1. Nga tấn công Ukraine bằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi bắt đầu xâm lược

Tờ Politico cho biết trong cuộc tấn công trên không lớn nhất kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, Nga đã tấn công Ukraine bằng 75 máy bay không người lái Shahed chỉ trong một đêm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hầu hết các máy bay không người lái đều nhằm vào Kyiv và khu vực xung quanh thủ đô.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ được tất cả ngoại trừ một trong những máy bay không người lái cảm tử Shahed, và một hỏa tiễn hành trình X-59 trên khu vực Dnipro.

Đại Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng cuộc tấn công bao gồm số lượng máy bay không người lái lớn nhất của Nga được triển khai trong một đêm kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông cho biết cuộc không kích kéo dài hơn sáu giờ. Hỏa tiễn phòng không, không quân chiến thuật, nhóm hỏa lực cơ động và các đơn vị tác chiến điện tử đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo do trận tấn công, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại các tòa nhà. Ở Kyiv, một đám cháy bùng phát tại một trường mẫu giáo, trong khi cửa sổ của những ngôi nhà lân cận bị hư hại. Các báo cáo cho biết các mảnh vỡ đã làm hư hỏng tầng hai của tòa nhà 5 tầng, nơi hai phụ nữ phải di tản.

Nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukrenergo của Ukraine cho biết, hậu quả của vụ tấn công là hơn 12.000 hộ gia đình ở thủ đô đã tạm thời bị cắt điện. Việc cắt điện cũng được báo cáo ở các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kherson, Cherkasy và Sumy.

2. Cái nhìn ảm đạm của các chỉ huy Nga về chiến trường Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Officers Admit Moscow's Prospects Are Bleak”, nghĩa là “Các sĩ quan quân đội Nga thừa nhận triển vọng của Mạc Tư Khoa rất ảm đạm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các sĩ quan quân đội Nga đã đưa ra một cái nhìn tổng quan ảm đạm về triển vọng của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đồng thời than phiền về sự thiếu chiến lược từ Bộ Quốc Phòng nước này.

Các sĩ quan đã nói chuyện với hãng truyền thông Nga RTVI sau khi Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga, nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ đạt được “những kết quả rất nghiêm trọng” ở Ukraine vào mùa xuân năm 2024. Ông nói thêm rằng đã có một bước ngoặt trong cuộc xung đột đối với Nga - Ukraine; và rằng Ukraine đang cạn kiệt nguồn tài nguyên; và thời tiết mùa đông luôn là đồng minh của quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv không thể chịu đựng bất kỳ sự bế tắc nào trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng. “Nếu chúng ta muốn kết thúc chiến tranh, chúng ta phải kết thúc nó. Hãy kết thúc trong sự tôn trọng để cả thế giới biết rằng bất cứ ai đến đây, bắt bớ và giết chóc đều phải chịu trách nhiệm”, ông nói với các phóng viên vào tuần trước.

Hai tuần trước đó, Tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, nói với tờ tuần báo Anh The Economist rằng cuộc chiến đã “đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc”.

Sĩ quan quân đội Roman Saponkov nói với hãng tin này trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm rằng ông không thấy Mạc Tư Khoa có thể sớm vượt qua hàng phòng thủ của Ukraine. Ông cũng bác bỏ tuyên bố của Alaudinov rằng Kyiv đang cạn kiệt nguồn lực.

Saponkov nói: “Tôi chưa thấy điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc tấn công lớn hay sự sụp đổ nào của mặt trận Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine cho đến nay đã đẩy lùi thành công tất cả các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka của Donetsk ở miền đông Ukraine.

“Họ đang hoàn toàn kìm hãm cuộc tấn công của chúng ta vào Avdiivka,” Saponkov nói, đề cập đến khu vực được mô tả là cửa ngõ vào thành phố Donetsk và nơi các cuộc đụng độ đã gia tăng kể từ tháng 10.

