1. Ít nhất 7 tướng Nga đã tử trận trong cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost At Least Seven Generals in Ukraine War”, nghĩa là “Nga mất ít nhất 7 tướng trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga được cho là đã mất ít nhất 7 tướng lĩnh trong cuộc xâm lược do Vladimir Putin phát động ở Ukraine.

Kênh tin tức Telegram của Nga đưa tin, vị tướng thứ bảy của Nga thiệt mạng ở Ukraine là Thiếu tướng Nga Vladimir Zavadsky. Ông đang giữ chức phó tư lệnh Quân đoàn 14 của Nga thì được cho là đã thiệt mạng do trúng mìn. Cái chết của ông được sĩ quan quân đội Ukraine, Đại tá Anatoly Stefan báo cáo vào ngày 28/11.

Nga đã mất đi một số sĩ quan và tướng lĩnh cao cấp trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Mediazona trước đó đưa tin rằng dựa trên các cáo phó, tính đến ngày 2/6, ít nhất 4 tướng Nga, 58 đại tá và 176 trung tá đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine được phát động vào tháng 2/2022. Con số đó bao gồm cả Thiếu tướng Kanamat Botashev, Thiếu tướng Vladimir Frolov, Thiếu tướng Roman Kutuzov và Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky.

Đài BBC tiếng Nga và hãng tin độc lập Mediazona của Nga đưa tin rằng trong tháng đầu tiên của cuộc phản công của Ukraine, từ ngày 4 tháng 6 đến ngày 7 tháng 7, một tướng Nga, hai đại tá và ba trung tá đã thiệt mạng trong trận chiến.

Mozhem Obyasnit lưu ý rằng trước cái chết của Zavadsky, cái chết cuối cùng của một sĩ quan cao cấp Nga là vào tháng 7, khi Trung tướng Oleg Tsokov bị giết gần thành phố cảng Berdyansk do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

Cái chết của Tskov được báo cáo bởi Petr Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol. Tsokov giữ chức chỉ huy Sư đoàn súng trường cơ giới 144 kể từ tháng 8 năm 2022. Ông được thăng trung tướng vào đầu năm nay.

Vào tháng 6, Yuri Kotenok, phóng viên chiến trường người Nga, blogger và nhà phân tích điều hành kênh Telegram Voenkor Kotenok Z, đưa tin rằng Thiếu tướng Sergei Goryachev, 52 tuổi, tham mưu trưởng Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 35, đã thiệt mạng “do một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của đối phương” ở khu vực Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Viktor Kovalenko, một cựu quân nhân và nhà báo Ukraine, nói với Newsweek rằng mỗi khi mất đi một sĩ quan quân sự hàng đầu đều tạo ra “sự hỗn loạn cục bộ tạm thời” trong quân đội Nga, bởi vì các đơn vị của họ “không được huấn luyện và thậm chí không được phép cơ động tự chủ”.

2. Chính sách thực dụng của Kissinger làm băng hoại đạo đức trong chính trị Hoa Kỳ và gây ra thảm họa chiến tranh toàn thế giới

Jarrod Hayes là Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Massachusetts Lowell, phó tổng biên tập tờ Newsweek vừa có bài nhận định nhan đề “Kissinger's Realpolitik in U.S. Foreign Policy Is a Tortured and Deadly Legacy”, nghĩa là “Chính sách thực dụng của Kissinger trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là một di sản bị tra tấn và chết người.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Henry Kissinger, qua đời vào ngày 29 tháng 11 năm 2023, thọ 100 tuổi, đã có hơn 50 năm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ. Là một học giả về chính sách đối ngoại của Mỹ, và đã viết về công việc của Kissinger từ năm 1969 đến năm 1977 với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng dưới thời chính quyền Nixon và Ford, tôi đã thấy các quan điểm và hành động trong chính sách đối ngoại của ông ta diễn ra tốt đẹp như thế nào nhưng hầu hết là bệnh hoạn.

Khi Kissinger vào chính phủ với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia của Richard Nixon, ông đã tán thành một quan điểm hạn hẹp về lợi ích quốc gia được gọi là “chính trị thực tiễn”, chủ yếu tập trung vào việc tối đa hóa sức mạnh kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ.

Đường lối theo định hướng giao dịch và quyền lực này đối với chính sách đối ngoại đã tạo ra một loạt kết quả mang tính hủy diệt. Chúng bao gồm từ việc kích động các cuộc đảo chính, đến việc đưa lên ngai vàng các chế độ độc tài giết người, như ở Chí Lợi, và thậm chí cả việc giết hại thường dân không có vũ khí, như ở Campuchia, và xa lánh các đồng minh tiềm năng, như Ấn Độ.

