine”.

Ông nói: “Thỏa thuận này có thể kéo dài tới 5 đến 10 năm, hãy đưa họ đến gần hơn vì khoảng cách hiện nay quá rộng”. “Hãy dành thời gian để chúng ta làm việc cùng nhau và khi chúng ta thấy rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau thì hãy nêu vấn đề tư cách thành viên.”

Olha Stefanishyna, Phó thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập Âu Châu, hôm nay cho biết

“Thông điệp chính từ phía tôi là không có gì thay đổi ở Ukraine về cam kết, quyết tâm, mục tiêu và ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang đau khổ, chúng tôi vẫn cố gắng sống sót – nhưng mỗi ngày chúng tôi đều đang tiến tới chiến thắng và tiến tới việc hội nhập hoàn toàn vào Liên Hiệp Âu Châu”.

10. Những lời tri ân Kissinger tràn ngập trên các mạng xã hội Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kissinger Remembered in China as “Old Friend” as Tributes Sweep Social Media”, nghĩa là “Kissinger được nhớ đến ở Trung Quốc với cái tên “Người bạn cũ” khi những lời tri ân tràn ngập trên mạng xã hội. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những lời chia buồn dành cho cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger đã tràn ngập trên mạng xã hội Trung Quốc cùng với những lời tưởng nhớ chính thức sau khi ông qua đời ở tuổi 100.

“Vĩnh biệt, người bạn cũ của Trung Quốc,” một người dùng đăng trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác kèm theo biểu tượng cảm xúc ngọn nến.

Kissinger, từng là Cố vấn An ninh Quốc gia và sau này là Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Richard Nixon, đã đóng vai trò nòng cốt trong việc định hình lại chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, đặc biệt với chuyến thăm mang tính đột phá năm 1971 tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Chuyến thăm này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong nền chính trị Chiến tranh Lạnh, mở ra một cách hiệu quả mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã bị ghẻ lạnh kể từ khi Cộng sản Mao lên nắm quyền vào năm 1949.

Hành động chiến lược của Kissinger đã đặt nền móng cho chuyến thăm lịch sử của Nixon vào năm 1972, cuối cùng dẫn đến việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Cái chết của Kissinger là chủ đề thảo luận hàng đầu trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. Hashtag “Kissinger qua đời” là xu hướng số một trên mạng xã hội Vi Bác. Hashtag này đã được xem 450 triệu lần trên Vi Báco. Hashtag “Kissinger qua đời ở tuổi 100” là xu hướng số một trên ứng dụng WeChat của Trung Quốc.

Hashtag “Kissinger qua đời ở tuổi 100” cũng là xu hướng số một trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc. Một hashtag khác, “Kissinger đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần và mới đến Trung Quốc trong năm nay,” có xu hướng rất lớn trên Baidu.

Vào tháng 7, Kissinger đến thăm Trung Quốc, nơi ông gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư ở Bắc Kinh. Kissinger vẫn duy trì được khả năng tiếp cận giới lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chứng kiến giai đoạn căng thẳng gia tăng.

Những bình luận tưởng nhớ di sản của Kissinger tiếp tục đổ về vào thứ Năm. Ông qua đời vào thứ Tư.

“Ông ấy là người thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Trung-Mỹ, một nhà ngoại giao thực dụng thực sự và sẽ tiến triển tốt đẹp về mọi mặt”, một người dùng mạng xã hội Vi Bác có tên ZhanLang34 viết. “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên người trăm tuổi này!” một người dùng Vi Bác khác viết.

Hôm thứ Năm, tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã mô tả Kissinger là “một người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”.

“Đối với những người dân Trung Quốc bình thường, Kissinger là một cái tên được các chính trị gia Mỹ đánh giá cao. 'China Connect', người đã làm việc với Trung Quốc hơn 40 năm này, được biết đến như là 'một người bạn cũ của người dân Trung Quốc'“, Tờ Nhân Dân Nhật Báo cho biết khi tưởng nhớ Kissinger về cái chết của ông.

Nhân dân Nhật báo cho biết thêm: “Kissinger chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử ngoại giao Mỹ, có một vị trí không thể xóa nhòa và cũng là nhân chứng lịch sử của quan hệ Trung-Mỹ”.

Nhiệm kỳ của Kissinger cũng được đánh dấu bằng các chính sách gây tranh cãi trong Chiến tranh Việt Nam, bao gồm cả các chiến dịch ném bom dữ dội ở Campuchia.

Di sản của Kissinger trong chính quyền Nixon chủ yếu được xác định bởi vai trò của ông trong việc giảm căng thẳng với Liên Xô và sự mở cửa của Trung Quốc, đưa Trung Quốc lên tầm cao như hiện nay.

Tạ Phong, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, mô tả cái chết của Kissinger là một mất mát đối với cả hai nước - và thế giới.

“Đó là một mất mát to lớn cho cả đất nước chúng ta và thế giới. Lịch sử sẽ ghi nhớ những gì người đàn ông trăm tuổi này đã đóng góp cho mối quan hệ Trung-Mỹ và ông sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc như một người bạn cũ quý giá nhất”, Tạ Phong viết trên X.