“Vào mùa hè, họ thường có nguồn cung cấp đạn pháo không giới hạn. Và bây giờ, về nguyên tắc, tôi chưa nghe nói về bất kỳ sự thiếu hụt nào ở bất kỳ khu vực nào của mặt trận”, Saponkov nói về kho dự trữ pháo binh của Ukraine. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái của Ukraine có nghĩa là Nga đang gặp khó khăn trong việc tiếp tế vũ khí và thiết bị của chính mình.

Sĩ quan quân đội Nga Alexey Zhivov chỉ trích sự thiếu chiến lược của giới lãnh đạo cao cấp trong cuộc chiến, nói rằng các chỉ huy không truyền đạt thông tin cơ bản, chẳng hạn như nơi quân đội Ukraine dự kiến sẽ tập trung trong cuộc chiến trong tương lai gần.

“ Chúng ta thậm chí còn chưa xây dựng được bất kỳ mục tiêu chiến tranh trung hạn nào,” Zhivov nói. “Dựa trên thực tế là chúng ta không hiểu bộ chỉ huy quân sự của chúng ta có kế hoạch gì, chúng ta không thể nói chúng ta sẽ đột phá ở đâu vào mùa xuân.”

Zhivov nói thêm rằng Nga đã không thể tiến lên ở Ukraine như đã làm trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Người Nga khó có thể làm như vậy trừ khi có một chiến lược rõ ràng được giới lãnh đạo quân sự truyền đạt và trừ khi họ có đủ nhân lực để thực hiện các cuộc tấn công như vậy.

Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Putin đã không đạt được mục tiêu ban đầu. Theo kế hoạch nhà độc tài muốn nhanh chóng chiếm lấy toàn bộ Ukraine, gây ra sự sụp đổ của chính quyền của Tổng thống Ukraine Zelenskiy và thành lập một chính quyền bù nhìn trung thành với Mạc Tư Khoa.

Lực lượng của Putin đã phát động một cuộc tấn công tàn bạo vào thành phố cảng chiến lược Mariupol ở phía đông nam. Đây là trên Biển Azov, tạo thành một phần của hành lang đất liền từ khu vực phía đông Donbas. Người Nga đã chiếm giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vào tháng 3 năm 2022.

“Bạn có nhận thấy rằng đã lâu rồi chúng ta không thực hiện các phong trào tấn công quy mô lớn như trong những tuần đầu tiên của chiến tranh không? Khi toàn bộ quân đội bao phủ các khu vực bằng gọng kìm khổng lồ, bỏ qua các thành phố, v.v.,” Zhivov hỏi.

“Khi đó chúng ta làm việc theo một kịch bản nhất định do Bộ Tổng tham mưu Nga vạch ra và phê duyệt, dù cộng hay trừ, mọi người đều biết địa điểm và thời gian của mình, đi đâu và khi nào. Bây giờ thì không có gì cả”

3. Tình hình ở Thủ đô Kyiv sau cuộc không kích chưa từng có của quân xâm lược Nga

Thị trưởng Thủ đô, Vitaliy Klitschko, cho biết 74 trong số 75 máy bay không người lái Shahed nhắm vào Kyiv đã bị bắn hạ và phần lớn đều bị rơi ở Kyiv, khiến điện ở trung tâm thành phố bị cắt khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - lớn nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga theo Kyiv - xảy ra khi Ukraine đánh dấu Ngày Tưởng niệm Holodomor, kỷ niệm nạn đói của hàng triệu người ở Ukraine vào những năm 1930 dưới thời nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin.

“Đối phương đã phóng số lượng máy bay không người lái tấn công kỷ lục vào Ukraine! Hướng chính của cuộc tấn công là Kyiv”, Klitschko, cho biết.

Klitschko cho biết 5 người - trong đó có một đứa trẻ 11 tuổi - đã bị thương ở thủ đô, nơi cuộc không kích kéo dài sáu giờ.

Cư dân địa phương Viktor Vasylenko cho biết ông đã xoa dịu cô con gái nhỏ của mình, cô bé đã trải qua “sự hoảng loạn và buồn nôn” trong các cuộc tấn công kéo dài suốt đêm khi họ trú ẩn trong một hành lang.

