1. Tướng Nga Tư Lệnh Sư Đoàn Xe tăng Cận vệ, Tư Lệnh Phó Tập Đoàn Quân tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Phúc trình cho thấy Thiếu tướng Nga bị nổ mìn ở mặt trận Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chỉ huy cao cấp của Nga được cho là đã thiệt mạng sau khi bị nổ mìn ở Ukraine, vào hôm Thứ Ba, 28 Tháng Mười Một.

Cái chết của Thiếu tướng Nga Vladimir Zavadsky đã được báo cáo bởi sĩ quan quân đội Ukraine, Đại tá Anatoly Stefan. Đại Tá Stefan cho biết trên kênh Telegram rằng Zavadsky, Tư Lệnh phó Tập Đoàn Quân 14 của Lực lượng vũ trang Nga, đã thiệt mạng hôm thứ Ba, 28 Tháng Mười Một vì đạp phải một quả mìn.

Các blogger quân sự Nga cho rằng mưa lớn đã di dời một số quả mìn tại khu vực Zaporizhzhia dẫn đến cái chết của Zavadsky. Nói cách khác, Zavadsky chết vì mìn của chính Nga, không phải mìn của Ukraine.

Theo Lữ Đoàn Dù số 80 của quân Ukraine, Thiếu tướng Vladimir Zavadsky đã từng thoát chết một lần. Trong những giờ đầu tiên của ngày 9 Tháng Chín, 2022, Zavadsky đã bị thương vì trúng phải một quả hỏa tiễn của Lữ Đoàn Dù 80. Khi đó, Zavadsky đang là Tư Lệnh Sư Đoàn Taman là một Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới.

Khi quân Ukraine ập vào Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn, Zavadsky đã được quân Nga đưa lên một xe thiết giáp bỏ chạy. Các tù binh Nga bị bắt tại bộ chỉ huy Sư Đoàn Taman đã khai như trên.

Các cuộc tấn công của Kyiv trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin được cho là đã loại bỏ những nhân vật chủ chốt trong số những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Mạc Tư Khoa đã mất đi một lượng lớn tướng lĩnh và chỉ huy hàng đầu trong cuộc xung đột.

Vào tháng 6, BBC Russian Service và hãng tin độc lập của Nga MediaZona đều đưa tin rằng trong tháng đầu tiên của cuộc phản công của Ukraine, từ ngày 4 tháng 6 đến ngày 7 tháng 7, một tướng Nga, hai đại tá và ba trung tá đã thiệt mạng trong trận chiến.

Zavadsky tốt nghiệp Trường Chỉ huy Vũ khí Liên hợp Mạc Tư Khoa, vào năm 2000. Chín năm sau, ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Tổng hợp của Lực lượng Vũ trang Nga.

Sau đó, ông phục vụ trong quân đội Nga với chức vụ phó chỉ huy trung đoàn xe tăng huấn luyện, phó trung tâm huấn luyện, tham mưu trưởng lữ đoàn súng trường cơ giới, chỉ huy lữ đoàn súng trường cơ giới, và chỉ huy sư đoàn súng trường cơ giới Taman.

Zavadsky là chỉ huy Sư đoàn xe tăng cận vệ Kantemirovskaya, đóng quân ở khu vực Mạc Tư Khoa, từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 6 năm 2021, và là Tư Lệnh phó Tập Đoàn Quân số 14 khi tử trận.

Viktor Kovalenko, một cựu quân nhân và nhà báo Ukraine, trước đây đã nói với Newsweek rằng đối với quân đội Nga, mỗi sự mất mát của một sĩ quan quân sự hàng đầu sẽ tạo ra một “sự hỗn loạn cục bộ tạm thời” vì các đơn vị của họ “không được huấn luyện và thậm chí không được phép cơ động tự chủ”.

2. Lạnh quá, lính Nga bỏ lại hàng loạt xe tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nghĩa trang xe tăng: Video từ máy bay không người lái ở Avdiivka cho thấy hàng loạt xe Nga bị bỏ lại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy và hư hại rải rác khắp khu vực xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy điều đó, khi quân đội Mạc Tư Khoa áp sát khu định cư chiến lược ở miền đông Ukraine.