Trong luận văn đầu tiên của mình, Kissinger lập luận rằng các nhà hoạch định chính sách đối ngoại được đo lường bằng khả năng nhận biết những thay đổi về quyền lực chính trị, quân sự và kinh tế trong hệ thống quốc tế - và sau đó nương theo những thay đổi đó để làm lợi cho đất nước họ. Trong mô hình chính sách đối ngoại này, các giá trị chính trị nền tảng như dân chủ, nhân quyền, là những điều vốn khiến Hoa Kỳ trở thành một bên tham gia đặc biệt trong hệ thống quốc tế, từ nay không có vai trò gì.

Quan điểm này, với chương trình nghị sự thực tế tự tuyên bố, cùng với vị trí đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của Kissinger với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng trong suốt hơn một thập kỷ, đã biến Kissinger trở thành một nhà tiên tri về chính sách đối ngoại đối với người Mỹ và là người có ảnh hưởng nhất đối với các nhà hoạch định chính sách của tất cả các tiểu bang.

Tuy nhiên, hồ sơ của Kissinger cho thấy có vấn đề với quan niệm hạn hẹp về lợi ích quốc gia bất kể các giá trị luân lý. Thời gian nắm quyền của ông được đặc trưng bởi những quyết định chính sách lớn thường gây bất lợi cho vị thế của Hoa Kỳ trên thế giới.

Khi Nixon nhậm chức vào năm 1968, ông đã hứa sẽ chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam trong danh dự. Tuy nhiên, Nixon phải đối mặt với một vấn đề khi cố gắng giành quyền kiểm soát cuộc xung đột: bao gồm sự lỏng lẻo của biên giới Việt Nam với Campuchia, qua đó nguồn cung cấp và binh lính từ Bắc Việt chảy vào miền Nam. Để giải quyết vấn đề này, Nixon đã tăng cường đáng kể chiến dịch ném bom ở Campuchia bắt đầu dưới thời người tiền nhiệm, Tổng thống Lyndon Johnson. Nixon sau đó đã khởi xướng một cuộc tấn công trên bộ vào Campuchia để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Bắc Việt. Như William Shawcross trình bày chi tiết trong cuốn sách nổi bật của ông về chủ đề này, Kissinger là người hoạch định chính sách Campuchia của Nixon. Mặc dù thực tế là Campuchia không tham gia vào cuộc xung đột ở Việt Nam, nhưng vụ ném bom Campuchia của Mỹ được ước tính đã vượt quá tổng trọng tải của tất cả các quả bom do Mỹ thả trong Thế chiến thứ hai, bao gồm cả bom hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki.

Chiến dịch này đã giết chết hàng chục nghìn người Campuchia và khiến hàng triệu người phải di dời. Sự tàn phá do vụ đánh bom cũng như sự xâm lược một phần của Mỹ vào năm 1970 là rất quan trọng để tạo ra sự bất ổn chính trị và xã hội tạo điều kiện cho chế độ diệt chủng Khmer Đỏ trỗi dậy. Chế độ đó ước tính đã giết chết 2 triệu người Campuchia.

Vào năm 1970 và 1971, Nixon, với lời khuyên và sự khuyến khích của Kissinger, đã ủng hộ tổng thống độc tài Yahya Khan của Pakistan trong cuộc đàn áp diệt chủng những người theo chủ nghĩa dân tộc Bengali và cuộc chiến chống lại Ấn Độ. Cuộc xung đột đó ước tính đã giết chết ít nhất 300.000 người và có thể hơn một triệu người Bengal. Khan đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn người theo Ấn Giáo ở nơi sẽ trở thành Bangladesh. Thất vọng trước áp lực từ Ấn Độ về cuộc khủng hoảng người tị nạn sau đó, Kissinger đề xuất với Nixon rằng Ấn Độ – một nền dân chủ anh em đang gánh chịu gánh nặng của hàng triệu người tị nạn từ Đông Pakistan – cần một “nạn đói hàng loạt” để đưa đất nước vào vị trí của mình. Hai người này đã đi xa đến mức cử một nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm đến đe dọa Ấn Độ sau khi nước này hứng chịu một loạt cuộc tấn công xuyên biên giới của Pakistan.

Chính sách của Nixon và Kissinger ủng hộ Pakistan trong thời kỳ tàn bạo và gây hấn rõ ràng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Ấn Độ hướng tới liên kết với Liên Xô. Nixon và Kissinger đã đưa sự ngờ vực Hoa Kỳ vào nền tảng chính sách đối ngoại của Ấn Độ, chia rẽ các nền dân chủ lâu đời nhất và lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ.

