1. Ukraine mở cuộc tấn công dữ dội vào Nga bằng máy bay không người lái

Hai ký giả Will Stewart và Katherine Lawton của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze dữ dội vào Nga trong đợt oanh tạc nặng nề nhất của Kyiv trong nhiều tháng khi ba phi trường quốc tế của Mạc Tư Khoa buộc phải đóng cửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin đã phàn nàn về một “cuộc tấn công hàng loạt” vào thủ đô của Nga. Ông cho biết:

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze lớn vào Nga trong cuộc tấn công dữ dội nhất trong nhiều tháng. Ba phi trường quốc tế của Mạc Tư Khoa – là Vnukovo, Domodedovo và Zhukovsky – đã bị đóng cửa, các chuyến bay bị đình chỉ hoặc hủy bỏ do vụ tấn công.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau cuộc tấn công nặng nề nhất vào Kyiv của máy bay không người lái cảm tử của Putin kể từ khi bắt đầu chiến tranh 22 tháng trước - khi 74 trong số 75 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái trong đêm và 9 chiếc khác vào sáng sớm Chúa Nhật.

Vào buổi xế trưa Chúa Nhật, một đàn máy bay không người lái mới đã được báo cáo ở Tula, khu vực nơi người bạn thân của Putin và cựu vệ sĩ Alexei Dyumin là thống đốc, và từng cứu nhà độc tài khỏi bị một con gấu nâu.

Thông tấn xã Tass cho biết: “Ở Tula, cách Mạc Tư Khoa 115 dặm về phía nam, một chiếc đã đâm vào một tòa nhà dân cư khi nó rơi xuống đất - với những thước phim ấn tượng ghi lại khoảnh khắc vụ nổ. Ba người, một nam và hai nữ, cần được trợ giúp y tế và mọi người đã được di tản khỏi tòa nhà.”

'Những vụ nổ lớn' đã được báo cáo trên khắp thành phố. “Nó bay thẳng qua chúng tôi”, một người dân địa phương cho biết trong bối cảnh có những báo cáo chưa được xác nhận về việc hai máy bay không người lái kamikaze bị bắn hạ.

Và một ngọn lửa bí ẩn đã đốt cháy con phố Mosfilmovskaya ưu tú ở Mạc Tư Khoa, làm tắc nghẽn mọi phương tiện giao thông theo báo cáo của truyền thông nhà nước.

“Tình tiết của vụ việc và thông tin về các nạn nhân đang được làm rõ”, cơ quan truyền thông Astra đưa tin.

Tại khu vực Mạc Tư Khoa, xung quanh thủ đô, 5 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở các quận nội thành Naro-Fominsk, Odintsovo, Ramensky và Podolsk.

Ba người, một nam và hai nữ, cần được trợ giúp y tế và mọi người đã được di tản khỏi một tòa nhà.

Trong ba trường hợp có thiệt hại cho các tòa nhà trên mặt đất. Hiện chưa rõ liệu có máy bay không người lái nào tấn công các mục tiêu chiến lược hay không. Nhiều máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ ở các khu vực Kaluga, Bryansk và Smolensk khi Ukraine đáp trả cuộc tấn công dữ dội vào Kyiv một ngày trước đó.

Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết mục tiêu chính là Mạc Tư Khoa. Ông nói: “Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt đã được thực hiện trong đêm. Nguồn điện ở những nơi khác tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk bị Nga tạm chiếm đã bị cắt sau một cuộc tấn công rõ ràng của Ukraine vào lưới điện của khu vực.

Thủ lĩnh khu vực do Putin bổ nhiệm Denis Pushilin cho biết: 'Vào ban đêm, đối phương đã cố gắng làm hỏng hệ thống năng lượng của khu vực.

‘Thật không may, do quy mô lớn của các cuộc tấn công, không phải mọi thứ đều bị bắn hạ.’ Một phần thành phố Donetsk và Makeevka cùng với gần như toàn bộ Mariupol không có điện.

Cuộc tấn công của Nga ở Kyiv hôm thứ Bảy là cuộc tấn công khốc liệt nhất trong cuộc chiến.

Serhiy Popko, nhà lãnh đạo chính quyền thủ đô, gọi đây là “cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái vào Kyiv”.

'Binh lính của chúng tôi đã bắn hạ hầu hết máy bay không người lái. Thật không may, không phải tất cả”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói. 'Nhưng chúng tôi tiếp tục nỗ lực tăng cường phòng không và bắn hạ nhiều hơn.'