Một đoạn clip ngắn, dường như là cảnh quay từ máy bay không người lái, cho thấy các phương tiện quân sự của Nga rải rác khắp vùng nông thôn. Các tài khoản mạng xã hội chia sẻ rộng rãi đoạn video cho thấy đoạn clip này nằm ở khu vực xung quanh Avdiivka, điểm nóng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng Nga và Ukraine ở Donetsk.

Thị trấn Avdiivka của Donbas đã trải qua phần lớn thập kỷ qua trên chiến tuyến giữa các lực lượng Ukraine và Nga – hay các lực lượng được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn - ở phía đông đất nước.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa bắt đầu một cuộc tấn công lớn xung quanh thị trấn vào đầu tháng 10, với các làn sóng tấn công dường như lúc lên lúc xuống. Avdiivka đã trở thành tâm điểm trong các nỗ lực tấn công chính của Nga sau nhiều tháng Ukraine tấn công dọc theo chiến tuyến phần lớn tĩnh lặng ở phía nam và phía đông đất nước.

Các chỉ huy Ukraine đã báo cáo về một nỗ lực mới xung quanh Avdiivka của quân đội Nga vào tuần trước, mặc dù những nỗ lực này có thể đến từ “khả năng cơ giới hóa yếu hơn so với các đợt tấn công trước đó xảy ra vào tháng 10”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết.

Tổn thất về xe tăng và xe thiết giáp của Nga được cho là rất đáng kể xung quanh Avdiivka, với những trận chiến ác liệt có tỷ lệ thương vong cao. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai rằng sáu tuần qua “có thể đã chứng kiến một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này là do chiến thuật sai lầm của Nga trên Avdiivka.

Tuy nhiên, Nga đã có những tiến bộ nhỏ xung quanh thị trấn được củng cố nghiêm ngặt. ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng mặc dù lực lượng Nga không đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận vào thứ Ba, nhưng Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục các hoạt động xung quanh Avdiivka.

Vitaly Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, cho biết thêm hôm thứ Ba: “Đối phương đang cố gắng tấn công thành phố từ mọi hướng”. Ukraine đã phải đối mặt với khoảng 30 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka hôm thứ Ba, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, nói với truyền thông Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đang tìm cách tiến theo sáu hướng xung quanh thị trấn.

Hôm thứ Ba, chỉ huy Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết các chiến binh Ukraine đang “bảo vệ vững chắc” khu vực phòng thủ xung quanh Avdiivka.

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công Avdiivka với tốc độ chậm lại, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba.

3. Các Ngoại trưởng trong liên minh NATO kêu gọi viện trợ nhanh chóng cho Ukraine

Gabrielius Landsbergis, Ngoại trưởng Lithuania, đã phát biểu trên đường tới cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels. Ông nói:

“Chúng ta phải hỗ trợ chiến lược của họ. Chiến lược của chúng ta là Nga phải thua; vì nền hòa bình trường tồn ở khu vực này.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Ukraine đã cho thấy họ thành công như thế nào trong việc đẩy lùi người Nga”.

Landsbergis cho biết việc không cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine không thể là một lựa chọn vì hậu quả sẽ là nhiều cuộc chiến tranh hơn ở Âu Châu.

“Nếu Ukraine buộc phải dừng lại vì lý do này hay lý do khác, vì không… có đủ vũ khí, đạn dược, đột phá công nghệ, thì đó là do lỗi của chúng tôi. Đó là do lựa chọn của chúng ta… Và sau đó chúng ta sẽ phải bắt đầu tính giờ cho cuộc xung đột tiếp theo”, ông nói với các phóng viên.

