1. Nga lúng túng: Tin tặc Ukraine đột nhập Bộ Quốc phòng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tin tặc Ukraine đột nhập vào hệ thống quan trọng của Bộ Quốc phòng Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cộng đồng tình báo đưa tin rằng tin tặc Ukraine đã xâm nhập được vào một hệ thống quan trọng do Bộ Quốc phòng Nga vận hành.

Nhóm này tự gọi mình là Cyber Resistance hay Nhóm Kháng Chiến Mạng, đã chia sẻ chi tiết về hoạt động của mình với ấn phẩm InformNapalm của Ukraine. Các thành viên của nhóm được cho là đã tấn công Cục Thông tin và Truyền thông Đại chúng của Bộ Quốc phòng và có thể truy cập vào hệ thống phân tích và giám sát phương tiện truyền thông Nga có tên Katyusha.

Từ đó, nhóm có thể lấy được tài liệu nội bộ và nhu liệu nghiên cứu được các nhà tuyên truyền quân sự Nga sử dụng.

Nhóm chiến tranh du kích mạng được cho là có thể xem các tài liệu liên quan đến Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga. Bộ Quốc phòng thường tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày do Konashenkov chủ trì. Ông ta là người trình bày tiến trình của cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Ông đã được truyền thông Nga mô tả là bộ mặt của cuộc chiến.

Konashenkov giữ chức Cục trưởng Cục Thông tin và Truyền thông đại chúng Bộ Quốc phòng từ năm 2017, đến tháng 6/2022, ông được phong cấp bậc trung tướng theo sắc lệnh của Vladimir Putin.

Các tin tặc đã xem các báo cáo của Konashenkov về những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Một báo cáo cho biết rằng chỉ trong vòng một tháng, các lực lượng Nga được cho là đã phá hủy 1.500 xe tăng Ukraine và hơn 1.000 “thiết bị quân sự đặc biệt.” của Ukraine.

Nhóm hack cũng phát hiện ra rằng các nhân viên của bộ này theo dõi cả phương tiện truyền thông phương Tây và Nga hàng ngày, gán cho họ nhãn “tích cực”, “tiêu cực” hoặc “trung lập”, viết báo cáo và gửi chúng đến bàn làm việc của Konashenkov.

Các nỗ lực cũng đã được thực hiện để vô hiệu hóa các blogger quân sự không đáng tin cậy trên ứng dụng nhắn tin Telegram được coi là chỉ trích chiến tranh. Nhóm không thể truy cập vào danh sách các kênh Telegram.

Cyber Resistance phát hiện thông tin về việc quân đội Nga rút khỏi vị trí then chốt ở khu vực Kherson phía nam Ukraine đã được đề cập trong một bức thư đề ngày 14/11. Thông tin đó, được ghi là của Bộ Quốc phòng, đã được hãng truyền thông nhà nước Nga Tass, và RIA Novosti công bố, trước khi họ nhanh chóng phủ nhận sự phát triển đó.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ những tuyên bố về việc “tập hợp lại” Nhóm Lực lượng Dnipro là một “sự khiêu khích” mà không giải thích thêm.

Thuật ngữ “tập hợp lại” trước đây đã được Điện Cẩm Linh sử dụng trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin để mô tả sự rút lui trên chiến trường của các lực lượng của nước này.

Các hacker cho biết, sau khi các cơ quan thông tấn đưa tin lực lượng Nga đã tập hợp lại ở khu vực Kherson, hệ thống Katyusha đã thu thập các bài đăng trên Telegram được coi là chỉ trích Bộ Quốc phòng.

InformNapalm cho biết: “Nga, đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Putin, rất có thể đang bắt đầu làn sóng thanh trừng cuối cùng khỏi bất kỳ biểu hiện không trung thành nào đối với Điện Cẩm Linh”.

2. Chiến tranh Ukraine đột ngột khựng lại bởi trận bão tuyết mạnh. Nhiều lính Nga tử trận vì lạnh giá. Xe tăng Nga đang trở thành những cái tủ lạnh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 29 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Ukraine, bao gồm cả trận bão tuyết mạnh, đã khiến cuộc chiến Nga-Ukraine đột ngột ngừng lại.

