1. Truyền hình Nga coi California là một phần lãnh thổ của Nga cần phải được đòi lại bằng mọi giá.

Đầu năm nay, một pháp sư người Siberia đã dự đoán rằng Alaska và California sẽ trở thành một phần của Nga trong năm 2023 này. Bây giờ đã là tháng 11, lời tiên tri của đại pháp sư Artur Tsybikov vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, người đích thân phỏng vấn pháp sư Artur Tsybikov, là bà Margarita Simonyan, tổng biên tập của cơ quan truyền thông nhà nước RT, vẫn chưa bỏ cuộc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Truyền hình Nga coi các tiểu bang Hoa Kỳ là những mục tiêu xâm lược tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh coi ba tiểu bang của Mỹ là mục tiêu cho một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga trong các chương trình phát sóng trên truyền hình nhà nước hôm thứ Hai, 27 Tháng Mười Một.

Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, và Margarita Simonyan, tổng biên tập của cơ quan truyền thông nhà nước RT, đã đưa ra nhận xét trên các chương trình phát sóng trên kênh Russia-1. Một đoạn trích được đăng trên X, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Các nhà tuyên truyền trên truyền hình nhà nước thường xuyên đưa ra ý tưởng tấn công hoặc chiếm giữ lãnh thổ của các thành viên NATO. Đặc biệt, hai người này cho rằng Nga có thể tấn công các bang Alaska, California hoặc Hawaii của Mỹ.

Alaska từng là một phần của Nga. Năm 1867, nó được bán cho Mỹ với giá 7,2 triệu Mỹ Kim sau khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Andrew Johnson ký Hiệp ước Alaska. Nó được Nga chính thức chuyển giao cho Mỹ vào ngày 18 tháng 10 năm 1867 và trở thành một tiểu bang vào ngày 3 Tháng Giêng năm 1959.

Trong cuộc thảo luận về lý do tại sao Nga muốn chiếm Bồ Đào Nha, Solovyov đã châm biếm rằng Lisbon chưa bao giờ là của Nga, nên Nga muốn nó là của Nga. Còn Simonyan thì cho rằng Alaska đã có lúc thuộc về Nga, nên muốn nó trở lại là của Nga.

“Tôi không phải là một quân nhân, nhưng tôi lý luận theo cách tôi được các chỉ huy quân sự xuất sắc của Liên Xô dạy: bạn phải vượt qua những trở ngại tự nhiên. Đúng không nào?” Solovyov nói. “Đó là lý do tại sao chúng ta phải tiến ra biển!”

Ngoài Alaska, Simonyan cũng cho rằng California cũng là một phần của Nga. Bất chấp khẳng định này, California chưa bao giờ là một phần của Nga, mặc dù vào đầu thế kỷ 19, Nga đã thành lập tiền đồn Fort Ross ở khu vực ngày nay là Quận Sonoma, California, với những người thực dân Nga sống ở đó từ năm 1812 đến năm 1841.

Simonyan nói: “Tôi rất thích California. Tôi thậm chí còn thích Hawaii hơn là California. Tôi chưa từng ở đó.”

Nga đã thành lập ba pháo đài tồn tại trong thời gian ngắn trên đảo Kauai của Hawaii vào năm 1817. Hawaii là một vương quốc cho đến năm 1893 và trở thành một nước cộng hòa vào năm 1894, trước khi nhượng lại cho Hoa Kỳ vào năm 1898 và trở thành một tiểu bang vào năm 1959.

Vào Tháng Giêng, một pháp sư người Siberia đã dự đoán rằng Alaska và California sẽ trở thành một phần của Nga vào năm 2023.

Phó pháp sư Artur Tsybikov của Nga nói trong một video được chia sẻ bởi Gerashchenko: “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và người dân của họ, tất nhiên, thật đáng tiếc”.

“Nước Mỹ có thể sớm bị chia cắt thành nhiều phần và một số tiểu bang sẽ tuyên bố chủ quyền. Alaska và California sẽ trở lại Liên bang Nga”, ông ta nói.

