1. Người Công Giáo có thể lãnh ơn toàn xá bằng cách cầu nguyện trước hang đá trong một nhà thờ dòng Phanxicô

Năm nay, người Công Giáo sẽ có thể nhận được ơn toàn xá từ ngày 8 tháng 12, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, bằng cách cầu nguyện trước cảnh Chúa Giáng Sinh trong một nhà thờ dòng Phanxicô. Nhà thờ dòng Phanxicô mới được, không phải bất cứ nhà thờ nào. Thí dụ, anh chị em ở Sàigòn có thể đến nhà thờ Phanxicô Đakao số 50 đường Nguyễn Đình Chiểu Quận Nhất hay nhà thờ Phanxicô Thánh Antôn Pađôva 18 Phan Văn Trường, Cầu Ông Lãnh, Quận Nhất.

Đầu năm nay, nhân lễ Thánh Phanxicô Assisi, các tín hữu đã tập trung tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô ở Assisi, Ý, để tôn vinh vị thánh người Ý yêu dấu và kỷ niệm 800 năm phê chuẩn Luật Dòng của Thánh Phanxicô (1223) và việc tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh ở Greccio.

Là một phần của việc cử hành Kỷ niệm 100 năm Dòng Phanxicô, Hội đồng Gia đình Phan sinh đã xin Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ơn toàn xá này.

Hội đồng Gia đình Phan sinh viết: “Để thúc đẩy việc đổi mới tâm linh của các tín hữu và gia tăng đời sống ân sủng, chúng con cầu xin cho các tín hữu nhận được ơn toàn xá theo các điều kiện thông thường kể từ ngày 8 tháng 12 năm 2023, lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu Kitô trong Đền thờ, bằng cách viếng thăm các nhà thờ do các gia đình Phanxicô trên khắp thế giới điều hành và dừng lại cầu nguyện trước Hang đá Giáng Sinh được dựng ở đó.”

Tòa Ân Giải đã hoan nghênh yêu cầu này, cho phép các tín hữu lãnh nhận ơn toàn xá này theo những điều kiện thông thường.

Những người bị bệnh hoặc không thể tham gia về mặt thể chất cũng có thể nhận được ân xá bằng cách dâng những đau khổ của mình lên Chúa hoặc bằng cách “thực hiện các việc đạo đức”.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Ơn Toàn Xá áp dụng cho những tội lỗi đã được tha thứ. Ơn Toàn Xá làm sạch tâm hồn như thể một người vừa được rửa tội.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong dịp này nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời trong dịp này, chúng ta phải cầu nguyện trước hang đá trong một Nhà thờ dòng Phanxicô.

2. Tổng giám mục Dublin phản ứng với vụ đâm 3 trẻ em gây ra bạo loạn

Tổng giám mục Dublin đã bày tỏ nỗi bàng hoàng của ngài trước “vụ tấn công kinh hoàng” trong đó ba đứa trẻ bị đâm vào chiều thứ Năm, gây ra một đêm bạo loạn dữ dội ở thủ đô Ái Nhĩ Lan.

Đức Tổng Giám Mục Dermot Farrell yêu cầu mọi người cùng ngài cầu nguyện cho những người bị thương, trong đó có một bé gái 5 tuổi bị thương nặng, hai học sinh khác và hai người lớn.

“Tôi hoàn toàn không thể tin được khi nghe tin về vụ tấn công kinh hoàng tại Quảng trường Parnell ở Dublin. Một cuộc tấn công như thế này bên ngoài một trường học, liên quan đến các nạn nhân vô tội trong đó có trẻ em, là điều đặc biệt đáng lo ngại”, Đức Cha Farrell viết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm 23/11.

“Tôi mời gọi người dân Dublin cùng tôi cầu nguyện, đặc biệt cho sự hồi phục của những người bị thương. Xin ban cho họ sức mạnh để chịu đựng cuộc tấn công khủng khiếp này, và ban cho mỗi người chúng ta ân sủng để sống đời mình thánh thiện, thoát khỏi mọi bạo lực.”

Lời kêu gọi bất bạo động của tổng giám mục Công Giáo vào tối thứ Năm được đưa ra khi bạo loạn nổ ra khắp trung tâm thành phố Dublin.

Theo hãng tin AP, một chiếc xe buýt hai tầng đã bị đốt cháy, các cửa hàng bị cướp phá, cửa sổ bị đập vỡ và ô tô bị đốt cháy khi khoảng 100 người bạo loạn xuống đường, một số người được trang bị các thanh kim loại.

Ủy viên Cảnh sát Dublin, Drew Harris, nói rằng ông tin rằng bạo loạn “được thúc đẩy bởi ý thức hệ cực hữu”.