Người đàn ông 38 tuổi cho biết gia đình anh luôn “chuẩn bị mọi thứ” đề phòng những cuộc tấn công như vậy nhưng đây là lần đầu tiên một vụ tấn công ở cự ly gần như vậy.

“Vợ tôi tưởng ngôi nhà sẽ sập làm đôi”, anh nói.

4. Kế hoạch phá hoại mới của Putin nhắm vào các quốc gia NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New Plan to Destabilize NATO”, nghĩa là “Kế hoạch mới của Putin nhằm gây bất ổn cho NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Phần Lan nói với Newsweek rằng Nga đang gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Phần Lan nhằm gây bất ổn cho thành viên mới nhất của NATO, khi Helsinki tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả trừ một trong các biên giới với nước láng giềng Bắc Âu.

Mikko Kinnunen, đại sứ, truyền thông chiến lược tại Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Nga mong muốn gây tổn hại hoặc cố gắng gây tổn hại và gây hoang mang cho Phần Lan, điều đó là rõ ràng”.

Chính quyền Phần Lan tuần trước tuyên bố họ sẽ đóng cửa 4 trong số 8 cửa khẩu biên giới đường bộ với Nga sau khi số người xin tị nạn cố gắng vào nước này tăng vọt trong điều mà Helsinki cho là một âm mưu có chủ ý nhằm đẩy người di cư đến biên giới của nước này, một tuyên bố bị Mạc Tư Khoa phủ nhận.

Thành viên NATO Na Uy, quốc gia có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực, cho biết họ sẽ đóng cửa biên giới trong thời gian ngắn nếu cần thiết. Một thành viên liên minh khác giáp biên giới với Nga, Estonia, cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi những người xin tị nạn không có thị thực hoặc giấy phép cư trú tới biên giới của nước này.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết bắt đầu từ thứ Sáu, chỉ có cửa khẩu biên giới cực bắc với Nga, Raja-Jooseppi, sẽ vẫn mở. Trước đó, ông đã tuyên bố rằng lực lượng biên phòng Nga đang hộ tống người di cư đến biên giới Phần Lan.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn ở Washington DC, cho biết hôm thứ Hai rằng “chiến thuật chiến tranh hỗn hợp rõ ràng” này ở biên giới giống với những gì Nga và Belarus đã làm ở biên giới Ba Lan vào năm 2021 và có khả năng tương tự là nhằm mục đích gây bất ổn cho NATO.”

ISW cho biết nhân viên an ninh Belarus đã hỗ trợ hàng nghìn người di cư Trung Đông vượt biên giới Belarus sang Ba Lan trong một âm mưu cho phép Điện Cẩm Linh cáo buộc sai sự thật rằng NATO đã gây hấn chống lại Belarus.

Sau nhiều thập kỷ không liên kết, Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4, được thúc đẩy gia nhập liên minh này trước mối đe dọa từ Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Nga, quốc gia có chung đường biên giới dài 830 dặm với Phần Lan, đã rất tức giận trước động thái này, đặc biệt khi một trong những lý do của Vladimir Putin để bắt đầu chiến tranh là do liên minh mở rộng về phía biên giới Nga.

Kinnunen nói rằng Mạc Tư Khoa đang lặp lại chiến thuật mà họ đã triển khai vào năm 2015 và 2016, trước khi Phần Lan gia nhập NATO, trong đó Mạc Tư Khoa “vũ khí hóa người dân từ Trung Đông, Á Châu, Phi Châu” bằng cách đưa người di cư đến biên giới của mình.

Vào thời điểm đó, Phần Lan không phải là thành viên NATO và có một số hoang mang trong nước về việc liệu Mạc Tư Khoa có phải đang tung ra một hoạt động có chủ ý nhằm làm xáo trộn biên giới của nước này hay không.

“Nếu có hoang mang vào năm 2015 và 2016 thì rõ ràng là không còn nhầm lẫn nữa. Bây giờ mọi người đều hiểu rõ đây là một hoạt động gây ảnh hưởng ác ý của Nga”, Kinnunen nói.