Năm 1972, Kissinger đồng ý với yêu cầu của Vua Iran cung cấp viện trợ quân sự cho người Kurd ở Iraq đang tìm kiếm một quê hương độc lập. Mục tiêu của Iran là gây áp lực lên chế độ Iraq do Saddam Hussein kiểm soát, trong khi Kissinger tìm cách đẩy Liên Xô ra khỏi khu vực. Kế hoạch này dựa trên niềm tin của người Kurd rằng Hoa Kỳ ủng hộ nền độc lập của người Kurd, một điểm mà Saddam cũng nghĩ như thế. Nhưng Mỹ đã bỏ rơi người Kurd ngay trước cuộc tấn công của Iraq vào năm 1975. Kissinger lạnh lùng lưu ý rằng “không nên nhầm lẫn hành động bí mật với công việc truyền giáo”.

Cuối cùng, việc Iraq đánh bại người Kurd đã trao quyền cho Hussein, kẻ sẽ tiếp tục gây bất ổn cho khu vực, giết chết hàng trăm nghìn người và gây ra các cuộc chiến tranh vô cớ với Iran và Hoa Kỳ.

Sau khi Kissinger rời chính phủ vào năm 1977, ông thành lập Kissinger Associates, một công ty tư vấn địa chính trị. Kissinger luôn công khai khuyên các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên điều chỉnh chính sách của Mỹ để phù hợp với lợi ích và hành động của các cường quốc nước ngoài quan trọng như Nga và Trung Quốc. Những quan điểm này nhất quán với việc Kissinger sẵn sàng đánh đổi quyền lợi của các đồng minh để giành lợi thế cho Hoa Kỳ. Quan điểm của ông có lẽ cũng cho phép Kissinger Associates duy trì khả năng tiếp cận với giới tinh hoa chính sách đối ngoại của các quốc gia đó.

Vào tháng 5 năm 2022, Kissinger công khai lập luận rằng Ukraine, nạn nhân của hành động xâm lược vô cớ của Nga, nên nhượng lại các phần lãnh thổ được quốc tế công nhận cho Nga chiếm giữ như Crimea hoặc cho các ủy nhiệm của Nga như Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Kissinger cũng khẳng định rằng Hoa Kỳ nên chiều theo Trung Quốc, và đưa ra các lập luận chống lại nỗ lực phối hợp của các nền dân chủ nhằm chống lại sức mạnh và ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc.

Chính sách đối ngoại là một lĩnh vực khó khăn, phức tạp và có nhiều hậu quả khó lường. Tuy nhiên, tầm nhìn của Kissinger không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho thách thức trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, tầm nhìn vô đạo đức của Kissinger về lợi ích quốc gia đã tạo ra hàng loạt thảm họa, một thực tế mà các nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại và công chúng Mỹ nên ghi nhớ.

3. Ukraine cho biết các tướng Nga giấu các bản đồ bãi mìn bí mật với chính lực lượng của họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Generals Hide Secret Minefield Maps From Own Forces: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết các tướng Nga giấu các bản đồ bãi mìn bí mật với chính lực lượng của họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Quân đội Ukraine cho biết các chỉ huy quân đội Nga đang giấu các bản đồ hiển thị vị trí các bãi mìn do Mạc Tư Khoa đặt ở miền nam Ukraine, không cho quân đội của họ biết.

Các lực lượng Nga ở gần tả ngạn sông Dnipro thường không có quyền truy cập vào các bản đồ “bí mật” về các bãi mìn của Nga, thành ra thông tin giữa các đơn vị tấn công của Mạc Tư Khoa được trao đổi “không có tọa độ rõ ràng”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Khoảng 50 người thương vong đã được báo cáo trong Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến Nga trong tháng qua xung quanh làng Krynky của Kherson.

Các khu vực phía nam và phía đông Ukraine đã bị quân phòng thủ Nga gài mìn nặng nề, cố gắng làm chậm những bước tiến mà Kyiv hy vọng đạt được trong cuộc phản công mùa hè bắt đầu vào tháng 6.

Chỉ một tháng sau cuộc phản công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Kyiv hy vọng sẽ buộc các lực lượng Nga phải rút lui trước khi Mạc Tư Khoa có thể củng cố khả năng phòng thủ của họ theo cách đó.

“Tôi muốn cuộc phản công của chúng tôi diễn ra sớm hơn nhiều, bởi vì mọi người đều hiểu rằng nếu cuộc phản công diễn ra muộn hơn, thì phần lớn lãnh thổ của chúng tôi sẽ bị gài mìn”, Zelenskiy nói với CNN. “Chúng ta đang cho đối phương thời gian và khả năng để đặt thêm mìn và chuẩn bị tuyến phòng thủ cho chúng.”