Qua đêm, 9 máy bay không người lái khác của Iran đã được Nga phóng vào Ukraine. Tám chiếc được cho là đã bị bắn hạ.

2. Ukraine tuyên bố sẽ đánh sập cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine hứa hẹn có sẵn 'những điều bất ngờ' cho cầu Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo chính của Ukraine đã hứa rằng Kyiv có “rất nhiều điều bất ngờ” dành cho Cầu eo biển Kerch, nối Nga với Crimea đã sáp nhập.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết cây cầu, nơi đã hai lần bị lực lượng Kyiv tấn công, phải chịu số phận “diệt vong”, đồng thời ông nói thêm rằng Ukraine sẽ phá hủy cấu trúc này.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Mạc Tư Khoa với Crimea, bán đảo Hắc Hải bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài hơn 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm nay. Cây cầu có đường 4 làn xe và một cây cầu hỏa xa có 2 đường ray, rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các bức ảnh vệ tinh mà Newsweek thu được cho thấy tuyến hỏa xa bị hư hại sau cuộc tấn công thứ hai của Kyiv.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc tấn công vào cây cầu là một phần trong cuộc phản công đa miền của Kyiv nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

“Sẽ có nhiều điều bất ngờ trong tương lai. Và không chỉ liên quan đến cây cầu Crimea. Cây cầu sẽ bị phá hủy,” ông Maliuk nói hôm thứ Bẩy trong phần đầu tiên của loạt phim tài liệu truyền hình có tên SBU, Chiến dịch Chiến thắng Đặc biệt.

Maliuk nói thêm rằng Ukraine đã “thực tế đã đảo ngược triết lý hoạt động hải quân”. “Chúng ta đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Nga. Đất nước này chỉ toàn các huyền thoại giả tạo.”

Phản ứng trước những lời đe dọa của Maliuk, Đại tá đã nghỉ hưu Yuri Knutov, Giám đốc Bảo tàng Lực lượng Phòng không Nga, gọi tắt là ADF, nói với tờ Izvestia của Nga rằng “phần lớn người Ukraine không tin vào những câu chuyện cổ tích này”. Knutov nói thêm rằng ông tin rằng lời cảnh báo này là một trò lừa bịp.

Bộ Quốc phòng Anh tháng trước cho biết cầu eo biển Kerch đã trở thành gánh nặng an ninh đáng kể đối với Mạc Tư Khoa.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết vào tháng 10 năm 2023: “Mặc dù đã hoạt động hoàn toàn nhưng việc sử dụng cầu vẫn bị hạn chế do các thủ tục được ban hành sau vụ tấn công đầu tiên của Ukraine vào tháng 10 năm 2022. Xe tải và nhiên liệu tiếp tục được di chuyển bằng phà”.

Mặc dù cây cầu sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự xâm lược của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, nhưng các quan chức Anh nói rằng giờ đây nó “gần như chắc chắn là một gánh nặng an ninh đáng kể cần được bảo vệ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các biện pháp phòng không, những lực lượng lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Niềm tin của lực lượng an ninh Nga vào khả năng bảo vệ công trình rộng lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine.

3. Quân Nga mất quá nhiều xe tăng và xe thiết giáp gần Avdiivka đến mức người hiện đang phải đi bộ để tấn công

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Người Ukraine đã cho nổ tung nhiều phương tiện của Nga gần Avdiivka đến mức người Nga hiện đang phải đi bộ để tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Theo ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, sau khi mất hàng trăm xe thiết giáp trong các cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của Ukraine trong và xung quanh Avdiivka, ở vùng Donbas phía đông Ukraine, các lực lượng vũ trang Nga đang chuyển sang tấn công bằng bộ binh.

Về mặt chiến thuật, đó không phải là một ý tưởng tồi. Các lữ đoàn Ukraine đã chuyển từ tấn công tổng hợp với sự yểm trợ của xe tăng và xe thiết giáp sang các cuộc tấn công bằng bộ binh vào mùa hè này trong cuộc phản công ở miền nam Ukraine và kết quả là đã tiến được 10 hoặc hàng chục dặm dọc theo ít nhất hai trục quan trọng.

Nhưng các cuộc tấn công bằng bộ binh có thể gặp rủi ro khi đối phương đã đào sâu, thời tiết ẩm ướt và lạnh giá và - có lẽ nghiêm trọng nhất – là khi những người lính đi bộ không có sự hỗ trợ tốt về không quân và pháo binh.