“Nga có thể sẵn sàng thực hiện các hành động dưới ngưỡng chiến tranh nhằm mục đích chia rẽ xã hội phương Tây và gây ra những vấn đề có thể khiến chúng tôi xem xét lại sự hỗ trợ của mình cho Ukraine.” Theo Điều 5, một cuộc tấn công vào một thành viên NATO là tấn công vào tất cả các thành viên và sẽ dẫn đến một phản ứng tập thể. Ông nhấn mạnh rằng “Nga sẵn sàng thực hiện các hành động dưới ngưỡng Điều 5”.

Cơ quan thanh tra không phân biệt đối xử của Phần Lan cho biết Helsinki vẫn sẽ tuân thủ các hiệp ước quốc tế và luật pháp Liên Hiệp Âu Châu trong việc cho phép người xin tị nạn tìm kiếm sự bảo vệ.

Kinnunen nói rằng do cuộc xâm lược Ukraine của Putin, “Nga đang có chiến tranh với cốt lõi của luật pháp quốc tế” như được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc và rằng Nga đang “lợi dụng các nghĩa vụ của mình đối với những người xin tị nạn”.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng hợp tác với Helsinki để đạt được thỏa thuận về vấn đề biên giới. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

Tuần trước, video lan truyền về cuộc đối đầu giữa lính biên phòng và người di cư tại đồn biên phòng Niirala và kể từ đó, lính biên phòng Phần Lan và binh lính đã bắt đầu dựng lên các rào cản, bao gồm cả chướng ngại vật bê tông có dây thép gai, tại một số điểm qua biên giới.

5. Ukraine cảm ơn người phụ nữ Nga vì vô tình giúp đỡ cuộc tấn công cầu Crimea

Theo tờ NewsWeek, các sĩ quan của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết một phụ nữ Nga đã quay phim Cầu eo biển Kerch khi đi nghỉ trên du thuyền gần đó, đã vô tình cung cấp cho các quan chức quân sự Ukraine thông tin cần thiết để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng vào mùa hè.

Cây cầu chiến lược Crimea, nối bán đảo bị Nga tạm chiếm với Nga, đã bị tấn công ít nhất hai lần trong chiến tranh, một lần vào tháng 10 năm 2022 — khi cây cầu bị sập một phần — và gần đây nhất là vào tháng Bảy. Mạc Tư Khoa cho biết vụ tấn công đã giết chết hai người và đổ lỗi cho Kyiv về cả hai vụ tấn công.

Ukrainska Pravda, một tờ báo trực tuyến của Ukraine, hôm thứ Bẩy đã đăng một tuyên bố của một sĩ quan phản gián, nói rằng các cơ quan an ninh của nước này đã sử dụng đoạn phim được tìm thấy trên mạng xã hội để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào cầu Crimea vào tháng Bảy.

Theo tờ báo, viên chức này cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch, hầu hết thông tin chúng tôi thu được đều đến từ các nguồn mở”.

“Một trong những nguồn thông tin như vậy là đoạn video do một phụ nữ Nga thực hiện khi đang thư giãn trên du thuyền gần Cầu Crimea - cô ấy đã quay phim cấu trúc bên trong của vòm cầu. Thông tin này cho chúng tôi ý tưởng về điểm mà cây cầu phải bị tấn công để gây thiệt hại tối đa”, sĩ quan này nói thêm.

Một sĩ quan phản gián khác được Ukrainska Pravda nhắc đến nói rằng “mọi người Nga có điện thoại thông minh” đều là “người bạn, đồng chí và khách hàng tốt nhất” của cơ quan mật vụ Ukraine.

Sĩ quan tương tự, người được gọi bằng cái tên duy nhất là Khrom, nói thêm: “Chúng tôi có thể quan sát rất nhiều địa điểm bên trong nước Nga và trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục quay phim, chụp ảnh và chia sẻ. Cám ơn rất nhiều nhé.”