“Một pháp sư Nga dự đoán rằng nước Mỹ sẽ bị chia cắt vào năm 2023, với Alaska và California có thể sẽ trở thành một phần của Nga. Theo ông ấy, Nga rõ ràng sẽ thịnh vượng nhờ có Alaska và California, tôi đoán vậy”, Gerashchenko viết hôm thứ Năm.

2. Nga đề nghị chấm dứt chiến tranh nếu Ukraine từ bỏ nỗ lực của NATO: quan chức Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Quan chức Kyiv cho biết Nga đề nghị chấm dứt chiến tranh nếu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đề nghị chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa vào mùa xuân năm 2022 nếu Ukraine đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, theo nhà lãnh đạo đảng chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người có mặt tại các cuộc đàm phán hòa bình.

David Arakhamia, lãnh đạo đảng chính trị Ukraine Người phục vụ Nhân dân, đã tiết lộ một phần của thỏa thuận trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine Natalia Moseychuk hôm thứ Sáu. Quan chức Kyiv trước đó đã dẫn đầu phái đoàn Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với các quan chức cao cấp của Nga trong những tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Cả hai bên tham chiến đều đặt ra điều kiện ngừng bắn trong cuộc xung đột trong những tháng gần đây, nhưng nhiều nhà phân tích chiến tranh cho rằng cả Zelenskiy và Putin hiện không có mong muốn chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 21 tháng.

Theo Arakhamia, đã có một thỏa thuận hòa bình được soạn thảo giữa các nhà đàm phán Ukraine và Nga ngay từ đầu cuộc chiến. Arakhamia nói rằng Mạc Tư Khoa cam kết chấm dứt giao tranh nếu Ukraine đồng ý giữ thái độ trung lập và từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

“Họ thực sự hy vọng đến cùng rằng họ sẽ ép chúng tôi ký một thỏa thuận như vậy để chúng tôi giữ thái độ trung lập,” Arakhamia nói với Moseychuck. “Đó là điều lớn nhất đối với họ.”

“Họ sẵn sàng kết thúc chiến tranh nếu chúng tôi giữ... thái độ trung lập và đưa ra những cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO. Đây là điểm mấu chốt”, quan chức Ukraine nói thêm.

Ukraine đã đặt mục tiêu trở thành thành viên của NATO trong nhiều thập kỷ và vào tháng 9 năm 2022, Kyiv tuyên bố nỗ lực nhanh chóng trở thành thành viên của liên minh quân sự này. Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng giao tranh sẽ chỉ leo thang nếu Ukraine được kết nạp vào NATO, điều này sẽ củng cố liên minh của Kyiv với các nước phương Tây như Mỹ và Anh.

Arakhamia cho biết việc thay đổi ý định gia nhập NATO của Ukraine sẽ đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp nước này vì quốc hội Kyiv đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi vào tháng 2 năm 2019 trong đó nêu rõ mục tiêu của Ukraine là trở thành thành viên của cả NATO và Liên minh Âu Châu.

Arakhamia cũng nói rằng các quan chức Ukraine không tin tưởng Nga sẽ tuân thủ thỏa thuận của họ.

“Không có và không có sự tin tưởng nào vào người Nga rằng họ sẽ làm điều đó. Điều đó chỉ có thể được thực hiện nếu có sự bảo đảm về an ninh,” ông nói với Moseychuck.

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn, Arakhamia đề cập đến chuyến thăm bất ngờ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Kyiv vào tháng 4 năm 2022. Ông nói rằng Johnson khuyến khích Ukraine đừng “ký bất cứ điều gì” với Nga nhưng “hãy tiếp tục chiến đấu”.

Đại sứ quán Nga tại Anh đã phản ứng với cuộc phỏng vấn của Arakhamia trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, vào Chúa Nhật. Người Nga đổ lỗi cho Johnson vì đã làm gián đoạn cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Tuyên bố của Đại sứ quán Nga viết: “Vào mùa xuân năm 2022, các phái đoàn Nga và Ukraine đang chuẩn bị đàm phán để chấm dứt xung đột, bảo đảm quân đội Ukraine không liên kết và bảo vệ quyền của những người nói tiếng Nga”. “Một văn bản đã được đặt trên bàn ở Istanbul, gần như đã sẵn sàng để được ký kết.”

