1. Các giáo phận Texas là mục tiêu của kẻ lừa đảo mạo danh linh mục Công Giáo

Một người đàn ông tự xưng là “Cha Martin” đã cố gắng xâm nhập vào một số giáo xứ ở Texas vào tháng trước và được cho là đã thành công trong việc đánh cắp hàng trăm đô la từ một giáo xứ ở Houston, vụ lừa đảo này đã khiến một trong các giáo phận của tiểu bang phải đưa ra cảnh báo an ninh.

Theo phát ngôn viên giáo phận Katy Kiser, vào ngày 25 tháng 10, một người tự nhận mình là linh mục viếng thăm tên là “Cha Martin” đã xuất hiện tại sáu giáo xứ khác nhau trong Giáo phận Dallas.

“Ông ấy đã gây nên sự nghi ngờ với nhân viên giáo xứ của chúng tôi vì chúng tôi tuân theo giao thức Môi trường An toàn, yêu cầu các linh mục từ bên ngoài giáo phận của chúng tôi phải nộp một lá thư phù hợp, nhưng chúng tôi cũng thường xuyên làm việc với các linh mục từ các giáo phận khác để hiểu rằng lá thư của ông ấy có vẻ không hợp pháp., vì vậy những cuộc gặp gỡ này đã được báo cáo cho Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp của chúng tôi tại giáo phận “, Kiser nói với CNA.

Văn phòng an ninh giáo phận sau đó đã báo cáo “Cha Martin” cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương vì cuộc gặp gỡ “có vẻ đáng ngờ đối với nhân viên giáo xứ của chúng tôi”. Tuy nhiên, Kiser cho biết Sở Cảnh sát Dallas “không có cuộc điều tra tích cực” về vấn đề này, vì giáo phận báo cáo không có tổn thất nào, và do đó cảnh sát xác định rằng “không có tội phạm nào xảy ra”.

Kiser cho biết, “Cha Martin” đã thành công trong việc truy cập vào một khu vực riêng tư của một giáo xứ ở Dallas, nhưng cô cho biết người ta xác định rằng “ông cha giả ấy không thể lấy được tiền hoặc những vật có giá trị” vì cửa bị khóa.

Để đối phó với vụ việc, Giáo phận Dallas đã đưa ra một bản tin an ninh trong đó có những bức ảnh của vị linh mục giả mạo cùng với một bức ảnh và mô tả về chiếc xe của ông ta, một chiếc Volkswagen Touareg màu xám. Giáo phận cũng nói rằng một bí danh khác được biết đến của người đàn ông này là “Cha Guillermo”.

Bản tin cho biết: “Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp hiện đang làm việc với các đối tác thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang về vấn đề này”. “Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã xác định cá nhân này đã có lệnh bắt giữ vì tội trộm cắp mà anh ta đã thực hiện ở một số tiểu bang.”

Văn phòng an ninh Dallas khuyến khích mọi người không nên cố gắng bắt giữ người đàn ông này nếu họ tiếp xúc với ông ta mà nên liên hệ với cảnh sát và Văn phòng Quản lý An ninh và Khẩn cấp của giáo phận vì ông ta có thể có vũ khí.

Hai ngày sau, vào ngày 27 tháng 10, “Cha Martin” được cho là đã lấy trộm 500 đô la từ ví của một linh mục tại nhà xứ của Nhà thờ Công Giáo St. Thomas More ở Houston, một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Houston nói với tờ New York Times. Houston cách Dallas khoảng 3,5 giờ lái xe về phía nam.

Phát ngôn nhân cảnh sát nói với tờ Times: “Ông ấy khai mình là một linh mục đến thăm từ Chicago và đã ở trong nhà xứ”.

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Houston đã xác nhận các chi tiết được tờ Times đưa tin với CNA và cũng nói thêm rằng người đàn ông này bị phát hiện lên xe sau khi lấy trộm tiền và lái đi.

Tổng giáo phận Galveston-Houston đã không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Kẻ lừa đảo dường như đã hoạt động ở California và có thể ở Oregon, trước khi tìm đường đến Texas.

Trong một bản ghi nhớ ngày 29 tháng 3 mà CNA có được, Đức Cha Jaime Soto của Sacramento đã cảnh báo các linh mục của mình về người đàn ông này, nói rằng ông đã bị quay video khi lục soát các tủ và ngăn kéo trong văn phòng giáo xứ ở Giáo phận Santa Rosa lân cận. Soto báo cáo rằng người đàn ông này sau đó đã xuất hiện tại các giáo xứ trong giáo phận, kể cả ở trung tâm thành phố Sacramento, nơi ông được phép vào văn phòng giáo xứ.

Bản ghi nhớ cho biết các nhân chứng mô tả kẻ lừa đảo là “rất thuyết phục”, ăn mặc chuyên nghiệp nhưng không có cổ áo giáo sĩ. Bản ghi nhớ cảnh báo rằng nhân viên giáo xứ “không bao giờ được phép cho bất cứ ai không được công nhận là người được ủy quyền có quyền tự do tiếp cận bất kỳ tòa nhà giáo xứ nào”.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) sau đó đã gửi một cảnh báo an ninh vào ngày 12 tháng 4 cảnh báo tất cả các giám mục Hoa Kỳ về người đàn ông này, lưu ý rằng ông ta đã hoạt động ở Oregon và California.