Cảnh sát Ái Nhĩ Lan đã bắt giữ 34 người ở Dublin tham gia bạo loạn và giam giữ một người đàn ông ở độ tuổi cuối 40 mà họ xác định là “người đáng lưu ý” trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng dao mà không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào khác về danh tính của anh ta ngoài việc anh ta bị thương nặng. Cảnh sát cho biết họ không tìm kiếm bất kỳ nghi phạm nào khác và không loại trừ bất kỳ động cơ nào gây ra vụ tấn công, bao gồm cả khủng bố.

Vụ tấn công bằng dao diễn ra trước trường tiểu học Gaelscoil Coláiste Mhuire ở Quảng trường Parnell khi học sinh sắp tan trường.

Sáng thứ Sáu, cảnh sát Ái Nhĩ Lan cho biết một bé gái 5 tuổi vẫn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện nhi đồng Temple Street và một phụ nữ khoảng 30 tuổi, được cho là nhân viên trường học, đã can thiệp để cố gắng ngăn chặn vụ tấn công vẫn ở trong tình trạng “nghiêm trọng”.

Một bé gái 6 tuổi khác bị thương đang được điều trị vết thương nhẹ hơn, trong khi bé trai 5 tuổi đã được xuất viện.

3. Hội đồng Giám mục Ba Lan kết thúc khóa họp thứ 396 tại Jasna Góra

Khóa họp thứ 396 của Hội đồng Giám mục Ba Lan đã kết thúc tốt đẹp, sau hai ngày tiến hành tại Đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, Nữ Vương Ba Lan, thuộc thành phố Czestochowa.

Đầu khóa họp, các đại biểu của Hội đồng Giám mục Ba Lan tham dự Thượng Hội đồng Giám mục tường trình cho toàn thể các giám mục về Công nghị này và coi đây là một phương thế quan trọng để canh tân Giáo hội, hầu có thể chu toàn sứ mạng loan báo Tin mừng. Các vị không những nhấn mạnh về tầm quan trọng của các diễn văn thần học về sự đồng hành, hay đồng nghị, nhưng cả những hệ luận thực hành và cụ thể trong đời sống của các cộng đoàn Giáo hội. Thông cáo kết thúc cho biết các giám mục Ba Lan sẽ suy tư về văn kiện “Giáo hội đồng hành trong sứ mạng”.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, nói: “Chúng ta cần hiểu rõ hơn về đồng hành tính trong toàn thể Giáo hội tại đất nước này, vì đó là một ý tưởng tích cực”. Đức Cha cho biết dĩ nhiên không thể hay chưa thể chấp nhận những điều được nêu lên trong Thượng Hội đồng Giám mục vừa qua, nhưng tôi lưu ý về một số vấn đề có thể là khó lòng giải quyết, “tôi nghĩ đến chức phó tế phụ nữ, là điều được coi là không phải thánh chức để tiến đến chức linh mục, nhưng sau khi quen với điều này, sau một thời gian, có thể người ta sẽ nghĩ tới việc truyền chức linh mục cho phụ nữ. Trong thực tế, nguyên thủy phó tế phụ nữ là những người trợ giúp cần thiết trong việc rửa tội cho phụ nữ, nhưng tại Đức, người ta đang yêu cầu truyền chức linh mục cho phụ nữ”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng nhấn mạnh đến giá trị của sự độc thân của linh mục. Ngài đề cập đến cách thức các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục họp nhau, gọi là lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh. Trong thực tế, tuy đây là một sáng kiến cao thượng và tích cực, nhưng nếu nó dẫn tới những giải pháp trái ngược với Tin mừng thì thật là khó dung hòa nó với tiếng nói của Chúa Thánh Linh, vì khi ấy tiếng nói của Chúa Kitô khác với tiếng nói của Chúa Thánh Linh”.

Trong cuộc họp báo hôm 21 tháng Mười Một để trình bày về khóa họp tháng Mười vừa qua của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, Đức Tổng Giám Mục Gądecki bày tỏ nghi ngờ, không biết mỗi Hội đồng Giám mục có thể hoàn thành công việc suy tư về các vấn đề được liệt kê trong Văn kiện 43 trang Tổng hợp các vấn đề được bàn đến trong khóa họp vừa qua với hạn chót để gửi về Roma là tháng Ba năm tới, 2024. Có những ý hướng tốt, nhưng dường như không thể nào lập lại cùng những điều đã nói ở Thượng Hội đồng trên bình diện quốc gia. Theo Đức Tổng Giám Mục, cả ba phần đều cần được thảo luận trong Giáo hội tại Ba Lan, và chúng ta cần một sự hiểu biết sâu rộng hơn về sự đồng hành, hay đồng nghị trong Giáo hội Ba Lan: lắng nghe, họp nhau. Theo ý Đức Tổng Giám Mục, phần hai và phần ba của tài liệu đúc kết, tức là tham gia vào sứ mạng Giáo hội, tiếp đến là kiến tạo một cộng đoàn trong tinh thần đồng nghị.