Một trận bão tuyết đã xé toạc khu vực Hắc Hải, bao gồm miền nam Ukraine và bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm vào hai ngày Chúa Nhật và thứ Hai. Chuẩn tướng Oleksii Hromov, ít nhất 14 người đã thiệt mạng, trong khi hơn 2 triệu cư dân không có điện.

Gần 10 inch tuyết tích tụ trên mặt đất và nhiều cộng đồng ven biển phải hứng chịu lũ lụt, làm ngưng hẳn các hoạt động quân sự của cả Nga và Ukraine. Lốc xoáy đã tiếp tục tấn công khu vực vào thứ Ba. Các khu vực khác của Ukraine cũng đang trải qua thời tiết mùa đông.

Trong một video, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, hàng loạt xe tăng Nga đã bất động. Chắc chắn có một số đã bị tấn công. Nhưng một số chết vì lạnh giá.

Nhiệt độ ở nhiều nơi đã xuống dưới mức âm 20 độ C vào hôm thứ Tư. Dự báo nhiệt độ sẽ còn xuống thấp hơn nữa trong vài ngày tới.

Glen Grant, chuyên gia quốc phòng cao cấp tại Quỹ An ninh Baltic, người đã cố vấn cho Ukraine về việc cải tổ quân đội cho tờ Newsweek biết: “Một chiếc xe tăng kim loại chỉ là một cái tủ lạnh vào ban đêm nếu bạn không nổ máy. Nhưng nếu nổ máy, chiếc xe chắc chắn sẽ làm mồi cho các loại máy bay không người lái đang lảng vảng trên đầu”.

Ông nói với Newsweek: “Thời tiết lạnh giá sẽ khiến quân đội mất tinh thần hơn nữa và sẽ tạo ra nhiều cái tủ lạnh hơn nữa”.

Grant nói rằng thời tiết sẽ làm tăng thêm các vấn đề hậu cần mà quân đội Nga đang phải đối mặt và ông hy vọng nhiều binh lính sẽ đơn giản là từ bỏ phương tiện của mình.

“Các chàng trai sẽ không chờ đợi. Họ sẽ ra ngoài, bắt đầu đi bộ vào rừng và đào ngũ,” anh nói.

“Bạn không thể nào ngồi một chỗ và chờ đợi bởi vì nếu bạn đang ở trong chiếc xe, bạn đang chờ đợi để bị giết. Họ không ngu ngốc như thế”.

3. Ukraine xác nhận vụ đầu độc vợ giám đốc tình báo

Một quan chức tình báo quân đội Ukraine xác nhận rằng Marianna Budanova, vợ của nhà lãnh đạo tình báo Ukraine, Kyrylo Budanov, đã bị đầu độc và đang được điều trị tại bệnh viện.

Vụ đầu độc cô đã được các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin trước đó, trong đó trích dẫn các nguồn tình báo giấu tên.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 29 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết:

“Đúng, tôi có thể xác nhận thông tin, thật không may, đó là sự thật”.

Budanova, cố vấn của thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, được cho là đã phải vào bệnh viện sau khi tình trạng của cô xấu đi.

Tuy nhiên, Yusov nhấn mạnh rằng tình trạng của Yusov đang được cải thiện.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Ông Oleksiy Danilov, trong một bình luận có liên quan đến vụ này nói:

“Chúng tôi đã mắc một sai lầm lớn vào năm 1991 khi không đóng cửa KGB mà chỉ đổi tên thành SBU và di căn của KGB vẫn còn.”

“Thật không may, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi chưa thể dọn sạch tất cả các hệ thống bảo mật. Vì vậy tất nhiên có những kẻ phản bội tồn tại ở đó.”

Danilov cho biết: “Tình huống hoàn hảo cho Nga và Putin là Ukraine quay trở lại tình trạng không thể quản lý và hoàn toàn vô chính phủ mà chúng ta đã trải qua trong những năm từ 1917 đến 1921, khi cuộc chiến diễn ra từ bên trong và bên ngoài.

4. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông sẽ tham gia cuộc họp OSCE ở Bắc Macedonia nếu Bulgaria mở cửa không phận và một số nước phương Tây đã yêu cầu gặp ông.

“ Rõ ràng Bulgaria đã hứa với Macedonia rằng họ sẽ mở không phận – nếu điều đó xảy ra thì chúng tôi sẽ ở đó. Hãy chờ xem”, ông Lavrov phát biểu tại một hội nghị ở Mạc Tư Khoa. “Đã có một số yêu cầu gặp mặt, bao gồm cả từ các đại diện phương Tây.”

Ông đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại G20 năm ngoái. Ông Lavrov nói thêm: “Nếu ai đó tiếp cận chúng tôi, chúng tôi không bao giờ bỏ chạy hoặc trốn tránh”.

Các bộ trưởng ngoại giao của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu sẽ gặp nhau tại Skopje từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12.

Không phận Bulgaria bị đóng cửa đối với máy bay Nga như một phần lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu áp đặt nhằm đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

5. Tổng thống Tiệp cảnh báo về nguy cơ Putin có thể sắp đạt được một bước đột phá lớn nếu viện trợ không đến tay người Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin có thể sắp đạt được bước đột phá lớn trong cuộc chiến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel, Putin có thể chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống Ukraine trong năm tới nếu các đồng minh phương Tây của Kyiv không tăng cường hỗ trợ quân sự.

Pavel đã được tờ báo Ý Corriere Della Sera phỏng vấn trước chuyến đi dự kiến vào tuần này để gặp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni. Cuộc trò chuyện, được công bố hôm thứ Hai, tập trung vào cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, mà các quan chức bắt đầu mô tả là “bế tắc” khi Kyiv tiếp tục chiến dịch tấn công để giành lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa xâm lược.

Pavel nói: “Hôm nay với tư cách là tổng thống, tôi phải nhìn nhận tình hình không chỉ từ góc độ chiến trường mà còn từ góc độ các nguyên tắc”. “Và chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần để thành công trong sứ mệnh khôi phục chủ quyền và kiểm soát biên giới của mình: bất cứ điều gì kém hơn sẽ là thất bại của chúng ta.”

Nhà lãnh đạo Tiệp cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ mà các đồng minh của Ukraine cung cấp cho nước này viện trợ quân sự cần thiết để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga. Đầu tháng này, Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ đã sử dụng hết 96% ngân sách được phân bổ cho cuộc chiến ở Ukraine và các quan chức Kyiv trước đó đã phàn nàn về việc cung cấp vũ khí và các hình thức viện trợ khác chậm chạp so với những gì các nước phương Tây đã hứa. Nga cũng bắt đầu dựa vào các đồng minh quân sự của mình, bao gồm cả Bắc Hàn và Iran, để tích trữ pháo và vũ khí trước những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Pavel nói tiếp trong cuộc phỏng vấn: “Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội duy trì sự ủng hộ dành cho Ukraine, năm tới có thể còn thuận lợi hơn cho Mạc Tư Khoa”. “Năm nay rất quan trọng để đặt nền móng cho sự thành công; năm tới sẽ phức tạp hơn.”

“Thật không may, việc cung cấp thiết bị quân sự của chúng ta không đủ để cho phép Ukraine tiếp tục hoạt động cường độ cao”, nhà lãnh đạo Tiệp nói thêm, đồng thời lưu ý rằng các đồng minh Âu Châu đã không giữ “lời hứa” cung cấp đạn pháo cho Ukraine. Pavel cũng nêu lên mối lo ngại về tốc độ huấn luyện phi công Ukraine trên các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất mà một số quốc gia NATO đã hứa cung cấp cho Kyiv.

Pavel nói thêm: “Điều này tạo ra sự mất cân bằng trong việc giao hàng và sự không chắc chắn về phía Ukraine không phải là cơ sở tốt cho kế hoạch quân sự”.