Đúng vậy, lực lượng không quân Nga đang thả thêm bom chùm xuống Avdiivka và cũng ném thêm nhiều bom lượn hạng nặng hơn. Nhưng vẫn chưa rõ lực lượng không quân có phối hợp các cuộc tấn công này với bộ binh hay không. Khi chuyển sang các cuộc tấn công mà không có hỗ trợ từ không quân, các lữ đoàn và trung đoàn Nga có thể đã khiến hàng ngàn bộ binh chết trên bộ thay vì trên xe của họ.

Lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công Avdiivka vào giữa tháng 10, ngay khi cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhia và Donetsk đang chậm lại. Mục tiêu của Điện Cẩm Linh rất rõ ràng: chiếm giữ một thành trì của Ukraine nằm cách thành phố Donetsk chỉ vài dặm, là địa điểm Nga đã xâm lược từ năm 2014.

Ngày qua ngày, tuần này qua tuần khác, các lữ đoàn của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và các tập đoàn quân dã chiến khác của Nga đã phát động các cuộc tấn công quy mô đại đội và tiểu đoàn vào Avdiivka. Bị đẩy lùi bởi mìn, pháo binh và máy bay không người lái, các lữ đoàn nhanh chóng chuyển hướng tấn công sang hai bên sườn của Avdiivka.

Để đáp trả, bộ tham mưu Ukraine đã triển khai Lữ đoàn cơ giới 47 tới sườn phía bắc Avdiivka, Lữ đoàn cơ giới 53 ở sườn phía nam và chỉ đạo ít nhất hai lữ đoàn pháo binh hỗ trợ cho lữ đoàn 47 và 53 cũng như Lữ đoàn cơ giới 110 đang đóng quân mệt mỏi ở Avdiivka đã hơn một năm hứng chịu các cuộc tấn công không thuyên giảm.

Địa hình xung quanh Avdiivka chủ yếu là những cánh đồng bằng phẳng được bao quanh bởi những hàng cây và hỏa xa, còn ở phía bắc, bao quanh bởi một đống chất thải công nghiệp cao và cằn cỗi nằm cạnh một nhà máy than cốc rộng lớn. Không có nhiều chỗ che chắn. Để đạt được điểm xuất phát cho một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine đòi hỏi người Nga phải điều động một loạt máy bay không người lái và pháo binh rải thảm trên một khu vực kéo dài hàng dặm.

Tổn thất về phương tiện của quân Nga thật đáng kinh ngạc trong vài tuần đầu tiên khi các cuộc tấn công chủ yếu diễn ra bằng phương tiện thiết giáp. Bộ Quốc phòng Anh đưa tin hôm 4/11: “Trong ba tuần qua, Nga có thể đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donbas. Trong khi đó, tổn thất về phương tiện của Ukraine ở mức thấp hơn hai con số.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm, những tổn thất đáng kinh ngạc của Nga “có thể là do sự kết hợp giữa hiệu quả của vũ khí chống thiết giáp cầm tay hiện đại của Ukraine, mìn, đạn dược thả từ máy bay không người lái và hệ thống pháo binh chính xác”. Cả hai bên trong trận chiến Avdiivka đều đã bắn đạn chùm vào bên kia, nhưng những loại đạn này có tác dụng tốt nhất khi chống lại một lực lượng bị lộ diện — và trong và xung quanh Avdiivka, chính người Nga mới là người bị lộ.

Ngay cả Nga với kho dự trữ khổng lồ các phương tiện thời Chiến tranh Lạnh cũng không thể tiếp tục để mất những phương tiện này với tốc độ hàng trăm phương tiện mỗi tuần trên khắp Ukraine. Có lẽ nhận thấy sự thành công của quân Ukraine trong các cuộc tấn công của bộ binh ở Zaporizhzhia và Donetsk vào mùa hè này, người Nga bắt đầu giữ lại các phương tiện còn sống sót của họ và thay vào đó, gửi bộ binh đi bộ tấn công.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine lưu ý: “Trái ngược với tháng đầu tiên xảy ra các cuộc tấn công, lực lượng Nga đang sử dụng ít phương tiện hơn với số lượng ít hơn đến mức đáng kinh ngạc”. “Có sự gia tăng đáng chú ý trong việc sử dụng các nhóm chiến thuật nhỏ, liên tục di chuyển trong cùng một khu vực bất chấp những tổn thất trước đó.”