Ukraine hiện được biết đến là quốc gia bị gài mìn nhiều nhất trên trái đất. Hồi tháng 8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết có “hàng trăm km bãi mìn, hàng triệu thiết bị nổ, ở một số nơi trên tiền tuyến có tới 5 quả mìn trên một mét vuông”. Ông nói với The Guardian: “Chúng tôi có những đặc công lành nghề và trang thiết bị hiện đại, nhưng họ cực kỳ thiếu hụt cho mặt trận trải dài hàng trăm km ở phía đông và phía nam Ukraine”.

Đầu tháng này, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Nga đang “gài mìn các cơ sở hạ tầng quan trọng” bao gồm các trạm biến áp điện trên khắp Kherson, khu vực mà Điện Cẩm Linh đã sáp nhập nhưng không hoàn toàn kiểm soát.

Quân đội Ukraine cho biết, ngoài các bãi mìn, Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến Nga được triển khai xung quanh khu định cư Kherson ở Krynky “đang từ chối tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine” vì thông tin tình báo nghèo nàn và khả năng phối hợp pháo binh kém.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết: “Việc Nga thất bại rõ ràng trong việc thiết lập một cơ cấu chỉ huy gắn kết giữa các lực lượng phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro tiếp tục làm suy giảm tinh thần và khả năng chiến đấu của Nga”..

ISW cho biết thêm, các binh sĩ thuộc Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến Nga đã đến Krynky vào đầu tháng 10 và có khả năng sẽ tiếp quản vị trí của Tập Đoàn Quân tổng hợp số 18 của Nga trong khu vực.

ISW lập luận rằng việc thiếu thông tin liên lạc về các bãi mìn của Nga cho thấy các chỉ huy của Tập Đoàn Quân số 18 “không chia sẻ các chi tiết chiến thuật có liên quan với chỉ huy Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến Nga”.

Đầu tháng này, một đoạn clip được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một Thủy Quân Lục Chiến Nga thuộc Lữ đoàn 810 vây quanh Krynky đang chỉ trích cấp trên của anh ta.

Người lính nói trong video: “Không có gì rõ ràng và tất cả đều tồi tệ”.

Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ở Kherson trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lực lượng Nga trở lại bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu các tiền tuyến trong khu vực trong suốt năm 2023.

Lực lượng của Kyiv đã và đang cắt giảm các tuyến phòng thủ của Nga ở bờ đông, thiết lập các điểm kiểm soát bằng các hoạt động trên bộ tại các thị trấn như Krynky kể từ giữa tháng 10.

4. Nga kháo rằng đã chế tạo được vũ khí vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Báo cáo cho rằng Nga đã phát triển vũ khí vượt qua hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một hãng thông tấn do Điện Cẩm Linh kiểm soát hôm thứ Tư đưa tin Nga đã phát triển “máy bay không người lái mini” có thể được điều khiển từ chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57.

Theo hãng RIA Novosti, một “nguồn thông tin” cho biết thiết kế của những chiếc máy bay không người lái này sẽ cho phép Nga vượt qua các hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái của Ukraine tốt hơn.

Trong suốt cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, các quan chức Kyiv cho biết quân đội của họ đã đạt tỷ lệ thành công cao trong việc bắn hạ máy bay không người lái của Nga bằng các hệ thống phòng không, kể cả bằng tiểu liên cá nhân.

Trong khi phần lớn thành công của Ukraine trong việc tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga có thể là do họ sử dụng máy bay không người lái, Mạc Tư Khoa đã học được từ đối phương của họ và tăng cường phát triển cũng như sản xuất máy bay không người lái của riêng họ. Một sửa đổi gần đây được cho là bao gồm việc sản xuất máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế từ sợi carbon, có thể hấp thụ tín hiệu radar tốt hơn để cản trở hệ thống phòng không.

RIA Novosti đưa tin, các máy bay không người lái mini mới được thiết kế cho Su-57 được mang trên các máy bay phản lực tốc độ cao bên trong khoang thân máy bay hoặc trên các dây treo gắn vào máy bay.

Báo cáo tiếp tục nêu chi tiết rằng mỗi chiến đấu cơ có thể phóng nhiều máy bay không người lái cùng một lúc và nhân viên trên máy bay có thể điều khiển các máy bay không người lái này. Các máy bay không người lái cũng được cho là được thiết kế cho các cuộc tấn công quân sự cũng như trinh sát và chiến tranh điện tử.

RIA Novosti lưu ý rằng kế hoạch chế tạo những máy bay không người lái mini như vậy dành cho Su-57 đã bắt đầu vào năm 2021 và cơ quan này trước đó đã viết về việc tạo ra các thiết bị và nhu liệu trên máy bay để điều khiển máy bay không người lái từ bên trong máy bay.