Trên đường tới cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Brussels, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng cho biết điều quan trọng là Đức và các đồng minh phương Tây khác trong NATO và Liên Hiệp Âu Châu phải tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Cô nói: “Chúng tôi đang nói rõ ở đây và cả tại cuộc họp của NATO ở Brussels rằng an ninh và hòa bình ở Ukraine cũng là sự bảo đảm cho hòa bình ở Âu Châu và đây là lý do tại sao chúng tôi, Đức cũng như tất cả các đối tác khác, tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bởi vì Ukraine không chỉ bảo vệ hòa bình cho người dân của mình mà còn bảo vệ chúng ta ở Âu Châu.”

4. Máy bay phản lực Nga bắn phá từ xa vào thị trấn Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine cho biết máy bay phản lực Nga giữ 'khoảng cách' với Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Quân đội Ukraine cho biết máy bay chiến lược của Nga đang giữ khoảng cách với thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine trong khi Nga cố gắng bao vây khu định cư kiên cố này.

Theo Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của lực lượng Tavria của Ukraine, trong vài ngày qua, lực lượng Nga đã sử dụng máy bay Su-35 để thả bom dẫn đường xung quanh Avdiivka.

Shtupun nói với Newsweek hôm thứ Ba: “Những máy bay này hoạt động từ xa,” đi vòng quanh lực lượng phòng không Ukraine. Ông nói thêm: “Trong hai ngày qua, hơn 20 cuộc không kích như vậy đã được ghi nhận”. Shtupun cho biết ban đầu Nga sử dụng cả máy bay phản lực và trực thăng tấn công để tiến hành các cuộc tấn công vào Avdiivka trong những ngày đầu của cuộc tấn công dữ dội.

Lực lượng Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công phối hợp quanh thị trấn vào ngày 10 tháng 10, và các cuộc tấn công vào Avdiivka đã giảm dần nhưng lại tăng cường trong một tuần gần đây. Khu định cư đã trở thành một điểm nóng của giao tranh dọc theo chiến tuyến phần lớn là tĩnh lặng. Đây sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến lược quan trọng đối với Nga nếu Điện Cẩm Linh chiếm được.

Avdiivka đã trở thành cái gai đối với Nga kể từ khi lực lượng ủy nhiệm của nước này nổi lên ở Donetsk vào năm 2014 và Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo Crimea vào phía nam lục địa Ukraine. Trong 9 năm, Ukraine đã có thời gian xây dựng hệ thống phòng thủ của mình một cách kiên cố.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, nói với Newsweek rằng Nga “rất khó chiếm được thị trấn này” khi các cuộc tấn công gia tăng vào tháng 10.

Ông Shtupun cho biết, từ ngày 10/10, khi Nga mở cuộc tấn công vào Avdiivka, lực lượng của nước này đã tích cực sử dụng máy bay Su-25, trực thăng Ka-52 và Mi-24. “Tuy nhiên, sau khi mất 8 máy bay tấn công Su-25 gần Avdiivka, việc sử dụng máy bay trên tiền tuyến và trực thăng tấn công đã giảm đáng kể”.

Shtupun đã nói với truyền thông Ukraine hồi đầu tháng này rằng 8 chiếc Su-25 của Nga đã bị bắn hạ quanh Avdiivka kể từ khi Mạc Tư Khoa tấn công thị trấn.

Tổn thất thiết bị và thương vong được cho là ở mức cao đối với Nga xung quanh Avdiivka; Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết, tháng rưỡi vừa qua “có thể đã chứng kiến một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này là do chiến thuật của Nga ở Avdiivka.

“Mạc Tư Khoa đang cố gắng tấn công thành phố từ mọi hướng”, Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, cho biết hôm thứ Ba, theo các phương tiện truyền thông.

5. Những thuyết âm mưu chung quanh vụ đầu độc vợ nhà lãnh đạo tình báo Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vụ đầu độc vợ nhà lãnh đạo tình báo Ukraine làm dấy lên những thuyết âm mưu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Marianna Budanova, vợ của nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GRU), Kyrylo Budanov, đang được điều trị vì ngộ độc trong vụ việc có thể là mục tiêu nghiêm trọng nhất nhằm vào một thành viên gia đình của giới lãnh đạo Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine từ tháng 2 năm 2022.