Bình luận của Pavel được đưa ra trong bối cảnh Nga phải đối mặt với tỷ lệ thương vong cao nhất trong cuộc chiến ở Ukraine cho đến nay trong cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa nhằm chiếm thị trấn phía đông Avdiivka. Tuy nhiên, bất chấp những tổn thất nặng nề, Nga đã đạt được những thành tựu ngày càng tăng đối với thành phố chiến lược này trong những tuần gần đây.

Theo đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, chỉ trong tháng 10, Nga đã sản xuất “115 hỏa tiễn có độ chính xác cao” để tăng cường kho dự trữ, bao gồm một số hỏa tiễn tầm xa. Tình báo Anh trước đó đưa tin rằng việc Mạc Tư Khoa tạm dừng các cuộc không kích ở Ukraine vào mùa thu năm nay là dấu hiệu cho thấy Nga có thể đang dự trữ pháo binh trong những tháng tới.

Pavel nói thêm trong cuộc phỏng vấn với Corriere Della Sera rằng Putin có thể được hưởng lợi trong những tuần gần đây do cuộc xung đột ở Dải Gaza, nơi cũng thu hút sự chú ý của thế giới phương Tây khi các nước đổ xô ủng hộ cuộc chiến của Israel chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas. Hồi đầu tháng này, Pavel cũng tuyên bố, theo báo Novinky của Tiệp, rằng ông không tin Ukraine có thể đạt được “ưu thế quân sự” so với Nga vào lúc này, đồng thời nói thêm, “Thời gian hiện đang có lợi cho Nga”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Tiệp cho biết trong cuộc phỏng vấn tuần này rằng các đồng minh của Kyiv vẫn “có khả năng thay đổi” cục diện cuộc chiến.

6. Thủ tướng Olaf Scholz nói sự hỗ trợ quân sự dành cho Ukraine có 'tầm quan trọng sinh tồn' đối với Âu Châu

Trong bài phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nhận định rằng:

“Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người Ukraine bao lâu còn cần thiết. Sự hỗ trợ này có tầm quan trọng sinh tồn không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với tất cả chúng ta ở Âu Châu.”

“Không ai trong chúng ta muốn tưởng tượng những hậu quả thậm chí còn nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra với chúng ta nếu Putin thắng cuộc chiến này.”

Scholz cho biết Đức là một trong những nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine cùng với Mỹ và cung cấp một số lượng lớn vũ khí cho Kyiv.

Nhưng phán quyết của tòa án hiến pháp vào ngày 15 tháng 11 chống lại việc điều động ngân sách nhằm lách luật chống thâm hụt ngân sách của Đức đã khiến các kế hoạch tài chính của liên minh Scholz rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Nó cũng chỉ ra rằng các chính phủ của ông và các chính phủ tương lai sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn tinh thần luật chống thâm hụt ngân sách, nhằm hạn chế thâm hụt ngân sách của chính phủ ở mức 0,35% tổng sản phẩm quốc nội, ngay cả khi có nhu cầu tăng chi tiêu một cách hợp lý.

7. Một bảo tàng Ukraine cho biết các đồ tạo tác cổ của người Scythia từ các bảo tàng ở Crimea bị Nga tạm chiếm đã được trả lại cho Ukraine sau một tranh chấp pháp lý về quyền sở hữu trong thời gian chúng ở Hà Lan gần một thập kỷ.

Hơn một nghìn hiện vật, bao gồm một chiếc mũ bảo hiểm Scythia bằng vàng nguyên khối và đồ trang trí trên cổ bằng vàng, đã được cho Bảo tàng Allard Pierson ở Amsterdam mượn khi quân đội Nga chiếm và sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Cả Ukraine và các bảo tàng nằm trên lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát đều tuyên bố quyền sở hữu khi triển lãm kết thúc, Reuters đưa tin.

“Sau gần 10 năm xét xử tại tòa, các hiện vật từ bốn bảo tàng Crimea được trưng bày tại triển lãm 'Crimea: vàng và bí mật của Hắc Hải' ở Amsterdam đã trở về Ukraine. Bảo tàng Allard Pierson đã bàn giao chúng cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Ukraine”, bảo tàng quốc gia Ukraine cho biết.