Guy McCardle, chủ biên của Báo cáo Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, nói với Newsweek rằng khi lần đầu tiên ông đọc những câu chuyện của Nga về máy bay không người lái mini, ông cảm thấy nó giống như “tuyên truyền kiểu Chiến tranh giữa các vì sao”.

Ông nói: “Su-57 có khả năng bay với tốc độ Mach 2. Việc thả một máy bay không người lái ở tốc độ cao như thế sẽ phá hủy nó gần như ngay tức khắc.”

McCardle đã xem xét lại quan điểm của mình sau khi đọc về cách Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến, gọi tắt là DARPA, một cơ quan nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, trước đây đã làm việc trong một dự án tương tự.

“Vào năm 2020, DARPA đã phóng một máy bay không người lái X-61A Gremlin từ một máy bay vận tải quân sự đang bay giữa chuyến bay và theo dõi nó trong một giờ 41 phút. Chiếc máy bay không người lái lẽ ra đã được máy bay thu hồi nhưng nó đã phát triển các vấn đề cơ học không xác định và bị rơi”, ông nói.

McCardle nói thêm rằng các quan chức quân sự Mỹ năm 2017 cũng tuyên bố họ đã thả 103 máy bay không người lái Perdix từ máy bay F-18 Super Hornet. Ông cho biết các máy bay không người lái có thể “liên lạc với nhau và bay thành đàn trong một nhiệm vụ giám sát giả định”.

McCardle nói: “Với những hiểu biết đó, giờ đây tôi thấy những tuyên bố của Nga là hoàn toàn hợp lý.”

Trong một báo cáo riêng, RIA Novosti viết rằng Nga sẽ nhận được thuyền không người lái hải quân đầu tiên vào cuối năm nay. Bộ Quốc phòng Nga được cho là cho biết các thuyền không người lái của hải quân sẽ được thử nghiệm trên chiến trường Ukraine.

5. Nhà lãnh đạo Hội đồng Âu Châu kêu gọi phối hợp và tài trợ nhiều hơn cho quốc phòng

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, hôm thứ Năm 30 Tháng Mười Một, đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc phòng, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine và bảo đảm an ninh của chính Âu Châu.

Phát biểu tại một hội nghị quốc phòng, Michel cho biết “đã đến lúc phải tạo ra một liên minh quốc phòng thực sự cùng với một thị trường quốc phòng chung thực sự”.

Ông nói thêm Âu Châu nên tập trung vào hai mục tiêu:

Đầu tiên, sự hỗ trợ của chúng ta - sự hỗ trợ quân sự kiên quyết của chúng ta dành cho người dân Ukraine - bởi vì an ninh Ukraine là an ninh của chúng ta, đó là tất cả an ninh của chúng ta.

Và thứ hai, tôi nhắc lại một lần nữa, chúng ta phải làm cho nền phòng thủ của chúng ta – nền phòng thủ Âu Châu của chúng ta – mạnh mẽ hơn bây giờ, ngày mai và trong tương lai.

Và trong khi ghi nhận sự hỗ trợ chưa từng có của Âu Châu dành cho Ukraine, Michel nhấn mạnh cần phải làm nhiều việc hơn nữa.

Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa -- nhiều hỏa tiễn hơn, nhiều đạn dược hơn, nhiều hệ thống phòng không hơn và nhanh hơn.

Và đó là một nghĩa vụ - một nghĩa vụ đối với người dân Ukraine cũng như đối với các công dân của chúng ta. Bằng cách bảo vệ Ukraine, chúng ta bảo vệ chính mình và sự hỗ trợ quân sự mạnh mẽ liên tục của chúng ta cũng gửi một tín hiệu đến các đối tác của chúng ta, đặc biệt là các đồng minh Mỹ - một tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta coi trọng an ninh của mình hơn bao giờ hết.

Michel cũng kêu gọi sự phối hợp hiệu quả hơn trong chi tiêu quốc phòng của Âu Châu, cũng như vai trò lớn hơn của Cơ quan Quốc phòng Âu Châu và tăng cường tài chính cho ngành công nghiệp quốc phòng.

6. Trung Quốc bày tỏ lòng tri ân đối với Henry Kissinger

Cái chết của Henry Kissinger đã làm dấy lên những tiếng chửi rủa và những lời khen ngợi tại Hoa Kỳ, nhưng tại Trung Quốc, ông nhận được một sự đồng thanh khen ngợi vì đã góp phần đáng kể trong việc đưa Trung Quốc lên đỉnh cao hôm nay.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kissinger's Death Divides America, Unites China”, nghĩa là “Cái chết của Kissinger chia rẽ nước Mỹ, đoàn kết Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Henry Kissinger, nhà ngoại giao Mỹ gây tranh cãi và là người đoạt giải Nobel Hòa bình, qua đời hôm thứ Tư tại nhà riêng ở Connecticut, thọ 100 tuổi.