Giữa những nghi ngờ rằng đây là một vụ ám sát do Mạc Tư Khoa chỉ đạo nhằm vào Budanov, hãng truyền thông Nga news.ru lại tung ra các suy đoán vô căn cứ rằng nó có liên quan đến đấu đá nội bộ giữa giới tinh hoa Ukraine. Kênh điều tra Telegram tiếng Nga Agentsvo cho biết vụ việc này khác với các vụ đầu độc trước đây được cho là do Nga thực hiện.

Các quan chức Ukraine đã xác nhận thông tin cho rằng Budanova bị ốm do “kim loại nặng”, còn Ukrainska Pravda đưa tin rằng cô “rất có thể bị nhiễm độc qua thực phẩm” nhưng đang hồi phục. Bản thân Trung Tướng Budanov không bị đầu độc, tờ báo này cho biết.

Quan chức GRU Andriy Yusov nói với Đài Âu Châu Tự do do Hoa Kỳ tài trợ rằng Budanova “đang trải qua một quá trình điều trị và quá trình này sắp kết thúc”. RFE cũng đưa tin rằng các quan chức tình báo giấu tên cũng dường như đã bị đầu độc bằng “các chất” “không được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày hoặc cho mục đích quân sự” và chúng có thể “cho thấy một nỗ lực đầu độc đã được tính toán trước”.

Trung Tướng Budanov bị truy nã ở Nga, nơi ủy ban điều tra điều tra tội phạm nghiêm trọng đã cáo buộc ông và các thành viên khác trong ban lãnh đạo quân sự Ukraine liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Được biết, đã có ít nhất 10 vụ ám sát ông kể từ năm 2014, trong đó có một vụ trong cuộc xâm lược toàn diện sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào Cơ quan Quản lý Nhà nước Ukraine ở Kyiv. Budanov nói rằng vợ anh sống cùng anh tại văn phòng, mặc dù cô ấy không làm việc tại GRU.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Elle ấn bản tiếng Ukraine, Budanova, 30 tuổi, một nhà tâm lý học, đã nói về việc sống trong sợ hãi.

Theo một bản dịch, cô nói với cơ quan truyền thông: “Sau tất cả những nỗ lực tấn công vào gia đình chúng tôi, vào chồng tôi, vào tôi, chúng tôi nhìn nhận mỗi ngày trong cuộc sống của mình một cách khác nhau”.

Nguồn tin của BBC Ukraine trong các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine cho biết vụ án hình sự vẫn chưa được mở, nhưng có thể một cuộc điều tra chính thức sẽ bắt đầu trong thời gian tới.

Gần đây đã có những sự việc không giải thích được khác làm dấy lên nghi ngờ. Đầu tháng 11, trợ lý chính của Zaluznhy, Thiếu tá Hennadiy Chastykov, đã thiệt mạng khi mở món quà sinh nhật có chứa một quả lựu đạn. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết “vụ nổ bi thảm” xảy ra khi Chastykov giật quả lựu đạn từ cậu con trai 13 tuổi.

6. Bão tuyết Mùa đông cướp đi mạng sống của hàng trăm lính Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chiến tranh Nga-Ukraine trong điều kiện thời tiết Bão tuyết Mùa đông”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chiếc xe tăng phủ đầy tuyết được mô tả trong bức ảnh không ghi ngày tháng này. Điều kiện thời tiết lạnh giá, bao gồm cả bão tuyết, đã cướp đi sinh mạng và làm chậm nhịp độ cuộc chiến Nga-Ukraine trong những ngày gần đây.

Báo cáo của tổ chức cố vấn có trụ sở tại Mỹ công bố hôm thứ Hai cho biết: “Bất chấp điều kiện thời tiết đầy thách thức, cả lực lượng Nga và Ukraine vẫn tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ trên khắp Ukraine, mặc dù tốc độ chậm hơn rất nhiều do tuyết, và tầm nhìn kém”.