Họ cho biết bộ sưu tập sẽ được lưu trữ trong bảo tàng quốc gia cho đến khi Crimea giải phóng. Bảo tàng Allard Pierson cho biết các hiện vật đã được trả về Kyiv vào Chúa Nhật.

Cơ quan hải quan Ukraine báo cáo rằng một chiếc xe tải chở “2.694 kg tài sản văn hóa” đã đi vào khu phức hợp tu viện Kyiv-Pechersk Lavra 980 năm tuổi, nơi sẽ diễn ra quá trình nhận dạng tiếp theo.

Els van der Plas, giám đốc Allard Pierson cho biết: “Đây là một trường hợp đặc biệt, trong đó di sản văn hóa trở thành nạn nhân của sự phát triển địa chính trị”. “Chúng tôi rất vui vì sự rõ ràng đã xuất hiện và giờ đây chúng đã được trả lại.”

Vào tháng 6, Tòa án Tối cao Hà Lan đã ra phán quyết các món đồ này phải được trả lại cho Ukraine. Kyiv coi các hiện vật này là một phần di sản quốc gia, trong khi các bảo tàng do Mạc Tư Khoa kiểm soát cho biết họ phải quay trở lại bán đảo do các điều khoản cho vay.

8. Tai nạn hàng hải kinh hoàng sau khi đánh cắp của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Các tàu Nga vận chuyển ngũ cốc đánh cắp của Ukraine đâm vào nhau ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các tàu Nga được cho là có liên quan đến việc vận chuyển ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp đã va chạm vào nhau ở khu vực Hắc Hải trong một cơn bão lớn.

Kênh truyền thông xã hội Shot cho biết vào tối Chúa Nhật, một “tai nạn hàng hải lớn” đã xảy ra ở eo biển Kerch sau khi tàu Matros Shevchenko va chạm với tàu Matros Pozynich khi nó cố gắng ra khơi.

Hai tàu này còn va chạm với một tàu khác đang neo đậu là Kavkaz-5, dù chưa rõ nguyên nhân vụ va chạm. Shot cho biết các tàu bị hư hại nhẹ nhưng “tránh được sự việc tràn nhiên liệu và ô nhiễm nguồn nước”.

Vào ngày 27 tháng 5, hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy Matros Pozynich đã đến Syria với số ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ các trang trại của Ukraine.

Vào tháng 10, kênh Telegram thân Ukraine Crimea Wind đưa tin rằng Matros Shevchenko đã rời thành phố cảng Sevastopol với số ngũ cốc đánh cắp được của Ukraine trong bối cảnh có cáo buộc rằng Nga sử dụng Crimea như một “vùng xám” để vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp mà họ đã chiếm giữ trái phép.

Công ty luật nhân quyền quốc tế, Global Rights Compliance, đã công bố một báo cáo trong tháng này cho biết Nga đã lên kế hoạch trước “cướp bóc và vũ khí hóa hơn 1 tỷ Mỹ Kim ngũ cốc của Ukraine mỗi năm” để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của mình.

Họ nói rằng đợt khai thác ngũ cốc hàng loạt đầu tiên được báo cáo vào tháng 3 năm 2022, trong đó lực lượng Nga đã chiếm giữ các cơ sở nông nghiệp và nắm quyền kiểm soát mạng lưới vận tải để tạo điều kiện thuận lợi cho việc “chuyển nhanh” ngũ cốc Ukraine vào Nga.

Yousuf Syed Khan, luật sư cao cấp của Global Rights Compliance, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Newsweek rằng Nga đã áp dụng “việc vũ khí hóa ngũ cốc của Ukraine được hệ thống hóa cao” và “có liên quan đến việc lập kế hoạch trước cực kỳ phức tạp”.

Khan nói: “Nga đang làm điều này để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh bất hợp pháp của mình, nhằm làmi giảm nhẹ các lệnh trừng phạt trên trường thế giới”, trong một nỗ lực “thể hiện như mình là cơ quan có thẩm quyền hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine”.