Trong một sự nghiệp có ảnh hưởng lớn, Kissinger từng giữ chức vụ Ngoại trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền Richard Nixon, giám sát những thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ bao gồm cả việc tăng cường và kết thúc Chiến tranh Việt Nam, sự tan băng trong quan hệ với Trung Quốc của Mao Trạch Đông và sự ủng hộ của Mỹ đối với các chế độ độc tài cánh hữu ở Chí Lợi và Á Căn Đình. Ông tiếp tục cố vấn cho chính quyền của một số tổng thống khác, trong đó có George W. Bush và Donald Trump.

Cái chết của ông đã làm dấy lên làn sóng ca ngợi từ các nhân vật chính trị nổi tiếng của Mỹ, nhưng cũng đồng thời bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội với một số nhà bình luận cho rằng lẽ ra ông phải bị xét xử như một tên tội phạm chiến tranh. Ngược lại, tại Hoa Lục, ông lại được nhiều nhà lãnh đạo chính trị và các nhà bình luận mạng xã hội thương tiếc rộng rãi, trong đó tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của đảng cộng sản Trung Quốc cầm quyền, ca ngợi ông là “người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”.

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết Kissinger đã “thực sự đặt ra tiêu chuẩn cho tất cả những người đảm nhận công việc này”, đồng thời nói thêm rằng ông “rất vinh dự được nhận được lời khuyên của ông ấy nhiều lần, kể cả gần đây nhất là khoảng một tháng trước.”

Trong một tuyên bố, George W. Bush đã bày tỏ lòng kính trọng của mình, bình luận: “Từ lâu, tôi đã ngưỡng mộ người đàn ông chạy trốn Đức Quốc xã khi còn là một cậu bé xuất thân từ một gia đình Do Thái, sau đó chiến đấu với Đức Quốc Xã trong Quân đội Hoa Kỳ.

“Sau này, khi ông trở thành Ngoại trưởng, việc bổ nhiệm ông, một cựu tị nạn, đã nói lên nhiều điều về sự vĩ đại của ông cũng như sự vĩ đại của nước Mỹ.”

Các con gái của Nixon, Tricia Nixon Cox và Julie Nixon Eisenhower, đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng cha của họ và Kissenger đã tạo ra “mối quan hệ đối tác tạo ra một thế hệ hòa bình cho đất nước chúng ta”.

Đăng trên X, trước đây là Twitter, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani mô tả Kissenger “không chỉ là chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại mà còn là một người thầy tuyệt vời và là người mà tôi tự hào gọi là bạn”.

Tuy nhiên, những người Mỹ khác lại chỉ trích sâu sắc di sản của ông, trong đó Rolling Stone đăng một bài báo có tựa đề: “Henry Kissinger, tội phạm chiến tranh được giai cấp thống trị Mỹ yêu quý, cuối cùng cũng chết.”

Spike Cohen, chủ tịch của You Are The Power, một nhóm tự phong gồm những “nhà hoạt động có tư tưởng tự do”, đã viết: “Hôm qua, Henry Kissinger qua đời trong sự thoải mái tại nhà mình, được vây quanh bởi những người thân yêu. Chắc chắn ông ta sẽ được đón nhận một đám tang của một anh hùng, nhờ sự giúp đỡ của những người đóng thuế Hoa Kỳ.”

“Các phương tiện truyền thông của công ty sẽ hết lời khen ngợi ông ấy, chỉ thỉnh thoảng mới lưu ý đến 'tai tiếng' và 'tranh cãi' xung quanh chính sách đối ngoại của ông ấy. Đáng buồn thay, hàng triệu nạn nhân của chính sách đó, trong suốt 7 thập kỷ qua, đã không được hưởng những thứ xa xỉ như vậy. Đối với người Việt Nam, người Campuchia, người Lào, người Bangladesh và nhiều người khác trên khắp thế giới, Henry Kissinger tương đương với một Himmler hoặc Goring đối với họ.”

Marc Lamont Hill, giáo sư tại Đại học Thành phố New York, đã đáp lại lời tri ân của Liên đoàn Chống phỉ báng bằng cách đăng: “Kissinger là một tội phạm chiến tranh. Hắn ta chịu trách nhiệm về cái chết của hàng triệu người, cùng với việc kích động nhiều hình thức bất ổn dân sự và bạo lực trên khắp thế giới. Và hắn ta KHÔNG hề hối lỗi về di sản của mình. Thay vào đó, hắn ta an ủi những nhà lãnh đạo bài Do Thái không hề nao núng bằng cách hứa rằng hắn ta 'khác biệt' hoặc là 'một trong những người tốt.'“

Ngược lại, phản ứng ở Trung Quốc, nơi mà Kissinger đã giúp tái hòa nhập vào cộng đồng quốc tế sau khi cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949 và tách khỏi Liên Xô, chủ yếu là những phản ứng thương tiếc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Vương Văn Bân, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhận xét: “Tiến Sĩ Kissinger là một người bạn cũ tốt của người dân Trung Quốc. Ông ấy là người tiên phong trong việc xây dựng mối quan hệ Trung-Mỹ.”