ISW nói tiếp: “Điều kiện mùa đông đầy thử thách sẽ buộc cả hai bên phải phụ thuộc nhiều hơn vào các cuộc tấn công mặt đất do bộ binh chỉ huy trong trường hợp không có khả năng trinh sát trên không và không thể điều chỉnh pháo binh”.

Báo cáo của ISW cũng trích dẫn tuyên bố của Ukraine rằng các lực lượng Nga từ khu định cư Avdiivka của Donetsk bị bao vây đến vùng Zaporizhzhia đã “giảm việc sử dụng pháo binh xuống một lần rưỡi và giảm việc sử dụng máy bay không người lái xuống đến sáu lần do thời tiết”, trong khi tiếp tục “sử dụng nhiều hơn các loại máy bay” gần Avdiivka.

Cuộc phản công chính của Ukraine đang diễn ra ở phía nam đất nước, trong khi các cuộc tấn công của Nga tập trung vào các khu vực bao gồm Avdiivka. Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Bảy rằng điều kiện thời tiết sẽ khiến “có rất ít triển vọng trước mắt về những thay đổi lớn ở tiền tuyến” khi mùa đông đến.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, hôm thứ Hai đã chia sẻ với X, trước đây là Twitter, một đoạn video ngắn cho thấy quân đội Ukraine tiến quân qua một cơn bão tuyết đầy gió. Bài đăng của Gerashchenko bao gồm bình luận, “Những người bảo vệ của chúng tôi đã trấn giữ tiền tuyến trong những điều kiện này.”

Không rõ liệu thời tiết mùa đông khắc nghiệt có mang lại lợi thế cho quân đội Ukraine hay Nga hay không. Trong khi mặt đất đóng băng – đủ cứng để hỗ trợ các phương tiện như xe tăng – có thể mang lại lợi ích cho lực lượng tấn công, lực lượng Ukraine có thể thành thạo hơn trong việc chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt vì họ ở trên đất nhà.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov mới đây cho biết “nhiệm vụ chính” của lực lượng Kyiv trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt sẽ là làm gián đoạn các hoạt động của Nga “để họ đói, lạnh và không còn ý chí chiến đấu”, đồng thời cảnh báo rằng “đối phương nên mong đợi những điều bất ngờ từ bầu trời.”

Nga có thể tìm cách lặp lại một số chiến thuật của mình trong cuộc tấn công mùa đông năm ngoái, khi nước này tiến hành các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, dẫn đến tình trạng mất điện trên các vùng rộng lớn. Quân đội của Putin gần đây đã dự trữ một kho lớn hỏa tiễn, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác cho mùa lạnh.

7. Các đồng minh NATO đã gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ để cuối cùng chấp thuận nỗ lực gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển đang bị đình trệ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tại cuộc họp của các ngoại trưởng liên minh rằng đơn ghi danh của Thụy Điển nên được phê chuẩn “càng sớm càng tốt”.

“Sức mạnh và độ tin cậy của liên minh của chúng ta đang bị đe dọa. Chúng ta không được để mất thêm một ngày nào nữa”, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi là thành viên NATO duy nhất chưa phê chuẩn đề xuất của Thụy Điển, hơn 18 tháng sau khi nước này nộp đơn xin gia nhập.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tranh luận trong tháng này về đơn xin gia nhập của Thụy Điển sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đưa ra quy trình này sau một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7.

8. Jens Stoltenberg kêu gọi các đồng minh NATO 'tiếp tục' hỗ trợ Ukraine

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã kêu gọi các thành viên của liên minh “tiếp tục” hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, Reuters đưa tin.

“Nghĩa vụ của chúng ta là bảo đảm rằng chúng ta cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà họ cần”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên khi ông đến dự cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao từ các nước NATO tại trụ sở của liên minh ở Brussels.

“Chúng ta phải đi theo hướng đó. Đây cũng là về lợi ích an ninh của chúng ta.”

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ do chính quyền Tổng thống Biden đề xuất đang trong tình trạng lấp lửng do sự phản đối của một số thành viên trong Quốc hội.