Đại sứ quán Nga nói tiếp rằng “Tuy nhiên, theo Arakhamia, trong chuyến thăm Kyiv Thủ tướng Boris Johnson đã gây áp lực với phía Ukraine 'không ký bất cứ điều gì' và 'cứ tiếp tục chiến đấu'. Do đó, rõ ràng là với sự can thiệp đáng kể của Vương Quốc Anh, một bước đi cho một giải pháp thương lượng đã bị bỏ lỡ — với những hậu quả bi thảm đối với nhà nước, nền kinh tế và dân số Ukraine.”

Sau tuyên bố của Đại sứ quán Nga ở Luân Đôn, Arakhamia nói với tờ Kyiv Post là có hay không có sự can thiệp của Thủ tướng Boris Johnson, Ukraine vẫn chiến đấu vì điều quan trọng là người Ukraine đã trải qua quá nhiều những kinh nghiệm bi thảm về sự bội ước của người Nga.

Reuters đưa tin vào tháng 9 năm 2022 rằng những người thân cận với lãnh đạo Điện Cẩm Linh xác nhận rằng các nhà đàm phán Nga đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với Kyiv nhằm loại Ukraine ra khỏi NATO, nhưng chính Putin đã bác bỏ thỏa thuận này và tiếp tục cuộc xâm lược của mình. Các nguồn tin nói chuyện với Reuters cho biết nhà độc tài Nga đã nói với các nhà đàm phán của mình rằng thỏa thuận này “chưa đi đủ xa và ông đã mở rộng sự phản đối của mình để bao gồm cả việc sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine”.

Nga hiện đang xâm lược phần lớn miền nam và miền đông Ukraine, và Kyiv đã tuyên bố rằng chiến tranh sẽ không kết thúc trừ khi các lãnh thổ bị sáp nhập được trả lại cho Ukraine.

Zelenskiy hồi đầu tháng cho biết rằng việc chấm dứt chiến tranh sẽ đòi hỏi “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và tự do của công dân. Một giai đoạn khác của cuộc chiến là khôi phục lại công lý.”

Tổng thống Ukraine nói thêm: “Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc chính để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của cuộc chiến”. “Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình.”

3. Ngoại trưởng Hung Gia Lợi đã đề nghị Liên Hiệp Âu Châu nên nghiên cứu hậu quả của các chính sách trừng phạt đối với Nga trước khi thực hiện gói mới nhất.

Peter Szijjarto cho biết: “Trong khi sự hợp tác Đông-Tây, từ lâu đã là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Âu Châu, đang tiếp tục tan vỡ, chúng tôi đang thảo luận về gói trừng phạt thứ 12 mà không có bất kỳ phân tích trung thực nào về tác động của 11 gói đã được thông qua.”

Sky News đưa tin ông nói thêm rằng “các quyết định thất bại ở Brussels” đã khiến khả năng cạnh tranh của Âu Châu đạt “mức thấp”.

Các đề xuất về một đợt trừng phạt mới đối với 120 cá nhân và tổ chức Nga đã được trình lên các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu để xem xét.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban mới đây đe dọa sẽ cắt viện trợ cho Kyiv nếu lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu không xem xét lại chiến lược hỗ trợ Kyiv, theo Politico.

4. Đồng minh của Putin muốn biến Bồ Đào Nha thành một phần của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Đồng minh của Putin muốn biến thành viên NATO thành một phần của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin gần đây đã đưa ra ý tưởng biến một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, trở thành một phần của Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Trong buổi phát sóng gần đây của Russia 1, một chương trình truyền hình nhà nước ở Mạc Tư Khoa, người dẫn chương trình Vladimir Solovyov đã nói về Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha và nói “có lý do” tại sao đất nước này nên trở thành một phần của Nga. Những bình luận đã được dịch của Solovyov đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đăng lên X, vào sáng thứ Hai.

Bồ Đào Nha là một trong những thành viên sáng lập của NATO. Diễn biến này xảy ra khi nhiều nước phương Tây tiếp tục cảnh báo Mạc Tư Khoa không được đụng tới các đồng minh của khối quân sự này trong bối cảnh nước này xung đột với Ukraine khi Putin xâm chiếm quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022.