Kissinger đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần trong đời, lần đầu tiên vào năm 1971 dẫn đến chuyến thăm của Nixon tới quốc gia từng bị coi là khốn khổ này vào năm sau. Vào tháng 7, ông đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Một bài viết trên Nhân dân Nhật báo về cái chết của Kissinger, phản ánh quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết: “Trong số những người dân Trung Quốc bình thường, Kissinger là một cái tên được các chính trị gia Mỹ đánh giá cao. 'China Connect', người đã làm việc với Trung Quốc hơn 40 năm này được biết đến là 'người bạn cũ của người dân Trung Quốc'.

“Kissinger chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử ngoại giao Mỹ, có vị trí không thể xóa nhòa và cũng là nhân chứng lịch sử của quan hệ Trung-Mỹ”.

Đăng trên X Tạ Phong (Xie Feng), đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết cái chết của Kissinger là “một mất mát to lớn cho cả đất nước chúng tôi và thế giới”.

Ông nói thêm: “Lịch sử sẽ ghi nhớ những gì người trăm tuổi đã đóng góp cho mối quan hệ Trung-Mỹ và ông sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc như một người bạn cũ quý giá nhất”.

7. Ngoại trưởng Nga cho biết nạn nhân tiếp theo của Nga là nước nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Warning About 'Next Victim'“, nghĩa là “Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại về 'nạn nhân tiếp theo'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dường như đưa ra lời đe dọa ngầm chống lại Moldova trong bối cảnh đất nước ông đang diễn ra cuộc chiến xâm lược Ukraine, mà Điện Cẩm Linh tiếp tục cáo buộc là do phương Tây gây ra.

Ông Lavrov hôm thứ Năm cho biết Moldova, một quốc gia Đông Âu và là nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu. Ông đưa ra nhận xét này trong một hội nghị cấp bộ trưởng được tổ chức bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, là tổ chức an ninh khu vực lớn nhất thế giới.

Vào tháng 6 năm 2022, Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên đã đưa ra sự hỗ trợ vững chắc cho Moldova và trao cho nước này tư cách ứng cử viên. Sự hỗ trợ này đã được tái khẳng định vào tháng 3 năm nay, với việc Liên Hiệp Âu Châu và các thành viên hứa hẹn sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ về an ninh và kinh tế cho Moldova khi nước này đang chờ đợi con đường gia nhập.

Ông Lavrov nói: “Bản ghi nhớ Kozak, lẽ ra có thể giải quyết một cách đáng tin cậy tình hình ở Moldova 20 năm trước, là một trong những nỗ lực bị cản trở nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của lục địa chúng ta trên cơ sở các nguyên tắc của OSCE”. “Vào thời điểm đó, NATO và Liên Hiệp Âu Châu Brussels đã vô tình đánh cắp tài liệu này… Trên thực tế, Moldova chắc chắn sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo trong cuộc chiến tranh chống lại Nga do phương Tây phát động.”

Bản ghi nhớ Kozak là một kế hoạch năm 2003 do Nga đề xuất nhằm giải quyết mối quan hệ giữa Moldova và Transnistria, một khu vực ly khai tách khỏi Moldova vào năm 1990. Bản ghi nhớ cuối cùng đã bị Vladimir Voronin, tổng thống khi đó của Moldova, bác bỏ.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Moldova đã đưa ra lời chỉ trích những bình luận của ông Lavrov, gọi việc Nga xâm lược Ukraine là “tàn bạo” và nói rằng Moldova “đã cảm nhận được toàn bộ kho vũ khí nhằm gây bất ổn mà Nga đã thực hiện để chống lại chúng tôi”.

“Những tuyên bố của Nga, dù hôm nay hay những dịp trước đó, đều là một phần trong chuỗi hành động thù địch mà Liên bang Nga đã cố gắng thực hiện đối với đất nước chúng tôi trong 30 năm qua”. “May mắn thay, trong suốt thời gian này, các quốc gia đối tác ở phương Tây đã ở bên cạnh chúng tôi, giúp chúng tôi vượt qua thành công những mối đe dọa này.