Lừa đảo mạo danh linh mục không phải là mới. Các giáo phận Công Giáo ở Hoa Kỳ đã phải vào cuộc và làm rõ tình trạng của các linh mục giả nhiều lần trong những năm gần đây. Mới tháng trước, Giáo phận Stockton, California, đã đưa ra cảnh báo về một cặp kẻ mạo danh đóng giả là giáo sĩ Công Giáo ở thành phố Modesto và thu phí chúc lành và ban bí tích.

Trong một trường hợp bất thường được báo cáo vào mùa hè này, một nhà hàng ở California bị cáo buộc đã tuyển dụng một người mạo danh một linh mục với mục đích lừa nhân viên thú nhận “tội lỗi” của họ. Giáo phận Công Giáo địa phương Sacramento làm rõ rằng người đàn ông này không có mối liên hệ nào với Giáo hội.

Tính chất kỳ quái của vụ việc đã khiến Bộ Lao động Mỹ vào cuộc, cơ quan này hôm 12/6 gọi việc sử dụng linh mục giả là “một trong những hành động băng hoại trắng trợn nhất” mà các chủ nhân từng thực hiện đối với nhân viên ở Mỹ.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm giám mục phó cho giáo phận Pháp nơi việc truyền chức đã bị tạm dừng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một Giám Mục Phụ Tá cho một giáo phận ở Pháp mà việc phong chức linh mục đã bị Vatican đình chỉ vào năm 2022 sau một “chuyến thăm huynh đệ”.

Đức Cha François Touvet của Châlons sẽ phục vụ cùng với giám mục hiện tại của Fréjus-Toulon, là Đức Cha Dominique Rey, 71 tuổi, và sẽ tự động kế vị khi ngài từ chức sau khi ngài bước sang tuổi 75.

Giáo phận cho biết Đức Cha Touvet đã được trao “quyền lực đặc biệt” trong việc cai quản giáo phận, cụ thể là đào tạo chủng viện, quản lý tài chính, quản lý giáo sĩ và hỗ trợ các cộng đồng tôn giáo.

Giáo phận sẽ chào đón tân Giám Mục Phụ Tá của mình tại Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà ở Toulon vào ngày 10 tháng 12.

Vatican đã yêu cầu đình chỉ việc truyền chức trong giáo phận ở miền nam nước Pháp do “những câu hỏi mà một số giáo phận Rôma đang đặt ra về việc tái cơ cấu chủng viện và chính sách chào đón người dân đến giáo phận”, Đức Cha Rey cho biết như trên vào tháng 6 năm ngoái.

Giáo phận Fréjus-Toulon đã chứng kiến số lượng thụ phong linh mục kỷ lục ở Pháp dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Rey, bắt đầu vào năm 2000. Nhưng các câu hỏi đã được đặt ra về đường lối của vị giám mục trong việc đánh giá các ứng viên cho chức linh mục và chào đón số lượng lớn các cộng đồng giáo hội.

Đức Cha Rey, nổi tiếng vì ủng hộ Thánh lễ Latinh truyền thống, đã truyền chức cho các giáo sĩ giáo phận theo Sách Lễ Rôma năm 1962 và đã sử dụng cuốn sách tương tự để truyền chức cho các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả Dòng Mục Tử Nhân Lành.

Sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Traditionis Custodes, tự sắc năm 2021 hạn chế việc cử hành Thánh lễ theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma, Đức Cha Rey nhấn mạnh mối quan ngại của một số linh mục và cộng đồng có mặt trong giáo phận của ngài, là những vị đã dâng Thánh lễ theo nghi thức cũ.

Giáo phận Fréjus-Toulon đã chứng kiến số lượng thụ phong linh mục rất lớn ở Pháp nhưng đường lối của giáo phận tỏ ra chống lại Tự Sắc Traditionis Custodes nên tháng 6 năm ngoái, Tòa Thánh đã yêu cầu ngừng truyền chức trong 18 tháng.

Trước diễn biến này, Đức Cha Rey nói: “Một năm rưỡi chờ đợi để được thụ phong là điều đặc biệt khó khăn và đau đớn đối với tất cả các linh mục, tu sĩ, tín hữu và đặc biệt là các chủng sinh chúng ta”. “Bất chấp sự cám dỗ của sự tức giận hoặc khó hiểu khi đối mặt với lệnh trừng phạt tập thể này, nhờ lời cầu nguyện và ân sủng của Chúa, chúng ta đã không nản lòng.”

Người phụ tá mới, Touvet, 58 tuổi, học tại École spéciale militaire de Saint-Cyr, học viện quân sự chính của Pháp, nơi ngài đạt được cấp bậc sĩ quan hải quân, trước khi vào chủng viện.