“Bạn không cần nó nhưng tôi rất thích nó,” Solovyov nói khi được những người đồng chủ nhà và khách mời hỏi về lý do tại sao Nga lại muốn Bồ Đào Nha. “Bạn phải bắt đầu từ đâu đó, thậm chí tôi sẽ chọn Hawaii. Tôi không phải là một quân nhân, nhưng tôi lý luận theo cách tôi được các chỉ huy quân sự xuất sắc của Liên Xô dạy, bạn phải vượt qua những trở ngại tự nhiên.”

Solovyov nói thêm rằng “người Bồ Đào Nha sẽ sống tốt khi là một phần của đế quốc Nga”.

Trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang diễn ra, một số quan chức Mạc Tư Khoa và đồng minh khác của Putin cũng đưa ra nhận xét tương tự về các thành viên NATO.

Đầu tháng này, Reuters đưa tin cựu tổng thống Nga và phó chủ tịch Hội đồng An ninh Mạc Tư Khoa Dmitry Medvedev đã đưa ra bình luận trong một bài báo về Ba Lan khi ông nói: “Chúng tôi sẽ coi nước này chính xác như một đối phương lịch sử”.

Ông nói thêm: “Lịch sử đã hơn một lần đưa ra một bản án tàn nhẫn đối với những người Ba Lan kiêu ngạo: cho dù các kế hoạch phục thù có tham vọng đến đâu, thì sự sụp đổ của chúng có thể dẫn đến cái chết toàn bộ của nhà nước Ba Lan.”

Vào tháng 2, Yevgeny Satanovsky, chủ tịch Viện Trung Đông của Nga, đã xuất hiện trên kênh tin tức nhà nước Russia-1 và nói rằng Mạc Tư Khoa nên lấy lại Alaska từ Hoa Kỳ, đồng thời nói rằng “Alaska phải trở lại là một phần của chúng ta”.

Thống đốc Alaska Mike Dunleavy trước đó đã trả lời những nhận xét về việc Nga chiếm lại Alaska và nói: “Gửi tới các chính trị gia Nga tin rằng họ có thể lấy lại Alaska: Chúc may mắn nhé”.

Theo Thư viện Quốc hội, năm 1867, Mỹ mua Alaska từ Nga với giá 7,2 triệu Mỹ Kim.

5. Tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh tuyên bố muốn chiếm Bồ Đào Nha, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga chỉ muốn dừng lại ở Ukraine

Mạc Tư Khoa không có kế hoạch mở rộng lãnh thổ xa hơn ở Âu Châu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định trước nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuần trước rằng Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu giành chiến thắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, cho biết vào tuần trước: “Putin sẽ không dừng lại nếu ông ấy chiếm được Ukraine. Điều tiếp theo là hắn ta sẽ băng qua vùng Baltic… và điều tiếp theo bạn biết đấy, bạn và các đồng đội của mình sẽ ở tiền tuyến chiến đấu chống lại một Putin mà lẽ ra chúng ta phải ngăn chặn ở Ukraine.”

Trong các bình luận được hãng thông tấn Nga Tass đưa tin, ông Lavrov nói:

Điều này đến từ một người giữ chức vụ cao cấp và không thể không tiếp nhận quan điểm của các chuyên gia, trong đó có các chuyên gia của Ngũ Giác Đài chuyên phân tích mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Washington và không thể không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở Ukraine mà Nga chưa bao giờ có và không bao giờ có thể có bất kỳ kế hoạch xâm lược hoặc bành trướng nào.

Ông nói rằng Nga tấn công Ukraine vì Kyiv đang “tiêu diệt mọi thứ tiếng Nga” sau khi việc sử dụng tiếng Nga trong trường học và các không gian chính thức khác chấm dứt.

Tuy nhiên, lập luận của Sergei Lavrov là nguy hiểm. Không chỉ ở Ukraine, ở Ba Lan và các nước vùng Baltic việc sử dụng tiếng Nga trong trường học và các không gian chính thức khác cũng đã chấm dứt sau khi các quốc gia này giành được độc lập.

6. Tư lệnh Ukraine cảnh báo Nga tiếp tục mở rộng chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tư lệnh Ukraine cảnh báo Nga tiếp tục mở rộng chiến tranh”, Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một chỉ huy quân đội Ukraine, các mặt trận mới trong cuộc chiến Nga-Ukraine có thể sớm mở ra do liên minh của Nga với cái gọi là “Trục ma quỷ”.