Giữa những cơn bão tàn phá khu vực Hắc Hải, kênh Telegram Mash liên kết với Điện Cẩm Linh đưa tin rằng ít nhất 8 tàu đã bị hư hại khi gió bão và sóng cao 30 foot đổ bộ vào Crimea, nơi sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Các video trên Telegram cho thấy sóng đánh vào bờ biển và cây cối bị đổ trong cơn bão khiến một người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương và khiến ít nhất nửa triệu người không có điện.

9. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov cho biết vào ngày 13/12 Thượng viện Nga sẽ chính thức công bố ngày bầu cử tổng thống vào tháng 3.

Theo luật pháp Nga, thượng viện quốc hội phải công bố ngày chính xác ít nhất 100 ngày trước cuộc bỏ phiếu. Ngày bầu cử được nhiều người cho là ngày 17 tháng 3.

“Theo thông tin của tôi, Hội đồng Liên bang sẽ chính thức tuyên bố bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống vào ngày 13 tháng 12,” Zyuganov nói.

Vladimir Putin, vẫn chưa cho biết liệu ông có kế hoạch tái tranh cử hay không, mặc dù gần như chắc chắn rằng ông sẽ làm như vậy và giành chiến thắng.

Các động thái gần đây của các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh cho thấy rõ điều đó.

Margarita Simonyan, tổng biên tập của cơ quan truyền thông nhà nước RT, đã đưa ra nhận xét trên các chương trình phát sóng trên kênh Russia-1 rằng California sẽ thuộc về Nga vì trong quá khứ lãnh thổ này ĐÃ TỪNG là của Nga.

Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật khét tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, còn táo bạo hơn khi cho rằng Bồ Đào Nha nên thuộc về Nga vì trong quá khứ lãnh thổ này CHƯA TỪNG là của Nga.

Bất kể những thất bại trên chiến trường Ukraine, bất kể phải cầu cạnh Bắc Hàn, cả hai nhân vật truyền thông này đang muốn nói với công chúng Nga rằng quân đội của Putin có khả năng muốn đánh chiếm nước nào cũng được.

10. Liên Hiệp Âu Châu đồng ý tăng gấp 4 lần chi tiêu huấn luyện binh sĩ Ukraine

AFP đưa tin, Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý tăng hơn bốn lần chi tiêu để huấn luyện binh lính Ukraine chiến đấu với Nga, đầu tư thêm gần 200 triệu euro.

Khối 27 quốc gia cho đến nay đã đào tạo 34.000 binh sĩ Ukraine cho tiền tuyến, khiến Liên Hiệp Âu Châu trở thành nhà cung cấp đào tạo lớn nhất cho quân đội Ukraine.

Trong một tuyên bố, Brussels cho biết khoản tài trợ mới nhất đã tăng số tiền từ quỹ Cơ sở Hòa bình Âu Châu trung tâm của Liên Hiệp Âu Châu dành cho hoạt động đào tạo thêm 194 triệu euro lên 255 triệu euro.

Các quan chức cho biết họ đặt mục tiêu có 40.000 quân Ukraine do Liên Hiệp Âu Châu huấn luyện trong tương lai gần.

11. Thủ tướng Mark Rutte có nhiều khả năng trở thành Tổng thư ký NATO

Theo AFP, Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, rõ ràng là ứng cử viên hàng đầu để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của NATO - mặc dù kết quả gây sốc của phe cực hữu trong cuộc bầu cử ở Hà Lan có nguy cơ làm hoen ố di sản của ông.

Nhiều nhà ngoại giao cho rằng thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, và nhà ngoại giao hàng đầu của Latvia, Krišjānis Kariņš –cũng có hy vọng thay vị trí tổng thư ký hiện tại của liên minh, Jens Stoltenberg vào năm tới.

Stoltenberg đã hai lần gia hạn nhiệm kỳ kéo dài hàng thập kỷ của mình khi đối mặt với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Người kế nhiệm dự kiến sẽ được công bố trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tại Washington. Rutte, 56 tuổi, trước đây đã tự loại trừ khả năng của mình, nhưng tháng trước đã nói với truyền thông Hà Lan rằng đây là một công việc “rất thú vị” và ông sẽ sẵn sàng đón nhận cơ hội này.