Cho đến nay, nó không hoạt động tốt lắm. Một nhà quan sát Nga cho biết: “Quân của chúng tôi tiến về phía nhà máy than cốc ở phía bắc Avdiivka, trước hỏa lực của đối phương”. “Ngoài ra, các nhóm tấn công xung kích cũng tiến từ phía bên phải phía nam của thị trấn Stepovoe ở phía bắc.”

“Chúng tôi đã hạ gục được đối phương bằng hai lần đổ bộ. Và ở đây tiến độ đã lên tới vài trăm mét, nhưng chúng tôi chỉ đạt được với các tổn thất và nỗ lực đáng kể.”

“Nỗ lực đáng kể” trong trường hợp này có nghĩa là có thể có hàng ngàn người thương vong trên những cánh đồng đẫm máu xung quanh Avdiivka. Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Điều hợp lý là Nga đã phải chịu thương vong hàng ngàn binh sĩ xung quanh thị trấn kể từ đầu tháng 10 năm 2023”.

Để so sánh điều đó, theo một báo cáo tháng 8 của The New York Times, 70.000 quân Ukraine đã chết trong 18 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, trong khi 120.000 người Nga đã chết trong cùng thời kỳ. Tất cả những gì có thể nói là, trung bình có khoảng 3.900 người Ukraine và 6.700 người Nga chết mỗi tháng.

Nhưng những con số thương vong đó là cho toàn bộ mặt trận dài 600 dặm. Vào tháng 10, khoảng 10.000 người Nga đã chết trong một cuộc tấn công đang diễn ra vào một thành phố duy nhất.

Nhưng những mất mát gây sốc của Nga có thể không thành vấn đề. Bộ Quốc phòng Anh giải thích: “Lãnh đạo Nga tiếp tục thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận tổn thất nặng nề về nhân sự để giành được lãnh thổ”.

Chính việc sẵn sàng giết chết hàng ngàn người và việc xã hội Nga không sẵn lòng phản đối cuộc đổ máu này đã chứng tỏ tính chất quyết liệt trong cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut vào mùa xuân năm ngoái. Trận chiến đó cũng khiến quân Nga thương vong hàng ngàn người. Nhưng họ vẫn kiên trì và cuối cùng đã chiếm được tàn tích của thành phố.

Nhưng sức mạnh chiến đấu mà Điện Cẩm Linh sử dụng ở Bakhmut là sức mạnh chiến đấu mà nó không thể triển khai ở nơi khác. Không phải vô cớ mà quân Ukraine đông hơn đã vượt qua được hàng phòng ngự của Nga ở phía nam vào mùa hè này và giải phóng một số khu định cư quan trọng. Các công sự của Nga ở khắp mọi nơi đều gây khó khăn, nhưng nhân lực của Nga được phân bố không đồng đều.

Tương tự như vậy, không phải vô cớ mà thủy quân lục chiến Ukrainein có thể vượt sông Dnipro ở phía nam Kherson vào cùng thời điểm quân Nga đang mất toàn bộ những Lữ Đoàn trong các cuộc tấn công thất bại vào Avdiivka. Người Nga lẽ ra đã có thể tăng viện cho tiền tuyến Dnipro. Nhưng họ đang bận rộn gục chết bên ngoài Avdiivka.

4. Tổn thất kinh hoàng của Nga tại thị trấn Avdiivka và Kupiansk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine cho biết Nga mất 93 máy bay không người lái, 11 xe tăng và hơn 1.000 binh sĩ trong một ngày” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.000 binh sĩ, gần chục xe tăng và gần 100 máy bay không người lái chỉ trong một ngày, quân đội Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất” trong cuộc chiến đã hơn 21 tháng tuổi.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã mất 1.070 chiến binh và 11 xe tăng trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động hôm Chúa Nhật. Theo thống kê của Ukraine, lực lượng của Điện Cẩm Linh tại đất nước bị chiến tranh tàn phá hiện đã mất 324.830 binh sĩ và 5.513 xe tăng kể từ khi nổ ra cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022.

Nga cũng mất 93 máy bay không người lái trong ngày qua, Bộ Tổng tham mưu cho biết, nâng tổng số máy bay không người lái bị mất lên 5.901 chiếc.

Máy bay không người lái, cùng sự phát triển và triển khai nhanh chóng của công nghệ không người lái mới đã thống trị chiến trường ở Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Nga đã sử dụng rộng rãi các loại máy bay không người lái tự sát giá rẻ, còn được gọi là máy bay không người lái “kamikaze”, trong đó nổi tiếng nhất là loại bom bay lượn Shahed do Iran thiết kế, còn được gọi là Geran-1 và Geran-2.