Trung tướng Serhii Nayev, chỉ huy Lực lượng chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ABC News rằng liên minh của Nga với các nước như Iran và Bắc Hàn đang củng cố kho vũ khí của họ và đe dọa mở rộng cuộc chiến, hiện đang ở giai đoạn cuối của tháng thứ 22. Cả hai quốc gia đều đã cung cấp cho Nga vũ khí và thiết bị quân sự để hỗ trợ cho cuộc tấn công liên tục vào Ukraine.

Nayev, người chịu trách nhiệm phòng thủ biên giới phía bắc của quân đội Ukraine, nói rằng Kyiv đang “chuẩn bị” cho cuộc chiến với Nga với viễn tượng Nga có thể mở rộng ra ngoài mặt trận phía đông và phía nam do lực lượng của Putin giành được chỗ đứng trong “cuộc chiến tranh tài nguyên” với sự trợ giúp từ các đồng minh của Nga. Ông nói rằng Ukraine đang chuẩn bị bằng cách “xây dựng hệ thống phòng thủ, đặt mìn và huấn luyện lực lượng của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh rằng “Chúng tôi hiểu rằng hiện đang có một cuộc chiến tranh tài nguyên,” Naev nói. “Liên bang Nga có được nguồn lực của mình với sự trợ giúp của Trục Ác ma - đó là Bắc Hàn, đó là Iran. Và chúng tôi, với sự giúp đỡ của các đối tác, nhận thiết bị phòng không từ họ, đang chống lại Liên bang Nga bằng nguồn lực nhận được”.

Nayev nhấn mạnh rằng Ukraine nhận được viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây là “rất, rất quan trọng đối với chúng tôi”. Ông than thở rằng “việc cắt giảm viện trợ gần đây sẽ thực sự ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của chúng tôi”, trước khi nói thêm “chúng tôi sẽ chiến đấu với những gì chúng tôi có”.

Nga được cho là đã phóng số lượng máy bay không người lái cảm tử “Shahed” “kỷ lục” của Iran trong một cuộc tấn công trên không vào Ukraine vào cuối tuần qua. Trong khi các phiên bản máy bay không người lái do Tehran cung cấp thường được Nga sử dụng trong chiến tranh, các máy bay không người lái hiện cũng được sản xuất trong nước, đôi khi sử dụng các bộ phận của Iran.

Ukraine tuyên bố Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong các trận đấu pháo binh dù bước vào cuộc chiến với hỏa lực vượt trội. Tuy nhiên, nguồn cung từ Iran và Bắc Hàn đang giúp Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến đấu.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek vào tuần trước rằng Nga đã nhận được “một triệu quả đạn pháo” từ các đồng minh của mình.

Bất chấp sự viện trợ từ “Trục ma quỷ” và một số thành công trong cuộc phản công năm nay của Ukraine, một số sĩ quan quân đội Nga đã công khai bày tỏ sự bi quan về triển vọng lâu dài của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông RTVI của Nga vào tuần trước, sĩ quan Nga Alexey Zhivov đã chỉ trích giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mạc Tư Khoa, chỉ trích chỉ huy lực lượng đặc biệt Apti Alaudinov vì đã dự đoán rằng Nga sẽ đạt được “kết quả rất nghiêm trọng” ở Ukraine vào mùa xuân.

“Chúng ta thậm chí còn chưa đưa ra bất kỳ mục tiêu chiến tranh trung hạn nào,” Zhivov nói. “Dựa trên thực tế là chúng tôi không hiểu bộ chỉ huy quân sự của chúng ta có kế hoạch gì, chúng tôi không thể nói chúng tôi sẽ đột phá ở đâu vào mùa xuân.”

Một cuộc thăm dò được công bố hồi đầu tháng này cho thấy 48% người Nga muốn nước họ đàm phán hòa bình với Ukraine, chỉ có 39% ủng hộ Mạc Tư Khoa tiếp tục xung đột.