Trong khi đó, đề xuất của nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, về việc phân bổ tới 20 tỷ euro trong 4 năm để viện trợ quân sự cho Ukraine đã vấp phải sự phản đối của Hung Gia Lợi.

9. Lính Nga mô tả tình hình bi đát của họ trên các đảo Dnipro bị ngập lụt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lính Nga nói về 'cái chết chắc chắn' trên quần đảo Dnipro bị ngập lụt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong một video được đăng hôm thứ Ba, là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, một người lính Nga đã trình bày chi tiết về những điều kiện khắc nghiệt mà anh cho biết đơn vị của anh phải đối mặt tại vị trí của họ trên các đảo trên sông Dnipro ở Ukraine.

Đoạn video cho thấy nước Dnipro dâng cao tràn vào trại quân Nga, và người lính giấu tên chỉ trích các chỉ huy quân sự của anh ta, nói rằng “cái chết chắc chắn” sẽ đến với quân đóng trên quần đảo.

Video của người lính này lần đầu tiên được đăng trên Telegram, nhưng WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến Nga-Ukraine sang tiếng Anh, sau đó đã chia sẻ đoạn clip này lên X..

WarTranslation thường xuyên đăng tải video binh lính Nga bày tỏ sự bất bình với Putin hoặc các nhà lãnh đạo quân sự của ông. Tuần trước, tài khoản X của WarTranslation đã chia sẻ một đoạn video từ một nhóm lính Nga cáo buộc chỉ huy của họ giao cho họ một nhiệm vụ với hy vọng họ sẽ bị giết chết hết.

Những người lính trong video đó cáo buộc rằng người chỉ huy muốn họ chết để che đậy những sai lầm trong quá khứ của ông ta khiến những người lính khác thiệt mạng. Họ cho biết nhiệm vụ này là một đợt triển khai tới các đảo Dnipro. Không rõ có người lính nào trong video tuần trước xuất hiện trong clip hôm thứ Ba hay không.

Trong video gần đây hơn, người lính đã đưa túp lều của mình ra trước ống kính, chỉ ra mọi thứ trở nên hỗn loạn như thế nào sau khi nó bị ngập lụt gần đây.

“Tất cả chỗ ngủ đều ở dưới nước,” anh nói, theo phụ đề tiếng Anh của WarTranslation, trước khi chỉ xuống đất. “Bằng cách nào đó, mọi người có thể nằm được ở đó.”

Người lính sau đó thể hiện sự vô vọng mà anh ta cảm thấy về môi trường xung quanh bằng cách nói rằng anh ta không quan tâm đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ lực lượng Ukraine.

“Hôm qua tuyết rơi. Đây là tất cả những gì chúng tôi cố gắng cứu được,” anh nói khi máy quay tập trung vào một đống vũ khí nhỏ trên giường.

Sau khi đưa nước tràn đến bên ngoài lều của mình, người lính dường như đang muốn thưa chuyện với những chỉ huy của mình.

“Ồ, chết tiệt. Thật ra thì quý anh đang gửi chúng tôi đi đâu vậy? Đến một cái chết chắc chắn à?” anh ta nói đầy vẻ mỉa mai.

Trong chú thích cho bài đăng gốc trên Telegram nơi video được WarTranslation lấy ra, tác giả chỉ ra rằng những người lính trên đảo đang phải trải qua “những điều kiện khó khăn nhất”.

Chú thích nói thêm rằng thông tin liên lạc và pháo binh trên đảo đã “vô ích” và đề cập đến “vấn đề” đang diễn ra với các tàu của đơn vị.

Bài đăng trên Telegram cũng lưu ý rằng “việc lựa chọn nhân sự cho các hoạt động trên quần đảo cũng đặt ra câu hỏi”, cho biết thêm rằng các chỉ huy Nga thường tuyển dụng “những người họ không ưa” cho những nhiệm vụ như vậy như một hình thức trừng phạt.

10. Phản ứng dữ dội chống lại quyết định cho phép Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp OSCE ở Skopje ngày càng gia tăng.