Cây cầu dài hơn 19km bắc qua eo biển Kerch là cây cầu dài nhất Âu Châu và có giá trị về quân sự, hậu cần và tâm lý đối với Nga. Cây cầu đường bộ bốn làn xe được mở cửa gây chú ý từ Mạc Tư Khoa vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và tuyến hỏa xa được hoàn thành vào năm 2019.

Trong một video phát sóng hôm thứ Bẩy, Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói rằng cuộc tấn công vào cầu Crimea hồi tháng 7 đã đảo ngược các hoạt động hải quân của Nga. Maliuk nói thêm rằng họ đã buộc Mạc Tư Khoa phải sử dụng phà để vận chuyển vũ khí và các vật tư quân sự khác.

“Chúng ta đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Nga. Đất nước Nga đầy rẫy những huyền thoại giả tạo. Cây cầu đã bị tiêu diệt. Rất nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi phía trước chứ không chỉ có cây cầu Crimea”, ông Maliuk nói trong một loạt phim tài liệu truyền hình có tựa đề “SBU, Chiến dịch đặc biệt của chiến thắng”.

Các bộ phim tài liệu có cảnh quay về các cuộc tấn công của Ukraine vào cây cầu, được các kỹ thuật viên điều khiển từ xa trong phòng điều khiển ở Kyiv.

Theo các quan chức Ukraine, hôm thứ Bảy, Mạc Tư Khoa đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào Kyiv, làm hư hại một số tòa nhà của thành phố và làm 5 người bị thương, trong đó có một bé gái 11 tuổi. Cuộc tấn công mới trên không của Nga trên toàn Ukraine diễn ra khi Kyiv tiếp tục tiến hành cuộc phản công khốc liệt, được phát động vào đầu tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

6. Tổng thống Thụy Sĩ, Alain Berset, đã đến Kyiv chứng kiến tận mắt cuộc tấn công kinh hoàng của người Nga

Tổng thống Thụy Sĩ, Alain Berset, đã đến Kyiv vào thứ Bảy để gặp Tổng thống Ukraine và tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực.

Ukraine đang tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế nhằm thúc đẩy nỗ lực xuất khẩu ngũ cốc bất chấp việc Nga đang phong tỏa Hắc Hải, tuyến đường xuất khẩu chính của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại yêu cầu Thụy Sĩ cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine để biến Ukraine thành “lãnh thổ hòa bình trở lại”.

Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập kể từ năm 1815, với khung pháp lý bảo đảm nước này không gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu, nước này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nước láng giềng Âu Châu trong việc chấp thuận tái xuất vũ khí sang Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng yêu cầu cung cấp vũ khí của ông chỉ nhằm mục đích khôi phục hòa bình cho Ukraine, “đúng như luật pháp quốc tế quy định”.

Zelenskiy nói Ukraine “không phải là nguồn gốc gây hấn, không phải là lãnh thổ gây ra chiến tranh”

“Chúng tôi là một quốc gia luôn coi trọng và sẽ luôn coi trọng hòa bình. Hòa bình của chúng tôi chỉ có thể chống lại sự xâm lược như vậy bằng vũ lực”, ông nói thêm.

Vào ngày 1 tháng 6, hạ viện của Quốc hội Thụy Sĩ đã bác bỏ dự luật có tên là 'Lex Ukraine' cho phép các nước bên thứ ba chuyển vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Kế hoạch cho phép những người mua vũ khí của Thụy Sĩ tái xuất chúng sang các nước thứ ba với những điều kiện nhất định đã được thượng viện của quốc hội Thụy Sĩ ủng hộ vào ngày 7 tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó còn phải vượt qua nhiều rào cản pháp lý khác nữa.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Bất kỳ quan điểm khách quan nào cũng sẽ cho thấy một điều, nếu chiến tranh không được đưa từ Nga đến vùng đất Ukraine yên bình của chúng tôi, thì đã không có chiến tranh. Nguồn gốc của cái ác và cái chết nằm ngoài biên giới của chúng tôi. Bằng cách hỗ trợ chúng tôi, thế giới hỗ trợ việc bảo vệ khỏi chiến tranh.”