7. AP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang chuyển sự chú ý sang Ukraine, NATO và Tây Balkan sau nhiều tuần tập trung cao độ vào cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Blinken đã dành phần lớn thời gian trong tháng rưỡi qua để tham gia sâu vào cuộc khủng hoảng Gaza, thực hiện hai chuyến đi đến Trung Đông. Giờ đây, giữa những dấu hiệu cho thấy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể được gia hạn, Blinken đang khởi hành đến Brussels để tham dự cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao NATO.

Tại Brussels, liên minh sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với việc bảo vệ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga, tìm cách giảm bớt căng thẳng giữa Kosovo và Serbia và xem xét việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO vào năm tới.

Phiên họp kéo dài hai ngày vào thứ Ba và thứ Tư sẽ bao gồm cuộc họp cấp ngoại trưởng đầu tiên của Hội đồng NATO-Ukraine, một cơ quan được các nhà lãnh đạo liên minh thành lập tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của họ nhằm cải thiện hợp tác và phối hợp cũng như giúp chuẩn bị cho Kyiv cuối cùng trở thành thành viên.

Jim O'Brien, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Âu Châu cho biết: “Các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine cho đến khi Nga ngừng chiến tranh xâm lược”.

8. Ukraine mang đến cho Nga hương vị của mùa đông lạnh lẽo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine mang đến cho Nga hương vị đánh trả mùa đông sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga và Ukraine đã trao đổi vòng đầu tiên của chiến dịch sử dụng máy bay không người lái một chiều vào mùa đông dự kiến. Kyiv đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào một số khu vực, bao gồm cả Mạc Tư Khoa, một ngày sau khi một loạt máy bay không người lái phá kỷ lục đánh vào Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết, 24 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời nước này trong 24 giờ trước đó, cũng như hơn 50 máy bay không người lái trên các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Kharkiv bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine. Bộ này cũng cho biết họ đã đánh chặn hai hỏa tiễn phòng không S-200 mà cả hai bên đều sử dụng để bắn vào các mục tiêu trên mặt đất trên Biển Azov.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào ở thủ đô. Alexey Dyumin, thống đốc vùng Tula ở phía nam Mạc Tư Khoa, cho biết một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chung cư, gây hư hại nhẹ và một người bị thương nhẹ. Denis Pushilin, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý xâm lược bù nhìn của Nga ở Donetsk, cho biết một máy bay không người lái đã làm hư hại một nhà máy điện trong khu vực và gây mất điện cục bộ.

Những vụ nổ đã được nhìn thấy ở Kyiv, Ukraine, vào hôm thứ Bảy. Nga đã bắt đầu oanh tạc thủ đô và các thành phố lớn khác vào mùa đông.

“Tình hình rất khó khăn,” Pushilin cho biết vào Chúa Nhật. “Công việc đang diễn ra, mọi thứ đang được thực hiện để trả lại hơi ấm và ánh sáng cho người dân của chúng tôi càng sớm càng tốt.”

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra cùng thời điểm một cơn bão lớn đổ bộ vào khu vực miền nam Ukraine, khiến toàn bộ Crimea và Donetsk bị mất điện trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng. Tuyết mùa đông và nhiệt độ đóng băng hiện đang bao phủ phần lớn Ukraine và miền Tây nước Nga, báo hiệu sự kết thúc của mùa chiến đấu năm 2023. Nga dự kiến sẽ lặp lại chiến dịch hỏa tiễn và máy bay không người lái mùa đông năm 2022 trong nỗ lực buộc Kyiv phải đầu hàng.

Kyiv đã tiến hành cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái vào hôm Chúa Nhật một ngày sau khi Nga phát động làn sóng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các mục tiêu của Ukraine, sử dụng 75 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất. Các đội phòng không Ukraine cho biết họ đã bắn hạ tất cả trừ một chiếc máy bay không người lái trong cuộc tấn công kéo dài hơn sáu giờ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi đầu tháng nói rằng đồng bào của ông “phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”.

Ông nói: “Mọi sự chú ý nên tập trung vào phòng thủ, vào việc ứng phó với những kẻ khủng bố bằng mọi cách Ukraine có thể làm để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng của binh lính chúng ta”.