12. Nga thành công trong việc chặn đứng việc xuất bản một cuốn sách phơi bầy những sự thật kinh hoàng về Putin và Điện Cẩm Linh

Một doanh nhân Nga đã thực hiện thành công hành động pháp lý để cấm xuất bản một cuốn sách ở Đức về Điện Cẩm Linh và các cơ quan gián điệp của nước này, trong một vụ việc mà các nhóm tự do ngôn luận mô tả là một cuộc tấn công đáng báo động vào việc đưa tin vì lợi ích công cộng.

Hai nhà báo người Nga có trụ sở tại Luân Đôn, Andrei Soldatov và Irina Borogan, cho biết vào năm 2019, họ đã phỏng vấn doanh nhân Alexey Kozlov cho cuốn sách có nhan đề “Những người đồng hương” vì mối liên hệ lịch sử của gia đình doanh nhân này với tình báo Nga từ thời Liên Xô cho đến nay. Tuy nhiên, giờ đây doanh nhân Kozlov lại không muốn cuốn sách được xuất bản và đã giành được lệnh của tòa án cấm nhà xuất bản tung cuốn sách này ra thị trường.

Các tác giả cho rằng Alexey Kozlov có lẽ đã phải chịu một áp lực rất lớn từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Index on Censorship cho biết trong một tuyên bố rằng họ cảm thấy “các chiến thuật đe dọa” đang được sử dụng để bịt miệng những người chỉ trích chế độ Nga sống ở nước ngoài. Tuyên bố của nó được ủng hộ bởi 15 nhóm tự do ngôn luận khác bao gồm PEN International và Article 19 Europe.

13. Nga pháo kích vào một tòa nhà 5 tầng ở thị trấn phía nam Nikopol

Các quan chức địa phương Ukraine cho biết đạn pháo của Nga đã tấn công một tòa nhà dân cư và nhà riêng hôm thứ Ba, khiến 4 người thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương.

Thống đốc vùng Dnipropetrovsk, Serhiy Lysak, cho biết một tòa nhà 5 tầng đã bị tấn công vào buổi sáng ở thị trấn phía nam Nikopol.

“Một người đàn ông 63 tuổi đã thiệt mạng. Hai phụ nữ 65 và 63 tuổi bị thương. Có thể có người dưới đống đổ nát”, ông cho biết.

Trong một cuộc tấn công khác vào buổi chiều, pháo kích của Nga đã phá hủy ít nhất 5 ngôi nhà tư nhân tại một khu định cư phía bắc ngay biên giới với Nga, các công tố viên khu vực Sumy cho biết, theo Reuters.

Các công tố viên cho biết trên Telegram rằng hai thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát và một bé gái 7 tuổi đã chết trong bệnh viện sau khi chiếc xe hơi chở cô bé bị cháy.

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và trên không vào Avdiivka kể từ giữa tháng 10, coi đây là tâm điểm của cuộc tấn công qua khu vực Donbas phía đông Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình xung quanh thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong những ngày gần đây, lực lượng Nga đã có thêm những bước tiến nhỏ trên trục phía bắc của một chuyển động gọng kìm trong nỗ lực bao vây thị trấn Avdiivka của Donbas.

Kể từ đầu tháng 10 năm 2023, lực lượng Nga đã di chuyển tiền tuyến lên tới 2km trong khu vực này. Mặc dù khiêm tốn nhưng bước tiến này có thể là một trong những lợi ích lớn nhất của Nga kể từ mùa xuân năm 2023. Nó khiến các đơn vị Nga tham gia thiệt mạng hàng nghìn người.

Hoạt động này đang dần đưa quân đội Nga đến gần nhà máy than cốc và hóa chất Avdiivka, nơi lực lượng Ukraine duy trì một trong những vị trí phòng thủ chính của họ.

Mặc dù Avdiivka đã trở thành một điểm nóng hay căng thẳng ở tiền tuyến Ukraine, Ukraine vẫn kiểm soát một hành lang lãnh thổ rộng khoảng 7 km, qua đó nước này tiếp tục cung cấp hàng hóa cho thị trấn.