Vào tháng 4, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho biết Thụy Sĩ “không thể bị yêu cầu vi phạm luật của chính chúng tôi,” khi thảo luận về việc liệu vũ khí của Thụy Sĩ có thể được tái xuất sang Ukraine hay không.

Ông Berset nói rằng, trong khi các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc liệu quốc gia này có “nên, phải hoặc có thể phát triển” quan điểm của mình về việc tái xuất vũ khí sang Ukraine hay không, thì vấn đề này hiện chưa được đặt ra, và luật pháp Thụy Sĩ “rõ ràng về điều đó”.

Cho đến nay, Thụy Sĩ đã cấm Đức chuyển giao đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất cho các hệ thống phòng không Gepard mà Berlin cung cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã phá vỡ hiện trạng trung lập của mình ngay sau khi chiến tranh bắt đầu bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu vào tháng 3 năm 2022, và đóng băng nhiều tài khoản của Nga. Berset cho biết Thụy Sĩ đang nghiêm túc thực hiện các lệnh trừng phạt này và “đang làm mọi thứ có thể để thực thi chúng.”

7. Điện Cẩm Linh tuyên bố cựu Thủ tướng Nga là 'đặc vụ nước ngoài'

Bộ Tư pháp Nga tuyên bố cựu thủ tướng Nga và hiện là người chỉ trích Điện Cẩm Linh Mikhail Kasyanov đã bị thêm vào danh sách các đặc vụ nước ngoài.

Reuters báo cáo rằng việc chỉ định “đặc vụ nước ngoài” yêu cầu các cá nhân và tổ chức trong danh sách phải đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm đối với các bài viết họ đã xuất bản và áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt về báo cáo tài chính và tự tiết lộ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Kasyanov lần đầu tiên nổi tiếng với tư cách là một chuyên gia về nợ nước ngoài, thăng tiến nhanh chóng trong bộ tài chính vào những năm 1990. Với tư cách là bộ trưởng tài chính, ông đã lãnh đạo các cuộc đàm phán để cơ cấu lại các khoản nợ thương mại khổng lồ thời Liên Xô, bảo đảm mức chiết khấu lớn và nổi tiếng là một nhà đàm phán khéo léo nhưng cứng rắn.

Ông giữ chức thủ tướng trong 4 năm đầu dưới chính quyền của Putin và bị cách chức vào tháng 2 năm 2004, vài tuần trước khi Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Sau khi bị sa thải, ông đã là một nhà phê bình gay gắt Điện Cẩm Linh. Năm 2022, ông rời khỏi đất nước và chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi có các tin đồn không thể được xác nhận rằng Kasyanov có ý định quay trở về Nga để ra tranh cử Tổng thống chống lại Vladimir Putin. Không chắc cựu Thủ tướng Kasyanov sẽ làm như thế. Tuy nhiên, động thái mới nhất này của Điện Cẩm Linh xem ra là nhằm bảo đảm rằng Putin sẽ độc diễn trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuần qua, AFP đưa tin, một chính trị gia độc lập người Nga đã được triệu tập đến văn phòng công tố địa phương sau khi tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm tới và chỉ trích chế độ.

Theo Freedom House, một nhóm vận động dân chủ, “Điện Cẩm Linh thao túng các cuộc bầu cử và đàn áp những người bất đồng chính kiến thực sự”.

Vladimir Putin dự kiến sẽ gia hạn quyền cai trị của mình cho đến ít nhất là năm 2030 trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 3 tới – trong một cuộc bầu cử mà các nhóm bảo vệ quyền tranh cử cho rằng sẽ không tự do và công bằng.

Sau khi nói rằng cô ấy sẽ cố gắng tham gia cuộc bỏ phiếu năm 2024 và chỉ trích chế độ hiện tại, các công tố viên ở Rzhev, một thị trấn cách Mạc Tư Khoa 200 km về phía tây, đã gọi là Ekaterina Duntsova, 40 tuổi, đến để thẩm vấn.