Tổng thống cũng ám chỉ rằng Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng hơn để trả đũa các cuộc tấn công của Nga so với mùa đông năm ngoái. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho những kẻ khủng bố tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng”, Zelenskiy cho biết vào tháng 10. “Năm nay chúng tôi sẽ không chỉ tự vệ mà còn đáp trả”.

Ông nói tiếp: “Đối phương hiểu rõ điều này. Để bắt đầu, họ đã rút hạm đội của mình khỏi Crimea. Giờ đây, họ đang di dời không quân của mình ra xa biên giới của chúng ta hơn”.

Việc gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong phạm vi biên giới của Nga - và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển và trên không liên tục tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea - dường như là công cụ trả đũa được Kyiv lựa chọn. Ukraine đang nghiên cứu một loạt máy bay không người lái mới nhằm mục đích đưa chiến tranh trở lại Nga.

Một số loại, như máy bay không người lái tầm xa “Beaver”, được cho là đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa. Đầu tháng này, tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom xác nhận họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt một loại máy bay không người lái tầm xa mới với tầm hoạt động lên tới khoảng 620 dặm. Điều này sẽ đặt toàn bộ miền Tây nước Nga, bao gồm Mạc Tư Khoa, Rostov-on-Don và St. Petersburg, trong tầm tấn công.

Ukroboronprom cho biết Kyiv đang làm việc với các đối tác nước ngoài để hoàn thiện hệ thống.

“ Ukraine đang trên đường trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”, “ông trùm máy bay không người lái” Mykhailo Fedorov của Ukraine nói với Newsweek hồi đầu năm nay. “Trải nghiệm mà chúng tôi đang có hiện nay là duy nhất, xét về cách sử dụng, cải tiến liên tục về công nghệ, quá trình nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng quy mô sản xuất.

Phó thủ tướng nói thêm: “Sau khi chiến tranh kết thúc, Ukraine sẽ có trải nghiệm độc đáo và mọi cơ hội để trở thành nước xuất khẩu máy bay không người lái lớn trên thế giới”.

“Xét cho cùng, mỗi chiếc máy bay không người lái này không chỉ được thử nghiệm tại một bãi tập ở đâu đó mà còn được thử nghiệm trong một cuộc chiến thực sự. Tôi chắc chắn rằng kinh nghiệm sử dụng máy bay không người lái của Ukraine trong cuộc chiến này sẽ được các nước khác nghiên cứu trong tương lai”, ông nói.

9. Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết Phần Lan coi dòng người xin tị nạn từ Nga là một vấn đề an ninh quốc gia.

Orpo cho biết đất nước của ông dự đoán sẽ có nhiều người xin tị nạn đến biên giới qua Nga và có kế hoạch thực hiện các biện pháp tiếp theo để ngăn chặn dòng người sau khi đóng cửa tất cả trừ một điểm nhập cảnh trong những tuần gần đây.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Thông tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau cho chúng tôi biết rằng vẫn còn những người đang di chuyển… Nếu tình trạng này tiếp diễn, nhiều biện pháp khác sẽ được công bố trong tương lai gần”.

Theo Lực lượng Biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia bao gồm Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào Phần Lan từ Nga trong tháng 11, tăng so với mức dưới một người mỗi ngày trước đó.

Phần Lan gọi đây là một cuộc tấn công hỗn hợp. Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc.

10. Theo cơ quan Ukrinform, hiện có gần 300.000 trẻ em Ukraine ghi danh vào các cơ sở giáo dục Ba Lan, trong đó có khoảng 2/3 là những em chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga cùng gia đình.

BBC Nga dẫn lời Ukrinform cho biết, tính đến tháng này, từ dữ liệu của Bộ giáo dục Ba Lan, có hơn 286.000 trẻ em Ukraine đang học tập tại Ba Lan. Theo dữ liệu, 2/3 số trẻ em này đã trốn khỏi Ukraine từ tháng 2 năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Ukrinform, 200.000 trẻ em Ukraine khác có thể đang sống ở Ba Lan nhưng không theo học tại các cơ sở giáo dục của Ba Lan. Hơn 3 triệu người Ukraine hiện đang sống ở Ba Lan, trong đó khoảng một nửa đến kể từ khi Nga xâm lược.