Tuyên bố tiếp tục: “Xét đến việc Bộ trưởng Lavrov vẫn đến cuộc họp cấp bộ trưởng OSCE, chúng tôi hy vọng rằng thông điệp của chúng tôi - rõ ràng và sắc bén - cũng sẽ được ông ấy hiểu: Cộng hòa Moldova đang tiến tới Âu Châu một cách không thể đảo ngược được con đường này; và hôm nay, hơn bao giờ hết, chúng tôi kiên quyết yêu cầu quân đội Nga phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi lãnh thổ của chúng tôi.”

Ngày 24/11, các quan chức Nga đã chỉ trích Moldova và đe dọa trả đũa sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu tham gia các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Động thái của Moldova là một phần trong nỗ lực thay đổi luật pháp để nước này có thể nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, viết trên X, rằng bình luận của ông Lavrov “xác nhận rằng Nga không có ý định dừng lại ở Ukraine trừ khi nước này bị dừng lại”.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek rằng bình luận của ông Lavrov “làm tăng gấp đôi” quan điểm của Nga rằng nước này được khuyến khích xâm lược Ukraine vì quốc gia này đang tiến gần hơn đến việc gia nhập NATO.

Ông nói thêm rằng những nhận xét mới của ông Lavrov có thể là một ranh giới đỏ lớn hơn. Không chỉ việc muốn gia nhập NATO, mà cả việc muốn vào Liên Hiệp Âu Châu cũng bị Nga coi là không thể chấp nhận được.

“Lavrov ngụ ý rằng vấn đề đối với Nga là việc Moldova và các đối tác phương Tây của họ đang đẩy Nga ra khỏi Transnistria. Nhưng không giống như các nước cộng hòa ly khai Donbas ở miền đông Ukraine, Transnistria chưa bao giờ được Nga thổi phồng như một thách thức an ninh lớn đối với 'thế giới Nga'. Nói cách khác, Nga tự cho mình quyền muốn đánh ai thì đánh, bất kể đó có phải là thách thức an ninh lớn đối với Nga hay không.”

8. Nga đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Warning About War With NATO”, nghĩa là “Nga đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, đã đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra giữa Mạc Tư Khoa và các quốc gia thành viên NATO trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Nga Izvestia, xuất bản hôm thứ Tư.

Các quan chức Nga thường xuyên bóng gió rằng Nga có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng những quốc gia như vậy có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Ryabkov được hỏi liệu ông có mong đợi một cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và NATO trong tương lai hay không nếu mối quan hệ vẫn căng thẳng như hiện nay.

“Nó phụ thuộc vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương. NATO có một sự lựa chọn. Như chúng tôi đã chứng minh, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình bằng mọi cách”, Ryabkov nói.

Ryabkov nói rằng đây sẽ là một “con đường nguy hiểm khi xâm phạm không ngừng” vào lợi ích của Nga và nói rằng “những người tiếp tục kiểm tra sức mạnh của chúng ta, chắc chắn họ đã tin rằng trò chơi tăng lãi suất của họ là không có giới hạn, nhưng họ có thể thấy mình nằm trong số những kẻ thua cuộc trên đấu trường này.”

Thứ trưởng Ngoại giao cho biết ông không nghĩ rằng mối quan hệ giữa Nga và NATO sẽ được khôi phục “trong tương lai gần”.

“Điều này bị loại trừ vì lý do nguyên tắc và thực tiễn. Nếu bất cứ ai ở phương Tây nghĩ rằng chúng tôi cần những mối quan hệ này và đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ đến và yêu cầu khôi phục chúng thì đây là một sai lầm lớn”, Ryabkov nói.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cáo buộc các thành viên NATO tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách gửi vũ khí cho Kyiv, huấn luyện quân đội và hỗ trợ tình báo quân sự.

Ryabkov cho biết ông tin rằng mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Washington đã “xấu đi đến mức có thể rạn nứt”, nhưng cho biết nếu điều này xảy ra thì đó là do “các quyết định và hành động của Tòa Bạch Ốc”.

Ông thứ trưởng lặp lại quan điểm của Điện Cẩm Linh rằng phương Tây đang tiến hành một “cuộc chiến tranh hỗn hợp” chống lại Nga.

“Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho họ. Nếu đây là lựa chọn của Washington, chúng tôi sẽ lưu ý và thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp”, Ryabkov cảnh báo.

“Chúng tôi sẽ không cho phép mọi người nói chuyện với chúng tôi theo kiểu cố vấn, chỉ huy như thông lệ ở Washington. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa: chúng tôi sử dụng toàn bộ kho phương tiện có sẵn để bảo đảm lợi ích của mình. Nếu quan hệ ngoại giao rơi ra khỏi kho vũ khí này vì Hoa Kỳ, thì đây là lựa chọn của Washington”, ông nói thêm.