Các quan chức cho biết bài đăng của cô đã “đặt ra một số câu hỏi, đặc biệt là về cách diễn đạt các phần về chiến tranh và hòa bình, quan điểm của tôi về chính phủ hiện tại và những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta”, Duntsova nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn video hôm thứ Tư.

Trong các bài đăng trước đó trên mạng xã hội, Duntsova cho biết các vấn đề về “chiến tranh và hòa bình” đã ảnh hưởng đến mọi người Nga, đồng thời cho biết đất nước này đang “rời xa các quyền và tự do, rời xa tình yêu và hòa bình, rời xa một tương lai tươi đẹp”.

Bình luận về các ý kiến của cô, các công tố viên ở Rzhev cho rằng cô có vấn đề về tâm thần.

Bất kỳ lời chỉ trích nào về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đều được cho là bất hợp pháp theo luật kiểm duyệt sâu rộng được thông qua trong những ngày đầu tiên sau khi Nga phát động cuộc tấn công quân sự.

8. Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng hạm đội Hắc Hải của Nga đang phải đối mặt với vấn đề nạp lại hỏa tiễn hành trình cho các tàu của họ.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, quân đội Ukraine tuyên bố rằng Nga đã tạm dừng bắn hỏa tiễn hành trình hàng hải vì 'vấn đề hậu cần' tại Novorossiysk.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh qua phần trình bày của Kim Thúy

Khả năng Hạm đội Hắc Hải của Nga sử dụng căn cứ Novorossiysk để nạp lại hỏa tiễn hành trình cho các tàu có thể sẽ trở thành một yếu tố quan trọng liên quan đến hiệu quả hoạt động của hạm đội.

Theo truyền thống, Hạm Đội Hắc Hải thường nạp lại hỏa tiễn hành trình tại Sevastopol ở Crimea. Với việc cơ sở đó ngày càng gặp nguy hiểm trước các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine, Nga rất có thể sẽ coi Novorossiysk là địa điểm thay thế tốt nhất.

Tuy nhiên, việc di chuyển và nạp lại hỏa tiễn sẽ yêu cầu các quy trình vận chuyển, lưu trữ, giải quyết và nạp đạn mới.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, quân đội Ukraine tuyên bố rằng Nga đã tạm dừng bắn hỏa tiễn hành trình hàng hải vì 'vấn đề hậu cần' tại Novorossiysk.

Nga có thể sẽ tìm cách đẩy nhanh việc khắc phục những vấn đề như vậy để kịp thời đưa hỏa tiễn hành trình trên biển vào bất kỳ chiến dịch tấn công mùa đông nào chống lại Ukraine.

9. Tổng thống Zelenskiy nêu bật 3 chiến thắng Ukraine phải đạt được ở nước ngoài

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Mười Một, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine cần bảo đảm ba “chiến thắng” quan trọng ở nước ngoài: đó là việc phê duyệt các gói viện trợ lớn từ Quốc hội Mỹ và Liên minh Âu Châu, và bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy cũng thông báo về việc cách chức mới nhất trong quân đội – 4 phó chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia – nhưng không đưa ra lý do cho việc cách chức họ. Tổng thống và các quan chức khác đã cam kết sẽ làm cho hoạt động của quân đội hiệu quả hơn và đáp ứng nhu cầu của quân nhân.

Hai mươi tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, sự mệt mỏi đã len lỏi vào mối quan hệ của phương Tây với Kyiv, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào các đồng minh về viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

“Chúng ta cần ba chiến thắng. Đầu tiên là chiến thắng với Quốc hội Mỹ. Đó là một thách thức, không hề dễ dàng, nhưng Ukraine đang làm mọi thứ”

Tổng thống Mỹ, Joe Tổng thống Biden, hồi tháng trước đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt nhiều tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine, nhưng nguồn tài trợ của Kyiv đã bị loại khỏi dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng dự luật này có thể không được thông qua.