Ý cầu nguyện tháng 12 của Đức Thánh Cha: ‘Cầu cho người khuyết tật’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố ý cầu nguyện trong tháng 12 và mời gọi mọi người cầu nguyện cho người khuyết tật như họ là trung tâm của sự chú ý của chúng ta trong xã hội.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

ĐTC mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho người khuyết tật, để họ có thể trở thành trung tâm của sự chú ý của xã hội và các tổ chức cung cấp các chương trình giúp hòa nhập và nâng cao sự tham gia tích cực của họ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời mời gọi đó cho các Kitô hữu trong Video cầu nguyện theo ý chỉ của ĐTC được phát hành hôm thứ Ba (28/11/2023), đi kèm với ý cầu nguyện hàng tháng của ngài cho Giáo hội hoàn vũ.

Trong video, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng người khuyết tật “nằm trong số những người mong manh mỏng dòn nhất giữa chúng ta”.

Ngài nói thêm: “Một số người trong họ còn bị từ chối, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết hoặc thành kiến, điều này khiến họ bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

Đồng hành cùng mọi người bằng ‘trái tim rộng mở’

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tổ chức dân sự thực hiện các dự án mang lại “khả năng tiếp cận giáo dục, việc làm và những nơi mà người khuyết tật có thể thể hiện được khả năng sáng tạo của mình”.

Cùng với việc hòa nhập người khuyết tật vào xã hội, Đức Thánh Cha nói họ cần được đồng hành bằng “trái tim rộng lượng”.

ĐTC nói: “Điều đó có nghĩa là cần thay đổi não trạng của chúng ta để mở lòng đón nhận những khả năng và tài khiếu khác nhau của tha nhân, cả trong xã hội cũng như trong đời sống Giáo hội”.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các Giáo hội địa phương hãy nỗ lực hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận và tham gia với tư cách là thành viên tích cực trong đời sống giáo xứ.

ĐTC nói: “Việc một giáo xứ hoàn toàn rộng mở để dễ tiếp cận không chỉ có nghĩa là loại bỏ các rào cản vật chất” mà “Nó còn được giả định rằng chúng ta ngừng nói về ‘tha nhân’ cho bằng bắt đầu nói về ‘chúng ta’.”

Vẻ đẹp của mỗi người

Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, nơi công bố ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh Cha, đã đưa ra một thông cáo báo chí lưu ý rằng ngày 3 tháng 12 kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật.

Thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng những hình ảnh trong Video của ĐTC cung cấp những ví dụ trực quan về người khuyết tật, hòa nhập hoàn toàn vào xã hội, bao gồm làm việc trong nhà hàng, cử hành Thánh lễ hoặc tập luyện cho các cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật.

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện, cho biết ý cầu nguyện tháng 12 giúp chúng ta nhận ra “mầu nhiệm của mỗi người”.

Như Chúa Giêsu đã nhận ra vẻ đẹp và lời hứa của mỗi người, kể cả những người có nhiều giới hạn mong manh, nhưng Giáo hội luôn nhìn nhận sự hiện diện của Thiên Chúa nơi mỗi người.

Đức Hồng Y Czerny nói: “Các xã hội cần có một cam kết chung và cụ thể hầu noi gương Chúa Giêsu, làm cho phẩm giá của con người được tôn trọng và tình huynh đệ được triển nở”.