Trong một tuyên bố chung, ngoại trưởng các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania cho biết kế hoạch tham dự của ông Lavrov “có nguy cơ hợp pháp hóa nước xâm lược Nga với tư cách là thành viên hợp pháp của cộng đồng các quốc gia tự do của chúng ta”. Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết:

Sự tham dự của ông Lavrov đã hợp pháp hóa những tội ác tàn bạo mà Nga tiếp tục phạm phải. Vị trí của ông Lavrov là ở tòa án đặc biệt chứ không phải bàn Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

Chính vì thế, cả 3 nước quyết định sẽ không tham dự hội nghị OSCE tại Skopje /skô-pi-a/.

Năm ngoái, nước chủ nhà OSCE Ba Lan từ chối cho ông Lavrov tham dự, khiến Nga phản ứng giận dữ.

Ukraine cho biết họ cũng sẽ tẩy chay cuộc họp OSCE ở thủ đô Skopje của Bắc Macedonia, sau lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ông Lavrov cho biết ông dự định sẽ tham dự.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Bulgaria cho biết họ sẽ mở không phận cho Bộ trưởng Nga; đưa ra miễn trừ ngoại giao đối với việc đóng cửa bầu trời Âu Châu đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine của nước này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Kyiv Oleg Nikolenko nói Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sẽ “tẩy chay cuộc họp cấp bộ trưởng OSCE vì quyết định cho phép ông Lavrov tham dự”.

Kyiv đã kêu gọi loại Mạc Tư Khoa ra khỏi tổ chức. Nikolenko nói: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau để cứu OSCE khỏi tay Nga”. Ông nói rằng Nga nên bị loại khỏi OSCE vì Nga “đã tiến hành cuộc xâm lược vũ trang lớn nhất ở Âu Châu kể từ khi kết thúc Thế chiến II”.

Bắc Macedonia hiện nay giữ chức chủ tịch luân phiên của cơ quan an ninh Âu Châu.

11. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết ông “tin tưởng” Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp sự cản trở chính trị ở Washington

Mỹ đã cung cấp hơn 40 tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược và cam kết hỗ trợ Kyiv trong thời gian cần thiết.

Tuy nhiên, sự phản đối của những người theo đường lối cứng rắn tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã đặt ra câu hỏi về tương lai sự hỗ trợ của Mỹ.

“Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ vì làm như vậy là vì lợi ích an ninh của Hoa Kỳ và nó cũng phù hợp với những gì chúng ta đã đồng ý”, ông Stoltenberg nói tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Bruxelles.

“Tôi kêu gọi các đồng minh cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ”, ông Stoltenberg nói, đồng thời chỉ ra 10 tỷ euro đã được Đức và Hà Lan cam kết gần đây.

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng:

“Mặc dù tiền tuyến không di chuyển nhiều nhưng quân Ukraine đã có thể gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga.”

12. Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga đối với khách du lịch trong hai tuần tới để cố gắng ngăn chặn dòng người xin tị nạn đến quốc gia Bắc Âu này. Ông coi dòng người xin tị nạn từ Nga là một vấn đề an ninh quốc gia.

Tuần trước, Phần Lan đã đóng cửa tất cả trừ một trong những đồn biên giới còn lại đối với khách du lịch từ Nga, chỉ mở cửa khẩu cực bắc nằm ở Bắc Cực.

Nhưng cửa khẩu này giờ đây cũng sẽ bị đóng cửa, chỉ cho phép vận chuyển hàng hóa.

Orpo cho biết đất nước của ông dự đoán sẽ có nhiều người xin tị nạn đến biên giới qua Nga và có kế hoạch thực hiện các biện pháp tiếp theo để ngăn chặn dòng người sau khi đóng cửa tất cả trừ một điểm nhập cảnh trong những tuần gần đây.

Theo Lực lượng Biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia bao gồm Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào Phần Lan từ Nga trong tháng 11, tăng so với mức dưới một người mỗi ngày trước đó.