Được biết đến với âm thanh vo ve đặc biệt, chúng có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Chiếc Shahed-131 nhỏ hơn có tầm bắn tối đa là khoảng 885km đối với Shahed-131. Shahed-136 có thể bắn xa đến 1931 km.

Hôm thứ Bảy, Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed trên lãnh thổ của mình, sử dụng 75 máy bay không người lái từ hai địa điểm ở Nga.

Quân đội Ukraine cho biết các máy bay không người lái chủ yếu tấn công thủ đô Kyiv nhưng các cuộc tấn công đã được ghi nhận ở ít nhất 6 khu vực. Ban đầu họ cho biết lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 71 máy bay không người lái, nhưng một số liệu sửa đổi đã nâng con số lên 74 máy bay không người lái.

Sáng sớm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng thêm 9 máy bay không người lái Shahed từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn ở vùng Krasnodar của Nga thường được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công.

Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 8 máy bay không người lái.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết, cuộc tấn công bằng 75 phương tiện là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất nhằm vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết sau cuộc tấn công, các máy bay không người lái Shahed được sử dụng trong cuộc tấn công qua đêm là phiên bản sửa đổi của các loại đã thấy trước đó. Ông cho biết những chiếc Shahed mới có màu đen và có thể hấp thụ tín hiệu radar, khiến chúng khó bị phát hiện hơn.

ISW cho biết, các blogger quân sự Nga cũng khẳng định Nga lần đầu tiên sử dụng phiên bản màu đen của máy bay không người lái và lực lượng phòng không Ukraine sẽ khó phát hiện ra chúng hơn.

5. Ba mươi lính Nga đầu hàng trong vòng một tuần trong khu vực Tavria

Hôm thứ Bảy, 13 quân xâm lược Nga đã đầu hàng lực lượng Ukraine, nâng số người từ chối chiến đấu lên 30 người trong tuần qua. Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư Lệnh chiến trường Tavria cho biết như trên.

Tướng Tarnavskyi nói: Họ “đã chọn cuộc sống thay vì cái chết vô nghĩa trong các cuộc tấn công theo kiểu máy xay thịt”.

Tại vùng tác chiến Tavria, đối phương đã tiến hành 6 cuộc không kích, bắn 709 quả đạn pháo và giao tranh với lực lượng Ukraine 42 lần, ông nói.

Chỉ trong ngày qua, 13 đơn vị thiết bị quân sự đã bị phá hủy, bao gồm ba xe tăng, hai xe chiến đấu bọc thép, một hệ thống phòng không, ba máy bay không người lái và ba xe tải. Ba kho đạn dược và một mục tiêu “quan trọng” khác cũng bị phá hủy. 15 đơn vị thiết bị quân sự khác bị trúng đạn.

Tướng Tarnavskyi nhấn mạnh rằng một hoạt động tấn công của Ukraine ở khu vực Melitopol vẫn tiếp tục.

6. Quân Nga tiếp tục tiến công gần Avdiivka

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng Kyiv đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào phía Đông Bắc, Tây và Tây Nam Avdiivka trong 24 giờ qua.

Trong ngày qua, Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ các hoạt động trên bộ nhằm bao vây thành phố ở ngoại ô Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đánh giá quân đội Nga có khả năng đang cố gắng cắt đứt đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka để cô lập thành phố này. Tuy nhiên, quân phòng thủ Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình và đã đánh lui 23 đợt tấn công của Nga.

Theo báo cáo thêm của Euromaiden, các đơn vị Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bộ binh gần các khu định cư Stepove, Pervomaiske và Novokalynove để chặn các con đường tiếp cận quan trọng tới Avdiivka.

Cho đến nay, các cuộc tấn công này vẫn chưa đạt được đột phá, quân đội Ukraine vẫn kiểm soát hoàn toàn các tuyến đường cao tốc chính dẫn vào thành phố.

7. Vụ nổ vang lên ở khu vực Tula của Nga

Thống đốc khu vực Tula Oleksiy Diumin cho biết nhiều vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Tula của Nga vào sáng Chúa Nhật.