Ngài trở thành giám mục của Châlons vào tháng 2 năm 2016 sau 23 năm làm linh mục giáo xứ ở Dijon.

Từ năm 2022, Đức Cha Touvet cũng là quản trị viên của một hiệp hội tín hữu tư nhân có tên là Communauté du Verbe de Vie.

Theo tờ báo Libération của Pháp, Đức Cha Touvet là một “người bảo thủ quyết đoán xuất thân từ một gia đình quân nhân”. Jean-Marie Guénois, biên tập viên các vấn đề tôn giáo của tờ báo Le Figaro của Pháp, tuần trước đã đưa tin rằng Đức Cha Touvet cũng thể hiện những phẩm chất mục vụ mạnh mẽ.

Việc bổ nhiệm Touvet làm phụ tá đã kết thúc một thời kỳ đầy bất ổn đối với Giáo phận Fréjus-Toulon.

Thông báo vào tháng 6 năm 2022 rằng việc phong chức linh mục và phó tế sẽ bị tạm dừng được đưa ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Jean-Marc Aveline của Marseille tiến hành chuyến thăm giáo phận, theo yêu cầu của Vatican.

Theo ấn phẩm La Vie của Pháp, năm 2021, Giáo phận Fréjus-Toulon đã phong chức cho 10 linh mục và 8 phó tế.

Đức Cha Rey nói vào ngày 2 tháng 6 năm 2022: “Chúng tôi đón nhận yêu cầu ngừng truyền chức này với cả nỗi buồn lẫn sự tin tưởng, nhận thức được thử thách mà nó gây ra trước hết đối với những người đang chuẩn bị chịu chức.


Source:Catholic News Agency

3. Đảng viên Tổng Giám Mục của Bắc Kinh hô hào Hương Cảng đi theo ý thức hệ Tập Cận Bình

Tổng Giám mục Giuse Lý Sơn của Bắc Kinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sự hiệp nhất giữa người Công Giáo Trung Quốc trên khắp đại lục và Hương Cảng bằng cách thúc đẩy các nỗ lực tâm linh và truyền giáo của Công Giáo phù hợp với quá trình Hán hóa sau chuyến thăm ba ngày của ông tới Hương Cảng.

Hán hóa là một quá trình trong đó việc thực hành tôn giáo được đưa vào bối cảnh văn hóa của xã hội Trung Quốc để nó hòa nhập với phong tục, phong cách và ngôn ngữ địa phương. Tuy nhiên, đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, nó đã mang một chiều hướng chính trị mới, theo đó niềm tin và thực hành tôn giáo được sửa đổi để phù hợp với khuôn khổ ý thức hệ của đảng.

“Chúng ta cầu nguyện rằng dưới sự hướng dẫn của sự mặc khải của Chúa Thánh Thần, dưới sự hướng dẫn của tinh thần hiệp thông của Giáo hội, và dưới sự tìm tòi siêng năng của tất cả chúng ta, Giáo hội Trung Quốc sẽ có thể thúc đẩy công việc truyền giáo và tâm linh theo hướng Hán hóa của chủ tịch Tập Cận Bình”, Tổng Giám Mục Lý Sơn, đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc nói sau chuyến thăm từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11.

Chuyến thăm rất được mong đợi của Lý rất quan trọng vì nó đánh dấu lần đầu tiên vị giám mục hàng đầu của Trung Quốc đại lục đến thăm Hương Cảng. Đức Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân đã gửi lời mời Lý Sơn thăm Hương Cảng sau chuyến thăm Bắc Kinh của ngài từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 4. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bàn giao Hương Cảng từ Anh cho Trung Quốc vào năm 1997, một vị giám mục Hương Cảng đã đến thăm đại lục.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh có những căng thẳng giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau việc Trung Quốc đơn phương bổ nhiệm một số giám mục, vi phạm các điều khoản của Hiệp định Trung Quốc-Vatican, được gia hạn lần thứ hai vào năm 2022.

Những bình luận của Lý Sơn đã khai mạc hội nghị thần học “Giáo hội đồng nghị và Giáo hội tại Trung Quốc: Hiệp thông, Tham gia, Truyền giáo” vào ngày cuối cùng của chuyến thăm của ông.

“Giáo hội nên theo kịp thời đại và kịp thời điều chỉnh trọng tâm, phương pháp và phương thức truyền giáo khi xã hội phát triển và tiến bộ. Nó nên cố gắng thực hiện các chức năng phù hợp của mình, tham gia vào trách nhiệm xã hội và quan tâm đến sinh kế của người dân”, ông Lý Sơn nói, theo hãng tin The Sunday Examiner của Giáo phận Hương Cảng.

Trước hội nghị, vào ngày 15 tháng 11, Lý Sơn đã đồng tế Thánh lễ với Đức Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân và Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, 84 tuổi, giám mục danh dự của Hương Cảng, tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, 91 tuổi, cũng là giám mục danh dự của khu vực, người từng lớn tiếng phản đối Thỏa thuận Trung Quốc-Vatican, đã từ chối không tham dự.


Source:Catholic News Agency