Tờ Crux có bài tường trình nhan đề “Syro-Malabar priest barred from saying Mass or taking communion in public”, nghĩa là “Linh mục Syro-Malabar bị cấm cử hành Thánh lễ cũng không được rước lễ nơi công cộng”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến những căng thẳng kéo dài trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ, một linh mục được biết đến như một nhà cải cách đã được giám mục của ngài tống đạt một sắc lệnh ra lệnh cho ngài phải chuyển đến một nơi cư trú dành cho giáo sĩ và cấm thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến thừa tác vụ linh mục.

Cha Aji Puthiyaparambil đã bị cáo buộc vi phạm các quyết định của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar và phát biểu trước công chúng vi phạm các kỷ luật giáo hội. Ngài không chỉ bị cấm cử hành Thánh lễ nơi công cộng mà thậm chí cả việc rước lễ trong phụng vụ công cộng cũng không được phép.

Sắc lệnh ngày 10 tháng 11 được ban hành bởi Đức Giám Mục Remigiose Inchananiyil của Giáo phận Thamarassery ở bang Kerala miền nam Ấn Độ.

Tập trung ở bang Kerala miền nam Ấn Độ, Giáo hội Syro-Malabar có hơn bốn triệu tín đồ trên toàn thế giới, trở thành giáo hội lớn thứ hai trong số các Giáo hội Đông phương hiệp thông với Rôma chỉ sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Sắc lệnh này theo sau một thông báo vào tháng trước rằng một vụ án kỷ luật đã được mở ra đối với Cha Puthiyaparambil trên cơ sở những gì mà đấng bản quyền mô tả là sự bất tuân dai dẳng, mặc dù vị linh mục 46 tuổi tuyên bố rằng ngài đang bị nhắm đến vì những nỗ lực vạch trần tham nhũng và thúc đẩy cải cách..

Trong số những điều khác, Cha Puthiyaparambil đã lên tiếng về một loạt các giao dịch bất động sản gây tranh cãi trong Giáo hội Syro-Malabar đã dẫn đến một loạt cáo buộc hình sự chống lại Đức Hồng Y George Alencherry, người đứng đầu Giáo hội.

“Giáo hội đang phải chịu đựng tình trạng sa đọa về mặt đạo đức và thiếu minh bạch về tài chính. Có những vụ kiện chống lại các giám mục và nhiều người trong số họ công khai tham gia vào liên minh chính trị”, Cha Puthiyaparambil cho biết vào tháng 10.

Được Crux liên hệ về sắc lệnh mới, Cha Puthiyaparambil lặp lại lời chỉ trích của mình.

“ Giáo hội ở Kerala đang rời xa con đường của Chúa Giêsu”, ngài nói. “Mục đích khiêm tốn của tôi là đưa Giáo Hội trở lại đúng hướng. Nhiều hoạt động của Giáo hội ngày nay không chỉ làm lu mờ bộ mặt của Giáo hội mà còn gây ra tai tiếng”.

“Tôi thực sự tin chắc rằng Chúa Giêsu đã kêu gọi tôi thực hiện sứ mệnh tiên tri này,” ngài nói. “Không phải làm tổn thương Giáo hội, mà là chữa lành Giáo hội.”

Cha Puthiyaparambil chỉ trích sắc lệnh ngày 10 tháng 11 của Đức Cha Inchananiyil là “vô nhân đạo và bất hợp pháp”.

Ngài nói: “Không ai có thẩm quyền cấm một con người thực hiện các quyền cơ bản của con người”. “Điều đó trái với thánh ý Chúa. Tôi rất buồn khi thấy thái độ trả thù kiểu này của giáo quyền”.

Ngoài những tranh cãi về quản lý tài chính, Giáo hội Syro-Malabar còn phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng phụng vụ kéo dài liên quan đến phương thức cử hành Thánh lễ thích hợp.

Trong khi Thượng Hội đồng Giáo hội đã ra lệnh rằng các linh mục nên cử hành hướng mặt về phía cộng đoàn trong Phụng vụ Lời Chúa và hướng mặt về bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, một phần đáng kể các giáo sĩ và giáo dân trong Tổng Giáo phận Ernakulam-Angamaly, lớn nhất Syro-Malabar. quyền tài phán, nhất quyết đối mặt với dân chúng trong suốt Thánh lễ.

Tranh chấp đã khiến một vương cung thánh đường và một tiểu chủng viện bị buộc phải đóng cửa và việc truyền chức linh mục bị trì hoãn. Vào giữa tháng 11, một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp được đưa ra nhưng đã thất bại sau khi giáo quyền được tường trình đã từ chối thực hiện nó.

Về phần mình, Cha Puthiyaparambil dường như không thoái lui.

Ngài nói: “Tôi đã thực hiện sứ mệnh mang tính tiên tri này với niềm tin chắc chắn là sẽ làm trong sạch Giáo hội trong giới hạn của mình”. “Tôi không bận tâm đến sự thành công hay thất bại của nó, chỉ quan tâm đến việc trung thành với sứ mệnh của mình.”

Source:Crux