“Theo thông tin của chúng tôi, các đơn vị phòng không đã bắn hạ thêm ít nhất một máy bay không người lái Ukraine từ trên bầu trời thành phố. Theo người dân địa phương, người ta cũng nghe thấy một số máy bay không người lái bay ở quận Zarechye”

Diumin cho biết vào đêm 26/11, hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời Tula. Một trong số đã bay vào một tòa nhà cao tầng sau khi bị chặn lại. Theo quan chức này, máy bay không người lái không gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Cửa sổ của 3 căn nhà bị đập vỡ, một thường dân bị thương nhẹ. Tuy nhiên, đường dây điện bị cháy đã khiến toàn bộ thành phố bị mất điện.

Trước đó, Nga đã báo cáo về một nỗ lực “tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn” nhằm vào Mạc Tư Khoa.

8. Nga vẫn có ý định chiếm lại thị trấn Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 27 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Nga đang “tìm cách tái chiếm” thị trấn Kupiansk ở khu vực Kharkiv.

Ông nói: “Quả thực, quân xâm lược Nga vẫn chưa từ bỏ ý định tấn công nhằm chiếm lại Kupiansk. Tại khu vực này, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của địch. Các cuộc giao tranh diễn ra ở gần Usenkivka và Ivanivka.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Đối phương có ý định tiến tới khu định cư Sinkivka để phát triển thành công hơn nữa trong cuộc tấn công vào Kupiansk.”

9. Hơn 1.500 người ở Enerhodar bị tạm chiếm bị đưa vào phòng tra tấn của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 27 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết

“Tại thị trấn Enerhodar tạm thời bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia, hơn 1.500 người đã bị đưa vào các phòng tra tấn của quân xâm lược.

“Có những phòng tra tấn. Nói về phòng tra tấn công cộng, là những phòng mà mọi người còn lại trong thị trấn đều biết, thì có hai phòng như thế. Đây là trụ sở của Văn phòng Dịch vụ An ninh Ukraine và Cảnh sát Quốc gia trước đây. Tại đây, họ đã thành lập các phòng tra tấn công cộng, nơi họ cho phép người quen, người thân đến mang thuốc. Nói về tổng số phòng tra tấn, có tới hàng chục phòng. Một số trong số chúng nằm trong khu công nghiệp của nhà máy điện hạt nhân và nhà máy nhiệt điện, còn một số thì ở trong thị trấn”, cô nói.

Nhìn chung, hơn 1.500 người đã bị đưa vào các phòng tra tấn của Nga và khoảng 100 người bị quân xâm lược thường xuyên giam giữ ở đó.

Cô cho biết thêm, khoảng 5% các nhà giáo dục và quan chức chính quyền địa phương đồng ý cộng tác với những người Nga xâm lược. 70-80% cư dân địa phương đã chạy trốn khỏi thị trấn tạm thời bị tạm chiếm và khoảng 10.000 dân thường vẫn đang ở đó vào thời điểm hiện tại.

10. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine cần thêm phòng không để bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông cần thêm lực lượng phòng không để bảo vệ các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc cũng như các khu vực giáp biên giới với Nga.

“Có sự thiếu hụt về phòng không – điều đó không có gì bí mật”, ông Zelenskiy nói tại hội nghị thượng đỉnh Grain from Ukraine về an ninh lương thực ở Kyiv, với sự tham dự của các quan chức cao cấp từ các nước Âu Châu, bao gồm cả Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset và thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ được các đối tác nước ngoài cung cấp tàu đi cùng các đoàn tàu chở hàng từ các cảng của Ukraine để bảo đảm an ninh cho họ.

Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên sau khi Nga tấn công Ukraine bằng 75 máy bay không người lái chỉ trong một đêm, đó là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến. Cuộc họp báo chung của ba nhà lãnh đạo bị cắt ngắn bởi một tiếng còi báo động không kích khác.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cam kết hỗ trợ trong một bức thư gửi Zelenskiy được chia sẻ trên nền tảng truyền thông xã hội X, nói rằng Ủy ban sẽ cung cấp 50 triệu euro để “sửa chữa nhanh chóng và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các cảng của Ukraine”.

Tổng thống Zelenskiy cho biết Kyiv hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu phòng không thông qua nguồn cung cấp mới từ các đối tác và tăng cường năng lực sản xuất của chính mình, điều mà ông cho rằng đã có tiến bộ.

Ukraine, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đã xuất khẩu ngũ cốc thông qua các hành lang đơn phương xuyên Hắc Hải, sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 để cho phép các tàu chở ngũ cốc đi qua vùng bị phong tỏa.